วันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2560

เกมออฟทน (นิยายแปลง) ตอนที่ 1


จากนวนิยายแฟนตาซี/ซีรีส์อันโด่งดัง Game of Thrones มหาศึกชิงบัลลังก์ สู่การแปลงเป็นนิยายแสบๆ คันๆเรื่อง เกมออฟทน มหาศึกปากมัน ณ แดนสาระขัณฑ์

บทเกริ่นนำ

ณ สาระขัณฑ์ ดินแดนแห่งความขบขัน น่าอับอาย น่าสมเพทของใครบางคน และเสียงกรีดร้องเศร้าสะพรึง เครือไปกับเสียงหัวเราะ ขบขันในความโง่งม จมปรัก ดักดาน ไร้ศักดิ์ศรี ดินแดนที่มีผู้นำบ้องตื้น ไร้น้ำยา นักการเมืองหน้าด้าน หน้าทน แวะเวียนกันเข้ามากอบโกยผลประโยชน์อย่างไร้ยางอาย ไร้เกียรติและศักดิ์ศรี ไร้ความดีและคุณธรรม อย่ามาถามหาจรรยาบรรณ แต่เปลือกนอกถูกฉาบโรยด้วยภาพลักษณ์ ความเป็นคนดี ซื่อสัตย์มือสะอาด มีคุณธรรม มืออาชีพ เป็นผู้เสียสละ เข้ามาสร้างผลประโยชน์ให้กับประชาชนและบ้านเมือง ไม่คิดหาประโยชน์เข้าพวกพ้อง ไม่เล่นพรรคเล่นพวก ซึ่งขณะกำลังนั่งพิมพ์อยู่นี้ ผู้เขียนยังขบขันอยู่เลย อยากจะหัวเราะให้ตกเก้าอี้ ช้ากว่านี้คงไม่ได้การณ์แล้ว อดรนทนไม่ไหว เลยคิดพล็อต เขียนเรื่องนี้ขึ้นมาซะเลย ไปลองอ่านลิเกเรื่องนี้กันดูนะครับ
ฮันเล วังกา เมื่อแขกเขามา ต้องไปดูลิเก เต๊งเตงเต่งเต๊ง เตงเต่งเต๊งเตงเตง


เกมออฟทน (ภาคที่ 1 หัตถ์ของพระราชา) องก์ที่ 1 ฉากที่ 1 ตั้งแถวรับเสด็จ หน้าประตูวัง วินเทอร์เฟล
เมื่อแก๊งค์กวางมูสกับสุนัขโลกันตร์ต้องการทำงานให้กับบ้านเมือง นับแต่นั้นชาวประชาเวสเทอรอสก็ต้องทุกข์ระทมจวบจนบัดนี้

เปิดเรื่องมาที่คิงโรเบิร์ต กษัตริย์แห่งเวสเทอรอส เดินทางจากคิงแลนด์ดิ้ง มาเพื่อเกลี้ยกล่อมเน็ดเอ็ดดาร์ก สตาร์ค ลอร์ดแห่งวินเทอร์เฟล สหายรุ่นน้อง ที่ร่วมทำรัฐประหารมาด้วยกัน การเดินทางมาของคิงโรเบิร์ต ก็เพื่อมาเชื้อเชิญให้เน็ด เอ็ดดาร์ก สตาร์ค มารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่เมืองหลวง คือ คิงแลนด์ดิ้ง 

เน็ด : “ถวายบังคม ฝ่าบาท เหตุใดจึงเสด็จมา โดยมิได้แจ้งหมายกำหนดล่วงหน้า ขอประทานอภัย ที่กระหม่อมมัวแต่ เต้นแอโรบิค กับเมีย อยู่หลังครัว กว่าจะแต่งเนื้อแต่งตัว ออกมาต้อนรับ ก็เลยล่าช้า ขอประทานอภัยด้วยเถิด พะยะค่ะ” 

โรเบิร์ต : “ไม่ต้องพิธีรีตองหรอก เน็ด เรามันคนกันเองอยู่แล้ว ที่ข้ามาวันนี้ ก็มีเรื่องสำคัญจะมาเชิญเจ้าให้ไปรับตำแหน่งสำคัญที่คิงแลนด์ดิ้งหน่อย เจ้าอย่าปฏิเสธข้านะ” 

เน็ด : “เดี๋ยวก่อน ฝ่าบาท ตำแหน่งสำคัญอะไรกัน”

โรเบิร์ต : “ก็ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของเวสเทอรอสนั่นแหละ เทียบได้กับหัตถ์ของพระราชาเชียวนะ”

เน็ด : “แต่ฝ่าบาทก็รู้ กระหม่อมช่วยทำรัฐประหารมา ไม่ได้หวังลาภยศ เงินทอง หรือสิ่งตอบแทนใดๆ และกระหม่อมไม่อยากกลืนน้ำลายตัวเอง ที่เคยประกาศไว้ว่าจะไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของดินแดนเวสเทอรอส เดี๋ยวพวกนักการเมืองทั้งหลาย ก็จะมากระแนะกระแหนกระหม่อมว่า กลืนน้ำลายตัวเองอีก”

โรเบิร์ต : “เฮ้ย...เน็ด เล็กน้อยน่า เรื่องนินทากาเล เหมือนเทน้ำ ใครมันจะพูดอะไร ปากหอยปากปู อย่าไปฟังมัน ถือว่าเราเข้ามาเพื่อเสียสละทำงานให้กับบ้านเมือง ใครจะพูดอย่างไรก็ช่าง”

เน็ด : “แต่ในเวลานี้ บรรดานกกระจอก สำนักสายลับทั้งหลายต่างคอยตั้งท่าจับผิดพวกเราอยู่ หาว่ากำลังเข้ามาสืบทอดอำนาจ เสวยอำนาจและผลประโยชน์ในเวสเทอรอส โดยอ้างประชาชนบังหน้า พะยะค่ะ”

โรเบิร์ต : “เฮ้ย....จะแคร์ทำไม เราทำทุกอย่างเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับเวสเทอรอส ด้วยการปฏิรูปเวสเทอรอสเสียใหม่ และก็ร่างธรรมนูญการปกครองใหม่ให้แก่เวสเทอรอส”

เน็ด : “ด้วยการเข้ามาเสวยสุข แบ่งปันผลประโยชน์กันเองในหมู่พวกเราหน่ะเหรอ ฝ่าบาท”

โรเบิร์ต : “อย่าเรียกว่า เสวยสุข แบ่งปันผลประโยชน์กันเอง ให้เรียกว่า คืนความสุข เราเข้ามาเพื่อคืนความสุขให้แก่ประชาชนชาวเวสเทอรอสทุกคน”

เน็ด : “แต่ว่า.....?”

โรเบิร์ต : “อย่าแต่ ข้าเชื่อว่า เจ้าทำได้ และทุกคนในคิงแลนด์ดิ้งจะยอมรับเจ้า”

เน็ด : “จริงเหรอ ที่ทุกคนจะเชื่อถือกระหม่อม อย่างน้อยควีนเซอร์ซี่ ก็คงจะไม่พอใจ ที่กระหม่อมจะไปรับตำแหน่งนี้อย่างแน่นอน ควีนเซอร์ซี่ไม่ค่อยชอบหน้ากระหม่อมเท่าไหร่เลย”

โรเบิร์ต : “อย่าไปสนใจเซอร์ซี่ แม้แต่ตัวข้ายังไม่สนใจเลย วันๆ เอาแต่ขลุกอยู่กับน้องชายตัวเอง”

เน็ด : “มิน่าเล่า! ถึงโดนสวมเขาอยู่ ไม่รู้เลยเหรอเนี่ย ว่าเมียตัวเองกับน้องเมียเป็นอะไรกัน”

โรเบิร์ต : “นี่นายพูดกระซิบกระซาบอะไรกัน ข้าได้ยินนะ ยิ่งเป็นโรคหูแว่วอยู่ด้วย ไหนว่ามาซิ นินทาอะไรข้า นี่กระทำต่อหน้าข้าเลยนะ”

เน็ด : “อ๋อ....เปล่าหรอก กระหม่อมเพียงแต่ กล่าวชื่นชมพระโอรสจิฟฟี่ ที่มีปรีชาสามารถมาก เหมือนพระราชบิดาไม่มีผิดเพี้ยนเลย”

โรเบิร์ต : “เออใช่ จิฟฟี่มีของเยอะ ของกินก็เยอะ จอดรถก็สะดวกดี ไอ้บ้าเอ๊ย! ลูกกูชือ จ็อฟฟรีย์ ไม่ใช่จิฟฟี่ มึงเรียกผิดอีกแล้วนะ”

เน็ด : “ขอประทานอภัยกระหม่อมด้วย จำชื่อพระโอรสผิดอีกแล้ว”

โรเบิร์ต : “ดูเหมือนนายจะชมชอบ ลูกชายคนนี้ของข้ามากเลยใช่มั๊ย”

เน็ด : “ถุย! ไอ้เด็กเกรียนเนี่ยนะ ถ้าไม่ใช่ลูกท่าน กูกะจะตบกบาลเสียให้เข็ด”

โรเบิร์ต : “เอาเป็นว่า พรุ่งนี้เช้าเดินทางขึ้นมาที่คิงแลนด์ดิ้งเพื่อรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเลยนะ” โรเบิร์ตเดินทางกลับคิงแลนด์ดิ้ง

เกมออฟทน (ภาคที่ 1 หัตถ์ของพระราชา) องค์ที่ 1 ฉากที่ 2 ในบ้าน

เน็ดเข้าไปบอกลาแคทลิน เมียรักของตนกับลูกๆ ว่าจะเดินทางเข้าคิงแลนด์ดิ้ง ตามคำเชิญของคิงโรเบิร์ต เพื่อไปรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 

แคทลิน : “พี่คิดดีแล้วเหรอ จะไปรับตำแหน่งนายกฯ มันไม่ได้สวยหรู อย่างที่พี่คิดหรอกนะ บรรดาข้าราชการในคิงแลนด์ดิ้งล้วนแล้วแต่เสือสิงห์กระทิงแรด อีกทั้งนังราชินีเซอร์ซี่กับลูกชายจอมเกรียนของเขา ก็ดูจะไม่ชอบขี้หน้าครอบครัวของเรา แล้วพี่ยังคิดจะไปอีกเหรอ”

เน็ด : “ข้าฝืนพระบัญชาไม่ได้หรอก อีกทั้งตอนนี้ฝ่าบาท ทรงไม่มีใครช่วยเหลืองานเลย ผบช.กองทัพ ที่เป็นมือขวาของฝ่าบาทก็เพิ่งมาเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำ ฝ่าบาทจึงมิอาจจะวางใจใครได้”

แคทลิน : “ถ้าเช่นนั้น พี่ก็ระวังตัวเองด้วยก็แล้วกัน ข้ากับร็อบบ์ อยู่ทางนี้ จะคอยให้กำลังใจพี่”

เน็ด : “พี่จะเอาซานซ่า อาร์ย่า และแบรน ไปอยู่ด้วยกันกับพี่นะ”



เกมออฟทน (ภาคที่ 1 หัตถ์ของพระราชา) องค์ที่ 1 ฉากที่ 3 ในท้องพระโรง แห่งบัลลังก์ดาบเหล็ก

วันรุ่งขึ้น เน็ดเดินทางเข้าสู่คิงแลนด์ดิ้ง มีผู้คนทั้งข้าราชการ อัศวินและประชาชนมาตั้งแถวรอรับและแสดงความยินดีที่เน็ด เอ็ดดาร์ก สตาร์ค จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี เน็ดเข้าเฝ้าราชินีเซอร์ซี และโอรสจอฟฟรีย์ ตลอดจนได้เผชิญหน้ากับลอร์ด ปีเตอร์ เบลิซ คู่ปรับหัวใจของเขาในอดีต บัดนี้ลอร์ดปีเตอร์ เบลิซ เป็นถึงรองนายกรัฐมนตรี ดูแลด้านกฎหมาย เศรษฐกิจ และกระทรวงการคลัง อีกทั้งเป็นผู้วางนโยบายด้านเศรษฐกิจของเวสเทอรอส ทำให้เน็ดต้องทำงานร่วมกับเขา แต่ก็ไม่ชอบอุปนิสัยใจคอ ที่เป็นคนกะล่อน ปลิ้นปล้อน มีเล่เพทุบาย ฉลาดแกมโกงอยู่ตลอดเวลา ส่วนลอร์ดแวเรียส ดูแลงานด้านสาธารณสุข สังคม และการต่างประเทศ เน็ดจึงต้องเดินทางเข้าพบทั้งลอร์ดปีเตอร์ และลอร์ดแวเรียส ในฐานะ รมต.ที่จะต้องเข้ามาดูแลงานที่สำคัญในเวสเทอรอส 

เน็ด : “ข้าต้องการให้มีการปฏิรูปเวสเทอรอสให้เสร็จใน 1 ปี ร่างรัฐธรรมนูญใหม่และจัดให้มีการเลือกตั้งหลังจากนั้น”

ลอร์ดปีเตอร์ : “งั้นท่านนายกฯ ก็ตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาเสียก่อนสิ 1 ปีไม่มีทางเสร็จหรอก จะช้าจะเร็วก็ขึ้นอยุ่กับ แม่น้ำ 5 สายที่ท่านจะจัดตั้งขึ้นมา ว่าจะทำงานได้เร็วตามกำหนดที่ท่านต้องการหรือไม่”

เน็ด : “แม่น้ำ 5 สายคืออะไร ปิงวังยมน่านเจ้าพระยาเหรอ”

ลอร์ดปีเตอร์ : “ไม่ใช่มันคือ แม่น้ำไรน์ เซน ลัวร์ เอลเบ และดานูปมั๊ง จะบ้าเหรอ แม่น้ำ 5 สายหมายถึงองค์กรทางรัฐธรรมนูญที่จะตั้งขึ้นมาวางโครงสร้าง ปฏิรูปประเทศ ประกอบด้วย สายที่ 1 สภานิติบัญญัติแห่งเวสเทอรอส สายที่ 2 คณะรัฐมนตรีแห่งเวสเทอรอส สายที่ 3 สภาปฏิรูปแห่งเวสเทอรอส สายที่ 4 คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และสายที่ 5 คณะกวางมูสและสุนัขป่าโลกันตร์ โดยทั้ง 5 องค์กรมีที่มาจากรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรเวสเทอรอส (ฉบับชั่วคราว) ค.ศ. 1417 ซึ่งเปรียบเสมือนต้นทาง หรือ ต้นกำเนิดของแม่น้ำทั้ง 5 สาย ท่านเข้าใจหรือยัง”

เน็ด : “โอเคดีแล้ว ข้าจะมอบหมายท่านไปจัดตั้งบุคลากรให้ได้ครบตามแม่น้ำ 5 สาย จากนั้นเราจะเดินตามโรดแม็ป นี้ต่อไป”

ลอร์ดปีเตอร์ : “ดูท่านนายกฯ จะไว้วางใจคนง่ายไปหน่อยมั๊ย ท่านไม่กลัวข้าวางยาท่านเหรอ”

เน็ด : “ไม่อ่ะ ข้าไว้วางใจท่าน ข้ารู้ว่าท่านคงไม่ซี้ซั้วทำอะไรนอกลู่นอกทาง หรือวางยาข้าหรอก เพราะว่าหากท่านทำเช่นนั้น ท่านคงรู้ว่า เมียข้าเช็คบิลท่านตายแน่ๆ”

จบ องก์ที่ 1 ไว้มาต่อตอนถัดไป



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น