วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ดิสโก้เธค โลกแห่งเสียงเพลง แสงสี ลีลา ท่าเต้น

 
ไม่รู้ว่าดิสโก้เธค เข้ามาเมืองไทยตั้งแต่เมื่อไหร่ น่าจะสมัยรุ่นพ่อรุ่นแม่เรา ซักช่วงกลางยุคปี 1970 's หรือถ้าเทียบเป็นปี พ.ศ.ก็น่าจะประมาณ 2518 เป็นต้นไป หากจะให้เห็นภาพง่ายๆ ก็ช่วงที่มีภาพยนตร์เรื่องวัยอลวน ตั้มกับโอ๋ ตอนนั้นนั่นแหละ ฮิตเปรี้ยงปร้างมาก หรือในระดับโลกก็ ภาพยนตร์เรื่อง saturday night fever , flash dance, dirty dancing  แถวๆ นั้น และต่อมาจนถึงยุคศิลปินจากอังกฤษ พวกวง ดูแรน ดูแรน , วงแวม , บานานาราม่า ,ฝั่งอเมริกา ก็จะเป็นพวก ดอนน่า ซัมเมอร์ บอนนี่เอ็ม  ทีน่า ชาร์ล บีจีส์  วงแอ็บบ้า ของสวีเดน  เราลองไปดูประวัติกันจริงๆ ดีกว่า เพื่อความถูกต้องของข้อมูล ดังนี้

ดิสโก้ (อังกฤษ: Disco) เป็นแนวเพลงประเภทหนึ่ง สาขาย่อยของดนตรีแดนซ์ ที่ผสมผสานแนวฟังก์กับโซลเข้าด้วยกัน ดิสโก้ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วยยุคคริสต์ทศวรรษที่ 1970 ตอนกลางถึงป:ลาย ศิลปินแนวดิสโก้ที่ได้รับความนิยมในยุคนั้น เช่น ดอนนา ซัมเมอร์, เดอะแจ็กสันไฟฟ์, แบร์รี ไวต์, บีจีส์ และแอ็บบ้า เป็นต้น   ดิสโก้ได้ลดความนิยมไปในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1980

ประวัติความเป็นมาของดนตรีดิสโก้

ใน ค.ศ. 1969 เพลงแรกที่ถูกเอ่ยถึงคือเพลง "Only the Strong Survive" ของ Jerry Butler เพลงนี้มีหลายส่วนใช้องค์ประกอบของดิสโก้โดยเพลงนี้ได้รวมแนว Philly และ New York soul เป็นที่มาคนดนตรีแบบโมทาวน์ด้วย แต่คำว่าดิสโก้ถูกทำให้รู้จักขึ้นโดยบทความของ Vince Aletti ฉบับวันที่ 13 กันยายน ค.ศ. 1973 ในนิตยสาร The Rolling Stone

ใน ค.ศ. 1974 เริ่มมีเพลงดิสโก้ขึ้นชาร์ตอันดับ 1 เช่นเพลง "Rock The Boat," ของ Hues Corporation , "Love's Theme" โดย Love Unlimited Orchestra (วงของแบร์รี ไวท์) หลังจากนั้นได้มีเพลงฮิตบนชาร์ตอยู่หลายเพลง เช่น Van McCoy เพลง "The Hustle" และ Donna Summer เพลง "Love to Love You, Baby", Silver Convention เพลง "Fly Robin Fly" (ค.ศ. 1975), และ The Bee Gees เพลง"Jive Talkin'" (ค.ศ. 1975) เพลงดิสโก้เริ่มได้รับความนิยมสูงสุดในช่วง ค.ศ. 1976 - 1979 มีภาพยนตร์ดังหลายเรื่องที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับดิสโก้เช่น Saturday Night Fever และ Thank God It's Friday


เพลงดิสโก้ในระดับต้นๆ

• (Shake, Shake, Shake) Shake Your Booty -KC & the Sunshine Band

• That's The Way I Like It - KC & the Sunshine Band

• YMCA - Village People

• Boogie Wonderland - Earth, Wind & Fire

• Car Wash - Rose Royce

• Disco Inferno - The Trammps

• Don't Leave Me This Way - Thelma Houston

• Funkytown - Lipps, Inc.

• Good Times - Chic

• Hot Stuff - Donna Summer

• I Will Survive - Gloria Gaynor

• Le Freak - Chic

• D.I.S.C.O. - Ottawan

• Hands Up (Give Me Your Heart) - Ottawan



แต่ไม่รู้ว่าดิสโก้มันหน้าตาเป็นยังไง หรือว่าเพลงแบบไหนมันเป็นดิสโก้ไม่รู้ แต่ผู้เขียนรู้จักเพลงดิสโก้เพลงแรกจากเพลงของทีน่า ชาร์ล นี่แหละ อย่างเช่น เพลง Go  เพลงดังในยุคเดียวกัน ได้แก่ Ring my bell, Oneway Ticket, และ Lady Bumb





และหลังจากนั้นก็หลงไหลในเสียงเพลงแนวนี้เอามากๆ ช่วงยุคปี 1980's เป็นยุคทองของดนตรีและเพลงแนวดิสโก้มากๆ เพลงฮิตหลั่งไหลกันเข้ามาให้ได้ฟัง ได้รู้จัก ติดหูมากมาย อาทิ เพลงนี้ทุกคนต้องรู้จัก และก็เป็นเพลงดิสโก้ที่คนทั่วโลกต้องเต้นตาม กลุ่มนี้ได้แก่ That's The Way ( I Like It) , Y.M.C.A , Hand up! , Stayin' Alive ,Billy Jean, Kungfu Fighting, Rasbutin ,I'll never dance again, Clap your hands ,Play that Funky Music , Oye Como Va












 






และช่วงที่ผู้เขียนเริ่มเที่ยวราตรี สถานที่ที่ไปบ่อยก็คือดิสโก้เธค ในยุคนั้นแน่นอนยอดฮิตต้องเป็น เดอะพาเลซ ,เดอะฟลามิงโก้ ,นาซ๋าสเปซี่โดรม ,พาราไดซ์มิวสิคฮอลล์ (อันนี้ยุคปลายๆของเธคใหญ่ๆ ในกรุงเทพฯ) เพลงในยุคนี้ที่ติดหูและร้องได้ราวกับเพลงชาติไทย ก็ได้แก่ เพลงในกลุ่มนี้ครับ  Agadoo, Tarzan boy, One night in bkk, Thai nana, Give it up, Tokyo Town, I'm gonna give my heart , Congo ,Papa don't preach, I hate my self for loving you ,Have ever seen the rain,  What 've I done to deserve this , It's a sin ,walk like a man ,I just died in your arms, Broken Heart Women, Clap your Hand  etc.
 








 


 
เมื่อผ่านจากยุคดิสโก้เธคหมดความนิยมลงไปช่วงปลายยุค 1980's ก็เข้าสู่ยุคผับ คือกึ่งร้านอาหาร กึ่งดิสโก้ มีเปิดแผ่นและมีวงดนตรีมาแสดงสด ยุคนี้ ผู้เขียน
ก็ได้เคยเข้าไปสัมผัสสถานที่แรกๆ ก็อย่างเช่น ทอรัส บรอดเวย์ แคทวอล์ค สตูดิโอ 333  ไรโน่  โคล่าคอนเสิร์ตฮอลล์  ผับไต้ถุนนาซ่า อยางเช่น ร้านเชียร์ผับ เป็นต้น เพลงที่เปิดในยุคนี้ ก็ได้แก่ Lambada ,icc ice baby ,U can't thouch this ,nocoke เพลงพวกนี้ดังมาก บางคืนเปิดวนถึง 2-3 รอบก็มี และก็พวกเพลงไทยสมัยนิยม ก็ได้รับการเปิดจากดีเจ.ยุคนี้เพลงไทยดังจริงๆ ได้แก่ กลุ่มของเพลงพวกนี้ ได้แก่ กุ้มใจ, เจ้าภาพจงเจริญ ,เสียมั๊ย ,ออกมาเต้น, เท้าไฟ ,ฝากเลี้ยง,ประมาณนี้หรือเปล่า, ถอยดีกว่า,หน่อไม้ ,เสือ ,แมงมุม, แม่มด ,ไม่อ้วนเอาเท่าไหร่ ,เอวหาย ,รมณ์บ่จอย ,รบกวนมารักกัน ,คู่กัด,เหลวไหล ,พริกขี้หนู ,บูมเมอแรง ,พลิกล็อค ,นินจา, ไร้กันมั่ก บ่าม็อก (รักกันมั๊ย บอกมา)  
ควักหัวใจ, กลับดึก เป็นต้น


 





 

 









ขอรำลึกถึงศิลปินยุคดิสโก้ต่อไปนี้ บางส่วนที่ทำให้หายคิดถึง ดังนี้













1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คิดถึงวันเก่าที่ได้ไปเที่ยววว..สนุกมากๆๆๆ

แสดงความคิดเห็น