วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2556

โลก 360 องศา - (สถานการณ์ในอียิปต์เลวร้ายลง,ไต้ฝุ่นอูตอร์ถล่มฟิลิปปินส์,แผ่นดินไหวที่ฑิเบต,โดรนถล่มอัลกอฮิดะห์,ระเบิดสังหารที่ปากีสถาน)


คณะมนตรีความมั่งคงแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในอียิปต์ ใช้ความอดกลั้น เพื่อยุติสถานการณ์ความรุนแรงในประเทศ

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติออกแถลงการณ์หลังการประชุมฉุกเฉิน 15 ชาติ เพื่อหารือสถานการณ์ในอียิปต์เมื่อวานนี้ โดยในที่ประชุมเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนในอียิปต์อดทนอดกลั้นอย่างขีดสุด เพื่อยุติความรุนแรง หลังจากที่รัฐบาลรักษาการอียิปต์ใช้กำลังกวาดล้างการต่อต้านการยึดอำนาจ อดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ในกรุงไคโร เมื่อ 2 วันก่อน จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 638 คน บาดเจ็บอีกหลายพันคน

ขณะที่ปฏิกิริยาจากนานาชาติ โดยสหรัฐฯ ที่มีความสัมพันธ์อันดีกับอียิปต์ ล่าสุดประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ ได้ออกโรงประณามรัฐบาลรักษาการณ์อียิตป์ ที่ใช้กำลังกวาดล้างผู้ชุมนุมประท้วง และว่าอียิปต์กำลังอยู่บนเส้นทางอันตราย พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลอียิปต์หยุดใช้ความรุนแรง และยอมรับกระบวนการสร้างความปรองดอง นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ยังสั่งยกเลิกการซ้อมรบร่วมกับกองทัพอียิปต์ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนหน้า เพื่อตอบโต้การใช้ความรุนแรงดังกล่าว  ขณะเดียวกัน ทำเนียบประธานาธิบดีอียิปต์ ได้ออกแถลงการณ์ตอบโต้สหรัฐฯ โดยย้ำว่า การกล่าวประณามของประธานาธิบดีโอบามาไม่ได้มาจากพื้นฐานความจริง พร้อมแนะว่า คำพูดของประธานาธิบดีโอบามาจะเป็นการสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธในการก่อเหตุรุนแรงได้

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดในอียิปต์ขณะนี้ ยังน่าเป็นห่วง โดยวันนี้พรรคภราดรภาพมุสลิม เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนหลายล้านคนทั่วประเทศมาร่วมชุมนุมใหญ่ อีกครั้ง โดยไม่สนใจประกาศภาวะฉุกเฉิน ขณะที่ห้างร้าน สำนักงานต่างๆ ยังคงปิดตัว โดยเฉพาะโรงงานต่างชาติ รวมไปถึงตลาดหุ้น , ธนาคารกลางอียิปต์ เพื่อป้องกันความปลอดภัย  ท่ามกลางสถานการณ์ความรุนแรงทางการเมืองที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง ตั้งแต่การโค่นอำนาจอดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค นับตั้งแต่ปี 2011 จนถึงกระทบการยึดอำนาจอดีตประธานาธิบดีมอร์ซี ได้ส่งผลกระทบเศรษฐกิจให้เลวร้ายลงไปอีก


พายุไต้ฝุ่น "อูตอร์" ซึ่งเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดของปีนี้ พัดขึ้นชายฝั่งด้านตะวันออกในจังหวัดออโรรา ด้วยความเร็ว 175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความรุนแรงของพายุทำให้เสาไฟฟ้าหักโค่น ประชาชนราว 1,000 คน ต้องอพยพไปอยู่ในศูนย์พักพิง จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่มีรายงานว่า ชาวประมง 23 คน ที่ออกทะเลไปหาปลา ยังไม่กลับเข้าฝั่ง จึงถูกขึ้นบัญชีเป็นผู้สูญหาย แต่อาจเป็นไปได้ว่าอาจหลบพายุอยู่ตามเกาะหรือถ้ำ ขณะเดียวกัน มีประชาชนและนักท่องเที่ยวติดค้างตามเกาะต่างๆ กว่า 8,000 คน เนื่องจากเรือเฟอร์รีหยุดให้บริการ ทั้งนี้ คาดว่าวันนี้พายุไต้ฝุ่นอูตอร์จะพัดผ่านเกาะลูซอน และมุ่งหน้าสู่ทะเลจีนใต้ในวันพรุ่งนี้ และล่าสุด มีรายงานข่าวแจ้งว่าพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2คน ชาวประมงสูญหาย 45 คน พายุไต้ฝุ่นอูตอร์ ยังทำให้เกิดคลื่นสูง 2.5 เมตร และทำให้ชาวประมงสูญหาย โดยมีรายงานว่าที่จังหวัดปังกาซินัน มีชาวประมง 25 คน ของเรือ 3 ลำ ไม่ได้กลับบ้าน และมีชาวประมงอีก 18 คน จากจังหวัดคาตันดัวเนส และคามาริเนส นอร์เต้ ที่ยังไม่กลับเช่นกัน ทางการได้แต่หวังว่าพวกเขาจะหาที่หลบพายุอยู่ตามช่องเขาหรือเกาะใกล้เคียง เจ้าหน้าที่จากสำนักงานพยากรณ์อากาศ ระบุว่า พายุใต้ฝุ่นอูตอร์ อาจจะทวีความรุนแรงขึ้นในขณะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศจีน พายุลูกนี้นอกจากจะอุ้มฝนจำนวนมากแล้ว และเคลื่อนที่ด้วยความรวดเร็ว และคาดว่าจะขึ้นฝั่งมณฑลกวางตุ้งในวันพุธนี้ ประชาชนราว 1 พันคน ในภูมิภาคบิคอล ทางภาคกลางของฟิลิปปินส์ ต้องอาศัยค้างคืนอยู่ตามศูนย์พักพิงชั่วคราว ส่วนที่จังหวัดออโรร่าไฟดับทั้งจังหวัด สถานวิทยุหลายแห่งรายงานเรื่องบ้านถูกลมพัดหลังคาปลิวหายไป // ผู้โดยสารราว 1,100 คน และสินค้าจำนวนหนึ่ง ยังคงติดอยู่ที่ท่าเรือ เนื่้องจากเรือโดยสารเฟอร์รี่ระงับให้บริการ เที่ยวบินในประเทศถูกยกเลิก อูตอร์ แปลว่า แนวพายุฝนฟ้าคะนอง ซึ่งเป็นภาษาพื้นเมืองชาวหมู่เกาะมาร์แชลล์ ในมหาสมุทรแปซิฟิก และเกาะกวมของสหรัฐเป็นเจ้าของชื่อนี้สำหรับสถานการณ์ล่าสุด พายุไต้ฝุ่นอูตอร์ ทำให้บ้านเรือนพังราบอย่างน้อย 1,577 หลังคาเรือน และประชาชนมากกว่า 3 หมื่นคน ต้องไปอาศัยตามศูนย์พักพิงชั่วคราว แต่ไม่รวมตัวเลขในพื้นที่ห่างไกลที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังเข้าไม่ถึง



เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์-สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ (ยูเอสจีเอส) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวซึ่งสามารถวัดความรุนแรงได้ที่ระดับ 6.1 ตามมาตราแมกนิจูดที่เขตปกครองตนเองทิเบต สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีการปรับลดระดับความรุนแรงเหลือระดับ 5.7 แมกนิจูดในเวลาต่อมา

รายงานของยูเอสจีเอสในวันจันทร์ (12)ระบุว่า ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ลึกลงไปใต้ดินราว 50 กิโลเมตรโดยอยู่ห่างจากเมืองหวังต้าไปทางเหนือราว 40 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากเมือง “Qamdo” เมืองใหญ่อันดับ 3 ของเขตปกครองตนเองทิเบตไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 140 กิโลเมตร

เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายจากแผ่นดินไหวระดับ 6.1 ซึ่งต่อมา ปรับลดระดับความรุนแรงลงเหลือ 5.7 ตามมาตราแมกนิจูดในครั้งนี้แม้จะมีรายงานที่ไม่มีการยืนยันว่าแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวสามารถรับรู้ได้ไกลถึงเมืองเทซูในประเทศอินเดีย ที่อยู่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวมากกว่า 291 กิโลเมตร


เอเจนซีส์ - เมื่อวานนี้(8) สหรัฐฯได้ส่งโดรน อากาศยานไร้คนขับโจมตีถึง 3 ครั้งในวันเดียวกันที่เยเมน สังหารกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ไปอย่างน้อย 14 ราย ในวันพฤหัสบดี(8)ที่ผ่านมาสหรัฐฯได้เปิดปฎิบัติการใช้โดรนโจมตีกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ถึง 3 ครั้ง ภายในวันเดียวกันทำให้มีสมาชิกกลุ่มติดอาวุธเสียชีวิตกว่า 14 คน ทางกรุงวอชิงตันมองกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ใช้เยเมนเป็นฐานว่าเป็นภัยสูงสุดต่อความมั่นคงของชาติตะวันตก ซึ่งในการโจมตีล่าสุดในช่วงเย็นของเมื่อวานนี้(8) เจ้าหน้าที่เยเมนได้เผยกับบีบีซีภาคภาษาอาราบิกว่า โดรนได้มีเป้าหมายเล่นงานกลุ่มกองกำลังติดอาวุธที่น่าสงสัย สังหารไปทั้งหมด 4 ราย ที่วาดี อัล-จาดด์ ในจังหวัดทางใต้ของฮาดราเมาต์ และใน 2 ครั้งแรกก่อนหน้านั้นในวันเดียวกันในมาริบและฮาดราเมาต์ได้สังหารกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ไป 10 ราย โดยโดรนจะพุ่งเป้าโจมตีไปที่ยานพาหนะที่ต้องสงสัยว่าขนกลุ่มกองกำลังติดอาวุธเป็นสำคัญ โดยทุกครั้งหลังโจมตีเป้าหมายจะถูกไฟคลอกตายพร้อมกับยานพาหะนะที่ถูกทำลายอย่างหนัก ซึ่งในวันพุธ(7) โดรนได้สังหารกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ไป 7 คน เป็นที่น่าสังเกตว่าสหรัฐฯได้ออกปฎิบัติการโจมตีกลุ่มอัลกออิดะห์ด้วยโดรน แต่สหรัฐฯไม่เคยให้ความเห็นทางสาธารณะในนโยบายปฎิบัติการหรือการออกจู่โจมแต่ละครั้งหรือจำนวนครั้งที่ออกปฎิบัติการ โดยในเวลาน้อยกว่า 2 สัปดาห์ที่ทางสหรัฐฯทำสงครามโดรนกับกลุ่มอัลกออิดะห์ในเยเมน โดรนสังหารกลุ่มอัลกออิดะห์ไปแล้ว 34 ราย ในต้นสัปดาห์นี้ ทางกองกำลังของเยเมนได้เฝ้าระวังในขั้นสูงสุดท่ามกลางความกลัวที่จะถูกเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์โจมตี และแผนการโจมตีนี้ที่ทำให้สถานทูตของชาติตะวันตกต้องเตรียมรับมือโดยการปิดตัวลงชั่วคราว ทั้งสหรัฐฯและอังกฤษได้สั่งอพยพเจ้าหน้าสถานทูตของตัวเองออกนอกเยเมน และในวันเดียวกันกับที่โดรนโจมตีถึง 3 ครั้งติด หน่วยต่อต้านการก่อการร้ายของเยเมนได้ออกกวาดล้างตามจุดที่เข้าใจว่าทางกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ซ่อนตัวอยู่ในทางเหนือของกรุงซานา หลังจากที่ได้ข้อมูลลับว่ากลุ่มอัลกออิดะห์ในคาบสมุทรอาหรับ หรือ AQAPใช้สถานที่พวกนี้เป็นที่ปฎิบัติการ แหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่เยเมนเผยกับบีบีซีภาคภาษาอาราบิก ซึ่งที่ผ่านมาหัวหน้าทั้ง 3 ของกลุ่มอัลกออิดะห์ ที่รวมถึง วาฮิชิ อดีตมือขวาของอุซามะห์ บินลาเดน คาสเซม อัล-ราอิมี ผู้บัญชาการรบ และอิบราฮิม อัล-อัสซิรี ไม่เคยเผยตัวสู่สาธารณะเพราะเหตุกลัวโดรนสังหารพร้อมกัน และนอกจากนี้ แหล่งข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศเยเมนเผยกับบีบีซีภาคภาษาอาราบิกว่า สหรัฐฯได้หยุดชั่วคราวกระบวนการในการนำผู้ต้องขังชาวเยเมนในเรือนจำฐานทัพกวนตานาโมที่คิวบากลับคืนสู่เยเมน อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวยืนยันว่ายังไม่มีการเปลี่ยนนโยบายและประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐฯที่ได้ตัดสินใจอนุญาตให้ผู้ต้องขังชาวเยเมนในเรือนจำฐานทัพกวนตานาโมที่คิวบากลับมาสู่เยเมนนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละคดีเป็นสำคัญ

“ประธานาธิบดีสหรัฐฯอนุญาตให้ส่งผู้ต้องขังเยเมนกลับประเทศนั้นขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแต่ละคดีเป็นสำคัญ และการประเมินนั้นต้องยึดหลักความมั่นคง สถานการณ์ทางความมั่นคงเป็นปัจจัยสำคัญเสมอที่จะถูกนำมาพิจารณาร่วมอยู่ด้วย” เผยจากแหล่งข่าวทำเนียบขาว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเควตตา ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ว่า นายโมฮัมหมัด ทาริก นายตำรวจอาวุโสของเมืองเควตตา เปิดเผยว่า คนร้ายมือระเบิดฆ่าตัวตาย ได้ก่อเหตุโจมตีที่กองบัญชาการตำรวจเมืองเควตตา โดยเป้าหมายคือกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งกำลังเข้าร่วมพิธีฝังศพเพื่อนตำรวจคนหนึ่งซึ่งถูกยิงเสียชีวิต ไม่กี่ชั่งโมง ก่อนหน้านี้ ในเมืองเควตตา เมืองเอกของจังหวัดบาลูชิสถาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 8 ส.ค. แรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิต 38 ศพ และบาดเจ็บอีกกว่า 50 คน ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นตำรวจ ในจำนวนผู้เสียชีวิต มีนายฟายาซ ซุมบอล ผู้ช่วยจเรตำรวจ ซึ่งถือว่าเป็นนายตำรวจสูงสุดที่เสียชีวิตในเหตุการณ์โจมตีครั้งนี้ และยังมีลูกชายของอิหม่ามประจำมัสยิด กองบัญชาการตำรวจเมืองเควตตา รวมอยู่ด้วย นับเป็นเหตุการณ์โจมตีล่าสุดที่เกิดขึ้นในเมืองเควตตา โดยคนร้ายมุ่งหมายที่จะท้าทายอำนาจรัฐในด้านความมั่นคง เพื่อต่อต้านรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งของปากีสถาน โดยที่ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาประกาศอ้างความรับผิดชอบ





1 ความคิดเห็น:

ckg5555@gmail.com กล่าวว่า...

ใครได้ประโยชน์จากการสลายการชุมนุมของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมในอียิปต์
หลังชุมนุมยืดเยื้อ 6-7 สัปดาห์ รัฐบาลก็เข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสมาชิกของกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ...
http://www.chanchaivision.com/2013/08/Egypt-Spring-130818.html

แสดงความคิดเห็น