วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2559

รำลึกความทรงจำยุค 80's ตอนที่ 4

#รำลึกความทรงจำยุค 80's
หมวดวงการเพลง เรื่องที่ 1.ค่ายเพลงในความทรงจำ ในปี 2526 เป็นปีถือกำเนิดของค่ายเพลงดังในตำนาน 2 ค่ายใหญ่ของไทย 1.ไนท์สปอตโปรดักชั่น (ถ้าเทียบก็เหมือนค่ายเลิฟอีสสมัยนี้) 2.แกรมมี่เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ หรือ GMM grammy ในปัจจุบัน

1.ไนท์สปอต ถือเป็นค่ายอินดี้ ค่ายแรกๆ ของเมืองไทย สมัยนั้นไม่มีใครไม่รู้จัก ไนท์สปอต โปรดักชั่น เป็นชื่อบริษัทผลิตรายการวิทยุของไทย และค่ายเพลงไทยที่มีผลงานเพลงในช่วงทศวรรษ 1980s

ไนท์สปอต บริหารงานโดย อิทธิวัฒน์ เพียรเลิศ วาสนา... วีระชาติพลี และ ขวัญชัย กิตติศรีไสว โดยเริ่มจัดรายการเพลงสากลทางวิทยุกระจายเสียงในชื่อ Nite Spot Show และ Radio Active จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2526 ได้เริ่มทำธุรกิจด้านผลงานเพลง โดยรับเป็นดีลเลอร์ขายเทปเพลงของศิลปินต่างประเทศในสังกัด WEA RECORDS และในปี พ.ศ. 2527 ได้ผลิตผลงานเพลงไทยสากล โดยศิลปินคนแรกในสังกัด คือ ปานศักดิ์ รังสิพราหมณกุล กับชุด ไปทะเล โดยเป็นผลงานชุดแรกของศิลปินไทยที่บันทึกเสียงข้ามทวีป และบุกเบิกด้วยการทำมิวสิกวิดีโออย่างพิถีพิถันเป็นเพลงแรกของไทย จากนั้นจึงรับผลิตผลงานเพลงของศิลปินอีกหลายคน ซึ่งเป็นที่ยอมรับในด้านคุณภาพ เพราะผลงานเพลงโดยส่วนใหญ่ของค่ายได้ทำการบันทึกเสียงที่ประเทศในแถบยุโรป และอเมริกา แต่ดำเนินงานได้เพียงไม่นานปีก็ต้องยุติลงในราวปี พ.ศ. 2532 เหลือเพียงการดำเนินธุรกิจท่องเที่ยวในนาม ไนท์สปอต ฮอลิเดย์ จนถึงปัจจุบัน

ดีเจสังกัดค่ายนี้ ได้แก่ วาสนา วีระชาติพลี ,ดารณี มณีดิษ, มาลี บุญยศรีสวัสดิ์, ณรงค์ ลัมพกานนท์, "คุณนัท" (อุดม โพธิ์ทอง), นิมิตร ลักษมีพงศ์ ฯลฯ

รายชื่อศิลปินในค่ายไนท์สปอต อาทิเช่น ปานศักดิ์ รังสิพราหมณกุล,นุภาพ สวันตรัจฉ์,มัม ลาโคนิคส์,ธเนศ วรากูลนุเคราะห์,ฮัคกี้ ไอเคิลมานน์,มาลีวัลย์ เจมิน่า,เบิร์ทกะฮาร์ท,อัสนี-วสันต์,ณัฐ ยนตรรักษ์,อินฟินิตี้,ธงชัย ประสงค์สันติ,ญาณี จงวิสุทธิ์
เพลงเปิดตัวค่ายไนท์สปอต คือเพลง ไปทะเล ของปานศักดิ์



หมวดวงการเพลง เรื่องที่ 1.ค่ายเพลงในความทรงจำ ปี 2526 ถือกำเนิดบริษัทเพลงที่ยิ่งใหญ่ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GMM Grammy) (ชื่อเดิม แกรมมี่ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ (Grammy Entertainment)) เป็นบริษัทแม่ของกิจการบันเทิง ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มธุรกิจดนตรี, สื่อ, ภาพยนตร์, ดิจิตอล, สถานีโทรทัศน์ดาวเทียม, สถานีวิทยุ, สื่อสิ่งพิมพ์, และ อีเวนต์เมเนจเม้นท์ แบบครบวงจร ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ก่อตั้งโดย ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม และเรวัต พุทธินันทน์ เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ....ศ. 2526 และเป็นค่ายเพลงที่ดีที่สุดอันดับ 1 ของประเทศไทย และอันดับ 3 ของเอเชีย จากการจัดอันดับของนิตยสารชื่อดังของอังกฤษนอกจากนี้ยังเป็นบริษัทที่มีคนอยากเข้าทำงานมากที่สุดเป็นอันดับที่ 8 ของประเทศไทยอีกด้วย
จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ทำธุรกิจทางด้านดนตรี สื่อ ภาพยนตร์ ดิจิตอล สถานีโทรทัศน์ดาวเทียม สถานีวิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์ และ อีเวนต์เมเนจเม้นท์ เป็นต้น โดยระยะแรกดำเนินธุรกิจหลักสร้างสรรค์ผลงาน เพลงไทยสากล โดยออกอัลบั้มชุดแรก "นิยายรักจากก้อนเมฆ" โดย แพทย์หญิงพันทิวา สินรัชตานันท์ และผลิตรายการทีวี 3 รายการ ได้แก่ ยิ้มใส่ไข่, มันกว่าแห้ว และ เสียงติดดาว จากนั้นจึงเริ่มขยายกิจการ ไปสู่ธุรกิจผลิตรายการโทรทัศน์และรายการวิทยุ บริษัทได้ขยายการดำเนินธุรกิจเข้าสู่ธุรกิจบันเทิงอื่นๆ เช่น วิทยุ, ภาพยนตร์, การจัดคอนเสิร์ต, การศึกษา, สื่อสิ่งพิมพ์ รวมทั้งธุรกิจร้านค้าปลีกเพื่อจัดจำหน่ายสินค้าต่างๆ ของบริษัทในเครือ เช่นเทปและซีดีเพลงการขยายธุรกิจดังกล่าวส่งให้บริษัทดำเนินธุรกิจอย่างครบวงจร และเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมบันเทิงไทยในปี พ.ศ. 2544 ข้อมูลเมื่อ เมษายน พ.ศ. 2559 จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เพลง 35,339 เพลง

ศิลปินในยุคแรกของแกรมมี่ อาทิ พญ.พันทิวา สินรัชตานันท์,พี่เต๋อเรวัติ พุทธินันท์,นันทิดา แก้วบัวสาย,ฐิติมา สุตสุนทร,วงบาราคูดัส,ธงไชย แม็คอินไตย์,อัสนี-วสันต์,วงไมโคร,สุรสีห์ อิทธิกุล,ทูน หิรัญทรัพย์,ตั้ม สมประสงค์,นรินทร ณ บางช้าง,นกแล,วง xyz,ใหม่,นูโว,บิลลี่ โอแกน,วงกัมปะนี ฯลฯ
เราไปฟังเพลงระลึกชาติของแกรมมี่ในยุคแรกๆ กันดีกว่า




#‎รำลึกความทรงจำยุค‬ 80's
หมวดวงการเพลง เรื่องที่ 2 วงดนตรีที่เป็นตำนานหรือในความทรงจำ ในปี 2526 มันมีเพลงที่ดังมากอยู่ 1 เพลง จากวงดนตรีสตริงวงหนึ่ง ที่ชื่อวงฟังดูแปลก และไม่มีใครรู้จัก แต่เพลงเดียวทำให้เขาโด่งดังขึ้นมาได้ ทั้งๆ ที่ออกผลงานมาตั้งแต่ปี 2524 นั่นคือวงอินทนิล กับเพลงสวรรค์เป็นใจ เพลงนี้ติดอยู่ในความทรงจำของผู้เขียนจนถึงทุกวันนี้ คิดถึงจึงเอามาฝาก



#‎รำลึกความทรงจำยุค‬ 80's
หมวดเหตุการณ์หรือสถานที่แห่งความทรงจำ จำไม่ได้ว่าดิสโก้เธคเข้ามาในบ้านเราครั้งแรกในปีใด และเป็นสถานที่ใด อาจเป็นเธคในโรงแรมดุสิตธานี (บับเบิ้ล) หรือเปล่า ผู้เขียนไม่ทราบจริงๆ แต่ที่แน่ๆ ดิสโก้เธคคือสถานที่ท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวราตรียอดฮิตในยุค 80's และเธคที่ฮิตที่สุดหรือมีชื่อเสียงที่สุด คงไม่พ้น เดอะพาเลซ ดังอยู่ในช่วงปี 2524-2533 หรือก็คือในยุค 80's ทั้ง 10 ปีนั้นนั่นแหละ จนมาปิดตัวลงในปี 2535 (เหตุผลที่ปิดตัวลง อันเนื่องมาจาก ทางเจ้าของคือตระ...กูลวัชรพล ที่เป็นเจ้าของเดียวกับ นสพ.ไทยรัฐ ได้มีนโยบายที่ต้องการทำประโยชน์คืนสู่สังคม ดังนั้นธุรกิจแหล่งท่องเที่ยวราตรี มีการขายเหล้า เบียร์ มอมเมาเยาวชน ไม่สอดคล้องกับนโยบายหรือปณิธานในการทำธุรกิจ จึงตัดสินใจปิดธุรกิจเดอะพาเลซลง เหลือเพียงตำนานให้คนยุคนั้นได้จดจำ) ผู้เขียนเป็น 1 ในนักท่องราตรีสมัยนั้น และก็เป็น 1 ในสถานที่ท่องราตรีที่ชื่นชอบด้วย มาร่วมรำลึกถึง ดิสโก้เธค ชื่อดังแห่งนี้ กับ 2 บทเพลงที่คุณก็น่าจะจดจำได้




#‎รำลึกความทรงจำยุค‬ 80's
หมวดวงการเพลง เรื่องที่ 1.ค่ายเพลงในความทรงจำ ถ้าพูดถึงค่ายใหญ่อย่างแกรมมี่ ไนต์สปอตแล้ว จะไม่พูดถึงอาร์เอส ก็คงจะไม่ได้ โดยเฉพาะยุคแรก หรือยุคก่อตั้ง เต็มไปด้วยศิลปินคุณภาพ ที่ลืมไม่ได้เลย พ.ศ. 2519 เกรียงไกร เชษฐโชติศักดิ์ และ สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์เริ่มธุรกิจอย่างจริงจังเป็นครั้งแรก โดยทำธุรกิจตู้เพลงและอัดเพลงจากแผ่นเสียงลงเทป ภายใต้ตรา “ ดอกกุหลาบ ” ก่อนจะจัดตั้งเป็นบริษัทอย่างเต็มตัวด้วยเงินลงทุน 50,000 บาทในนาม “Rose Sound” ซึ่งถือได้ว่าเป็นปฐ...มบทของอาณาจักร “ อาร์เอส ” อันยิ่งใหญ่ในปัจจุบัน พ.ศ. 2525 ผันตัวเองมาทำธุรกิจเพลงวัยรุ่น ในชื่อ บริษัท อาร์.เอส.ซาวด์ จำกัด มี วงอินทนิล เป็นศิลปินในสังกัดวงแรก และตามมาด้วย คีรีบูน, ฟรุตตี้, ซิกเซนต์, บรั่นดี, ปุยฝ้าย และ เรนโบว์ เป็นต้น พ.ศ. 2535 เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท อาร์.เอส. โปรโมชั่น 1992 จำกัด รวมทั้งได้ย้ายสำนักงานจากถนนอุรุพงษ์มาเป็นอาคารเชษฐโชติศักดิ์ ในซอยลาดพร้าว 15 และใช้เงินลงทุน 300 ล้านบาท โดยมีห้องบันทึกเสียง ระดับมาตรฐานเพื่อรองรับงานของบริษัทฯ ถึง 3 ห้อง โดยบริษัทได้ประกาศจุดยืนจากบริษัทเพลงมาเป็นบริษัทบันเทิงครบวงจร นอกจากผลงานอัลบั้มเพลงซึ่งเป็นธุรกิจหลักแล้ว บริษัทฯ ยังได้รุกเข้าสู่ธุรกิจบันเทิงในสายงานอื่นๆ อย่างครบวงจรไม่ว่าจะเป็นรายการวิทยุ, รายการโทรทัศน์, ละครโทรทัศน์ รวมทั้งภาพยนตร์และถือกำเนิด “ อาร์.เอส.สตาร์คลับ ” ศิลปินในยุคแรกๆ ของค่ายนี้ ก็ได้แก่ วงอินทนิล,คีรีบูน,ฟรุ้ตตี้,ซิกส์เซ้นส์,ปาร์คแอนด์แจกัน,กี้อริสมันต์,อิทธิ พลางกูร,ทัช ณ ตะกั่วทุง,เป้ ไฮร็อค,พิศุทธิ์ ทรัพย์วิจิตร,หินเหล็กไฟ,แหม่ม พัชริดา,ไฮแจ็ค ฯลฯ มาร่วมรำลึกความหลังถึงเพลงของอาร์เอสกันบ้าง มีเพลงใดบ้าง ขอเชิญฟัง



#‎รำลึกความทรงจำยุค‬ 80's
หมวดเครื่องแต่งกาย,แฟชั่นในความทรงจำ ใครเกิดทันในยุค 80's ต้องเคยได้ยินคำว่า เด็กบู (บูมาจากคำว่าบูติก Boutique ที่แปลว่าร้านเล็กๆ ที่ขายเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับทันสมัย หรือแปลว่าดอกไม้ที่อยู่ตรงรังดุมหรือปกเสื้อ) เด็กบูคือสัญลักษณ์ของยุคสมัย มันมาจากศูนย์รวมแฟชั่นที่ชื่อว่า "ราชดำริอาเขต" หรือตัวที่ตั้งเดิมที่อยู่บนบิ๊กซีราชดำริในปัจจุบัน เมื่อก่อน คือศูนย์การค้าราชดำริอาเขต ที่มีห้างไทยไดมารูตั้งอยู่ และมีโซนที่เป็นพลาซ่า ประมาณ 3-4 ชั้น เต็...มไปด้วยร้านรวงเกี่ยวกับเสื้อผ้าแฟชั่นแบรนด์เนมระดับประเทศตั้งอยู่ อาทิ ร้าน Domon,Pacchino,Lay-Out, Diesel,Tampopo,Great Dane,Soda Guy, Grey Hound,Police, Kai Boutique,La'foret,Punch แบรนด์พวกนี้จะมีช็อปอยู่ที่สยามเซ็นเตอร์ด้วย และที่เซ็นทรัลลาดพร้าวจะมี 2 แบรนด์ดังแข่งกันคือ Slot Machine ตอนหลังมีแบรนด์ Ray อีก เสื้อผ้าลินิน จีบงุ้ม รองเท้าหัวแหลม เป็นที่นิยมมาก สมัยนั้นใครไม่มีเสื้อผ้าลินิน ถือว่าเชย แต่พอเอารูปมาดูย้อนหลังในปัจจุบัน กูว่าคนยุคนั้น นั่นแหละ เช๊ย เชย เอารูปคนสมัยนั้นแต่งตัวมาให้ดูกัน เพื่อระลึกความหลังกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น