วันจันทร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2556

โลก 360 องศา - (พบเกาะใหม่ในเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ปากีสถาน,กลุ่มติดอาวุธยึดห้างและสังหารตัวประกันที่เคนย่า,ป๋อซีไหลถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต)


หน่วยกู้ภัยของปากีสถานเมื่อวันพุธ (25ก.ย.) ระดมกำลังช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหวใหญ่ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ซึ่งยอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นเป็นอย่างน้อย 327 คนแล้ว และบ้านที่สร้างจากดินหลายพันหลังพังพินาศ ฤทธิ์เดชของแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.7 ซึ่งเกิดขึ้นในตอนบ่ายวันอังคาร (24) ครั้งนี้ ยังทำให้เกิดเกาะขนาดย่อมๆ แห่งหนึ่งผุดขึ้นกลางทะเล บริเวณใกล้ชายฝั่งทางใต้ของปากีสถาน ธรณีพิโรธอันรุนแรงคราวนี้ เกิดขึ้นในเขตวารันของแคว้นบาลูจิสถาน ซึ่งเป็นพื้นที่ทุรกันดารและมีขนาดกว้างใหญ่ทว่าประชากรเบาบาง อับดุล ราชีด โกกาไซ รองข้าหลวงปกครองของเขตวารัน แจ้งกับสำนักข่าวรอยเตอร์ตอนเย็นวันพุธว่า ได้พบผู้เสียชีวิตในวารันแล้ว 285 ศพ นอกจากนั้นยังพบอีก 42 ศพในเขตเคช ซึ่งอยู่ติดๆ กัน ขณะที่องค์การบริหารจัดการภัยพิบัติแคว้นบาลูจิสถาน และห้องควบคุมการรับมือแผ่นดินไหวของรัฐบาลแคว้นบาลูจิสถาน แถลงว่า มีผู้เสียชีวิตที่ยืนยันแน่นอนแล้วจำนวนอย่างน้อยที่สุด 271 ราย และผู้บาดเจ็บมีจำนวนมากกว่า 440 คน

ข้อมูลตัวเลขที่แตกต่างกันเช่นนี้น่าจะเกิดจากปัญหาในการติดต่อเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและประชาชนในพื้นที่ห่างไกล กระนั้นก็ตาม ทุกๆ ฝ่ายต่างคาดการณ์ตรงกันว่า ยอดผู้เสียชีวิตน่าจะพุ่งสูงขึ้นไปอีกเมื่อหน่วยกู้ภัยสามารถเข้าถึงหมู่บ้านต่างๆ ในพื้นที่ห่างไกล จัน มูฮัมหมัด บูเลดี โฆษกรัฐบาลบาลูจิสถานระบุว่า เขตทั้ง 6 ในแคว้น ได้แก่ อวารัน เคช กวาดาร์ ปันจกูร์ ชากี และคุซดาร์ ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่นี้ และประชากรซึ่งเดือดร้อนรวมกันแล้วมีกว่า 300,000 คน

(25 ก.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเกตต้า ประเทศปากีสถาน ว่าเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในทางตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถานเมื่อวันอังคาร กว่า 7.7 ริกเตอร์ ที่เมืองกุซดาร์ (Khuzdar) ทางตะวันตกเฉียงใต้ ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 46 คนแล้ว และบาดเจ็บอีกกว่า 100 คน ทางการได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่และส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยกว่า 200 นาย เข้าค้นหาและช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนแล้ว ซึ่งมีการประเมินว่าอาจมีความเสียหายเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากบ้านเรือนส่วนใหญ่สร้างด้วยดิน จึงเสี่ยงพังถล่มได้ง่าย ซึ่งศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้ อยู่ในเขตอวารานของจังหวัดบาลูชิสถานแต่จากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ การสั่นสะเทือนทำให้เกิดเกาะแห่งใหม่ในทะเล นายตูฟาอิล บาลุช เจ้าหน้าที่ปากีสถานบอกว่า เกาะใหม่นี้ผุดขึ้นมา หลังเกิดแผ่นดินไหวใกล้ชายฝั่งเขตกวาดาร์ มีความสูง 100 ฟุตและกว้าง 200 ฟุต อย่างไรก็ตาม นายบาลุช กล่าวว่า เคยมีเกาะที่คล้ายกันผุดขึ้นมากลางทะเลในบริเวณเดียวกันนี้เมื่อ 60 ปีก่อน แต่แล้ววันหนึ่งเกาะดังกล่าวก็ได้หายไป อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญได้ตรียมเข้าตรวจสอบพื้นที่แล้ว



23 ก.ย. 56 ทางการเคนยา ใกล้จะยุติการบุกยึดศูนย์การค้าหรูในกรุงไนโรบีที่ล่วงเข้าสู่วันที่ 3 ได้แล้ว หลังจากคนร้ายซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธชื่อ โซมาลี อัล ชาบั๊บ สังหารผู้บริสุทธิ์ไป 68 คน บาดเจ็บ 175 คน และเชื่อว่า ยังมีตัวประกันหลงเหลืออยู่ประมาณ 10 คน กองทัพเคนยา ได้ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ว่า ยังอยู่ระหว่างใช้ความพยายามทั้งหมดเพื่อให้สถานการณ์สิ้นสุดลงอย่างรวดเร็ว ตัวประกันส่วนใหญ่ได้รับการช่วยเหลือ และกองกำลังรักษาความมั่นคงได้เข้ายึดพื้นที่ส่วนใหญ่ของตัวอาคารไว้แล้ว // ก่อนหน้านี้ ตำรวจได้ทวีตข้อความว่าปฏิบัติการโจมตีครั้งใหญ่ของกองกำลังรักษาความมั่นคงกำลังดำเนินอยู่ หลังจากกลุ่มติดอาวุธ อัล ชาบั๊บ ที่เชื่อว่า มีจำนวนระหว่าง 10-15 คน บุกเข้าไปในศูนย์การค้า สาดกระสุนใส่ผู้คนจนเกิดความโกลาหล สำนักข่าว CNN รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า รายชื่อที่ปรากฏในทวิตเตอร์ ที่ตอนนี้ถูกระงับไปแล้ว เป็นชื่อของผู้ที่ถูกระบุว่าเป็นคนร้าย ซึ่งมาจากสหรัฐ 3 คน , โซมาเลีย 2 คน และอีก 3 คน มาจากแคนาดา ฟินแลนด์ และสหราชอาณาจักร ทางสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางของสหรัฐ หรือ FBI กำลังตรวจสอบข้ออ้างที่ว่า มีพลเมืองอเมริกันรวมอยู่ในกลุ่มคนร้ายด้วย แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการยืนยัน และในขณะที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีชาวอเมริกันอยู่ในกลุ่มคนร้ายหรือไม่นั้น ก็มีเจ้าหน้าที่สหรัฐหลายคน ออกมาบอกว่า มั่นใจว่ามีชาวอเมริกันรวมอยู่ด้วย ประธานาธิบดีอูฮูรู เคนยัตตา ของเคนยา ประกาศว่า จะเอาตัวผู้รับผิดชอบมาให้ได้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กระทบต่อตัวเขาเองอย่างจัง เมื่อญาติของคู่หมั้นของเขา ก็เป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตด้วยเสียงปืนที่ดังอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงกลางวันของวันอาทิตย์ และเสียงระเบิดอย่างน้อย 1 ครั้งได้สงบลงแล้ว โดยที่ทหารวางกำลังอย่างระมัดระวังที่ด้านนอกศูนย์การค้า ประทับปืนไว้บนบ่าและมีเฮลิคอปเตอร์เข้าไปในพื้นที่ ประธานาธิบดีเคนยัตตา และเจ้าหน้าที่ทางการคนอื่นๆ ได้ไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลตั้งแต่เช้าวันอาทิตย์ เขากล่าวด้วยว่า ไม่ควรมีคนเสียชีวิตโดยไม่จำเป็น หรือโดยเปล่าประโยชน์ ไม่ควรมีครอบครัวใดได้รับข่าวร้ายว่า คนที่เป็นที่รักของพวกเขาถูกฆ่าโดยพวกอาชญากรที่ขี้ขลาด // การบุกยึดศูนย์การค้า นับเป็นเหตุวินาศกรรมที่นองเลือดที่สุดของเคนยา นับตั้งแต่กลุ่มก่อการร้ายอัล ไกดา ระเบิดสถานทูตสหรัฐ เมื่อปี 2541 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 213 คน

กลุ่มอัล ชาบั๊บ เป็นตัวแทนอัล ไกดา ในโซมาเลีย และได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ว่า " มุสลิมทุกคน ได้รับการพาออกจากศูนย์การค้า ก่อนการโจมตีจะเริ่มขึ้น " นับตั้งแต่เคนยา ใช้ปฏิบัติการโจมตีกลุ่มอัล ชาบั๊บ ในโซมาเลีย เมื่อปี 2554 กลุ่มนี้่ก็ได้ตอบโต้ด้วยเหตุรุนแรง ทั้งขว้างระเบิดใส่โบสถ์ ป้ายรถเมล์และสถานที่สาธารณะอื่นๆ ในเคนยา เมื่อปีที่แล้วกองทัพเคนยา มีบทบาทในการกวาดล้างกลุ่มอัล ชาบั๊บ ด้วยการเข้าร่วมกองกำลังรักษาสันติภาพ เพื่อปลดปล่อยท่าเรือคริสมาโย่ของโซมาเลีย เหตการณ์โจมตีศูนย์การค้าเมื่อวันเสาร์ คนร้ายพุ่งเป้าไปที่จุดนับพบยอดนิยมในช่วงสุดสัปดาห์ ที่มีทั้งชาวเคนยาและชาวต่างชาติ ไปรวมตัวกันเพื่อดื่มสังสรรค์ ชมภาพยนตร์ หรือรับประทานอาหารตามร้านค้าที่มีมากกว่า 80 แห่ง การส่งข้อความผ่านโซเชียล มีเดีย ทำให้ตำรวจเคนยาถูกตำหนิ โดยมีบางคนบอกว่า ถ้าชอบเล่นเฟซบุ๊ก หรือทวิตเตอร์ ก็ควรเอาไว้พูดคุยเรื่องฟุตบอลหรือดนตรีที่ชอบ แต่ไม่ควรใช้แจ้งข่าวสารต่อสาธารณชนเกี่ยวกับปฏิบัติการด้านความมั่นคง

CNN รายงานว่า หลังเกิดเหตุ มีประชาชนอย่างน้อย 1 พันคน หนีออกจากศูนย์การค้า แต่มีคนถูกจับเป็นตัวประกันราว 30 คน แต่หลังจากนั้น ถูกระบุว่า ไม่น่าจะเกิน 10 คน ตัวประกันคนหนึ่งที่ได้รับการปล่อยตัว บอกว่า พวกเขาถูกควบคุมตัวอยู่ที่ชั้นใต้ดิน // ประธานาธิบดีเคนยัตตา บอกว่ามีหลายชาติเสนอให้ความช่วยเหลือ แต่ตอนนี้ ยังคงเป็นปฏิบัติการของหน่วยงานด้านความมั่นคงของเคนยา ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า มีซามันธ่า ลิวธ์เว้ท เจ้าของฉายา " แม่ม่ายขาว " อยู่ในกลุ่มคนร้ายด้วย แต่เจ้าหน้าที่ข่าวกรอง ระบุว่า ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบและไม่อาจปฏิเสธได้ แต่นักวิเคราะห์ด้านการก่อการร้ายของ CNN บอกว่า ไม่น่าจะเป็นไปได้ และไม่ใช้เรื่องปกติที่ผู้หญิงจะเข้ามามีส่วนร่วมด้วย ธรรมชาติของกลุ่มก่อการร้ายมักจะให้ผู้หญิงอยู่แต่ในบ้านและปกปิดร่างกายให้มิดชิด ลิวธ์เว้ท เป็นชาวอังกฤษ สามีของเธอคือ เจอร์เมน ลินด์ซีย์ เป็นหนึ่งในมือระเบิดพลีชีพที่ก่อเหตุใช้ระเบิดโจมตีระบบขนส่งมวลชนของอังกฤษ เมื่อปี 2548 และเธอถูกระบุว่า เป็นผู้สนับสนุนทางการเงินให้กลุ่มอัล ชาบั๊บ และอัล ไกดา

'ผู้รอดชีวิต' เผยคนร้ายยิงทุกคนที่ไม่ใช่มุสลิม ไม่เว้นแม้แต่เด็กกับคนแก่

ผู้รอดชีวิตจากวิกฤติตัวประกันที่ศูนย์การค้าเวสต์เกท ในเคนยา เปิดเผยว่า ถ้าถูกกลุ่มมือปืนอัล ชาบั๊บ ซึ่งเป็นผู้ก่อการร้ายจากโซมาเลีย พบตัว ก็คงถูกฆ่าทิ้งอย่างแน่นอน เพราะเป็นคนผิวขาว เพราะพวกเขาจ้องสังหารแต่คนที่ไม่ใช่มุสลิม ด้วยการถามพระนามของพระมารดาของพระศาสดามูฮัมหมัด ผู้รอดชีวิตหลายคน บอกว่า พวกเขาเห็นนักช็อปหลายคนถูกฆ่าอย่างเลือดเย็น หลังจากถูกแยกไปยืนเรียงแถวรวมกับคนที่ไม่ใช่มุสลิม ก่อนจะถูกยิงทิ้งเพราะท่องพระคัมภีร์อัล กุรอ่าน ไม่ได้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 68 คน รวมทั้งชาวอังกฤษ 3 คน ซึ่งต่อมา กลุ่ม อัล ชาบั๊บ ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผู้รอดชีวิตบางคน ขังตัวเองอยู่ในห้องเก็บของ อีกหลายคนเข้าไปแอบในกล่องหรือไม่ก็แกล้งตาย ซึ่งทั้งหมดสามารถเอาชีวิตรอดจากเหตุการณ์สังหารหมู่ที่อยู่รอบตัวพวกเขา ที่มีทั้งเสียงระเบิดมือ และเสียงปืน แต่ก็ต้องทนเห็นนักช็อปคนอื่น ถูกฆ่าอย่างไร้ความปรานี ไม่ว่าจะเป็นผู้ชาย ผู้หญิง และเด็ก ล้วนถูกยิงด้วยปืนเอเค-47 นักจัดรายการวิทยุคนหนึ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งใน 1,000 คน ที่หนีออกมาจากศูนย์การค้าได้ บอกว่า เธอเห็นคนที่พูดภาษาอารบิคได้รับการปล่อยตัว ขณะที่คนแก่และเด็กจำนวนมากถูกยิงทิ้งเพราะผิวของพวกเขา นอกจากนี้ มือปืนยังกราดยิงไม่เลือกหน้าเข้าใส่คนที่พยายามหลบหนีเจ้าหน้าที่ทางการเคนยา ระบุว่า สงสัยว่า ซาแมนธ่า ลิวธ์เว้ท เจ้าของฉายา " แม่ม่ายขาว " ที่เกี่ยวข้องกับเหตุวินาศกรรมโจมตีระบบขนส่งมวลชนในกรุงลอนดอน หรือ เซเว่น/เซเซ่น จะเกี่ยวข้องกับวิกฤติที่เกิดขึ้่น ซึ่งทำให้นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ต้องรีบเดินทางกลับจากบัลมอรัล เพื่อเป็นประธานการประชุมวาระพิเศษ " COBRA " กลุ่ม อัล ชาบั๊บ ได้โพสต์ชื่อผู้ที่ร่วมปฏิบัติการ 15 คน ทางออนไลน์ และระบุว่า มีอยู่ 2 คน เป็นชาวอังกฤษที่มาจากลอนดอนด้วย คือ ลิบัน อดัม กับ อาห์เหม็ด นาซีร์ ชีร์ดูน โฆษกของกลุ่มได้เปิดเผยต่อสถานีโทรทัศน์ช่อง 4 ของอังกฤษว่า ชาวตะวันตกจะไม่ปลอดภัยในเคนยา จนกว่าจะถอนทหารออกจากโซมาเลีย

สำนักข่าวต่างประเทศ เผยภาพเหตุการณ์ขณะที่กลุ่มติดอาวุธอัล ชาบับ จากโซมาเลีย กำลังบุกโจมตีและจับตัวประกันประชาชนในห้างสรรพสินค้าเวสต์เกต ห้างหรูในกรุงไนโรบี เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 68 คน บาดเจ็บ 175 คน ในจำนวนเหยื่อที่บาดเจ็บและเสียชีวิตมีตั้งแต่อายุ 2 ขวบไปจนถึง 78 ปี ส่วนชาวต่างชาติที่เสียชีวิต มีทั้งชาวอังกฤษ กานา ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ แอฟริกาใต้ อินเดีย และแคนาดา รายงานระบุว่า ประธานาธิบดี Uhuru Kenyatta ของเคนยา ต้องสูญเสียหลานชายและคู่หมั้นไปกับเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย กองทัพเคนยา ให้คำมั่นว่าจะเร่งยุติวิกฤตตัวประกันให้ได้โดยเร็วที่สุด คาดว่าตอนนี้เหลือตัวประกันอีกประมาณ 30 คน ขณะที่กลุ่มติดอาวุธมีประมาณ 10-15 คน อยู่ในส่วนพื้นที่ของซูเปอร์มาร์เก็ต หนึ่งในนี้เป็นผู้หญิงและคาดว่าเป็นผู้นำในปฏิบัติการครั้งนี้ด้วย และว่าตอนนี้กองกำลังความมั่นคงเคนยา สามารถควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ในห้างสรรพสินค้าได้เกือบทั้งหมดแล้ว กองทัพเคนยาปฏิเสธที่จะระบุว่ากลุ่มติดอาวุธนำวัตถุระเบิดมาผูกติดกับตัวประกันหรือไม่

รัฐบาลเคนยาปฏิเสธที่จะเจรจากับกลุ่มก่อการร้าย ขณะที่รูปแบบการก่อเหตุของกลุ่มติดอาวุธอัล ชาบับ ที่เริ่มจากการปาระเบิด ก่อนที่จะกราดยิงผู้คนอย่างไม่เลือกหน้า ซึ่งมีเจตนาที่จะเข่นฆ่าผู้คน เป็นสัญญาณบ่งบอกว่า กลุ่มก่อเหตุพร้อมที่จะพลีชีพพร้อมกับตัวประกัน ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้โทรศัพท์ถึงผู้นำเคนยา แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งประกาศให้การสนับสนุนเคนยาให้นำตัวกลุ่มก่อเหตุมาดำเนินคดี เหตุโจมตีครั้งนี้เป็นครั้งที่เลวร้ายที่สุดในเคนยา นับตั้งแต่ที่เกิดเหตุโจมตีสถานทูตสหรัฐฯ เมื่อเดือนสิงหาคมปี 1998 ทั้งนี้กลุ่มอัล ชาบับ อ้างว่า ที่ก่อเหตุครั้งนี้เพื่อตอบโต้รัฐบาลเคนยาที่ส่งกองกำลังเข้าไปสู้รบกับกลุ่มอัล ชาบับในพื้นที่ทางใต้ของโซมาเลีย เมื่อปี 2011
เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ศาลระดับกลางแห่งเมืองจี่หนานของจีนได้มีคำพิพากษาให้นายป๋อ ซีไหล อดีตสมาชิกระดับสูงพรรคคอมมิวนิสต์จีนและหัวหน้าพรรคสาขาเทศบาลนครฉงชิ่งจำคุกตลอดชีวิตในข้อหาทุจริตฉ้อราษฏร์บังหลวง ยักยอกเงิน และใช้อำนาจในทางมิชอบ ทั้งนี้นายป๋อ ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาโดยอ้างว่าการดำเนินคดีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นเพราะการเมือง และศาลไม่มีอิสระในการพิพากษาคดี อย่างไรก็ตามหากพิจารณาจากความผิดที่กระทำ ตามกฎหมายของจีน นายป๋อ ซีไหลต้องถูกลงโทษด้วยการประหารชีวิต แต่นักวิเคราะห์การเมืองคาดว่านายป๋อ ซีไหล น่าจะรอดพ้นโทษประหาร และให้จำคุกตลอดชีวิตที่ทุกฝ่ายเห็นชอบ เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเมืองภายในประเทศ นายป๋อ ซีไหล ถือเป็นเจ้าหน้าที่ทางการในระดับสูงที่ถูกดำเนินคดี นับตั้งแต่นายเฉิน เหลียงหยู อดีตหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์จีนสาขานครเซี่ยงไฮ้เคยถูกนำเนินคดีเมื่อปี 2551 เมื่อเดือนที่แล้ว ศาลเมืองจี้หนานใช้เวลาพิจารณาไต่สวนคดีนาน 5 วันโดยพยายามแสดงความโปร่งใสของการพิจารณาคดี โดยมีการเปิดเผยรายละเอียดการพิจารณาคดีผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เวยโป๋ และให้โอกาสนายป๋อใช้ถ้อยคำรุนแรงในการตอบโต้ระหว่างการไต่สวนซักถามพยาน ซึ่งเขาปฏิเสธทุกข้อหาทั้งคดีรับสินบนจากนักธุรกิจ 2 คน เป็นเงินมากกว่า 20 ล้านหยวน คดียักยอกเงิน 5 ล้านหยวนจากโครงการก่อสร้างของรัฐบาล และคดีใช้อำนาจโดยมิชอบปกปิดความผิดของภรรยาคดีสังหารนักธุรกิจ



เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่นอุซางิ เกาะบาตาเนสทางเหนือสุดของฟิลิปปินส์ ด้วยกำลังลมสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กระทบการคมนาคมและพืชผลเสียหาย ศูนย์ภัยพิบัติแห่งชาติต้องประกาศเตือนภัยสูงสุด โดยมีน้ำท่วมสูงเป็นประวัติการณ์ในพื้นที่ 4 แห่งของเกาะลูซอนซึ่งมีประชากรหนาแน่นที่สุด ถนนและสะพานหลายแห่งใช้การไม่ได้เนื่องจากน้ำหนุนสูงและดินถล่ม ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่ทางหน่วยฉุกเฉินและบรรเทาทุกข์ได้เตรียมความพร้อมรับมือไว้แล้วหลังอพยพประชาชนกว่า 100 ครอบครัวไปก่อน ส่วนที่ไต้หวันต้องยกเลิกเที่ยวบินบางเที่ยวและงดบริการเรือข้ามฟาก โรงเรียนและสำนักงานปิดทำการโดยเฉพาะในพื้นที่ทางใต้และตะวันออกที่คาดว่าจะเผชิญอิทธิพลของพายุ ขณะที่ เจ้าหน้าที่ฮ่องกงประกาศเตือน “ความเสี่ยงขั้นร้ายแรง” จากไต้ฝุ่นอุซางิ และให้พลเมืองเตรียมรับมือกระแสลมแรงหรือน้ำท่วม ขณะที่ สายการบินคาเธย์แปซิฟิกอาจต้องยกเลิกเที่ยวบิน ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีนออกประกาศเตือนภัยสีแดงซึ่งเป็นระดับสูงสุด ซึ่งคาดว่าจะมีลมกำลังแรงและฝนตกหนัก

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ฟิลิปปินส์และไต้หวัน เตรียมพร้อมรับมือพายุไต้ฝุ่น “อูซางิ” ซึ่งเจ้าหน้าที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า อาจเป็นพายุไต้ฝุ่นที่มีกำลังแรงที่สุดในปี 2556 โดยขณะนี้ ไต้ฝุ่นลูกนี้เคลื่อนตัวอยู่ห่างจากภาคตะวันออกเฉียงใต้ ค่อนไปทางตะวันออกของไต้หวันประมาณ 560 กิโลเมตร และห่างจากภาคเหนือของฟิลิปปินส์ 360 กิโลเมตรในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งทั้งไต้หวันและฟิลิปปินส์ ได้ประกาศเตือน และเตือนเรือประมงให้เพิ่มความระมัดระวัง พายุลูกนี้คาดว่าจะพัดเข้าถล่มจีนในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ปากาซา สำนักงานพยากรณ์อากาศของฟิลิปปินส์ แถลงว่า ไต้ฝุ่น “อูซางิ” เคลื่อนตัวด้วยกำลังลม 175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และทวีความรุนแรงมากขึ้นในวันนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ประกาศเตือนพายุลูกนี้แล้วว่า จะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ดินถล่มและคลื่นทะเลยกตัวสูง หรือสตอร์ม เซิร์จ ในหลายจังหวัดทางภาคเหนือของประเทศ ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยฉุกเฉินและสาธารณสุข เตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนไว้แล้ว ขณะเดียวกัน สำนักงานพยากรณ์อากาศของไต้หวัน ก็ประกาศเตือนเมื่อเช้าวันนี้ และคาดว่าจะมีฝนตกหนักทางภาคเหนือและตะวันออกของเกาะไต้หวัน ขณะที่ สำนักงานมหาสมุทรของจีน ก็ประกาศเตือนภัยพายุไต้ฝุ่น ฉุกเฉินชั้นที่ 1 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในการตอบโต้ภัยพิบัติทางทะเลของจีน ส่วนศูนย์พยากรณ์อากาศแห่งชาติของจีน ก็ประกาศเตือนภัยสีเหลือง ในระดับการเตือนภัยสภาพอากาศด้วย ทั้งนี้ ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน และไร้ที่อยู่อาศัยหลายพันคน หลังจากไต้ฝุ่นอูตอร์ พัดถล่มภาคเหนือของฟิลิปปินส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น