วันพุธที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2553

10 สุดยอดปรากฏการณ์ทางการตลาดแห่งปี 2010





10 สุดยอดปรากฏการณ์ทางการตลาดแห่งปี



อันดับ 10 มิวสิควีดีโอของเลดี้กาก้า ชื่อเพลง Bad Romance มียอดดาวน์โหลดสูงสุด และมีผู้เข้าชมคลิปมิวสิควีดีโอผ่านเว็บไซต์ยูทูป มากถึง 200 ล้านครั้ง นับเป็นสถิติที่สูงที่สุดในโลก กลายเป็นนักร้องคนแรกในประวัติศาสตร์เพลงของอเมริกา ที่มียอดดาวโหลดเพลงมากที่สุด โดยเพลงฮิตของเธออย่าง Poker Face Just Dance และBad Romance ล้วนมียอดดาวโหลดเกิน 4 ล้านดาวโหลด รวมทั้ง 3 เพลงแล้วมากกว่า 12 ล้านครั้งเลยทีเดียว ก่อนหน้านี้วง Black Eyed Peas และแรพเพอร์ Flo Rida เคยมียอดดาวโหลดเพลงทะลุ 4 ล้านครั้ง แต่ก็มากสุดแค่ 2 เพลงเท่านั้น

Lady GaGa - The Fame การประกาศศักดาของ ท่านหญิง กาก้า "ฉันรักเพลงป็อป" เลดี้ กาก้า หรือชื่อจริงคือ โจแอน สเตฟานี่ เจอมานอตต้า (Joanne Stefani Germanotta) คือ นักร้อง นักแต่งเพลง นักดนตรีสาว วัย 22 เชื้อสาย อิตาลี่ ผู้ซึ่งสร้างปรากฎการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ ให้กับวงการเพลง ด้วยการพาซิงเกิ้ล ป็อป แดนซ์ สุดฮิตอย่าง Just Dance ขึ้นไปแตะบนอันดับหนึ่ง บน บิลบอร์ดชาร์ต แต่เส้นทางของเธอนั้นไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ กว่าเธอจะได้เป็นศิลปิน ทั้งถูกเลิกสัญญา กลางครันกับ ค่ายเพลง ชื่อดัง Def Jam แต่แล้วในที่สุด Akon นักร้อง นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ ชื่อดัง ก็จับ เธอมาเซ็นต์สัญญาด้วย และร่วมทำเพลงด้วยกัน จนเมื่อปีที่แล้ว อัลบั้ม The Fame ของเธอก็ออกวางแผง "ฉันอยากชวนให้ทุกคนมาปาร์ตี้กัน และรู้สึกถึงบางด้านในชีวิตแบบของฉัน" จนถึงทุกวันนี้เธอก็ได้พิสูจน์ให้เรา ได้รู้แล้วว่า Pop Music Will Never Be Low Brow (เพลงป็อปจะไม่มีวันเชย) และ "คริสติน่ามันก็อปฉันค่ะ"



อันดับ 9 ยอดผู้เข้าชมภาพยนตร์เรื่อง Avatar ผ่านโรงภาพยนตร์ระบบ 3 มิติ มากที่สุด ยังไม่นับรวมยอดตั๋วหนังทั่วโลกที่ชมในระบบปกติ เป็นการสร้างสถิติที่มีผู้ชมภาพยนตร์สูงที่สุดแห่งปี จนเกิดกระแสผลิตทีวีเพื่อไว้รับชมภาพยนตร์ 3 มิติโดยเฉพาะ โดย Sony และ Panasonic เป็นผู้ริเริ่มผลิตโทรทัศน์แบบ 3 มิติเป็นเจ้าแรกๆ



ข่าวไอที ทิป-เทคนิค คอมพิวเตอร์



อันดับ 8 กระแสห้างสรรพสินค้าฟีเวอร์ ภายหลังจากห้าง zen ในบริเวณศูนย์การเซ็นทรัลเวิลด์ถูกไฟไหม้ไปช่วงต้นปีพร้อมๆกับบิ๊กซีราชดำริ และห้างเซ็นเตอร์วัน ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แต่ในปีนี้ได้มีการเปิดตัวห้างขึ้นใหม่ ซึ่งเป็นการ renovatedห้างสรรพสินค้าเสรีเซ็นเตอร์เดิม กลายเป็นห้างใหม่ที่ชื่อว่า Paradise Park โดยทีมผู้บริหารชุดเดียวกับที่ Siam Paragon จึงจัดเป็นห้างเกรดเอหรือ 5 ดาวอีกห้างหนึ่งขึ้นมาแทนของเก่า พร้อมๆ กับปลายปีมีข่าวการซื้อกิจการเพื่อควบรวมกันระหว่าง 2 โมเดิร์นเทรดยักษ์ อย่างบิ๊กซีและคาร์ฟูร์ ซึ่งก็จะมีการควบรวมกิจการกันเป็นหนึ่งเดียว เนื่องจากกลุ่มทุนคาร์ฟูร์ได้ขายกิจการในประเทศไทยและอีกหลายประเทศในแถบนี้ทิ้ง และในปีหน้าจะมีห้างเกิดใหม่อีกห้างหนึ่งก็คือ เมกะบางนา ซึ่งสมรภูมิการสู้รบของธุรกิจค้าปลีกไทยจะมีสิ่งใหม่ๆ และการเกิดขึ้นของห้างใหม่ๆ อีกหลายที่หลายสาขา ในปีหน้าอย่างแน่นอน



อันดับ 7 คอนเสิร์ตบิ๊กเมาเธ่น ครั้งที่ 2 โดยผู้จัดคอนเสิร์ตเคลมว่าเป็นคอนเสิร์ตกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ทั้งในแง่สถานที่และโปรดักชั่น จำนวนวงดนตรีที่มาแสดงมากที่สุด เวทีขนาดใหญ่เท่าตึก 5 ชั้น ระบบแสงสีเสียงที่ดีที่สุดเท่าที่ประเทศไทยเคยมีมา ให้สมกับเป็นวู้ดสต็อกเมืองไทย

ป๋าเต๊ด-ยุทธนา บุญอ้อม เผยถึงโปรเจ็กต์ บิ๊กเมาเทน มิวสิค เฟสติวัล ครั้งที่ 2 กลางเดือนธันวาคมนี้ว่า งานยังไปจัดที่โบนันซ่าเขาใหญ่เหมือนเดิม “จะใช้ชื่อเป๊ปซี่ พรีเซนต์ บิ๊กเมาเทน มิวสิค เฟสติวัล 2 โดยปีนี้คอนเซ็ปต์ของบิ๊กเมาเทนยังใหญ่มากเหมือนเดิม นอกเหนือศิลปินที่มีทุกค่ายทุกแนวเพลง ที่มีชื่อเสียงอย่างบอดี้สแลม, อีทีซี, ลุลา และน้องใหม่มาแรง อย่างวง 25 Hours จะขึ้นเวทีด้วย

ด้านกิจกรรมพิเศษก็จะมีอะไรใหม่ๆ มีการประกวดไข่เจียวชิงแชมป์ประเทศไทย นอกจากนี้ เราก็ยังมีเวทีใหม่ๆ เช่น เวทีทุเรียนที่จำลองระบบเสียงแบบ 360 องศาในแนวอิเล็กทรอนิกส์ จะมีความสะดวกขึ้นในการเดินทาง สิ่งที่เพิ่มก็คือรถเมล์ซึ่งมี 2 สาย สามารถไปยืนรอได้ และเรายังเพิ่มห้องน้ำจาก 400 ห้อง เป็น 600 ห้อง กระจายไปในจุดต่างๆ ส่วนโซนกางเต็นท์ก็ทำให้คนจอดรถ ไม่ต้องแบกของไกล สามารถกางได้ 6,000 เต็นท์ ซึ่งจะมี Toilet City รวมไว้ที่นี่เลย”.



อันดับ 6 การจัดงาน TFE Thailand Fashion Expo และ BIFW Bangkok International Fashion Week ซึ่งเป็นการจับมือกันของ กระทรวงพาณิชย์ เจ้าภาพฝ่ายรัฐบาล และห้างสรรพสินค้า 2 ยักษ์ใหญ่ คือ กลุ่มสยามพิวรรธน์และเดอะมอลล์กรุ๊ป และกลุ่มเซ็นทรัลกับผู้ค้าย่านราชประสงค์ ทำให้ประเทศไทยกลายเป็นเวทีและเป็นศูนย์กลางด้านแฟชั่นของเอเชีย โดยมีการเชิญดีไซน์เนอร์อย่าง วิเวียน เวสต์วู้ด และก้อย สุวรรณเกตุ ดีไซน์เนอร์ไทยที่ไปสร้างชื่อในนิวยอร์ค มาเป็น Guest และร่วมแสดงผลงานในงานด้วย รวมถึงจัดประกวดค้นหาดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ในรายการ เดอะดีไซน์เนอร์ ก็นับว่าประสบความสำเร็จ นอกจากการเดินแฟชั่น การออกร้านของแบรนด์คนไทย การโชว์เคส รวมถึงผู้ซื้อจากต่างประเทศที่เข้าร่วมงาน

ยังนับว่าเป็นเวทีสำหรับดีไซน์เนอร์คนไทยได้แสดงฝีมืออวดชาวโลกด้วย



อันดับ 5 การตลาดเพื่อสังคม CSR Event มีอยู่ 2 ช่วงด้วยกัน คือช่วงหลังเหตุการณ์ 19 พฤษภา เผาบ้านเผาเมือง และช่วงน้ำท่วมตอนปลายปี ทีวีทุกช่อง สื่อมวลชนทุกแขนงหันมาเล่นกับกระแสนี้กันหมด ไม่ว่าจะเป็นการระดมดารา คนดัง celebrity เพื่อร่วมบริจาคเงินหรือลงไปช่วยเหลือคนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์



อันดับ 4 ทอล์คโชว์คุณตัน ภาสกรนที ร่วมกับคุณโน้ต อุดม แต้พานิช ซึ่งเป็น 1 ในหลายๆอีเว้นท์ของคุณตัน ภายหลังลาออกจากบริษัทโออิชิ จึงออกมาตั้งบริษัท ตันไม่ตัน และรับสมัครผู้ร่วมงาน และเป็นหุ้นส่วนในบริษัทใหม่ ปรากฏการณ์ของการรับสมัคร เพื่อ recruit คนเข้ามาเป็นพนักงานและหุ้นส่วน ใช้รูปแบบเดียวกับการประกวดเรียลลิตี้โชว์คือให้ส่งคลิปวีดีโอแนะนำตัวเข้ามาที่เฟซบุ้คคุณตัน และก็มีการนัดออดิชั่น เพื่อสัมภาษณ์และคัดเลือกโดยคณะกรรมการสุดหินที่คุณตันจัดหามา ยิ่งกว่าเรียลลิตี้โชว์ ซึ่งเลียนแบบคอนเซ็ปท์ของโดนัลด์ ทรัมพ์หรือไม่ ลองพิจารณาดู

นายตัน ภาสกรนที รักษาการกรรมการผู้จัดการ บมจ.โออิชิ ถือฤกษ์วันที่ 9 เดือน 9 เปิดตัว บริษัท ไม่ตัน จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 500 ล้านบาท ขับเคลื่อนธุรกิจทางด้านอาหารและเครื่องดื่มแนวใหม่ป้อนตลาดในอนาคต โครงสร้างทางธุรกิจจะเน้นการเข้าไปลงทุนหรือร่วมทุนกับธุรกิจที่มีความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาต่อไปอย่างแท้จริง พร้อมให้ความช่วยเหลือทางด้านการตลาดเพิ่มเติม

บริษัท ไม่ตัน จำกัด เปิดตัวด้วยกิจกรรมแรกโครงการ The 9 Challengers เฟ้นหา 9 คนรุ่นใหม่ไฟแรงที่มีไอเดียเด็ด เข้าร่วมทีมช่วยพัฒนาธุรกิจให้เป็นจริง และโครงการถัดไป “ราเมนแชมเปี้ยน"รวบรวม 6 ร้านราเมนสุดฮิตที่ได้รับรางวัลจากรายการทีวีแชมป์เปี้ยนประเทศญี่ปุ่นเข้าไว้ด้วยกัน กำหนดเปิดให้บริการ พ.ย.ที่อารีน่า 10 ทองหล่อ ซ.10

บริษัทฯ ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาการผลิตเครื่องดื่มที่นำสิ่งดีๆ จากธรรมชาติ ทั้งผัก ผลไม้ออร์แกนิคและสมุนไพรไทยมาพัฒนารสชาติ รูปลักษณ์ใหม่ให้โดนใจผู้บริโภคยุคใหม่ อีกทั้งยังเตรียมเสาะหาธุรกิจใหม่ๆ ที่มีศักยภาพในการเติบโตเพื่อเข้าร่วมทุนพัฒนาโครงการให้เกิดขึ้นได้จริงในอนาคต

นายตัน กล่าวว่า สำหรับกำไรส่วนตัวของตนเองและนางสาวสุนิสา สุขพันธุ์ถาวร ภรรยา จำนวน 50% จะมอบให้การกุศลในนาม“มูลนิธิตันปัน"ตั้งแต่ปีแรกที่ดำเนินธุรกิจจนเกษียณอายุในอีก 9 ปีข้างหน้า หลังจากนั้นในปีที่ 10 เป็นต้นไปของธุรกิจ บ.ไม่ตัน จะมอบกำไรส่วนตัวและของภรรยาไม่ต่ำกว่า 90% เข้ามูลนิธิฯ ต่อไป

โดย “มูลนิธิตันปัน" มุ่งเน้นการเข้าไปทำงาน 3 ด้าน ได้แก่ การส่งเสริมการศึกษา พัฒนาสิ่งแวดล้อม และกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ

อันดับ 3 การเปิดตัว i-phone 4 และ i-pad ในประเทศไทยและทั่วทั้งโลก ซึ่งมีคนต่อคิวซื้อและสั่งจองจำนวนมาก

DTAC TURE MOVE AIS เปิดตัว iPhon 4 พร้อมกันอย่างยิ่งใหญ่ในไทย เปิดตัวแรงเกินคาด ประชาชนแห่ต่อแถวกันยาว ยืนรอตั้งแต่บ่าย 4 โมงย็น ถึง 21.00 น. ซึ่งราคาก็ใกล้เคียงกับ iPhon 3 ราคาประมาณราวๆ 2 หมื่นปลายๆ iPhon 4 จัดเป็นเครื่องสมาร์ทโพนเครื่องที่บางที่สุดในโลก หากใครที่คิดจะซื้อ iPhone 4 ของหิ้ว ต้องหมั่น update ราคาจาก Website เพราะราคาของ iPhone 4 เครื่องหิ้ว จะเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แต่สำหรับราคา iPhone 4 ที่เป็น Official จากทางแอปเปิล จะอยู่ที่

ใครที่ชื่นชอบต้องจับจองกันล่วงหน้าก่อนน่ะครับถึงจะได้ ไม่ใช่มีเงินจะซื้อได้น่ะครับต้องรอต้องคิวด้วย iPhone 4 รุ่น 16 GB ราคาอยู่ที่ประมาณ 22900 บาท

iPhone 4 รุ่น 32 GB ราคาอยู่ประมาณ 28500 บาท

รายละเอียดและคุณสมบัติของ iPhone 4

สำหรับ iPhone 4 ของแอปเปิลมีคุณสมบัติที่เพิ่มขึ้นมามากกว่า 100 จุด เลยที่เดียว เหมาะกับใครที่ชอบลูกเล่นเยอะๆ ได้แก่ หน้าจอเทคโนโลยี Retina Display ที่สามารถแสดงผลได้ดีเพิ่มขึ้น 4 เท่า ให้ความละเอียด 326 ppi หน้าจอกว้างขนาด 3.5 นิ้ว ความละเอียด 960*640 พิกเซล จุดเด่นคือตัวเครื่องที่บาง 9.3 มม. ทำสถิตสมาร์ทโพนที่บางที่สุดในโลก มาพร้อมซีพียูตัวใหม่ที่ติดตั้งในไอแพด นั่นคือ Apple A4 ทีสามารถประหยัดพลังงานจนทำให้เครื่องสามารถฟังเพลงได้นานต่อเนื่องถึง 40 ชั่วโมง หรือเล่นวิดีโอต่อเนื่องได้นาน 10 ชั่วโมง เล่นอินเทอร์เน็ตต่อเนื่อง 10 ชั่วโมง ระยะเวลาสแตนด์บายเครื่อง 300 ชั่วโมง แอปเปิลเปิดตัวแท็บเล็ตตามคาด สรุปว่าใช้ชื่อ "iPad" ตามที่เก็งกันไว้ในช่วงแรกๆ (ก่อนที่ชื่อ iSlate จะเริ่มเป็นข่าว)

หน้าตาของมันคงหาคำอธิบายใดๆ ที่ดีกว่า "iPhone ยักษ์" ไม่ได้ สเปกเบื้องต้นมีดังนี้

• หน้าจอ 9.7 นิ้ว ความละเอียด 1024x768

• ความหนา 0.5 นิ้ว

• หนัก 1.5 ปอนด์ (0.7 กิโลกรัม)

• ใช้ซีพียูของแอปเปิลเองชื่อ Apple A4 ความเร็ว 1GHz (PA Semi!?)

• หน่วยความจำภายใน 16-64GB

• Wi-Fi N, ต่อเน็ตผ่าน 3G ได้

• อุปกรณ์เสริมอื่นๆ ครบครัน GPS, Accelerometer

• ทำงานต่อเนื่องได้ 10 ชั่วโมง!

สำหรับโปรแกรมที่มากับเครื่อง สิ่งที่สตีฟ จ็อบส์ เดโมให้ดูบนเวทีคือ

• ท่องเว็บด้วย Mobile Safari (ที่จอใหญ่กว่า iPhone แสดงผลเว็บเพจได้เต็มตากว่า แต่ยังไม่มี Flash เหมือนเดิม :P)

• โปรแกรมอีเมลแบบ 2 คอลัมน์ แสดงรายการเมล และเนื้อเมลได้พร้อมๆ กัน

• โปรแกรมดูรูปภาพที่เชื่อมต่อกับ iPhoto ได้ แสดงภาพบนแผนที่ Google Maps ได้

• iTunes บนนี้หน้าตาจะกึ่งๆ ระหว่างเวอร์ชันบนเดสก์ท็อปกับบน iPhone แน่นอนว่ามี iTunes Store ในตัว

• Google Maps พร้อม Street View, ดูวิดีโอ HD จาก YouTube, ซื้อหนังผ่านเน็ตได้



ราคา

• รุ่นถูกสุด 499 ดอลลาร์! (17,000 บาท) ความจำ 16GB ไม่มี 3G ต่อ Wi-Fi เท่านั้น

• รุ่น 32GB ไม่มี 3G - 599 ดอลลาร์

• รุ่น 64GB ไม่มี 3G - 699 ดอลลาร์

• รุ่น 16GB มี 3G - 629 ดอลลาร์ (21,000 บาท)

• รุ่น 32GB มี 3G - 729 ดอลลาร์

• รุ่นท็อป 64GB มี 3G - 829 ดอลลาร์ (28,000 บาท)





อันดับ 2 การเปิดตัวรถยนต์ Eco-car ซึ่งนับเป็นตัวแรกจริงๆ ในประเทศไทย นั่นคือ รถยนต์ Nissan March ในงานมอเตอร์โชว์ช่วงต้นปี สร้างความฮือฮา พร้อมกับยอดจองถล่มทลาย จนแม้กระทั่งตอนนี้คนที่จองไว้ยังไม่ได้รถไปขับกันเลย ในขณะที่ค่ายรถยนต์คู่แข่งอย่างฮอนด้า ก็เตรียมจะออกรถยนต์ Eco-car ของตนลงมาสู้เหมือนกัน ในชื่อ Honda-Cruze

เหมาะสำหรับผู้ที่รักความเรียบง่าย ได้รับการออกแบบมาให้เป็นรถยนต์ขนาดเล็กที่เชื่อถือได้ มีสไตล์ โฉบเฉี่ยว ในด้านวิศวกรรมนิสสัน มาร์ช ปราดเปรียวคล่องตัว มาพร้อมระบบส่งกำลังที่ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ โดยเครื่องยนต์มีขนาด 1.2 ลิตร แบบ 3 สูบ รหัส HR12DE ระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์ระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะ XTRONIC CVT บนโครงสร้างวี แพลทฟอร์ม (V-platform) ใหม่ล่าสุด

การออกแบบ

มร. มาโกโตะ ยามาเน รองหัวหน้าฝ่ายออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ความเห็นว่า “รถยนต์รุ่นนี้ต้องมีสไตล์และกลิ่นไอของความพิถีพิถัน” การออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของรถยนต์รุ่นนี้คือ – มีกระจังหน้าสองชั้น—ตอบสนองความมีสไตล์ดังกล่าว อย่างไรก็ตามรูปทรงที่สวยงามคลาสสิกยังคงเป็นสิ่งสำคัญ และนี่คือเหตุผลที่มาร์ชยังคงมีเส้นโค้งบริเวณขอบหน้าต่าง (Arched side window)ที่โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของมาร์ช ดึงดูดใจผู้พบเห็น

ด้วยความพยายามที่จะรักษาขนาดที่พอเหมาะไว้ นิสสัน มาร์ช ใหม่นี้ มีขนาดยาวขึ้นและความสูงลดลงเพียงเล็กน้อย ในขณะที่ฐานล้อซึ่งยาวขึ้นนั้น ทำให้นิสสัน มาร์ชมีพื้นที่ภายในกว้างขวางขึ้น นอกจากนี้ ร่องรูปทรงบูมเมอแรงบนหลังคารถช่วยลดการสั่นสะเทือน ลดเสียงภายในห้องโดยสาร ยามาเนกล่าว ด้วยเจตนาในการออกแบบที่จะสร้างความรู้สึกเดียวกันทั้งรูปลักษณ์ภายในและภายนอก ภายในห้องโดยสาร นิสสันจึงได้ใช้แนวคิด ‘Connected Cocoon’ การออกแบบแผงหน้าปัดที่ยึดตามแนวคิดของ ‘ทวิน บับเบิ้ล’ ที่หมายถึงที่ตั้งเข็มอุปกรณ์รูปกลมและตู้เก็บของรูปร่างคล้ายกันทางด้านผู้โดยสาร

เครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตรพัฒนาใหม่และระบบส่งกำลังแบบ XTRONIC CVT

นิสสัน มาร์ช ใหม่ ใช้เครื่องยนต์ใหม่รหัส HR12DE 1.2 ลิตร 3 สูบ โดยได้ประยุกต์ใช้เครื่องยนต์แบบ HR16 4 สูบ ซึ่งใช้ในรถยนต์นิสสัน ทีด้า (Tiida) โน้ต (Note) และแคชคาย (Qashqai) เครื่องยนต์ใหม่นี้จึงใช้ระบบควบคุมการเปิดปิดของวาล์ว ( continuously valve-timing control -CVTC) ด้วยความแรง 59 กิโลวัตต์ (79 ps ในขณะที่มีแรงบิด 108 นิวตันเมตร) นอกจากนี้ การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ในปริมาณเพียง 120 กรัม/ กิโลเมตร สำหรับรถยนต์รุ่นนี้ การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ถือว่าอยู่ในระดับต้นๆของโลก

นิสสัน มาร์ช มีให้เลือกทั้งในรูปแบบของเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรือในรูปแบบของเกียร์แบบ XTRONIC CVT (Continuously Variable Transmission) รุ่นใหม่ของนิสสัน และด้วยอัตราการทดเกียร์ที่กว้างขึ้นนี้ ทำให้เครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตร สามารถประหยัดน้ำมัน และช่วยให้อัตราเร่งเครื่องดีเยี่ยม

นอกจากนี้ วิศวกรของนิสสันได้พัฒนาลักษณะของการขับขี่และการควบคุมยานยนต์ซึ่งได้รวบรวมความแคล่วคล่องว่องไว ความประณีต และความแม่นยำไว้ด้วยกัน บ





อันดับ 1 คงต้องยกให้ Krispy Kream สร้างปรากฎการณ์ talk of the town มากจริงๆ ตอนช่วงวันแรกๆ ของการเปิดร้าน คิวยาวเป็นกิโล มีผู้มารอเข้าคิวซื้อขนมโดนัทเป็นวันๆ ซึ่งนอกจากเคสของ โรตีบอย แล้ว ก็นับว่า Krispy Kream เป็นร้านขนมที่เปิดตัวแรงที่สุด เท่าที่เคยมีมาในประเทศไทย จนป่านนี้เปิดมาเดือนกว่าแล้วคิวก็ยังคงยาวอยู่

ในที่สุดโดนัทชื่อดังระดับโลกอย่าง “คริสปี้ ครีม” (Krispy Kreme) จากสหรัฐอเมริกา ก็เข้ามาเปิดตลาดในไทยได้สำเร็จ หลังจากอวดโฉมโลดแล่นอยู่ในต่างประเทศมาเป็นเวลานาน ก่อนหน้านี้แม้จะมีความพยายามจากหลาย ผู้ประกอบการไทยที่ขอซื้อแฟรนไชส์จากบริษัทแม่ แต่ก็ยังไม่สำเร็จเป็นเรื่องเป็นราว แต่ในที่สุดวันนี้โดนัทสุดฮิตแบรนด์นี้ก็ได้แฟรนไชซีที่เป็นแฟนพันธุ์แท้กับ “อุษณีย์ วรวณิช มหากิจศิริ”

“อุษณีย์” เล่าว่า ด้วยความที่เป็นคนที่ชอบโดนัทคริสปี้ ครีม มาตั้งแต่อยู่ที่ อเมริกาเมื่อ 10 ปีที่แล้ว พอกลับมาที่ประเทศไทยโอกาสจะได้ลิ้มรสคริสปี้ ครีมก็ต่อเมื่อสามีซึ่งทำงานที่ฟิลิปปินส์ต้องหิ้วกลับมาให้ ในที่สุดสามีจึงตัดสินใจไปติดต่อขอซื้อแฟรนไชส์จากบริษัทแม่เข้ามาให้ตนเป็น ผู้บริหาร ถือเป็นการได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก

เธอ เล่าว่า ตามแผนเดิมแล้วภายในปีนี้จะมีการเปิดสาขา 3 แห่ง แต่ด้วยเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในช่วงมีนาคม-พฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้แผน ดังกล่าวต้องเลื่อนออกไป

อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคกำลังจะได้เห็นสาขาแรกของคริสปี้ ครีมอย่างแน่นอนแล้ว ในวันที่ 28 กันยายนนี้ ที่ชั้น G สยามพารากอน ในพื้นที่ขนาดกว่า 100 ตารางเมตร ถือว่าค่อนข้างใหญ่ เนื่องจากเอกลักษณ์ของร้านคริสปี้ ครีม คือการโชว์ขั้นตอน การทำโดนัทเพื่อสร้างประสบการณ์ให้กับ ผู้บริโภค

ทั้ง นี้ ในวันเปิดร้านวันแรกเพื่อสร้างการรับรู้ให้แก่ผู้บริโภค จึงมีการคิดกิจกรรมที่เป็นไฮไลต์ “รับสิทธิ์อร่อยฟรี 1 ปี” สำหรับลูกค้าที่มาต่อคิวเป็นคนแรก เมื่อซื้อโดนัทชนิดใดก็ได้ 1 โหล จะได้รับสิทธิ์อร่อยฟรี 1 ปี ขณะที่อันดับที่ 2-3 จะได้รับสิทธิ์ 6 เดือน และ 3 เดือนตามลำดับ

“ขณะนี้อยู่ระหว่างการหาทำเล ใหม่ ๆ ที่จะเปิดให้บริการ แต่ที่แน่นอนแล้ว คือ เซ็นทรัล ลาดพร้าว แต่ผลจากเหตุการณ์ความวุ่นวายที่ผ่านมา ทำให้ทางห้างเลื่อนปิดปรับปรุงมาเป็นวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ปีหน้า ส่งผลให้ร้านต้องเลื่อนไปด้วย จากกำหนดการเดิมที่จะแล้วเสร็จในเดือนตุลาคมปีนี้”

ใน ด้านการแข่งขัน แน่นอนว่าคริสปี้ ครีมซึ่งถือเป็นโดนัทพรีเมี่ยม รวมถึงวัตถุดิบที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้ราคาจะสูงกว่าแบรนด์อื่น ๆ

“อุ ษณีย์” ระบุว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการกำหนดราคา ซึ่งคาดว่าจะวางไว้ไม่เกินชิ้นละ 30 บาท ถือเป็นราคาที่คุ้มค่า คุ้มราคา เป็นความตั้งใจจะวางราคาไม่สูงเพราะต้องการเจาะลงไปยังตลาดแมสด้วย เช่นเดียวกับเรื่องโลเกชั่นที่ไม่จำเป็นต้องเป็นแค่ใจกลางเมือง แต่มองไปถึงรอบนอกชานเมือง ซึ่งปัจจุบันมีคอมมิวนิตี้มอลล์ใหม่ ๆ เข้าไปเปิดเป็นจำนวนมาก

“ประเทศไทยถือว่าช้ากับ การเข้ามาของคริสปี้ ครีม เพราะเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงและมีอายุกว่า 70 ปีแล้ว ทั้งยังเป็นโดนัทอันดับ 1 ของโลก สาเหตุสำคัญเพราะบริษัทแม่เองค่อนข้างสกรีนกับการเลือกแฟรนไชซี ซึ่งไทยถือว่าเป็นประเทศที่ 20 กว่า ๆ ที่เปิดให้บริการ ขณะที่เอเชียมีไปแล้วหลายประเทศ อาทิ จีน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ฯลฯ”

สิ่งที่น่าจับตาคือ ในสถานการณ์ขณะนี้ที่กำลังซื้อผู้บริโภคเริ่มฟื้นตัว น้องใหม่ในไทยแต่ใหญ่ในระดับโลกอย่าง “คริสปี้ ครีม” จะสร้างความฮือฮาให้กับตลาดโดนัทในไทยได้มากน้อยขนาดไหน

อ้างอิงจาก ประชาชาติธุรกิจ

ข้อมูลเบื้องต้น ของ คริสปี้ ครีม

คริ สปีครีม (Krispy Kreme; NYSE: KKD) เป็นชื่อร้านโดนัทที่มีชื่อเสียงจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งในปัจจุบันมีสาขาอยู่ทั่วโลก โดยสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมือง วินสตัน-แซเลม รัฐนอร์ทแคโรไลนา คริสปีครีมโดนัทมีลักษณะเฉพาะตัวที่แตกต่างจากโดนัทอื่นคือ จะมีการรับประทานในขณะที่ยังอุ่นอยู่

คริสปีครีมก่อตั้งโดย เวอร์นอน รูดอล์ฟ (Vernon Rudoph) ในปี พ.ศ. 2480 (ค.ศ. 1937)

ที่มา : http://www.showded.com/myprofile/news_post_nc.php?newId=145253

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น