วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ทีมประสิทธิภาพแห่งปี 2011

ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ปีนี้สื่อหลายแขนงและรวมถึงบล็อกนี้ก็ขอยกย่องให้ สตีฟ จ็อบส์ เป็นบุคคลแห่งปี อย่างไร้คู่แข่ง ด้วยผลงาน วิสัยทัศน์ และแนวคิด หลักคิดการทำงานของเขา ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ ได้นำไปปรับใช้หรือเดินตาม แม้ว่าสิ่งที่เขาทำได้หรือได้ทำมันเป็นสิ่งที่เกินมนุษย์ทั่วไปจะทำได้ บางคนอาจบอกว่าเขาคือมนุษย์ต่างดาว หรือลีโอนาร์โด หรือ ไอน์สไตน์กลับชาติมาเกิดหรือเปล่า แต่ผู้เขียนคิดว่าสิ่งที่เขาทำได้ มันไม่ได้เกินจากความพยายามหรือความมานะอดทนของปุถุชนคนธรรมดาจะพึงทำได้หรอก เพียงแต่สิ่งที่ปุถุชนคนธรรมดาอื่นๆ ทำได้ในโลกนี้อีกมากมายนั้น อาจไม่ใช่คนที่มีชื่อเสียง ได้รับการกล่าวขวัญถึง ไม่ได้ประดิษฐ์ผลงานที่ปฏิวัติวิถีชีวิตของผู้คนบนโลกนี้ก็เท่านั้น เพราะฉะนั้นสิ่งที่สตีฟ จ็อบส์ ทำเอาไว้บนโลกนี้ รวมถึงปุถุชนคนธรรมดาพึงจะกระทำได้ แม้ว่าไม่ได้รับการยอมรับเป็นวงกว้าง แต่หากเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อบุคคลอื่นโดยส่วนรวม ก็ถือได้ว่าคุณได้ทำสิ่งดีๆ ทิ้งเอาไว้บนโลกนี้แล้ว เสมือนกับทีมประสิทธิภาพแห่งปี ที่ได้สร้างคุณประโยชน์ไว้ให้กับประเทศหรือสังคมโดยส่วนรวม ซึ่งทางบล็อกได้รวบรวมมาไว้ได้ดังนี้


1.ทีมจิตอาสา ต่างๆ ที่ได้ออกมาปฏิบัติงานช่วยเหลือผู้คนในช่วงเหตุการณ์น้ำท่วมนับตั้งแต่เดือน สิงหาคม กันยายน ตุลาคม พฤศจิกายน ปีนี้ อย่างไม่ลดละความพยายาม ไม่เรียกร้องผลประโยชน์ตอบแทนใดๆ อาทิ เว็บไซต์ Thai Flood, กลุ่มนักเล่นเจ็ตสกี (เปิ้ล เจ คุณพาที สารสิน และผองเพื่อน) เว็บไซต์ รู้สู้ Flood ที่ทำหน้าที่สื่อสารข้อมูล ทำความเข้าใจให้กับประชาชนแทนหน่วยงานของรัฐที่ด้อยประสิทธิภาพ และยังเป็นหน่วยงานแรกๆ ที่ลงไปช่วยเหลือประชาชน
2.หน่วยงานทหาร ไม่ว่าจะเป็น กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ รวมถึงทหารเกณฑ์อาสาต่างๆ ที่ปลดประจำการไปแล้ว หน่วยทหารที่ลงภาคสนามไปช่วยเหลือประชาชน ทั้งลำเลียงเสบียงอาหาร ถุงยังชีพ อุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัย เช่น เรือ  ลำเลียงผู้ป่วย คนชรา ซึ่งกระจายไปยังจุดต่างๆ ที่หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนเข้าไปไม่ถึง อีกทั้งยังทำหน้าที่ในการช่วยขนส่งประชาชนเข้ายังจุดที่น้ำท่วมขังสูง ทำหน้าที่เสมือน รถเมล์ประจำทาง มาช่วยเสริมกำลังรถเมล์ รถประจำทางที่เลิกวิ่งไป ในช่วงน้ำท่วม  เราจึงได้เห็นรถทหารอยู่เต็มไปหมด ในช่วงน้ำท่วม ซึ่งได้ใจคนไทยทั้งประเทศไปเรียบร้อยแล้ว สมกับคำขวัญที่วา ทหารรับใช้ประชาชน และการออกมาทำหน้าที่เป็นทหารหน่วยสื่อสารอย่าง พ.ต.วันชนะ (พระเอกจากเรื่องตำนานสมเด็จพระนเรศวรฯ)  ก็เป็นทั้งพระเอกในจอและนอกจอ เสร็จงานนี้หนังของท่านมุ้ยต้องมีคนอุดหนุนเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ต้องขอขอบคุณ ผบ.ทบ.ที่ท่านมีสมาธิกับการทำงานอย่างเต็มที่ ไม่ไปเสียเวลา เสียสมาธิกับนักการเมืองที่คอยจะหาเรื่องหรือดิสเครดิตอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน คอยเป็นพวกมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ ซึ่งคุณๆ ก็รู้ว่าเขาคือใคร

3.มูลนิธิกู้ภัยต่างๆ อาทิ ปอเต๊กตึ๊ง ,ร่วมกตัญญู และมูลนิธิกู้ภัยท้องถิ่นตามจังหวัดต่างๆ ที่ประสบมหาอุทกภัย เชื่อว่างานนี้มูลนิธิชื่อดังในท้องถิ่นต่างๆ ที่เป็นจังหวัดที่ประสพอุทกภัย ก็มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือประชาชนอย่างมาก เพียงแต่ผู้เขียนไม่รู้จักชื่อ หรือรับทราบอย่างละเอียด (ต้องขออภัย) แต่คิดว่าประชาชนในท้องถิ่นเขาทราบดี รวมถึงทีมงานของ อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้านต่างๆ ซึ่งเป็นคนทำงานใกล้ชิดประชาชนมากกว่าพวก ส.ส. ต่างมีส่วนช่วยเหลือไม่มากก็น้อย


4.ทีมครอบครัวข่าว 3 ,ทีมข่าวช่อง TPBS (ทีวีไทย) ,ทีมข่าว Nation TV, ช่องระวังภัย ที่โดดเด่นมากในการทำการเกาะติดรายงานข่าวเรื่องมหาอุทกภัยน้ำท่วม นอกจากทีมครอบครัวข่าว 3 ที่ทำตัวเป็นเหมือนรัฐบาลเสียเอง ลงไปช่วยเหลือผู้ประสพภัย บทบาทของคุณสรยุทธ์ ในการทำตัวเป็นนายกรัฐมนตรี รับเรื่องร้องทุกข์ บรรเทาทุกข์ให้กับประชาชน จัดหาสิ่งของมาบริจาค เป็นศูนย์กลางประสานงานช่วยเหลือ คือถ้ามองในด้านดี ก็ถือว่ามาช่วยเสริมการทำหน้าที่ของภาครัฐที่ขาดตกบกพร่องเป็นอย่างมาก และไม่ทั่วถึง  แต่ผู้เขียนมองว่ามันเป็นการอาศัยสถานการณ์เพื่อทำ CSR มากเกินไป ทำไมถุงบริจาคสิ่งของต้องติดตราโลโก้ช่อง 3 หราเลย ซึ่งช่อง 5,ช่อง 7 เขายังไม่คิดที่จะทำ  ในส่วนของช่องทีวีสาธารณะอย่างทีวีไทยหรือ TPBS ก็ทำหน้าที่ได้ดี กับบทบาทร่วมกันกับ ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ในการให้ข้อมูลรายวันแก่ประชาชน ซึ่งทำหน้าที่ได้ดีกว่า ศปภ. และทีมข่าว Nation กับช่องระวังภัยนั้นโดดเด่นด้านการรายงานข่าวลงพื้นที่ และเข้าถึงพื้นที่ประสพภัย มีการรายงาน ทำสกู๊ปพิเศษ วิเคราะห์และสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องหรือมีหน้าที่ทำงานแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดี

5.ทีมกีฬาที่ไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย อาทิ ทีมวอลเล่ย์บอลหญิงทีมชาติไทย, ทีมแบดมินตันหญิงทีมชาติไทย, ทีมฟุตบอลยุวชนชายทีมชาติไทยในส่วนของทีมวอลเล่ย์บอลหญิงทีมชาติไทยนั้นได้สร้างเกียรติประวัติที่ไม่เคยทำได้มาก่อนนั้นคือ คว้าแชมป์เอเซียในปี 2009 และยังติด1ใน5 ของทีมที่ดีที่สุดในเอเซีย ได้โควต้าไปเล่นเวิลด์กรังปรีด์ ได้ตำแหน่งที่ 6 ปัจจุบันไทยติดอยู่ในอันดับที่ 12 ของโลก ในส่วนของทีมแบดมินตันหญิงทีมชาติไทย ก็เพิ่งจะไปคว้าเหรียญทอง ในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 26 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ได้เหรียญทองประเภททีมหญิงมาครองได้สำเร็จ โดยโค่นอินโดนีเซียแชมป์เก่าได้สำเร็จคาบ้าน  ถือเป็นเกียรติประวัติสูงสุดที่น่ายกย่อง
6.อาสาสมัครพลีชีพ (50 คน) ในเหตการณ์อุดรูรั่วเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ โรง 3-4 ที่มีสารกัมมันตภาพรังสีรั่ว ที่เมืองฟูกูชิม่า เหตุการณ์สึนามิที่ประเทศญี่ปุ่น

7.สันติอโศก เป็นชุมชนทางด้านพุทธศาสนา มืออาชีพด้านการชุมนุม ที่มีระเบียบวินัยสูงสุดในโลก ทำการชุมนุมประท้วงเรื่องกรณีพิพาทเขาพระวิหารมาเกือบครึ่งปี อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย เมื่อเลิกชุมนุมทุกครั้งจะมีการทำความสะอาด และจัดการข้าวของทรัพย์สินอย่างเป็นระเบียบ ไม่ทิ้งขยะไว้เป็นภาระของเจ้าหน้าที่บ้านเมือง ไม่เรียกร้องเงินทองเป็นค่ารถกลับบ้าน ไม่มีการทำลายข้าวของ ทรัพย์สินของทางราชการ ไม่มีการพ่นสี กร่นด่า ด้วยถ้อยคำหยาบคาย และไม่ทำลายชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ อีกทั้งเป็นชุมชนที่พึ่งพาตัวเองได้ โดยนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงของพระเจ้าอยู่หัวไปใช้ และทำประโยชน์ให้กับชุมชนโดยรอบ จนเป็นต้นแบบของการทำกสิกรรม เกษตรกรรม การสอนหลักธรรมให้กับเยาวชน เป็นชุมชนพอเพียงต้นแบบที่น่าศึกษาแห่งหนึ่งของไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น