วันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2554

โปสการ์ดถ่ายทอดอารมณ์ คำคมของชีวิต 1



ความท้อแท้ ความเบื่อหน่าย ความสิ้นหวัง
เป็นต้นตอของความทุกข์ จะทำให้ชีวิตจมลงสู่ความล้มเหลว

“อารมณ์ขันคือความสมบูรณ์แห่งจิต ความโศกศัลย์ คือยาพิษ” Stanislaus

“มนุษย์เกิดมาเพื่อทำงาน หากไม่แล้ว ย่อมไร้ค่า” Joseph Conrad

“ถ้าต้องการให้เหตุผลนำทางเรา จิตใจของเราต้องเข้มแข็ง” Justice Brandeis

“จงยอมรับความจริง ไม่เช่นนั้นความจริงจะเล่นงานคุณ และเมื่อคุณยอมรับ ต้องแน่ใจว่าคุณเข้าใจถูกต้อง ไม่เช่นนั้นความจริงนั่น จะนำคุณไปสู่ทางที่ผิด” Fuller

“ทุกๆ คนมีโอกาสเท่าเทียมกัน ที่จะประสบความสำเร็จดังที่หวัง” Jerey Collier

“อย่ากลัวที่จะแข่งขัน จำไว้ว่า ว่าวไม่ได้ลอยตามลม แต่ต้านลม”


ความรัก ความศรัทธา และความหวัง
เป็นจุดเริ่มต้นของความสุข จะทำให้ชีวิตทะยานสู่ความสำเร็จ

“ความสุขของคนต่างวัย ได้แก่ เด็กคือการเล่น ความสุขของหนุ่มสาวคือความรัก พอวัยกลางคนขึ้นมา ความสุขคือเกียรติยศ ชื่อเสียง” พระยาอนุมานราชธน

“พยายามมองธุรกิจว่าเป็นกฏของชีวิต เวลาที่มีปัญหาเกิดขึ้น ก็ต้องพยายามแก้ปัญหา ไม่เคยคิดว่างานเป็นอุปสรรค ทำให้เราไม่ชอบ อย่างที่สยามซิตี้ ยอมรับว่าช่วงแรกรู้สึกไม่แน่นอน ไม่รู้อะไรเป็นอะไร แต่หลังจากพยายามเรียนรู้และเข้าใจกับงานที่ทำ ก็จับจุดของงานได้และเริ่มทำเป็นแผนกขึ้นมา” มาริสา สุโกศล แคลปป์

เมื่อชีวิตด่ำดิ่งสู่ความทุกข์จะทำอย่างไร

“หลักการทำงานทึ่ยึดถือประจำตัว คือไม่มีงานไหนสบาย แต่ละงานล้วนมีอุปสรรค เป็นสิ่งที่ท้าทายเราในการที่จะเอาชนะอุปสรรคเหล่านั้น ดังนั้นจึงรู้สึกสนุกกับงาน เพราะเป็นโอกาสให้ประสบความสำเร็จ เน้นการสร้างความสนุกกับงาน ซึ่งจะทำให้ลืมอย่างอื่นและชื่นชมกับผลงานของตนเอง” ธาดา จารุกิจไพศาล


สร้างกำลังใจ ค้นหาแรงบันดาลใจ ให้ชีวิต

“คนเราถ้าได้ทำในสิ่งที่รัก เราก็จะให้ความสนใจกับมัน ส่งผลให้งานออกมาดี ในศักยภาพที่อำนวยให้ได้ อย่างงานที่ร้านอาหารซึ่งเป็นงานบริการ ถึงแม้เราอาจจะมีบุคลิกไม่เหมาะกับงานด้านนี้ แต่เราก็ทำได้ การทำงานต้องมีเป้าหมาย ถ้าคิดว่าทำไม่ได้ก็จะไม่ได้อยู่อย่างนั้น ควรที่จะพยายามทำและมีทัศนคติที่ดีกับมัน” พีรนาถ โชควัฒนา

ทุกๆ วัน คือ จุดเริ่มต้นของชีวิตที่เหลือของเรา เราอาจใช้วันนี้ ของเราทิ้งๆ ขว้างๆ หรือให้เป็นประโยชน์ก็ได้ สำคัญที่เราจะทำอย่างไรกับมัน เพราะเรากำลังแลกด้วยช่วงเวลาที่เรามีชีวิตอยู่ เมื่อวันพรุ่งนี้มาถึง วันนี้ก็จะผ่านไปไม่มีวันหวนคืน เหลือเพียงสิ่งที่เป็นผลซึ่งแลกมาถ้วยเวลา เราต้องการได้และไม่ต้องการเรียน ต้องการสิ่งที่ดีมากกว่าที่ไม่ดี เราต้องการความสำเร็จ ไม่ใช่ความล้มเหลว ทั้งนี้เพราะเราจะได้ไม่ต้องเสียใจกับสิ่งที่เราเสียไปในวันนี้

ความเห็นของคนที่มองโลกในแง่ร้ายนั้น มีพื้นฐานจากอคติ ซึ่งเหมารวมจากจุดด้อยที่มีเพียงน้อยนิดแทนทั้งหมด

การมองโลกในแง่ร้ายนั้น ไม่ได้นำไปสู่การค้นพบใดๆ ไม่ได้สร้างสะพาน ไม่ได้ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลง คนที่มองโลกในแง่ร้าย อาจลำพองคิดว่าตัวเองมองตรงไปตรงมาตามจริง แต่ความเจริญก้าวหน้าของมนุษย์นั้น ต้องอาศัยแรงจูงใจและแรงบันดาลใจ ซึ่งการมองโลกในแง่ร้ายนั้นให้ไม่ได้ เราต้องมองไปข้างหน้าด้วยการมองโลกในแง่ดี หากเราต้องการความก้าวหน้า

“แรงบันดาลใจเกิดจากการเรียนรู้และใส่ใจในสิ่งที่ทำ ซึ่งจะไม่มีทางเกิดขึ้นถ้าเราละเลย” Horace Kallen

“นักประพันธ์เพลงที่ยิ่งใหญ่ บีโธเฟน วากเนอร์ บาค และโมสาร์ท ไม่ได้แต่งเพลงแต่ต่างทำงานของตนตามปกติวันแล้ววันเล่า เหมือนอย่างที่นักบัญชีนั่งคำนวณตัวเลขทุกวัน คนเหล่านี้ไม่ยอมเสียเวลารอให้เกิดแรงบันดาลใจก่อนแล้วค่อยทำงาน” Erness Newsman

“ฉันคิด ดังนั้นฉันเป็น” Je Pense, donc je suis

“ฉันปฏิวัติ ดังนั้นฉันเป็น” Je me revolte, donc je suis

“มนุษย์คือนายแห่งความคิด คือเบ้าหลอมแห่งอุปนิสัย คือผู้สร้างและกำหนดเงื่อนไข สภาวะแวดล้อม และชะตากรรมให้แก่ตนเอง” James Ellen

“ผู้ที่เสาะหาจะได้พบ ผู้ที่เคาะ ประตูจะเปิดแก่เขา” James Ellen

“มนุษย์จะพัฒนาการไปตามอย่างที่ตนคิดเท่านั้น หรือ มนุษย์จะตกต่ำไปตามอย่างที่ตนคิดเท่านั้น” บัณฑิต อึ้งรังษี

“ฉันเยาว์ ฉันเขลา ฉันทึ่ง ฉันจึงมาหาความหมาย” วิทยากร เชียงกูล


เมื่อฟ้าหลังฝนผ่านไป เราจะทำอย่างไรกับชีวิตที่เหลืออยู่

“เกิดมาเป็นมนุษย์เป็นเรื่องยาก เธอก็รู้ เมื่อเกิดมาแล้ว เราก็ต้องเผชิญหน้ากับชะตากรรมอย่างดีที่สุด คนที่ไม่กล้าสู้ชีวิตคือคนขี้ขลาด เธอเองก็รู้ข้อนี้ไม่ใช่หรือ เธอเป็นหลานเจ้าคุณทหาร เธอได้เลือดนักสู้จากท่านมาเต็มตัว แล้วสู้อะไรก็ไม่ยากเท่าสู้กับความอ่อนแอของตนเอง ทับทิม เธอเองก็เอาชนะมาได้ทุกครั้ง ฉันเคยบอกเธอแล้วไม่ใช่หรือว่า เธอไม่ใช่คนแรกทีร้องไห้ และจะไม่ใช่คนสุดท้ายด้วยที่เสียของรัก ถ้าเธอมองไปรอบๆ จะเห็นว่าคนทั้งแผ่นดินต่างก็สูญเสียยิ่งกว่าเธอเสียอีก...” ว.วินิจฉัยกุล


แสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ย่อมเกิดขึ้นเสมอ

ถ้าเราต้องการความร่ำรวยและชื่อเสียง เราต้องไม่จัดการกับโอกาสที่ได้มาเหมือนกับตอนที่เรานั่งก่อทรายที่ชายหาด

เรากำทรายเอาไว้ในมือ และปล่อยให้ไหลผ่านทีละเม็ดจนหมด การเพิ่มโอกาสที่ล้ำค่าและไขว่คว้าสิ่งที่ไม่ไกลเกินเอื้อมเป็นการใช้ชีวิตอย่างมีศิลปะ

“เป้าหมายของชีวิต คือการทำงาน ประสบการณ์ และความสุข การทำงานคือ ความสุข เงินตราทำได้เพียงจ้างให้คนอื่นทำงานแทนเรา ความสุขจะเกิดขึ้น เมื่อเราตระหนักว่า เราทำบางอย่างสำเร็จ” Henry Ford

ดังนั้น ทุนที่แท้จริงในชีวิตและการทำธุรกิจ คือความคิด ไม่ใช่เงินตรา

“ผู้ที่ให้อภัย จะได้รับการให้อภัยมากที่สุด” Josiah W.Bailey

“คุณเป็นผู้ใหญ่แล้ว...ถ้าวันนี้เป็นวันที่คุณหัวเราะกับตัวเองอย่างจริงใจไม่เสแสร้ง” Ethel Barrymore


ผลักดันชีวิตไปสู่ความฝัน ทะยานสู่ความสำเร็จ

“จงต่อสู้กับชีวิตไม่คิดท้อ ไม่คิดงอมือเท้าให้เขาหยาม สู้ด้วยความมานะพยายาม สู้ด้วยความมั่นใจชัยย่อมมี

จงกล้าหาญในการงานทั้งผอง จิตใจต้องมั่นจิตไม่คิดหนี ยิ่งอุปสรรคเพียงใดใจต้องดี ต้องทวีความกล้าท้าทายมัน

ความแข็งแรงทั้งกายและใจด้วย จักอำนวยช่วยงานการแข็งขัน ต้องฝึกจิตฝึกกายหมายป้องกัน สารพันโรคาบรรดามี

ความอดทนต้องเสริมเพิ่มให้หนัก ต้องรู้จักทนได้ในทุกที่ ทนกิเลสยั่วยอนและชวนตี ทนลำบากไม่หนีเพราะท้อใจ

ทำเดี๋ยวนี้ทำไปด้วยใจสู้ ทำทันทีที่รู้ว่าทำได้ ทำด้วยความแข็งขันพลันว่องไว ทำด้วยใจผูกพันมั่นในงาน

พยายามทำไปให้แล้วเสร็จ แม้จะเหน็ดเหนื่อยนักสร้างหลักฐาน พยายามต่อสู้ผู้ระราน จนแผนการเสร็จไปดังใจเรา

สม่ำเสมอทำไปไม่ใจร้อน อย่างแน่นอนทำไปไม่โง่เขลา งานประจำทำไปไม่ใจเบา งานกี่เท่าทำไปไม่ทิ้งเลย

อย่าประมาทภารกิจชนิดไหน ต้องตั้งใจทำเถิดโดยเปิดเผย ให้รอบคอบเป็นทุนจนคุ้นเคย ระวังไว้อย่านิ่งเฉยจนเฉื่อยชา

คุณธรรมทั้งหมดที่กล่าวแล้ว คือดวงแก้วผลักใจให้ก้าวหน้า สิ่งสำคัญนั้นหรือคือเวลา ต้องใช้มันให้คุ้มค่าจึงดีเอย

สมิต อาชวนิจกุล

“ความเป็นเหตุเป็นผลคือเรื่องราวของความคิด สิ่งที่คุณคิดจะกลายเป็นจริงสำหรับคุณ ความคิดเป็นสิ่งสร้างสรรค์และส่วนใหญ่คุณก็มักจะเป็นไปตามสิ่งที่คิด จงคิดถึงสิ่งที่คุณต้องการสม่ำเสมอ โดยไม่เผลอไผลไปคิดถึงสิ่งอื่นที่ไม่ต้องการ”

Brian Tracy

“อย่าผลัดผ่อนจนถึงวันพรุ่ง ตราบใดที่คุณยังมีวันนี้” Benjamin Franklin

"เรายังไม่ล้มเหลว เพียงแต่เรายังไม่ประสบความสำเร็จในวันนี้เท่านั้น เราโชคดีที่เรารู้ว่า มีแปดร้อยวิธีที่ไม่ทำให้เกิดหลอดไฟ และเรายิ่งโชคดีที่ยังมีอีกสองพันกว่าวิธี ที่เรายังไม่ได้ทดลองทำ"  Thomas A.Edison


หลุมดำของความสำเร็จ

ความพ่ายแพ้อยู่ไม่ไกลจากผู้ที่คิดว่าตนเองวางเฉยได้

“ไหวพริบ เป็นความคิดส่วนที่คุณไม่ได้พูด ในทางตรงกันข้าม ไหวพริบเป็นการพูดในส่วนที่คุณไม่ได้คิด” Henry Van Dyke

ทีมเวิร์คจะไม่เป็นประโยชน์ต่อเรา ถ้าเราไม่ตระหนักว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของทีมเวิร์ค

“การยอมสุรุ่ยสุร่าย เท่ากับเป็นการยอมรับความทุกข์ยาก” Thomas Fuller

“การเป็นคนขี้โมโห เป็นอารมณ์ที่แก้ได้ยาก” Charlott Greenwood

“การเรียนรู้เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์” Young

“ผู้ที่ร่ำรวยไม่ใช่ผู้ที่มีมาก แต่เป็นผู้ที่ให้มาก” Erich Fromm

“ความลำเอียงและอคติเป็นเหตุผลของคนโง่” Voltaire

“การบังคับใจไม่ให้ไปตามกิเลสและสิ่งยั่วยวนคือชัยชนะ” Frederick W. Faber


จุดสูงสุดของชีวิต เป็นสิ่งที่ไม่ไกลเกินเอื้อม แต่การรักษามันไว้ยากยิ่งกว่า

“จิตสำนึกที่โดดเด่น คือสิ่งที่เรียกว่าปัญญา” Samuel Coleridge


จากสูงสุดคืนสู่สามัญ ชีวิตเผชิญชะตาชีวิตขาลง จะทำอย่างไร

“จงใช้ชีวิตอย่างที่เมื่อเราตาย แม้แต่สัปเหร่อยังต้องเสียใจ” Mark Twain

เมื่ออ่านจบถึงตรงนี้แล้ว วกกลับไปอ่านหัวข้อด้านบนใหม่
ความท้อแท้ ความเบื่อหน่าย ความสิ้นหวัง เป็นต้นตอของความทุกข์ จะทำให้ชีวิตจมลงสู่ความล้มเหลว ,เมื่อชีวิตด่ำดิ่งสู่ความทุกข์จะทำอย่างไร

อารมณ์ ความคิด ชีวิต ของคนทุกคนก็วนเวียนอยู่อย่างนี้ มันเป็นเช่นนี้เอง














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น