วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2555

หนังในกระแส vs หนังนอกกระแส Box Office ก็ทำเงินได้เหมือนกัน

ในกลุ่มของหนังในกระแสหรือหนังทำเงินประเภท Box Office ยังคงเป็นสูตรสำเร็จอยู่ ไม่ว่าจะเป็นหนังแนวบู๊แอ็คชั่น, ซุปเปอร์ฮีโร่ ,ไซไฟ(วิทยาศาสตร์) ดราม่า(ชีวิตเข้มข้น) พีเรียดย้อนยุค ,สงคราม ,ผี, ฆาตกรรม สืบสวนสอบสวน ,คอมเมดี้(ตลก) โรแมนติกคอมเมดี้ (รักปนตลก) โรแมนติกเพียวๆ(รักจริงจัง) หนังแฟนตาซี แอดเวนเจอร์(ผจญภัย) ,การ์ตูน แอนิเมชั่น ฯลฯ รวมถึงหนังนอกกระแส หรือหนังจากต่างประเทศ

หนังในกระแส 5 สูตรหลักๆ ที่ยังคงสร้างกันอยู่และยังคงได้รับความนิยมหรือทำเงิน มักจะวนเวียนอยู่ใน 5 สูตรหลักดังนี้ คือ ซุปเปอร์ฮีโร่ (สร้างจากเกมหรือการ์ตูน) , แฟนตาซี แอดเวนเจอร์(ผจญภัย) , การ์ตูนหรือแอนิเมชั่น , แอ็คชั่นที่ไม่ใช่ซุปเปอร์ฮีโร่ (มาเฟีย/ตำรวจ/สายลับ) และสุดท้าย โรแมนติก คอมเมดี้

หนังนอกกระแส ตามนิยามของผู้เขียนเอง หมายถึง หนังอินดี้ ต้นทุนการสร้างต่ำ ไม่มีดาราระดับแม่เหล็กเป็นจุดขาย ไม่ใช่หนังจากสตูดิโอใหญ่ๆ ไม่โปรโมตผ่านสื่อมากนัก เป็นหนังที่นักวิจารณ์ภาพยนตร์ส่วนใหญ่ต่างชื่นชอบ มีพล็อตเรื่องที่แปลกแหวกแนวจากกระแสหลัก สร้างความแตกต่างอย่างที่ไม่เคยมีในหนังกระแสหลัก อาทิ เช่น The Blair Witch Project และ Slumdog Millionnaire เคยสร้างความฮือฮาเอาไว้ เมื่อหลายปีก่อน

ในรอบ 10 ปีมานี้ ผู้เขียนขอตั้งข้อสังเกตว่ามีหนังอยู่ 1 แนว ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในแง่รายได้หรือทำเงิน และสตูดิโอใหญ่ในฮอลลีวู้ดก็นิยมที่จะสร้างออกมาทุกปี ปีละหลายเรื่อง แม้ว่าหลายเรื่องไม่ได้อยู่ในกระแสการพูดถึงของนักวิจารณ์แต่ก็จัดเป็นแนวหนังยอดนิยม และอยู่ในสูตรสำเร็จเสมอของฮอลลีวู้ด นั่นก็คือ แนวแฟนตาซี แอดเวนเจอร์(ผจญภัย) (สังเกตว่าหนังในหมวดนี้แหละที่มักจะสร้างภาคต่อตามมาอีกหลายภาค) ซึ่งถ้านับย้อนไปถึงปี 2001 จนกระทั่งถึงปัจจุบันพบว่า มีหนังแนวนี้ติดท็อปชาร์ตใน Box Office ทุกปี ได้แก่

ปี 2001 เปิดตัวมหากาพย์ภาพยนตร์ 2 เรื่องที่ยิ่งใหญ่ตลอดกาล นั่นก็คือ มหากาพย์แฟนตาซี Harry Potter กับ The Lord of The Ring ในปีนั้น ทั้ง 2 เรื่องเปิดตัวฉายในปีเดียวกัน(กลางกับปลายปี) และเป็นตอนปฐมบทของเรื่องเหมือนกัน คือ Harry Potter and the Sorcerers Stone (ศิลาอาถรรพ์) ส่วน TLOR เปิดด้วยภาคแรก The Lord of the Rings : The Fellowship of the Ring และในปีนั้น ยังมีหนังแนวแฟนตาซีออกฉายอีกหลายเรื่อง อาทิ The Mummy Returns ,Jurassic Park3 และ Planet of the Apes อีกด้วย

ปี 2002 มีหนังแฟนตาซีหรือผจญภัยที่ออกฉาย ดังนี้ The Santa Clause 2 , Starwars Episode 2 : Attack of the Clones , Scooby-Doo ส่วน Spider-Man และ MIB 2 จัดไปรวมอยู่ในกลุ่มหนังแนวซุปเปอร์ฮีโร่ หรือแอ็คชั่นแล้ว (หมายเหตุ หนังที่เป็นภาคต่อของหนังปีก่อนๆ หากซ้ำจะไม่ขอนำมาลง เช่น Harry Potter กับ The Lord of the Rings ตอนต่อมาขอไม่นำมาลง เพื่อที่จะทราบว่ามีหนังใหม่จริงๆ ออกฉายในปีนั้นเรื่องใดบ้าง)

ปี 2003 มีหนังแฟนตาซีหรือผจญภัยที่ออกฉาย ดังนี้ Pirates of Caribbean : The Curse of the Black Pearl ซึ่งเป็นภาคแรกของหนังชุดโจรสลัดนี้ , Elf (ไม่ค่อยโด่งดังในบ้านเรา) , Dr. Seuss ‘ The Cat in the Hat ,Finding Neverland นอกจากนี้ยังมี Matrix Reloaded กะ Revolutions , X2-X-Men United ซึ่ง 3 เรื่องหลังนี้ ผู้เขียนจัดไปอยู่ในกลุ่มหนังซุปเปอร์ฮีโร่หรือแอ็คชั่นแทน (หมายเหตุ หนังที่เป็นภาคต่อของหนังปีก่อนๆ หากซ้ำจะไม่ขอนำมาลง เช่น Pirates of Carribbean กับ Starwars ตอนต่อมาขอไม่นำมาลง เพื่อที่จะทราบว่ามีหนังใหม่จริงๆ ออกฉายในปีนั้นเรื่องใดบ้าง)

ปี 2004 มีหนังแฟนตาซีหรือผจญภัยที่ออกฉาย ดังนี้ Van Helsing , The Grudge, National Treasure

ปี 2005 มีหนังแฟนตาซีหรือผจญภัยที่ออกฉาย ดังนี้ The Chronicles of Narnia : The Lion,the Witch and the Wardrobe , Chalie and the Chocolate Factory , War of the Worlds , King Kong

ปี 2006 มีหนังแฟนตาซีหรือผจญภัยที่ออกฉาย ดังนี้ Night at the Museum

ปี 2007 มีหนังแฟนตาซีหรือผจญภัยที่ออกฉาย ดังนี้ 300 , Enchanted , Bridge to Terabithia

ปี 2008 มีหนังแฟนตาซีหรือผจญภัยที่ออกฉาย ดังนี้ Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull , Twilight , 10,000 B.C , Journey to the Center of the Earth , Jumper , The Day the Earth Stood Still, Cloverfield, Spiderwick Chronicles เป็นต้น (หมายเหตุ หนังที่เป็นภาคต่อของหนังปีก่อนๆ หากซ้ำจะไม่ขอนำมาลง เช่น The Mummy ตอนต่อมาขอไม่นำมาลง เพื่อที่จะทราบว่ามีหนังใหม่จริงๆ ออกฉายในปีนั้นเรื่องใดบ้าง)

ปี 2009 มีหนังแฟนตาซีหรือผจญภัยที่ออกฉาย ดังนี้ Avatar , 2012 , StarTrek, A Christmas Carol ,District 9 ,Knowing เป็นต้น (หมายเหตุ หนังที่เป็นภาคต่อของหนังปีก่อนๆ หากซ้ำจะไม่ขอนำมาลง เช่น Twilight ตอนต่อมาขอไม่นำมาลง เพื่อที่จะทราบว่ามีหนังใหม่จริงๆ ออกฉายในปีนั้นเรื่องใดบ้าง)

ปี 2010 มีหนังแฟนตาซีหรือผจญภัยที่ออกฉาย ดังนี้ Alice in Wonderland , Clash of the Titans , The Last Airbender, Percy Jackson and the Olympians : The Lightning Thief, The Sorcerer ‘s Apprentice , Piranha

ปี 2011 มีหนังแฟนตาซีหรือผจญภัยที่ออกฉาย ดังนี้ Rise of Planet of the Apes , Super 8 , Immortals , Cowboys & Aliens , Hugo ,Final Destination 5 (ภาคแรกออกฉายปี 2000 )

สำหรับปี 2012 มีหนังแฟนตาซีหรือผจญภัยที่ออกฉาย จนถึงเดือน กันยายนนี้ (ยังไม่ครบปี) ดังนี้ Journey 2 : The Mysterious Island , John Carter (of Mars) , The Hunger Games, Wrath of the Titans ,The Cabin in the Woods , Dark Shadows , SnowWhite and the Huntsman , Prometheus , Mirror Mirror ,Piranha 3D  เป็นต้น

ส่วนหนังนอกกระแสในรอบ 10 ปี มานี้ ที่เป็นหนังที่ออกฉายทั่วโลกและในอเมริกาแล้วสามารถสร้างรายได้และกระแส ตลอดจนคำชมจากนักวิจารณ์ทั่วโลก มีดังนี้

ปี 2002 ได้แก่ My Big Fat Greek Wedding ,Jackass The Movie

ปี 2004 ได้แก่ Fahrenheit 9/11

ปี 2006 ได้แก่ Borat

ปี 2007 ได้แก่ Slumdog Millionnaire  , Juno 

ปี 2008 ได้แก่ Mamma Mia , Once 

ปี 2009 ได้แก่ The Hangover , Paranormal Activity

ปี 2010 ได้แก่  Let me in (remake from Let the right one in) ,  Kick-Ass

ปี 2012 ที่เห็นแล้ว 3 เรื่องก็คือ Moonrise Kingdom , Ted  , Intouchables หรือ Untouchables







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น