วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

สารอาหารที่ได้จาก Game of Thrones ตรรกะ และโลกแห่งความเป็นจริง

ก่อนอื่นเลย ผู้เขียนก็ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะมาติดซีรี่ส์เรื่องนี้อย่างงอมแงมได้ถึงเพียงนี้ จะด้วยกระแสความฮิต ความดังของซีรีส์เรื่องนี้ในเว็บบอร์ดดังต่างๆ หรือว่าความใคร่อยากรู้อยากสนใจอย่างไรก็ไม่รู้ เพราะเมื่อก่อนไม่ชอบดูซีรีส์ที่มีเนื้อหายาวๆ  ตัวละครมาก มีจำนวนตอนเยอะ กลัวติด และจะเสียเวลาติดตาม จึงชอบดูหนังหรือภาพยนตร์เรื่องยาวที่จบภายใน 2-3 ชั่วโมงมากกว่า แต่นี่คงเป็นซีรี่ส์เพียงไม่กี่เรื่องที่ต้องติดตามดู ถึงขนาดหาหนังสือที่เป็นต้นฉบับนิยายมาอ่านควบคู่ไปด้วย แม้ว่าจะรู้เรื่องบ้าง ไม่รู้เรื่องบ้าง อาศัยประสบการณ์การดูหนังมาเยอะ ก็พอจะจับใจความ และประเด็นของซีรีส์เรื่องนี้ตามแบบฉบับของตัวเองได้ พอดูจบถึงซีซั่นปัจจุบัน (ss.6) ก็รู้สึกอารมณ์ค้าง และมีความรู้สึกว่าทั้งผู้เขียนและผู้สร้างทิ้งประเด็นหรือ message ให้คิดต่อ มากมายจนรู้สึกว่า มันเรียลกับเหตุการณ์ในซีรีส์ทั้งหมดมาอิงกับเหตุการณ์ของโลกปัจจุบันได้ดี เป็นซีรีส์ที่ไม่ได้อยู่บนตรรกะของโลกแห่งความเพ้อฝันหรือ โลกสวยอะไรทั้งสิ้น แต่อยู่บนโลกแห่งความเป็นจริงค่อนข้างมาก แม้จะเป็นเรื่องราวที่เขียนอยู่บนฐานของโลกแฟนตาซีก็ตาม แต่บริบทของมันยังคงอิงอยู่กับขนบ แนวคิด ค่านิยม วัฒนธรรมของชาวยุโรปในพาร์ทอดีตอยู่มาก มีกลิ่นไอของระบบกษัติรย์อังกฤษ ฝรั่งเศส ยุคอัศวิน  มีกลิ่นไอขนบแบบพวกไวกิ้ง ผู้คนแถบสแกนดิเนเวียน เรื่องราวของแม่มด ภูติผีปีศาจ ไสยศาสตร์มากันครบ ยังมีเรื่องราวของศีลธรรมกับความเชื่อทางศาสนามาเกี่ยวข้องด้วย เพียงสมมติเหตุการณ์และสถานที่จำลองว่าเป็นดินแดนแห่งหนึ่งในโลกที่เรียกว่า เวสเทอรอส มีเมืองหลวงนามว่า คิงส์แลนดิ้ง มีตระกูลใหญ่ๆ ที่แก่งแย่งชิงบัลลังก์อำนาจกันอยู่ไม่กี่ตระกูล และมี 7 เมืองหรืออาณาจักรที่สำคัญในเรื่องนี้ ที่ต่างฝ่ายต่างเล่นเกมแก่งแย่ง แข่งกันเข้ามามีอำนาจปกครองดินแดนที่เรียกว่า เวสเทอรอส และครอบครองคิงส์แลนดิ้งให้ได้ นำมาซึ่งการวางแผนโค่นล้มอำนาจกษัตริย์ การเข่นฆ่า หักหลัง เป็นชู้(โดยเฉพาะเป็นชู้กับน้องแท้ๆ ของตัวเองนี่สิ) ฆ่าน้องฟ้องนายขายเพื่อน แทงข้างหลัง ร่วมหัวกัน (ทฤษฏีสมคบคิด) ทรยศหรือวางแผนฆ่าผู้ที่จะขึ้นมาชิงอำนาจ หรือเป็นศัตรู  บางทีศัตรูของศัตรูอาจกลายเป็นเพื่อนแท้ หรือเพื่อนแท้ของเพื่อนแท้อาจกลายเป็นศัตรูของเราก็ได้ ซึ่งตรรกะเหล่านี้จะมีอยู่ครบรสในซีรีส์เรื่องนี้ อย่างดาษดื่น จนกลายเป็นตรรกะของเรื่องนี้ไปแล้ว  จำพวกช้างสาร งูเห่า ข้าเก่า เมียรัก นี่ไว้ใจไม่ได้เลย ตามสุภาษิตของไทยเราก็ถือเป็นสัจธรรมระดับสากลเหมือนกันใช้ได้กับเรื่องนี้ได้เหมือนกัน  สิ่งที่เป็นเรื่องที่ทำลายชีวิตผู้ชายคนหนึ่งให้ชีวิตพัง ไม่ว่าจะเป็น สุรา นารี เงิน อำนาจ หรือสุรา นารี พาชี กีฬาบัตร เป็นสุภาษิต คำสอนเตือนใจที่ใช้ได้ในระดับสากล และเป็นคติสอนใจที่เห็นได้ในซีรี่ส์ชุดนี้อีกเช่นกัน ทีนี้มาเข้าสู่เนื้อหาหลักของ Game of Thrones ว่าในซีรีส์ชุดนี้ เราพบคีย์เวิร์ดหรือประเด็นอะไรที่น่าสนใจอยู่บ้าง

1.ลูกนอกสมรส (Bastard Son) เรื่องนี้ เราจะพบคำๆ นี้อยู่ตลอดทั้งเรื่อง และกลายเป็นคีย์เวิร์ดที่สำคัญของเรื่องนี้ในลำดับต้นๆ เลย ในเกือบทุกตอนของซีรีส์ชุดนี้ คำว่าลูกนอกสมรส นี้มีความหมายอย่างไร (คุณสุนัขป่าโลกันตร์ คนที่แปลนวนิยายฉบับภาษาไทย และแปลซับไตเติ้ลของซีรีส์ชุดนี้ ได้ให้ทรรศนะเอาไว้ว่า มี 3 ความหมายคือ 1.ลูกที่ไม่ถูกต้องตามกฏหมาย หรือไม่ผ่านการสมรสโดยถูกต้อง, 2.คนไม่สมประกอบหรือชาติกำเนิดไม่แน่ชัด, 3.คือคำด่าแบบหยาบๆ คล้ายๆ ไอ้ลูกไม่มีพ่อ เป็นการด่าให้ได้อาย หรือดูถูกเหยียดหยาม)  คำว่า “ลูกนอกสมรส”  ทำไมจึงถูกพูดถึงในซีรีส์ชุดนี้เยอะมาก ผู้เขียนเข้าใจเอาเองว่า คำว่า ลูกนอกสมรส ในเรื่องนี้มันมีเยอะหลายคน เพราะกษัตริย์ของทางยุโรปจะมีสนม พระชายา หรือนางกำนัล บ่าวไพร่ เยอะมาก บางทีไปไข่ทิ้งไว้ มากมาย กับใครก็ไม่รู้ จำไม่ได้ พอถึงเวลาที่จะหารัชทายาท ผู้สืบทอดอำนาจ ตามขนบของกษัตริย์ทั่วโลก ก็ต้องนับลำดับจากบุตรที่เกิดจากพระราชินี หรือพระมเหสีที่ตราตั้ง หรือผ่านพิธีอภิเษกสมรสอย่างถูกต้องก่อน ยกเว้นว่าบรรดารัชทายาทเหล่านั้นมีอันต้องม่งเท่ง หรือถูกปลงพระชนม์ หรือพิกลพิการ ไม่สมประกอบ ไม่สามารถขึ้นครองราชย์ได้ แต่อย่างไรก็ตาม มันขึ้นอยู่กับบรรดาอำมาตย์ ข้าราชการหรือเชื้อพระวงศ์ทั้งหลายที่รายล้อมอยู่นั้นตั้งใจจะอวยใครขึ้นเป็นกษัตริย์กันแน่ อันนี้สำคัญกว่าลำดับของรัชทายาทด้วย เพราะถ้าเขาไม่เอา หรืออำนาจหลักไม่ส่งเสริมก็ยากจะได้ขึ้นครองราชย์ ในราชวงศ์ของจีน บางทีคำว่าลำดับรัชทายาทอาจไม่สำคัญก็ได้ ถ้าอำนาจที่สำคัญไม่ค้ำยันหรือไม่สนับสนุน ไปสนับสนุนลูกนอกสมรสก็อาจได้ขึ้นครองราชย์ก็เป็นได้ เช่น ในศึกสายเลือดยังไง (ราชวงศ์แมนจู) ที่จริงลำดับรัชทายาทจะเรียงจากองค์ชายใหญ่ ไล่มาองค์ชายรอง และไล่ไปองค์ชาย 3 แต่พวกนี้ถูกกำจัดหมดโดย องค์ชาย 4 และแม้แต่องค์ชาย 8 และองค์ชาย 14 ซึ่งตอนแรกได้เป็นแคนดิเดทที่จะขึ้นมาเป็นองค์รัชทายาทลำดับต้นที่จะได้ขึ้นครองราชย์ก็ถูกแผนกำจัดขวากหนามขององค์ชาย 4 และผู้มีอำนาจเบื้องลึกจริงๆ เลือกแล้วว่าจะให้องค์ชาย 4 ขึ้นเป็นฮ่องเต้ตัวจริง ดังนั้น ลูกนอกสมรส หรือลูกตามกฎหมาย จึงไม่สำคัญใดๆ ในขนบของบัลลังก์จักรพรรดิในโลกตะวันออก แต่ในขนบของกษัตริย์ฝั่งตะวันตก ถือว่าสำคัญ และเป็นเรื่องซีเรียส ถ้าเขาสืบได้ว่าเป็นลูกนอกสมรส ความชอบธรรมก็จะหมดไป และจะไม่ได้รับการยอมรับ ในเรื่องนี้ จอน สโนว์ซึ่งถือเป็นตัวละครเอกของเรื่อง เป็นบุตรนอกสมรสของ เน็ด เอ็ดดาร์ค สตาร์ก แต่จัดเป็นลูกคนหนึ่งของตระกูล ทำให้เขาดูกลายเป็นส่วนเกินของครอบครัว และไม่ได้รับการยอมรับจากแม่ และพี่ๆ น้องๆ จนทำให้เขาไม่มีสิทธิ หรืออำนาจที่จะได้ขึ้นครองอำนาจในดินแดนวินเทอร์เฟล เหมือนกับพี่น้องคนอื่นๆ แต่ชาติกำเนิดของเขายังคงเป็นปริศนาสำคัญในเรื่อง เพราะแท้ที่จริงๆแล้ว เขาไม่ได้เป็นลูกของเน็ด เอ็ดดาร์ก สตาร์ก ที่เกิดกับภรรยาลับๆ อีกคน (แต่เขาเป็นลูกของใครกันแน่ มีเฉลยในซีซั่นท้ายๆ ขอไม่สปอยล์) แต่กลายเป็นว่า เขาเป็นทายาทของผู้มีอำนาจปกครองคิงส์แลนดิ้ง อีกตระกูลหนึ่ง ซึ่งทำให้เขามีอำนาจปกครองคิงส์แลนดิ้ง ซึ่งเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรเวสเทอรอส ซึ่งใหญ่กว่าวินเทอร์เฟลเสียอีก ไปโน่นเลย ซึ่งการสืบเชื้อสาย และสายเลือดของจอน สโนว์ คงลากยาวไปถึงตอนจบโน่นเลย ประเด็นเรือ่งลูกนอกสมรสมันจึงเป็นเรื่องใหญ่ ที่ถูกนำมากล่าวถึงตั้งแต่ต้นเรื่อง และตลอดเรื่องนี้ ยังไม่จบสิ้น

2.สัญลักษณ์,เครื่องหมายประจำตระกูลและลักษณะนิสัยใจคอของคนในตระกูลต่างๆ ที่สำคัญ

2.1 ตระกูลสตาร์ก เป็นตระกูลใหญ่ที่สำคัญ เป็นตัวเดินเรื่อง และเป็นเจ้าผู้ครองนครดินแดนเหนือ ที่เรียกว่า วินเทอร์เฟล สัญลักษณ์ประจำตระกูลและประจำธง ก็คือ สุนัขป่าโลกันตร์สีเทาบนพื้นสีขาว ซึ่งสื่อถึงดินแดนนี้หนาวปกคลุมด้วยหิมะ ตระกูลนี้สืบเชื้อสายมาจากบรรพบุรุษที่ชื่อ แบรนดอน และเหล่าพระราชาแห่งเหมันต์ในยุคโบราณ มาจนถึง เน็ด เอ็ดดาร์ก สตาร์ก ซึ่งเป็นลอร์ดคนล่าสุด ประจำดินแดนวินเทอร์เฟล แห่งนี้  คำว่า ลอร์ด หรือพระราชา ของนครแห่งนี้ ถ้าเทียบกับนิยายจีน จะเทียบได้กับ พวก อ๋อง ทั้งหลาย ของแคว้นหรือรัฐต่างๆ แต่ไม่ใช่ฮ่องเต้ของแผ่นดิน เน็ด หรือเอ็ดดาร์ก สตาร์ก มีภรรยาชื่อ เลดี้ แคทลิน (ซึ่งเป็นบุตรีของตระกูลทัลลี) มีลูกแท้ๆ ของตน 5 คน ประกอบด้วย ร็อบบ์ , ซานซ่า , อาร์ย่า, แบรน ,ริคค่อน และ จอน สโนว์ เป็นลูกนอกสมรส รวมเป็น 6 คน และยังมี ธีออน เกรย์จอย (ลูกในอุปถัมภ์ ตัวประกัน เป็นทายาทแห่งเกาะเหล็ก)  เน็ด เอ็ดดาร์ก สตาร์ก ถือเป็นสุภาพบุรุษ หรือจะว่าไปก็คือ ฮีโร่ คนดี ในแบบนวนิยายในอุดมคติเลย ก็คือ เป็นคนที่คอยพิทักษ์ปกป้องบัลลังก์กษ้ตริย์ ผดุงคุณธรรม จะสังหารเฉพาะศัตรู ที่คิดปองร้ายบัลลังก์กษัตริย์ เป็นคนที่มีความคิดอ่าน วิสัยทัศน์ดี ไม่รังแก หรือเอาเปรียบคนอื่น คนแบบนี้จึงกลายเป็นเหยื่อของคนเลว หรือคนชั่วที่คิดจะครองอำนาจด้วยจิตฉ้อฉล แกมโกง ชะตากรรมของคนในตระกูลนี้จึงต้องตกเป็นเหยื่อของเกมอำนาจ อย่างชนิดที่คนดู คนอ่านนิยายเรื่องนี้ต้องลุ้นแทบทุกตอน และเป็นตระกูลที่น่าสงสาร เอาใจช่วยที่สุด ต้องมารับกรรมในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ก่อ และพอหัวเรือหลักของตระกูลต้องมาล้มตายลงไป ทำให้บรรดาลูกๆ ที่ยังอายุน้อยอยู่นั้น ต้องเผชิญชะตากรรมอย่างน่าอนาจ เหลือรอดไม่กี่คน เรียกว่าเป็นตระกูลที่ซวยซับซวยซ้อนอยู่ตลอดเวลา และกลายเป็นผู้ถูกกระทำอยู่ตลอดเรื่อง จะว่าไปสัญลักษณ์ตระกูลที่เป็นสุนัขป่า ผู้เขียนรู้สึกไปเองว่าไม่เห็นเหมาะเลย เพราะสุนัขป่าหรือจิ้งจอกมักเป็นผู้ล่า แต่นี่กลับกลายเป็นว่าคนในตระกูลต้องกลายมาเป็นผู้ถูกล่า ไม่ต่างอะไรกับเป็นละมั่ง กวาง มังผา เสียมากกว่า

2.2 ตระกูลบาราธอน หรือบาราเธียน เป็นตระกุลที่ปกครองคิงส์แลนดิ้งในตอนต้นเรื่อง เนื่องจากไปยึดครองคิงส์แลนดิ้ง เอาอำนาจมาจากตระกูลทาการ์เรียนอีกที สัญลักษณ์ประจำตระกูลและประจำธงก็คือ กวางตัวผู้สวมมงกุฏบนพื้นสีทอง ช่างผิดฝากผิดตัวกับสัญลักษณ์ตระกูลสตาร์กโดยสิ้นเชิง จริงๆ น่าจะสลับกันของ 2 ตระกูลนี้ ตระกูลนี้สืบเชื้อสายมาจากโอริส บาราเธียน  ซี่งเป็นน้องชายนอกสมรสของเอกอน จ้าวมังกร โอริสไต่เต้าขึ้นเป็น 1ในแม่ทัพผู้ดุร้ายที่สุดของเอกอน เมื่อเขาชนะและสังหารอาร์กิแล็คผู้หยิ่งยโส พระราชาแห่งวายุองค์สุดท้าย เอกอนก็ตกรางวัลเขาด้วยปราสาท ดินแดนและธิดาของอาร์กิแล็ค จนมาถึงผู้ปกครองคนล่าสุดก็คือ กษัตริย์ โรเบิร์ต บาราเธียน ที่หนึ่ง มีพระมเหสีชื่อ พระราชินีเซอร์ซี (บุตรีของไทวิน แห่งตระกูลแลนนิสเตอร์) มีบุตรธิดาด้วยกัน 3 คน คือ จ็อฟฟรีย์ , เมอร์เซลลา และ ทอมเมน กษัตริย์โรเบิร์ต มีพระอนุชา 2 คน ชื่อ สแตนนิส กับ เรนลี ซึ่งเป็นแคนดิเดท ที่จะขึ้นครองราชย์ต่อจากพระองค์ เนื่องจากพระโอรสและธิดายังเยาว์วัยอยู่ แต่ตระกูลนี้ เหมือนถูกสาป ให้ไร้วาสนา เพราะทันทีที่ โรเบิร์ต บาราเธียน สิ้นพระชนม์ (การตายเป็นปริศนา) ก็ถูกตระกูลแลนนิสเตอร์ของฝั่งมเหสี ยึดอำนาจทันที และชูพระโอรสจ็อฟฟรีย์ขึ้นเป็นกษัตริย์ โดยมีเซอร์ซี ราชินีแห่งบัลลังก์เหล็ก เป็นผู้มีอำนาจตัวจริง อยู่เบื้องหลังอีกที และเฉดหัวตระกูลบาราเธียนออกนอกบัลลังก์อำนาจโดยทันที ทำให้ตระกูลบาราเธียน ต้องไปซ่องสุมกำลังเพื่อมายึดอำนาจคืน แต่ก็กระทำการไม่สำเร็จ พี่น้องตระกูลบาราเธียนอย่าง สแตนนิสกับเรนลี ต้องมาเข่นฆ่ากันเองเพื่อแย่งชิงบัลลังก์กษัตริย์ ตรรกะแบบทหารไทยที่ว่า ไม่ฆ่าน้อง ไม่ฟ้องนาย ไม่ขายเพื่อน ใช้ไม่ได้กับตรรกะของนิยาย Game of Thrones เรื่องนี้ เพราะมันทำทุกอย่าง ทั้งฆ่าน้อง ฟ้องนาย ขายเพื่อน ก็ยังทำเพื่อที่จะได้อำนาจคืนมาให้ได้ ทุกรูปแบบ สุดจะสรรหาวิธีการมา จริงๆ มีพิศดารกว่านี้มาก ไม่อยากสปอยด์ คงต้องไปหาดูเอาเองครับ

2.3 ตระกูลแลนนิสเตอร์แห่งปราการศิลาคาสเทอร์ลี เป็นหนึ่งในตระกูลขุนนางชั้นสูงแห่งเวสเทอรอสและเป็นผู้ครองแคว้นตะวันตก มีศูนย์กลางอำนาจที่ปราการศิลาคาสเทอร์ลี ในขณะที่ตระกูลสาขาปกครองที่นครท่าเรือแลนนิส ตราประจำตระกูลแลนนิสเตอร์เป็นราชสีห์สีทองคำรามบนพื้นธงสีแดงเข้ม คำขวัญประจำตระกูล จงฟังข้าร้องคำราม แต่คนทั่วไปมักคุ้นหูกับคำขวัญ แลนนิสเตอร์ชดใช้หนี้คืนเสมอ ตระกูลแลนนิสเตอร์เคยปกครองในฐานะราชันย์แห่งศิลาก่อนจะลดชั้นมาเป็นลอร์ดผู้ปกครองแคว้นตะวันตกหลังสงครามพิชิตดินแดนของตระกูลทาร์แกร์เรียน ในสมัยของไททอสตระกูลตกต่ำลงมากแต่ก็กลับคืนอำนาจมาอีกครั้งในสมัยของไทวิน ตระกูลแลนนิสเตอร์เป็นตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในเวสเทอรอสเนื่องมาจากเหมืองทองคำจำนวนมาก ตระกูลแลนนิสเตอร์สืบเชื้อสายมาจากแลนจอมเจ้าเล่ห์ สิบแปดมงกุฏในยุคแห่งวีรบุรุษที่โด่งดังมาก เขาต้มตุ๋นตระกูลคาสเทอร์ลีจนได้รับปราการหินคาสเทอร์ลีมาไว้ในครอบครอง จากนั้นตระกูลแลนนิสเตอร์ก็ขึ้นปกครองในฐานะราชาศิลาจนกระทั่งถูกทาร์แกร์เรียนพิชิต พระราชาลอเรนที่ 1 ยอมสวามิภักดิ์หลังจบศึกทุ่งไฟบรรลัยกัลป์และได้รับอนุญาตให้ดำรงตำแหน่งผู้นำเช่นเดินในฐานะจ้าวผู้ครองแคว้นตะวันตก ตระกูลแลนนิสเตอร์มีความร่ำรวยที่สุดในเจ็ดราชอาณาจักร เนื่องจากมีเหมืองทองมากมายอยู่ในความครองครอบ ตระกูลแลนนิสเตอร์เคยมีดาบเหล็กกล้าวาเลียร์เรียนโบราณเล่มหนึ่ง เป็นดาบ 2 มือชื่อ ไบรท์รอร์ แต่หายสาบสูญไปเป็นเวลานานแล้ว ลอร์ดเดมอน แลนนิสเตอร์ คงความจงรักภักดีต่อตระกูลทาร์แกร์เรียนในระหว่างการก่อกบฏของแบล็กไฟร์ เขาเอาชนะแม่ทัพใหญ่ของฝ่ายกบฏได้ที่นอกประตูเมืองท่าเรือแลนนิส จนมาถึงผู้นำตระกูลคนล่าสุดก็คือ ไทวิน ผู้มีบุคลิกแบบผู้นำเผด็จการ มีบุตรด้วยกัน 3 คน ก็คือ เจมี่ เซอร์ซี่ และทีเรียน  ซึ่งบุตรแต่ละคนนั้น ไม่สมประกอบ หรือมีมลทิน โดยบุตรคนโตกับคนรองแอบมีสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาว ส่วนคนเล็กเป็นคนแคระ รูปร่างและหน้าตาอัปลักษณ์ ซึ่งทีเรียน บุตรคนเล็กนี้ ไม่เป็นที่รักของไทวินมากนัก เนื่องจากเขาเป็นสาเหตุที่ทำให้มารดาตาย ตอนที่เขาคลอดออกมาดูโลก ไทวินจึงกล่าวโทษว่าทีเรียนทำให้ภรรยาของตนต้องตาย ในขณะที่เจมี กลายเป็นบุตรคนโปรด รองลงมาก็คือเซอร์ซี แต่บุตรทั้งสองคนก็ทำให้ไทวินต้องผิดหวัง ในพฤติกรรมเล่นชู้สาวกันเองของพี่น้อง และความล้มเหลวในการปกครองอาณาจักรเวสเทอรอส โดยเฉพาะเซอร์ซี่ ราชินีที่เป็นผู้สังหารสามีของตนและผลักดันโอรส (เจฟฟรี่ย์) ที่มีลักษณะไม่สมประกอบขึ้นครองราชย์ ได้ไม่นานก็มีอันต้องถูกปลงพระชนม์ เลยต้องผลักดันบัลลังก์ให้โอรสอีกคน (ทอมเมน) ขึ้นครองราชย์ต่อ แต่ทอมเมนกลายเป็นกษัตริย์ที่ดีเกินไป ไม่ยินยอมที่จะอยู่ใต้อาณัติขององค์พระมารดา (เซอร์ซี่) ที่อยู่เบื้องหลังบัลลังก์อำนาจ สุดท้ายแล้วชะตากรรมของตัวเธอเองและครอบครัวก็พังพินาศย่อยยับไปเพราะฝีมือเธอเองทั้งสิ้น ยกเว้นทีเรียน เพียงคนเดียวที่แม้เป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครัวตระกูลแลนนิสเตอร์ แต่เขาก็เป็นเพียงคนเดียวที่ไม่เคยเห็นชอบกับการกระทำของบิดาและพี่ชาย พี่สาวของเขาเลย ทำตัวเป็นกบฏของคนในบ้านตลอดมา และมีเส้นทางเดินเป็นของตนเอง ไม่ย่ำรอยเดียวกับบรรดาพี่น้องและคนในครอบครัว เขาจึงมีชะตากรรมที่ดีที่สุด เป็นหนี่งในผู้เหลือรอดของตระกูลแลนนิสเตอร์มาได้ ในสภาพการณ์ที่ตระกูลของตนเองกำลังล่มสลาย จากการเพาะศัตรู และทำศึกแย่งชิงอำนาจกับหลายตระกูลอื่นๆ
 
 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น