วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ทีมประสิทธิภาพแห่งปี 2016 (ตอนที่ 2)


มาเข้าสู่โหมดของการเชิดชูทีมประสิทธิภาพแห่งปี 2016 ตามธรรมเนียมของบล็อกเรา ก็จะจัดหมวดและประกาศ โดยจำแนกออกเป็น 5 หมวดใหญ่ๆ คือ 1.ทีมประสิทธิภาพสาขากีฬา ,2.ทีมประสิทธิภาพสาขาสื่อสารมวลชน 3.ทีมประสิทธิภาพสาขาหน่วยงานภาครัฐหรือหน่วยงานสาธารณะบริการประชาชน และ 4.ทีมประสิทธิภาพสาขาหน่วยงานภาคเอกชนหรือหน่วยธุรกิจให้บริการประชาชน รวมสายบันเทิงไว้ในหมวดนี้ด้วย  5.ทีมด้อยประสิทธิภาพแห่งปี  เพื่อประกาศเกียรติคุณให้กับหน่วยงานเหล่านั้น ที่ได้สร้างผลงานอันน่าประทับใจเอาไว้ในปีนี้ ซึ่งเราได้รวบรวมไว้แล้ว

ปีนี้สมรภูมิทีวีดิจิตอลแข่งขันดุเดือดมาก ตั้งแต่ต้นปียันปลายปีกันเลย ได้เห็นศักยภาพของทีวีดิจิตอลบางเจ้าที่มาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับอุตสาหกรรมธุรกิจทีวีในบ้านเราได้ก้าวรุดหน้าไปไกลมาก แต่ก็มีบางเจ้าต้องยกธงขาว โบกมือลาไปในปีแรกของสมรภูมิเดือดนี้ บางเจ้าต้องขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับทุนใหญ่เพื่อมาถือหุ้น ค้ำจุนกิจการต่อไป บางเจ้าต้องหาพันธมิตรจากสื่อยักษ์ใหญ่จาก ตปท.หรือบางเจ้าต้องสั่งรื้อทีมผู้บริหารใหม่หมด และมีการลดขนาดองค์กร ปรับลดพนักงาน เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดได้ ในสภาพวะที่เศรษฐกิจยังไม่กระเตื้อง บวกกับพฤติกรรมคนดูที่เปลี่ยนแปลงไป ภูมิทัศน์ทางธุรกิจสื่อเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง การเติบโตของธุรกิจสื่อโซเชียลมีเดีย กลายมาเป็นคู่แข่งที่แท้จริงของทีวีดิจิตอลไปโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว เพราะงบโฆษณาที่เป็นฐานรายได้หลักของทีวีดิจิตตอล นอกจากจะไม่เพิ่มขึ้น ยังเหลือไม่เท่าเดิม เพราะถูกแชร์แบ่งไปลงในสื่อโซเชียลแทน ซึ่งได้ผลตรงกลุ่มเป้าหมายมากกว่า ทั้งตอบโจทย์และยังประหยัดงบโฆษณาได้มากกว่าลงสื่อทีวี ปีหน้าตัววัดของธุรกิจทีวีดิจิตอลหลักก็คือเรตติ้ง เพราะบริษัทกันตาร์ บริษัทเรตติ้งที่ได้มีการจัดตั้งใหม่เป็นอีกค่ายคู่แข่ง ที่แต่เดิมมีเพียง AGB Neilsen เพียงเจ้าเดียว ที่ยังคงใช้วิธีวัดเรตติ้งในแบบฐานเดิม วิธีการวัดเรตติ้งแบบตั้งกล่องในจุดซึ่งเป็นฐานเดิม กลุ่มตัวอย่างเดิมๆ ทำให้ช่องเกิดใหม่รู้สึกไม่เชื่อมั่น ทั้งๆ ที่ภูมิทัศน์ด้านสื่อใหม่ๆ มีเข้ามา พฤติกรรมคนดูเปลี่ยนแปลงไปมาก ตักศิลาด้านเรตติ้ง หรือผู้ชี้วัดเรตติ้ง ก็ควรถึงเวลาต้องเปลี่ยนแปลงไปตามปัจจัยหรือตัวแปรใหม่ๆ เหล่านี้ด้วย ในเมื่อบริษัทเรตติ้งเก่ายังคงยึดมั่นในวิธีเดิมๆ และเชื่อมั่นในวิธีการเก่าๆ ในขณะที่ผู้เล่นรายใหม่ๆ ในห่วงโซ่ทีวีดิจิตอล ไม่เชือมั่นถึงความบริสุทธิ์ยุติธรรมในการจัดเรตติ้งที่มีอยู่เดิม เหตุใดแชมป์และรองแชมป์ยังคงเป็นเจ้าเดิมอยู่ร่ำไป จึงเป็นที่มาของการมีสถาบันวัดเรตติ้งเกิดขึ้นมาใหม่ และดูว่ามีผู้ให้การยอมรับมากกว่า โดยทีวีดิจิตอลในระบบเกือบทั้งหมดจะหันมาใช้บริการของบริษัทกันตาร์ ยกเว้นช่อง 7,8 เท่านั้นที่ไม่ใช้บริการบริษัทวัดเรตติ้งใหม่แห่งนี้ และขอใช้บริการ AGB Neilsen ต่อไป  อะไรจะเกิดขึ้น และบรรดาเอเจนซี่โฆษณาทั้งหลายจะเชื่อมั่นเจ้าใดมากกว่ากัน

1.ทีมประสิทธิภาพแห่งปี สาขาด้านกีฬา ได้แก่
ทีมฟุตบอลชายไทยชุดช้างศึก (ทีมชาติไทยชุดใหญ่)   ซึ่งมีโค้ชซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ผู้ปลุกปั้นทีมช้างศึกชุดนี้ ทำให้กระแสกีฬาฟุตบอลไทยฟีเวอร์กลับมาอีกครั้ง, ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย ,ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย (ชบาแก้ว) , ทีมฟุตบอลสโมสรเมืองทองยูไนเต็ด ,แบดมินตันทีมชาติไทย ,ทีมวอลเล่ย์บอลหญิงทีมชาติไทย, ทีมฟุตบอลสโมสรเชลซี,ทีมฟุตบอลสโมสรเรียลแมดริด,ทีมฟุตบอลสโมสรไลป์ซิก,,ทีมฟุตบอลสโมสรลิเวอร์พูล ฯลฯ

 

2.ทีมประสิทธิภาพแห่งปี สาขาสื่อสารมวลชน จำแนกเป็นสื่อกระแสหลัก (ฟรีทีวี,นสพ.วิทยุ,เว็บไซต์) กับสื่อกระแสรอง (ทีวีดาวเทียม,สำนักข่าวเอกชน,สื่ออิสระ,เอ็นจีโอ,โซเชียลมีเดีย)

สื่อกระแสหลัก (เน้นการแพร่ข่าวสาร,บทวิเคราะห์เจาะลึกที่น่าเชื่อถือ,ทันสถานการณ์,นำเสนอตรงไปตรงมาไม่บิดประเด็น,ไม่จำเป็นต้องเป็นกลาง,ไม่จำเป็นต้องเร็วมาก,มีแหล่งข่าวที่ดี,ไม่ชี้นำสังคม,แยกแยะผิดถูกชั่วดี,กล้านำเสนอความจริง) ได้แก่  ช่อง 7HD,TPBS, ไทยรัฐทีวี,Nation ทีวี, Now 26 ,สปริงนิวส์, TNN24, Bright TV, NEW) tv, One HD, 8, PPTV, 3HD,3SD ,นสพ.ไทยโพสต์, นสพ.โพสต์ทูเดย์-บางกอกโพสต์ ,นสพ.ผู้จัดการ-MGR online ,นสพ.กรุงเทพธุรกิจ-เนชั่น-คมชัดลึก นสพ.ข่าวสด-ประชาชาติธุรกิจ, วิทยุคลื่น 90.5, 105 LiveTalk ,101-RR1
 
สื่อกระแสรอง (เน้นการแพร่ข่าวสาร,บทวิเคราะห์เจาะลึกที่น่าเชื่อถือ,ทันสถานการณ์,นำเสนอตรงไปตรงมาไม่บิดประเด็น,ไม่จำเป็นต้องเป็นกลาง,ไม่จำเป็นต้องเร็วมาก,มีแหล่งข่าวที่ดี,ไม่ชี้นำสังคม,แยกแยะผิดถูกชั่วดี,กล้านำเสนอความจริง) ได้แก่ ทีวี News 1,ฟ้าวันใหม่ ,วิทยุ สวพ. 91 ,จส.100,เฟซบุ้คคุณทนง ขันทอง, เว็บไซต์แบงคอคบิสนิวส์, เว็บไซต์ไทยพับลิก้า, เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์, เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ ,สำนักข่าวอิศรา ,เว็บไซต์ MGR online

3.ทีมประสิทธิภาพแห่งปี สาขาหน่วยงานภาครัฐ,หน่วยงานบริการสาธารณะชน,องค์กรพัฒนาเอกชนเพื่อสาธารณประโยชน์ ได้แก่
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ,สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน, สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ,กรมศุลกากร ,กระทรวงวัฒนธรรม , การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, กรุงเทพมหานคร , มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค, มูลนิธิทูบีนัมเบอร์วัน, ศูนย์ประชาบดี 1300 ,ศูนย์เอราวัณ 1646 ,สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ,มูลนิธิชัยพัฒนา ,มูลนิธิพระดาบส ,มูลนิธิสายใจไทย ,มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ,คณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล  ,รพ.รามาธิบดี ,เครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย, เครือข่ายปกป้องกระบี่จากถ่านหิน ,สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ,เครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ ,จิตอาสาทุกคนบริเวณรอบสนามหลวง ,มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม ,สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย, มูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภา) ยามยาก , มูลนิธิเด็ก ,มูลนิธิปอเต็กตึ๊ง , มูลนิธิร่วมกตัญญู , อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน




 

4.ทีมประสิทธิภาพแห่งปี  สาขาหน่วยงานภาคเอกชน หรือหน่วยธุรกิจให้บริการประชาชน และสาขาบันเทิง  ได้แก่
ค่ายเพลงแกรมมี่โกลด์ , ค่ายเพลงจีนี่เรคคอร์ด ,  ค่ายเพลงสมอลล์รูม , ค่ายเพลงวอทเดอะดักส์ ,ค่ายเพลงบีอีซี-เทโร มิวสิค  , ค่ายเพลงดักส์บาร์ , ค่ายเพลงไอแอม , ค่ายเพลง แชนเดอร์เลียร์ , ค่ายเพลงสไปซี่ดิสค์ , ค่ายเพลงอาร์สยาม , ค่ายเพลงเอ็มบีโอ , ค่ายเพลงไวท์มิวสิค

บริษัทเอไทม์โชว์บิซ ,บริษัทเฟรชแอร์ เฟสติวัล, บริษัทอินเด็กซ์ครีเอทีฟวิลเลจ ,บริษัทเซ้นส์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ,บริษัทมีมิติ ,แร็บบิทสตูดิโอ ,บริษัททริปเปิ้ลทู ,บริษัทมีมิติ , บริษัทเวิร์คพ้อยท์และโต๊ะกลมโทรทัศน์ , บริษัททรูมิวสิค , บริษัทครีเอทิสมีเดีย , บริษัทกันตนากรุ๊ป , บริษัททีวีธันเดอร์ , บริษัททีวีบูรพา , บริษัทแฮปอะกู้ดดรีม , บริษัทเซ้นส์ เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ , บริษัทโพลีพลัสเอ็นเตอร์เทนเม้นต์






 

บริษัทกู๊ดฟิลลิ่ง , บริษัทเมตตาและมหานิยม ,บริษัทละครไท ,บริษัทฮูแอนด์ฮู ,บริษัทบรอดคาสท์ไทยเทเลวิชั่น , บริษัทดี วัน ทีวี , บริษัทกัทส์ เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ ,บริษัทควิซแอนด์เควส ,บริษัทโซนิกส์ บูม 2013 , บริษัทมาสเตอร์วันวีดีโอโปรดักชั่น , บริษัทแอค-อาร์ต เจเนอเรชั่น ,บริษัทเอ็กซ์แซ็กท์และซีนาริโอ ,บริษัทจีเอ็มเอ็มทีวี ,บริษัทกันตนาเรฟโวลูชั่น ,บริษัทเจเอสแอลโกลบอลมีเดีย , บริษัทพอดีคำเอ็นเต อร์เทนเม้นต์ ,บริษัทบางกอกออดิโอวิชั่น , บริษัทดีด้าวีดีโอโปรดักชั่น , บริษัทโคลีเซียมอินเตอร์กรุ๊ป , บริษัทดาราวีดีโอ , บริษัทสามเศียร ,บริษัทมาสเคอเรต ,บริษัทมงคลการละคร ,บริษัทสามัญการละคร ,บริษัทปรากฏการณ์ดี ,บริษัทมีเดียสตูดิโอ , บริษัทป้าสั่งย่าสอน, บริษัทมุมใหม่ , บริษัทกันตนามูฟวี่ทาวน์ (2002) , บริษัทฮันนี่แอนด์เฟรนด์ออกาไนซ์ ,บริษัทเมกเกอร์เจ กรุ๊ป , บริษัทเมกเกอร์วาย , บริษัทเป่าจินจง ,บริษัททีวีซีนแอนด์พิคเจอร์, บริษัทมายน์แอทเวิร์คส์ , ,บริษัทโพลีพลัส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ,บริษัท ฟิลกู๊ด เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ,บริษัท 9 บีเวอร์ฟิล์ม ,บริษัทกู๊ดซีนส์ ,บริษัทเดอะวันเอ็นเตอร์ไพร์ซ , บริษัทเมกเกอร์กรุ๊ป ,บริษัทเมจิกอิฟเอ็นเตอรเทนเม้นท์ ,บริษัทอู่ข้าวอู่น้ำภาพยนตร์ ,บริษัท ๙ แสนสตูดิโอ , บริษัททาเล้นต์วันมูฟวี่สตูดิโอ , บริษัทกลมกล่อมโปรดักชั่น , บริษัทหนุมานโปรดักชั่น , บริษัทโมโนบรอดคาซท์ , บริษัทดีมากโปรดักชั่น, บริษัทดีคืนดีวัน ,บริษัทโชคดีมีสุข คณะทำงานและทีมจัดการแสดงโขนพระราชทาน ชุด พิเภกสวามิภักดิ์

 

บริษัทนาดาวบางกอกและจีทีเอช , บริษัทเอ็ม 39 ,บริษัทสหมงคลฟิล์ม ,บริษัทกันตนาโมชั่นพิคเจอร์ส ,บริษัท ,บริษัทโมโนพิคเจอร์ ,บริษัทเฟรชแอร์เฟสติวัล , บ.เวิร์คพ้อยท์พิคเจอร์ , บริษัท CJ Major , บริษัท M Picture , บริษัทนอร์ทสตาร์โปรดักชั่น

5.ทีมด้อยประสิทธิภาพแห่งปี รางวัลนี้ยกให้กับ DSI กรมสอบสวนคดีพิเศษ จากผลงาน กรณีคดีพิเศษ การตายแบบปริศนา มีเงื่อนงำของนายธวัชชัย อนุกูล เจ้าหน้าที่ที่ดิน จ. พังงา จากการถูกจับในคดีทุจริตอนุมัติออกโฉนดที่ดินกว่า 10,000 ล้าน เมื่อถูกควบคุมตัวในห้องขัง ระหว่างรอให้ปากคำต่อศาล ปรากฏว่าเสียชีวิตในเรือนจำ ตอนแรกเจ้าหน้าที่อ้างว่า เจ้าตัวผูกคอตายเสียชีวิต ภายหลังมีการตั้งข้อสังเกตจากคุณหมอ นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ในวันที่เข้ามาช่วยเจ้าหน้าที่ในการปฐมพยาบาล พบหลักฐานว่าไม่ได้เสียชีวิตจากการผูกคอตาย ภายหลัง DSI ก็ออกมาชี้ว่า สันนิษฐานว่าผู้ตายอาจเสียชีวิตจากตับแตกตาย หรือกล่าวโทษไปยัง นพ.เหรียญทองว่า เป็นผู้มีสวนทำให้ผู้ตายเสียชีวิต ในระหว่างปฐมพยาบาล จากนั้นก็เกิดการวิวาทะกันขึ้นระหว่างฝ่ายของ นพ.เหรียญทอง จาก รพ.มงกุฏวัฒนา กับ DSI จนทำให้คดีนี้มีการพลิกการชันสูตรศพใหม่ โดยให้นิติวิทยาศาสตร์ โดย คุณหญิงหมอพรทิพย์ เข้ามาร่วมในการชันสูตรพลิกศพ พบว่ามีร่องรอยของกระดูกคอหัก ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต ทำให้สังคมเคลือบแคลงถึงมาตรการความปลอดภัยในการดูแลผู้ต้องหาในเรือนจำ เหตุใดในวันเกิดเหตุ กล้องวงจรปิดในเรือนจำถึงเสีย โดยไม่มีกล้องซักตัวจับภาพผู้ต้องหาในเรือนจำได้ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลนักโทษในเรือนจำ ถึงได้โกหก และอีกหลายประเด็น จนทุกวันนี้คดียังอยู่ในศาล และก็กลายเป็นอึมครึม แล้วก็จะเงียบไป ถ้าสื่อมวลชนไม่ติดตามข่าวต่อ จนมาถึงคดีพระธัมมชโย วัดธรรมกาย ที่ถูกอัยการสั่งฟ้องแบบเร่งรัดผิดปกติ ส่งเผือนร้อนมาให้ DSI ต้องทำการจับกุมตัวในหลายคดี อาทิ ทุจริตเงินของสหกรณ์ยูเนี่ยนคลองจั่น โดยอ้างว่าเป็นเงินบริจาค, คดีการฟอกเงิน ฯลฯ แต่กว่า 4-5 เดือนที่ผ่านมา ก็ยังไม่มีการจับกุมตัวพระธัมมชโยได้ โดยคว้าน้ำเหลวทุกครั้ง อีกทั้งสร้างข่าวว่าจะไปจับแต่ก็ล้มเหลวตลอดมา นี่จึงเป็นบทสรุปของความด้อยประสิทธิภาพของหน่วยงานนี้ เราจึงยกตำแหน่งและรางวัล ทีมด้อยประสิทธิภาพแห่งปี 2016 ให้กับ DSI ในปีนี้

 

หยิกแกมหยอก วิเคราะห์และเรียบเรียง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น