วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ย้อนตำนานยุครุ่งเรือง เกมส์โชว์ (2) ในบ้านเรา ตอนที่ 2

จากตอนที่แล้วได้กล่าวถึงบริษัทเจเอสแอล  เป็นผู้บุกเบิกรายการประเภทเกมส์โชว์ที่มีฟอร์แมตแบบมาตรฐานสากลในบ้านเราในยุคแรกๆ สืบเนื่องจากเป็นบริษัทของคนรุ่นใหม่ มีคีย์แมนที่สำคัญเป็นกลุ่มเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ คณะสถาปัตย์จุฬาฯ มาทำงานอยู่ร่วมกันในบริษัทนี้จำนวนมาก จึงเป็นบ่อเกิดของคลังสมอง ครีเอทีฟ รายการรูปแบบใหม่ มีความคิดสร้างสรรค์ที่สร้างกระแสท็อลค์ออฟเดอะทาวน์ในยุคนั้น และยังครองเรตติ้งสูงสุด จำนวนมาก อาทิ เพชฆาตความเครียด ,ภาษาไทยวันละคำ, เกมพลิกล็อค, นัดบอด, ลาภติดเลข ,ยุทธการขยับเหงือก เป็นต้น ในยุคแรกๆ และไม่ใช่เพียงเกมส์โชว์เท่านั้นที่เจเอสแอลทำแล้วประสบความสำเร็จ ยังมีควิชโชว์ วาไรตี้โชว์ ทอล์คโชว์ คอมเมดี้โชว์ ซิทคอม ละครสั้น/ยาว สารคดี ละครเวที การประกวด เรียลลิตี้โชว์ ฯลฯ จัดว่าเป็นบริษัทผลิตรายการโทรทัศน์ที่ใหญ่อันดับต้นๆ ของเมืองไทยมาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน  พอผ่านมาได้ 10 ปี ก็มีการปรับเปลี่ยนโยกย้ายของบรรดาคีย์แมน/บุคลากรคนสำคัญของบริษัทแยกย้ายออกไปตั้งบริษัทของตนเอง สุดท้ายปัจจุบันกลายมาเป็นคู่แข่ง อาทิ เวิร์คพ้อยท์ ทีวีธันเดอร์ ทริปเปิ้ลทู บอร์น เป็นต้น แต่ตำนานของเจเอสแอล อย่างไรเสียก็ยิ่งใหญ่และยังครองใจผู้ชมมาจวบจนถึงปัจจุบันนี้ รายการเกมส์โชว์ในความทรงจำมากมาย เมื่อนึกถึงอันดับต้นๆ ก็ยังคงเป็น เกมพลิกล็อค,ลาภติดเลข,สืบสะเด็ด,เกมจุดเดือด,เกมล่ามหาสมบัติ (ล่ามหาสนุก,ล่า2,000,ล่าทะลุมิติ,ล่าทวิน) ,แข่งร้อยได้ล้าน,ยุทธจักรนักจำ,เกมกำแพงซ่า เป็นต้น ของค่ายเจเอสแอลอยู่ดี        

ต่อมาก็กล่าวถึงบริษัทรัชฟิล์มทีวี ที่ไม่เพียงนำเข้าภาพยนตร์จากต่างประเทศ สร้างภาพยนตร์ไทย,ผลิตละครป้อนช่อง 5,9 เป็นหลักเท่านั้น แต่ยังผลิตรายการเกมส์โชว์ที่มีอิทธิพลต่อวงการโทรทัศน์ไทยอยู่หลายรายการ อาทิ เช่น เกมมาตามนัด ,น่ารักน่าลุ้น, โหดมันฮา, น้ำใจ ,ลุ้นระเบิด ,ยุทธภูมิกระทะเหล็ก ,แข่งกันก๊าก ,ฮาตามนัด  เป็นต้น
 
ควิชโชว์ รายการแรกๆ ของเมืองไทยที่เป็นขวัญใจเด็กมัธยม
 
ควิชโชว์ยอดนิยม ที่ครองเรตติ้งช่วงเย็นอย่างยาวนาน
 
ต่อมาก็เป็นบริษัทกันตนา ที่เป็นอีกบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านผลิตรายการโทรทัศน์ ถ้าเป็นด้านละคร ถือเป็นเบอร์ 1 ของวงการโทรทัศน์ไทยมาอย่างยาวนานแล้ว เกมส์โชว์ที่สร้างชื่อให้กับค่ายกันตนาก็คือ เกมละครปริศนา (2528-30,2541) ได้รับความนิยมโดยทำป้อนให้กับช่อง 3และช่อง 7 นอกจากนี้ยังมีเกมส์โชว์ที่คนดูทั่วไปยังพอจะจำได้ ก็ได้แก่ ชีวิตพิสดาร,มนุษย์เจ้าปัญหา,ท้าท้าย,กาลิเลโอเกมส์,โชว์บายโชว์ใบ,ยุทธภูมิกระทะเหล็ก,ฮิวโก้เกมส์,เกมคนเก่งกับแอลจี,แท็คทีม,เกมบันลือโลก,Tore เกมพีระมิดปริศนา,เกมตลกหกคะเมน,เกมเกาะแก้วพิสดาร,น้องรักนักร้อง และเกมทีเด็ดลูกหนี้ (2รายการหลังเป็นรายการของจันทร์ 25 ที่ร่วมกับกันตนาผลิต) เป็นต้น

บริษัทแกรมมี่และเอ็กแซ็กท์ ก็เป็นบริษัทผู้ผลิตรายการโทรทัศน์รายใหญ่อีกเจ้าหนึ่งของเมืองไทยที่นอกเหนือจากผลิตรายการเพลง ละครโทรทัศน์ประเภทต่างๆ แล้ว ยังผลิตรายการเกมส์โชว์ วาไรตี้โชว์ เรียลลิตี้โชว์อีกมากมายด้วย เกมส์โชว์รายการแรก ๆ ของแกรมมี่ อาทิ เกมตั้งตัว ยิ้มใส่ไข่ แบบว่าโลกเบี้ยว ตามไปดู ส่วนที่เป็นฟอร์แมตเกมส์ที่สร้างชื่อให้กับแกรมมี่จริงๆ ผลิตร่วมกันในนามของแมสมอนิเตอร์ โดยพิไลวรรณ บุญล้น ที่แยกตัวมาจากเจเอสแอล มานั่งคุมบังเหียนเป็นโปรดิวเซอร์รายการดังๆ ให้กับแกรมมี่ อาทิ เช่น เกมโซน ,เกมหยุดเวลา,เลขมหาสมบัติ, คุณจำเนียน ,สมอลล์ทอล์ค ,บางกอกสเตชั่น,,สมรภูมิพรมแดง ,เกมแจกเก๋ง, ซุปตาร์ปาร์ตี้ เซเลบริตี้เกมส์ไนท์ เป็นต้น
 
 
รายการเกมส์โชว์ ที่ซื้อลิขสิทธิ์จาก ตปท.ที่คุณบอยหมายมั่นปั้นมือผลิตมาก
 
บริษัทบีอีซี-เทโร ซึ่งเป็นบริษัทลูกของช่อง 3 ก็ผลิตรายการโทรทัศน์จำนวนมาก ป้อนช่อง 3 เกมส์โชว์ที่ดังๆ ได้แก่ 4 ต่อ 4 แฟมิลี่เกมส์ ,4 ต่อ 4 ซันเดย์ ,ถ้าคุณแน่!อย่าแพ้ ป.4, ถ้าคุณแน่! อย่าแพ้เด็ก,เกมเนรมิต,หน้ากากทองคำ,แก็งค์กระจิ๊ดคิดได้ใจ,จูเนียร์มินิททูวินอิท,ตัวนิดพิชิตล้าน เป็นต้น

บริษัททีวีธันเดอร์ เป็นบริษัทคู่แฝดกับเจเอสแอลหรือถอดแบบโมเดลมาเหมือนกัน เพราะอดีตผู้บริหาร คุณสมพงษ์ วรรณภิญโญ ก็เคยเป็น 1 ใน 3 ผู้ก่อตั้งเจเอสแอลมาก่อน ภายหลังแยกมาตั้งบริษัททีวีธันเดอร์ โมเดลธุรกิจจึงคล้ายกัน ผลิตทั้งละคร รายการโทรทัศน์ทุกรูปแบบเหมือนกัน ในส่วนของเกมส์โชว์ก็มีหลากหลาย ที่สร้างชื่อจริง ๆ เห็นจะเป็น มาสเตอร์คีย์ ,เทคมีเอ้าท์ไทยแลนด์ และโอโน่โชว์ นอกจากนี้ก็ยังมีเกมส์โชว์อื่นๆ ที่คนดูพอจะรู้จัก อาทิ โอนลี่วันเกมส์, กินกับเกม ,ลุ้นรหัสลับ, อัศวินน้อย,ขวัญถุงเงินล้าน ,Hidden Singer Thailand เสียงลับจับไมค์ เป็นต้น

บริษัททริปเปิ้ลทู  ของกิ๊กกับติ๊ก  เป็นบริษัทของคู่หูพิธีกรที่เคยทำงานอยู่ที่เจเอสแอล แกรมมี่ เวิร์คพ้อยท์ เป็นมือปืนรับจ้างมาก่อน ก่อนจะมาตั้งบริษัทของตนเอง ผลิตรายการโทรทัศน์แนวเกมส์โชว์ วาไรตี้โชว์ ผสมซิทคอม อาทิ รายการ แสบคูณสอง, จาระบีสีชมพู,จาระบีปีเสือ ,ซี้ย่ำปึ้ก ,รักกันสนั่นเมือง ,เกมพันหน้า, กีกกะไบท์ ,ชิดหมอ ,กลมกิ๊ก, กิ๊กดู๋สงครามเพลง ,อัพทูยูคู่ซ่าส์ เป็นต้น
เมื่อก่อนใครไม่ดูรายการนี้ก็บ้าแล้ว พิธีกรชวนหมั่นไส้ และถูกด่ามากที่สุด

บริษัทลักษ์ 666  ของเพื่อนซี้ 3 คนคือ วิลลี่ หอย เปิ้ล (ปัจจุบันเปิ้ล นาคร ได้ถอนตัวหรือถอนหุ้นออกจากบริษัทไปแล้ว อันเนื่องจากเหตุผลทางธุรกิจส่วนตัว) แรกๆ รับจ้างผลิตรายการโทรทัศน์ หลังๆ ก็ผลิตรายการเพื่อเสนอช่องทีวีหลักๆ และเคยมีทีวีดาวเทียมเป็นของตนเองในนาม สาระแนแชนแนลด้วย รายการที่ผลิตส่วนใหญ่อยู่ในรูปเกมส์โชว์ ภาพยนตร์ วาไรตี้ ทอล์คโชว์ และซิทคอม อาทิ แฟนตาซีมีหาง ,เป๋าตุง, ทีวีพูดได้ ,สาระแนโชว์ ,นั่งยางโชว์ ,ฮวงจุ้ย ดีดี, I See U,  บางจะเกร็ง, ฮาจะเกร็ง ,ไมค์คู่เอก, Tore เกมพีระมิดปริศนา และ งานเข้าที่เล้าเป็ด เป็นต้น 

บริษัท แฮ็ปอะกู๊ดดรีม/เฮลิโคเนีย ของกิตติกร เพ็ญโรจน์ จากนักร้องค่ายคีตา สู่การเป็นผู้บริหารรายการทรูแฟนเทเชีย จากนั้นตั้งบริษัทตนเอง มาทำรายการเดอะเทรนเนอร์ปั้นฝันสนั่นเวที, สุภาพบุรุษบอยแบนด์, ล้านฝันสนั่นโลกกับแอลจีเอนเตอร์เทนเนอร์,เดอะวัน รวมไทยใจเดียวกัน ,The Acting Queen, ,Hell 's Kitchen ,Killer Karaoke, เชฟกะทะเหล็ก The Iron Chef,โหดมันฮา (เวอร์ชั่นไทยผลิต) ,แท็กซี่มหาเศรษฐี Cash Cab Thailand, The Choice Thailand เลือกได้ให้เดต  เป็นต้น  

บริษัทเวิร์คพ้อยท์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ดูรายละเอียดที่ลิ้งค์นี้ https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%84%E0%B8%9E%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%97%E0%B9%8C_%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B9%8C

บริษัท บอร์น แอนด์ แอสโซซิเอท จำกัด ดูรายละเอียดที่ลิ้งค์นี้ https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%99_%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B9%8C_%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B9%82%E0%B8%8B%E0%B8%8B%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%97%E0%B8%94%E0%B9%8C

บริษัทโพลีพลัส ส่วนใหญ่จะเน้นผลิตละครโทรทัศน์ มีรายการวาไรตี้ ทอล์คโชว์ และเกมส์โชว์บ้างแต่ไม่มาก และส่วนใหญ่เป็นรายการที่ยังไม่เป็นที่จดจำมากนัก ดูรายละเอียดที่ลิ้งค์นี้ https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%82%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%AA#.E0.B9.83.E0.B8.99.E0.B8.AD.E0.B8.94.E0.B8.B5.E0.B8.95

บริษัทดีทอล์ค ของดู๋ สัญญา คุณากร หลักๆ ก็จะเป็นรายการที่นี่หมอชิต ส่วนใหญ่จะรับจ้างเป็นพิธีกรให้กับบริษัท เจเอสแอล และบริษัทมีมิติ ในเครือแกรมมี่ อย่างล่าสุด เป็นพิธีกรรายการเกมแจกเก๋ง ช่องวัน เอชดี

บริษัท วู้ดดี้เวิล์ด ของวู้ดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดา  ปัจจุบันผลิตรายการโทรทัศน์ป้อนช่อง 9 MCOT เป็นรายการรูปแบบทอล์คโชว์ 2 รายการ คือ ตื่นมาคุย และ วู้ดดี้เกิดมาคุย อดีตโด่งดังมาจากเป็นดีเจค่ายเอไทม์ เครือแกรมมี่ และเป็นพิธีกรรายการเรียลลิตี้ ไฮโซบ้านนอก เป็นต้น

บริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ ของวราวุธ เจนธนากุล อดีตผู้บริหารบริษัทเอกชน ก้าวมาสู่พิธีกรของค่ายเวิร์คพ้อยท์ รายการแจ้งเกิด คือ ตู้ซ่อนเงิน จากนั้นตั้งบริษัทของตนเอง ผลิตรายการ 5 มหานิยม, รายการ Step Right Up ใครเก่งใครได้, The Money Drop Thailand ,Honey Moon น้ำผึ้งพระจันทร์ ,นักคิดตะลุยอาเซี่ยน เป็นต้น

บริษัท เน็ก แอนด์เดอะซิตี้  หรือน้าเนค เกพย์เสพสวัสดิ์ ปาละกะวงศ์ ณ อยุธยา โมเดลคล้ายวู้ดดี้ ก้าวมาจากการเป็นดีเจ,พิธีกรค่ายเอไทม์ในเครือแกรมมี่ ภายหลังผันตัวมาเป็นผู้ผลิตรายการโทรทัศน์อีกคนหนึ่งของวงการ ตอนนี้ที่ผลิตให้กับทีวีดิจิตอล ก็คือ รายการเกมวัดดวง ,เนคแอนด์เดอะซิตี้ และรับจ้างเป็นพิธีกรให้กับเวิร์คพ้อยท์ มีรายการไทยแลนด์ก็อตทาเล้นท์, ใครคือใคร Identity Thailand, Take Me Out Thailand เป็นต้น  

 
 

จริงๆ ยังมีบริษัทอีกหลายบริษัทที่ผลิตรายการเกมส์โชว์ป้อนให้กับฟรีทีวียุคก่อน และทีวีดิจิตอลยุคปัจจุบันอีกมาก แต่เท่าที่ยกตัวอย่างมาคือผู้ผลิตที่เรารู้จักคุ้นเคย และเป็นผู้เล่นหลักอยู่ในเวลานี้ อื่นๆ ที่ไม่ได้เอ่ยนาม หรือนึกไม่ออก โปรดอภัยด้วย นึกได้เท่านี้   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น