วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2558

โลก 360 องศา - (ระดมช่วยชีวิตเหยื่อเรืออับปรางที่จีน,ผู้เสียชีวิตเกาหลีจากไวรัสเมิร์ส,กรีซไม่ยอมรับแผนปฏิรูปจากเจ้าหนี้อียู)


เอเจนซีส์ - ปักกิ่งยืนยันในวันพฤหัสบดี (4 มิ.ย.) ไม่หมกเม็ดการสอบสวนกรณีเรือท่องเที่ยวอัปปางในแม่น้ำแยงซี ซึ่งพบผู้รอดชีวิตเพียง 14 คน ขณะที่พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 75 ราย แต่ยังคงมีผู้ที่สูญหายอีกกว่า 360 คน ทางด้านครอบครัวผู้โดยสารหลายร้อยคน พยายามเดินทางไปจุดเกิดเหตุ ด้วยความไม่พอใจการปิดบังข้อมูลข่าวสารของทางการ ในเวลาเดียวกันพวกเจ้าหน้าที่กู้ภัยก็เริ่มเดินหน้าปฏิบัติการอันยากลำบากในการกู้เรือกลับขึ้นมาสู่ผิวน้ำ  สำนักข่าวซินหวาของทางการจีนรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เรียกประชุมวิสามัญคณะกรมการเมืองประจำของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในวันพฤหัสบดี (4) เพื่อหารือเกี่ยวกับหายนะภัยครั้งนี้ และที่ประชุมได้ออกมติเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่กู้ภัย ดำเนินมาตรการทุกอย่างที่เป็นไปได้เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งเร่งรัดให้ดำเนินการสอบสวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้อย่างจริงจัง อีกทั้งเน้นย้ำว่า การปลอบโยนครอบครัวผู้โดยสารมีความสำคัญมาก เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจำเป็นต้องเข้าใจในความเศร้าโศกของบุคคลเหล่านั้น และปกป้องเสถียรภาพของสังคมอย่างแข็งขัน  ก่อนหน้านั้นในคืนวันพุธ (3) สีว์ เฉินกวง โฆษกกระทรวงคมนาคมจีน ก็แถลงว่า เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบกำลังสอบสวนพวกลูกเรือหลายคนซึ่งสามารถหลบหนีออกมาจากเรือ อีสเทิร์นสตาร์ที่อัปปางกลางแม่น้ำขณะเกิดพายุทอร์นาโดเมื่อคืนวันจันทร์ (1) เพื่อรวบรวมหลักฐาน พร้อมให้สัญญาว่า จะไม่มีการปกปิดความผิดพลาดหรือปิดบังสิ่งใดๆ เกี่ยวกับอุบัติเหตุครั้งนี้ ทั้งนี้จนถึงเวลานี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยพบผู้รอดชีวิตเพียง 14 คน ซึ่งรวมถึงกัปตันและหัวหน้าวิศวกรที่ยังอยู่ในการควบคุมเพื่อสอบปากคำของตำรวจ  อย่างไรก็ดี แม้มีการยืนยันจากผู้มีอำนาจและหน่วยงานที่รับผิดชอบในรัฐบาล แต่ดูเหมือนยังไม่เป็นที่พอใจของญาติผู้โดยสารที่มีหลายร้อยคนฝ่าแนวสกัดกั้นของตำรวจด้วยหวังเข้าถึงที่เกิดเหตุ  ญาติผู้โดยสารราว 50 คนซึ่งไม่พอใจที่ไม่ได้รับข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ลงขันเช่ารถบัสจากเมืองนานกิง ไปยังอำเภอเจียนลี่ ในมณฑลหูเป่ย ซึ่งเป็นท้องที่เกิดเหตุร้ายคราวนี้ แม้จะต้องใช้เวลาเดินทางถึง 8 ชั่วโมง และคาดว่า จะมีอีกหลายร้อยคนทะยอยเดินทางตามมา บรรดาสมาชิกครอบครัวของผู้โดยสารต่างเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยชื่อผู้รอดชีวิตและผู้เสียชีวิต รวมทั้งตั้งคำถามว่า เหตุใดผู้ที่รอดชีวิตส่วนใหญ่จึงเป็นลูกเรือ บ้างสงสัยว่า เหตุใดจึงไม่จอดเรือเมื่อเกิดพายุ และเหตุใดกัปตันและลูกเรือจึงมีเวลาสวมเสื้อชูชีพ แต่ไม่มีการส่งสัญญาณเตือนภัยแจ้งผู้โดยสาร

หน่วยกู้ภัยของจีน ตัดสินใจที่จะใช้เครื่องมือตัดบริเวณลำตัวของเรือโดยสาร "อีสเทิร์น สตาร์" ที่ล่มอยู่ในแม่น้ำแยงซีแล้ว คาดมีผู้โดยสารอีกหลายร้อยคนที่ติดอยู่ในเรือลำดังกล่าว หลังจากเกิดเหตุการณ์เรือโดยสาร อีสเทิร์น สตาร์ล่มในแม่น้ำแยงซี เมื่อคืนวันที่ 1 มิ.ย. ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา หน่วยกู้ภัยของจีน ได้ตัดสินใจที่จะใช้เครื่องมือตัดบริเวณลำตัวเรือ เพื่อเปิดช่องให้สามารถนำร่างของผู้โดยสารขึ้นมาได้ โดยคาดว่ายังมีผู้โดยสารอีกหลายร้อยคนที่ติดอยู่ในเรือดังกล่าว ด้านสำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานว่า นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเดินทางไปยังมณฑลหูเป่ย เพื่อเข้าสังเกตการณ์ปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายจากเหตุเรือล่มในแม่น้ำแยงซี ซึ่งขณะนี้พบผู้เสียชีวิต 65 ราย สูญหายอีกอย่างน้อย 400 คน และรอดชีวิตเพียง 14 คน ถือเป็นอุบัติเหตุในครั้งนี้ อาจเป็นโศกนาฏกรรมที่เลวร้ายที่สุดของจีนในรอบ 7 ทศวรรษ นายหลี่ เค่อเฉี่ยงกล่าวว่า แม้จะเหลือความหวังเพียงน้อยนิดที่จะพบผู้รอดชีวิตเพิ่ม แต่ทีมกู้ภัยก็ต้องทำงานอย่างเต็มที่ พร้อมกับได้กล่าวยกย่องทีมกู้ภัย ตลอดจนเน้นย้ำให้ฝ่ายบริหารส่วนท้องถิ่นดูแลความเป็นอยู่ของพวกเขาให้ดี เพราะปฏิบัติการกู้ภัยในครั้งนี้ต้องใช้ทั้งกำลังกายและกำลังใจอย่างมาก ด้านปฏิบัติการค้นหาขณะนี้เริ่มมีการตัดเรือเพื่อค้นหาผู้สูญหาย ขณะที่สภาพอากาศค่อนข้างย่ำแย่เเละมีฝนตกหนัก

เอเอฟพี - เกาหลีใต้ระบุในวันพฤหัสบดี (4 มิ.ย.) ถึงการพบผู้เสียชีวิตรายที่ 3 จากไวรัสเมอร์ส (MERS) ที่ได้แพร่ระบาดไปสู่พลเมืองแดนโสมจำนวนมาก จนโรงเรียนหลายร้อยแห่งต้องปิดการสอน นักท่องเที่ยวหลายพันคนพากันหวาดกลัวไม่กล้ามาเยือน  กระทรวงสาธารณสุข ระบุในคำแถลงว่า ชายชราวัย 82 ปี ที่เสียชีวิตในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งเมื่อคืนวันพุธ ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสเมอร์ส เดิมทีชายคนนี้เข้ารับการรักษาด้วยอาการหอบหืดและปอดบวม แต่แล้วก็ต้องทำการกักกันตัวเขา เมื่อพบการติดเชื้อไวรัสเมอร์สในผู้ป่วยรายอื่นที่อยู่ในวอร์ดเดียวกัน การพบการติดเชื้อรายล่าสุดนี้ ทำให้ยอดรวมของผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสเมอร์สในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นเป็น 36 ราย ถือเป็นการระบาดครั้งใหญ่ที่สุดนอกซาอุดีอาระเบีย  โรงเรียนมากกว่า 900 แห่ง ตั้งแต่ระดับอนุบาลไปจนถึงวิทยาลัย ได้ปิดการสอน ขณะที่สายด่วนฮอตไลน์รับแจ้งไวรัสเมอร์สของรัฐบาลโสม ก็มีคนโทรเข้ามามากกว่า 3,000 ครั้งในวันพุธ เนื่องจากผู้คนหวาดกลัวมากขึ้น  ผู้ที่เสียชีวิต 2 รายก่อนหน้านี้ในเกาหลีใต้ด้วยไวรัสเมอร์ส ซึ่งยังไม่มีวัคซีนหรือวิธีรักษา เป็นหญิงวัย 58 ปีกับชายวัย 71 ปี ส่วนชาวเกาหลีใต้ที่ติดเชื้อรายแรก มีรายงานการพบเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม เป็นชายวัย 68 ปีที่ติดเชื้อหลังจากไปเที่ยวซาอุดีอาระเบีย นับตั้งแต่นั้นมา ก็มีมากกว่า 1,600 คน ที่ติดเชื้อไวรัสเมอร์ส ถูกกักกันโรคในระดับที่แตกต่างกันไป ส่วนใหญ่ถูกสั่งให้อยู่บ้านและจำกัดการมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น กับอีกประมาณ 160 คน ที่ถูกกักกันในสถานที่ซึ่งภาครัฐจัดไว้
 
เอเอฟพี - นายกรัฐมนตรี อเล็กซิส ซีปราส ระบุในวันพฤหัสบดี (4 มิ.ย.) หลังการเจรจาเรื่องเงินช่วยเหลือที่บรัสเซลส์ ว่ากรีซยังคงไม่รับแผนปฏิรูปบางฉบับที่ถูกผลักดันโดยเจ้าหนี้จากอียูและไอเอ็มเอฟ แต่ยังตั้งใจที่จะบรรลุข้อตกลงให้ได้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า  "มันยังมีอยู่หลายจุดที่ไม่มีใครหยิบยกมาพิจารณาเป็นเรื่องหลักในการพูดคุย" ซีปราส บอกนักข่าว หลังจากพูดคุยกับ ฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กับประธานยูโรกรุ๊ป เจอโรน ดิจเซลโบลม  ผู้นำกรีซได้อ้างถึงการตัดบำเหน็จบำนาญเลี้ยงชีพ รวมถึงการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับค่าไฟ ซึ่งนั่นทำให้แผนของกรีซสอดคล้องกับสถานการณ์ความเป็นจริง เขายังได้บอกด้วยว่า การเจรจาจะมีขึ้นอีกในไม่กี่วันข้างหน้า  คณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารของสหภาพยุโรป หนึ่งในเจ้าหนี้ ของกรีซ เช่นเดียวกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้ระบุในคำแถลงว่า มีความคืบหน้าในระหว่างการเจรจากับกรีซ  "การพูดคุยเป็นไปด้วยดี เป็นการประชุมที่สร้างสรรค์ มีความคืบหน้าในการทำความเข้าใจกันเรื่องจุดยืนของแต่ละฝ่าย อันเป็นรากฐานของข้อเรียกร้องที่หลากหลาย มีการเห็นพ้องกันว่าพวกเขาควรจะประชุมกันอีกครั้ง จะมีการทำงานกันอย่างหนักต่อไป" คำแถลงของคณะกรรมาธิการยุโรประบุ ซีปราส ผู้นำรัฐบาลพรรคไซรีซาที่ต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด ติดอยู่ในสถานการณ์ที่ยืดเยื้อยาวนานถึง 4 เดือน โดยตกลงกับเจ้าหนี้ไม่ได้ในเรื่องเงินช่วยเหลืองวดสุดท้าย เขาได้บอกว่า คณะกรรมาธิการยุโรป แสดงให้เห็นว่าพร้อมจะแก้ปัญหาด้วยความรวดเร็ว  "มีข้อพิสูจน์ได้ว่าอย่างน้อยคณะกรรมาธิการก็อยากจะบรรลุข้อตกลงที่สอดคล้องกับความเป็นจริงให้ได้โดยเร็ว ยิ่งเราพูดคุยกันอย่างจริงใจมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งเข้าใกล้วิธีแก้ปัญหาที่ทั้งสองฝ่ายยอมรับได้มากขึ้น" ผู้นำกรีซ กล่าว  ดิจเซลโบรม รัฐมนตรีคลังเนเธอร์แลนด์และเป็นผู้นำรัฐมนตรีคลังของชาติสมาชิกยูโรโซน ก็ได้บอกไว้ก่อนหน้านี้เช่นกันว่า มีความคืบหน้าในการเจรจา  "เป็นการประชุมที่ดีมาก เราจะคุยกันต่อในอีกไม่กี่วันข้างหน้า" ดิจเซลโบรม กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น