วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2559

อเมริกันอันตราย ตอนที่ 1 กรรมกำลังตามเล่นงานประเทศสหรัฐอเมริกา

สังเกตมั๊ยว่า ตอนนี้ในอเมริกามีเหตุการณ์ร้ายเกิดขึ้นถี่ๆ ซ้ำๆ จำนวนมาก ล้วนเป็นเหตุการณ์ร้ายอย่างต่อเนื่อง อันล่าสุด ก็คือข่าวรถไฟฟ้าพุ่งชนคนตายที่นิวเจอร์ซีย์ คนตาย-บาดเจ็บนับร้อย,เหตุมือปืนเด็กอายุ 14 กราดยิงพ่อตัวเองแล้วไปยิงครูกับนักเรียนในโรงเรียนต่ออีก ตายอีกหลายรายที่มลรัฐเซาท์คาโรไลน่า,ข่าวการประท้วงลุกฮือของพลเมืองผิวสี (ดำ) ประท้วงไปตามท้องถนนต่อการกระทำรุนแรงเกินกว่าเหตุ ทั้งวิสามัญประชาชนผิวสีอย่างอุกอาจอย่างต่อเนื่องของตำรวจ (เคสนี้ชายวัย 43 ปี ถูกยิงล้มลงในข้อหาที่สงสัยว่ามียาเสพติดอยู่ในรถและมีอาวุธปืน ตำรวจอ้างว่ายิงป้องกันตัว เกิดเหตุที่นอร์ทคาโรไลน่า) และที่ผ่านมารัฐบาลโอบาม่ายังไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ (อันเนื่องมาจากกฏหมายที่ให้บุคคลสามารถมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองและพกพาปืนได้),เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมามีเหตุกราดยิงที่ฮิวส์ตัน,เหตุยิงกันในห้างกลางกรุงวอชิงตัน (ในห้างแคสเคดมอลล์ เขตเบอร์ลิงตัน) ก่อนหน้านั้นเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ก็มีเหตุระเบิด ที่เป็นข่าวใหญ่ ที่นิวเจอร์ซีย์ มีคนไล่แทงคนอีก ฯลฯ นี่เป็นเหตุการณ์อยู่ในช่วงเดือนนี้เดือนเดียว แต่เกิดเรื่องราวมากมาย ยังไม่นับว่ามีข่าวการดีเบต หาเสียงของว่าที่ผู้นำสหรัฐ ทั้งฮิลลารี่ คลินตัน vs โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นต้น

แต่สิ่งที่ผู้เขียนกำลังจะชี้ก็คือ ไม่ว่าใครจะมาเป็น ปธน.สหรัฐคนใหม่ นโยบายต่างประเทศ โดยเฉพาะนโยบายเผือกเรื่องชาวบ้าน โดยเฉพาะแหล่งผลประโยชน์ของสหรัฐจะไม่เปลี่ยน เพราะทั้งสองคนมีบุคลิกสายเหยี่ยวด้วยกันทั้งคู่ อีกทั้งมาจาก 2 พรรคใหญ่ซึ่งนโยบายตปท.น่ากลัวทั้งคู่ เดโมแครทจะน่ากลัวด้านนโยบายเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเขตการค้าเสรีในแถบแอตแลนติกเหนือกับแถบแปซิฟิกเข้าด้วยกันในยุคโอบาม่าหรือ TPP ส่วนริพับลิกัน น่ากลัวเรื่องนโยบายก่อสงคราม การค้าน้ำมัน ค้าอาวุธ ไม่ว่าใครจะมาเป็นมีโอกาสสุ่มเสี่ยงที่เหตุการณ์ในซีเรียจะบานปลายกลายเป็นสงครามโลกอย่างมาก (เรื่องนี้จะไปขยายความในตอนถัดไป)
นับแต่ยุคสงครามเย็นมาจนถึงเหตุการณ์ 9/11 ค่อนข้างเป็นที่ประจักษ์อย่างชัดแจ้งแล้วว่า ผู้ร้ายตัวจริงของโลกนี้ที่อยู่เบื้องหลังความวุ่นวายในโลกนี้ก็คือ อเมริกา นับแต่หาเรื่องไปถล่มอิรัก (สงครามพายุทะเลทรายครั้งที่ 1,2) การบุกถล่มอัฟกานิสถานเพื่อทำลายพวกตาลีบัน,การล่าและเด็ดหัวบินลาเดนในปากีสถาน การอยู่เบื้องหลังพวกกระบวนการไอเอสในช่วงแรกๆ จนกลายเป็นกลุ่มก่อการร้ายหมายเลข 1 ของโลกอยู่ในเวลานี้,การเข้าไปอยู่เบื้องหลังแทรกแซงทางการเมือง และโค่นอำนาจในอิรัก,ลิเบีย,อียิปต์ จนกลายเป็นรัฐที่ล้มเหลวในปัจจุบัน การอยู่เบื้องหลังในการส่งเสริมให้มีขบวนการอาหรับสปริงในประเทศที่เป็นมุสลิมทั่วโลก (ทุกวันนี้หลายประเทศกลายเป็นรัฐที่ไม่สงบ จากที่เคยอยู่ดีมีสุข ก็กลายเป็นมีปัญหาการเมืองภายในมากมาย ไม่มีเสถียรภาพความมั่นคง) การอยู่เบื้องหลังฝ่ายค้านหรือกบฏในยูเครน จากเหตุการณ์ทีรัฐบาลยูเครนโอนเอียงเข้ากับรัสเซียจากเหตุการณ์แยกตัวของรัฐไครเมีย ,การอยู่เบื้องหลังฝ่ายกบฏที่ต่อต้านรัฐบาลของอัล อัดซาด ปธน.ซีเรียที่ถือหางโดยรัสเซีย จนทุกวันนี้เหตุการณ์สงครามกลางเมืองในซีเรียรบกันมา 3-4 ปี คนตายไปเป็นล้านแล้ว และเป็นต้นตอของผู้อพยพจำนวนมากในตะวันออกกลาง กลายเป็นปัญหาผู้อพยพมากมายเข้าไปในยุโรป จนไม่มีประเทศไหนอยากจะรับ แม้ว่าด้านหนึ่งสหรัฐจะคืนสัมพันธภาพหรือมีนโยบายหันมาเป็นมิตรกับอิหร่านและคิวบา แต่อิหร่านย่อมรู้ดีว่าสหรัฐคบได้หรือไม่ ในขณะที่มิตรแท้อย่างซาอุดิอาระเบียกำลังจะกลายเป็นมิตรที่ถูกหักหลัง จากการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสหรัฐในช่วงเหตุการณ์ 9/11 (ตอนนี้เหยื่อของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์กำลังจะฟ้องรัฐบาลซาอุฯ ว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังทำวินาศกรรมตึกเวิลด์เทรด เพราะผู้ก่อการร้ายจำนวน 22 คนล้วนเป็นสัญชาติซาอุไปเสีย 10 กว่าคนไม่นับอุซมะห์ บินลาเดนก็เป็นซาอุ, กม.ผ่านความเห็นชอบที่จะให้ญาติผู้เสียชีวิตสามารถฟ้องซาอุกำลังผ่านสภา ซึ่งก่อนหน้านี้โอบาม่าคอยสกัดกั้นกฏหมายนี้ตลอดมา แต่พอใกล้หมดวาระ เขาถูกคนในรัฐสภาคองเกรส ยกมือผ่านกฏหมาย หักหน้าโอบาม่า จนทำให้รัฐบาลซาอุฯ กำลังพิจารณาความสัมพันธ์กับสหรัฐใหม่) การที่ซาอุร่วมมือกับสหรัฐทุบราคาน้ำมันลงมาเพื่อแกล้งรัสเซียเมื่อต้นปี แต่สุดท้ายกลายเป็นหอกหวนกลับมาแทงตัวเอง เพราะทำให้เศรษฐกิจของซาอุเวลานี้พังไม่เป็นท่า งบประมาณประเทศร่อยหรอ จนต้องลดเงินเดือนข้าราชการทุกระดับลง 20%
นอกจากนี้สหรัฐยังอยู่เบื้องหลังให้ท้ายไต้หวัน,เกาหลีใต้,ญี่ปุ่น เพื่อปิดล้อมจีน แล้วยังไปเสี้ยมเวียดนาม ฟิลิปปินส์ เกี่ยวกับหมู่เกาะสแปรตลี ซึ่งผู้นำคนใหม่ของฟิลิปปินส์เขาไม่เล่นด้วย และพลอยถือโอกาสนี้วิ่งโร่เข้าไปหาจีน เพื่อขอปรับความสัมพันธ์กับจีนใหม่ เพราะก่อนหน้านี้เคยบาดหมางกันมาก่อน ทำนองใช้ความอะลุ่มอะล่วย ถ้อยทีถ้อยอาศัย เพื่อเป็นนโยบายเศรษฐกิจกับจีน พี่เบิ้มในเอเซียจะดีกว่า ไปเชื่ออเมริกา ที่ไม่มีความจริงใจ และผลประโยชน์ให้กับคนเอเซียเท่าไหร่เลย ตอนวิกฤติต้มยำกุ้ง เคยเห็นสหรัฐยื่นมือมาช่วยเหลืออะไรในประเทศแถบนี้มั๊ย

เดี๋ยวตอนหน้าจะมาต่อกันอีก ว่าตอนนี้อเมริกากำลังจะเผชิญโจทย์ปัญหาภายในและภายนอกประเทศอะไรบ้าง และเผชิญโจทก์ (ที่แปลว่าคู่กรณี,ศัตรู) กับใคร เป็นประเทศหรือกลุ่มใดกันบ้าง) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น