วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

พัฒนาการของบรรดาศิลปินหญิง Teen Idol (2) ของเมืองไทย จากอดีตสู่ปัจจุบัน (ตอนที่ 2)


ยุคค่ายเพลง และยุคบูมของธูรกิจเพลงเมืองไทย ช่วงปี พ.ศ. 2530-2540 (เทปขายได้เกินล้านตลับเป็นว่าเล่น) 

ยุคนี้เองที่เกิดการแข่งขันโดยสมบูรณ์ของธุรกิจเพลงเมืองไทย เพราะบรรดาค่ายเพลงต่างๆ ต้องขับเคี่ยวแข่งขันกันอย่างรุนแรง เพื่อช่วงชิงตลาดหรือมาร์เก็ตแชร์กันอย่างคึกคัก ด้วยการเข็นศิลปินเกิดใหม่อย่างมากมาย นอกเหนือจากตัวศิลปินเกิดใหม่จะเยอะแล้ว บรรดาค่ายเพลงเกิดใหม่ก็เกิดขึ้นเยอะด้วย วนเวียนเกิดขึ้น-ตั้งอยู่-ดับไป โดยที่มีการโยกย้ายของนักดนตรี โปรดิวเซอร์ นักแต่งเพลง ศิลปินกันอย่างวุ่นวายอุตลุต กลยุทธ์ในการช่วงชิงมาร์เก็ตแชร์ของตลาดเพลงไทยรูปแบบหนึ่งก็คือการสร้างศิลปินทีนไอด้อลทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิง ศิลปินที่จะปั้นนั้น มี 2 แนวทาง คือปั้นจากดารานักแสดงที่มีชื่อเสียงอยู่ก่อนแล้ว หรือปั้นจากศิลปินฝึกหัดซึ่งจะเป็นบุคคลที่ยังไม่เป็นที่รู้จักมาก่อน เรียกว่าสดใหม่มากๆ หากว่าตัวนักร้องมีคุณภาพ ผลงานเพลงออกมาดี ก็สามารถแจ้งเกิดได้ตั้งแต่อัลบั้มแรกได้เลย อาทิ รายของคริสติน่า หรือทาทายัง ฯลฯ  ในที่นี้ขอกล่าวถึงแต่ฝ่ายหญิงก่อน นำโดย ศิลปินทีนไอด้อลหัวหอกของค่ายใหญ่ๆ อย่าง แกรมมี่ อาร์เอส คีตา และค่ายเล็กๆ อื่นๆ มากมาย

ขอจำแนกแยกทีนไอด้อลไปตามค่ายต้นสังกัดก็แล้วกัน เพราะสะดวกในการไล่ลำดับ หรือพอนึกออกดังนี้

ค่ายแกรมมี่ อาทิ ใหม่ เจริญปุระ ,คริสติน่า อากีล่าร์ ,แอม เสาวลักษณ์ ลีลาบุตร,ศรัณญ่า ส่งเสริมสวัสดิ์, มาช่า วัฒนพานิช, แอน นันทนา บุญหลง ,นัท มีเรีย เบเนเดตตี้ ,ตอง ภัครมัย โปษยานนท์ ,นิด อรพรรณ พานทอง, สุนิตา ลีติกุล ,นิโคล เทริโอ้ ,บัวชมพู ฟอร์ด , อุ๊ หฤทัย ม่วงบุญศรี, กวาง กมลชนก โกมลฐิติ ,เพ็ญพักตร์ ศิริกุล ,ทาทายัง , ยู่ยี่ อลิสา, ทราย เจริญปุระ ,ปนัดดา เรืองวุฒิ เป็นต้น

 
 
 
 
 
 
 
 

ค่ายอาร์เอส อาทิ เดอะซิตี้คอรัส, แหม่ม พัชริดา ,นุ๊ก สุทธิดา ,ปุ๊กกี้ ,เอิร์น จิรวรรณ ,โฟล์ท ,นาตาลี-แจ๊สกี้ , ปาน ธนพร  เป็นต้น

 
 
 
ค่ายคีตา อาทิ เดอะโคโค่แจ๊ส ,ฮันนี่ ภัสสร บุณยเกียรติ ,อ้อม สุนิสา สุขบุญสังข์ ,วงมะลิลาบราซิลเลี่ยน, แสงระวี อัศวรักษ์ ,จารุณี สุขสวัสดิ์ ,ยุ้ย ปัทมวรรณ เค้ามูลคดี ,ชุติมา นัยนา ,วงที-สเกิร์ต , แอนเดรีย สวอเรซ ,กังสดาล สุขแก้ว  เป็นต้น  พ่วง ตรีรัก รักการดี (ค่ายเอสพีศุภมิตร)

 
 
 
 
ค่ายเบเกอรี่มิวสิค  อาทิ กมลา สุโกศลแคลปป์ ,รัดเกล้า อามระดิษ  ,ริค วชิรปิลันธ์  ,อรอรีย์ จุฬารัตน์  ,ไทรอัมพ์ คิงด้อม  เป็นต้น

 
 
 
 

ยังมีศิลปินของค่ายเล็กค่ายน้อยอีกจำนวนมากที่ไม่ได้อยู่ในค่ายใหญ่ๆ แต่ก็สามารถแจ้งเกิดในยุคนี้ได้

ศิลปินในยุคนี้นอกจากจะต้องมีดีที่รูปร่างหน้าตา คาแร็กเตอร์หรือบุคลิกภาพเฉพาะตัวที่มีเสน่ห์น่าค้นหาหรือประทับใจแล้ว ยังจำเป็นที่จะต้องออกลีลา ท่วงท่าที่ประทับใจ บางคนต้องมีจุดขายเรื่องการเต้นเก่ง หรือไม่ก็การแต่งกายที่ดูเซ็กซี่ นอกเหนือจากเพลงที่จะต้องฮิตติดหูด้วย ยุคนี้เสียงร้องกลายเป็นปัจจัยรอง จุดขายสำคัญคือรูปลักษณ์ บวกกับแรงโปรโมต ทีมทำเพลงของค่ายเพลงเท่านั้น ถึงจะทำให้เกิดได้

แต่ข้อสังเกตของศิลปินหญิงทีนไอด้อลในยุคนี้ ศิลปินคนใดมียอดขายเทปได้เกินล้านตลับ เป็นการการันตีความนิยมของตัวศิลปิน และอัลบั้มได้เป็นอย่างดี ว่าเธอนั้นตัวจริงเสียงจริง ดังจริง และมีคุณภาพจริงทั้งเสียงร้อง รูปลักษณ์หน้าตา ความสามารถในการเอ็นเตอร์เทนคนดูหรือแฟนคลับได้อย่างเป็นมืออาชีด เป็นต้น

และนี่คือรายชื่อของศิลปินหญิงในกลุ่มทีนไอด้อลที่มีผลงานขายได้เกินล้านตลับ ได้แก่


คริสติน่า อากีล่าร์ ศิลปินหญิงคนแรกที่เกิน 1 ล้านตลับใน 3 อัลบั้ม
      ปี 2533 อัลบั้มแรก "นินจา " เกิน 1 ล้านตลับ
      ปี 2537 อัลบั้ม "Red Beat รหัสร้อน"  ก็เกิน 1 ล้านตลับ อีกครั้ง
      ปี 2540 อัลบั้ม "Golden Eyes"  ก็เกิน 1 ล้านตลับ อีก
 
ใหม่  เจริญปุระ  นักร้องหญิงไทยคนแรกที่ขายเทปได้ทะลุ 2 ล้านตลับ
      ปี 2535 อัลบั้ม "ความลับสุดขอบฟ้า" เกิน 2 ล้านตลับ
      ปี 2541 อัลบั้ม "แผลงฤทธิ์" เกิน 1 ล้านตลับ

อมิตา ทาทา ยัง  สาวน้อยมหัศจรรย์
      ปี 2538 อัลบั้ม "อมิตา ทาทา ยัง" เกิน 1 ล้านตลับ

โบ- สุนิตา ลีติกุล
      ปี 2539 อัลบั้มแรก "Beau"  สร้างยอดขายได้เกิน 1 ล้านตลับ

ปุ๊กกี้ ปริศนา พรายแสง
      ปี 2540 อัลบั้ม "Wowderful" กับเพลง ชาลาล่า สร้างยอดขายเกิน 1 ล้านตลับ

ปาน ธนพร นักร้องหญิงคุณภาพอีกคนหนึ่งของไทย
      ปี 2544 อัลบั้ม "หวานผ่าซาก" สร้างยอดขายเกิน 1 ล้านตลับ
อ้างอิงที่มาของข้อมูล : เว็บ siamzone

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น