วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

โปสการ์ดถ่ายทอดอารมณ์ คำคมของชีวิต 3


“แม้ว่าจะโชคไม่ดีแค่ไหน คนฉลาดก็สามารถทำให้ชีวิตตนเองพลิกเป็นประโยชน์ได้ หรือพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส แต่ในขณะเดียวกันคนโง่ ไม่ว่าจะโชคดีเพียงใดก็ไม่อาจใช้โอกาสนั้นให้เป็นประโยชน์ได้”              โรชฟูโกลด์

คำว่า “โชค” หรือ “ LUCK ” อักษรแต่ละตัวที่มารวมกัน มีความหมายได้แก่

L มาจากคำว่า Likeability ความหมายคือเป็นที่ชื่นชอบ หรือเป็นที่รักของคนอื่นรอบตัว

U มาจากคำว่า Usefulness ความหมายคือ มีประโยชน์ สามารถใช้งานได้ ไม่เรื่องมาก เกี่ยงงาน

C มาจากคำว่า Conscientious ความหมายคือ ความเอาใจใส่ หรือ การตั้งใจทำงานหรือกิจการงานต่างๆ ที่ทำ

K มาจากคำว่า Knowledge ความหมายคือ ความรู้ในงาน ความรู้ในอาชีพ ความรู้ในสินค้า ของตน


ดังนั้น คำว่า “โชค” มันจึงเป็นองค์ประกอบของสิ่งที่เรามีอยู่ในตัวของเราเองอยู่แล้ว เพียงแต่มันจะมาเมื่อเราถึงพร้อม และเมื่อเรามีองค์ประกอบครบในสิ่งที่เราเรียกว่าโชคพร้อมแล้ว คำว่าโชคก็ไม่ใช่สิ่งจำเป็น เราจึงควรเรียกสิ่งนั้นว่า “ศักยภาพ” มากกว่า

ถ้า "มนุษย์จะพัฒนาการไปตามอย่างที่ตนคิดเท่านั้น” มันก็เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลที่จะบอกว่า ถ้าเราต้องการอะไรจากชีวิต เราก็ต้องคิดอย่างนั้น คิดตลอดเวลาถึงสิ่งที่เราต้องการ ถ้าคุณฝันว่า สักวันหนึ่งอยากได้รับรางวัลออสการ์ หรือรางวัลโนเบล หรือมีเงินร้อยล้าน หรือมีสุขภาพดีเป็นเลิศ คุณต้องจินตนาการถึงสิ่งนั้นตลอด พูดถึงมันตลอด อย่าไปพูดหรือคิดถึงสิ่งที่ไม่ต้องการ “ผมกลัวโน่น ผมกลัวนี่” “ผมไม่กล้า” ฯลฯ ไม่ใช่แต่เฉพาะตัวเอง แต่รวมถึงการกล่าวร้ายหรือวิจารณ์ผู้อื่นในทางลบ ในด้านหนึ่งก็เพาะเมล็ดพันธุ์ในทางตกต่ำในตัวคุณด้วย ในขณะเดียวกันก็รู้จักชื่นชมความใฝ่ฝันในทางบวกของผู้อื่น สิ่งนั้นก็จะกลับมาหาตัวคุณเช่นกัน       บัณฑิต อึ้งรังษี

“ปฏิเสธที่จะหาข้ออ้างให้แก่ความล้มเหลว แต่จงมองหาบทเรียนที่มีค่า ซึ่งคุณจะสามารถเรียนรู้ได้จากการล้มเหลวแต่ละครั้ง ทุ่มเทกายและใจให้การทำงานเต็มที่ ยิ่งคุณมีความสุขกับการทำงานมากเท่าไหร่ คุณก็จะเก่งขึ้นเท่านั้น”   Brian Tracy


“จงทำในสิ่งที่คุณทำได้ ด้วยสิ่งที่มี จากจุดที่คุณยืนอยู่นี้” Theodore Roosevelt

“หมั่นจัดระบบใหม่เสมอ ด้วยการหาวิธีที่ดีกว่า รวดเร็วกว่า มีประสิทธิผลมากกว่า ที่จะบรรลุผลสำเร็จในเป้าหมายเดียวกัน" Brian Tracy

“ขอให้ทุกอย่างอย่าดูถูกตนเอง อย่าคิดว่าเราจะทำอะไรไม่ได้ ทุกอย่างต้องมีความเพียรและความตั้งใจ มันต้องสะสม อย่าละเลยในสิ่งเล็กสิ่งน้อย ทั้งในด้านเงินทอง การศึกษาหาความรู้ อย่าไปละเลย ว่าไม่เป็นไรให้เก็บเล็กผสมน้อยไว้ มันจะนำกำลังมหาศาลมาให้ทุกคนไปสู่ความสำเร็จได้”      อุเทน เตชะไพบูลย์

"ความสำเร็จ ไม่ใช่เรื่องปาฏิหาริย์ ความสำเร็จไม่ได้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ความสำเร็จไม่ได้ขึ้นอยู่กับคนรอบข้าง ความสำเร็จสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ที่รู้วิธีการบริหารความสำเร็จนั้นอย่างไร"             ดำรงค์ วงษ์โชติปิ่นทอง

ความกล้าหาญคือการเลือกที่จะยืนหยัดในเวลาที่น่าจะล้ม ไม่ว่าจะเป็นระดับปัจเจก เช่น การใช้ชีวิต การศึกษา การทำงาน ความรัก ไปจนถึงระดับมหภาค เช่น เศรษฐกิจ สังคม การเมือง ไม่ว่าจะด้วยความไม่รู้ ความปล่อยปละละเลย หรือความเสียดาย ความประมาท หรือเหตุผลใดก็ตาม หากกลัด “กระดุมเม็ดแรกผิด” ทุกสิ่งที่ทำถูกต้องหลังจากนั้น จะกลายเป็นผิดไป!          2ปีกของความฝัน - วินทร์ เลียววาริณ

“เป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าประชาธิปไตยคืออะไร แต่ไม่ยากที่จะบอกว่าเผด็จการคืออะไร”      ธีรยุทธ บุญมี




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น