วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2556

The 14 Amazons (14 นางสิงห์ร้ายยอดขุนพลตระกูลหยาง)







ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม วันที่ 14 ตุลาคม ที่ผานมา ผู้เขียนไม่ได้คิดถึงวันที่ 14 ตุลามหาวิปโยค ซึ่งเป็นวันสำคัญทางประวัติศาสตร์ทางการเมืองของไทยเลยก็ไม่ทราบ อาจเป็นเพราะว่าความสำคัญของวันนี้มันเริ่มลดลงไป ในความรู้สึกของผู้เขียนเอง ยิ่งถ้าไปฟังปกฐกถาของ อ.เสกสรรค์ ประเสริฐกุล กับ อ.ธีรยุทธ บุญมี ในปีนี้ที่แกไปเวิ่นเว้อเอาไว้ในงานรำลึก 14 ตุลาคมที่หอประชุม อนุสรณ์ 14 ตุลา แยกคอกวัว เข้าให้ ก็ยิ่งให้รู้สึกว่า โถ นี่หรือวีรบุรุษประชาธิปไตยของเมืองไทย น่าสมเพชจริงๆ ยิ่งรายแรกนั้นหมดศรัทธาไปเลย ส่วน อ.ธีรยุทธ นั้น ก็ยังวิเคราะห์ไม่ได้คมกริบเหมือนในอดีต กลายเป็นมีดทื่อที่ขึ้นสนิมไปแล้วทั้งคู่ เพียงแต่มีดด้ามแรกนั้นอาบยาพิษอีกต่างหาก ผู้เขียนให้หวนไปคิดถึง ภ.จีนในอดีตที่ตอนเด็กๆ เคยดูแล้วชอบมาก จัดเป็นหนังในดวงใจเรื่องนึงเลยทีเดียว นั่นก็คือ The 14 Amazons (1972)  โอ้โห เป็นหนังที่สร้างแรงบันดาลใจ ให้ฮึกเหิมและรักชาติมาก ดูกี่ทีก็ไม่มีเบื่อ เรียกว่าหนังที่เกี่ยวกับครอบครัวตระกูลหยางนั้น กี่เวอร์ชั่น สร้างกี่ครั้ง ผู้เขียนก็ไล่ตามดูมันทุกซีรี่ย์ ทุกเวอร์ชั่นนั่นแหละ และก็ชอบหมด ยิ่งเวอร์ชั่นแรกอย่าง  The 14 Amazons (1972) แม้จะเก่าเพียงใดแต่คลาสสิกมาก ในยุคนั้น ยังไม่มีเทคนิคอะไรเลย แต่ดูโปรดักชั่น งานสร้าง และฉากที่สุดประทับใจ คือฉากเหล่าขุนพลหญิงช่วยกันต่อตัวกันเป็นสะพานข้าม ให้ทหารก้าวข้ามระหว่างหน้าผาฝั่งหนึ่งไปยังหน้าผาของอีกฝั่งหนึ่งนั้นยังติดตาตรึงใจจนทุกวันนี้ไม่เคยลืมเลย ฉากนี้จนทุกวันนี้ก็ยังไม่มีใครคิดที่จะทำ และคงทำสู้เวอร์ชั่นแรกนี้ไม่ได้

The 14 Amazons ออกฉายปี 1972
สตูดิโอผู้สร้าง ชอว์บราเธอร์,ฮ่องกง
นักแสดงนำ หลินปอ,หลินชิง,หลอลี่
Directors:Kang Cheng, Shao-yung Tung
Writers:Yang Kao (story), Kang Cheng (screenplay)

ในเรื่องนี้จับเอาเหตุการณ์ช่วงที่ขุนพลผู้พ่อคือหยางเย่กับลูกชายทั้ง 7 ได้เสียชีวิตจนหมดสิ้น เหลือเพียงหลานชายคือ หยางจงเป่า (เป็นลูกชายของหยางลิ่วหลาง ลูกชายคนที่ 6) กับมู่กุ้ยอิง ภรรยา หรือสะใภ้คนที่ 6 ต้องนำทัพออกต่อสู้กับศัตรูก็คือเมืองเหลียว พร้อมๆ กับสะใภ้ที่เหลือ สตรีทั้งหมดในบ้านตั้งแต่อาม่าก็คือ ฮูหยินของหยางเย่ แม่ทัพต้นตระกูลหยาง,สะใภ้ทั้ง 7 คน ,หยางปาเม่ย (ลูกสาวคนเล็กของบ้าน) ,หยางเหวินกว่าง (ลูกสาวของหยางจงเป่ากับมู่กุ้ยอิง) และลูกๆ ของลูกชายและสะใภ้คนที่เหลือ รวมกันเป็น 14 นางสิงห์ร้ายขุนพลตระกูลหยาง ลุกขึ้นมาจับดาบ ถือหอกทวน ต่อสู้กับข้าศึกผู้รุกรานอย่างทรนงองอาจ ไม่แพ้ชายชาตรี อกสามศอก แม้ตัวจะต้องตาย แต่เพื่อบ้านเมือง เธอก็ไม่หวั่น    ทั้งตัวบทและงานสร้าง ต้องถือว่าเยี่ยมยอดมากแล้วในยุคนั้น ทั้งๆที่สมัยนั้นยังไม่มี CG แต่งานสร้างสุดอลัง เอากลับมาดูใหม่ยังขนลุก ส่วนเรื่องนักแสดงนั้นก็หายห่วง แสดงได้สมบทบาท เพราะนักแสดงระดับตัวแม่ของวงการบันเทิงฮ่องกงทั้งนั้นในยุคนั้น รวมถึงข้อคิดปรัชญาหรือสติสอนใจที่ได้จากหนังเรื่องนี้ก็มี จัดเป็นภาพยนตร์จีนคลาสสิกอีก 1 เรื่องที่ควรค่าแก่การหามาดูเป็นอย่างยิ่งครับ





เกร็ดประว้ติความเป็นมา เรื่องราวของขุนศึกตระกูลหยางโดยสังเขป
ขุนศึกตระกูลหยาง (จีนตัวเต็ม: 楊家將; จีนตัวย่อ: 杨家将; พินอิน: Yáng Jiā Jiàng) เป็นเรื่องเล่าที่เป็นเสมือนตำนานในประวัติศาสตร์จีน ในยุคของราชวงศ์ซ่งเหนือ  เรื่องราวขุนศึกตระกูลหยางเขียนขึ้น โดย ถัวถัว นักเขียนชาวมองโกล ในยุคราชวงศ์หยวน โดยอ้างอิงมาจากหนังสือบันทึกประวัติศาสตร์ราชวงศ์ซ่งที่ชื่อ History of Song เป็นเรื่องราวของครอบครัวแซ่หยาง (楊) ที่รับราชการทหารมาตลอดทั้งตระกูลถึง 3 ชั่วอายุคน มีความจงรักภักดีและพร้อมตายในสนามรบได้อย่างสมศักดิ์ศรี อีกทั้งเมื่อเหล่าผู้ชายตายหมดแล้ว ผู้หญิงซึ่งเป็นภรรยาม่ายหรือลูกหลานในตระกูลก็รับหน้าที่ต่อแทน

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นที่ ในรัชสมัย ซ่งไท่จงฮ่องเต้ อันเป็นฮ่องเต้รัชกาลที่ 2 ของราชวงศ์ซ่งเหนือ เสด็จยกทัพไปปราบปราม เล่ากึน แห่งราชวงศ์โฮ่วฮั่น หยางเย่ หรือ เอียเลงก๋ง (楊業) ซึ่งเป็นเจ้าเมืองซัวอ๋าวยกกองทัพมาช่วยเล่ากึน สงครามจึงสงบกันไปคราวหนึ่ง เมื่อฮ่องเต้ซ่งไท่จู่สวรรคต เจ้ากวงอี้ พระอนุชาได้ขึ้นครองราชย์แทน เถลิงพระนามว่า ซ่งไท่จงฮ่องเต้ ต่อมา ซ่งไท่จูเสด็จยกกองทัพหลวงไปตีเมืองปักหั้นอีก คราวนี้เกลี้ยกล่อม หยางเย่ กับบุตรชายทั้ง 7 คนมาเข้ากับตนไว้ได้ หลังจากนั้นได้ยกทัพไปปราบเมืองไซเหลียวต่อไป เมื่อซ่งไท่จูฮ่องเต้ถูกล้อมอยู่ในระหว่างศึก หยางเย่กับบุตรก็ช่วยกันแก้ไขเอาออกมาได้ แต่ต้องสู้กับข้าศึกจน หยางต้าหลาง, หยางเอ้อหลาง, หยางซันหลาง ซึ่งเป็นบุตรชายคนโต, คนที่ 2 และ 3 ต้องตายกลางสนามรบ ส่วน หยางอู่หลาง บุตรชายคนที่ 5 ได้หนีไปบวชจึงรอด ส่วน หยางซื่อหลาง บุตรชายคนที่ 4 ถูกชาวฮวนจับเอาไป เหลือแต่ตัวของหยางเย่ย, หยางซื่อหลาง และหยางลิ่วหลาง เท่านั้นที่รอดกลับมาได้ ฮ่องเต้ซ่งไท่จูจึงโปรดให้สร้างบ้านและมอบเครื่องแสดงเกียรติยศต่าง ๆ ให้ ภายหลังหยางเย่กับหยางซื่อหลางถูก พานเหรินเหม่ย ซึ่งเป็นขุนนางที่เป็นเสมือนคู่ปรับของตระกูลหยางกำจัด คงเหลือแต่หยางลิ่วหลาง บุตรชายคนที่ 6 เพียงคนเดียว ฮ่องเต้ซ่งไท่จู อยู่ในราชสมบัติได้ 22 ปีก็เสด็จสวรรคต ต่อมาในรัชกาล ซ่งไท่จงฮ่องเต้ โปรดให้หยางลิ่วหลางเป็นแม่ทัพไปปราบปรามเมืองไซเหลียวและเมืองไซฮวนได้มาเป็นเมืองขึ้น เมื่อหยางลิ่วหลางตาย เมืองไซฮวนกลับกำเริบขึ้นอีก ครั้งนี้เป็น หยางจงเป่า ซึ่งเป็นบุตรชายของหยางลิ่วหลางพร้อมกับพวกหญิงม่าย ผู้ซึ่งเคยเป็นภรรยาของพี่น้องตระกูลหยางที่สิ้นชีพไปแล้วทั้งหมด รวมทั้ง ภรรยาของหยางจงเป่า คือ มู่กุ้ยอิง นำทัพปราบปรามเอง ซึ่งภายหลังเมืองไซฮวนก็ได้สยบมอบต่อราชวงศ์ซ่ง บ้านเมืองถึงยุคสงบสุข ไร้ซึ่งเสี้ยนหนามแผ่นดิน บรรดาขุนนางผู้ใหญ่ในเมืองหลวงก็ล้วนแต่ซื่อสัตย์ มีความจงรักภักดี ฝ่ายพลเรือนมี โขวจุ้น เป็นขุนนางใหญ่ ฝ่ายกลาโหมมี หยางจงเป่า ได้บังคับบัญชาการงานทั้งปวงโดยสิทธิ์ขาดทั้งหมด

เรื่องราวของขุนศึกตระกูลหยางได้รับการถ่ายทอดในลักษณะบอกเล่าเป็นนิทานและเป็นการแสดงในการละเล่นอุปรากรของจีนต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน มีการต่อเติมเรื่องราวให้มีสีสันจากเดิม เช่น การเพิ่มบทของความรักระหว่าง หยางซื่อหลาง บุตรชายคนที่ 4 ของตระกูลกับเจ้าหญิงเมืองไซเหลียว ซึ่งเป็นข้าศึก หรือการที่มี เปาบุ้นจิ้น หรือ อ๋องแปด ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญที่มีตัวตนจริงเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เป็นต้น เนื่องจากเป็นบุคคลร่วมสมัยกันในวัฒนธรรมร่วมสมัยได้ดัดแปลงมาจากภาพยนตร์หรือซีรีส์ชุดต่าง ๆ มากมาย อาทิ The 14 Amazons ในปี ค.ศ. 1972, The Yang's Saga ของ TVB ในปี ค.ศ. 1985 นำแสดงโดยนักแสดงที่มีชื่อเสียงหลายคน อาทิ หลิว เต๋อหัว, หวง เย่อหัว, เหมียว เฉียวเหว่ย, เหลียง เฉาเหว่ย ร่วมด้วย โจว เหวินฟะ และทัง เจิ้นเย่, Heroic Legend of the Yang's Family ของ ATV ในปี ค.ศ. 1994 นำแสดงโดย ฉี เส้าเฉียน, Warriors of The Yang Clan ในปี ค.ศ. 2004 นำแสดงโดย ตี้หลุง และภาพยนตร์ทุนสร้างสูงในปี ค.ศ. 2012 เรื่อง Saving General Yang นำแสดงโดย เจิ้ง อี้เจี้ยน และเจิ้ง เส้าชิว เป็นต้น
(อ้างอิงแหล่งที่มา : วิถีพีเดีย,สารานุกรมออนไลน์) 

ศึกทะลุฟ้า ตระกูลหยาง

นักแสดง : จางป๋อจือ, เยิ่นเสียนฉี, เจิ้งเพ่ยเพ่ย, โจวไห่เม่ย
ผู้กำกับ : เฉินซวินฉี
ผู้อำนวยการสร้าง : เฉินหลง (Police Story 1-4, The Promise, Shaolin)
เรื่องย่อ Legendary Amazons
ตำนานขุนศึกตระกูลหยางและเรื่องราวของวีรสตรี มู่กุ้ยอิง กลับคืนสู่จอใหญ่อย่างสมเกียรติ ด้วยการได้ซูเปอร์สตาร์ เฉินหลง มานั่งเก้าอี้โปรดิวเซอร์ พร้อมทุ่มทุนสร้างกว่า 640 ล้านบาท โดยได้นักแสดงชื่อดังอย่าง จางป๋อจือ เข้ามารับบทนำเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี พร้อมด้วยทีมนักแสดงชั้นนำมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เยิ่นเสียนฉี, เจิ้งเพ่ยเพ่ย, โจวไห่เม่ย และ หลิวเสี่ยวชิ่ง

Legendary Amazons เป็นเรื่องราวของ มู่กุ้ยอิง (จางป๋อจือ) ภรรยาของ หยางจงเป่า (เยิ่นเสียนฉี) ที่ทนเห็นสามีและผู้ชายตระกูลหยาง ต่อสู้ในสงครามที่ไม่เห็นทางชนะ จนเธอตัดสินใจเป็นแม่ทัพหญิง นำกลุ่มสตรีผู้กล้าแห่งตระกูลหยาง เพื่อสืบทอดปณิธานของบรรพชน และออกสู่สนามรบเพื่อธำรงไว้ซึ่งเอกราชแห่งราชวงศ์ซ่ง


เกร็ดภาพยนตร์เรื่อง Legendary Amazons

เป็นผลงานสร้างของพี่เบิ้มแห่งวงการบันเทิงฮ่องกง เฉินหลง ที่รวบรวมทุนสร้างกว่า 640 ล้านบาท เพื่อนำช่วงหนึ่งของตำนานแห่งขุนศึกตระกูลหยางมาเล่าอีกครั้ง เขาได้เผยแรงบันดาลใจในการสร้างว่า

"ตั้งแต่เด็ก ผมชอบหนังของ ชอว์ บราเดอร์ เรื่อง The 14 Amazons ที่ออกฉายในปี 1972 มาก ผมคิดว่าต้องมีใครสักคนที่จะหยิบเอาวีรกรรมของกลุ่มสตรีแห่งตระกูลหยางมาสร้างเป็นภาพยนตร์อีกครั้ง และผมก็จำได้ว่าตอนที่ผมทำเรื่อง The Promise จางป๋อจือ ที่รับบทเป็นเจ้าหญิง บอกว่าเธอจะพักการแสดงไป ผมเลยบอกกับเธอว่าเมื่อใดที่ก็ตามที่เธอตัดสินใจกลับมาก็ขอให้บอก ซึ่งมันก็เป็นเหมือนโชคชะตาที่เธอตัดสินใจกลับมาแสดงในตอนที่พวกเราเริ่มสร้างหนังเรื่องนี้พอดี" ตอนแรกนั้น ทางทีมผู้สร้างได้วางตัวให้ ฟ่านปิงปิง มารับบทเป็น มู่กุ้ยอิง แต่ในที่สุด จางป๋อจือ ที่เพิ่งคลอดลูกคนที่สอง ก็ตัดสินใจกลับมาแสดงหนังเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี โดยเธอก็ได้พูดถึงบทบาทที่ได้รับว่า" มู่กุ้ยอิง ถือเป็นวีรสตรีที่ฉันได้ยินชื่อและเลื่อมใสมานาน เธอเป็นผู้นำกลุ่มสตรีแห่งตระกูลหยาง ที่ลุกขึ้นต่อสู้เพื่อ พ่อ พี่ชาย และสามี ที่ต้องสูญเสียชีวิตเพื่อปกป้องราชวงศ์ซ่ง ฉันหวังว่าตัวเองจะถ่ายทอดพลังของลูกผู้หญิงได้อย่างเที่ยงตรง เพื่อที่เมื่อลูกชายของฉันได้ดูหนังเรื่องนี้ เขาก็จะรู้ว่าผู้หญิงเองก็มีด้านแข็งแกร่งไม่แพ้ผู้ชายเช่นกัน"



สุภาพบุรุษตระกูลหยาง Saving General Yang (2013)

กองทัพต้าซ่งโจมตีโยวโจว ทว่ากลับต้องพ่ายแพ้แก่แม่ทัพเยลี่ซิวเกอ ทำให้ซ่งไท่จงทรงล่าถอยกลับเมืองหลวง นับแต่นั้นเป็นต้นมา ทหารเหลียวก็รุกรานชายแดนต้าซ่งเรื่อยมายังความเดือดร้อนสู่พสกนิกรต้าซ่งเป็นอันมาก แผ่นดินต้าซ่งไม่มีความสงบสุข ซ่งไท่จงทรงกลัดกลุ้มยิ่งนักจึงทรงมีพระบัญชาให้หยางเย่แม่ทัพเหล็กซึ่ง ห้าวหาญไปอารักขาด่านเยี่ยนเหมินกวาน หยางเย่พาลูกชายทั้งเจ็ดคนไปอารักขาด่านเยี่ยนเหมินกวาน ต่อกรกองทัพเหลียวจนสุดกำลัง ลูกชายทั้งเจ็ดคนของสกุลหยางล้วนแล้วป็นคนหนุ่มที่มีความเก่งกล้าสามารถ ทั้งทางด้านบุ๋นและบู๊ คุณลักษณะหลากหลาย ซื่อสัตย์จงรักภักดี รักใคร่ประชา รับผิดชอบครอบครัว




สรุปแล้ว ขุนศึกตระกูลหยางมีเวอร์ชั่นต่างๆ ดังนี้



1. 14 ยอดนางสิงห์ร้าย ปี 1972 (The 14 Amazons ) หลินปอเป็นมู่กุ้ยอิง เวอร์ชั่นแรกทางจอเงินของ Shaw Brothers
2. 14 นางสิงห์เจ้ายุทธจักร ปี 1981 (Young's Female Warriors) วังหมิงฉวนเป็นมู่กุ้ยอิง เวอร์ชั่นแรกทางจอแก้วของ TVB มี 30 ตอน
3. ขุนศึกตระกูลหยาง ปี 1985 (The Yang's Saga) โดย 5 พยัคฆ์หนุ่ม ของ TVB มี 6 ตอน
4. เปาบุ้นจิ้น ขุนศึกตระกูลหยาง ปี 1994 (Heroic Legend of The Yang's Family) โดยจินเชาหวิน-ฉีเสาเฉียน ของ ATV ภาค 1 มี 30 ตอน , ภาค 2 มี 20 ตอน
5. มู่กุ้ยอิง ขุนศึกตระกูลหยาง ปี 1998 (The Heroine of the Yangs) เฉินซิ่วเหวินเป็นมู่กุ้ยอิง ของ ATV มี 32 ตอน
6. ขุนศึกตระกูลหยาง 14 ทวนฟ้าสะท้านแผ่นดิน ปี 2001( Legendary Fighter:Yang's Heroine) หลี่ยั่วถงเป็นหยางปาเม่ย ของ TTV มี 40 ตอน
7. ขุนศึกตระกูลหยาง ปี 2004 (Warriors of the Yang Clan) โดยตี้หลุง-เจ้าหย่าจือ-ซู่โหย่วเผิง-แชริม ของ CTV มี 33 ตอน
8. ขุนศึกตระกูลหยาง ปี 2006 (The Young Warriors หรือ Young Warriors of the Yang Clan) โดยเฉินซิ่วเหวิน-หูเกอ-เหอยุ่นตง-ปีเตอร์โฮ-เผิงยี่เยียน-หยวนหง ของ CTV มี 43 ตอน
9. ศึกทะลุฟ้า ตระกูลหยาง (Legendary Amazons) 2011 แสดงนำโดยจางป๋อจือ,เยิ่นเสียนฉี,เจิ้งเพ่ยเพ่ย
10.สุภาพบุรุษตระกูลหยาง (Saving General Yang) 2013 แสดงนำโดยเจิ้งเส้าชิว,เจิ้งอวี้เจี้ยน,ไจ่ไจ๋,อู๋จุน


ถามว่าผู้เขียนชอบเวอร์ชั่นไหนมากที่สุด คือ ถ้าเป็นฉบับภาพยนตร์จะชอบเวอร์ชั่นแรกปี 1972 มากที่สุด,รองลงมาคือเวอร์ชั่นล่าสุด สุภาพบุรุุษตระกูลหยางน่าจะดีที่สุด ดูจากหน้าหนัง นักแสดง และการตีความใหม่โดยเน้นมายังพ่อลูกทั้ง 7 คน อีกทั้งโปรดักชั่นอลังการ ส่วนฉบับซีรี่ย์ทางทีวีชอบเวอร์ชั่นปี 2006  แต่บทมีปัญหาเล็กน้อย ไม่ค่อยกระชับ แต่ภาพสวย สร้างโดยจีนแผ่นดินใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น