วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

โอบาม่า คว้าชัยขาดลอย ได้เป็น ปธน.สหรัฐ สมัยที่ 2


สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต หลังจากมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งตามหลังนายมิตต์ รอมนีย์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน โดยโอบามาเก็บชัยชนะในรัฐสำคัญอย่างเพนซิลวาเนีย ซึ่งสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์และเอ็มเอสเอ็นบีซีคาดหมายว่า โอบามาเก็บชัยชนะที่รัฐเพนซิลวาเนีย ซึ่งมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 20 เสียง นอกจากนี้ เครือข่ายสถานีโทรทัศน์ในอเมริกา ยังรายงานอีกว่า ประธานาธิบดีโอบามา ยังชนะรอมนีย์ ในรัฐมิชิแกน ซึ่งไม่ได้เป็นฐานเสียงของพรรคการเมืองใด โดยผลดังกล่าวทำลายความหวังของรอมนีย์ที่ต้องการชนะโอบามาในรัฐมิชิแกน ที่เป็นรัฐบ้านเกิดของเขา อีกทั้งบิดาของรอมนีย์ ก็เคยเป็นผู้ว่าการรัฐมาก่อน รวมทั้งเป็นที่ตั้งของอุตสาหกรรมรถยนต์ของสหรัฐ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาอีกว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ สามารถเก็บชัยชนะใน 3 รัฐ สวิง สเตทหรือรัฐที่ไม่ใช่ฐานเสียงของพรรคใดพรรคหนึ่ง ประกอบด้วยเพนซิลเวเนีย วิสคอนซิน และนิวแฮมป์เชียร์ ซึ่งมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 20 เสียง 10 และ 4 เสียงตามลำดับ บวกกับอีกหนึ่งรัฐฐานเสียงของพรรคเดโมแครต คือรัฐเมน ที่มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 4 เสียง ทำให้ตอนนี้คะแนนรวมคณะผู้เลือกตั้งของโอบามาล่าสุด ขึ้นมานำรอยนีย์ที่ 172 ต่อ 163

อย่างไรก็ตาม ทุกฝ่ายยืนยันว่า ต้องจับตามองไปที่ 2 รัฐสวิง สเตท ใหญ่ คือ ฟลอริดา ที่มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งมากถึง 29 เสียง ซึ่งผลการนับคะแนนล่าสุด ที่เสร็จสิ้นไปแล้วอย่างไม่เป็นทางการ โอบามาได้คะแนน 3,866,753 คะแนน ส่วนรอมนีย์ไล่จี้มาติดๆ ที่ 3,850,769 คะแนน ในรัฐโอไฮโอ ซึ่งมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 18 เสียง ผลการนับคะแนนล่าสุดที่เสร็จสิ้นไปแล้ว 68% ระบุโอบามามีคะแนนนำรอมนีย์ 1,927,908 ต่อ 1,837,907 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 50 ต่อ 48

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเพิ่มเติมจากกรุงวอชิงตันว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาสามารถคว้าชัยชนะในรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งมากถึง 55 เสียง บวกกับในรัฐฮาวาย และวอชิงตัน ที่มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 4 และ 12 เสียงตามลำดับ ทำให้คะแนนคณะผู้เลือกตั้งของเขาตอนนี้อยู่ที่ 274 เสียงแล้วซึ่งทำให้นายโอบามาชนะนายมิตต์ รอมนีย์อย่างไม่เป็นทางการ

สำหรับการรักษาเก้าอี้ผู้นำสหรัฐ และสร้างสถิติผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตคนที่ 2 นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ครองตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ 2 สมัย ถัดจากอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน

ขณะที่นายมิตต์ รอมนีย์ยังคงไล่ตามมาด้วยการคว้าชัยในรัฐนอร์ทแคโรไลนา ที่มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 15 เสียง ทำให้คะแนนคณะผู้เลือกตั้งของเขาอยู่ที่ 206 เสียง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดี 2012 สหรัฐล่าสุด ว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา สามารถคว้าชัยชนะในรัฐโอไฮโอ ซึ่งเป็นรัฐ สวิง สเตทสำคัญของการเลือกตั้งครั้งนี้ เก็บคะแนนคณะผู้เลือกตั้งไปอีก 18 เสียง และเมื่อบวกกับรัฐไอโอวา อีกหนึ่งรัฐสวิง สเตท ที่มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 6 เสียง ทำให้คะแนนรวมคณะผู้เลือกตั้งของโอบามาอยู่ที่ 303 เสียง ซึ่งถือว่าเกินเกณฑ์ 270 เสียง จาก 538 เสียง สามารถป้องกันตำแหน่งผู้นำสหรัฐได้เป็นสมัยที่ 2 โดยไม่จำเป็นต้องรอผลการนับคะแนนในอีก 12 รัฐที่เหลือ ขณะที่คะแนนคณะผู้เลือกตั้งของรอมนีย์ยังอยู่ที่ 203 เสียง

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น