วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2561

โลกมายาฮอลลีวู้ด ตอนที่ 4 สิบอันดับผู้กำกับภาพยนตร์แถวหน้าของยุคนี้ (2)

โลกมายาฮอลลีวู้ด  ตอนที่ 4  สิบอันดับผู้กำกับภาพยนตร์แถวหน้าของยุคนี้ (2)

1.Steven Spielberg  
2.James Cameron
3.Ridley Scott
4.Christopher Nolan
5.Peter Jackson
6.Michael Bay
7.J J Abrams
8 Anthony & Joe Russo , Zack Snyder, Brian Singer
9.Guillermo del Toro
10.2 พี่น้อง Wachowski คือ Lana & Lilly Wachowski 

โลกมายาฮอลลีวู้ด  ตอนที่ สิบอันดับผู้กำกับภาพยนตร์แถวหน้าของยุคนี้





2. James Cameron

เกิด 15 AUG.1954  อายุตอนนี้  64 ปี  ผู้กำกับชาวแคนาดาท่านนี้เคยประกาศตนว่าเป็น “King of the World”  เขาเป็น 1 ในผู้กำกับที่ทะเยอทะยาน ใฝ่สูงที่สุดคนหนึ่ง และท้าทายความสามารถตนเองอยู่ตลอดเวลา จากพื้นเพเดิมเคยเรียนด้านช่างกล อาชีพเดิมเป็นคนขับรถบรรทุก สุดท้ายก้าวขึ้นมาเป็นโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ และผู้กำกับชื่อดังในที่สุด เขาเกิดที่  Kapuskasing เมือง Ontario ประเทศแคนาดา ปัจจุบันเขาอาศัยอยู่ที่ แถบ Maibu ,California USA  อาชีพที่ระบุไว้ของเขา คือ ผู้สร้างหนัง, นักบุญ และนักสำรวจใต้ทะเล ฟังดูเก๋ไก๋ไฮเปอร์มากๆ สำหรับบุคคลคนนี้

ประวัติครอบครัวอันโชกโชนของเขา มีเมียถึง 5 คน เคยสมรสครั้งแรกกับ Kathryn Bigelow (หย่า) - สมรสครั้งที่ 2 กับ Gale Anne Hurd (หย่า) - สมรสครั้งที่ 3 กับพนักงานเสิรฟจากร้านอาหาร Bob's Big Boy's Restaurant (หย่า) - สมรสครั้งที่ 4 กับ Linda (หย่า) - สมรสครั้งที่ 5 กับ Suzy Amis เป็นม่าย และมีบุตรทั้งหมด 4 คน  , การศึกษา : จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา




เกร็ดประวัติส่วนตัวเกี่ยวกับตัวเขา James Cameron ที่คนทั่วไปอาจไม่รู้ ก็คือ

·         หนังในดวงใจตลอดกาลของเขาคือ Wizard of Oz หนังเพลงปี 1939 ของ วิคเตอร์ เฟลมมิ่ง โดยบอกว่านี่คือการผจญภัยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล
·         ก่อนจะเข้าสู่วงการภาพยนตร์ คาเมรอนหาเลี้ยงตนเองด้วยการขับรถบรรทุก และมีงานอดิเรกคือฝึกเขียนบท และใช้เวลาเข้าห้องสมุดอ่าน จด และถ่ายเอกสารวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาด้านภาพยนตร์ในเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งทำให้เขาสะสมความรู้ด้านการถ่ายทำและเทคนิคพิเศษ
·         Star Wars หนังไซไฟเรื่องดังของ จอร์จ ลูคัส ในปี 1977 ทำให้คาเมรอนตัดสินใจลาออกจากการขับรถบรรทุก และอยากทำหนังไซไฟ ซึ่งทำให้เขาเริ่มฝึกทำหนังสั้นเรื่องแรกความยาว 10 นาทีเรื่อง Xenogenesis ในปี 1978
·         ก่อนจะกลายเป็นผู้กำกับหนังทำเงินอย่างทุกวันนี้ คาเมรอนเริ่มต้นอาชีพด้วยการทำงานหลายตำแหน่งกับของราชาหนังเกรดบีทุนต่ำอย่าง โรเจอร์ คอร์แมน ก่อนจะได้รับการว่าจ้างเป็นฝ่ายเทคนิคพิเศษจากหนังสยองขวัญเรื่อง Piranha  ในปี 1978 และมีงานกำกับชิ้นแรกที่ไม่น่าจดจำนักคือ  Piranha Part Two: The Spawning (1981) เนื่องจากผู้กำกับดั้งเดิมถอนตัวระหว่างถ่ายทำ จึงกลายเป็นผู้กำกับจำเป็นในตอนนั้น และเขาเองก็ถูกไล่ออกในภายหลัง(แม้ในที่สุดยังมีเครดิตอยู่ก็ตาม) ท่ามกลางปัญหามากมายจากสภาพอากาศในจาไมก้า
·         แม้จะประเดิมผลงานแรกด้วยประสบการณ์ที่ไม่น่าจดจำ มิหนำซ้ำยังป่วยจากอาหารเป็นพิษ แต่ฝันร้ายขณะป่วยเกี่ยวกับหุ่นยนต์ในมาดมือปืนสุดแกร่งที่มาจากอนาคตเพื่อฆ่าเขาได้ถูกพัฒนากลายเป็นบทหนังเรื่อง The Terminator ที่สร้างชื่อให้กับเขา
·         แม้ผลงานที่ผ่านมาของคาเมรอนจะได้รับคำชมไม่มากก็น้อย แต่ในอดีตคาเมรอนเป็นผู้ร่วมเขียนบทหนังเรื่อง Rambo: First Blood Part II หนังดังของ ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน ในบทแรมโบ้ที่ทำรายได้ไปกว่า 150 ล้านเหรียญ แม้ผลวิจารณ์จะย่ำแย่จนได้รับรางวัล ราซซี่ อวอร์ด หรือ ออสกล้วยหนังยอดแย่ประจำปี ค.ศ.1986 ถึง 5 สาขาด้วยกันคือ หนังยอดแย่แห่งปี นักแสดงชายยอดแย่ บทยอดแย่ เพลงประกอบยอดแย่ และนักแสดงสมทบหญิงยอดแย่
·         เขาเลิกดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนหลังจากกำกับหนังเรื่อง Terminator 2: Judgment Day(1991) ปัจจุบันเขาดื่มกาแฟแบบไม่มีคาเฟอีน
·         เขาเปิดเผยว่ามีกระสุนฝังที่บริเวณแขนของเขาซึ่งเกิดจากการถ่ายทำเรื่อง  Terminator 2: Judgment Day แต่เขาไม่เคยเอามันออก
·         เขาซื้อบ้านของ จอร์จ ซี.สก็อตต์(1927-1999) นักแสดงชาวอเมริกันผู้โด่งดังจากบทนายพลแพตตัน จากภาพยนตร์เรื่อง Patton(1970) ซึ่งส่งให้เขาได้รางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชาย
·         เขายังประสบอุบัติเหตุฟันหักในการถ่ายทำเรื่อง Avatar แต่กลับไม่เคยไปทำฟันใหม่ ด้วยคำตอบง่ายๆ ว่า ผมไม่ใช่คนยิ้มแป้นอยู่แล้ว
·         ในปี 2004 เจมส์ คาเมรอน ขอถอนสถานะพลเมืองอเมริกันของตนเองออกไปหลังจากการเลือกตั้งประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ได้ดำรงตำแหน่งอีกครั้ง
·         ปี ค.ศ.2010 เจมส์ คาเมรอน ได้รับการจัดอันดับจากนิตยสาร วานิตี้ แฟร์ ให้เป็นบุคคลที่มีรายรับตลอดปีอันดับหนึ่ง คือ 257 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งมาจากรายได้ของหนังเรื่อง Avatar ที่ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายปี 2009 นั่นเอง
·         มีกบที่ตั้งเพื่อเป็นเกียรติแก่คาเมรอนด้วย ! Pristimantis jamescameroni คือชื่อของสปีชี่ส์กบสีส้ม-น้ำตาลในวงศ์กบ Leptodactylidae ที่ค้นพบในประเทศเวเนซุเอล่าเมื่อปี 2555 (ปัจจุบันอยู่ในกลุ่มสัตว์ใกล้สูญพันธุ์) และตั้งชื่อดังกล่าวให้ในเดือนตุลาคม 2556 จากความพยายามของคาเมรอนในการกระตุ้นเตือนปัญหาสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมการเป็นมังสวิรัติเพื่ออนุรักษ์สัตว์ป่าอีกด้วย
·         คาเมรอนเคยดำลงไปสำรวจใต้น้ำด้วยพาหนะมาแล้ว 76 ครั้ง โดย 33 ครั้งเป็นการดำสำรวจเรือไททานิก
·         ไม่ต้องแปลกใจหากเขาจะเอ่ยถึงการอยากไปเยือนดาวอังคาร คาเมรอนเคยมีตำแหน่งในสภาที่ปรึกษาขององค์การนาซ่า ช่วงสั้นๆ มาแล้วซึ่งเกี่ยวข้องกับภารกิจไปดาวอังคารนั่นเอง แต่ว่ากันว่าสไตล์การทำงานของเขาไม่สามารถเข้ากันได้กับนาซ่านัก
·         16 สิงหาคมนี้(ปี 2557) คาเมรอนจะอายุครบ 60 ปี ในวันที่เขาดำไปกับยานสำรวจ Deepsea Challenger เขาอายุ 64 ปีแล้ว

(อ้างอิงข้อมูลจาก : เว็บ sarakadee.com)



James Cameron ในยุคแรก เขาจะชิมลางกับหนังสัตว์ประหลาดใต้ทะเล จนเขาค้นพบว่าตนเองชอบความลึกลับของโลกใต้ทะเล ในเวลาต่อมา หนังของเขาจึงง่วนอยู่กับหนังที่ค้น สำรวจ ความลึกลับ และสิ่งมหัศจรรย์ใต้ทะเล และเกือบทั้งหมดเป็นงานในโลกวิทยาศาสตร์ หรือหนังไซไฟ เกือบทั้งสิ้น แม้แต่หนังแอ็คชั่น ผลงานสร้างชื่ออย่าง Aliens, The Terminator, Terminator 2  ก็เป็นแอ็คชั่นในรูปแบบแอ็คชั่นไซไฟ ที่กลายมาเป็นแนวหนังแบบใหม่ ที่สร้างต่อๆ ตามกันมา โดยผู้สร้างรุ่นหลังก็ได้รับแรงบันดาลใจและอิทธิพลมาจากเขาเอง 

งานของ James Cameron จะเล่นกับงานด้านภาพที่วิจิตรพิสดาร ที่เต็มไปด้วยสเปเชียลเอ็ฟเฟ็คท์ และเทคนิคพิเศษด้านภาพที่ใช้มุมกล้อง และพัฒนาการของนวัตกรรมด้านภาพใหม่ๆ เสมอ ในหนังของเขา จนบางครั้งหนังของเขาต้องมาตกม้าตายที่บทภาพยนตร์นี่แหละ ที่มันขาดความเชื่อมโยงและสมเหตุสมผล แต่คอหนังและบรรดาแฟนคลับของผู้กำกับท่านนี้ เข้าใจและพร้อมจะยอมให้อภัยเขาเสมอ เนื่องจากจุดเด่นของหนังของเขา มันไม่ได้อยู่ที่ตัวบท แต่อยู่ที่ Production Design (การออกแบบงานสร้าง) และเทคนิคด้านภาพ ที่มันอลังการ วิจิตรพิสดาร จนทำให้เด่นกลบจุดด้อยในเรื่องบทของหนังไปโดยสิ้นเชิง  และเขามักมาพร้อมกับโปรเจ็คที่ตื่นตาตื่นใจ แปลกใหม่เสมอ จนคนดูเดาทางไม่ถูก และมักอึ้งและทึ่งกับโปรเจ็คท์หนังใหม่ๆ ของเขาเสมอ จะเรียกได้ว่าเป็นผู้กำกับภาพยนตร์เพียงคนเดียวในฮอลลีวู้ดที่กล้าประกาศตนว่า ตนเองคือ King of the World  หรือผู้สร้างโลกใหม่ให้กับโลกภาพยนตร์ได้จริงๆ และกับโปรเจ็คท์หนังเรื่อง Avatar ของเขา ได้กลายเป็นโปรเจ็คท์หนังแฟรนส์ไชส์ ที่กล้าประกาศสร้างล่วงหน้าไป 4-5 ภาค โดยที่นายทุน หรือสตูดิโอผู้สร้าง พร้อมใจควักเงินสนับสนุนให้กับโปรเจ็คท์ของเขา และสปอนเซอร์สินค้าระดับโลกพร้อมควักเงินลงขัน ทุ่มหมดหน้าตักให้กับโปรเจ็คท์หนังทั้งๆ ที่ยังไม่เห็นรูปร่างหน้าตา และอะไรเลยทั้งสิ้น มีเพียงฟุตเทจ และภาพตัวอย่างจาก Avartar ภาค 1 เท่านั้น ให้กับผู้ลงทุนเป็นหลักประกันความสำเร็จ (ใช่สิ ถ้า Avatar ภาค 1 มันไม่ทำเงินถล่มทลาย จนกลายเป็นหนังทำเงินสูงสุดอันดับ 1 ตลอดกาล >2.787 พันล้านเหรียญ> มีหรือนายทุน สตูดิโอทั้งหลาย จะกล้ายอมเสี่ยงอนุมัติเงินให้กับ James Cameron ไปใช้ลงทุนสร้าง ภาค 2-5 ได้มากมายถึงเพียงนี้ แล้วก็ยังไม่รู้ว่า มันยังจะประสบความสำเร็จได้เท่าภาคแรกอีกหรือไม่) แต่ในเมื่อเครดิตความน่าเชื่อถือ และหนังของเขาทั้ง Avartar กับ Titanic ติดอันดับ 1,2 ของหนังทำเงินสูงสุดตลอดกาลทั่วโลกขนาดนี้ ไม่ว่าเขาจะเสนอโปรเจ็คท์หนังมนุษย์ต่างดาวนอกโลกแบบไหนก็ตาม นายทุนเจ้าของสตูดิโอที่ไหนก็ต้องอยากอนุมัติให้เงินสร้างแก่เขาทั้งนั้น

ไม่เชื่อว่าเขาอยู่วงการนี้มานานกว่า 40 ปี แต่มีผลงานภาพยนตร์สร้างชื่อเพียง ประมาณ 12 เรื่องเท่านั้น และในจำนวนนี้ เป็นหนังเรื่องเดิม แต่มีหลายภาค อยู่ถึง 5 เรื่อง สรุปคือ เขาสร้างหนังอยู่เพียงไม่กี่เรื่อง และเป็นพล็อตเดิมๆ ทั้งนั้น แต่กลับสร้างชื่อ และรายได้ ให้เขามีเครดิต อยู่มาได้จนถึงปัจจุบันนี้



ผลงานหนังของ James Cameron แยกตามปี ที่ออกฉาย ดังนี้

1978   Xenogenesis
1981   Piranha 2 : The Spawning
1984   The Terminator
1986   Aliens
1989   The Abyss
1991   The Terminator 2 :  Judgement Day
1994   True Lies
1997   Titanic
2002   Expedition : Bismarck
2003   Ghosts of the The Abyss
2009   Avatar
2020   Avatar 2
2021   Avatar 3
2023   Avatar 4
2025   Avatar 5









ในบรรดาหนังของเขา มีเรื่องใดได้รับรางวัลจากเวทีต่างๆ บ้าง ดังนี้
-The Terminator (ภาคแรก) ได้รับรางวัลผู้กำกับและเขียนบท จากเวที Avoriza Fantastic Films Fest, Saturn Awards

-Rambo : First Blood Part 2  ได้รางวัลเขียนบท(ห่วย)  จากเวที Razzie Award for Worst Screenplay 

-Aliens (ภาคแรก) ได้รางวัลผู้กำกับและเขียนบท จากเวที Hugo Award, Saturn Awards

-The Abyss  ได้รางวัลผู้กำกับและเขียนบท จากเวที Saturn Awards  อีกแล้ว

-Terminator 2 : Judgement Day  ได้รับรางวัลกำกับ,เขียนบท,โปรดิวเซอร์ จากเวที MTV Movie Awards, Ray Bradbury Award, Hugo Award, Saturn Award, Peaple’s Choice Awards

-True Lies  ได้รับรางวัลกำกับ,เขียนบท,โปรดิวเซอร์ จากเวที Saturn Award

-Titanic  ได้รางวัลกำกับ,เขียนบท,โปรดิวเซอร์,ตัดต่อ จากเวทีมากมาย ยก ต.ย เวทีดังๆ เท่านั้น ดังนี้  จากเวที Academy Award (Oscar), Golden Globe Award, Broadcast Film Critics Association Award, Directors Guild of America Award, Producer Guild of America Award, MTV Movie Award ,National Broad of Review Spotlight Award,Online Film Critics Society Award,People’s Choice Awards

-Avatar  ได้รางวัลกำกับ,เขียนบท,โปรดิวเซอร์,ตัดต่อ  ได้รับรางวัลเกือบจะทุกเวทีเหมือนเรื่อง Titanic ยกเว้นพลาดจากเวที Academy Award (Oscar)  แต่มาได้เพิ่มจากเวที Saturn Award ,Scream Award และ  Teen Choice Award แทน


เว็บไซต์ Thetoptens.com ได้จัดอันดับหนังของ James Cameron ไว้ ว่าเรื่องใดคือที่สุด 10 อันดับมีดังนี้



1.Terminator 2 : Judgement Day
2.Aliens
3.Titanic
4.Avatar
5.The Terminator
6.True Lies
7.The Abyss
8.Aliens of the Deep
9.This Time It’s  War
10. Piranha 2 : The Spawning

โปรดติดตามรายละเอียดของผู้กำกับท่านอื่นๆ ในตอนถัดไป




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น