วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ประณามรัฐตำรวจทำเกินกว่าเหตุ สลายการชุมนุมด้วยแก๊สน้ำตา โดยไม่ทำตามขั้นตอน 1-2-3 จากเบาไปหาหนัก




'เสธ.อ้าย'ประกาศยุติการชุมนุมแล้ว อ้างจำนวนไม่เข้าเป้า และเป็นห่วงความปลอดภัย 'ประสงค์'นัดถกกำหนดท่าที

เมื่อเวลาประมาณ 17.00น.ของวันที่ 24 พ.ย.2555 พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือเสธ.อ้าย ประธานองค์การพิทักษ์สยาม อพส. ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ยังไม่พอใจกับจำนวนผู้ที่เข้าร่วมชุมนุมเนื่องจากยังไม่เข้าเป้าเนื่องจากถูกสกัด จึงต้องดูสถานการณ์ต่อในวันที่ 25 พ.ย.อีกครั้ง หากไม่เข้าเป้าจริงๆก็จะยุติการชุมนุมทันที

ต่อมาเวลา 17.15น. พล.อ.บุญเลิศได้ขึ้นเวทีปราศรัยว่าเสียใจที่รัฐบาลทำแบบนี้ ทั้งที่ที่องค์การพิทักษ์สยามยืนยันแล้วว่าจะชุมนุมสงบ ไม่ยืดเยื้อ ไม่ยึดสภา หากตนไม่มีเกียรติยศ คงพามวลชนบุกเข้าสภาไปนานแล้ว โดยที่ผ่านมามีการระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาจำนวนมาก แต่ทางตำรวจไม่ควรทำร้ายประชาชนมือเปล่า รวมถึงจับมวลชนไปอีกหลายคนด้วย ซึ่งตนไม่อยากให้คนรักชาติมาเสียชีวิตจากการกระทำของตำรวจแบบนี้ นอกจากนี้ ยังมีการสกัดกั้นทำให้มวลชนไม่สามารถเข้ามาร่วมชุมนุมได้ ประธานองค์การพิทักษ์สยาม กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ตนขอกราบเท้ามวลชนที่เข้ามาร่วมชุมนุม แต่เพื่อเป็นการรักษาชีวิตของทุกคน ตนขอประกาศยุติการชุมนุม บัดนี้เป็นต้นไป ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทำให้มวลชนได้ลุกขึ้นยืนปรบมือพร้อมส่งเสียงเชียร์ ซึ่งเป็นขณะเดียวกันกับที่มีสายฝนตกลงมาในพื้นที่ลงมาอย่างหนักด้วย หลังจากพล.อ.บุญเลิศประกาศยุติการชุมนุม แต่ประชาชนที่มาชุมนุมยังไม่ยอมเดินทางกลับ ทำให้พล.อ.บุญเลิศ จึงกล่าวผ่านเครื่องขยายเสียงอีกครั้งเมื่อเวลา 17. 40 น. ว่า "อยากจะกล่าวว่าเสียใจ และพล.อ.บุญเลิศ มันได้ตายไปแล้ว"

โฆษกอพส.แจงยุติชุมนุม

พล.อ.ท.วัชระ ฤทธาคนี โฆษก อพส. ให้สัมภาษณ์ทางเนชั่นทีวีถึงการยุติชุมนุมว่า เนื่องจาก เสธ.อ้ายไม่ต้องการให้ประชาชนบาดเจ็บล้มตายจึงประกาศยุติชุมนุม เพราะเกรงว่าเจ้าหน้าที่จะมีแผนโหด จากการข่าวของเราพบว่าตำรวจเริ่มใช้ความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเรียกกำลังเสริมเข้ามา มีการตัดน้ำตัดไฟ เราจึงต้องรักษาชีวิตประชาชน ซึ่งรัฐบาลไม่ได้ทำตามหลักการของรัฐธรรมนูญ ส่วนที่บอกว่ามีแผนเด็ดนั้นพล.อ.ท.วัชระกล่าวว่า ก็เป็นคลิปที่นำมาเปิดเพื่อให้ประชาชนได้รับรู้อย่างแท้จริง ส่วนจะนัดชุมนุมอีกเมื่อไหร่นั้น ขณะนี้ยังไม่มี แต่ในส่วนของแกนนำจะมีการคุยกันในคืนนี้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าประชาชนคงเข้าใจสถานการณ์ เพราะมีการเตรียมใช้ความรุนแรงมาสลายชุมนุม ด้านน.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ แนวร่วมองค์การพิทักษ์สยาม กล่าวว่า วันที่ 25 พ.ย. ตนจะหารือภายในกลุ่มตัวเอง ว่าจะเคลื่อนไหวต่อไปอย่างไร แต่การหารือครั้งนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับแกนนำองค์กรพิทักษ์สยาม แน่นอน

'เสธ.อ้าย'ลั่นยอมตายหากเอา'รบ.'ลงไม่ได้

ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 13.58 น.ผู้ชุมนุมที่นั่งฟังการปราศรัยขององค์กรพิทักษ์สยามอยู่ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ได้มีเสียงดังคล้ายระเบิดอย่างต่อเนื่องหลายครั้ง ให้ทำให้ผู้ที่นั่งฟังปราศรัยแตกตื่นลุกขึ้นยืนเเละรอฟังแกนนำบนเวที ด้านสื่อมวลชนที่มาทำข่าวที่เวทีได้เก็บอุปกรณ์สื่อสารเพื่อเตรียมรายงานสถานการณ์ทันที ต่อมาเวลา 14.00 น. พล.อ.บุญเลิศ เเก้วประสิทธิ์ และแกนนำหลายคนขึ้นเวที เเละพล.อ.บุญเลิศ กล่าวบนเวทีหลังเสียงดีงคล้ายระเบิดว่า"ประกาศยอมตาย หากเอารัฐบาลลงไมได้" จากนั้นเวลา 14.04 น. พล.อ.บุญเลิศได้ลงจากเวทีพร้อมกับการ์ดเพื่อเดินไปยังเเยกมิสกวันเพื่อเจรจากับตำรวจที่ยิงเเก๊สน้ำตามาด้านนี้ เวลา 14.06 น. สมณะโพธิรักษ์ เจ้าสำนักสันติอโศกได้ถูกแก๊สน้ำตาทางกองทัพธรรมจึงนำตัวมาปฐมพยาบาลที่ด้านหลังเวที

เปิดคลิปทักษิณ-เเกนนำนปช.พาดพิงสถาบัน

พล.อ.บุญเลิศ ขึ้นเวทีอีกครั้งเเละนำคลิปเเกนนำนปช .รวมถึงพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมระบุว่าบุคคลข้างต้นพาดพิงสถาบัน พล.อ.บุญเลิศ กล่าวหลังการเปิดคลิปว่า"คงเห็นเเล้วว่ารัฐบาลทักษิณเลวร้ายเพียงใด จะเอาไว้หรือไม่ ขอสัญญว่าผมก็ไม่เอาเหมือนทุกคน"

'สุริยะใส'ประณามรบ.ก่อความรุนแรง

'สุริยะใส'ประณามรัฐบาลก่อความรุนแรง เปลือยตัวตน 'ยิ่งลักษณ์'แนะ ตร.เปิดพื้นที่ มัฆวานฯ-แยกมิสกวัน เพราะมวลชนล้นลานพระรูปฯ

24 พ.ย.55 นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน กล่าวว่า ตนขอประณามการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุม เป็นความรุนแรงที่จงใจสลายการชุมนุมทั้งที่ผู้ชุมนุมไม่ได้ก่อความรุนแรงแค่ขอให้เปิดทางเพื่อไปสมทบกันที่ลานพระรูปทรงม้าเท่านั้น เป็นความรุนแรงที่เตรียมการมาล่วงหน้าเพื่อหยุดยั้งการชุมนุมอย่างชัดเจน ทั้งนี้ โดยหลักการเจ้าหน้าที่ต้องเปิดเส้นทางบริเวณสี่แยกมิสกวันกับสะพานมัฆวานฯ เพื่อให้ผู้ชุมนุมใช้พื้นที่ถนนราชดำเนินนอกเป็นพื้นที่รองรับมวลชน เพราะบริเวณลานพระรูปฯ พื้นที่รองรับไม่เพียงพอแล้ว ซึ่งถ้าตำรวจเปิดทางก็จะไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ แต่ถ้าตำรวจยังตรึงพื้นที่บริเวณดังกล่าวจะทำให้เกิดความวุ่นวายต่อเนื่องและมีแนวโน้มความรุนแรงมากขึ้น

"ตำรวจและรัฐบาลต้องยอมรับความจริงว่าวิธีดังกล่าวสกัดมวลชนไม่ได้ เพราะยิ่งมีคนทยอยมาสมทบมากขึ้นเรื่อยๆ แม้จะมีการสกัดกั้นทุกวิถีทางก็ตาม และขอเตือนรัฐบาลว่าอย่าฉวยโอกาสลักไก่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อสลายการชุมนุม เพราะจะยิ่งทำให้สถานการณ์รุนแรงจนกลายเป็นการจราจลกลางเมืองในที่สุด ความรุนแรงที่เริ่มต้นโดยเจ้าหน้าที่ครั้งนี้ได้เปลือยตัวตน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ชัดเจนว่าอำมหิตกว่าที่หลายๆ คนคิด แม้ ผบ.ตร.จะเป็นผู้คุมสถานการณ์แต่ถ้าเห็นว่าบานปลายเอาไม่อยู่ นายกฯต้องสั่งระงับเหตุ และหาวิธีลดอุณหภูมิของสถานการณ์ไม่ใช่ยั่วยุแบบนี้" นายสุริยะใส กล่าว

การเคลื่อนไหวในช่วงก่อนวันชุมนุม

วิชามารทุกรูปแบบถูกนำมาใช้ทุกทิศทุกทาง สำหรับรัฐบาลนี้ ในการสกัดการชุมนุมของภาคประชาชน ด้วยการส่งตำรวจมะเขือเทศ จำนวนกว่า 5,000 คน คุมพื้นที่บริเวณรอบลานพระบรมรูปทรงม้า ซึ่งจะใช้เป็นจุดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 24 พ.ย.2555 นี้

รัฐบาลส่งตำรวจมะเขือเทศ ตั้งด่านสกัดการเข้ามาชุมนุมจากทั่วทุกสารทิศ บางถนนรายงานว่า เจอด่านตำรวจกว่า 30 จุด ทำเอาการจราจรเป็นอัมพาตทั่วประเทศ

ส่งผู้ว่าราชการจังหวัด,นายอำเภอ,กำนัน,ผู้ใหญ่บ้าน ไปคุกคาม ข่มขู่ลูกบ้าน ห้ามไม่ให้มาชุมนุม หากฝ่าฝืนจะถูกกลั่นแกล้งรังแก ในหลายรูปแบบ

กดดันขนส่ง รถ บขส. รถทัวร์ทั่วประเทศ ไม่ให้ขนคนเข้ามาชุมนุม โดยการใช้มาตรการควบคุมใบอนุญาตขับรถเข้าเขตชั้นใน หรือไม่ต่อใบอนุญาตขับขี่รถสาธารณะ

ล่าสุด เมื่อตอนช่วง 02.00 น. มีผู้ไม่ประสงค์ดี นำงู (ไม่ทราบว่ามีพิษหรือเปล่า) มาปล่อยกลางวงสถานที่ชุมนุม ทำให้ผู้ชุมนุมแตกตื่น แต่ก็ช่วยจับไปปล่อย ในขณะที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึง ความปลอดภัยว่า ตำรวจตั้งด่านไว้มากมายทำไมปล่อยให้คนนำงูมาปล่อยได้

ด่วน รัฐตำรวจใช้เครื่องยิงแก๊สน้ำตาสลายผู้ชุมนุมบริเวณทางเข้าชุมนุมบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ไม่ให้ผู้ชุมนุมและรถปราศรัยเคลื่อนที่ของแกนนำชุมนุมผ่านเข้าไปทางนั้น ซึ่งใกล้กับเขตบริเวณที่ชุมนุมได้ แต่ตำรวจให้ผู้ชุมเลี่ยงไปเข้าชุมนุมอีกทางด้านนางเลิ้งแทน ตอนนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บแล้วหลายคน

ตำรวจเตรียมแผนสลายการชุมนุมให้ได้ภายในบ่ายนี้ (24 พ.ย.) ในขณะที่ผู้ชุมนุมก็รอการตัดสินใจจาก เสธ.อ้าย ว่าจะทำอย่างไรต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และก็เป็นที่ทราบกันแล้วว่า เสธ.อ้าย แกนนำองค์การพิทักษ์สยาม ก็ได้ประกาศยุติการชุมนุม เพื่อรักษาชีวิตผู้ชุมนุมเอาไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น