วันเสาร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2553

สุดยอดทีมประสิทธิภาพแห่งปี 2010

ทีมประสิทธิภาพแห่งปี


นิตยสาร Time Magazine ได้จัดอันดับบุคคลแห่งปี โดยยกตำแหน่งนี้ให้กับ Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้งและกรรมการบริหาร เครือข่ายทางสังคมชื่อก้องโลก FaceBook ให้เป็นบุคคลแห่งปีเนื่องจากมีผลงานโดดเด่นสร้างชุมชนออนไลน์ขนาดใหญ่และเป็นการสร้างนวัตกรรมทางด้านการสื่อสารแบบใหม่ให้เกิดขึ้นบนโลก ในขณะที่วารสารคู่แข่งอย่าง Le Monde ของฝรั่งเศษกลับยกให้ Julian Assanne ผู้ก่อตั้งและเจ้าของเว็บไซต์อื้อฉาวประจำปี wikileaks เป็นบุคคลแห่งปี ซึ่งสร้างความฮือฮาและแรงสั่นสะเทือนไปถึงรัฐบาลในหลายประเทศ เกี่ยวกับข้อมูลที่ถูกปูดขึ้นมาหรือแฉ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข่าวที่ทำร้ายทำลายความน่าเชื่อถือให้กับหลายๆ ประเทศ โดยเฉพาะกับสหรัฐอเมริกา จีน หรือแม้กระทั่งประเทศไทยก็โดนแฉในหลายๆ ประเด็น จนเว็บไซต์ wikileaks ได้รับฉายาเว็บไซต์จอมแฉ แต่สำหรับบล็อกหยิกแกมหยอก ขอจัดอันดับในสิ่งที่สื่อต่างๆ ไม่ค่อยมีใครจัดอันดับกันซักเท่าไร นั่นคือ ทีมประสิทธิภาพแห่งปี เพราะเราเชื่อว่าการที่ผลงานชิ้นหนึ่งๆ หรือหน่วยงานใดๆจะประสบความสำเร็จจนได้รับการยอมรับขึ้นมาได้นั้น องค์ประกอบที่แวดล้อมอยู่นั้นคือทีมงาน ไม่ใช่ใครคนใดคนหนึ่งจะเนรมิตผลงานขึ้นมาได้ราวกับฮีโร่หรืออัศวินขี่ม้าขาว ค่านิยมในเรื่อง one man show อาจจะยังมีอยู่ แต่เป็นอะไรที่หาได้ยากเต็มทีในโลกนี้ ในปัจจุบันองค์กรใดๆที่จะประสบความสำเร็จได้นั้น เขาต้องมีทีมงานที่แข็งแกร่ง ไม่ใช่มี CEO ที่เก่งอยู่เพียงคนเดียวแล้วทำเป็นทุกอย่าง อันนี้อาจจะเป็นไปได้แต่องค์กรเหล่านั้นอาจจะไม่สามารถเติบโตหรือแข่งขันสู้กับองค์กรอื่นที่มีทีมประสิทธิภาพได้ อะไรคือทีมประสิทธิภาพแห่งปี และ สุดยอดทีมประสิทธิภาพแห่งปี มีใครกันบ้างนั้น เราไม่แยกแยะว่าจะต้องเป็นหน่วยทางธุรกิจหรือไม่แบ่งแยกว่าเป็นมืออาชีพหรือมือสมัครเล่น ขอแต่เพียงเรามอนิเตอร์แล้วเห็นว่าในรอบปีที่ผ่านมานั้น เขาโดดเด่นที่สุดแล้วจริงๆ เขาเหล่านั้นมีดังนี้

(ไม่เรียงอันดับ)

ทีมฟุตบอลชาติสเปน และสโมสรฟุตบอลเรอัลแมดริดกับสโมสรฟุตบอลบาเซโลน่า การได้เป็นแช็มป์ฟุตบอลโลกของสเปนคงไม่ได้มาเพราะโชคช่วยแน่ๆ แต่เกิดจากบุคลากรในแวดวงการฟุตบอลของสเปนที่มีบุคลากรที่มีความสามารถในทุกๆองคาพยพ ไม่ว่าจะเป็นโค้ช นักเตะ ผู้บริหารสมาคม รวมไปถึงบรรดาสโมสรฟุตบอลอาชีพในสเปน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นทีมชั้นนำของโลกอยู่ในเวลานี้ สเปนมีสโมสรฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลกอย่างน้อย 2 ทีมอยู่ในประเทศของตนเอง อีกทั้งเป็นลีคฟุตบอลที่ดีที่สุดของโลกแห่งหนึ่งด้วย จนกล่าวได้ว่าหากจะดูฟุตบอลซอกเกอร์ที่ดีที่สุดในโลกขณะนี้แล้ว ก็ต้องดูลาลีก้าสเปน ซึ่งมีทีมฟุตบอลสโมสรอย่างเรอัลแมดริด กับสโมสรบาเซโลน่า ซึ่งทั้ง 2 ทีมต่างก็มีสุดยอดโค้ช และนักเตะที่ดีที่สุดของโลกกระจายอยู่ทั้ง 2 ทีม คงไม่ต้องสาธยายใดๆ หากเป็นผู้ที่ติดตามเรื่องเกี่ยวกับฟุตบอลคงจะทราบดี กล่าวโดยรวมก็คือฟุตบอลเป็นกีฬาของมวลมนุษยชาติ การแข่งขันฟุตบอลโลกเพิ่งจะผ่านพ้นไปในปีนี้ หากจะดูหรือศึกษาระบบการทำงานของผู้นำ ผู้ปฏิบัติ(ผู้เล่น) และการแก้ปัญหาของผู้นำและผู้ปฏิบัติงานในทีม ก็อาจศึกษาได้จากการดูฟุตบอลได้เหมือนกัน และทีมที่ดีและเก่งที่สุดในโลก ถนนทุกสายต่างมองไปที่สเปนนั่นเอง

ทีมงานเว็บไซต์ wikileaks

จริงๆ แล้วแฮกเกอร์หรืออาชีพสายลับสืบเจาะข้อมูลในโลกไซเบอร์นั้น จัดได้ว่าเป็นอาชญากรชนิดนึง ซึ่งเป็นอาชีพที่ต้องถือว่าเป็นมิจฉาชีพทีเดียว ไม่น่าจะมานิยมส่งเสริมกันเท่าไร แต่หากการกระทำของเขาเหล่านั้นทำไปเพื่อจุดประสงค์ที่ดี เพื่อนำเอาความจริงมาเปิดเผยแก่สาธารณชนก็ย่อมเป็นสิ่งที่น่ายกย่องนับถือ เว็บไซต์ wikileaks จัดได้ว่าเป็นเว็บไซต์ที่ก่อตั้งโดยอดีตแฮกเกอร์และดูเหมือนจะมีจุดประสงค์ในทางที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม แต่ก็มีการตั้งข้อสงสัยเคลือบแคลงถึงที่มาที่ไป และจุดประสงค์เป้าหมายที่แท้จริง รวมถึงภูมิหลังของผู้ก่อตั้งเว็บไซต์แห่งนี้ เส้นทางการเงินของเงินที่มาสนับสนุนเว็บไซต์นี้ คุณูปการที่ดีอย่างนึงของการมีเว็บไซต์นี้ก็คือได้นำข้อมูลที่คนในโลกนี้ไม่มีทางรู้ออกมาเผยแพร่ให้ได้รับทราบกัน แม้ว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่เป็นความจริง หรือไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าจริงเท็จแค่ไหน แต่ก็ได้ทำให้กระแสตื่นตัวเรื่องการตรวจสอบ ความโปร่งใส และการหาข้อเท็จจริง ในสื่อมวลชนต่างๆ ตื่นตัวมากขึ้น และต้องมีการทำการบ้านกันมากขึ้น อีกทั้งหน่วยงานหรือองค์กร รัฐบาลของประเทศที่ถูกเปิดเผยข้อมูล ต้องมีการปรับปรุงข่าวกรองรวมถึงพฤติกรรมความโปร่งใส ตลอดจนนโยบาย การให้ข้อมูลข่าวสาร กันอย่างโปร่งใสด ระมัดระวัง และรอบคอบมากขึ้น แต่เบื้องหลังความไม่ชอบมาพากลของเว็บไซต์ wikileaks นี้ยังคงเป็นลึกลับท้าทาย การพิสูจน์ตรวจสอบของสังคมโลกกันต่อไป ว่าเป็นของจริงหรือของปลอมกันแน่ ใครอยู่เบื้องหลัง เป็นเครื่องมือขององค์กร หน่วยงาน รัฐบาลใดกันแน่ สุดท้ายแล้วความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย และจะต้องถูกเปิดเผยออกมาไม่วันใดก็วันหนึ่งในอนาคตอย่างแน่นอน

ทีมช่วยเหลือกู้ภัยของนาซ่า ที่เข้าไปช่วยเหลือคนงานเหมืองแร่ที่ชิลี
เอเจนซีส์ - ทั่วโลกแซ่ซ้อง ปฏิบัติการช่วยเหลือคนงานเหมืองชิลีทั้ง 33 คนเป็นไปอย่างราบรื่นตลอดกระบวนการ จากวินาทีแรกที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยหย่อนแคปซูลช่วยเหลือลงไปตามปล่องทางออก ที่ขุดเจาะเตรียมเอาไว้ ไปจนถึงภาพที่คนงานเหมืองคนแรกโผล่พ้นขึ้นมาดูโลกภายนอกเป็นครั้งแรกใน รอบกว่า 10 สัปดาห์ กระทั่งสิ้นสุดภารกิจที่คนงานคนสุดท้ายถูกดึงขึ้นมา ทุกขั้นตอนล้วนสะกดสายตาคนหลายล้านซึ่งเฝ้าชมอยู่หน้าจอทีวีที่มีการแพร่ สัญญาณสดไปทั่วโลก ด้วยความลุ้นระทึก ระคนความปลื้มปิติและยินดีเคล้าน้ำตาเสมือนว่าคนงานเหล่านี้เป็นญาติมิตรของ พวกเขาเอง วินาทีแห่งประวัติศาสตร์เริ่มนับหนึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยใจแกร่ง นามว่า มานูเอล กอนซาเลซ เข้าไปในแคปซูล “ฟินิกส์” ที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษด้วยขนาดความกว้าง 53 ซม. และสามารถจุคนได้เพียงคนเดียว จากนั้นระบบชักรอกก็เริ่มหย่อนแคปซูลที่ว่านี้ ลงไปตามปล่องทางออกที่ถูกขุดเจาะลึกลงไปจากพื้นดินกว่า 600 เมตรเชื่อมไปถึงที่พักหลบภัยฉุกเฉิน เพื่อนำคนงานซึ่งเป็นชาวชิลี 32 คนและชาวโบลิเวียอีก 1 คนที่ติดอยู่ในนั้นเป็นเวลากว่า 68 วัน กลับขึ้นไปทีละคนๆ ด้วยแคปซูลที่กอนซาเลซนำลงมาด้วยตัวเองนี้ ท่ามกลางสายตาคนนับล้านที่เฝ้าชมภาพสัญญาณสดจากหน้าจอโทรทัศน์ รวมไปถึงประจักษ์พยานต่างๆ ซึ่งรวมทั้งประธานาธิบดีเซบาสเตียน ปิเนรา แห่งชิลี และบรรดาญาติมิตรสหายที่มาเฝ้าเกาะติดสถานการณ์อย่างใจจดใจจ่อในบริเวณ เหมืองซาน โฮเซที่พังถล่มปิดทางออกเมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา และแล้วเสียงปรบมือก็ดังก้องไปทั่วเหมือง ทันทีที่แคปซูลฟินิกส์ที่ถูกหย่อนลงไปในเหมืองเมื่อเวลาราว 10.11 น. ของวันพุธ (13) ตามเวลาประเทศไทย ได้โผล่ขึ้นมาอีกครั้งในเวลาประมาณ 10.31 น. พร้อมกับคนงานเหมืองคนแรกที่ถูกช่วยขึ้นมาได้สำเร็จ คนงานผู้นี้มีชื่อว่า ฟลอเรนซิโอ อาบาลอส วัย 31 ปี เขาอยู่ในสภาพร่างกายที่แข็งแรงฟิตพร้อมที่สุดคนหนึ่งในกลุ่มคนงานทั้งหมด ที่ติดอยู่ข้างใต้ ทั้งนี้การที่เลือก อาบาลอส เป็นคนแรกนั้นก็เพื่อป้องกันไว้หากมีเหตุสุดวิสัยเกิดขึ้น เขาก็ยังมีสภาพร่างกายที่พร้อมจะแบกรับได้ โดยหลังจากเจ้าหน้าที่ซึ่งรออยู่ด้านบนปลดสายรัดต่างๆ ภายในแคปซูลที่พาคนงานคนแรกขึ้นมานี้ออกหมดแล้ว อาบาลอสก็ปรี่เข้าไปสวมกอดลูกชายวัย 7 ขวบและภรรยาทันที ตามมาด้วยการเข้าไปกอดประธานาธิบดีปิเนรา ที่ยิ้มแก้มไม่หุบจากความสำเร็จก้าวแรกอันยิ่งใหญ่นี้ จากนั้น มาริโอ เซปุลเวดา ก็เป็นรายที่ 2 ที่ขึ้นมาสูดอากาศบริสุทธิ์บนพื้นผิวโลก เขาร้องลั่นด้วยความสะใจพร้อมกับหยิบของที่ระลึกจากกระเป๋าของเขาซึ่งเป็น ก้อนหินมาฝากแก่เจ้าหน้าที่กู้ภัยซึ่งอยู่ในบริเวณนั้น รวมทั้งประธานาธิบดีด้วย และนี่คือปฏิบัติการของทีมฟีนิกซ์หน่วยกู้ภัยของนาซ่า กับปฏิบัติการสะท้านโลก ถือเป็นทีมประสิทธิภาพแห่งปีอย่างแท้จริง


ทีมงานฝ่ายการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท)
ไม่ว่าประเทศไทยจะเผชิญสถานการณ์ที่เลวร้ายอย่างไร หน่วยงานที่ต้องออกมาคอยแก้ภาพลักษณ์ให้กับประเทศไทย ก็คือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งถือเป็นหน่วยงานเชิงรุกด้านการตลาดให้กับประเทศไทยในเวทีระดับนานาชาติ และสร้างรายได้ให้กับประเทศไทย เพราะรายได้หลักของประเทศเราก็คือการท่องเที่ยว และแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวดีๆ เจ๋งๆ ของประเทศนั้น ส่วนใหญ่ผ่านมันสมองของหน่วยงานนี้ทั้งนั้น แคมเปญการท่องเที่ยวที่โดดเด่นมากในปีนี้ก็คือ เมื่อวันที่ 14 กันยายน ที่ผ่านมา ทาง ททท.แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ ‘Ultimate Thailand Exploeres’ เชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติร่วมกิจกรรมออนไลน์เที่ยวเมืองไทย ด้วยการให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกที่ไม่เคยเที่ยวเมืองไทย และนักท่องเที่ยวที่อยากจะกลับมาเที่ยวเมืองไทยอีกครั้ง ร่วมส่ง Video Clip เข้าประกวดบนเว็บไซต์ เพื่อให้ได้รับคัดเลือกให้เป็น The Explorers 5 คู่ มาร่วมกิจกรรมท่องเที่ยว ฟรี 6 วัน 5 คืน ใน 5 พื้นที่ของประเทศไทย ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต เชียงใหม่ สมุย พัทยา ทั้งนี้ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 5 คู่ จะต้องถ่ายทอดประสบการณ์การท่องเที่ยวโดยการเขียนบล็อก และ upload ภาพถ่าย วิดีโอ ผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักท่องเที่ยวทั่วโลก ให้เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย โดยคู่ที่ได้รับโหวตออนไลน์มากที่สุดจะเป็นผู้ชนะในโครงการ Ultimate Thailand Explorers และได้รับรางวัลเงินสด แพ็คเก็จทัวร์ และของรางวัลต่างๆ รวมมูลค่ากว่า 15,000 USD

Mechanic หรือวิธีการร่วมสนุก คือ ผู้สนใจต้องสมัครมาเป็นคู่ โดยถ่ายทำวีดีโอคลิปความยาว 1 นาที และ upload ขึ้นบน www.UltimateThailandExplorers.com พร้อมกับอธิบายเหตุผลในการเลือกแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ และวิธีที่จะช่วยประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวที่ผู้เข้าร่วมแข่งขันได้เลือกไว้ คณะกรรมการจาก ททท. จะคัดเลือกจากคลิปทั้งหมด มาเพียง 25 คู่ เพื่อให้ผู้เข้าชมทั่วโลก ร่วมโหวต ให้เหลือเพียง 5 คู่สุดท้าย ที่จะได้เดินทางมาร่วมกิจกรรมการแข่งขันในเมืองไทย ตลอดระยะเวลาการแข่งขันที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 5 คู่ จะได้รับมอบหมายให้เดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดที่เลือกไว้ โดยหลังจากการเดินทางท่องเที่ยวผู้เข้าแข่งขันจะต้องเขียนบล็อก และ upload ภาพถ่าย วิดีโอ ผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์การท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นให้กับผู้ชมทั่วโลก เพื่อประชาสัมพันธ์จังหวัดนั้นๆ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักท่องเที่ยวทั่วโลก ให้เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยและสัมผัสด้วยตนเอง เป็นแคมเปญที่ครีเอทมากและหากปีที่ผ่านมาบ้านเราไม่เกิดเหตุการณ์แย่ๆ ทางการเมืองขึ้นมาแล้วหล่ะก็ จะเป็นปีที่ชาวต่างชาติมาเที่ยวไทยมากที่สุด คิดว่าคงทุบสถิติรายได้ และจำนวนชาวต่างชาติเข้าไทยมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาอย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ดีก็ต้องยกย่องทีมงานฝ่ายการตลาด และผู้บริหารองค์กรการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยทุกคนที่ทำงานให้กับประเทศได้ดีมาก และงานที่ท่านทำต้องไม่สูญเปล่าอย่างแน่นอน

ทีมข่าว บรรณาธิการบริหาร และผู้บริหารเว็บไซต์เมเนเจอร์ ทีมข่าว ASTV news1 และนสพ.ในเครือผู้จัดการ

ต้องถือว่าเป็นสื่อมวลชนที่เลือกข้าง และมีจุดยืนที่มั่นคงแข็งแรงค่ายหนึ่งของประเทศไทยเลยทีเดียว ผลงานในอดีตที่ผู้เขียนติดตามมาตลอดก็คือ การตรวจสอบการทุจริตคอรัปชั่นมีมาอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ตั้งแต่ยุค สปก. 4-01 รัฐบาลชวน 1 ตรวจสอบการเปิดวิเทศธนกิจ BIBF ปรส. ทุจริตคลองด่าน ทุจริตในสนามบินสุวรรณภูมิ ทุจริตในการบินไทย ทุจริตสนามกอล์ฟอัลไพน์ ทุจริตกล้ายาง โครงการทุจริตในสมัยรัฐบาลทักษิณเกือบทั้งหมด จวบจนมาถึงทุจริตโครงการต่างๆในสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ในปัจจุบัน การต่อต้านขบวนการล้มเจ้า การออกมาร่วมเคลื่อนไหวกับภาคประชาชนในนามพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยของคุณสนธิ ลิ้มทองกุล เจ้าของและผู้ก่อตั้งสื่อในเครือผู้จัดการ แต่ที่เกาะติดและโดดเด่นมากก็คือบทบาทในการเปิดโปง ให้ข่าวสารความไม่ชอบมาพากลกรณีเขาพระวิหาร บันทึกข้อตกลง MOU 43 บันทึกความเข้าใจและเงื่อนไขการเจรจา JBC ตลอดจนประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอันนำมาซึ่งการสุ่มเสี่ยงที่จะเสียดินแดน ซึ่งโยงไปถึงผลประโยชน์เกี่ยวกับพลังงานบริเวณใต้ทะเลในอ่าวไทย ซึ่งสื่อในเครือผู้จัดการทำหน้าที่เกาะติด และนำเสนอแง่มุม ความรู้ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน โดยที่สื่อในเครืออื่นๆ หรือในสื่อมวลชนอื่นๆ แทบไม่มีใครกล่าวถึง หรือนำเสนอความรู้เรื่องนี้แก่ประชาชนน้อยมาก ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ที่สำคัญ และเป็นผลประโยชน์ใหญ่หลวง เราจึงขอยกเครดิตให้สื่อในเครือผู้จัดการเป็นสื่อยอดเยี่ยมแห่งปีที่ได้ทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดี อย่างเต็มที่แล้วแม้ว่าบางเรื่องจะไปขัดผลประโยชน์กับผู้มีอำนาจในรัฐบาลก็ตาม และถือเป็น wikileaks เมืองไทยตัวจริงเสียงจริง

ทีมงานผู้กำกับภาพยนตร์ไทยอิสระ

อาทิ  คุณอภิชาตพงศ์ ,คุณอโนชา ,คุณธนญชัย ,คุณอาทิตย์

“ลุงบุญมีระลึกชาติ” ของผู้กำกับอภิชาตพงศ์ ชนะรางวัลปาล์มทองคำที่เมืองคานส์

May 24, 2010

ภาพยนตร์เรื่อง “ลุงบุญมีระลึกชาติ” (Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives) ของผู้กำกับชาวไทยมากฝีมือ “เจ้ย” อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ชนะรางวัลสูงสุดของเทศกาลหนังที่เมืองคานส์
ผู้กำกับอภิชาตพงศ์ นั้นเคยส่งภาพยนตร์เข้าประกวดที่คานส์มาหลายครั้ง โดยภาพยนตร์เรื่อง “สุดสเน่หา” ได้รับรางวัล Un Certain Regard (รางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยม) ในปี 2002 และภาพยนตร์เรื่อง “สัตว์ประหลาด” ได้รับรางวัล Jury Price (ซึ่งมีศักดิ์เป็นรางวัลอันดับสามของคานส์) ในปี 2004
ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของเขา “ลุงบุญมีระลึกชาติ” ได้เข้าชิงรางวัลปาล์มทองคำ (Palme d’Or) ซึ่งเป็นรางวัลที่ทรงเกียรติที่สุดของเทศกาลหนังเมืองคานส์ เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2010

“ลุงบุญมีระลึกชาติ” มีแก่นเรื่องว่าด้วยความทรงจำของผู้คนในหมู่บ้านนาบัว ตำบลเรณูนคร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม หลังจากที่อภิชาติพงศ์ได้เดินทางเข้าไปยังหมู่บ้านดังกล่าว และได้พบกับชาวนาที่ใช้ชีวิตผ่านความรุนแรงและการกดขี่ในรูปแบบต่าง ๆ ในยุคสมัยที่รัฐไทยทำสงครามประชาชนกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย



อโนชา สุวิชากรพงศ์ ผู้กำกับหญิงจากประเทศไทยได้สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยอีกครั้ง ด้วยการคว้ารางวัลสูงสุดจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติทรานซิลเวเนีย
เว็บไซด์ของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติทรานซิลเวเนีย รายงานเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า อโนชา สุวิชากรพงศ์ ผู้กำกับหญิงจากประเทศไทยได้นำภาพยนตร์เรื่อง "เจ้านกกระจอก" หรือ "มุนเดน ฮิสตอรี่" คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากเทศกาลภาพยนตร์นานานชาติทรานซิลเวเนียครั้งที่ 9 ที่จัดขึ้นที่ประเทศโรมาเนีย โดยคณะกรรมการตัดสินได้แสดงความเห็นว่า "เป็นภาพยนตร์ที่มีโครงสร้างแตกต่างไปจากภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ มีการเลือกเฟ้นและสรรหาภาพได้อย่างน่าสนใจ สามารถแสดงถึงก้นบึ้งของความเจ็บปวดของตัวละครที่ท้ายสุดแล้วก็ต้องการใครสักคนแม้ว่าจะมีความแตกต่างกัน ได้อย่างน่าสนใจ" อโนชานับเป็นผู้กำกับไทยคนที่สองของปีนี้ ที่สามารถคว้ารางวัลสูงสุดของเทศกาลภาพยนตร์ระดับนานาชาติได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ "อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล" สามารถคว้ารางวัล "ปาล์มทองคำ" ที่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ครั้งที่ 63 ได้เป็นผลสำเร็จ นอกจากนี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อโนชายังสามารถนำภาพยนตร์เรื่องเดียวกันคว้ารางวัล "ไทเกอร์ อวอร์ดส" ที่งานเทศกาลภาพยนตร์นานานชาติรอตเตอร์ดัมครั้งที่ 39 มาแล้วด้วย


น.ร.สาวชาวไทยโด่งดังในเทศกาลหนังเมืองคานส์ เผยเป็นผู้กำกับฯ หนังสั้นคนไทยคนแรกและคนเดียวจากสถาบัน "นิวยอร์ก ฟิล์ม อะคาเดมี" ได้รับรางวัลหนังยอดเยี่ยมระดับนักเรียน กับหนังที่ได้รับเลือกให้เข้าฉายในงานเทศกาลหนังดังระดับโลก เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส จากหนังสั้น 2 เรื่อง หลังกวาดรางวัลจากเทศกาลต่างๆ มาแล้วหลายรางวัล 1 ในสองเรื่องได้รับเลือกไปฉายในหลายประเทศทั่วโลก
เมื่อวันที่ 24 พ.ค. น.ส.พรพัชญา สุพรรณรัตน์ อายุ 24 ปี ผู้กำกับฯ หนังสั้นชาวไทย ซึ่งเป็นคนไทยคนแรกที่อายุน้อยที่สุดที่ได้รับรางวัล "Best Student Film" และ "Official Selection" จากหนัง "Revenge Tragedies" และ "Unfaithfully Yours" จากเทศกาลภาพยนตร์ "คานส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ฟิล์ม เฟสติวัล 2009" ที่จัดขึ้นในวันที่ 13-24 พ.ค.ที่ประเทศฝรั่งเศส เปิดใจให้สัมภาษณ์ "ข่าวสด" ถึงเบื้องหลังความสำเร็จครั้งนี้
น.ส.พรพัชญา กล่าวว่า เพิ่งจบการศึกษาจากสถาบันนิวยอร์ก ฟิล์ม อะคาเดมี สาขา Filmmaking-Dickson นครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา โดยหนังสั้น "Revenge Tragedies" ความยาว 10 นาที เกิดขึ้นขณะเรียนหนังสือ โดยได้รับรางวัล "Best Student Film" ในการประกวดเทศกาลภาพยนตร์แคนาคาและเทศกาลภาพยนตร์ลาสเวกัส ได้รับคัดเลือกให้เข้าฉายที่ยูนิเวอร์แซลสตูดิโอ และฉายหลายประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย, แอฟริกาใต้, อียิปต์, อังกฤษ, แคนาดา และสหรัฐอเมริกา
น.ส.พรพัชญา กล่าวว่า นอกจากนี้ ภาพยนตร์เรื่องเดียวกัน ยังได้รางวัลอีกมากมายในเวทีโตรอนโต้ ฟิล์ม เฟสติวัล, ลอสแองเจลิส ฟิล์ม เฟสติวัล, ลอสแองเจลิส ช็อต ฟิล์ม เฟสติวัล, ภูเก็ต ฟิล์ม เฟสติวัล และล่าสุดได้รับรางวัลในงาน "คานส์ ฟิล์ม เฟสติวัล" ประเภท "Best Student Film" และผลงานเรื่องดังกล่าว ได้ร่วมงานกับบรูซ ดิกสัน ตากล้องภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดจากเรื่อง "สไปเดอร์แมน 2-3" และ "ซูเปอร์แมน รีเทิร์นส์" และยังได้ร่วมงานกับดาราอีกหลายคน เช่น แกรี่ แดเนียลส์ ดาราแอ๊กชั่นชื่อดัง
สำหรับภาพยนตร์สั้นเรื่องที่ 2 "Unfaith fully Yours" ความยาว 7 นาที น.ส.พรพัชญา กล่าวว่า ปรัชญา ปิ่นแก้ว ชักชวนให้มาถ่ายทำที่เมืองไทยแล้วนำกลับไปตัดต่อที่สหรัฐอเมริกา ได้รับรางวัล "Official Selection" ให้เข้าฉายในเทศกาล "คานส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ฟิล์ม เฟสติวัล 2009"
น.ส.พรพัชญา กล่าวว่า ตนเป็นนักเรียนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลและเป็นคนเดียวของนักเรียนทั้งหมดในสถาบันนิวยอร์ก ฟิล์ม อะคาเดมี ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ และยังได้รับเกียรตินิยมอันดับ 1 ซึ่งล่าสุดทาง อียิปต์ ฟิล์ม เฟสติวัล ติดต่อเพื่อขอภาพยนตร์ไปฉาย ถือว่าโชคดีมากที่หนังได้รางวัลทั้ง 2 เรื่องจนรู้สึกตื่นเต้น สำหรับเนื้อหาของภาพยนตร์ทั้ง 2 เรื่องนั้น เรื่องแรก "Revenge Tragedies" เล่าเรื่องผู้หญิงที่ถูกเจ้านายข่มขืน และถูกแฟนหนุ่มทิ้งก่อนถึงกำหนดแต่งงาน แต่เมื่อบอกแฟนหนุ่มคิดได้แต่ก็สายไปเสียแล้ว ส่วน "Unfaith fully Yours" เล่าเรื่องครอบครัวๆ หนึ่งที่หัวหน้าครอบครัวไปมีกิ๊กซึ่งเป็นเพื่อนภรรยาตัวเองและเกิดผลกระทบต่อครอบครัว


ธนญชัย ศรศรีวิชัย เขาคือเบอร์หนึ่ง
ความ สำเร็จที่มี ชื่อเสียงระดับโลกที่ได้มา ไม่ใช่ของง่าย หากแต่เป็นความพยายามอย่างยิ่งยวด ต่อ-ธนญชัย ศรศรีวิชัย ผู้กำกับมือ 1 ของโลก เป็นผู้กำกับที่ได้รางวัลมากที่สุดเป็นอันดับ 1 จากการจัดอันดับของ The Gunn Report 2005 เป็นรางวัลการันตีล่าสุดที่พิสูจน์ถึงการเป็นผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณามือทอง ผู้เป็นที่ต้องการของเอเยนซี่และเจ้าของสินค้าทั้งหลาย ด้วยหมายมั่นว่าเขาจะเสกไอเดียบนแผ่นกระดาษให้โลดแล่นบนจอได้อย่างน่าชม
ย้อนกลับเมื่อครั้งอยู่บริษัท สามหน่อ ธนญชัย เป็นกราฟิก ดีไซเนอร์ ก่อนจะถูกดึงมาเป็นจิ๊กซอว์คนสำคัญในฟีโนมีนาในเวลาต่อมา ตอนหนึ่งจากการให้สัมภาษณ์กับนิตยสารอะเดย์ ว่า ธนญชัย บอกว่า เขาต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ในแง่ของโปรดักชั่น เขาไม่เข้าใจกระทั่งคำว่า ฟิล์ม 35 มม. แต่ด้วยความเป็นคนใฝ่รู้และมุ่งมั่น ทำให้เขาใช้เวลาเรียนรู้ไม่นาน ลบคำประมาสได้โดยสิ้นเชิงเมื่อเขาสร้างผลงานจนกลายเป็นผู้กำกับมือดีไม่ใช่ แค่ที่หนึ่งของเมืองไทย แต่เป็นถึงที่หนึ่งของโลก
ทุกครั้งที่ได้เห็นผลงานชั้นเซียนทางหน้าจอโทรทัศน์ ร้อยละ 90 เชื่อได้ว่านั่นคือฝีมือของเขา ไม่ว่าจะเป็น เยสโล่ เพจเจจ ฟอร์ดคิงคอง สมูทอี เบบี้ เฟซ โฟม เซียงเพียงอิ๊ว กรุงเทพประกันภัยฯลฯ และจากนั้นไม่นานรางวัลความสำเร็จจากสถาบันทั้งในและนอกประเทศจะไหลบ่ามา กำนัลแก่เขา
เขาบอกว่า โชคดีที่ทีมงานเก่งมาก แต่ก็ทำงานเหนื่อยมากเช่นกัน เนื่องจากเฉลี่ยต่อเรื่องใช้เวลาทำงานประมาณ 15-30 วัน และมีบางเดือนที่เขาต้องถ่ายหนังถึง 14 เรื่อง ถ่ายกันจนท้องเสียเลยทีเดียว
การจะได้ร่วมงานกับฟีโนมีนา ซึ่งวาง Positioning เป็นโปรดักชั่น เฮาส์ ระดับพรีเมียม ต้องใจป้ำพอที่จะควักกระเป๋าขั้นต่ำ 3.5 ล้านบาท และที่นี่มีผู้กำกับถึง 10 คน ธนญชัย ได้ชื่อว่า เป็น The Most Wanted Director “ทุกวันนี้นอกจากเป็นผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณาแล้ว ยังต้องดูแลทีมงาน และมีภาพยนตร์ที่ฉายในโรงหนังด้วย ในนามของฟีโนมีนา โมชั่น พิคเจอร์ เฉพาะภาพยนตร์โฆษณาก็ไม่ค่อยมีเวลาแล้ว”
งานที่แทบหาเวลาพักผ่อนไม่ได้ บ่งบอกถึงความฮอต โดยเอเยนซี่ขาประจำที่ร่วมงานกันบ่อยครั้ง อาทิ Ogilvy & Mather, J.Walter Thompson และ Leo Burnett เป็นต้น
เขาเคยให้สัมภาษณ์ POSITIONING เกี่ยวกับแนวคิดในการทำงานของเขาที่ไม่ได้มุ่งหวังทำเพื่อเงิน เพื่อกล่องอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของความสุขจากการทำงาน คือ เห็นคนดูแล้วเขามีความสุข ให้เขาสนุก หนังโฆษณา อย่างแรกคือต้องขายของ แต่ต้องเริ่มต้นจังหวะแรกด้วยการทำให้เขาสนุก ไม่ใช่ทำให้คนดูตกใจ เหมือนเรานั่งอยู่บ้านแล้วมีเซลล์เดินเข้ามาเคาะประตู แล้วเขามาขายของอย่างเดียว เราไม่ต้องการ ไม่ชอบ เราชอบเซลล์ที่ช่างเจรจา ไม่ได้ตั้งท่าจะเอาเงินอย่างเดียว
“หน้าที่ของผมคืออยากขายของให้ลูกค้าด้วย แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นกฎต่อไปนี้ ก็คือว่า ต้องไม่ให้สังคมมีปัญหา หนังจะต้องทำให้สังคมดี ขายของได้แล้วต้องขายศีลธรรม อะไรบางอย่างให้กับสังคมบ้าง ขอขายพ่วงนิดนึง ที่ชอบมีดาบวิชัย จากแรงเยอร์ และไทยประกันชีวิตชุดที่เกี่ยวกับพ่อลูก ผมขอบคุณสำหรับคนที่ชม ขอบคุณสำหรับคนที่ด่าว่ามันรุนแรงเกินไป แต่สิ่งที่ดีใจคือ อย่างน้อยเขาดูแล้วเขาคิดถึงพ่อ คิดถึงแม่ของเขา วัตถุประสงค์คือขายประกันให้ได้ อีกวัตถุประสงค์หนึ่งที่เท่ากันก็คือ ต้องกลับไปกอดพ่อกอดแม่กลับไปหาคนที่เรารัก...แต่ผมบอกก่อนนะที่พูดอย่างนี้ ผมไม่ใช่คนดีอะไรนะ”
“ผมทำหนังเรื่องนี้เพราะอยากให้คนปลูกต้นไม้ คิดสิว่าปลูกต้นไม้กันไหม รางวัลผมก็ไม่ได้แคร์มากอะไรนักหรอก ขายของผมก็อยากขาย แต่ผมเชื่อว่ามันมีวิธีขายที่จะทำให้ประเทศมันดีขึ้นด้วย คิดแบบนี้ดีกว่า และสิ่งหนึ่งที่ผมพยายามสอดแทรกเข้าไปก็คือแนวคิดของพระพุทธศาสนา เราเชื่อว่าต้นไม้คือสิ่งที่มีชีวิตให้คุณค่า วัตถุล่มสลายแต่ธรรมชาติยั่งยืน แต่ใครจะรับได้แค่ไหนก็สุดแท้แต่ละคน”
ฝีไม้ลายมือของเขาเป็นแรงบันดาลใจ ทรงอิทธิพลทางความคิดใครหลายคน และก่อให้เกิดผลิตผลชั้นดีแก่วงการ อาทิ ทรงยศ สุขมากอนันต์ 1 ในผู้กำกับแฟนฉันและโชว์เดี่ยวครั้งแรกกับเด็กหอ ทรงยศนับถือธนญชัยเป็นครูคนสำคัญเลยทีเดียว

Profile
Name : ธนญชัย ศรศรีวิชัย
Age : 37 ปี
Education :
- ประถมศึกษา-มัธยมศึกษา โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย จ.เชียงใหม่
- ปริญญาตรีสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเจ้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
Career Highlights :
- 2537-ปัจจุบัน ผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณา บริษัท ฟีโนมีนา จำกัด
- 2534-2537 กราฟิกดีไซเนอร์ บริษัท สามหน่อ จำกัด
Major Award Winnings 2549 (โดยสังเขป) :
- Cannes Lion Gold สมูทอี เบบี้ เฟซ โฟม
- Gold กรุงเทพประกันภัย
- One Show Silver กรุงเทพประกันภัย
- Clio Gold แคมเปญกรุงเทพประกันภัย
- Gold กรุงเทพประกันภัย ชุด พายุ
- Silver สมูทอี เบบี้ เฟซ โฟม
- Bronze ไทยประกันชีวิต
2548 Awarded Director 2005 จาก The Gunn Report


ทีมนักเรียน อาจารย์ของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ,ร.ร.มหิดลวิทยานุสรณ์


ไม่ต้องบอกว่า 2 โรงเรียนดังแห่งนี้ สร้างเด็กเก่งให้กับประเทศไทยขนาดไหน ส่งไปแข่งขันโอลิมปิกวิชาการหรือแข่งขันคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ทีไรเป็นได้รางวัลทุกที มากบ้างน้อยบ้าง ต้องมีติดตัวกลับมาตลอด นับรางวัลแทบไม่ถ้วน เครดิตเหล่านี้ต้องยกให้ทีมอาจารย์และนักเรียน ศิษย์เก่า ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนทุกคน ที่ขยัน เอาใจใส่แก่ลูกหลานของตนเอง นับเป็นหน้าเป็นตาให้กับวงการศึกษาของไทยเป็นอย่างมาก ไหนใครบอกว่าเด็กไทยไอคิวต่ำไง ก็คงมีและเป็นส่วนมากด้วย แต่อยากจะบอกว่าทุกประเทศก็มีทั้งเด็กเก่งและเด็กไม่เก่ง แต่ควรจะยกย่องเด็กเก่งเป็นแบบอย่างให้คนอื่นเลียนแบบมากกว่า

ทีมประสิทธิภาพ คืออะไร
คำว่าประสิทธิภาพ แปลมาจาก Efficiency หมายถึงผลดีที่เกิดขึ้นจากกิจกรรม หรือการดำเนินงาน นั่นคือ หากจะวัดว่ามีประสิทธิภาพหรือไม่ มีส่วนประกอบหลายส่วน หลักๆ คือควรพิจารณากระบวนการดำเนินงานว่า ก่อให้เกิดสิ่งเหล่านี้หรือไม่ 1. ความประหยัด (Economy) ไม่ว่าจะเป็นการประหยัดต้นทุน (Cost) ประหยัดทรัพยากร (Resources) หรือ ประหยัดเวลา (Time) 2. ความรวดเร็ว ทันตามกำหนดเวลา (Speed) ก็เป็นอีกตัวบ่งชี้ว่าเกิดประสิทธิภาพหรือไม่ เพราะหากการดำเนินงานก่อให้เกิดความประหยัดทรัพยากร แต่ไม่ทันตามกำหนดเวลา ก็ไม่ถือว่ามีประสิทธิภาพ 3. ความมีคุณภาพ (Quality) ซึ่งพิจารณาทั้งกระบวนการตั้งแต่ปัจจัยนำเข้า (input) หรือวัตถุดิบ ต้องมีการคัดสรรอย่างดี กระบวนการทำงาน/กระบวนการผลิต (process)ที่ดี จนกระทั่งได้ผลผลิต (output)ที่ดี แม้ว่ากระบวนการดำเนินงานจะประหยัด และรวดเร็ว แล้วจะต้องไม่ทำให้คุณภาพของงานลดลง หากประหยัด รวดเร็ว แต่คุณภาพงานลดลงก็ไม่ถือว่าเกิดประสิทธิภาพ ดังนั้น หากจะพิจารณาในประเด็นของความประสิทธิภาพ จะต้องพิจารณาในขั้นตอน หรือกระบวนการดำเนินงานทั้งหมด ส่วนประสิทธิผล แปลมาจาก Effective เป็นศัพท์บัญญัติ ทางการบริหารจัดการ หมายถึงผลสำเร็จ ของงานเป็นไปตามความมุ่งหวัง (purpose) ที่กำหนดไว้ในวัตถุประสงค์ หรือเป้าหมาย ดังนั้น ในประเด็นของความมีประสิทธิผล จึงมุ่งเน้นไปที่การพิจารณาจุดสิ้นสุดของกิจกรรมหรือการดำเนินงานว่าได้ตามที่ตั้งไว้ หรือไม่ ซึ่งมักจะมีตัวชี้วัด (indicator) ที่ชัดเจน หลายครั้งที่พบว่าในเชิงนโยบายมักมีการกำหนดวัตถุประสงค์ หรือเป้าหมายว่า … เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ …..และประสิทธิผล………… ซึ่งอาจต้องหันมามองย้อนกลับถึงผู้ที่จะต้องปฏิบัติตามนโยบายนั้นๆ เข้าใจชัดเจนหรือไม่ว่า ประสิทธิภาพ และ ประสิทธิผล ที่องค์การต้องการ คืออะไร ต้องทำอย่างไร …… หากเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน ก็จะนำไปสู่การปฏิบัติงานที่ผิดทิศทางได้

คำว่าทำงานเป็นทีม แปลว่า เรื่อง ทุกเรื่องที่ต้องทำงานด้วยกัน
ต้อง! คุยกัน และ ปรึกษากัน และ ตัดสินใจร่วมกัน ปรึกษากัน และลงมือทำไปในทิศทางเดียวกัน

ดังนั้น คำว่าทีมประสิทธิภาพ จึงหมายรวมถึงกลุ่มคนที่มาทำงานร่วมกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายร่วมกันโดยต้องคำนึงถึงผลลัพธ์ด้านคุณภาพ เวลา และค่าใช้จ่ายอย่างเหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น