วันพุธที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

I Know What You Did Last Summer ซัมเมอร์สยองต้องหวีด


สร้างจากนวนิยายขายดีในชื่อเดียวกันของลอยส์ ดันแคน (ปี 1973) ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ออกฉายเมื่อเดือน พ.ย. ปี 1997 ในอเมริกา ภ.เรื่องนี้ กำกับโดย Jim Gillespie  เขียนบทโดย เควิน วิลเลี่ยมสัน ผู้เขียนบทที่แจ้งเกิดอย่างงดงามจากภาพยนตร์เรื่อง "Scream" ภาคแรก (1996) หนังทุนสร้างต่ำเกรดบีเรื่องนี้ สร้างเซอร์ไพร์ซ ในระดับปรากฏการณ์เมื่อสามารถทำรายได้ในบ็อกออฟฟิซอย่างถล่มทลาย ด้วยรายรับทั้งหมด 125 ล้านเหรียญสหรัฐในอเมริกา (ในยุคนั้นต้องถือว่าเยอะมาก) และจุดขายที่เด่นมากๆของหนังเรื่องนี้ก็คือ เป็นหนังที่เขารวมเอาดาราวัยรุ่นทีนไอด้อลสุดฮ็อตในยุคนั้นของอเมริกาไว้อย่าง Jennifer Love Hewitt, Sarah Michelle Gellar, Ryan Phillippe, Freddie Prinze Jr  แต่ละคนภายหลังก็ฉายแวว มามีผลงานเดี่ยวๆ ของแต่ละคนจนโด่งดังอีกมากมาย  ความสำเร็จของหนังเรื่องนี้ ทำให้ผู้สร้างตัดสินใจสร้างภาคต่อติดตามมาอีก 2-3 ภาคตามมา แม้นจะไม่ประสบความสำเร็จเท่าภาคแรก แต่ก็เป็นการต่อยอดสร้างนักแสดงใหม่ๆ ตามมา รวมถึงได้สร้างกระแสแฟรนส์ไชส์ของหนังแนวนี้ ออกตามๆ กันมา เรียกได้ว่าเป็นต้นแบบ ของหนังแนวทริลเลอร์วัยรุ่น ที่ทยอยก็อปปี้สูตรสำเร็จ ตามกันมาอย่าง Urban Legend, Wild Thing, Halowwen, Cry-Wolf,The Texas Chainsaw Massacre ,Disturbing Behavior, Saw ,Valentine , My Bloody Valentine หรือหนังตระกูล Friday(หนังยุค80'sที่นำมารีเมคในยุคนี้) เป็นต้น

เรื่องย่อโดยสังเขป ช่วงฤดูร้อนเดือนกรกฎาคม กลุ่มเพื่อน 4 คน ได้แก่ จูลี่ (เจนนิเฟอร์ เลิฟ ฮิววิตต์) เรย์ (เฟร็ดดี้ ปริ้นซ์ จูเนียร์) เฮเลน (ซาร่าห์ มิเชลล์ เกลล่าร์) และ แบรี่ (ไรอัน ฟิลิปเป้) ได้ไปจัดงานฉลองจบการศึกษากันที่เมืองเล็กๆ ของนักตกปลา ที่ชื่อเซาท์พอร์ท ระหว่างที่ทุกคนกำลังสรวลเสเฮฮากันอยู่บนรถเพื่อเดินทางกลับบ้าน พวกเขาไม่คาดคิด รถของพวกเขา ได้ชนใครคนหนึ่งที่กำลังข้ามถนนอยู่ ซึ่งพวกเขาไม่ทันได้ระวังจนเสียชีวิต แต่ด้วยความกังวลเรื่องอนาคต และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นพวกเขาไม่ได้ตั้งใจ ต่างถกเถียงกันว่าจะทำอย่างไรดี สุดท้ายจึงตัดสินใจ พวกเขาทั้งหมดเลือกที่จะเก็บงำความลับนี้ไว้ไม่บอกใคร แล้วนำศพคนตายนี้ไปทิ้งไว้ใกล้ๆ ทะเลแทน

จน 1 ปีต่อมา จูลี่ ได้กลับบ้านช่วงปิดภาคเรียนมหาวิทยาลัย เธอได้รับจดหมายที่เขียนข้อความว่าฉันรู้นะว่าฤดูร้อนที่แล้วพวกแกทำอะไรเอาไว้ นั่นทำให้เธอเริ่มประสาทเสีย แล้วจากนั้น จึงเกิดปฏิบัติการตามล่าหนุ่มสาวในกลุ่มเหล่านี้ จากบุคคลปริศนาซึ่งไม่รู้ว่าเป็นใคร พวกเขาต้องจึงเผชิญหน้ากับความตายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และลุ้นไปกับการเอาชีวิตรอดจากชายลึกลับที่สวมชุดดำมีอาวุธเป็น....


 

ดูครั้งแรกจะรู้สึกสนุกดี ตื่นเต้นไปกับพล็อตที่วางมา แต่พอมีหนังแนวนี้ออกมาให้ดูมากๆ จนเฝือ และเริ่มจับทางได้ ก็พลอยทำให้หนังแนวนี้หมดความนิยม และไม่สนุกอีกต่อไป พักหลังมานี้ฮอลลีวู้ดจึงไม่ค่อยได้สร้างหนังแนวนี้ตามสูตรนี้เท่าไหร่แล้ว เปลี่ยนพล็อตให้มันลึกลับซับซ้อนมากขึ้น อย่าง cabin in the wood ,หรือมีผจญภัญมีการแข่งขันและข้อจำกัดบางอย่างที่ตัวพระเอกกับคนร้ายทันกันบ้าง อาทิ The Hunger Game,The Maze Runner เป็นต้น หนังแนวนี้จะว่าไป นานๆ ดูทีก็รู้สึกสนุกตื่นเต้นทุกที แม้ว่าจะเดาทางของเรื่องได้เสียเป็นส่วนใหญ่ แต่จุดที่มันสร้างความน่าสนใจได้ทุกทีและขายได้ตลอดก็ตรงที่หนังแนวนี้ชอบนำนักแสดงหน้าใหม่ ที่รุปร่างหน้าตาดี มาเป็นเหยื่อฆาตกรโรคจิต ทำให้คนดูเวลาดูแล้วก็อดไม่ได้ที่จะเอาใจช่วยให้มันรอดตายจากเงื้อมมือของฆาตกรโรคจิตเหล่านั้น หนังแนวนี้จึงสามารถสร้างออกมาขายได้ตลอด โดยเขาใช้วิธีหานักแสดงแจ่มๆ มาเล่น หรือไอเดียเรื่องกรรมวิธีของฆาตกรโรคจิตที่สุดแสนจะพิสดาร และน่าสยดสยองมาเป็นจุดขาย คือถ้าเป็นคนดูประเภทรับไม่ได้กับความซาดิสต์ อำมหิต โรคจิต เหวอะแหวะต่างๆ หรือพวกโลกสวย อย่าได้เผลอไปดูหนังแนวนี้เข้าเชียว เพราะว่ามันจะติดใจอยากดูอีกนั่นหน่ะสิ ตายเลยแล้วจะหาว่าไม่เตือน

ข่าวดีล่าสุดก็คือ ค่ายโซนี พิกเจอร์ เพิ่งประกาศไปไม่นานมานี้ว่าจะหยิบหนังเรื่องนี้มาปัดฝุ่นสร้างใหม่อีกครั้ง จะเป็นภาคต่อหรือจะรีเมคยังไม่รู้ แต่มอบหมายหน้าที่ให้ ไมค์ ฟลานากัน เป็นผู้กำกับ และให้ เจฟฟ์ โฮเวิร์ด เป็นคนเขียนบท โดยสองคนนี้เคยร่วมกันทำหนังสยองขวัญทุนต่ำ (ห้าล้าน) เรื่อง Oculus เข้าฉายเมื่อเดือนเมษา แล้วทำเงินได้กว่า 40 ล้านดอลลาร์มาแล้ว โซนี่บอกด้วยว่าให้ถือว่าโครงการสร้าง I Know What You Did Last Summer เป็นโครงการเร่งด่วน โดยกะว่าจะฉายช่วงซัมเมอร์ปี 2016

ทีนี้มาว่ากันที่เรื่อง Scream...เคเบิลเอ็มทีวีเคยแถลงไปก่อนหน้านี้ว่ากำลังจะสร้าง ไพล็อตของซีรีย์ Scream อยู่ ด้วยการเอาดาราหนุ่มๆ สาวๆ ที่กำลังโด่งดังจากทีวีช่องต่างๆ ในเวลานี้มาร่วมจอกัน...เช่น จอห์น คาร์น่า จาก The Neighbors, คาร์ลสัน ยัง จาก The Kroll Show วิลล่า ฟิทซ์เจอร์รัล จาก Royal Pains, เอมี่ ฟอร์ซิส จาก Reign เป็นต้น โดยมี เจมี่ ทราวิส ซึ่งกำลังมีผลงานซีรีย์ Faking it ทาง เอ็มทีวีตอนนี้ เป็นผู้กำกับ  ออริจินัล Scream ออกฉายในปี 1996 เป็นเรื่องราวของกลุ่มวัยรุ่นที่ถูกตามล่าสังหารโดยฆาตกรในหน้ากากขาว โดยนางเอก ซิดนีย์ เพรสก็อต (เนฟ เคมเบลล์) คือเป้าหมายหลักของฆาตกร เพราะ ความแค้นที่ฝังใจกันเป็นการส่วนตัว...แต่เอ็มทีวี บอกว่า Scream จอแก้วที่กำลังถ่ายทำและเร่ขายให้กับเน็ตเวิร์คต่างๆ อยู่นี้ ต่างออกไปจากเวอร์ชั่นออริจินัล โดยมีการเพิ่มตัวละครหลักเข้าไปอีกหลายตัว เพื่อให้เรื่อง กว้างเหมาะแก่การเดินเรื่องในรูปแบบของซีรีย์มากขึ้น...

การกลับมาของ Scream และ I Know What You Did Last Summer แบบนี้ คงทำให้แฟนหนังแนว slasher แบบยุค 80-90 ที่ถูกแทนที่โดยหนังเชือดแบบขายความแหวะ อย่างหนังตระกูล Saw ทั้งหลายมานาน...​คงจะตื่นเต้นรอดูกันต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น