วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2561

โลกมายาฮอลลีวู้ด ตอนที่ 9 สิบอันดับผู้กำกับภาพยนตร์แถวหน้าของยุคนี้ (7)


โลกมายาฮอลลีวู้ด  ตอนที่  9  สิบอันดับผู้กำกับภาพยนตร์แถวหน้าของยุคนี้ (7)

1.Steven Spielberg  
2.James Cameron
3.Ridley Scott
4.Christopher Nolan
5.Peter Jackson
6.Michael Bay
7.J J Abrams
8 Anthony & Joe Russo , Zack Snyder, Brian Singer
9.Guillermo del Toro
10.2 พี่น้อง Wachowski คือ Lana & Lilly Wachowski 


8. Anthony & Joe Russo , Zack Snyder, Brian Singer


8.1  Anthony & Joeseph Russo  2 คนนี้ไม่ได้เป็นคู่ฝาแฝด แต่อายุห่างกัน 1 ปี
Anthony เกิด Feb 1970 , Joseph เกิด Jul 1971  เป็นคู่พี่น้องที่ทำงานร่วมกัน เริ่มต้นจากงานด้านทีวีก่อน จากนั้นจึงชิมลางเป็นโปรดิวเซอร์ ,ผู้กำกับ ,เขียนบท ,เป็นนักแสดง และทำงานเบื้องหลังด้านตัดต่อภาพยนตร์ด้วย  เอาจริงๆ ก่อนหน้านี้ ผู้เขียนไม่ได้รู้จักคู่พี่น้องคู่นี้มาก่อน ไม่เคยรู้จักงานของเขามาก่อน แต่เขาเพิ่งมาโด่งดังและสร้างเครดิตให้กับงานขอเขาในช่วงยุค 2010’s (ไม่กี่ปีมานี้) นี่เอง จากการเข้ามานั่งคุมบังเหียนกำกับหนังซุปเปอร์ฮีโร่ชื่อดังให้กับค่าย Marvel และงานของเขาก็จมปรักอยู่กับการกำกับหนังแนวนี้เกือบทั้งหมด แต่ที่ทำให้เขามีเครดิตสร้างชื่อขึ้นมาก็เพราะ งานกำกับของเขาติดอันดับทำรายได้ในบ็อกออฟฟิซถล่มทลาย ทำให้ชื่อของเขาขายได้ และเป็นที่ไว้วางใจของสตูดิโอมาร์เวล ให้มากำกับหนังในจักรวาลของมาร์เวลอย่างต่อเนื่องในช่วงหลังๆ   



จุดเด่นของงาน ขอพูดโดยรวม (หมายถึงทั้ง 2 คนพี่น้อง) คงเป็นด้าน งานเทคนิค C.G การตัดต่อ เพราะโดยพล็อตเรื่อง เขาแทบจะฉีกจากพล็อตเรื่องในฉบับคอมมิคส์ไม่ได้เลย ตัวละครหลัก ผู้ร้าย เส้นเรื่อง มันถูกสร้างจากการ์ตูนคอมมิคส์ ที่ได้รับความนิยมมาก่อนแล้ว ยกเว้นในฉบับเกม หรือภาพยนตร์ที่สร้างมาเพื่อเป็นเกม อันนั้นอาจจะพอดีไซน์ ครีเอท หรือเปลี่ยนเส้นเรื่อง ปรับการเล่าเรื่อง และพลิกตัวละคร คาแร็กเตอร์ใหม่หมดได้ แต่ยังต้องคงตัวละครหลักเอาไว้



ผลงานการกำกับภาพยนตร์ของคู่พี่น้อง Rosso Brothers  แยกตามรายปี ที่ออกฉาย มีดังนี้

2002   Welcome to Collinwood
2006   You,Me and Dupree    (เรื่องนี้พวกเขาร่วมกันกำกับ แต่ Joe เล่นในหนังด้วย)
2014   Captain America : The Winter Soldier  (เรื่องนี้พวกเขาช่วยกันกำกับ แต่ Joe เล่นในหนังด้วย)
2016   Captain America : Civil War     (เรื่องนี้พวกเขาช่วยกันกำกับ แต่ Joe เล่นในหนังด้วย)
2018   Avengers : Infinity War       
2019   Untitled Avengers Film  (หนังในชุด Avengers แต่ยังไม่กำหนดชื่อตอน หรือชื่อเรื่อง)



มีผลงานการกำกับหนังสั้น (Short Films) 2002 เรื่อง The Kiss, 2008  เรื่อง Cartuckers

ผลงานการกำกับภาพยนตร์ชุดทางโทรทัศน์หรือทีวีซีรีส์ เรียงตามปี ที่ออกอากาศ มีดังนี้

2003   Lucky
2003-2005    Arrested Development
2004   LAX
2006   What  About  Brian
2007-2008   Carpoolers
2008   Courtroom K
2009   Untitled Family Pilot, Comedy Showcase
2010   Running Wild
          The Craesingly Poor Decisions of Todd Margatet
2011   The Council of Dads
2011-2012    Happy Endings  , Up All Night
2012   Animal Practice
2015   Agent Carter



8.2  Zack Snyder

เกิดวันที่ Mar 1,1966 อายุ 52 ปี เขาเกิดที่กรีนเบย์ วิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา อาชีพผู้กำกับ,โปรดิวเซอร์ และมือเขียนบท จัดเป็นผู้กำกับที่มีฝีมือคนหนึ่งในฮอลลีวู้ด นึกอะไรไม่ออก บอก Zack Snyder ได้ อันนี้หมายถึงสตูดิโอที่เขาสังกัด ก็คือวอร์เนอร์ บราเธอร์ส พิคเจอร์ส งานในช่วงหลังของเขาก็คือกำกับหนังซุปเปอร์ฮีโร่ในฝั่ง D.C comics ที่ค่าย Warner ถือลิขสิทธิ์อยู่เกือบทุกเรื่อง มีข่าวว่าเขาทำหนังซุปเปอร์ฮีโร่ของฝั่ง D.C แป๊กด้านรายได้มาหลายเรื่องแล้ว ทาง Warners อาจเปลี่ยนคนที่มาคุมบังเหียนกำกับเป็นคนใหม่ หรือจะเรียกใช้บริการของ Nolan ที่เคยกลับมาชุบชีวิต Batman ให้กลับมาประสบความสำเร็จมาแล้ว แต่ Nolan ปฏิเสธ เพราะไม่ได้ชอบกำกับหนังสไตล์ซุปเปอร์ฮีโร่เท่าไหร่นัก และมีโปรเจ็คท์ที่สนใจมากกว่า คือ 007 James Bond รออยู่  งานนี้ Warner จะเรียกใช้ผู้กำกับท่านใด เพื่อมาฟื้นศรัทธาบรรดาแฟนคลับของ D.C เพื่อต่อกรกับฝั่ง Marvel ได้มั๊ย ต้องติดตามต่อไป



จุดเด่นงานหนังของ Snyder อยู่ตรงงานกำกับศิลป์ทางด้านภาพ หรือการถ่ายภาพ ตัวอย่างจากงานหนังเรื่อง 300 ของเขาที่ย้อมสีภาพหนังโทนดาร์คหม่นอย่าง 300 ให้กลายเป็นสีสดทั้งเรือง แต่กลับกันหนังที่ควรมีโทนภาพสีสดอย่าง Watchmen เขากลับย้อมภาพให้เป็นหนังฟิล์มนัวร์ มืดและดาร์ค จนคนดูรู้สึกทึ่ง ในการคุมโทนของภาพหนัง 2 เรื่องนี้ ที่มันทำขัดแย้งกัน แต่ก็ได้งานที่ออกมาดีด้วยกันทั้งคู่ เป็นที่ชื่นชอบของนักวิจารณ์หนังทั่วโลก ถึงความเอาใจใส่ในงานด้านภาพของ Snyder อย่างที่ไม่มีผู้กำกับคนไหน ให้ความสำคัญกันกับเรื่องแบบนี้ แต่นั่นแหละทั้ง 2 เรื่องนี้เป็นงานที่ขึ้นหิ้งของเขาที่สุดแล้ว เพราะภายหลังต่อมาเขามารับหน้าที่รีบู๊ต ภ.ซุปเปอร์ฮีโร่ชื่อดังของค่าย D.C/Warner อย่าง Superman (Man of Steel,Superman 75th Anniversary, Batrman vs Superman : Dawn of Justice, Justice Leaque) ปรากฏว่ายังไม่เป็นที่น่าพอใจ (ทั้งตัวบทหนัง,คำวิจารณ์และรายได้ที่แม้จะไม่มีเรืองไหนขาดทุนเลย แต่รายได้เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง Marvel มันน้อยกว่ามาก) มันสู้ผลงานของ Christopher Nolan ที่มารีบู๊ตซุปเปอร์ฮีโร่อีกตัวจากค่ายเดียวกันไม่ได้เลย (Batman Begins,The Dark Knight,The Dark Knight Rises)  จะโทษ Snyder คนเดียวก็ไม่ได้ ต้องโทษทีมเขียนบทของค่าย D.C/Warner และความรีบเร่ง Warner ที่รีบเร่งในการเข็นโปรเจ็คท์ออกมาก่อนกำหนด 



โดยให้เวลากับบรรดาผู้กำกับน้อยเกินไป อย่างงานล่าสุด Justice Leaque ที่ว่ากันว่าออกมาไม่ดีนั้น เป็นที่ขัดข้องหมองใจของ Snyder เป็นอย่างมาก เนื่องจากช่วงแรกที่ถ่ายทำไปแล้ว เขาวางโครงเรื่องไว้ดิบดี แต่เกิดเหตุที่บิดาของเขามาเสียชีวิตในช่วงนั้น ทำให้เขาไม่มีกระจิตกระใจจะถ่ายทำต่อ จึงขอหยุดกองถ่ายเพื่อให้เวลากับครอบครัว แต่ทางค่ายต้นสังกัด ต้องการเข็นโปรเจ็คท์หนังเรื่องนี้ให้เสร็จตามกำหนดการเดิม จึงสั่งเปลี่ยนผู้กำกับกลางครัน และเป็นผลให้ Justice Leaque ออกมาดูทรงแล้วไม่เข้มข้น อย่างที่คาด และถูกนักวิจารณ์สับเละ เป็นผลให้รายได้ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยที่ Snyder มีชื่อเป็นผู้กำกับก็จริง แต่เขาไม่ได้มีส่วนร่วมเกือบครึ่งค่อนเรื่องที่เหลือ ทำให้ตัวหนังพังอย่างที่เห็น และแม้ว่ามีข่าวจากทางต้นสังกัด D.C/Warner ว่าเขาอาจได้มานั่งแท่นกำกับในโปรเจ็คท์ภาคต่อ Justice Leaque 2 แต่ก็ยังไม่มีการกำหนดว่าตัวเรื่องจะเป็นอย่างไรต่อไป แต่เขาจะเป็นผู้เตรียมงานกับทีมเขียนบท และช่วงว่างนี้ เขาอาจมีงานกำกับหนังเรื่องอื่นที่ไม่อยู่ในหมวดของซุปเปอร์ฮีโร่ D.C มาคั่นขัดตาทัพไปก่อน ส่วนฮีโร่ตัวอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับ Superman เขาไม่ได้รับความรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็น Suicide Squad, Wonder Woman ,Aquarman, The Flash ฯลฯ เป็นผู้กำกับท่านอื่นๆ ดูแล   
ผลงานของ Snyder แยกตามปี ของหนังที่ออกฉาย มีดังนี้



2004  Dawn of the Dead
2006  300
2009  Watchmen
2010  Legend of the Guardians : The Owls of Ga’Hoole
2011  Sucker Punch
2013  Man of  Steel
         Superman 75th Anniversary
2016  Batman vs Superman : Dawn of Justice
2017  Snow Stream Iron
         Justice Leaque







นอกจากนี้เขายังมีผลงานกำกับมิวสิควีดีโอ เพลงดังๆ อยู่อีกหลายเพลง  

เขาเคยได้รับรางวัลหนังยอดเยี่ยมและผู้กำกับยอดเยี่ยมจากหนังเรื่อง 300 จากเวที Hollywood Film Award และ Saturn Award ,รางวัลผู้กำกับแห่งปี จากเรื่อง Watchmen จากเวที Showest Award ,รางวัลหนัง top ten แห่งปี จากเรื่อง Wonder Woman ในฐานะโปรดิวเซอร์ของหนังเรื่องนี้จากเวที American Film Institute

เว็บไซต์ Collider.com ได้จัดอันดับหนังยอดเยี่ยมของ Snyder ไว้ดังนี้

1.   300
2.   Dawn of the Dead (2004)
3.   Watchmen (Director’ Cut)
4.   Man of  Steel
5.   Justice Leaque
6.   Legend of the Guardians : The Owls of Ga’Hoole
7.   Batman vs Superman : Dawn of Justice
8.   Sucker Punch



8.3  Bryan Singer

เกิดวันที่ 17 Sep.1965 อายุ 53 ปี เขาเกิดที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา อาชีพ ผู้กำกับ โปรดิวเซอร์ และนักเขียน เขาร่วมก่อตั้งบริษัท Bad Hat Harry Production เพือรับผลิตภาพยนตร์ และทีวีซีรี่ส์ จัดเป็นผู้กำกับมีฝีมืออีกท่านของฮอลลีวู้ด และมีงานกำกับอย่างต่อเนื่อง

จุดเด่นของงานหนัง บอกไม่ถูกเหมือนกัน ถ้าเปรียบเป็นเชฟอาหาร ก็เรียกว่า เป็นเชฟที่ฝีมือดี มีรสนิยม ปรุงอาหารได้ถูกปากนักชิมและคนกินอาหารโดยทั่วไป ผู้เขียนชื่นชอบงานของเขาแทบทุกเรื่อง ไม่มีเรื่องไหนขี้เหร่ หรือว่าไม่ชอบเลย ซึ่งหาได้ยากที่จะมีผู้กำกับที่ทำหนังแล้วคนดูชอบทุกเรื่อง แต่นี่แหละในข้อดีก็มีข้อด้อยส่วนตัวก็คือ แต่ก็ไม่มีงานหนังเรื่องไหนของเขาที่จัดว่าขึ้นหิ้งเลยสักเรื่อง คือดีโดยเสมอภาคเท่าเทียมกัน หาเรื่องที่มันเด่น โดดออกมาจากเรื่องอื่น ยังไม่มี สำหรับผู้เขียนคนเดียวนะครับ อ้อ! อีกอย่าง เขามีความหลังฝังใจอะไรกับยิว,นาซี อะไรหรือเปล่า หนังเขาจะมีสอดแทรกเรื่องยิว,นาซี อยู่ในหลายๆ เรื่อง ซึ่งถ้าใครชอบก็ชอบไปเลย ไม่ชอบก็อาจจะมองว่าเขาเป็นพวกต่อต้านนาซีหรือเปล่า
ผลงานหนังของ Bryan Singer แยกเป็นรายปีที่หนังออกฉาย มีดังนี้





1988   Lion’s Den
1993   Public Access
1995   The Usual Suspects
1998   Apt Pupil
2000   X-Men
2003   X2
2006   Superman Returns
2008   Valkyrie
2013   Jack the Giant Slayer
2014   X-Men : Days of the Future Past
2016   X-Men : Apocalypse
2018   Bohemian Rhapsody

ผลงานการกำกับทีวีซีรีส์ แยกตามรายปีที่ออกฉาย มีดังนี้
2004-2012   House
2007   Football Wives
2012   Mockingbird  Lane
2015   Battle Creek
2017   The Gifted





เขาเคยได้รับรางวัลจากเวีประกาศผลรางวัลดังนี้

-เวที Sundance Film Fest กับเวที Deauville American Film Fest  รางวัล แกรนด์จูรี่ไพร์ซ กับ อินเตอร์คริตกส์ไพร์ซ ให้กับ ภ.เรื่อง Public Access, เวที Tokyo กับ Seattlle International Film Fest,Empire Award  มอบรางวัลซิลเวอร์ไพร์ซ,ผู้กำกับยอดเยี่ยม,นิวคัมเมอร์ ให้กับ ภ.เรื่อง The Usual Suspects
-และยังมีเวที Empire Award กับเวที Saturn Award ให้รางวัลผุ้กำกับยอดเยี่ยม จากเรื่อง X-Men และ Superman Returns

เว็บไซต์ WhatCulture.com  ได้จัดอันดับ 10 หนังยอดเยี่ยมของ Singer เอาไว้ดังนี้
1.    X2
2.    The Usual Suspects
3.    X-Men : Days of Future Past
4.    X-Men
5.    Superman Returs
6.    Apt Pupil
7.    Valkyrie
8.    X-Men : Apocalypse
9.    Public Access
10.  Jack the Giant Slayer

 โปรดติดตามรายละเอียดของผู้กำกับท่านอื่น ในตอนถัดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น