วันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

คาสเซ็ทท์รีวิว - อัลบั้ม 6-2-12

Cassette Review


อัลบั้ม 6-2-12

ข้อมูลโดยสังเขป  เป็นอัลบั้มพิเศษ ฉลองครบรอบ 15 ปี บริษัทแกรมมี่ รวบรวมศิลปินตัวท็อปสุดของค่าย จำนวน 6 ศิลปิน (คริสติน่า,เจ,มอส,ทาทา,นัท,ยูเอชที) เพื่อทำอัลบั้มพิเศษ โดยจะร้องกันคนละ 2 ซิงเกิ้ล ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า 6-2-12 คือ 6 ศิลปิน 2 ซิงเกิ้ล รวมเป็น 12 บทเพลง

เพลงหน้า A

เพลง /ศิลปิน /คำร้อง-ทำนอง-เรียบเรียง แนวเพลง-สไตล์ /โปรดิวเซอร์

แล้วมารักกันต่อ /คริสติน่า อากีล่าร์ /อรรณพ จันสุตะ-ชุมพล สุปัญโญ /เทคโนแด๊นซ์ /โสฬส ปุณกะบุตร

รักกันเลย /มอส ปฏิภาณ ปฐวีกานต์ /นันทนา บุญหลง-ธนา ลวสุต /แด๊นซ์ /ธนา ลวสุต

คนแบบฉัน /ทาทายัง /นิติพงษ์ ห่อนาค-อภิไชย เย็นพูนสุข /สโลว์ /โสฬส ปุณกะบุตร

อย่าทำ อย่าทำ /นัท มีเรีย เบเนเด็ตตี้ /ดี้ นิติพงษ์-พงษ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา /ฮิพฮ็อพแด๊นซ์ /โสฬส ปุณกะบุตร

พันธุ์เพ้อเจ้อ /UHT /ประชา พงศ์สุพัฒน์-อนุวัฒน์ สืบสุวรรณ /ฮิพฮ็อพแด๊นซ์ /โสฬส ปุณกะบุตร

ชีวิต ความรัก น้ำใจ /เจ เจตริน วรรธนะสิน /จักราวุธ แสวงผล-โสฬส ปุณกะบุตร /เทคโนแด๊นซ์ /โสฬส ปุณกะบุตร

เพลงหน้า B

เพลง /ศิลปิน คำร้อง-ทำนอง-เรียบเรียง แนวเพลง-สไตล์ /โปรดิวเซอร์

เตรียมไว้เลย /ทาทายัง /ดี้ นิติพงษ์-ธนา ลวสุต /ร็อคแด๊นซ์ /ธนา ลวสุต

ไม่เคยลืม /เจ เจตริน วรรธนะสิน /จักราวุธ -พงษ์พรหม สนิทวงศ์ /เทคโนแด๊นซ์-แร็พ /ธนา ลวสุต

จากเพื่อนคนหนึ่ง /นัท มีเรีย เบเนเด็ตตี้ /สีฟ้า-ธนา ลวสุต /อาร์แอนด์บี /ธนา ลวสุต

ฉันจะรอดู /คริสติน่า อากีล่าร์ /นวฉัตร-ธนา ลวสุต /ร็อคแด๊นซ์ /ธนา ลวสุต

สาหัส /มอส ปฏิภาณ ปฐวีกานต์ /ประชา-โสฬส ปุณกะบุตร /ร็อคแด๊นซ์ /โสฬส ปุณกะบุตร

ทุกนาที...ให้เธอ /UHT /ดี้ นิติพงษ์-อภิไชย เย็นพูนสุข /อาร์แอนด์บี /ธนา ลวสุต


อัลบั้มนี้ มีโปรดิวเซอร์ 2 ท่านคือ โสฬส ปุณกะบุตร และ ธนา ลวสุต

เอ็กเซคคลูทีฟ โปรดิวเซอร์ เป็น พี่เต๋อ เรวัติ พุทธินันท์

โปรดักชั่น โค-ออดิเนเตอร์ เป็น พี่ดี้ นิติพงษ์

โค-โปรดิวเซอร์ เป็น จักราวุธ แสวงผล

มิกซ์ดาวน์ เป็น โสฬส ปุณกะบุตร, ปณต สมานไพสิฐ ,ธนา ลวสุต

ควบคุมการร้อง โดย พี่เต๋อ(เรวัติ),พี่โอม(ชาตรี),พี่ติ๊ด(โสฬส),พี่อ้อม,พี่ปอนด์(ธนา),แว่น(จักราวุธ)

ดรีมทีมมากๆสำหรับผู้อยู่เบื้องหลังอัลบั้มชุดนี้ จัดเป็นสุดยอดอัลบั้มแห่งปี 2539
(วางแผงเมื่อ  ต้นปี ม.ค.2539) เพลงเปิดตัว  แล้วมารักกันต่อ,ชีวิต ความรัก น้ำใจ,คนแบบฉัน,อย่าทำ อย่าทำ,รักกันเลย,ทุกนาที...ให้เธอ   ,เพลง แล้วมารักกันต่อ/ติ๊นา  ครั้งแรกที่ได้ฟังก็ชอบเลย บีทของดนตรีบวกกับภาพ MV ที่ดูล้ำทันสมัย เป็นความแปลกใหม่ในยุคนั้น อารมณ์ประมาณตอนได้ฟังเพลงจริงไม่กลัว ชุด 2 ของติ๊นา เพลงนี้น่าจะเป็นตัวแทนของอัลบั้มชุดนี้ ตอบโจทย์คอนเซ็ปต์อัลบั้มได้เป็นอย่างดี คืออัลบั้มเพลงแด๊นซ์ ท่วงทำนองทันสมัย จังหวะดนตรีสุดล้ำ ปราดเปรียว หลากหลายอารมณ์เพลง ชอบการออกแบบปกอัลบั้มที่เป็นรูปแผนภูมิคลื่นเสียง มีการใช้สัญลักษณ์สีฟ้ากับสีแดง สีแดงเป็นตัวแทนของคลื่นเพลงเร็ว จังหวะสนุก และสีฟ้าเป็นตัวแทนของคลื่นเพลงช้า สโลว์ ในขณะที่สีเขียวในอักษรตัวเลข 6-2-12 เป็นตัวแทนของความทันสมัย ปราดเปรียวและตัดด้วยเส้นของสีแดงนั่นก็คือความสนุก กระฉับกระเฉง ซึ่งเป็นธีมของอัลบั้มนี้  ที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ อัลบั้มชุดนี้แจ้งเกิดนัท มีเรียจริงๆ เพลงของนัทดังทั้ง 2 เพลง ในขณะที่คนอื่นดังกันคนละเพลงเดียว นัทในเพลงจากเพื่อนคนหนึ่ง ทั้งสวยและเซ็กซี่มาก แม้ว่าการร้องเพลงยังติดสำเนียง ช ฟ ค แต่ผลงานเพลงในช่วงหลังๆ ของเธอนั้นดีขึ้นมากแล้ว เป็นที่ฮือฮากันมากสำหรับเสียงลือเสียงเล่าอ้าง กับข่าวลือที่ว่าจะมีการรียูเนี่ยนคอนเสิร์ตศิลปินกลุ่มที่เคยได้รับความนิยม และเป็นไอด้อลเพลงแด๊นซ์ของค่าย Gmm Grammy ในช่วงปลายของยุค 90’s ที่เคยโด่งดังจากอัลบั้มพิเศษของค่ายเพลงแกรมมี่ ในตอนนั้นจำได้ว่าอัลบั้มได้รับการตอบรับค่อนข้างดีมาก ขายได้เป็นหลักล้านตลับในยุคนั้น และมีการจัดคอนเสิร์ตใหญ่ที่สนามกีฬากองทัพบก ซึ่งมีคนดูเรือนแสน กลายเป็นคอนเสิร์ตในตำนานของประเทศ คอนเสิร์ตนึงทีเดียว และไม่ว่ากาลเวลาจะผ่านเนิ่นนานไปอย่างไร ปรากฏว่าศิลปินทั้ง 6 ในอัลบั้มนี้ ยังคงโลดแล่นอยู่ทั้งในวงการบันเทิง วงการเพลงต่อมาจนถึงยุคปัจจุบัน และเมื่อมองย้อนกลับไปหรือกลับไปเปิดเพลงจากอัลบั้มนี้ฟังกี่หน ก็ยังคงความไพเราะของบทเพลง ร้องตามได้เกือบทุกเพลง ดนตรีมีความทันสมัยมาก หากมาเทียบกับสมัยนี้ก็ไม่ถือว่าเชยหรือล้าสมัย ทำให้เมื่อมีข่าวลือถึงการที่แกรมมี่อาจมีการรวมการเฉพาะกิจ จับเอา 6 ศิลปินมารียูเนี่ยนคอนเสิร์ตมีกระแสการตอบรับที่ค่อนข้างดี แม้ว่านักดนตรี นักแต่งเพลง และโปรดิวเซอร์ในอัลบั้มชุดนี้ได้ลาออกจากแกรมมี่ไปเป็นส่วนใหญ่แล้วก็ตาม แต่หากมีการรียูเนี่ยนได้จริงตามข่าวลือ ก็จะเป็นการปลุกกระแสเพลงแด๊นซ์ในบ้านเราให้กลับมาคึกคักได้อีก หลังจากในปีที่ผ่านมาหลายคอนเสิร์ตของบรรดาตัวพ่อตัวแม่เพลงแด๊นซ์ในบ้านเรา เมื่อกลับมารียูเนี่ยนก็ปรากฏว่าขายดิบขายดี บัตรหมดอย่างรวดเร็วทุกคอนเสิร์ต บางคอนเสิร์ตก็ต้องเพิ่มรอบเพื่อรองรับกับบรรดาแฟนคลับทั้งเก่าใหม่ ที่ให้ความสนใจอย่างมาก

อัลบั้มชุดนี้ได้แจ้งเกิดนักร้องใหม่(ในขณะนั้น)คือนัท มีเรีย เบเนเด็ตตี้ ซึ่งตอนนั้นยังไม่ได้ออกอัลบั้มเป็นศิลปินเดี่ยว แต่ก็ทำให้แฟนคลับเซอร์ไพร้ซ์ในเสียงร้อง และลีลาการร้องการเต้นของเธอ ที่เรียกได้ว่าไม่แพ้นักร้องรุ่นพี่ในค่ายเลยทีเดียว ผู้เขียนชอบเพลงช้าทุกเพลงในอัลบั้มนี้ ทั้งไพเราะและมีเนื้อหา ความหมายดีหมด ไม่ว่าจะเป็น คนแบบฉัน-ทาทายัง,จากเพื่อนคนหนึ่ง-นัท มีเรีย,ทุกนาที...ให้เธอ-UHT ส่วนเพลงเร็วในอัลบั้มนี้ ชอบเพลงที่เป็นของฝั่งพีติ๊ด (โสฬส ปุณกะบุตร) โปรดิวเซอร์ทุกเพลง ดนตรีทันสมัย และมีรายละเอียด กิมมิค ลูกเล่น รวมถึงทำนอง เรียบเรียงเสียงประสานดีกว่าของทางพี่ธนา ลวสุตโปรดิวซ์ อาจเพราะพี่ติ๊ด(โสฬส) นั้นมือเก๋ากว่าในวงการเพลง และถือว่าทำงานกับพี่เต๋อมาอย่างยาวนานมากกว่า วิทยายุทธ์นั้นล้ำเลิศที่สุดคนนึงของวงการ งานที่พี่เขาโปรดิวซ์แทบทุกศิลปินนั้นสบายใจ หายห่วงได้ว่าคุณภาพมว๊าก...........จริงๆ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น