วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2558

20 เรื่องที่เราควรรู้ (11) เกี่ยวกับคุณพ่ออเมริกาผู้น่ารัก ตอนที่ 11


เรื่องที่ 11  ปริศนาการตายของ 2 ประธานาธิบดีสหรัฐ ลินคอล์น กับ เคนเนดี้


 
นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1963 ที่ประธานาธิบดี จอห์น เอฟ. เคนเนดี้ ถูกสังหาร มาจนกระทั่ง ปี 2007  นาน 44 ปีแล้ว แต่เรื่องราวการสังหารโหดยังไม่หายไป จากความทรงจำของประชาชนชาวสหรัฐฯ อย่างสิ้นเชิง เช่นเดียวกับ การสังหารประธานาธิบดี อับราฮัม ลินคอล์น ในปี ค.ศ.1865 โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องราวความบังเอิญอย่างน่าประหลาด ในกรณีฆาตกรรมประธานาธิบดีทั้งสองคน ซึ่งมีระยะเวลาห่างกันนับร้อยปี  แต่เผอิญมีความเหมือนกันในหลายกรณีที่ถูกบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์

อับราฮัม ลินคอล์น ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐคนที่ 16 ในปี 1860  ส่วนจอห์น เอฟ. เคนเนดี้ ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐคนที่ 35  ในปี 1960 นับเป็นระยะเวลาที่ห่างกันถึง 100 ปีเต็มพอดี
 
 

ประเด็นที่มีความคล้ายคลึงกันของเหตุการณ์ก็คือ

1.ประธานาธิบดีทั้ง 2 ท่าน ต่างเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับสิทธิเรียกร้องของพวกคนผิวดำเหมือนกัน

2.ประธานาธิบดีทั้ง 2 ท่าน ถูกลอบสังหารในวันศุกร์ ต่อหน้าภริยาของตน เช่นเดียวกัน

3.ภริยาของทั้ง 2 ปธน. ต่างก็สูญเสียบุตรชายไปในระหว่างที่พำนักอยู่ในทำเนียบขาวเหมือนกัน

4.ประธานาธิบดีทั้ง 2 ท่าน ต่างก็ถูกลอบสังหารด้วยกระสุนปืนที่ยิงจากข้างหลังทะลุศีรษะเหมือนกัน

5.ประธานาธิบดีลินคอล์นถูกยิงในโรงละครฟอร์ดของ มหาเศรษฐีเฮนรี่ ฟอร์ด ส่วนประธานาธิบดีเคนเนดี้ เผชิญเหตุการณ์มรณะในรถยนต์นั่งฟอร์ดลินคอล์น ซึ่งผลิตโดยบริษัทรถยนต์ฟอร์ด ของเฮนรี่ ฟอร์ด เหมือนกันอีก

6.หลังจากการลอบสังหารแล้ว ผู้ทึ่ขึ้นสืบทอดอำนาจในตำแหน่งประธานาธิบดีต่อจากทั้ง 2 ท่าน แม้จะเป็นคนละช่วงเวลากัน แต่คนที่มาสืบต่อดันชื่อ “จอห์น”  เหมือนกันอีก  สมัยลินคอล์น ผู้ที่มาดำรงตำแหน่งแทนเขา ชื่อ รองปธน.แอนดรูว์ จอห์นสัน (Andrew Johnson) ส่วนรองประธานาธิบดีสมัยเคนเนดี้ ชื่อ ลินดอน จอห์นสัน (Lyndon Johnson) ที่เหมือนกันอีกอย่างก็คือ รองประธานาธิบดีทั้ง 2 ท่านนั้นมาจากรัฐทางภาคใต้ และเคยผ่านการเป็นวุฒิสมาชิก (Senator) มาแล้วด้วยกันทั้งคู่

7.แอนดรูว์ จอห์นสัน เกิดในปี 1808 และ ลินดอน จอห์นสัน เกิดในปี 1908 อายุห่างกัน 100 ปีเต็มพอดี เช่นเดียวกัน ปธน. ลินคอล์น และเคนเนดี้ เฉกเช่นเดียวกัน

8.เลขานุการของประธานาธิบดีลินคอล์นมีชื่อแรกว่า “จอห์น” ส่วนเลขานุการส่วนตัวของประธานาธิบดีเคนเนดี้มีชื่อสกุลว่า “ลินคอล์น”

9.คนร้ายที่สังหารปธน.ลินคอล์น มีชื่อว่า “จอห์น วิลกีส์ บูธ (John Wilkes Booth) เกิดในปี 1839 ส่วนคนร้ายที่สังหารเคนเนดี้ มีชื่อว่า “ลี ฮาร์วีย์ ออสวอลด์ (Lee Harvey Oswald) เกิดในปี 1939 อายุห่างกัน 100 ปีเต็มพอดี

10.มือสังหารทั้ง 2 คนต่างก็เป็นคนชาวรัฐทางภาคใต้ ที่มีแนวความคิดหัวรุนแรงด้วยกันทั้งคู่ มือสังหารทั้งสองคนต่างก็ถูกสังหารดับชีพก่อนที่จะถูกนำตัวไปพิจารณาโทษในศาล

11.บูธยิงลินคอล์นในโรงละคร แล้วหนีไปหลบซ่อนตัวที่โรงนา ส่วนออสวอลด์ยิงเคนเนดี้จากที่มุมตึกที่ในโรงเก็บสินค้า แล้วหนีเข้าไปซ่อนตัวในโรงหนัง

12.ชื่อของ “ลินคอล์น”  (Lincoln) และ “เคนเนดี้”  (Kennedy) ต่างก็สะกดด้วยตัวอักษร 7 ตัวอักษรเท่ากัน

13.ชื่อของ รองปธน. “แอนดรูว์ จอห์นสัน”  (Andrew Johnson) และ “ลินดอน จอห์นสัน”  (Lyndon Johnson)  ประกอบด้วยตัวอักษรนับได้ 13 ตัวอักษรเท่ากัน

14.ชื่อของมือสังหารทั้งสองคน คือ “จอห์น วิลกี้ส บูธ”  (John Wilkes Booth)  และ “ลี ฮาร์วีย์ ออสวอลด์” (Lee Harvey Oswald) ล้วนประกอบด้วยตัวอักษรนับได้ 15 ตัวอักษรเท่ากัน

นี่เป็นความบังเอิญเกินไปมั๊ย ปริศนาการตายของ ปธน.ทั้งสองคน ผู้ยิ่งใหญ่ของสหรัฐฯ ว่าเป็นเรื่องให้ชวนน่าสนใจ ใคร่ศึกษาแล้ว แต่ประเด็นความบังเอิญ ความเหมือนกันอย่างแปลกประหลาดนั้น ดูน่าฉงนสนใจเสียยิ่งกว่า
(คัดลอกและอ้างอิงข้อมูลจากหนังสือ "ตำนานปริศนา"  โดยคุณอภินันท์ ชาติบุตร , สำนักพิมพ์บ้านหนังสือ , พฤศจิกายน
2550)

 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น