วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2561

โลกมายาฮอลลีวู้ด ตอนที่ 3 สิบอันดับผู้กำกับภาพยนตร์แถวหน้าของยุคนี้ (1)


โลกมายาฮอลลีวู้ด  ตอนที่ 3   10 อันดับผู้กำกับภาพยนตร์แถวหน้าของยุคนี้ (1)

ถ้าจะพูดถึงผู้กำกับในแวดวงฮอลลีวู้ดที่มีฝีมือในระดับแถวหน้า หรือระดับชั้นครูทั้งหลาย ผู้เขียนก็จะนึกถึง Steven Spielberg, Martin Scorsese, Quentin Tarantino, Alfred Hitchcock, Stanley Kubrick, James Cameron, Clint Eastwood, Francis Ford Coppola, Ridley Scott, Christopher Nolan, Woody Ellen,David Fincher, Peter Jackson,  Roman Polanski ,Robert Zemeckis, Ang Lee, Alejandro G.Inarritu , Michael Bay, George Miller, George Lukas, Guillermo del Toro , J J Abrams, Zack Snyder , Anthony & Joe Russo , Joel & Ethan Coen , Lana & Lilly Wachowski , Bernardo Bertolucci ,Oliver Stone  etc. 


แต่ถ้าถามว่า ในบรรดาผู้กำกับเหล่านี้ ใครคือพ่อมดฮอลลีวู้ดที่แท้จริง ?

ผู้เขียนก็ขอวิเคราะห์ว่า น่าจะต้องเป็นผู้กำกับที่สร้างงานในระดับโปรดักชั่นใหญ่ ,เป็นงานที่น่าจดจำ (สร้างชื่อเสียง)  มีคาแร็กเตอร์หรือลายเซ็นต์เฉพาะสำหรับผู้กำกับท่านนั้น  ทำเงินหรือสร้างรายได้หรือได้รางวัล เป็นงานคุณภาพในระดับที่นักวิจารณ์ นักชมหนังทั่วโลกให้การยอมรับในวงกว้าง หรือได้รับการยอมรับในแวดวงคนทำหนังด้วยกันเองมากที่สุด

ถ้าตัดเอาผู้กำกับรุ่นเก่า,ที่เสียชีวิตไปแล้ว และ/หรือ ไม่ค่อยมีผลงานสร้างชื่อในยุคปัจจุบันออกไป ก็จะเหลือเพียงรายชื่อ 10 อันดับที่เข้าข่าย ดังต่อไปนี้

1.Steven Spielberg  
2.James Cameron
3.Ridley Scott
4.Christopher Nolan
5.Peter Jackson
6.Michael Bay
7.J J Abrams
8 Anthony & Joe Russo , Zack Snyder, Brian Singer
9.Guillermo del Toro
10.2 พี่น้อง Wachowski คือ Lana & Lilly Wachowski 


ถ้าเป็นยุค 50’s-60’s ก็คงต้องยกให้เป็นยุคของผู้กำกับ Alfred Hitchcock,Akira Kurosawa, David Lean , John Ford, Stanley Kubrick  

ยุค 60’s-70’s เป็นยุคของผู้กำกับ Ingmar Bergman, Sergio Leone, Billy Wider, Roman Polanski  

ยุค 70’s-80’s  ก็เป็นยุคของผู้กำกับ Francis Ford Coppola ,Martin Scorsese, Stanley Kubrick, Ridley Scott, Roman Polanski  

ยุค 80’s-90’s  เป็นยุคของผู้กำกับ Robert Zemeckis, Sam Raimi, Joel Schumacher, Brian de Palma, Wes Craven, George Lukas, Steven Spielberg , Tim Burton ,John Woo, 

ยุค 90’s-2000’s  เป็นยุคของผู้กำกับ Jonathan Demme , Quentin Tarantino, Steven Spielberg, Martin Scorsese, David Fincher, Michael Mann ,Mel Gibson 

ยุค 2000’s เป็นยุคของผู้กำกับ 2 พี่น้อง Wachowski, Pual Thomas Anderson, Christopher Nolan, Joel Coen, Ang Lee ,Danny Boyle, Sam Mandes, Clint Eastwood, Ron Howard , Alejandro G. Inarritu, Guy Ritchie, Guillermo del Toro , Steven Soderbergh , Woody Ellen ,Peter Jackson , David O.Russel ,M Night Shyamalan  พอเข้าสู่ยุคปัจจุบัน 

ยุค 2010’s  เป็นยุคของผู้กำกับ Ron Howard, Roman Polanski, Peter Jackson, Ang Lee, Damien Chazelle,  2พี่น้อง Coen , 2พี่น้อง Russo, Alfonso Cuaron, Christopher Nolan , J J Abrams , Zack Snyder ,Brian Singer ,James Wan ,Guillermo del Toro, ,Alejandro G.Inarritu  etc.

ที่เลือก 10 ผุ้กำกับ 10 อันดับนี้ เป็นผู้กำกับแถวหน้าของฮอลลีวู้ดในปัจจุบัน ก็เพราะว่า เขามีงานสร้างชื่อ และสร้างปรากฏการณ์ให้กับวงการภาพยนตร์ไว้มากมาย โดยกลายเป็นตำนานที่ต้องบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์ไปแล้ว  เราจึงเรียกพวกเขาว่าเป็น  “พ่อมดแห่งฮอลลีวู้ด” 


1.Steven Spielberg  

เกิด 18 Dec 1946  อายุตอนนี้ 72 ปี  เขาเป็นนักสร้างหนัง เป็นผู้บุกเบิกการสร้างหนังฮอลลีวู้ดในยุคใหม่ ที่เรียกว่า  "New Hollywood Era"  และยังเป็น 1 ในผู้ก่อตั้งสตูดิโอสร้างหนังชื่อดัง Dreamwork Studios ด้วย โดยยุคแรก เขามักสร้างหนังให้กับ Universal Studios ในนามของบริษัทส่วนตัวของเขาที่ชื่อ Amblin Entertainment ก่อนจะชวนเพื่อนซี้ใน Universal มาร่วมก่อตั้ง Dreamwork SKG ( SKG มาจากอักษรชื่อหลังของผู้ร่วมก่อตั้งทั้ง 3 คน คือ S : Steven Spielberg , K : Jeffey Katzenberg, G : David Geffen)  เขาผ่านการสมรสมาแล้ว 2 ครั้ง กับภรรยา 2 คน และมีบุตร 7 คน 

เขาเป็นผู้กำกับชาวยิว สัญชาติอเมริกัน เกิดที่ ซินซินเนติ รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา เริ่มอาชีพในวงการฮอลลีวู้ด ด้วยการเป็นโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ ก่อนจะก้าวมาเป็นผู้กำกับ คนเขียนบท และผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ (Executive Producer) เขาเป็น 1 ในบุคคลผู้ทรงอิทธิพลสูงสุดในแวดวงภาพยนตร์ของฮอลลีวู้ด เพราะงานของเขาได้รับการยอมรับจากเพื่อนร่วมวงการ และงานโดยรวมของเขาติดอันดับหนังทำเงินสูงสุดตลอดกาลหลายเรื่อง และเป็นงานสร้างชื่อเสียงให้กับวงการ อีกทั้งได้รับรางวัลมากมาย 

จัดเป็นเจ้าพ่อหนังสูตรสำเร็จ หรือว่าเป็นผู้กำกับที่มีทาง (ลายเซ็นต์) ของตัวเองชัดเจน และมักเล่นกับอารมณ์คนดูได้อย่างถึงแก่น หนังของ Spielberg จะไม่ใช่หนังที่มีบทอันสลับซับซ้อน ตัวละครมีปมปัญหาอะไรมากนัก แต่ตรงกันข้าม หนังของเขา เดาทางได้ถูกทั้งเรื่อง เพียงแต่ตลอดระยะเวลาของการเล่าเรื่อง  เขาจะค่อยๆ ขยี้ เร้าอารมณ์คนดู เล่นกับอารมณ์ความรู้สึก เอาใจช่วย และให้ผู้ชมลุ้นไปกับตัวละครของเขา จนถึงฉากสุดท้าย นั่นจึงไม่แปลกที่หนังของ Spielberg มักจบลงด้วยความประทับใจ อิ่มเอมใจคนดู และเป็นหนังขวัญใจคนดูตลอดมา  หนังที่สร้างขื่อให้กับ Spielberg มีอะไรบ้าง อาทิ  Jaws, Close Encounters of the Third Kind, Raiders of the Lost Ark, E.T. the Extra-Terrestrial, Twilight Zone :The Movie, Indiana Jones and the Temple of Doom,The Color Purple, Indiana Jones and the Last Crusade, Jurassic Park, Schindler’s List, Amistad, Saving Private Ryan, A.I. Aritificial Intelligence, Minority Report,  Catch Me if You Can,The Terminal, War of the Worlds, Munich , Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull, The Adventures of Tintin, War Horse, Lincoln,ฺBridge of Spices,The BFG, The Post, Ready Player One ในหนังจำนวนทั้งหมดนี้ มีเรื่อง Close Encounters of the Third Kind กับ A.I. Artificial Intelligence ที่ Spielberg เขียนบทเองด้วย

ในจำนวนหนังที่สร้างชื่อให้เขาเหล่านี้ มีเรื่องใดบ้างที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จ ได้รับรางวัลออสการ์ ในฐานะภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และผู้กำกับยอดเยี่ยม มีเพียงเรื่องเดียวก็คือ Schindler’s List และภาพยนตร์ที่ Spielberg ได้รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม มีอีกเรืองนึงก็คือ Saving Private Ryan  ในเวที Directors Guild of America Award  เขาเคยได้รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม จากเรื่อง The Color Purple, Schindlier’s List และ Saving Private Ryan   ในขณะที่เวทีลูกโลกทองคำ Golden Globe Award  เขาได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากเรื่อง  E.T. The Extra-Terrestrial  ,Schindler’s List และ Saving Private Ryan  ได้ทั้งรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม  The Adventures of Tintin ยังได้รางวัล ภ.แอนิเมชั่นยอดเยี่ยม จากเวทีนี้ด้วย  นอกเหนือจากรางวัลทางด้านภาพยนตร์แล้ว ในส่วนของ ภาพยนตร์ทางโทรทัศน์หรือทีวีซีรีส์ ก็ได้รับรางวัลจากเวทีเอ็มมี่อวอร์ด จาก ภ.เรื่อง A Pinky and the Brain Christmas Special, Band of Brothers, Taken และ The Pacific    หนังที่ทำเงินสูงสุดของ Spielberg ตลอดกาลก็คือเรื่อง Jurassic Park รายได้รวม 1.029 พันล้านเหรียญสหรัฐ อยู่ในอันดับที่ 28 ของตารางทำเงินสูงสุดตลอดกาล

ในเว็บไซต์ Ranker ได้จัดอันดับหนังของ Spielberg ที่ดีที่สุด ไว้ดังนี้

1.Jaws 
2.Indiana Jones and the Raiders of the Lost Ark
3.Schindler’s List
4.Saving Private Ryan
5.Jurassic Park
6.E.T  The Extra-Terrestrial
7.Indiana Jones and the Last Crusade
8.Close Encounters of the Third Kind
9.Catch Me if You Can
10.Indiana Jones and the Temple of Doom
    







รายละเอียดของผู้กำกับท่านอื่นๆ โปรดติดตามในตอนถัดไป
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น