วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

โลก 360 องศา - (รถไฟตกรางที่สเปน,เจ้าหญิงและดัชเชสออฟเคมบริดจ์คลอดพระโอรส,ดีทรอยด์ล้มละลาย)


เตรียมสอบเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเหตุการณ์รถไฟตกรางที่สเปน

ยอดผู้เสียชีวิตแก้ไขล่าสุดเหตุรถไฟขบวนหนึ่งที่แล่นมาด้วยความเร็วสูงเกิดตกรางทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของสเปนเมื่อวันพุธ(24) ซึ่งเจ้าหน้าที่ยืนในวันพฤหัสบดี(25) คือ 78 ศพ บาดเจ็บ 140 คน ขณะที่ตำรวจเตรียมสอบปากคำพนักงานผู้ทำหน้าที่ควบคุมรถไฟขบวนดังกล่าวตอนเกิดเหตุ

จนถึงตอนนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่ยืนยันว่าอะไรคือต้นตอของอุบัติเหตุซึ่งเกิดขึ้นใกล้ๆสถานีซานติอาร์โก เด กอมปอสเตลา แคว้นกาลิเซีย กับขบวนรถไฟที่บรรทุกผู้โดยสาร 218 พนักงาน 4 คน เที่ยวจากกรุงมาดริด มุ่งหน้าสู่เมืองเฟร์รอล แต่รายงานข่าวระบุว่ารถไฟขบวนดังกล่าวแล่นด้วยความเร็วกว่า 190 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มากกว่าข้อกำหนดจำกัดความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงถึง 2 เท่า

ด้านเจ้าหน้าที่ศาลให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพีว่าหนึ่งในเหล่าผู้ควบคุมรถไฟขบวนมรณะ ซึ่งเป็นหายนะทางการเดินรถไฟครั้งเลวร้ายที่สุดของสเปนนับตั้งแต่ปี 1944 จะถูกตำรวจสอบปากคำในวันพฤหัสบดี(25)


จีน แผ่นดินไหวอีก 2 ระลอก ที่มณฑลกานซู

เอเจนซีส์/ASTVผู้จัดการออนไลน์ - แผ่นดินไหวรุนแรง 2 ระลอกในมณฑลกานซูทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เมื่อเช้าวันนี้(22) ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 47 ราย บาดเจ็บสาหัสราว 300คน ขณะที่อาคารบ้านเรือนพังถล่มอีกนับหมื่นหลัง

เจ้าหน้าที่สำนักงานแผ่นดินไหวประจำมณฑลกานซู เปิดเผยว่า “มีอาคารพังเสียหายกว่า 21,000 แห่ง และอีกกว่า 1,200 แห่งพังถล่ม” หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.9 และ 5.6 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งยังติดตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อกถึง 371 ครั้ง

แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 7.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่เขตหมินเซียนและจางเซียน ห่างจากเมืองหลานโจว เมืองหลวงประจำมณฑลกานซู ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 170 กิโลเมตร ตามรายงานจากสำนักข่าวซินหวา

สื่อของทางการจีนรายงานยอดผู้บาดเจ็บสาหัสขณะนี้อยู่ที่ 296 ราย ขณะที่เมืองเล็กๆอีก 8 เมืองในเขตภูเขาห่างไกลก็ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากน้ำท่วมและโคลนถล่มที่เกิดขึ้นตามมา

13 เมืองในเขตจางเซียนต้องเผชิญปัญหาไฟฟ้าดับ และไม่สามารถติดต่อสื่อสารกับโลกภายนอกได้

ซินหวา รายงานว่า หลังแผ่นดินไหวระลอกแรกผ่านไปราว 90 นาที ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้ง วัดความรุนแรงได้สูงสุด 5.6 ริกเตอร์  มณฑลกานซูมีอาณาเขตติดต่อกับมณฑลเสฉวน ซึ่งเคยเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.6 เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา คร่าชีวิตพลเมืองจีน 164 ราย ขณะที่ยอดผู้บาดเจ็บสูงกว่า 6,700 คน  แผ่นดินไหวดังกล่าวถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 3 ปี และมีศูนย์กลางอยู่ไม่ไกลจากจุดที่เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.9 เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2008 ซึ่งครั้งนั้นมีชาวมณฑลเสฉวนล้มตายไปถึง 70,000 คน

เจ้าหญิงแคเทอรีนหรือดัชเชสแห่งเคมบริดจ์มีพระประสูติกาลเป็นพระโอรสแล้ว
เอเอฟพี/บีบีซีนิวส์ - เจ้าหญิงแคเทอรีนหรือดัชเชสแห่งเคมบริดจ์มีพระประสูติกาลพระโอรส ผู้สืบทอดราชบัลลังก์แห่งราชวงศ์อังกฤษในอนาคต เมื่อช่วงเย็นวันจันทร์(22) ตามเวลาท้องถิ่น(ตรงกับเมืองไทยค่ำวันเดียวกัน) ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเสด็จไปยังโรงพยาบาลเซนต์แมรีในเขตแพดดิงตัน ด้านทิศตะวันตกของกรุงลอนดอน พร้อมกับเจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ พระสวามีในวันเดียวกัน

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่าราชองครักษ์ ได้นำเอกสารแจ้งข่าวพระประสูติกาลอย่างเป็นทางการ ซึ่งมีการลงชื่อรับรองอย่างเป็นทางการโดยดอคเตอร์ มาร์คัส เซตเชล นรีแพย์ประจำพระองค์สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 และเป็นหัวหน้าทีมแพทย์ทำคลอดเจ้าหญิงเคท ไปยังพระราชวังบัคกิงแฮมภายใต้การคุ้มกันของเจ้าหน้าที่ตำรวจและติดประกาศที่ลานหน้าพระราชวัง

ถ้อยแถลงของสำนักพระราชวังเคนซิงตันระบุว่า "ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ทรงระประสูติกาลพระโอรส อย่างปลอดภัย ณ เวลา 16.24 น.(ตรงกับเมืองไทย 22.24 น.) พระโอรสทรงมีน้ำหนัก 3.8 กิโลกรัม เจ้าหญิงแคเทอรีนและพระโอรสทรงแข็งแรงดีและจะทรงประทับค้างคืนที่โรงพยาบาล"

ขณะที่เจ้าชายวิลเลียม ทรงระบุในถ้อยแแถลงสั้นๆในเวลาต่อมาว่าพระองค์ทรงมีความสุขเป็นอย่างมากที่พระชายาพระประสูติกาลพระโอรส"เราคงไม่มีความสุขไปมากกว่านี้อีกแล้ว" ขณะที่พระองค์ทรงประทับค้างคืนเฝ้าพระราชาและพระโอรสที่โรงพยาบาล

เจ้าชายวิลเลียมทรงอยู่เคียงข้างพระชายาตอนที่พระองค์ทรงมีประสูติกาลที่โรงพยาบาลเซนต์แมรี ขณะที่ราชินี ก็ทรงยินดีเป็นอย่างดีหลังจากทราบข่าวนี้ ถ้อนแถลงของพระราชวังระบุ "สมเด็จพระราชินีดยุคแห่งเอดินเบิร์ก, เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์, ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์, เจ้าชายแฮร์รีและเหล่าสมาชิกพระบรมวงศานุวงศ์ ต่างทราบข่าวแล้วและรู้สึกปิติยินดีอย่างยิ่งต่อข่าวนี้"

มีรายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถ พระองค์ทรงเสด็จจากพระราชวังวินด์เซอร์ รอบนอกกรุงลอนดอน กลับถึงพระราชวังบัคกิงแฮมในช่วงบ่าย แต่พระบรมวงศานุวงศ์พระองค์อื่นๆยังประกอบพระกรณียกิจตามปกติ

ฝูงชนจำนวนมากมารวมตัวกันบริเวณด้านนอกพระราชวัง และต่างส่งเสียงด้วยความยินดี ขณะที่ข่าวคราวการมีพระประสูติกาลที่รอคอยกันมาอย่างยาวนานนี้ถูกแถลงออกมา ณ เวลา 20.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น(ตรงกับเมืองไทย(02.30น.) ด้วยทางเท้าฝั่งตรงข้ามของโรงพยาบาลคับคั่งไปด้วยพิธีกรข่าวที่รายงานข่าวการประสูติกาลออกอากาศสดๆ เช่นเดียวกับช่างภาพและสื่อมวลชนแขนงอื่นๆ

พระโอรสทรงจะมีพระอิสริยยศเป็นเจ้าชายแห่งเคมบริดจ์ (Prince of Cambridge) และพระองค์จะทรงอยู่ในฐานะรัชทายาทลำดับ 3 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ต่อจากเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระอัยกา และเจ้าชายวิลเลียม พระบิดา ทั้งนี้ยังไม่มีการเปิดเผยพระนามของพระองค์ แต่เหล่าบริษัทรับพนันอย่างถูกกฎหมายของอังกฤษยกให้ชื่อ "จอร์จ" และ "เจมส์" อยู่ในตัวเต็งพระนามลำดับต้นๆ

ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ เสด็จโดยรถยนต์จากพระราชวังเคนซิงตัน ไปยังโรงพยาบาลเซนต์แมรีในเขตแพดดิงตัน ด้านทิศตะวันตกของกรุงลอนดอน พร้อมกับเจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ พระสวามี ท่ามกลางพายุฝนฟ้าคะนองช่วงฤดูร้อนตอนเวลาประมาณ 6.00 น. เพื่อหลบหลีกผู้สื่อข่าวจากทั่วโลกเฝ้ารอคอยทำข่าวอย่างใจจดใจจ่ออยู่หน้าโรงพยาบาลมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ขณะที่การประสูตรของโอรสพระองค์น้อยๆเมื่อวันจันทร์(22) ถือว่าล่าช้ากว่าที่คาดหมายกันไว้เล็กน้อย

ทั้งนี้พระโอรสองค์นี้ทรงประสูติกาลที่โรงพยาบาลเดียวกับที่เจ้าชายวิลเลียม พระบิดา พระโอรสของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์กับเจ้าหญิงไดอานา ที่ทรงประสูติกาลในปี 1982 ซึ่งคราวนั้นก็ได้รับการสนใจจากสื่อมวลชนจากทั่วโลกไม่แพ้กัน ขณะที่พระโอรสองค์นี้ทรงมีศักดิ์เป็นพระราชปนัดดาองค์ที่ 3 ในสมเด็จพระราชินีนาถ



ช็อค! เมืองอุตสาหกรรมยานยนต์ดีทรอยต์ ฟ้องล้มละลาย
เอเอฟพี - ดีทรอยต์ เมืองศูนย์กลางอุตสาหกรรมยานยนต์ในสหรัฐฯ ยื่นขอศาลคุ้มครองการล้มละลายแล้ว หลังเผชิญภาวะซบเซามานานหลายสิบปีจนหนี้สินรุงรัง ประกอบกับการบริหารจัดการที่ผิดพลาดทำให้ระบบเก็บภาษีไร้ประสิทธิภาพ

จากที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นสัญลักษณ์แห่งความรุ่งโรจน์ด้านอุตสาหกรรม ดีทรอยต์ในวันนี้กลับกลายเป็นเมืองเสื่อมโทรม ดารดาษไปด้วยตึกระฟ้า, โรงงาน และบ้านเรือนที่ปราศจากผู้คนอยู่อาศัย ฝ่ายบริหารเมืองไม่มีงบประมาณพอแม้แต่จะเปิดไฟส่องสว่างตามท้องถนน ทำให้ถนนหนทางร้อยละ 40 ตกอยู่ในความมืดมิดยามค่ำคืน  ริค สไนเดอร์ ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน ออกมายอมรับว่าไม่มีทางเลือกอื่นอีกแล้ว   “มันเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่ก็เป็นทางเลือกเดียวที่จะแก้ปัญหาซึ่งสะสมมานานถึง 60 ปี” สไนเดอร์ ระบุในถ้อยแถลง

ประชากรเมืองดีทรอยต์ลดลงกว่าครึ่งในรอบ 60 ปี จากสถิติ 1,800,000 คนในปี 1950 เหลือเพียง 700,000 คนในปัจจุบัน  ปมขัดแย้งระหว่างเชื้อชาติซึ่งถูกโหมกระแสโดยขบวนการต่อสู้เพื่อสิทธิพลเมือง รวมไปถึงเหตุจลาจลครั้งใหญ่เมื่อปี 1967 ทำให้พลเมืองผิวขาวและชนชั้นกลางอพยพหนีไปอยู่ชานเมืองกันมากขึ้น ติดตามมาด้วยการไหลออกของภาคธุรกิจ ซึ่งทำให้ฐานภาษีของดีทรอยต์ร่อยหรอลงทุกวัน   เมื่อเก็บภาษีได้น้อยลง ฝ่ายบริหารเมืองก็จำเป็นต้องตัดทอนบริการสาธารณะต่างๆ ซึ่งยิ่งกระตุ้นให้คนย้ายออกจากเมืองมากขึ้น   เจ้าของโรงงานที่เผชิญปัญหาสภาพคล่องและถูกคู่แข่งจากเอเชียช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดจำต้อง “ลอยแพ” พนักงานเพื่อลดภาระ และหันมาใช้กระบวนการผลิตด้วยเครื่องจักรอัตโนมัติหรือจ้างแรงงานเอาท์ซอร์สแทน

เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ดีทรอยต์ได้หยุดพักชำระหนี้บางส่วนจากมูลค่าหนี้สินที่สูงถึง 18,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่ เควิน ออร์ ผู้บริหารเมืองฉุกเฉิน ก็ได้ยื่นเงื่อนไขผ่อนปรนกับบรรดาเจ้าหนี้ โดยจะจ่ายเงินคืนไม่ถึง 10 เซนต์ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ ปรากฎว่ากองทุนเงินบำนาญ 2 แห่งซึ่งเป็นเจ้าของเงินกู้ราว 9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ได้ออกมายื่นฟ้องเพื่อปกป้องสิทธิประโยชน์ของพนักงานเกษียณ แต่การยื่นขอคุ้มครองล้มละลายของดีทรอยต์ก็ทำให้กระบวนการพิจารณาคดีต้องระงับไว้ชั่วคราว  หลังจากนี้ขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยของผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางว่าจะอนุมัติแผนปรับโครงสร้างหรือลดหนี้สินบางส่วนให้แก่ดีทรอยต์ ตามที่ระบุในมาตรา 9 ของกฎหมายล้มละลายสหรัฐฯหรือไม่

ดักลาส เบิร์นสไตน์ ทนายความฝ่ายคดีล้มละลายจากบริษัทกฎหมาย พลังเค็ทท์ คูนีย์ ซึ่งมีฐานในรัฐมิชิแกน ชี้ว่า กรณีของดีทรอยต์อาจไม่ง่ายดายเหมือนคราว เจเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) และ ไครส์เลอร์ ซึ่งยื่นขอรับการคุ้มครองล้มละลายเมื่อปี 2009 และดำเนินการปรับโครงสร้างได้ในไม่กี่สัปดาห์ ด้วยแรงสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐฯ  “ปัญหาที่สำคัญก็คือ ที่ผ่านมายังไม่ค่อยมีเทศบาลเมืองในสหรัฐฯยื่นล้มละลาย จึงไม่มีแบบอย่างให้ปฏิบัติตามได้มากนัก” เบิร์นสไตน์ ให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพี  สถิติการฆาตกรรมในเมืองดีทรอยต์พุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี และตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ดีทรอยต์ยังขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งใน “เมืองอันตรายที่สุด” ของสหรัฐฯด้วย  ชาวเมืองดีทรอยต์ที่โทรศัพท์แจ้งเหตุฉุกเฉินต้องอดทนคอยโดยเฉลี่ย 58 นาทีกว่าตำรวจเดินทางไปถึง ขณะที่ค่าเฉลี่ยของทั้งประเทศอยู่ที่ประมาณ 11 นาที

ปัจจุบันมีอาคารกว่า 78,000 หลังที่ถูกทิ้งร้าง และรถพยาบาลก็ใช้การได้เพียง 1 ใน 3 เนื่องจากขาดงบประมาณซ่อมบำรุงฝ่ายบริหารเมืองดีทรอยต์ใช้วิธีกู้ยืมเงินมาใช้จ่ายนานกว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งเป็นความไร้วิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่นำมาสู่ความเสื่อมของเมืองทุกวันนี้  เงิน 38 เซนต์จากรายรับทุกๆ 1 ดอลลาร์ของดีทรอยต์ จะถูกดึงไปชำระหนี้และใช้จ่ายด้านอื่นๆ เช่น จ่ายบำนาญ เป็นต้น และมีแนวโน้มว่าสัดส่วนดังกล่าวจะเพิ่มเป็น 65 เซนต์ต่อ 1 ดอลลาร์ ภายในปี 2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น