วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2555

จูบนั้นสำคัญไฉน (เศรษฐศาสตร์ว่าด้วยการจูบ)

การจูบ เป็นเครื่องมือแสดงออกถึงความรักอย่างหนึ่ง จูบเป็นสัญญลักษณ์แสดงออกถึงความรัก ความต้องการทางเพศ การจูบไม่แบ่งชนชั้นวรรณะ สถานภาพทางเพศแต่อย่างใด สามารถแสดงต่อกันได้ทุกสถานะ อาทิ เช่น ผู้ชายกับผู้หญิง , ผู้ชายกับผู้ชาย , ผู้หญิงกับผู้หญิง ,คนจนกับคนรวย ,เด็กกับผู้ใหญ่ ,เด็กกับผู้สูงวัย , พ่อกับแม่ ,พี่กับน้อง , ลูกกับบุพการี , เพื่อนกับเพื่อน ,หรือแม้กระทั่งคนที่เราไม่รู้จัก บางประเทศถือว่าการจูบที่หลังฝ่ามือเป็นการทักทายให้เกียรติกัน เหมือนยกพนมมือสวัสดีของไทย บางประเทศหันแก้มสัมผัสซึ่งกันและกันเป็นการทักทายให้เกียรติกัน การจูบบนหน้าผากหรือบนศีรษะ ยังเป็นการจูบที่แสดงออกถึงความเอ็นดูระหว่างผู้ใหญ่กว่ากับผู้เยาว์หรืออ่อนวัยกว่าได้ด้วย




จูบนั้นสำคัญไฉน 

-การจูบที่ถือเป็นสัญลักษณ์ทางประวัติศาสตร์ของชาวโลกนั้น ส่วนใหญ่เป็นการจูบระหว่างผู้นำประเทศหรือผู้มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์ และมักเป็นคู่ชายหญิงเสียส่วนใหญ่ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเชื่อมสัมพันธไมตรี การแสดงออกถึงความผูกมิตรไมตรี ระหว่างแว่นแคว้น หรืออาณาจักร เกี่ยวเนื่องกับการเมือง การปกครอง กุศโลบายในการเจรจาสงบศึก หรือยุติสงคราม อาทิ เช่น

การจูบระหว่างจักรพรรดิ์ซีซ่าร์ แห่งอาณาจักรโรมัน กับพระนางคลีโอพัตรา ซึ่งเป็นกษัตริย์หญิงของอาณาจักรอียิปต์ เป็นสุดยอดแห่งเชื่อมสัมพันธไมตรี ที่มีจุดมุ่งหมายทางกุศโลบายยุติการบุกรุกยึดครองของอาณาจักรโรมัน การจูบปาก ใช้แทนสำนวนหรือการเปรียบเปรยถึงการผูกสัมพันธไมตรี หรือการบรรลุข้อตกลงสัญญาระหว่างกันของผู้นำ ในอดีตที่ถือว่ามีมูลค่าสูงสุดในยุคก่อนอาทิ การเจรจาสงบศึกสงครามเกาหลี ,การเจรจายุติสงครามเย็น ระหว่าง 2 ผู้นำโลกระหว่างนายมิคาอิล กอร์บาชอฟ แห่งสหภาพโซเวียตกับ นายโรนัลด์ เรแกน แห่งสหรัฐอเมริกา ทำให้โลกรอดพ้นจากภัยสงครามโลกครั้งที่ 3 ที่คาดกันว่าจะมีมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐในขณะนั้น เทียบเป็นปัจจุบันก็มีมูลค่ามหาศาลสุดจะประมาณได้ ทำให้ผู้คนไม่ต้องล้มตายมากกว่า 10 ล้านคน

-การจูบที่ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งการเฉลิมฉลอง แสดงความยินดี ในพิธีอภิเษกสมรส ระหว่างกษัตริย์ผู้สูงศักดิ์กับข้าราชบริพารหญิงที่เป็นบุคคลธรรมดาสามัญ ราวกับเทพนิยาย ซินเดอเรลล่า ในโลกแห่งความเป็นจริงก็มี อาทิ เช่น การจูบของเจ้าฟ้าชายชาร์ล มกุฏราชกุมารของสหราชอาณาจักร กับเจ้าหญิงไดอาน่า สเปนเซอร์ ปริ้นซ์ออฟเวลล์ ที่มีอดีตเป็นสามัญชนธรรมดา และการจูบของเจ้าชายวิลเลียม รัชทายาทลำดับที่ 2 แห่งราชวงศ์วินด์เซอร์ กับเจ้าหญิงเคต มิดเดิลตัน อดีตพระสหายที่เคยเป็นเพื่อนร่วมเรียนหนังสือมาด้วยกัน และล่าสุด การจูบขององค์พระราชาจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก กษัตริย์หนุ่มแห่งภูฏาน กับพระราชินีเจตซุน เพมา อดีตสามัญชนธรรมดา กล่าวกันว่างานแต่งงานของเจ้าฟ้าชายชาร์ลกับเจ้าหญิงไดอาน่า เคยครองสถิติการแต่งงานที่มีมูลค่าแพงที่สุดในโลก เฉพาะลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก ที่มีผู้ชมทั่วโลก 600 ล้านคนได้ชมในยุคนั้น ก็สุดจะประมาณ ยังไม่นับมูลค่าของสินสอดทองหมั้น ทรัพย์สินที่เป็นกองกลางในการสมรสอีกมูลค่ามหาศาล
website http://foryourmarriage.org/royal-wedding-focuses-attention-on-value-of-marriage/  เป็นตัวอย่างของบทความหรือข่าวที่ใช้ประเด็นเรื่องของการแต่งงานหรือพิธีอภิเษกสมรสมาสร้างจุดสนใจ


-การจูบที่เป็นฉากประทับใจในโลกภาพยนตร์ ก็มีเห็นอยู่มากมาย อาทิ ฉากจูบระหว่างโรมีโอแอนด์จูเลียต (1968) ฉากจูบระหว่างแจ็ค กับโรส ในภ.ไททานิค(1997) , ฉากจูบของตัวละครเอก ใน ภ. From Here to Eternity (1953), Casablanca (1942), Gone with the wind (1939) ,……… etc.ฉากจูบในหนังเพศที่ 3 เกือบทุกเรื่อง, ฉากจูบใน ภ.ไทย,เกาหลี,ญี่ปุ่น,ฮ่องกง,ไต้หวัน,อินเดีย และทุกประเทศ มีการกล่าวขวัญถึงประเทศฝรั่งเศสเป็นชาติที่มีการจูบที่ดูดดื่ม ลึกซึ้ง ละมุนละไม และรุนแรงที่สุดในโลกด้วย


ฉากจูบที่ดีที่สุดในโลกภาพยนตร์  มีดังนี้

-Romantic Movie Kises.wmv






-Best Kises in Movie








-Best Kisses in Korean Film, Korean Serie








-การจูบที่เป็นมหกรรมหรือการแข่งขัน ประกวดประชันกัน อาทิ การเก็บสถิติจูบของคู่รักที่จูบได้นานที่สุดในโลก เพื่อบันทึกลงในนิตยสาร Guinness Book ,World Record

-การจูบที่ใช้เป็นกุศโลบาย หรือยุทธวิธี ยุทธศาสตร์ทางการเมืองก็มีเห็นในบ้านเรา อาทิ การจูบปากกันของนักการเมืองฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาลเพื่อตั้งรัฐบาล การจูบปากกันระหว่างผู้ทำการปฏิวัติรัฐประหารกับอดีตผู้นำที่ถูกรัฐประหาร หรือการจูบพื้นดินของอดีตนายกรัฐมนตรีท่านหนึ่งที่เดินทางกลับมาเหยียบแผ่นดินแม่อีกครั้งภายหลังหลบออกนอกประเทศไปตอนช่วงถูกรัฐประหาร เป็นต้น มูลค่าของการจูบในแต่ละครั้งจะมีมูลค่าเท่าใด ให้ไปดูในบัญชีทรัพย์สินตรวจสอบของปปช.ภายหลังเข้ารับตำแหน่งกับหลังหลุดออกจากตำแหน่งเปรียบเทียบกันสิครับ ว่ามันมีส่วนต่างมากน้อยเพียงใด

-การจูบที่มีลักษณะเคลือบแฝงแสดงความรักบังหน้า แต่เบื้องหลังต้องการทำลาย อาฆาตมาดร้ายก็มีให้เห็นในโลกภาพยนตร์ เช่น A Kiss Before Dying (1991) , Wild Thing (1998)

แต่ไม่ว่าการจูบจะมีกี่รูปแบบหรือมีความหมายในลักษณะที่เป็นทางการ หรือเป็นไปตามธรรมชาติเพียงใดก็ตาม การจูบที่มีคุณค่าเหนือคำบรรยายหรือมีมูลค่ามหาศาลเกินกว่าจะประมาณค่าได้ก็คือการจูบของบุพการีที่มีต่อลูกน้อย หรือระหว่างลูกกับแม่ ลูกกับพ่อ นั่นคือสิ่งที่วิเศษที่สุด และมีมูลค่าที่สุดแล้ว เนื่องในวันแม่แห่งชาตินี้ ผู้เขียนขอเป็นตัวแทนของลูกทุกคนบนโลกผืนนี้ ขอมอบความรัก ความจริงใจ ความบริสุทธิ์แห่งศรัทธา การเห็นคุณค่าของคุณแม่ทุกคนบนโลกผืนนี้ คุณแม่ที่มีพระคุณต่อลูก อย่างที่ไม่มีสิ่งใดจะมาทดแทนได้ หมื่นล้านพฤติกรรมใดๆ ก็ไม่เท่ารอยยิ้มของแม่ ดวงตาแห่งความรัก ความปรารถนาดีที่มีต่อลูก จนยากจะทดแทน หรือหาคำใดๆ มาเปรียบเปรยได้ ขอมอบคำนี้ให้คุณแม่ทุกคน นะครับ

รักแม่ มาก จนสุดหัวใจ ของลูกคนนี้ จริงๆ (จู๊บบ...............)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น