วันอังคารที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2559

10 สุดยอดปรากฏการณ์ทางการตลาดแห่งปี 2016 (อันดับ 1,2)




 
 
อันดับ 2 ปรากฏการณ์ Pokemon Go ! ระบาดไปทั่วโลก

หลังจากที่ Nintendo เปิดตัวเกม Pokemon Go ให้ผู้ใช้ทั่วไปได้เล่นกันอย่างไม่เป็นทางการไปไม่กี่สัปดาห์ในช่วงก่อนที่จะเปิดตัว Luanch App อย่างเป็นทางการ แต่ยังจำกัดในบางประเทศ อย่าง นิวซีแลนด์, ออสเตเรีย, อเมริกา และประเทศในโซนยุโรป  หลังจากนั้นไม่นาน Niantic ได้เปิดให้ประเทศไทย พร้อมกับอีกกว่า 15 ประเทศในแถบเอเชียได้เล่น ได้แก่ Brunei, Cambodia, Indonesia, Laos, Malaysia, Philippines, Singapore, Thailand, Vietnam, Taiwan, Papua New Guinea, Fiji, Solomon Islands, Federated States of Micronesia, and Palau

สำหรับคนที่ต้องการอยากจะเป็น Pokémon Trainer ออกไปจับโปเกม่อน ก่อนอื่นต้องไปโหลดโปรแกรมเกม Pokémon Go จาก App Store หรือ Play Store มาเสียก่อน ตามลิงก์ด้านล่างนี้เลย



ส่วนสิ่งที่ต้องใช้ในการสมัครเล่นเกมนั้น จะต้องใช้ Google Account ในการสมัครสมาชิก หรือว่าจะสมัครสมาชิกผ่านทางอีเมลปกติก็ได้เช่นกัน

Pokemon GO กวาดรายได้ทั่วโลกกว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.9 พันล้านบาท) หลังเปิดตัวเพียง 1 เดือน ทุบสถิติเกมที่สร้างรายได้สูงสุดในช่วงเดือนแรก

            เรียกว่าเป็นหนึ่งในเกมยอดฮิตที่ทำเอาคนติดกันทั่วโลกในพื้นที่ที่เปิดตัวแล้วจริง ๆ สำหรับ Pokemon GO ซึ่งเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2559 เว็บไซต์
sensortower.com  ผู้ให้บริการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับแอพพลิเคชั่น ได้ออกมาเผยว่าเกม Pokémon GO น่าจะกวาดรายได้ทั่วโลกแล้วไม่ต่ำกว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.9 พันล้านบาท) ทั้งจากใน App Store และ Google Play หลังจากเพิ่งเปิดตัวได้ราว 1 เดือนเท่านั้น

พร้อมกันนี้ยังมีการเผยตารางเปรียบเทียบรายได้กับอีก 2 เกมที่ทำสถิติกวาดรายได้สูงสุดในช่วงเดือนแรก อย่าง Candy Crush Soda Saga ที่เปิดตัวเมื่อปี 2556 และเกม Clash Royale ที่เพิ่งเปิดตัวในปีนี้ ซึ่งจะเห็นความแตกต่างของรายได้อย่างชัดเจน เมื่อ Pokémon GO นั้นทำรายได้สูงกว่าอีก 2 เกมมาตั้งแต่ต้น และยิ่งทิ้งห่างขึ้นไปอีกเมื่อมีการเปิดตัวในญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ

Pokemon GO กลายมาเป็นเกมในโทรศัพท์ที่มียอดดาวน์โหลดทะลุหลัก 10 ล้านครั้งที่รวดเร็วที่สุด และคาดว่ายอดดาวน์โหลดรวมถึงรายได้จะยิ่งเพิ่มมากขึ้น เมื่อมีการเปิดตัวเกมนี้ในพื้นที่ประเทศอื่น ๆ เพิ่มเติมในอนาคตอันใกล้

บทสรุปเหตุใด Pokemon Go ถึงฮิตนัก

เป็นปรากฏการณ์ทั่วโลก เมื่อ Niantic  เปิดตัวเกม Pokemon Go เชื่อมโยงระหว่างแผนที่จริงกับการเล่นเกมบนสมาร์ทโฟน และเมื่อมาถึงประเทศไทย คนไทยก็โชว์ให้เห็นว่า คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกอีกครั้ง หลายคนอาจจะเกิดคำถามว่า ทำไม เกมๆ นี้ ถึงได้ฮิตนัก และสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ก็เกิดขึ้นทั่วโลกซะด้วย เว็บไซต์ TechInAsia ได้รวบรวมเหตุผล และจัดทำเป็น Infographic อธิบายเอาไว้ มีประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้

– Pokemon Go พาผู้เล่นให้ระลึกถึงความหลังในวัยเยาว์

จำนวนสมาร์ทโฟนที่มีการใช้งานและจัดจำหน่าย สูงกว่าจำนวน Game Boy ที่เคยขายได้ในอดีต ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจว่า กระแสของ Pokemon Go จึงแพร่หลายกว่าที่แฟนๆ โปเกม่อน เคยเล่นกันเมื่อก่อน

มีความเชื่อมโยงกับการออกกำลังกายของจริง และมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นคนอื่น เกมก็เลยท้าทาย สนุกแบบที่เกมอื่นทำไม่ได้ขนาดนี้

เกมนี้ถูกพัฒนามาจาก Ingress จากผู้พัฒนา Niantic นี่แหละ ตอนนั้นเป็นเพียงแค่การชิงพื้นที่ กราฟิคที่ผู้เล่นจะเห็นจนชินตา เป็นจุดๆ เล็กๆ ความสวยงามอาจจะมีไม่มากนัก ไอท็มต่างๆ ดูแลเป็นลายเส้นจริงจัง สไตล์ฝรั่ง แต่ Niantic ก็ได้ทดลองรู้ระบบ เรียนรู้ข้อดี ข้อเสียมากมาย จนนำมาพัฒนาเป็น Pokemon Go  โดยได้เรื่องราว และความสวยงามของ Pokemon สไตล์มังงะญี่ปุ่นจาก Nintendo มาเสริม ก็เลยตอบโจทย์ผู้เล่น

ด้วยระบบ AR  การไล่จับโปเกม่อน เลยเป็นเรื่องสนุก ผู้เล่นใส่จินตนาการว่ามีโปเกม่อนอยู่ตามสถานที่ต่างๆ ได้ จนเกิดภาพฮาๆ หรือแม้แต่วาบหวิวมากมาย เรื่องแบบนี้เลยกลายเป็นแฟชั่นที่ฮิตในโซเชี่ยลมีเดีย (เครดิตข้อมูลจากเว็บไซต์ Brandbuffet.in.th)

ทำไม Pokémon GO ถึงดังขนาดนี้ มาทำความรู้จักเกมนี้กันดีกว่า

Pokémon GO ได้สร้างกระแสของเกมจนดังไปทั่วโลก จนคนที่ไม่เล่นเกมยังต้องสนใจ หลายคนถึงกลับอยากขอลองเล่นสักครั้ง ดูซิว่ามันสนุกยังไง (แต่ยังเล่นไม่ได้ในไทย) อ้าว! ยังเล่นไม่ได้แล้วทำไมเป็น Talk of The Town ขนาดนี้ Brand Inside เลยทำการรวบรวมข้อมูล และสอบถามจากผู้เล่นระดับ Real Gamer คนหนึ่ง แล้วสรุปให้เข้าใจง่ายๆ ว่าทำไม Pokémon GO ถึงได้กระหึ่มขนาดนี้

สิ่งที่ทำให้ Pokémon GO เป็นที่กล่าวถึงแบบถล่มทลายเหนือความคาดหมาย น่าจะเป็นการปฏิวัติเกม Pokémon และปฏิวัติวงการเกม ด้วยการทำให้โปเกมอนในเกม ออกมาโลดแล่นอยู่บนโลกเสมือนจริง โดยใช้เทคโนโลยี AR: Augmented Reality และระบบ Location Base ซึ่งหลายคนเชื่อว่า จะดังระเบิดเฉพาะกับเกม Pokémon GO  เท่านั้น จากฐานผู้เล่นที่ติดตามในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา (2016 ครบรอบ 20 ปีเกมตระกูล Pokémon พอดี) และไม่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นกับเกมอื่น

ยิ่งกว่านั้นบรรดาผู้เล่นที่รอ Pokémon GO แบบใจจดจ่อ สุดท้ายไม่ได้เล่น (รวมถึงไทยด้วย) ถึงขนาดมีความพยายาม สมัคร Apple ID ของออสเตรเลีย (ซึ่งเปิดให้เล่นได้แล้ว) หรือหาไฟล์ APK ของแอนดรอยด์มาติดตั้ง สุดท้ายผู้พัฒนา Niantic Labs ผู้พัฒนาได้จัดการล็อกโซนการเล่น จึงอดกันถ้วนหน้า

ความวุ่นวายที่เริ่มต้นขึ้นพร้อม Pokémon GO ในประเทศต่างๆ


ไหนๆ ก็ยังไม่ได้เล่นแล้ว ลองมาดูสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศอื่นไปพลางๆ ก่อน ขณะที่ประเทศไทยมีข่าวลือว่าจะเปิดให้บริการอยู่หลายรอบ แต่สุดท้ายก็เป็นแค่ข่าวลือ

·         สถานีตำรวจในออสเตรเลีย ถูกกำหนดให้เป็น PokeStop จุดเก็บของและยิม ทำให้มีผู้เล่นเกมขึ้นไปบนสถานีตำรวจเป็นจำนวนมาก สุดท้ายเจ้าหน้าที่ต้องประกาศว่าไม่ต้องเข้ามาในสถานีก็สามารถเก็บไอเทมได้

·         ความนิยมของ Pokémon GO สูงเกินกว่าที่ Niantic Lab คาดไว้ ทำให้ต้องเร่งแก้ปัญหาเซิร์ฟเวอร์ ส่งผลให้การเปิดให้บริการในประเทศอื่นๆ เลื่อนออกไป

·         พลังของ Pokémon GO ทำให้หุ้นของ Nintendo ในตลาดหลักทรัพย์โตเกียวเพิ่มขึ้นทันที 10% ต้องบอกว่า Pokémon GO ไม่ใช่ผลงานของ Nintendo โดยตรง แต่เป็นความร่วมมือระหว่าง The Pokémon Company International ที่ Nintendo ถือหุ้นเพียง 1 ใน 3 (ที่เหลือถือโดย Game Freak และ Creatures บริษัทที่พัฒนาเกมในซีรีส์ Pokemon) และ Niantic Labs ผู้พัฒนาเกม Ingress ที่แยกตัวมาจาก Google แต่คนส่วนใหญ่ก็จดจำได้ว่าแบรนด์ Pokémon เป็นของ Nintendo

·         มีการใช้ Pokémon GO ไปในทางมิจฉาชีพพอสมควร เช่น การดักปล้นจี้ในจุด PokeStop หรือการก้มหน้าก้มตาเล่นของผู้เล่น Pokémon ก็อาจทำให้โดนทำร้ายได้

·         เดิมผู้พัฒนา Pokémon สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้เล่นได้แบบล้วงลึกอย่างมาก แต่ภายหลังได้ปรับแก้ไขแล้ว (อย่างไรก็ตาม เวลาจะโหลดแอป หรือเกมมาเล่น ก็อ่านเงื่อนไขก่อนกดยอมรับนะครับ)

·         Ninatic บอกว่าจะเปิดให้บริการ Pokémon GO ในอีก 200 ประเทศเร็วๆ นี้ (และหวังว่าจะมีประเทศไทยอยู่ในนั้นด้วย)

โอกาสของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Pokémon GO


·         ในธุรกิจเพลง ทาง Spotify บอกว่าเพลงจาก Pokémon ได้รับความนิยมสูงขึ้น 3 เท่าหลังจาก Pokémon GO เปิดให้ดาวน์โหลด ตัวอย่างเพลง เช่น Pokemon Theme, Pokerap, Pokemon Johto, Go Pokemon Go และ I Want To Be A Hero ลองไปหาฟังกันได้

·         ยอดผู้ใช้งาน Pokémon GO ต่อวันสูงกว่า Twitter ไปแล้วเรียบร้อย

·         เกิดธุรกิจใหม่ บริการขับรถพาผู้เล่นไล่ตระเวนจับ Pokémon ซึ่งเกิดขึ้นแล้วในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา

·         มีการใช้ Pokémon GO เพื่อประโยชน์ทางการตลาด เช่น ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ที่ยินดีต้อนรับนักเล่น Pokémon ให้เข้ามาใช้บริการ ลองนึกว่าถ้ามีโปรโมชั่นเด็ดๆ หรือมีการติดตั้ง PokeStop, Gym หรือกิจกรรมอื่นใดเพื่อดึงดูดผู้เล่น รับรองว่าร้านนั้นระเบิดแน่นอน

·         คาดการณ์ว่า Pokémon GO จะสามารถทำรายได้มากกว่า 1,000 ล้านเหรียญได้ ด้วยการขายไอเทมในเกมเป็นหลัก (โดยเฉพาะ PokeBall)

·         ผู้ให้บริการมือถือ T-Mobile ในสหรัฐอเมริกา ให้เล่น Pokémon GO โดยไม่คิดค่าเน็ตนาน 1 ปี

·         Hollywood สนใจนำ Pokémon ไปสร้างเป็นภาพยนตร์แบบคนแสดง โดยอยู่ระหว่างการประมูลแข่งขันกับเจ้าของลิขสิทธิ์ (ก่อนหน้านี้มีแต่การ์ตูนอนิเมะ)

·         อุปกรณ์ที่ออกมาจำหน่ายแล้ว Pokémon GO Plus – คล้ายๆ Wearable เชื่อมต่อด้วยบลูทูธกับสมาร์ทโฟน ไว้แจ้งเตือนผู้เล่นถึงกิจกรรมที่เกิดในเกม จะได้ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว เช่น Pokémon ปรากฏขึ้นมาในพื้นที่ใกล้เคียง

ย้อนมาทำความรู้จักกับ Pokémon กันก่อน


Pokémon Go ดังถึงขนาดนี้ ลองมาทำความเข้าใจกันง่ายๆ ก่อน Pokémon เป็นชื่อย่อของ Pocket Monster ถือเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัท Nintendo ซึ่งเป็นผู้ผลิตเกมยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น (เจ้าของแฟรนไชส์ มาริโอ้ วิดีโอเกมชื่อดัง) ซึ่งได้แนวคิดการพัฒนาเริ่มต้นมาจาก Satoshi Tajiri (และชื่อ ซาโตชิ กลายเป็นตัวเอกในการ์ตูนอนิเมะด้วย) ถ้าแบ่งง่ายๆ Pokémon จะมีการ์ตูนอนิเมะ, การ์ตูนในหนังสือ และวิดีโอเกม (ซึ่งเนื้อหาไม่ได้เกี่ยวข้องกัน)

Pokémon เริ่มต้นครั้งแรกในปี 1996 (ดังนั้นปีนี้จึงครบ 20 ปีพอดี) และเป็นแฟรนไชส์ที่สร้างรายได้ให้กับ Nintendo ตลอดกาลเป็นอันดับ 2 (เป็นรอง มาริโอ้ นั่นเอง) มาถึงตรงนี้ ทุกคนจะรู้จักจุดเริ่มต้นของ Pokémon แล้ว นอกจากการ์ตูนและวิดีโอเกมแล้ว มีสินค้าจำนวนมากที่อยู่ภายใต้ลิขสิทธิ์ Pokémon สร้างรายได้มหาศาลทั่วโลก ทำให้ธุรกิจเกม มีมูลค่าสูงกว่าหนังและเพลง (แต่ผู้ใหญ่ในไทยมองว่านี่คือ สิ่งมอมเมา)

แล้ว Pokémon ที่เป็นวิดีโอเกม เป็นอย่างไร (ส่วนนี้ไม่ใช่ Pokémon GO)


แนวคิดง่ายๆ เกม Pokémon คือ ตัวละคร (ผู้เล่นเกม) เดินทางเก็บรวบรวมตัวโปเกมอน เลี้ยงดู ฝึกฝน พัฒนา ผ่านการสู้กับผู้ฝึกโปเกมอนอื่นๆ ในเกม (ที่เป็นคอมพิวเตอร์) และสามารถเชื่อมต่อกับผู้เล่นจริงๆ คนอื่นเพื่อมาสู้กัน (Battle) จากนั้นจะต้องเข้าไปต่อสู้กับ ยิมลีดเดอร์ หรือ หัวหน้ายิม ซึ่งมีทั้งหมด 8 ยิม พร้อมกับปราบเหล่าร้ายระหว่างทาง ถ้าชนะได้ทั้ง 8 ยิมจะได้สิทธิ์เข้าแข่งขันในโปเกมอนลีกประจำภูมิภาค ซึ่งคุมโดย 4 จตุรเทพ ถ้าเอาชนะได้ จะได้สิทธิ์ท้าสู้กับ แชมเปียนประจำภูมิภาค (Regional Champion) ถ้าเอาชนะได้ ก็จะกลายเป็น Pokémon Master

เนื้อเรื่องหลักของ Pokémon ในภาคหลักจะเหมือนกันคือ ผ่าน 8 ยิม และเข้าแข่งในลีก ความสนุกคือ การค้นพบและฝึกฝนโปเกมอน ดังนั้นผู้เล่นบางคน ก็อาจเลือกที่จะสะสมโปเกมอนแบบต่างๆ ให้ครบ หรือมุ่งไปสู่ชัยชนะเป็นแชมเปียนก็ได้ ซึ่งภาคหลักของ Pokémon จนถึงตอนนี้เดินทางมาถึง 6th Generation แล้ว

มารู้จัก 6th Generation แบบเร็วๆ กันเถอะ


ถึงวันนี้ Pokémon มีมาแล้ว 6th Generation และกำลังจะออกภาคใหม่ใน 7th Generation ประมาณเดือนพฤศจิกายนนี้ (Pokémon Sun และ Pokémon Moon) มีโปเกมอนรวมแล้วประมาณ 720 ชนิด ก่อนจะพูดถึง Pokémon Go มาทำความเข้าใจกับ 6th Generation กันเล็กน้อย

1st-3th Generation เป็นยุคเริ่มต้นเล่นบนเครื่องเลย เกมบอย ก่อนจะพัฒนาขึ้นมาใน 4th -5th Generation ที่ใช้เครื่อง Nintendo DS และใน 6th Generation เป็นครั้งแรกที่ใช้ Nintendo 3DS (เป็น 3D polygon) รวมถึง 7th Generation ที่จะเปิดตัวในเดือน พ.ย.นี้ด้วย

·         Gen1: มี 3 ภาค คือ Red, Green และ Yellow (เวอร์ชั่น US มีภาค Blue มาแทน Green ด้วย)

·         Gen2: มี 3 ภาค คือ Gold, Silver และ Crystal

·         Gen3: มี 5 ภาค คือ Ruby, Sapphire, FireRed, LeafGreen และ Emerald

·         Gen4: มี 3 ภาค คือ Diamond, Pearl และ Platinum

·         Gen5: มี 4 ภาค คือ Black, White, Black 2 และ White 2

·         Gen6: มี 4 ภาค คือ X, Y, OmegaRuby และ AlphaSapphire

·         แต่ละ Generation มีหลายภาค เนื้อเรื่องจะคล้ายกัน แตกต่างกันที่เหล่าร้าย และโปเกมอนภายในภาคนั้น (เพื่อจะได้มาเชื่อมต่อ และสะสมให้ครบ: เรียกเงินจากนักเล่นเกมได้อย่างต่อเนื่อง)

·         Pokémon GO จะมีตัวโปเกมอนจาก 1st Gen ให้เล่น 151 ตัวก่อน และน่าจะขยายในอนาคต และน่าจะถือว่าอยู่ใน 6th Generation ของ Pokémon ก่อนที่ 7th Gen จะเปิดตัว คือภาค Sun และ Moon ในเดือน พ.ย. นี้

บทสรุป Pokémon สิ่งที่เป็นมากกว่าแค่ เกม


เวลานี้บรรดาเกมเมอร์ ผู้เล่น Pokémon ในไทยตั้งหน้าตั้งตารอคอยการเปิดตัว Pokémon GO แบบไม่กระพริบตา และเชื่อว่าจะดึงดูดเงินของคนไทย รวมถึงผู้เล่นทั่วโลกได้อย่างมหาศาล เป็นการเดินหมากที่สุดยอดอย่างคาดไม่ถึงของบริษัทที่พัฒนาเกมนี้ขึ้นมา จากปกติเนื้อหาตระกูล Pokémon สร้างรายได้จาก การ์ตูน เกม และสินค้าต่างๆ มากอยู่แล้ว แต่ก็ยังจำกัดในกลุ่มนักเล่นเกม จนกระทั่ง Pokémon GO ถือกำเนิดขึ้น เชื่อว่าจะกลายเป็นการเพิ่มฐานผู้เล่น Pokémon ให้มากขึ้นกว่าเดิม

ด้วยลักษณะของ Pokémon GO ที่อาจจะเทียบเคียงได้เหมือนลักษณะของ Avatar หรือตัวการ์ตูนที่สามารถเลี้ยงดู พัฒนา ตกแต่ง ผสมพันธุ์ ออกไข่ ไปได้เรื่อยๆ มีการแลกเปลี่ยนกันระหว่างผู้เล่น น่าจะทำให้เส้นทางการเล่นเกมเหมาะกับคนทั่วไปมากขึ้น (และดึงดูดเงินจากกระเป๋าคนทั่วไปได้มากขึ้นด้วย)

ในอีกมุมหนึ่ง การใช้ Pokémon GO เป็นเครื่องมือทางการตลาดให้กับ Brand ต่างๆ ก็ดูน่าสนใจไม่น้อย (ผู้เล่นจำนวนมาก โอกาสทางการตลาดก็มากขึ้นไปด้วย) และอย่างที่บอก พ.ย. นี้ Pokémon Sun และ Moon จะเปิดตัวบน Nintendo 3DS เรียกว่าไม่ทิ้งฐานเกมเมอร์เดิม งานนี้รับทรัพย์กันเน้นๆ ยาวๆ  (Credit: ขอบคุณเนื้อหาบางส่วนจาก Blongnone  ,Credit Image: Pokemon Go)

ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นผลพวงจากกระแสของ Pokemon Go มากน้อยแค่ไหน เมื่อ Nintendo ฝั่งสหรัฐออกมาเปิดเผยว่าเกม Pokemon Sun/Moon ภาคล่าสุดของ 3DS เป็นเกมที่ขายได้เร็วที่สุดในทวีปอเมริกา ด้วยจำนวนมากกว่า 3.7 ล้านก๊อปปี้ ภายในระยะเวลาเพียง 2 สัปดาห์หลังวางจำหน่าย ไม่นับรวมการเป็นเกมที่ถูกพรีออเดอร์มากที่สุดของ Nintendo ด้วย

ยอดจำหน่ายดังกล่าวของ Pokemon Sun/Moon มากกว่าที่ Pokemon X/Y ทำไว้ในช่วงเวลาเดียวกันถึง 85% รวมถึงอาจแซงหน้าภาค X/Y กลายเป็นเกมบน 3DS ที่มียอดขายสูงทีสุดด้วยก้ได้

ยังมีสถิติอื่นๆ ที่น่าสนใจด้วย โดยก่อนหน้านี้ก็มีรายงานด้วยว่า นับตั้งแต่ Pokemon Go ถูกปล่อยออกมา เครื่อง Nintendo 3DS เป็นเครื่องเล่นที่มียอดขายสูงสุดในสหรัฐในเดือนกรกฎาคม รวมถึงมียอดขายเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบแบบปีต่อปีถึง 40% ในไตรมาส 3 ขณะที่เครื่อง 2DS มียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 110%

(เครดิตที่มา - Gamespot)

 
 
 
 


อันดับ 1 ปรากฏการณ์แต่งดำทั้งแผ่นดิน,รูปที่ต้องมีทุกบ้าน,เหรียญ ธนบัตร ที่ระลึกเกี่ยวกับ ร.9 หายาก ปั่นราคา ถึงหลักล้านบาท

ประชาชนหาซื้อเสื้อดำขาวกันเนืองแน่น ซึ่งราคาขายสูงขึ้นตัวละ 20-50 บาท หลายพื้นที่โรงงานผลิตไม่ทันทำให้สินค้าขาดตลาด

บรรยากาศ ตลาดค้าส่งย่านประตูน้ำมีประชาชนทั้งกรุงเทพฯ และ ต่างจังหวัด เดินทางมาหาซื้อเสื้อดำรูปแบบต่างๆ อย่างเนืองแน่นทั้งวัน ทั้งซื้อปลีก และซื้อเหมาไปขายในต่างจังหวัด โดยราคาสูงขึ้นเฉลี่ยตัวละ 20-50 บาท ร้านค้าทุกร้านไม่เว้นกระทั่งร้านขายอาหารนำเสื้อดำมาวางขาย ทั้งเสื้อยืด เสื้อเชิ้ต ทั้งของเด็กและผู้ใหญ่ ผู้ค้าบอกว่า เสื้อดำทั้งแบบธรรมดา และแบบที่มีตัวหนังสือขายดีพอๆ กัน ตอนนี้โรงงานผลิตเสื้อไม่ทันทำให้สินค้าขาดสต๊อกและยังมีต้นทุนสูงขึ้น 

บรรยากาศซื้อขายชุดดำเช่นเดียวกับบรรยากาศในต่างจังหวัด ร้านขายเสื้อผ้าในจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีเสื้อผ้าสีขาวดำมาวางจำหน่าย เจ้าของร้านขายเสื้อบอกว่า เสื้อคอกลมราคาไม่แพงมากนักทำให้ขายดีมาก ขณะที่ผู้ซื้อส่วนใหญ่มาหาซื้อเสื้อขาวดำเพิ่ม เพราะทุกคนตั้งใจสวมใส่เพื่อไว้ทุกข์ถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ส่วนบรรยากาศร้านขายเสื้อผ้าในย่านตลาดหลักเมือง เทศบาลนครลำปางผู้ค้าต่างนำเสื้อสีดำมาขาย เจ้าของร้านเปิดเผยว่า ต้องเดินทางไปซื้อเสื้อผ้าจากตลาดค้าส่งในกรุงเทพฯ เนื่องจากในพื้นที่เสื้อผ้าชุดดำขาดตลาด ราคาอยู่ที่ประมาณ 200-300 บาท 

กรมการค้าภายใน ออกประกาศสำนักงานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ สั่งห้ามฉวยโอกาสจำหน่ายชุดแต่งกายไว้ทุกข์ในราคาสูงเกินจริง และให้ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าให้เห็นชัดเจน หากพบว่า มีการจำหน่ายราคาแพงเกินจริง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 140,00 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ และหากไม่ปิดป้ายแสดงราคาต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท  (เครดิตข้อมูลจาก เว็บไซต์ครอบครัวข่าว 3)

ปชช.แห่สะสมภาพในหลวงทำสื่อสิ่งพิมพ์ฟื้น

กระแสความต้องการสะสมพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  กระตุ้นให้ตลาดสิ่งพิมพ์ฟื้นทั้งยอดขายและโฆษณาในหนังสือพิมพ์

กลายเป็นปาฏิหารย์สำหรับสื่อสิ่งพิมพ์ ที่กระแสความต้องการเก็บสะสมพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ปลุกให้ธุรกิจสิ่งพิมพ์โดยเฉพาะหนังสือพิมพ์กลับมาคึกคักอีกครั้ง จากที่เคยซบเซาจนต้องลดยอดพิมพ์และพากันปรับตัวไปเป็นสื่อออนไลน์

แต่บรรยากาศร้านหนังสือแทบทุกแห่ง ที่วันนี้จะเห็นบนแผงหนังสือเต็มไปด้วยหนังสือพิมพ์กองโต และมีคนแวะเวียนมาหาซื้อหนังสือพิมพ์กันตั้งแต่เช้าอย่างคึกคักเหมือนเช่นในอดีตเริ่มหวนกลับคืนมา ทำให้ทั้งธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์โดยเฉพาะหนังสือพิมพ์ และร้านขายหนังสือเริ่มมีชีวิตชีวาอีกครั้ง เพราะยอดพิมพ์และยอดขายของหนังสือพิมพ์แต่ละฉบับต่างพุ่งขึ้นจากช่วงก่อนหน้านี้ถึงหลายเท่าตัว โดยเฉพาะเดลินิวส์ ฉบับพิเศษ ที่ถูกกระแสโซเชียลพูดถึงกันมากจนทำให้ยอดพิมพ์พุ่งถึงหลักล้านฉบับแล้ว แต่ก็ยังคงมีผู้ขอสั่งจองตามร้านหนังสือและบุกไปซื้อถึงหน้าโรงพิมพ์อย่างต่อเนื่อง

กระแสความต้องการบริโภคหนังสือพิมพ์ในช่วงนี้ที่พุ่งขึ้น เพราะส่วนใหญ่ไม่ได้ซื้อเพื่ออ่านข่าวสารเพียงอย่างเดียว แต่ต้องการเก็บสะสม ทำให้แต่ละคนต่างหาซื้อหนังสือพิมพ์กันคนละหลายฉบับ รวมทั้งบางคนที่เคยหันไปอ่านข่าวสารผ่านออนไลน์และเลิกซื้อหนังสือพิมพ์ ก็หันกลับมาหาซื้อหนังสือพิมพ์อีกครั้ง

ยอดพิมพ์ของหนังสือพิมพ์แต่ละฉบับที่เชื่อว่าพุ่งขึ้นหลายเท่าตัว เพราะความต้องการหนังสือพิมพ์ที่เพิ่มขึ้นในช่วงนี้ นอกจากจะส่งผลให้ยอดพิมพ์พุ่งแล้ว จะสังเกตุเห็นโฆษณาในหน้าหนังสือพิมพ์ทั้งเต็มหน้า ครึ่งหน้า เริ่มหนาตาขึ้น ส่งสัญญาณถึงรายได้ที่เพิ่มขึ้นทั้งจากยอดขายและโฆษณา เชื่อว่าจะกระตุ้นให้ธุรกิจสิ่งพิมพ์ในช่วงนี้ฟื้นตัว รวมไปถึงธุรกิจร้านขายหนังสือที่พลอยได้รับอานิสงส์ตามไปด้วย ซึ่งเจ้าของแผงหนังสือเล็กๆ ย่านถนนประดิพัทธ์ สะพานควาย ร้านนี้ยอมรับว่าก่อนหน้านี้เคยคิดจะปิดร้านเพราะหนังสือขายไม่ได้ แต่ตอนนี้แผงหนังสือที่ร้านคึกคักมาก หนังสือพิมพ์ทุกหัวจำหน่ายหมดทุกวัน แม้จะเพิ่มยอดอีกหลายเท่า

และหลังจากนี้เชื่อว่าแต่ละสำนักพิมพ์โดยเฉพาะบรรดานิตยสารต่างๆ จะเริ่มทะยอยตีพิมพ์หนังสือฉบับพิเศษเพื่อวางแผงให้ทันกระแสความต้องการเก็บสะสม พระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในช่วงนี้ โดยขณะนี้เริ่มมีความเคลื่อนไหวของหลายฉบับที่เตรียมจะวางแผงฉบับพิเศษในช่วง 2-3 วันนี้ อาทิมติชน บางกอกโพสต์ และนิตยสารแพรวเป็นต้น รวมทั้งโฆษณาก็เชื่อว่าจะตามเข้าสู่สื่อสิ่งพิมพ์อย่างคึกคักเช่นกัน

 

ศูนย์ข่าวนครราชสีมา- ชาวโคราชยังคงหลั่งไหลสะสมภาพชุดประวัติศาสตร์ ฉลองสิริราชสมบัติ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ร้านทำกรอบรูป-ร้านอัดขยายภาพงานล้นมือยอดสั่งทำเพิ่มเท่าตัว ต้องประกาศรับพนักงานเพิ่ม เร่งทำงานกันตลอด 24 ชั่วโมง ถึงขั้นกระดาษอัดภาพหมดสต็อก ต้องสั่งซื้อฉุกเฉินจากกรุงเทพฯ แทบทุกวัน คาด เดือนหน้ากระดาษปรับขึ้นราคาอีก 5-10% แน่ เหตุเริ่มขาดแคลนไม่เพียงพอต่อความต้องการทั่วประเทศ
      
       วันนี้ (23 มิ.ย.) นายกฤตภาส วงศ์ฉลาด อายุ 33 ปี เจ้าของร้าน สีสันกรอบรูปตั้งอยู่ที่ ถ.จักรี ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า นับตั้งแต่งานฉลองครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีประชาชนและร้านค้าในจังหวัดนครราชสีมานำของที่ระลึกต่างๆ ทั้งภาพชุดประวัติศาสตร์พระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี และพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และธนบัตรที่ระลึกฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ใบละ 60 บาทมาเข้ากรอบกันเป็นจำนวนมาก
       

       ทำให้ทางร้านมีรายได้เพิ่มขึ้นจากปกติถึง 90% โดยราคาเข้ากรอบรูปมีตั้งแต่ 150-350 บาท ซึ่งนับตั้งแต่ต้นเดือน มิ.ย.เป็นต้นมาทางร้านต้องทำงานตลอด 24 ชั่วโมง และต้องเปิดรับพนักงานเข้ามาเพิ่มเพื่อให้ทันกับงานที่ลูกค้า สั่งเข้ามาปริมาณมากอย่างต่อเนื่อง
      
       ด้าน น.ส.นวิยา เอื้อรัตนพิศุทธิ์ อายุ 33 ปี เจ้าของร้าน จินดาพานิชร้านขายส่งหนังสือรายใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมา ตั้งอยู่ด้านหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ถ.มหาดไทย อ.เมือง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ร้านได้นำภาพชุดประวัติศาสตร์พระราชพิธีงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาจำหน่ายให้กับประชาชน
       

       โดยมีทั้งแบบรวมเล่ม ราคาเล่มละ 85 บาท และแบบแยกเป็น 4 อิริยาบถ ขนาด A4 ในราคาใบละ 29 บาท รวมถึงแบบจำลองธนบัตร ที่ระลึกเฉลิมฉลองครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ใบละ 60 บาท ราคาชุดละ 60 บาท จำนวนอย่างละ 1,000 ชุด แต่แค่วางจำหน่ายบนแผงแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้นหมดเกลี้ยงแผงทุกครั้ง และยังมีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาสอบถาม เพื่อขอซื้อ
      
       ภาพชุดดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางร้านได้เปิดให้สั่งจองล่วงหน้า ในราคาปกติมีผู้มาลงชื่อสั่งจองจำนวนมาก สำหรับพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ประชาชนให้ความสนใจมากที่สุด คือ พระบรมฉายาลักษณ์ ขณะที่พระองค์ท่านทรงโบกพระหัตถ์ให้กับพี่น้องประชาชน
      
       ขณะที่บรรยากาศการจำหน่ายภาพชุดประวัติศาสตร์ฉลองครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ที่ตลาดเซฟวัน ซึ่งเป็นตลาดเปิดท้ายขายของแห่งใหญ่ ที่สุดของจังหวัดนครราชสีมา ตั้งอยู่ปากทางเข้าชุมชนการเคหะ ถ.มิตรภาพ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ก็เป็นไปด้วยความคึกคัก บรรดาแม่ค้า พ่อค้า ได้นำภาพชุดประวัติศาสตร์ดังกล่าว พร้อมกรอบรูปมาจำหน่ายกันเป็นจำนวนมาก โดยราคาจำหน่ายสูงถึงแผ่นละ 100-150 บาท
       


       สำหรับภาพที่มีขนาด 8X12 ซม.(เซนติเมตร) และขนาด 4X6 ซม.ราคาอยู่ที่ 50-80 บาท ส่วนภาพชุดอริยาบถของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในงานพระราชพิธีฯ พร้อมกรอบรูป ชุดละ 250 บาท
      
       แม่ค้ารายหนึ่งในตลาดเซฟวัน บอกว่า ภาพประวัติศาสตร์ฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี นั้น ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก จากเมื่อก่อนตนเคยไปหาซื้อของเก่ามาขาย แต่ตอนนี้ขายเฉพาะภาพชุดประวัติศาสตร์อย่างเดียว รายได้ดีกว่ามาก และลูกค้าส่วนใหญ่นิยมซื้อภาพขนาด A4 คือ 8X12 ซม.เพราะมีขนาดใหญ่พอเหมาะ ที่จะนำไปใส่กรอบเก็บไว้เพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ ภาพงานพระราชพิธี ที่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ก็ขายดีเช่นกัน โดยราคาขายอยู่ที่ชุดละ 40 บาท แต่สินค้ามีค่อนข้างน้อยและจำกัด
      
       ด้านนางสุภิชา พจน์พิพัฒน์ เจ้าของร้านราชาอิมเมจ ตั้งอยู่เลขที่ 81/27-28 ถ.จักรี อ.เมือง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ประชาชนได้นำพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มาล้าง-อัดขยายภาพเป็นจำนวนมาก และบางส่วนทางร้านได้อัดและขยายภาพมาตั้งจำหน่ายไว้หน้าร้านด้วย โดยภาพขนาด A4 (8 X 12 ซม.) จำหน่ายปลีกราคา 50 บาท/แผ่น แต่สำหรับแม่ค้าที่มารับไปขายต่อจะลดราคาพิเศษให้เหลือภาพละ 40 บาท ตอนนี้ขายดีมากๆ จนทางร้านอัดขยายภาพไม่ทัน
      
       นอกจากนี้ กรอบรูปก็ขายดีเช่นกันร้านรับทำกรอบรูป ที่เคยติดต่อธุรกิจกับทางร้านก็แจ้งยกเลิกไม่รับออเดอร์เลย เพราะทำงานไม่ทันตามที่กำหนด เนื่องจากมีคนนำภาพไปเข้ากรอบจำนวนมาก ทางร้านจึงต้องเอากรอบรูปเก่าที่มีอยู่ออกมาขาย ขณะนี้ก็ขายหมดไปแล้ว
       ภาพที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ พระบรมฉายาลักษณ์ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงโบกพระหัตถ์ และ พระบรมฉายาลักษณ์รวมราชวงศ์ และรวมพระราชอาคันตุกะ ทั้ง 25 ประเทศ
      
       นางสุภิชา กล่าวอีกว่า เนื่องจากมีออเดอร์การสั่งอัด และขยายภาพเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทำให้ต้องสั่งกระดาษอัดรูปเข้ามาเพิ่มจากที่มีสต็อกอยู่เดิม อีกวันละประมาณ 3-4 ม้วน โดยกระดาษอัดภาพ 1 ม้วน จะสามารถอัดภาพขนาดธรรมดา (3X5 ซม.) ได้ประมาณ 100 ภาพ ตลอดเดือน มิ.ย.ทางร้านต้องสั่งซื้อกระดาษเพิ่มแทบทุกวัน
      
       ล่าสุด ร้านจัดส่งกระดาษอัดรูปที่กรุงเทพมหานคร ก็แจ้งมาว่า กระดาษที่มีสต็อกไว้ในโกดังใกล้จะหมดแล้ว เนื่องจากมียอดสั่งกระดาษอัดภาพจากทั่วประเทศเข้ามาจำนวนมากเช่นกัน และหากสั่งซื้อล็อตต่อไป คาดว่า ราคากระดาษจะปรับขึ้นอีกประมาณ 5-10% ภายในสิ้นเดือนนี้หรือไม่เกินต้นเดือนหน้านี้แน่ เมื่อถึงขณะนั้นทางร้าน ก็จะต้องปรับขึ้นราคาอัดขยายภาพหน้าร้านด้วยเช่นกัน  (เครดิตข้อมูลจาก MGR online)

 

ธนบัตร เหรียญรัชกาลที่ 9 หายาก

ประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา ต่างพากันหาเหรียญ และธนบัตร ในวาระต่างๆของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ไว้สะสม เป็นที่ระลึก 

ขณะที่ประชาชนทุกคน ต้องการที่จะเก็บพระบรมฉายาลักษณ์ รวมถึงเหรียญที่กับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทั้ง พระบรมฉายาลักษณ์ที่มีการตีพิมพ์ตามสื่อสิ่งพิมพ์ / โปสเตอร์ / พระบรมฉายาลักษณ์ในปฏิทิน รวมทั้งธนบัตรและเหรียญที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ และมีพระราชกรณียกิจ เพื่อเก็บไว้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและเพื่อเก็บไว้ให้ลูกลานได้รับทราบถึงพระราชกรณียกิจต่างๆของพ่อหลวง

 

จนทำให้ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นจุดที่มีบรรดานักสะสมธนบัตร และเหรียญต่างๆของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 มีการตีพิมพ์และผลิตออกมาตั้งแต่ที่ได้มีการขึ้นครองราชย์ ต่างพากันมาวางจำหน่ายให้กับประชาชนที่ต้องการที่จะสมสม อย่าง ธนบัตรใบละ1 บาท พิมพ์หน้าหนุ่ม และเหรียญ 5 บาท พระเศียรเล็ก ทรงกลม พ.ศ. 2525 ราคาตั้งแต่หลักร้อยบาท จนถึงหลักพันบาท เนื่องจากธนบัตรและเหรียญบางอย่างในปัจจุบันไม่สามารถที่จะหาซื้อมาเก็บไว้เป็นที่ระลึกได้

 

นายบุญเลิศ ทองพูบาน ชาวอำเภอพิมาย บอกว่า ตอนนี้รุ่นเก่าๆ หายากมาก เช่น ทรงครองราชย์ครบ 50 ปี / 60 ปี และ 70 ปี โดยเก็บสะสมทั้งธนบัตรและเหรียญมานานแล้ว เพราะมีความชอบและรักพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 จะนำกลับไปใส่กรอบไว้บูชา เพื่อให้ลูกหลานรุ่นหลังได้ไว้ดู เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถที่จะเก็บไว้ได้ตลอดชีวิตและเป็นคุณค่าทางจิตใจที่ไม่สามารถประเมินเป็นมูลค่าได้ (เครดิตข้อมูลจาก เนชั่นทีวี)

วิเคราะห์และเรียบเรียงโดย หยิกแกมหยอก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น