วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

10 อันดับ TV Dramas Hit of Chinese in 2015-2016

เหตุใดจึงโฟกัสไปที่ความบันเทิงของจีน เนื่องจากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ เป็นตลาดใหญ่ที่สุดของเอเซียและของโลก หลายชาติต้องการเข้าไปเจาะตลาดหรือส่งออกซีรี่ย์หรือหนังเข้าไปเจาะตลาดจีน เนื่องจากประชากรมีจำนวนมาก เพียงยอดคนดู 10 % ของประเทศนี้ ก็มียอดมากกว่าประชากรของหลายชาติ รวมถึงไทยด้วย

ทีนี้มาดูที่รสนิยมการชมละครหรือซีรีย์ของคนชาตินี้ก็ไม่ได้ผิดแผกแตกต่างจากคนดูประเทศใดๆ ในเอเซียมากนัก และอาจใช้เป็นตัวชี้วัดหรือสะท้อนความนิยมของคนดูส่วนใหญ่ในเอเซียได้ไม่มากก็น้อย ในปี 2015 ความบันเทิงหรือละครเรื่องใดบ้างเป็นที่นิยมติดอันดับ 10 เรื่องที่คนจีนโดยส่วนใหญ่เขาดูกัน มาดูกัน  :  แหล่งข้อมูลจากเว็บไซต์เหว่ยป๋อ
อันดับ 1  Descentdant of The Sun ชีวิตเพื่อชาติ หัวใจเพื่อเธอ  (ซีรี่ย์เกาหลี โรแมนติก ดราม่า)  เรื่องนี้ไม่แปลกใจ ตีตลาดไปทั่วเอเซียรวมถึงจีนด้วย ซีรี่ย์ชื่อดังทำเรตติ้งสูงของเกาหลี เรื่องนี้ช่อง 7 ซื้อมาออนแอร์ไปแล้ว
เรื่องย่อ Descendants of the sun เรื่องราวโรแมนติกของนายทหารหนุ่มกับแพทย์สาว ทหารหนุ่มของกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ พวกเขาประจำการอยู่ในเมืองหลวงต่างประเทศที่มีสงคราม กัปตันยูชีจิน (ซงจุงกิ) เขาคือผู้บังคับบัญชาการของหน่วยกองบัญชาการสงครามพิเศษ เขาได้พบเข้ากับ แพทย์หญิงคังโมฮยอน (ซงเฮเคียว) เธอเป็นแพทย์อาสาสมัครในทีมแพทย์ไร้พรมแดน พวกเขาได้ทำงานร่วมกันในดินแดนที่อันตรายในต่างประเทศ ซึ่งห่างไกลจากบ้านเกิด และแล้วความรู้สึกของทั้งสองคนจึงค่อยๆแปรเปลี่ยนกลายเป็นความรัก เป็นจุดเริ่มต้นความรักอันแสนโรแมนติกของเขาทั้งคู่ ติดตามความรักที่แสนโรแมนติกของพวกเขาได้ใน ซีรี่ย์Descendants of the sun

นักแสดง Descendants of the sun
Song Joong Ki แสดงเป็น กัปตันยูชีจิน
Song Hye Kyo แสดงเป็น แพทย์หญิงคังโมฮยอน

อันดับ 2 The Imperial of Doctress  หยุนเสียน หมอหญิงวังจักรพรรดิ  :  ซีรี่ย์จีนที่โด่งดังจนช่องเวิร์คพ้อยท์ ซื้อมาออนแอร์อยู่เวลานี้
เรื่องย่อหยุนเสียน ซีรี่ย์อิงประวัติศาสตร์จีน เป็นซีรี่ย์ในสมัยราชวงศ์หมิงตอนกลาง ซึ่งปรัชญาความคิดเฉิงจูหลี่เสวียเฟื่องฟู ธรรมเนียมประเพณีโบราณจึงต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ทำให้ผู้หญิงที่มีฐานะต่ำต้อย คุณหนูตระกูลสูงศักดิ์ห้ามปรากฏตัวในวงสังคมตามใจปรารถนา ห้ามรับราชการ ห้ามเป็นแพทย์ และถึงแม้จะเจ็บป่วย ก็ต้องเคารพแนวคิดที่ว่าชายหญิงไม่เท่าเทียมกัน จึงไม่สามารถให้แพทย์ผู้ชายรักษาอาการป่วยได้ ส่วนผู้หญิงที่เป็นแพทย์พื้นบ้านรักษาโรคทั่วไปหรือทำคลอด กลับถูกมองว่าเป็นผู้หญิงไร้ประโยชน์ คนชั่ว คนเลว คนที่ชั่วและคนเลวจนคนทั่วไปรู้สึกรังเกียจและขยะแขยงเหมือนที่ขยะแขยงซากศพ เรื่องราวของหมอหญิงจึงกำเนิดขึ้น
นักแสดงนำ หยุนเสียนหมอหญิงวังจักรพรรดิ
หลิวซือซือ รับบทเป็น ถานอวิ่นเสียน
ฮั่วเจี้ยนหัว รับบทเป็น จูฉีเจิ้น
หวงเซวียน รับบทเป็น อ๋องเฉิง / จูฉีอวี้
เอวี๋ยนเหวินคัง รับบทเป็น ฉั้วหลัวซือ เอี่ยเซียน
หลี่เฉิงเอวี๋ยน รับบทเป็น เฉียนฮองเฮา

อันดับ 3 Legend of the Qing Qiu Fox หรืออีกชื่อเรื่องนึงก็คือ  Legend of nine tails fox  ชื่อเรื่อง : ตำนานรักจิ้งจอกสวรรค์    ชื่อจีน 青丘狐传说  เรื่องนี้ไงที่ไมค์ พิรัชต์ได้ไปโกอินเตอร์ มีส่วนร่วมแสดงในซีรี่ย์จีนเรื่องนี้ (ไม่ทราบว่าบ้านเรา มีช่องไหนซื้อลิขสิทธิ์มาฉายหรือยัง)

นำแสดงโดย  เจี่ยงจิ้งฝู, กู่ลี่น่าจา, ไมค์ พิรัชต์, จินเฉิน  โดยเรื่องนี้จะมีทั้งหมด 6 ตอน ว่าด้วยเรื่องของจิ้งจอกทั้งหมด ได้แก่ตอน เฟิงซานเหนียง, อาซิ่ว, อิงหนิง, ฉางถิง, เหิงเหนียง, พี่หูซื่อ
เรื่องย่อของทั้ง 6 ตอน

1.     1.     ตอนเฟิงซานเหนียง : พูดถึงนางจิ้งจอกน้อยเฟิงซานเหนียง ที่แฝงตัวเข้าสกุลเมิ่งเพื่อแก้เผ็ด แต่ชื่อเสียงที่ฉาวโฉ่ของสกุลเมิ่งความจริงเพราะถูกคนให้ร้าย ดังนั้นเฟิงซานเหนียงจึงได้เปลี่ยนมาช่วยสกุลเมิ่งเรียกร้องความเป็นธรรมแทน
2.    ตอนอาซิ่ว : ฮวาเยว่ จิ้งจอกน้อยอยากรู้ว่าความรักคืออะไร วันนึงจับพลัดจับผลุได้แปลงร่างเป็นอาซิ่ว ฮวาเยว่ในคราบของอาซิ่วได้เรียนรู้คำว่ารักที่แท้จริง

3.    ตอนอิงหนิง : จิ้งจอกอิงหนิงผู้สดใสร่าเริง แฝงตัวเข้าบ้านหวังจื่อฝู เพื่อสืบเรื่องที่แม่ของนางถูกสกุลหวังทำร้าย
4.    ตอนพี่หูซื่อ : พูดถึงจิ้งจอกหนุ่มอิทธิฤทธิ์สูงส่ง ได้เป็นสหายกับจางเซิง จิ้งจอกหนุ่มได้ช่วยเหลือจางเซิงให้พบกับรักที่แท้จริง

5.    ตอนฉางถิง : สือไท่ผู่ นักพรตปราบมารจำต้องไปช่วยเหลือตระกูลของจิ้งจอกขับไล่ผีร้าย จิ้งจอกผู้พ่อสัญญายกฉางถิงลูกสาวให้ แต่กลับคืนคำ กลั่นแกล้งสือไท่ผู่ไม่ให้สมหวัง

6.    ตอนเหิงเหนียง : เซียนจิ้งจอกเหิงเหนียง ช่วยเหลือเพื่อนบ้านสาว ที่ถูกปีศาจร้ายชิงสามีไป


อันดับ 4 Far Away Love  : ซีรี่ย์จีนที่นำแสดงโดย นักแสดงเกาหลีชื่อดัง ปาร์คแฮจิน

อันดับ 5 Because of Love  : ซีรี่ย์โรแมนติก นำแสดงโดย “เจอร์รี่”  Yan Cheng Xu  (เจอร์รี่ F4)

อันดับ 6 The Three Heroes and Five Gallants หรือ 5 หนูป่วนเมือง
ไม่บ่อยนักที่เรื่องราวของจั่นเจา จะถูกนำมาสร้างแบบเจาะลึก สมัยยังเป็นขบวนการห้าหนู เรื่องเกี่ยวกับจั่นเจามักถูกถ่ายทอดออกมาในช่วงที่เป็นองครักษ์ของเปาบุ้นจิ้นแล้ว แต่เรื่องราวของ 5หนู ไม่ค่อยมีการสร้างมากนัก เรื่องนี้จึงน่าสนใจมาก
นำแสดงโดย เหยียนอี้ควน เฉินเสี่ยว เจิ้งซวง เรื่องราวของ เจ็ดผู้กล้า ห้าผู้ทรงธรรม ซึ่งจะมีตัวละครที่เด่นคือ จั่นเจา ไป๋อวี้ถัง ติงเยี่ยหัว มาช่วยร่วมลุ้นกันว่าความรักและมิตรภาพของเขาทั้งสามคนจะเป็นไปกันอย่างไร ส่วนในเนื้อเรื่องเวอร์ชั่นนี้ก็จะมีท่านเปาบุ้นจิ้นมาเติมเต็มความเข้มข้น ซึ่งกำลังออกอากาศที่ประเทศจีน ทางสถานีโทรทัศน์อันฮุย เริ่มวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2559

นักแสดง
Chen Xiao as Bai Yutang
Yan Yikuan as Zhan Zhao
Zheng Shuang as Ding Yuehua
Liang Guanhua as Bao Zheng
Liu Dekai as Emperor Renzong of Song


อันดับ 7 The Legend of Mi Yue  ทีมสร้างเป็นทีมเดียวกับที่สร้างเจิ้นหวน มี่เยว่ก็คงออกแนวชิงรักหักเหลี่ยมกันในวังหลัง ไทม์ไลน์ของเรื่องน่าจะยุคก่อนราชวงศ์ฮั่น  รายละเอียดเนื้อเรื่องย่อ โปรดหาอ่านจากเว็บเพจที่เกี่ยวข้อง

อันดับ 8 The Lover’s Lies
อันดับ 9 Nirvana in Fire  ดัดแปลงเนื้อเรื่องมาจากนิยายเรื่องดังที่­มีชื่อเดียวกัน นำแสดงโดย หูเกอ หลิวเทา หวังข่าย หวงเหวยเต๋อ เฉินหลง

"ผู้ใดได้บัณฑิตกิเลน ผู้นั้นได้ครองแผ่นดิน" เหมยฉางซู (หูเกอ) บัณฑิตกิเลนที่ยุทธภพต่างร่ำลือว่า เขาสามารถช่วยให้ผู้เป็นนายได้ขึ้นครองบัล­ลังก์ แม้รัชทายาทและอวี้อ๋องต่างต้องการตัวเขา แต่เพราะเหตุใด เหมยฉางซูจึงได้เลือกรับใช้จิ้งอ๋อง ผู้ไร้ซึ่งสมัครพรรคพวก ชีวิตเรียบง่าย ม้านอกสายตาของทุกคน

นอกจากการชิงไหวชิงพริบในราชสำนักเพื่อควา­มเป็นใหญ่แล้ว เบื้องหลังของบุรุษแซ่เหมยผู้นี้ยังเต็มไป­ด้วยปริศนา เป้าหมายที่แท้จริงของเขาคืออะไรกันแน



อันดับ 10  Addicted Heroin (web series) ซีรี่ย์วาย ที่สร้างกระแสฮิตไปทั่วเอเซียและเมืองจีน แม้นจะไม่ได้ออนแอร์ในทีวี และยังโดนแบนตั้งแต่ ep. 12 เนื่องจากมีฉากล่อแหลมไปในทางฟินตัวแตก สำหรับสาวกสาววาย แต่ประเทศจีนมีกฏข้อห้ามเข้มงวดเกี่ยวกับการสร้างหนังเกย์ หรือหนังผี หนังที่ต่อต้านคอมมิวนิสต์ หนังที่แฉ หรือพูดกระทบกระเทียบต่อรัฐบาลจีน จะถูกสั่งห้ามฉายในทันที หนังเรื่องนี้จึงถูกส่งออกไปฉายยังประเทศเพื่อนบ้าน จนได้รับความนิยม ถึงขั้นจะสร้างภาค 2 หรือซีซั่นถัดไป ซึ่งก็แน่นอนว่าคงไม่สามารถฉายในจีนได้ สำหรับบ้านเรา GMM TV มือไว รีบฉกซีรี่ย์เรื่องนี้เข้ามาฉายแล้ว โดยลงจอที่ช่อง ONE  เรื่องย่อเป็นอย่างไรนั้น หาอ่านเอาเองตามเว็บเพจก็น่าจะมี



แนะนำ ซีรี่ย์นอกเหนือจาก 10 อันดับข้างบน แต่เนื้อหาสนุกสนานไม่แพ้กัน

The Classic Of Mountains And Seas (2015) ศึกอภินิหารตำนานขุนเขาทะเล

ในโบราณกาลเชื่อกันว่าแต่ละเมืองมีสัตว์เทพผู้ปกปักษ์รักษา เมื่อถึงยามศึกสงคราม ชาวจิ่วหลีได้ส่งคนออกตามหาธิดาเทพหงส์แดง พร้อมรวบรวมเจ็ดดาวบริวาร เพื่ออัญเชิญเทพหงส์แดงมาปกปักษ์รักษาราษฎรชาวจิ่วหลี ขณะที่ทางฝ่ายตรงข้าม ก็ได้ออกตามหาธิดาเทพของตัวเอง เพื่ออัญเชิญเทพมังกรเขียว บุกชิงแหล่งน้ำของจิ่วหลี

ซูม่อและฝูเอ๋อร์ เป็นเพื่อนรักที่ถูกชะตากรรมเล่นตลก คนหนึ่งถูกลิขิตให้เป็นธิดาเทพแห่งหงส์แดง อีกคนคือธิดาเทพมังกรเขียว....

จางฮั่น รับบทเป็น 2 ตัวละคร คือ องค์ชายเช่ออวี่ที่ถูกขับออกจากวัง เพราะถูกทำนายว่ามีชะตาปิตุฆาต เขาเป็นหนึ่งในดาวบริวารหงส์แดง อีกตัวคือ ซินเยว่หู หนึ่งในเจ็ดดาวบริวารมังกรเขียว



Prince of Lan Ling Wang (2013) จอมทัพหลานหลิงหวาง
เรื่องย่อ หลานหลิงหวาง 兰陵王 เป็นเจ้าชายแห่งราชวงศ์เป่ยฉี (ราชวงศ์เป่ยฉี ยาวนาน 28 ปี เปลี่ยนฮ่องเต้ 6 คน ชิงบัลลังก์กันดุเดือดมาก อาหลานพี่น้องฆ่ากันเองเป็นว่าเล่น) มีพี่น้องผู้ชาย 6 คน คนละแม่หมดเลย มีแต่เขาที่ไม่มีบันทึกว่าแม่คือใคร หลานหลิงหวาง เป็นแม่ทัพอันดับหนึ่งของแคว้นเป่ยฉี และเป็นเสาหลักของแคว้น ว่ากันว่าหน้าสวยมากติดอันดับ top 3 ชายงามในประวัติศาสตร์จีนนับแต่อดีตจวบปัจจุบัน รบเก่งมากและหล่อ(สวย)มาก จนตอนออกรบต้องใส่หน้ากากยักษ์ข่มขวัญทหารข้าศึกให้กลัว สำหรับ หลานหลิงหวาง 2013 ภาคคนแสดงนั้นเป็นเรื่องราวที่เกิดในช่วงราชวงศ์เหนือ / ใต้ โดยตัว หลานหลิงหวาง เป็นแม่ทัพของ ราชวงศ์เหนือ ที่ชายแดนการสู้รบระหว่างเหนือ / ใต้ หลานหลิงหวาง ได้พบกับ หยางเสวียอู่ (หลินอี้เฉิน) หลานสาวคนทรงที่เร้นกายอยู่ในป่า ยายของ เสวียอู่ มีอำนาจในการอ่านอนาคตและเป็นพลังที่ส่งต่อไปยังลูกหลานแต่ หยางเสวียอู่ กลับไม่ยอมเรียนรู้พลังนี้ของเธอ ยายของ หยางเสวียอู่ ได้ใช้พลังในการปกป้องหมู่บ้านเล็กๆ ปิดบังซ่อนตัวอยู่ในป่า กันออกจากสายตาคนนอกทำให้กลายเป็นเหมือนหมู่บ้านสนธยาที่ไม่มีใครสามารถผ่านเข้าออกได้ จนกระทั่งวันหนึ่ง หยางเสวียอู่ บังเอิญเจอ หลานหลิงหวาง ในป่า หยางเสวียอู่ ฝ่าฝืนข้อห้ามในการนำคนนอกเข้ามา และเรื่องราวก็เริ่มต้นขึ้น


Ballad of The Desert  (2013) ลำนำทะเลทราย
โครงเรื่องโดยสังเขป  ลำนำแห่งผืนทราย (ต้าม่อหยาว)  เขียนโดย...ถงหัว

เรื่องอยู่ในยุคต้นของราชวงศ์ฮั่นของจีน เวลาคือประมาณ 2,130  ปีก่อน เป็นยุคของฮ่องเต้ที่ดังที่สุดในราชวงศ์ฮั่น ในยุคนี้ เป็นยุคที่กำเนิดเส้นทางสายไหม เริ่มมีบันทึกประวัติศาสตร์จีนมาตรฐานเป็นครั้งแรก เริ่มนับถือแต่ลัทธิขงจื้อลัทธิเดียว ไล่พวกซยงหนูจากเขตทะเลทรายตอนใต้ขึ้นไปอยู่ตอนเหนือ และเป็นยุคที่กำเนิดยอดขุนพลเรืองนามเป็นจำนวนมาก

ก่อนอื่นจะเกริ่นถึงพวกซยงหนู ก่อนยุคจิ๋นซีฮ่องเต้หลายร้อยปี ประเทศจีนก็เจอปัญหาถูกชนเผ่าซยงหนูรุกรานแล้ว ชนเผ่าซยงหนูคือชนเผ่าเลี้ยงสัตว์เร่ร่อนที่ถนัดในการขี่ม้ายิงธนูและอาศัยอยู่ในกระโจมเช่นเดียวกับเผ่ามองโกล ถิ่นอาศัยก็บริเวณตอนเหนือของจีนไปจนถึงประเทศมองโกลเลยในปัจุบัน (สมัยนั้นยังไม่มีเผ่ามองโกล) เป็นเขตทุ่งหญ้ากึ่งทะเลทรายเชื่อมต่อกับทะเลทรายโกบี

ช่วงเวลาหลายร้อยปีก่อนที่จิ๋นซีฮ่องเต้จะรวมแผ่นดินจีนเข้าด้วยกัน ประเทศจีนแตกเป็นแคว้นเล็กแคว้นน้อยรบกันเอง (ตำราพิชัยสงครามซุนอู่ก็เกิดช่วงนี้) ชนเผ่าซยงหนูจึงถือโอกาสมาตอดเล็กตอดน้อย แคว้นที่มีเขตแดนติดกับดินแดนของอาณาจักรซยงหนูจึงต้องสร้างกำแพงขึ้นตลอดแนวชายแดนด้านเหนือเพื่อไม่ให้เผ่าซยงหนูบุกผ่านเข้ามารุกรานได้ จากนั้นเมื่อจิ๋นซีฮ่องเต้รวมแผ่นดินสำเร็จ ก็ได้ทำการเชื่อมกำแพงของแต่ละแคว้นพวกนี้เข้าด้วยกัน เป็นกำแพงเมืองจีนที่ยาวเหยียดหลานพันกิโลมตร เพราะหากไม่มีกำแพงเมืองจีนกั้น ชนเผ่าซยงหนูจะสามารถบุกตรงมาประชิดเมืองหลวงฉางอานได้ภายในชั่วเวลาขี่ม้าเพียงหนึ่งวันหนึ่งคืนเท่านั้น

แต่ราชวงศ์ฉินของจิ๋นซีอยู่ได้แค่ 14 ปีก็ล่มสลาย พวกเชื้อสายเจ้าครองแคว้นเดิมที่ถูกจิ๋นซีผนวกก็ลุกขึ้นแย่งอำนาจกันเอง จนสุดท้ายหลิวปังเป็นคนรวมแผ่นดินสำเร็จและสถาปนาราชวงศ์ฮั่นขึ้นมา

ในยุคต้นราชวงศ์ฮั่น เนื่องจากประเทศจีนผ่านสงครามแบบดุเดือดมาหลายร้อยปี จึงไม่มีทั้งกำลังคนและกำลังทรัพย์เหลือไปรับมืออาณาจักรซยงหนู ระยะแรกจึงต้องใช้นโยบายประจบ ยอมอ่อนข้อ ส่งเจ้าหญิงไปแต่งงานเพื่อสันติ ส่งเครื่องบรรณาการไปให้ ยอมโดนดูถูกโดนรังแก โดยระหว่างนั้นก็ซุ่มสะสมปัจจัยต่างๆ อยู่เงียบๆ ทั้งสนับสนุนให้ชาวบ้านเลี้ยงม้า ลดภาษีเหลือต่ำมาก สนับสนุนให้มีลูกเยอะๆ

ราวๆ 60 ปีเห็นจะได้ที่ราชวงศ์ฮั่นกล้ำกลืนฝืนทนยอมโดนอาณาจักรซยงหนูดูถูกว่าขี้ขลาดตาขาว จนพระเจ้าฮั่นอู่ตี้ขึ้นครองราชย์ ก็เริ่มดำเนินการตีโต้กลับพวกซยงหนูทันที เพราะถึงตอนนี้ ปัจจัยทุกอย่างพร้อมหมดแล้ว ทั้งจำนวนคน เสบียง และเงินในคลัง

สรุป  ซีรี่ย์แนวพีเรียดอิงประวัติศาสตร์ , แฟนตาซีกำลังภายใน และ แนวรักใสๆ โรแมนติก เป็นที่นิยมของอาตี๋ อาหมวยชาวจีน รวมถึงคนในแถบเอเซียด้วย ซึ่งก็ไม่ต่างจากแนวซีรี่ย์เกาหลี ที่เข้ามาตีตลาดในบ้านเรา ก็จะเป็น 3 แนวนี้เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น