วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2561

โลกมายาฮอลลีวู้ด ตอนที่ 7 สิบอันดับผู้กำกับภาพยนตร์แถวหน้าของยุคนี้ (5)


โลกมายาฮอลลีวู้ด  ตอนที่  7  สิบอันดับผู้กำกับภาพยนตร์แถวหน้าของยุคนี้ (5)
1.Steven Spielberg  
2.James Cameron
3.Ridley Scott
4.Christopher Nolan
5.Peter Jackson
6.Michael Bay
7.J J Abrams
8 Anthony & Joe Russo , Zack Snyder, Brian Singer
9.Guillermo del Toro
10.2 พี่น้อง Wachowski คือ Lana & Lilly Wachowski 




5. Peter Jackson

เกิดวันที่ 31 Oct.1961 อายุ 57 ปี  เขาเกิดที่เวลลิงตัน นิวซีแลนด์ เขามีอาชีพนักสร้างหนัง เป็นทั้งผู้กำกับภาพยนตร์ เขียนบทภาพยนตร์ และเป็นโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์  งานในยุคแรกๆ ของ Peter Jackson เขาเน้นที่จะถ่ายทอดอารมณ์ของหนังแบบดิบๆ และลงลึกในด้านบทภาพยนตร์และไม่เน้นงานทางด้านโปรดักชั่น เนื่องจากยุคนั้น เทคโนโลยีด้านซีจี ยังไม่ก้าวหน้า แต่ความเป็นฟิล์มนัวร์ในหนังของเขาเด่นชัด

จุดเด่นของงานของ Peter Jackson ในงานยุคหลังๆ ก็คือ Production Design หรือการออกแบบงานสร้างที่วิจิตร ตระการตา และอลังการงานสร้าง Peter Jackson จะมาทางเดียวกับ James Cameron คือเน้นงานกำกับภาพให้ออกมาดี งานตัดต่อ และงานถ่ายภาพ กำกับศิลป์ แต่ในส่วนของเนื้อเรื่องหรือบทภาพยนตร์ยังคงเป็นจุดอ่อนในงานของเขาทั้งคู่ เพียงแต่งานด้านโปรดักชั่นมันเด่นจนกลบเนื้อเรื่อง แต่อย่างไรก็ตามงานของ Peter Jackson ก็ต้องถือว่าเป็นผู้กำกับที่สร้างหนังออกมาได้เนี๊ยบ และดีคนหนึ่งของวงการ พิสูจน์ได้จาก The Lord of the Rings ทั้ง 3 ภาค และ Hobbit ทั้ง 3 ภาค ที่ได้รับกระแสชื่นชม รางวัล และรายได้จากทั่วโลก


ผลงานการกำกับภาพยนตร์ของ แยกตามรายปี ที่ออกฉาย มีดังนี้

1976  The Valley
1987  Bad Taste
1989  Meet the Feebles
1992  Braindead
1994  Heavenly Creatures
1995  Forgotten  Silver
1996  The Fighteners
2001  The Lord of the Rings : The Fellowship of the Ring
2002  The Lord of the Rings : The Two Towers
         The Lord of the Rings :  The Return of the King
2005  King Kong
2008  Closing the Line
         Over The Front : The Great War in The Air
2009  The Lovely Bones
2012  The Hobbit : An Unexpected Journey
2013  The Hobbit : The Desolation of Smaug
2014  The Hobbit : The Battle of the Five Amies
2018  Untitled WWI Documentary
       *Mortal Engines  (เรื่องนี้ Peter Jackson นั่งแท่นเขียนบทและเป็นโปรดิวเซอร์ แต่ไม่ได้กำกับ)  




ปีเตอร์ แจ็คสัน เผยคอนเซ็ปต์อาร์ต Mortal Engines หนังแฟนตาซีฟอร์มยักษ์ เตรียมฉาย ธันวาคม 2018

หลังจากฝากผลงานสุดยิ่งใหญ่ไว้ใน The Hobbit เมื่อปี 2014 ผู้กำกับมือทอง ปีเตอร์ แจ็คสัน (Peter Jackson) ก็เตรียมจะกลับมาอีกครั้งพร้อมผลงานสุดอลังการเรื่องใหม่ Mortal Engines หนังไซไฟ-แฟนตาซี ที่สร้างจากนิยายชื่อดังชื่อเดียวกันของ ฟิลิป รีฟ (Philip Reeve) ตีพิมพ์เมื่อปี 2001 ซึ่งล่าสุดก็ได้เผยภาพคอนเซ็ปต์อาร์ตแรกให้แฟน ๆ ได้เห็นกันผ่านเฟซบุ๊ก Peter Jackson จากภาพเราจะได้เห็นตัวละครหลักอย่าง เฮสเทอร์ ชอว์ ที่รับบทโดย เฮรา ฮิลมาร์ (Hera Hilmar) ทั้งนี้ Mortal Engines คือหนังเรื่องแรกจากนิยายชุดของ ฟิลิป รีฟ ซึ่งประกอบไปด้วย Mortal Engines, Predator's Gold, Infernal Devices และ A Darkling Plain ขณะนี้ยังไม่มีการพูดถึงว่าเล่มที่เหลือจะถูกสร้างเป็นหนังด้วยหรือไม่ อย่างไรก็ตาม Mortal Engines จะเปิดกล้องในประเทศนิวซีแลนด์ ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ 2017



โดย Mortal Engines หรือ สมรภูมิล่าเมือง มีเรื่องราวเกี่ยวกับโลกในยุคอนาคตอันล่มสลาย เมืองต่าง ๆ แปรสภาพกลายเป็นเมืองติดล้อ ที่สามารถเหาะบนอากาศ และออกล่าทรัพยากรจากเมืองที่อ่อนแอกว่า โดยตัวละครหลักของเรื่องอย่าง ทอม แนตส์เวิร์ทธี ต้องออกเดินทางพร้อมกับเด็กสาวลึกลับจากเมืองเอาท์แลนด์ ที่จะเปลี่ยนชีวิตของเขาและโลกใบนี้ไปตลอดกาล 



นอกจาก เฮรา ฮิลมาร์ แลัวหนังยังได้ ร็อบบี้ ชีแฮน (Robbie Sheehan), โรแนน ราฟเตอรี (Ronan Raftery), สตีเฟ่น แลง (Stephen Lang) จาก Avatar,  นักร้อง-นักแสดงสาวจากเกาหลีใต้ จีเฮ, เลลา จอร์จ (Leila George), โคลิน แซลมอน (Colin Salmon) จาก Limitless, แพทริก มาลาฮิด์ (Patrick Malahide) และ Rege-Jean Page ร่วมแสดง



โดย ปีเตอร์ แจ็คสัน จะนั่งแท่นโปรดิวเซอร์และเขียนบทร่วมกับ ฟราน วอลช์ (Fran Walsh) และฟิลลิปป้า โบเยนส์ (Philippa Boyens) จากเรื่อง Lord of the Rings และ The Hobbit ส่วนคนที่จะนั่งแท่นกำกับ ได้แก่ คริสเตียน ริเวอร์ส (Christian Rivers) ผู้ดูแลด้านพิเศษจากเรื่อง The Lord of the Rings และ King Kong เบื้องต้น Universal Pictures และ Media Rights Capital วางกำหนดเข้าฉายของ Mortal Engines ไว้ 14 ธันวาคม 2018

ในบรรดาหนังของ มีเรื่องใดได้รับรางวัลจากเวทีต่างๆ บ้าง ดังนี้

-เวทีรางวัล Academy Award หรือ Oscar เขาได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม,ผู้กำกับยอดยเยี่ยมและบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมจาก The Lord of the Rings : The Return of the King ซึ่งก่อนหน้านั้น ในภาคแรก,ภาค 2 หนังได้เข้าชิงทุกปีจากหลายสาขารางวัล แต่มาได้จริงในภาคสุดท้าย ในรางวัลหลักๆ นับเป็นที่ประสบความสำเร็จของภาพยนตร์ไตรภาคชุดนี้ นอกจากนี้เขายังได้รับรางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจาก ภ.เรื่องนี้จากเวที Critics Choice Award เวที Directors Guild of America Award เวที Australian Film Institute Awards เวที British Academy Film Awards และเวที Golden Globe Award ได้รับรางวัลผู้กำกับภาพยนตร์จากเรื่อง King Kong  ส่วนเวทีบ้านเกิดของเขา  New Zealand Film and TV Awards เขาได้รับรางวัลผุ้กำกับและบท จากเรื่อง Braindead และรางวัลผู้กำกับ จากเรื่อง Heavenly Creatures ,เวที Producers Guild of America Awards จากเรื่อง The Lord of the Rings : The Return of the King, เวที Saturn Awards ได้รางวัลผู้กำกับและเขียนบทจากเรื่อง The Lord of the Rings : The Return of the King และรางวัลผู้กำกับภาพยนตร์จากเรื่อง King Kong







28 เรืองจริงฮาๆ เกร็ดความรู้เกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่อง The Lord of the Rings ที่แฟนๆ อาจไม่เคยทราบ?!!!  รายละเอียดตามลิ้งค์นี้   http://www.catdumb.com/the-lord-of-the-rings-facts-333/

เว็บไซต์ Rotten Tomatoes  ได้จัดอันดับหนังของ Peter Jackson ไว้ ว่าเรื่องใดคือที่สุดของเขาบ้าง  10 อันดับ ดังนี้



1.    Forgotten  Silver (1996)
2.    The Lord of the Rings : The Two Towers (2002)
3.    The Lord of the Rings : The Return of the King (2003)
4.    Heavenly Creatures (1994)
5.    The Lord of the Rings : The Fellowship of the Rings (2001)
6.    Dead Alive (1992)
7.    King Kong (2005)
8.    The Hobbit : The Desolation of Smaug (2013)
9.    Meet  The Feebles (1989)
10.  Bad Taste (1987)
 


โปรดติดตามรายละเอียดของผู้กำกับท่านอื่นๆ ในตอนถัดไป




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น