วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2559

รำลึกความทรงจำยุค 80's ตอนที่ 3

#‎รำลึกความทรงจำยุค‬ 80's
หมวดวงการเพลง เพลงประกอบภาพยนตร์ หรือ original sound track (ost.) มักเป็นเพลงดัง หรือเพลงติดหู ในปี 1983 มีเพลงประกอบภาพยนตร์ดังๆ เกิดขึ้นมากมาย ได้แก่ Flash Dance,An Officer and a Gentleman,Tootsie etc. ลองไปย้อนความหลังกับเพลง sound track เหล่านี้กัน 




#‎รำลึกความทรงจำยุค‬ 80's
หมวดวงการภาพยนตร์ ในช่วงยุค 80's มีมหากาพย์ภาพยนตร์ไซไฟอยู่เรื่องนึง ที่ไม่มีใครไม่รู้จัก นั่นคือ Star Wars ไตรภาคคลาสสิก คือ episode 4,5,6 ได้แก่ตอน The New Hope,The Empire Strike Back และ Return of the Jedi ออกฉายในสหรัฐปี 1977,1980 และ 1983 ตามลำดับ แต่เข้ามาฉายในบ้านเราแบบพิลึกตรงที่ มันไม่เรียงภาค คือปี 2523 The Empire Strike Back, ปี 2524 The New Hope ,ปี พ.ศ.2526 Return of the Jedi คือถ้าดูในโรงคงงงแน่ๆ แต่ผู้เขียนจำได้ว่าได้ดูภาพยนตร์เรื่อง...นี้ที่โรงเรียน เขาเอามาฉายในรูปของ vdo ตอนนั้น รู้จัก vdo เป็นครั้งแรกก็จากการดูภาพยนตร์เรื่องนี้ น่าจะราวๆ ปี พ.ศ.2526 จัดเป็นภาพยนตร์ไซไฟที่ทำเงินมากที่สุดในโลกในยุค 80's เพิ่งมาถูกทำลายลงในยุค 2000 เป็นต้นมา โครงเรื่องและบทเขียนโดย จอร์จ ลูคัสเอง และกำกับโดย จอร์จ ลูคัสเอง ตั้งแต่ยุคไตรภาคคลาสสิก 4-6 และไตรภาคต้นเรื่อง 1-3 และเพิ่งมาขายลิขสิทธิ์และสิทธิ์ทุกอย่างที่เกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้ให้แก่ดิสนีย์ ในปี 2012 จนเป็นที่มาของการสร้าง ep.7 โดยดิสนีย์มอบหมายให้ JJ Abrams รับหน้าที่เขียนบทและกำกับ โดยยังใช้โครงเรื่องของจอร์จ ลูคัส แต่นำมาดัดแปลงเพิ่มเติม ซึ่งเป็นการสิ้นสุดของสตูดิโอยักษ์ใหญ่อย่างลูคัสฟิล์มไปด้วย และเปลี่ยนบริษัทผู้สร้างจัดจำหน่ายอย่าง Twenty Century Fox มาเป็น Walt Disneys Studio and Motion Picture แทน ทุนสร้างของ ep.4 ในไตรภาคชุดคลาสสิก หรือตอนแรกที่ออกฉาย ใช้ทุนสร้างเพียง 11 ล้านเหรียญ แต่กวาดรายได้ในบ็อกออฟฟิซไปอย่างถล่มทลาย มืดฟ้ามัวดินไปถึง 775 ล้านเหรียญ จึงไม่แปลกใจว่า เหตุใดจอร์จ ลูคัสยอมขายและดิสนีย์ยอมซื้อ ด้วยผลประโยชน์ของเม็ดเงินมหาศาล ของแฟรน์ไชส์ภาพยนตร์ชุดนี้ ที่ยังคงขายได้มาถึงยุคปัจจุบัน



เรื่องย่อ Star Wars Episode IV: A New Hope

จักรวรรดิเอ็มไพร์ ภายใต้อำนาจของจักรพรรดิพัลพาทีน ได้สร้างดาวมรณะ ซึ่งเป็นสถานีอวกาศที่มีอานุภาพสามารถทำลายดาวทั้งดวงได้ แต่แบบแปลนของดาวมรณะกลับถูกกองกำลังฝ่ายกบฎขโมยไป ส่งมอบให้กับ เจ้าหญิงเลอา ออร์กาน่า วุฒิสมาชิกแห่งอัลเดอราน ซึ่งกองทัพฝ่ายจักรวรรดินำโดย ดาร์ธเวเดอร์ ได้ตามมาจับตัวเจ้าหญิงเลอาไว้ ด้วยความรีบเร่งองค์หญิงได้ซ่อนแปลนดาวมรณะไว้ในหุ่นชื่อ R2D2 และส่งหุ่นไปที่ดาวแทดูอินเพื่อขอความช่วยเหลือจาก โอบีวันเคโนบี อดีตเจได ซึ่งเมื่อ R2D2 เดินทางมาถึงแททูอินมันถูกจับไปขาย แต่โชคดีที่ ลุค สกายวอล์กเกอร์ มาซื้อมันไว้และพบข้อความลับดังกล่าว พาให้เขาได้ไปรู้จักกับเบน หรือ โอบีวันเคโนบี ทั้งสองได้ติดต่อเช่ายานกับชายชื่อ ฮันโซโลที่มีคู่ซี้เป็นวุคกี้ขนรุงรังนามว่า ชิวแบคก้า เพื่อเดินทางเอาแปลนไปส่งที่ดาวอัลเดอราน แต่ระหว่างนั้นดาวกลับถูกทำลายไปแล้ว ยานของฮันถูกแรงดึงดูดเข้าไปในดาวมรณะ พวกเขาเข้าไปช่วยองค์หญิงเลอา แต่ระหว่างนั้นโอบีวัน กับ ดาร์ธเวเดอร์ปะทะกัน จนโอบีวันถูกทำลายร่างหายวับไป ลุคคิดจะแก้แค้นแต่ถูกทัดทานไว้ พวกเขาหนีจากยานสำเร็จ และไปยังฐานลับกบฎที่ตั้งอยู่บนดาวยาวิน 4 จากนั้นจึงได้เปิดแปลนและค้นพบจุดอ่อนของดาวมรณะ ลุค เข้าร่วมกับกองทัพขับยานรบออกไปเพื่อทำลายดาวมรณะซึ่งสุดท้ายมันก็ถูกทำลายลง แต่เวเดอร์กลับหนีไปได้

เรื่องย่อ Star Wars Episode V: The Empire Strikes Back

กองทัพจักรวรรดิเริ่มโต้กลับด้วยการส่งอกงกำลังไปบุกถล่มดาวน้ำแข็งซึ่งเป็นฐานทัพลับใหม่ของพวกกบฎจนทำให้กองกำลังแตกพ่าย ลุค สกาย วอล์คเกอร์ได้รับคำแนะนำจากโอบีวันให้ไปฝึกวิชากับอ.โยดา บนดาว Dagobah ส่วนฮันโซโล หนีการตามล่าของ ยาน Star Destroyer ทำให้ยานมิลเลเนียม ฟอลคอน ได้รับความเสียหายเลยเดินทางไปหาเพื่อนเก่าที่ Cloud City แต่สุดท้ายกลับโดนดาร์ธเวเดอร์จับกุมตัวไว้และเอาฮันไปแช่แข็ง ในคาร์บอนไนต์ ส่งให้กับแจบบ้าที่อยู่แททูอิน ซึ่งฮันเป็นหนี้แจบบ้าอยู่ หลังจากได้ฝึกวิชาพอสมควรกับโยดา ลุค สกายวอล์คเกอร์ขอพักฝึกเพื่อมาช่วยเพื่อนจนได้ปะทะกับดาร์ธ เวเดอร์และถูกเวเดอร์ตัดแขนข้างขวา ก่อนที่เวเดอร์จะสารภาพความจริงว่าเขาคือพ่อของลุค ด้วยประโยคคลาสสิคว่า "I am your father" ลุคพลัดตกจาก Cloud City แต่เลเอา ได้หันยานมิลเลเนียมฟอลคอนมาด้วยไว้ทัน กลุ่มยานกบฎหลบหนีออกจาก Cloud City มาได้ทัน และเตรียมไปช่วยเหลือฮันโซโลที่โดนแช่แข็งจับตัวไป

เรื่องย่อ Star Wars Episode VI: Return of the Jedi

ลุค ได้เดินทางไปแททูอินเพื่อช่วยเหลือฮันโซโลจากแจบบา และสามารถทำลายรังของแจบบาลงได้ จากนั้นลุคได้แยกไปฝึกกับโยดาให้สำเร็จ แต่อ.โยดาบอกว่าเขาสำเร็จวิชาแล้ว และบอกความจริงว่ายังมีสกายวอล์คเกอร์เหลืออีกคนที่เป็นน้องสาวเขา ...ฮันไปรวมกับกองกำลังกบฎเพื่อวางแผนถล่มดาวมรณะดวงที่สอง แต่ปัญหาคือดาวมรณะมีเกราะป้องกันที่เกิดจากเครื่องกำเนิดพลังงานบนดวงจันทร์เอนดอร์ พวกฮันและลุคอาสาไปทำลายมัน แต่ก็พบว่าดวงจันทร์มีกองกำลังฝ่ายจักรวรรดิรออยู่ ซึ่งโชคดีที่พวกเขาได้รับการช่วยเหลือจากพวก อีว็อคหรือพวกหมีแคระ ชนเผ่าพื้นเมืองนำไปสู่การทำลายเครื่องกำเนิดพลังงาน ส่วนลุคแยกตัวไปเผชิญหน้ากับ ดาร์ธ เวเดอร์ เพื่อเกลี้ยกล่อมให้พ่อกลับมาสู่ด้านสว่าง เขาดวลไลท์เซเบอร์จนชนะ และตัดแขนขวาของเวเดอร์จนขาด ฝ่ายจักรพรรดิพัลพาทีนได้พยายามเกลี้ยกล่อมให้ลุคเข้ามาอยู่ในด้านมืดแต่ก็ไม่สามารถทำได้ จึงใช้พลังสายฟ้าทำลายลุค แต่ดาร์ธเวเดอร์ทนเห็นลูกชายโดนกระทำไม่ได้ เลยเข้าไปทำลายจักรพรรดิพัลพาทีนทุ่มเขาลงไปในช่องอวกาศ เวเดอร์กลับมาเป็นอนาคินและขอให้ลุคช่วยถอดหน้ากากเขาออก ทำให้เขาได้มองหน้าลูกชายด้วยดวงตาของตัวเองเป็นครั้งสุดท้ายก่อนจะตาย ฝ่ายกบฎสามารถทำลายล้างจักรวรรดิลงได้สำเร็จและนำสันติสุขกลับคืนมาสู่กาแล็คซี่อีกครั้ง

หมวดวงการเพลง เรื่องที่ 4 เพลงในความทรงจำ เพลง Beat It เป็นผลงานเขียนเพลงของไมเคิล แจ็คสันเอง และโปรดิวซ์โดย ควินซี่ โจนส์ นักร้องนักดนตรีรุ่นพี่ที่มีฝืมือ และ MJ ให้ความเคารพนับถือ หลังจากที่ประสบความสำเร็จบนชาร์ตเพลงในชุด ทริลเลอร์ ต่อจากเพลง "The Girl Is Mine" และ "Billie Jean" "บีตอิต" ก็ออกขายเมื่อ 14 กมภาพันธ์ ค.ศ. 1983 เป็นซิงเกิ้ลที่ 3 ของอัลบั้มชุดนี้ เพลงประสบความสำเร็จทั้งแง่ยอดขายและเสียงวิจารณ์ กลายเป็นหนึ่งในซิงเกิ้ลขายดีที่สุดตลอดกาล ทั้ง "Billie Jean" และ "Beat It" ติดอันดับท็อป 5 ในเวลาเดียวกัน เพลงนี้มียอดขายยืนยันในระดับแผ่นเสียงทองคำขาวในปี 1989 รางวัลที่ได้รับ รวมถึง 2 รางวัลแกรมมี่ 2 รางวัลอเมริกันมิวสิกอวอร์ดส และยังมีชื่ออยู่ใน Music Video Producers Hall of Fame



หมวดเหตุการณ์สำคัญ จำได้ว่าศูนย์การค้าในระดับไฮเอ็นด์แห่งแรกๆ ของไทย ถ้าไม่นับสยามเซ็นเตอร์ ก็น่าจะเป็นศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว จัดว่าโมเดิร์นที่สุดในสมัยนั้นแล้ว กลุ่มเซ็นทรัล โดยการนำของสัมฤทธิ์ จิราธิวัฒน์ ดำเนินการจัดตั้ง บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด ขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2523 ด้วยแนวคิดที่จะก่อตั้งศูนย์การค้าแบบครบวงจรในแห่งเดียวกัน โดยเข้าประมูลที่ดินรกร้างรูปสามเหลี่ยม บริเวณแยกลาดพร้าวมาจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และในปี พ.ศ. 2526 เซ็นทรัลพ...ลาซา ลาดพร้าว ก็เปิดให้บริการ ภายใต้แนวคิดในการจำหน่ายสินค้าแห่งเดียวเบ็ดเสร็จ (One-Stop-Shopping) ทว่าหลังจากนั้นไม่นาน ประเทศไทยเกิดภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจ เป็นผลให้กลุ่มเซ็นทรัลต้องหยุดขยายงานไปกว่า 10 ปี แต่ก็สามารถพลิกฟื้นให้มีจำนวนผู้มาใช้บริการ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมากกว่า 40 ล้านคนต่อปี ทั้งนี้ ยังเป็นศูนย์การค้าแห่งแรกในประเทศไทย ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานไอเอสโอ 9001-2000 เมื่อปี พ.ศ. 2544 ต่อมา รฟท.จัดการประมูลที่ดินสามเหลี่ยมบริเวณแยกลาดพร้าว พร้อมทั้งอาคารศูนย์การค้าบนที่ดินดังกล่าว ขึ้นในปี พ.ศ. 2552 เนื่องจากใกล้ถึงเวลาสิ้นสุดสัญญาเช่าที่ดินกับ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนาแล้ว ซึ่งผลการประมูลปรากฏว่า รฟท.ประกาศต่อสัญญากับ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา ต่อไปอีก 20 ปี โดยใช้งบลงทุนมากกว่า 5,000 ล้านบาท หลังจากนั้นก็ดำเนินโครงการปรับปรุงกลุ่มอาคารครั้งใหญ่ ด้วยมูลค่าทั้งหมด 3,000 ล้านบาท และปิดให้บริการเป็นระยะเวลา 6 เดือน ระหว่างเดือนเมษายน-ตุลาคม พ.ศ. 2553 แต่เนื่องจากศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ประกาศปิดตัวเอง โดยให้เหตุผลว่า ไม่สามารถเปิดให้บริการได้ เนื่องจากมีการชุมนุมทางการเมืองบริเวณแยกราชประสงค์ และต่อมาเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ปีเดียวกัน ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์เกิดเพลิงไหม้ จนตัวอาคารพังถล่มลงมา หลังจากที่กำลังทหารเข้าสลายการชุมนุมทางการเมืองดังกล่าว  ดังนั้น เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อร้านค้าและลูกค้า ตลอดจนรายได้และกระแสเงินสดของ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนาเอง จึงเลื่อนกำหนดการปิดปรับปรุงศูนย์การค้าที่ลาดพร้าว ออกไปเป็นระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์-28 สิงหาคม พ.ศ. 2554 ทั้งนี้ ในส่วนของอาคารสำนักงาน บริษัทฯ เริ่มดำเนินการไปก่อน ตั้งแต่เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2553 จนแล้วเสร็จเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีเดียวกัน และอาคารส่วนโรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซา ใช้เวลาประมาณ 6 เดือนด้วยกัน แต่หลังจากเปิดให้บริการใหม่ได้ไม่นาน อุทกภัยในประเทศไทย พ.ศ. 2554 ขยายขอบเขตมาถึงบริเวณแยกลาดพร้าวในราวเดือนพฤศจิกายน ศูนย์การค้าจึงต้องเลื่อนเวลาปิดให้บริการเป็น 21:00 น.ซึ่งเร็วขึ้น 1 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 1-3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 จากนั้นต้องปิดให้บริการ ระหว่างวันที่ 4-17 พฤศจิกายน หลังจากนั้น คือตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายน กลับมาเปิดให้บริการโดยปรับเวลาปิดให้บริการเป็น 21:00 น.จนถึงปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น