วันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บันทึกการเดินทางของชีวิต (6) และอิสรภาพ ชุดที่ 6 กระเป๋าเป้ และเต็นท์สนาม (Backpack,Tent Field)




ในชีวิตของคนเราทุกคนต้องเคยผ่านประสบการณ์แบกเป้ไปเดินป่า-ขึ้นเขากันทุกคนจริงมั๊ย (ฮะ! หรือว่าบางคนไม่เคยทำเช่นนั้น) เพราะนี่คือ 1 ใน 100 สิ่ง ที่มนุษย์ทุกคนควรทำก่อนตายเลยนะเนี่ย ถามว่ามันจำเป็นขนาดนั้นเลยเหรอ หรือมันดียังไง ทำไมฉันจะต้องแบบเป้ไปเดินป่า(ธรรมชาติ) ด้วย

ผู้เขียนเมื่อก่อนก็ไม่เคยเข้าใจเหมือนกัน เพราะสมัยตอนที่ยังเด็กๆ ก็เคยไปเที่ยวกับครอบครัว ส่วนใหญ่จะไปน้ำตก กับทะเล เสียเป็นส่วนใหญ่ พอโตขึ้น เรียนมัธยม มีกลุ่มเพื่อนจึงเริ่มมีทริปออกเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวประเภท ป่าเขาลำเนาไพร อะไรที่ไปยากๆ เพื่อนๆ มันดั้นด้นไปหมด แม้เราจะไม่ใช่ขาเที่ยว (ชีพจรลงเท้า) ก็ยังเคยได้หลวมตัวตามทริปไปซักทริปนึงหล่ะหน่ะ ที่โคตรจะเหนื่อยแสนเหนื่อย ลำบากลำบน ทำไมชีวิตมันต้องลำบาก(ขนาดนี้วะ) พวกมึงจะดั้นด้นมาแสวงหาสวรรค์วิมานอะไร ทำไมไม่ไปเที่ยวในที่สบายๆ มีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อม มีที่พักดีๆ ไม่ดีกว่าเหรอ พวกมึงจะมาหาสัจธรรมส้นตีนอะไร ไหนบอกกูมาหน่อย อย่าอุดมการณ์มากนักเลยกูกราบหล่ะ กูขอกลับก่อนได้มั๊ยมึง ........
คำตอบที่คุณจะได้ ก็ภายหลังจากที่คุณดั้นด้นไปถึงจุดหมายปลายทางแห่งสถานที่แห่งนั้นแล้ว ได้สูดกลิ่นไอธรรมชาติ ฟังเสียงของธรรมชาติ สภาพแวดล้อมที่คุณจะไม่สามารถหาได้ในป่าคอนกรีตแบบในเมือง ความวิเวก ที่ทำให้จิตใจสงบได้ ไม่จอแจเหมือนสภาพชีวิตธรรมดาปกติที่คุณเจอในศูนย์การค้า ตลาดในเมือง รถสาธารณะ ในที่ทำงาน ในโรงเรียน-มหาวิทยาลัย หรือในบ้านของคุณ ความต่างตรงนี้ไง ที่ทำให้มนุษย์ที่เกิดมาบนโลกยุคนี้ ในยุคทุนนิยมโลกาภิวัตน์ ควรออกไปแสวงหาบ้าง อย่างน้อยเกิดมาจะไม่ได้ไม่เสียชาติเกิด

แน่นอนมันไม่ได้สะดวกสบาย แต่การแบกเป้ไปเดินป่า-ขึ้นเขา เหมือนการทำทุกขกิริยา เหมือนพระสงฆ์ออกเดินธุดงค์ รองเท้าขาด ขาบวม เท้าแพลง ข้อเท้าเจ็บ เข่าทรุด เท้าโดนหนามตำ หิวน้ำ เดินไม่ไหวแล้ว (โอดครวญเป็นวักเป็นเวร) เออ! พวกมึงเดินกันไปก่อนนะ เดี๋ยวกูขอพักเหนื่อยตรงนี้ก่อนได้มั๊ย เดี๋ยวกูตามไป   บรรดาเพื่อนๆ ก็จะมาช่วยกันลากคุณขึ้นไป เดินไม่ได้ก็พยุง ประคองกันขึ้นไป นี่คือวิถีแห่งนักเดินทาง ที่จะไม่ทิ้งกัน (เพราะถ้าคุณทิ้งเพื่อนคุณไว้ตรงนั้น ในที่สุดคุณก็ต้องมาตามหามันภายหลังให้วุ่นวายอยู่ดี สู้แบกหรือลากมันขึ้นไปกับพวกคุณในกลุ่มจะดีกว่า)

เคยมั๊ยที่คุณมีเพื่อนที่เป็นประเภทจัดเต็มกับทุกทริป (เฟอร์เยอะ,แอคเซสซอรี่จัดเต็ม,ไอเท่มครบ) เวลาจะไปไหนมันจะมีสัมภาระเยอะราวกับจัดเผื่อให้ทุกคน ไม่ว่าจะทริปกี่วัน (ถ้าทริป 1 วัน มันจัดไปราวกับไป 3-4 วัน,ถ้าทริป 3-4 วัน มันจัดไปราวกับอยู่เป็นอาทิตย์,ถ้าทริป 1 สัปดาห์มันจัดไปราวกับอยู่เป็นเดือน)  แต่เพื่อนแบบนี้ เราจะไปว่าเขาไม่ได้ เพราะมีอะไรขาดเหลือ ก็จะพึ่งพาเขาได้ เพราะมีอุปกรณ์ หรือของใช้เผื่อคนอื่นเสมอ ไม่มีทางที่คุณจะขัดสนหรือไปลำบากกลางทางอย่างแน่นอน แต่ก็มีบางครั้งที่คนแบบนี้จะกลายเป็นภาระให้กับกลุ่มเหมือนกัน ขึ้นอยู่กับอุปนิสัยใจคอของเพื่อนคนนั้น และเพื่อนๆ ในกลุ่มด้วย

คุณผู้อ่านเคยไปขึ้นเขาคิชฌกูฏมั๊ย ใครที่เคยไปก็จะรู้ว่า คุณไม่จำเป็นต้องเดินขึ้นเขาไปด้วยเท้าให้ลำบากลำบน (ถึง 8 กิโลเมตร) เดี๋ยวนี้เขามีรถโดยสาร (รถปิกอัพรับจ้างขึ้นเขาคิชฌกูฏ) ที่เพียงคุณไปรอซื้อตั๋วรอคิวและรอบในการโดยสารขึ้นรถไป ก็จะได้อรรถรสในการเดินทางไปอีกแบบ คือมันไม่ได้นั่งสบายเหมือนอย่างที่คุณนั่งรถโดยสาร 2 แถว แบบแถวบ้านคุณหรอก เพราะรถโดยสารขึ้นเขาคิชฌกูฏนี้ เขาต้องทำรอบแข่งกับเวลา และยังต้องหลบกันเองอีก ระหว่างรถที่ขึ้นเขา กับรถที่ลงเขา จะมีการขับหลบซึ่งกันและกัน เพราะใช้ทางร่วมกัน อีกทั้งทางยังเป็นหลุมเป็นบ่อ และเป็นทางชัน รถจะขับด้วยอัตราเร่งที่จะสามารถประคองรถให้ขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างสม่ำเสมอ และไม่ติดหล่ม คนนั่งก็ต้องโยกคลอน เบียดกระแทกไประหว่างทางทั้งขาขึ้น ขาล่อง (ขาขึ้นลุ้นเหนื่อย ส่วนขาล่องเสียวสุดๆ) ใครเป็นริดสีดวง คนมีครรภ์ เป็นหอบหืด หรือโรคหัวใจ ไม่ควรขึ้นเด็ดขาด พอขึ้นไปถึงวัดด้านบนแล้ว กว่าจะก้าวเท้าออกเดินได้ ก็จะปวดระบมก้นอยู่พักนึง นี่เป็นรสชาดที่คุณจะหาไม่ได้จากการเดินเท้า แต่ก็เป็นรสชาดของการเดินทางอีกแบบ แต่พอขึ้นไปถึงบนภูแล้ว ก็ต้องเดินเท้าต่อไปอีก 1.2 กิโลเมตร จึงจะถึงบริเวณรอยพระบาทของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ผู้คนนิยมไปสักการะ กราบไหว้ประจำทุกปี (เป็น 1 ในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม Unseen Thailand มานานแล้ว)

กระเป๋าเป้ ยังมีความหมายอีกนัยนึงก็คือ ภาระที่แบกเอาไว้ คนเราถ้ามีรายได้มากขนาดไหนก็ตาม แต่หากว่าภาระค่าใช้จ่ายของคุณก็เยอะเป็นเงาตามตัวไปด้วย เวลาที่เราจะขับเคลื่อนหรือทำกิจการใดก็ตาม ก็จะไม่คล่องตัว และต้องคอยห่วงหน้าพะวงหลังอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นคีย์เวริ์ดอย่างนึงของผู้ที่ต้องการประสบความสำเร็จในชีวิตก็คือ ลด ละ เลิก และพยายามขจัดปัญหาอุปสรรค และแก้ปัญหาต้นตอที่เป็นสาเหตุที่ทำให้คุณมีภาระหนักอึ้งออกไปให้ได้มากที่สุด

เต็นท์สนามคือกระโจมชั่วคราว ทำด้วยวัสดุผ้าหนา หรือวัสดุอื่นๆ (วัสดุที่ทำเต็นท์สนาม,ร่ม มีกี่ประเภทดูรายละเอียดตามภาคผนวกด้านล่างบทความ) สำหรับกันแดดและกันฝน ไว้เป็นที่พักผ่อนอาศัยหลับนอนเวลาออกทริป ปิกนิก ออกค่าย หรือบริเวณที่ป่า อุทยาน ใช้อาศัยนอกอาคารถาวร ฯลฯ
ความสำคัญของเต็นท์สนาม ก็คือ เป็นที่พักแบบเคลื่อนที่ได้ และสามารถนำไปจัดวางได้ในเกือบจะทุกอาณาเขต ขอเพียงภูมิสถานนั้นเป็นที่ราบแห้ง ไม่เปียกชื้น ไม่เอียงลาด 

ผู้เขียนมีเพื่อนที่กำลังอินกับกระแส minimal พยายามทำตัวเป็น minimalist  คือละทิ้งอุปกรณ์เครื่องใช้ไม้สอย เฟอร์นิเจอร์ ข้าวของใช้ส่วนตัว ตลอดจนไม่สะสมวัตถุ เครื่องใช้อะไรอีกเลย พยายามจัดบ้านให้โล่ง ลด ละ เลิก เสพติดวัตถุ ไม่สะสมวัตถุ เพื่อทำให้ชีวิตมีไลฟ์สไตล์ที่เรียบง่าย ไม่เกาะเกี่ยวกับวัตถุสิ่งของอะไรมาก มีเพียงโทรศัพท์สมาร์ทโฟนเครื่องเดียว,บัตรเครดิต,กับกระเป๋าเป้ใบเดียว สามารถเดินทางไปได้ทุกที่ทั่วโลก

ในช่วง 2-3 ปีมานี้ กระแส Minimalist กำลังมา และได้รับความนิยมอย่างมากในคนญี่ปุ่น,คนยุโรป แม้ยังไม่แพร่เข้ามาบ้านเรา แต่เชื่อว่าอนาคต กระแสนี้จะเป็นกระแสหลักที่ระบาดไปทั่วโลก เพราะเทคโนโลยีที่เจริญก้าวหน้า ทำให้มนุษย์จำเป็นต้อง ลด ละ เลิก และทิ้งทุกอย่างที่เป็นปัจจัยเกาะเกี่ยวที่หนักอึ้ง หรือเป็นภาระให้ชีวิตเราหนักอึ้ง ทำตัวให้เบาลง แล้วมนุษย์จะสามารถก้าวไปข้างหน้าได้ไว และเป็นอิสระได้อย่างเต็มที่กว่าที่เป็นอยู่ปัจจุบัน





บทความที่เกี่ยวข้อง

-มินิมอลลิส "Minimalist" คืออะไร สมดุลแห่งการใช้ชีวิตหรือภัยเงียบทางเศรษฐกิจ

https://www.estopolis.com/article/Minimalists%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%A0%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%87%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A8%E0%B8%A3%E0%B8%A9%E0%B8%90%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88
-สิ่งที่คุณได้รับจากการใช้ชีวิตเรียบง่ายแบบ Minimalist Lifestylehttps://www.unlockmen.com/benefit-of-minimalist-lifestyle/

-5 สิ่งจำเป็นในการจัดเป้เดินป่า จัดของลงกระเป๋าง่ายๆตามสไตล์แบ็คแพ็คเกอร์

http://www.xn--12cg1cxchd0a2gzc1c5d5a.com/tag/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B9%88%E0%B8%B2/
-วิธีการจัดเป้เดินทาง http://www.thaiticketmajor.com/variety/info/267/


ภาคผนวก
       1. ผ้าร่มหนังเทียม หรือผ้าคูนิลอน  เป็นผ้าร่มที่มีน้ำหนักมากที่สุด ในบรรดาผ้าที่นำมาผลิตร่ม มีความทนทานสูงมาก จึงเป็นที่นิยมนำมาผลิตร่มให้กับร่มประเภท ร่มแม่ค้า เต้นท์  ฯลฯ แต่ผ้าหนังเทียมนี่จะไม่เหมาะที่จะนำมาผลิตเป็นร่มเล็ก
     2. ผ้าร่มไนลอน เป็นผ้าเส้นใยพอลิเอไมด์ ผ้าไนลอนนี่จะเหมาะกับการนำมาผลิตเป็น ร่มพรีเมี่ยม,ร่มพับ,ร่มเล็ก ไม่นิยมผลิตเป็น ร่มชายหาด,ร่มเสาข้าง เนื่องจากเนื้อผ้าที่อ่อนนุ่ม ไม่ทนทานเหมือนผ้าร่มหนังเทียม
     3. ผ้าร่มโพลีเอสเตอร์ มีคุณสมบัติในเรื่องทนความร้อนและแสงแดด ทนสารเคมี ไม่ยับ และมีความทนทานสูง น้ำหนักเบากว่าผ้าหนังเทียม นิยมนำมาผลิตร่มเกือบทุกชนิด ยกเว้น ร่มเล็ก,ร่มพับ แต่นิยมนำมาผลิตเป็นร่มเสาข้าง,ร่มชายหาด,ร่มสนาม
     4. ผ้านาโน ลักษณะผ้าจะคล้ายผ้าดิบ แต่สามารถกันแดดได้เป็นอย่างดี และสามารถป้องกันเชื้อราได้ นิยมนำมาผลิตเป็นร่มพับและร่มเล็ก
     5. ผ้าดิบ เป็ฯเนื้อผ้าทอที่ยังไม่ผ่านกระบวกการฟอกสี มีคุณสมบัติสามารถยืดหยุ่นได้ดี สามารถกันแดดได้ แต่ไม่ได้ดีมากและไม่สามารถกันน้ำได้
     6. ผ้าเคลือบน้ำมัน เป็นผ้าฝ้ายหรือผ้าสาลู แล้วนำมาเคลือบสีน้ำมันเพื่อให้สามารถกันแดดและกันน้ำได้
     7. ผ้าโทเร เป็นเนื้อผ้าบางระบายอากาศได้ดี ดูแลง่าย จึงสามารถกันแดดได้พอประมาณแต่ไม่สามารถกันน้ำได้ มีสีให้เลือกมากมาย

เครดิตข้อมูลจากเพจ Rombkk.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น