วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2559

รำลึกความทรงจำยุค 80's ตอนที่ 2

หมวดเหตุการณ์สำคัญๆ เข้าสู่ปีพ.ศ. 2525 หรือ ปี ค.ศ.1982 เหตุการณ์สำคัญในบ้านเราที่คนไทยไม่มีใครลืมก็คือ งานพระราชพิธีสมโภชน์ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ครบรอบ 200 ปี จัดอย่างยิ่งใหญ่อลังการ เท่าที่ในชีวิตของผู้เขียนเคยเห็น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตต์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ ทุกพระองค์ ในการเสด็จในกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค เป็นที่ตื่นตาตื่นใจของคนไทยทุกหมู่เหล่า และถ่ายทอดพระราชพิธีไปทั่วโลก เป็นที่กล่าวขวัญถึงมาจนถึงทุกวันนี้

หมวดของเล่น ของสะสม
ของเล่นในยุค 80's เด็กๆ ในสมัยนั้น ไม่มีเกมโกม่อนให้เล่นกัน คนยุคนั้น เขาเล่นอะไรกัน มีเยอะมาก จะทยอยเอามาลง ให้ได้ฟื้นความทรงจำกัน 3 อย่างก่อน อันแรก เรียกว่า สไลด์ดิ้งบอล (sliding ball) อันที่ 2 เรียกว่าจานร่อน (frisbee) และอันที่ 3 เรียกว่า ลูกข่าง (top,japan mook) เป็นสิ่งที่เด็กที่โตมาในยุค 80's ต้องเคยเห็นหรือเคยสัมผัสมาแล้วทุกคน ใครไม่เคยเล่น นี่เช๊ยเชย ปัจจุบันของเล่นเหล่านี้ยังหาซื้อได้ในเว็บออนไลน์อยู่เลย เพียงแต่เปลี่ยนรูปแบบไป มันสีสรรแปลกตาขึ้น และกลายเป็นของเล่นที่เด็กยุคนี้ไม่สนใจไปแล้ว อาจมีเล่นบ้างตามเทศกาล และเป็นบางท้องถิ่น อย่างพวกจานร่อน ยังคงมีให้เห็นบ้างตามชายหาด บางแห่ง






หมวดวงการเพลง เรื่องที่ 2 วงดนตรีที่เป็นตำนานในยุคนั้น มาเริ่มจากวงนี้กันก่อนเลย ในปีนั้น มีวงที่เพิ่งถือกำเนิดและดังเปรี้ยงปร้างตั้งแต่อัลบั้มแรกเลย นักร้องมีคาแร็กเตอร์เสียงที่สะดุดหู ชวนฟัง เพลงไพเราะทั้งอัลบั้ม นั่นคือ วงโอเวชั่น มีนักร้องนำคือ คุณพัชรา แวงวรรณ (ปัจจุบันได้เสียชีวิตไปแล้ว) ในยุคแรกนักร้องนำจะเป็นคุณเอ๋ พัชรา แวงวรรณ และพอไปสู่ยุค 2 ถึงจะเปลี่ยนนักร้องนำเป็นคุณก้อย พรพิมล ธรรมสาร แต่ในปี 2525 อัลบั้มแรกของวงโอเวชั่น เพลงเปิดตัว รักและคิดถึง ก็โด่งดังเป็นพลุแตก ผู้เขียนยังจำได้ ยังมีเทปคาสเซ็ทท์ของอัลบั้มนี้อยู่ด้วย ตอนนั้นฟังจนร้องได้ทั้งอัลบั้มนั่นแหละ ปัจจุบันม้วนเทปนี้หายไปแล้ว ยังเสียดายอยู่จนทุกวันนี้

วงนี้เป็นหนึ่งในวงที่ผู้เขียนชื่นชอบที่สุดวงหนึ่ง ก่อตั้งวงมาตั้งแต่ปี 2523 และออกมาหลายอัลบั้มตั้งแต่อัลบั้มแรก รักไม่รู้ดับ,บางปะกง,ขวัญใจนักเรียน จนมาถึงอัลบั้มที่ 4 อยู่หอ (ปี 2525) นี่แหละที่สร้างชื่อให้วงดิอินโนเซ็นส์โด่งดัง มันดังทั้งอัลบั้ม มีเพลงดังตั้งแต่ อยู่หอ,รอยรักรอยเล็บ,ยังรักเธอยู่,มนต์ไทรโยค,เจ็บ ฯลฯ อยากพาไปหวนคิดถึงความหลังกับเพลงที่ต้องร้องเวลานั่งฉิ่งฉับทัวร์ไปเที่ยวยังต่างจังหวัด ท้ายรถจะเป็นพวกแก๊งค์ฉิ่งฉับทัวร์ และเพลงประจำชาติของฉิ่งฉับทัวร์พวกจะต้องมีเพลงนี้ ไปลองฟังดู



วงนี้ลืมไม่ได้เลย เพราะเพลงของพี่เขาสร้างตำนานไว้หลายบทมาก และตัวนักร้องนำเป็นทีนไอด้อลของยุคนั้นด้วย โด่งดังจนมีภาพยนตร์สร้างตามชื่อเพลงของวงพี่เขา ร้องกันได้ทั่วบ้านทั่วเมือง อัลบั้มแรกชื่อ ผมอยากดัง กลับไม่ดัง ตอนนั้นยังอยู่ original sound คนยังไม่รู้จัก พอมาอัลบั้มชุดที่ 2 ใจสยิว เพลงฮิตทั่วบ้านทั่วเมือง แจ้งเกิดเลย เพลงนี้ เป็นตำนานของวัยรุ่นยุคนั้นเลย ใครร้องไม่ได้นี่ แสดงว่าไม่ได้อยู่เมืองไทยในช่วงเวลานั้นแน่ๆ



ถ้ายุคนี้มีนักร้องดูโอ้แนวประสานเสียงที่โด่งดังคือ นิวจิ๋ว ยุคนั้นก็ต้องมี ดอกไม้ป่า นักร้องดูโอ้ประสานเสียง สุดเซ็กส์ซี่ในยุคนั้น เอกลักษณ์เพลงของพวกเธอคือทำนองเพลงจีนสากลที่โด่งดัง จับมาใส่เนื้อร้องเป็นไทย ประพันธ์คำร้องโดยคุณมนตรี ผลพันธิน ดังหรือไม่ดังไม่รู้ แต่ร้องตามได้ทุกเพลง แปลกมั๊ย นักร้องดูโอ้ ทั้งสองคนก็คือ คุณโชติมา ช่วงวิทย์ (ตุ้ม) และคุณปัทมา มนต์รังสี (อ้อม) อยากให้ไปลองฟังเพื่อย้อนอดีตกัน



หมวดวงการเพลง เรื่องที่ 3 ศิลปินที่เป็นตำนานระดับโลก ถ้าปีนั้น 1982 ก็ต้องไม่ลืมศิลปินคนนี้ King of Pop : Michael Jackson ตอนสมัยยังเป็นสมาชิกในวง Jackson Five ว่ามีพรสวรรค์และมีเสน่ห์ ฉายแววความสามารถทางการร้องสูง แต่ก็ไม่คิดว่าพอโตขึ้น กลายมาเป็นศิลปินเดี่ยว เฮียแกจะกลายเป็นเทพได้ถึงขนาดนี้ จนแกเสียชีวิตไป ก็ยังไม่มีใครมาทาบรัศมีความเป็น King of Pop ของแก หรือโค่นบัลลังก์แกได้เลย และเพลงที่เป็นเพลงสร้างชื่อ สร้างความจดจำ และรวมไปถึงรวมเอาความสามารถทุกอย่างจนทำให้แกเป็นที่ยอมรับ และขนานนามให้เป็น King of Pop เพลงๆ นั้นก็คือ .....ไปร่วมรำลึกกัน



หมวดวงการภาพยนตร์ ในปี 1982 คงไม่มีภาพยนตร์เรื่องใดจะดังหรือสร้างความประทับใจ สร้างการจดจำได้ดีเท่าภาพยนตร์เรื่อง E.T : The Extra Terrestrial อีกแล้ว เจ้าตัวมนุษย์ต่างดาวสัตว์ประหลาด ที่น่ารักน่าชังตัวนี้ เป็นครั้งแรกที่คนทั่วโลกรู้สึกรักมนุษย์ต่างดาว หนังไซไฟที่สร้างความรักความอบอุ่นให้กับคนดูได้ จำได้ว่ายืนโรงฉายในไทยยาวนานพอสมควร เป็นหนังเรื่องแรกที่ทำให้ผู้เขียนรู้จักกับ สตีเว่น สปีลเบิร์ก ว่าเป็นผู้กำกับที่เก่งมาก เขียนบทโดย เมลิสซ่า มาทิลสัน แจ้งเกิด ดรูว์ แบรี่มัวร์ ตัวหนังประสบความสำเร็จทั้งเงินทั้งกล่อง ได้รางวัลภ.ยอดเยี่ยมจากเวทีลูกโลกทองคำด้วย ด้วยทุนสร้างเพียง 10.5 ล้านเหรียญ แต่กวาดรายได้ในบ็อกออฟฟิซไปอย่างชนิดมืดฟ้ามัวดิน เพียง 792.9 ล้านเหรียญ ทุกวันนี้ก็ยังติดอันดับหนังดีที่สุดตลอดกาล ความทรงจำนี้เป็นอย่างไรบ้าง 



หมวดของเล่น ของสะสม
รู้มั๊ยคนสมัยนั้น มีเกมเล่นเหมือนกัน แต่ไม่ใช่พวกเกมส์คอมพิวเตอร์หรือเกมส์ออนไลน์ แต่เป็นเกมส์พวก manual เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่คลาสสิกจริงๆ ทุกวันนี้ก็ยังนำมาเล่นกันอยู่ เอามาให้ดูซัก 5 อย่าง ดังนี้

1.รูบิก คิวบ์ หรือเจ้าแกนสี่เหลี่ยมลูกบาศก์พลาสติก ที่หมุนได้รอบด้าน จริงๆ สิ่งประดิษฐ์ตัวนี้มีมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1974 คนประดิษฐ์ชื่อ นายเออร์โน่ รูบิค เดิมเรียกเจ้าสิ่งนี้ว่า magic cube ภายหลังเปลี่ยนมาใช้ชื่อ rubik's cube เพื่อเป็นการให้...เกียรติผู้คิดค้น มันมาฮิตมาในยุค 80's ทุกวันนี้ยังมีการแข่งขันประชันความเร็วในการหมุนรูบิก กันอยู่

2.เกมเศรษฐี (เกมกระดาน) หรือ Monopoly เขาบอกว่าไอ้เจ้าเกมกระดานแบบนี้มันมีมาตั้งแต่ปี 1903 มีการเล่นกันในสหรัฐ แต่มีการพัฒนามาเรื่อยๆ จนเป็นเวอร์ชั่นที่เราเห็นและนิยมกัน ก็ปี 1935 ผู้คิดค้นเวอร์ชั่นที่เป็นเกมเศรษฐีแบบที่เห็นกัน คือพี่น้อง แฮสโบร-ปาร์คเกอร์ ที่แวดดิงตัน เวอร์ชั่นที่ว่าจะมีกระดานกระดาษพับได้ มีลูกเต๋าไว้ทอดเดิน มีบ้านจำลอง มีธนบัตรจำลอง เป็นเกมธุรกิจยุคแรกที่คลาสสิกที่สุด และมันมาฮิตในบ้านเรามากๆ ในยุค 80's

3.ตัวต่อโดมิโน่ ไม่แน่ใจว่าใครเป็นผู้คิดค้นคนแรก เพราะบ้างก็ว่าจีนเป็นคนคิด บ้างก็ว่าอียิปต์โบราณ หรือชาวอาราเบียน แต่เริ่มเห็นแพร่หลายในอิตาลี ช่วงยุคต้นปี ค.ศ.17 มักนิยมเล่นกันในบ้านและผับ แต่อย่างไรเสีย มันก็มาฮิตในบ้านเราช่วงยุค 80's ด้วยเช่นกัน 


4.ตัวต่อเลโก้ (Lego) จริงๆ ก็ถือกำเนิดมานานแล้ว ถือกำเนิดในปี 1949 โดยนายโอเล เคิร์ก คริสเทนเซ่น ชาวเดนมาร์ก จริงๆ น่าจะเป็นของเล่นของคนรวย เนื่องจากสนนราคาเจ้าตัวต่อยี่ห้อนี้ค่อนข้างแพง มีขายตามห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ จนมายุคหลังที่พอจะมีของเล่นปลอมจากเมืองจีนเข้ามา แต่เสน่ห์ของมันคงอยู่ที่ สามารถพลิกแพลงต่อเป็นรูปร่างต่างๆ ได้มากมาย ตามจินตนาการของคนเล่นนั่นเอง

5.กระดาษตัวต่อจิ๊กซอว์ (Jigsaw Puzzle) ปี ค.ศ.1767 นายจอห์น สปิลบูรี (John Spilbury) เป็นทั้งครูและนักทำแผนที่ ได้ประดิษฐ์แผ่นแผนที่ประเทศอังกฤษ ด้วยการทำแผนที่แต่ละเมืองบนกระดาน แต่ละแผ่นและนำมาต่อกันเป็นประเทศอังกฤษ เพื่อใช้ในการสอนนักเรียน ซึ่งต่อมาในปี ค.ศ.1820 แผนที่ดังกล่าวกลายเป็นอุปกรณ์การสอนหนังสือ ในโรงเรียน ระดับประถมศึกษา ต่อมาในปี ค.ศ. 1880 ของเล่นทำด้วยไม้ที่เรียกว่า “จิ๊กซอว์ พัสเซิล” (jigsaw puzzle) เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ปีต่อมาของเล่นชนิดเดียวกัน แต่ทำด้วยกระดาษแข็ง ก็ถูกผลิตออกมาเป็นครั้งแรก และก็นิยมเล่นกันทั่วโลก จนมาถึงยุคปัจจุบัน
จริงๆ ยังมีของเล่นในยุค 80's อีกมาก อย่างเช่น หมากรุกไทย หมากฮอท หมากรุกจีน (เลี๊ยบตุ่ย) แต่สิ่งเหล่านี้มีมานานก่อนยุค 80's มากๆ และในยุค 80's ก็ไม่ได้โดดเด่นอะไร จึงละไว้ในฐานที่เข้าใจ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น