วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Compact Disc Review : อัลบั้มเดอะสตาร์ 9

เพิ่งผ่านการประกาศผลผู้ชนะหรือแชมป์เดอะสตาร์ปีที่ 9 ไปได้เพียง 1 เดือนก็คลอดอัลบั้มเต็มของเดอะสตาร์ 9 ออกมาให้สาวกหรือแฟนๆ ฟังกันแล้ว ซึ่งแชมป์ของซีซั่นนี้ก็คือ ตั้ม วราวุธ โพธิ์ยิ้ม และรองแชมป์ก็คือ อ้น กรกฏ ตุ่นแก้ว ซึ่งต้องถือว่าซิงเกิ้ลหรือผลงานของผู้ผ่านการประกวดเวทีนี้จะออกค่อนข้างเร็วกว่าเวทีอื่นๆ เนื่องจากเขาเริ่มลงมือทำเพลงกันตั้งแต่ช่วงที่ยังอยู่ในบ้านกันเลย พอออกจากบ้านมา จึงคลอดซิงเกิ้ลได้อย่างรวดเร็ว ก็ต้องถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่ถูกต้อง น้ำขึ้นให้รีบตัก เพราะกระแสยังครุกรุ่นอยู่  ผู้เขียนสังเกตว่านับตั้งแต่เดอะสตาร์ปีที่ 4 มาอัลบั้มของเดอะสตาร์ดูค่อนข้างจะตั้งใจทำหรือแต่งเพลงได้ค่อนข้างตรงกับคาแร็กเตอร์ของศิลปินมากขึ้น และน่าฟัง ไพเราะขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี ตั้งแต่ปี 5 มีการแจกแจงให้น้ำหนักกับคนอื่นๆ ที่ไม่ใช่แชมป์กับรองแชมป์มีเพลงของตนเองทุกคน และมาเด่นจริงๆก็คือตั้งแต่ปี 7 ถึงปีล่าสุดคือปี 9 ที่ไพเราะเกือบทุกเพลงในอัลบั้ม แล้วแต่ความชอบของผู้ฟังหรือแฟนเพลงที่เชียร์คนไหนเป็นพิเศษ โดยส่วนตัวแล้วผู้เขียนจะชอบอัลบั้มเดอะสตาร์ปีที่ 8 ก็คือปีที่แล้วมากที่สุด เพราะมีเพลงที่โดดเด่นมากถึง 2 เพลง นั่นก็คือ คำอธิษฐานด้วยน้ำตาและ รักเธอ 24 ชั่วโมง อีกทั้งเพลงเพื่อดาวดวงนั้น ของปี 8 เป็นเวอร์ชั่นที่ชอบที่สุดด้วย ถึงกระนั้นก็ไม่ได้ซื้ออัลบั้มรวมของปี 8 เก็บไว้ แต่เลือกที่จะไปซื้ออัลบั้มเดี่ยวของโดม และแกงส้มแทน เพราะมาตรฐานของปี 8 นั้นสูงจริงๆ

สำหรับอัลบั้มเดอะสตาร์ 9 ผู้เขียนได้ลองฟังแล้วเกือบทุกเพลง ต้องบอกเลยว่า โดยภาพรวมก็ถือเป็นอัลบั้มเดอะสตาร์ที่มีเพลงไพเราะ มาตรฐานโดยรวมถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีเลย แต่ไม่มีเพลงใดโดดเด่นเป็นพิเศษชนิดฟังครั้งแรกแล้วร้องอุทานว่า “พระเจ้าจอร์จ มันยอดมาก”  ซึ่งความรู้สึกนี้ ผู้เขียนเกิดกับเดอะสตาร์ 8  เพลงของโดมกับแกงส้ม แต่งมาได้ตรงกับคาแร็กเตอร์ศิลปิน อีกทั้งความสามารถทางการร้อง น้ำเสียง และเทคนิคของทั้ง 2 คน มันใช่เลย (ทุกวันนี้ก็ยังฟังอยู่เรื่อยๆ ไม่เบื่อ)  

ทีนี้เรามารีวิวเพลงกันเลย รายชื่อเพลงทั้งหมดได้แก่

เพลงเพื่อดาวดวงนั้น  รวมศิลปิน  (คำร้อง วิวัฒน์ ฉัตรธีรภาพ ทำนอง วีรภัทร์ อึ้งอัมพร เรียบเรียง ธนเดช ผาสุขธรรม)

เพลงจะรักจนกว่าจะรู้ - ตั้ม   (คำร้อง กสิ นิพัฒน์ศิริผล  ทำนอง กสิ นิพัฒน์ศิริผล, เรืองฤทธิ์ เอกะหิตานนท์ เรียบเรียง รักษ์พล รักขนาม)

เพลงไม่รับปากแต่จะพยายาม อ้น   (คำร้อง/ทำนอง กสิ นิพัฒน์ศิริผล เรียบเรียง ธนเดช ผาสุขธรรม)

เพลงตัวเบาเบา  - ดี    (คำร้อง หทัย แสงวิจิตร  ทำนอง/เรียบเรียง พณวรรธน์ พงศ์ภักดีบริบาล)

เพลงบอกตรงๆ รักจังเลย เชอรีน   (คำร้อง ปอร์เช่ ทำนอง กสิ นิพัฒน์ศิริผล, ธนเดช ผาสุขธรรม เรียบเรียง ธนเดช ผาสุขธรรม)

เพลงอย่าบอกว่าเหงา  - แบมบี้   (คำร้อง นาโต้ ทำนอง นราธิป ปานแร่  เรียบเรียง มงคลพัฒน์ ทองเรือง)

เพลงภาพที่ดูดีกว่าเดิม  - บูรณ์  (คำร้อง กสิ นิพัฒน์ศิริผล, ขยับพุง ทำนอง ธนา ลวสุต  เรียบเรียง ธนา ลวสุต, ธนะ ลวสุต)

เพลงเนียน  - คริส     (คำร้อง/ทำนอง กสิ นิพัฒน์ศิริผล  เรียบเรียง พิเชฐ ทรัพย์เจริญ)

เพลงเหนือเหตุผล  - ดิว    (คำร้อง นาโต้  ทำนอง s-ter   เรียบเรียง มงคลพัฒน์ ทองเรือง)

ขอเริ่มที่เพลงเพื่อดาวดวงนั้น เวอร์ชั่นของปี 9 นี้เป็นธีมร็อค ผู้เขียนก็รอมานานแล้ว ว่าจะมีปีไหนที่เพลงเพื่อดาวจะเปลี่ยนท่วงทำนองให้เป็นร็อคได้บ้าง ก็มาจนได้ในปี 9 นี้ แต่ท่วงทำนองก็ยังฟังแล้วทะแม่งๆ แปล่งๆ มีช่วงอินโทรที่ดีเลย์หรือสโลว์ จะดีไซน์ให้เป็นอัลเทอร์เนทีฟหรือเปล่า ดีว่าช่วงท้ายท่อนโซโล่พอฟังได้  มาเร้าใจตอนท้าย เกือบเละนะเพลงนี้ ฟังแล้วไม่รู้สึกถึงความขลังของเพลงเพื่อดาวเท่าไหร่ เลยไม่ค่อยชอบซักเท่าไหร่ ถ้าเทียบกับเวอร์ชั่นแดนซ์ของปี 8 ยังฟังแล้วสมู้ธกว่า และไพเราะกว่ามาก 

เพลงจะรักจนกว่าจะรู้  - ตั้ม

เพลงนี้พยายามตั้งใจฟังหลายรอบแล้ว แต่สรุปได้แล้วว่าไม่ชอบเลย เสียดายเพลง เนื้อร้องและความหมายของเพลงดีมาก แต่ด้วยน้ำเสียงของน้องตั้มไม่เหมาะกับเพลง ผู้เขียนคิดว่าคนที่จะร้องเพลงแนวอาร์แอนด์บีได้ไพเราะ น้ำเสียงต้องใส ก้องกังวานกว่านี้ และต้องมีบันไดของเสียงสูง หรือไดนามิคของเสียงที่ดีด้วย แต่พอฟังน้องตั้มร้อง ต้องเอาใจช่วยอย่างมากเลยเพลงนี้ และพอจะเข้าใจแล้วว่าทำไมถึงฟังน้องร้องแล้วไม่ไพเราะ ทั้งๆที่เป็นออริจินัลของเพลงนี้ด้วย คือเข้าใจนะว่าน้องชอบเพลงแนวนี้ แต่ด้วยเนื้อเสียง แก้วเสียง น้องมีปัญหาหรือเปล่า ตอนเข้าห้องอัดไม่ได้จิบน้ำมะนาวหรือเปล่า เสียงแห้ง พล่ามาก เป็นอย่างที่พี่เพชรเคยคอมเม้นท์ไว้ตอนประกวดว่า น้องตั้มมีเสียงที่แหบแบบสากๆ ส่วนครูแหม่มเคยคอมเม้นท์ว่าน้องตั้มร้องแล้วเสียงอยู่ในลำคอ เสียงไม่ค่อยพุ่งไปที่เฮด อยู่แค่เชดโทน(คือร้องอยู่ในลำคอ) อันนี้ไม่รู้ว่าได้แก้แล้วหรือเปล่า หรือไม่ก็โทษไปที่โปรดิวเซอร์และก็คนแต่งเพลง คือตั้งใจแต่งมาเพื่อน้องจริงๆ หรือเปล่า แต่เล่นท่ายากมาก ทั้งๆ ที่เป็นเพลงเปิดตัว ทำไมคนอื่นได้เพลงที่ร้องง่ายและร้องตามได้ง่ายกว่านี้กันทุกคนเลย อีกทั้งเพลงนี้มีตัว ร.เรือ เยอะมาก น้องยังร้องออกเสียงตัว ร. ได้ไม่ค่อยชัด เท่าที่ฟังดู คำว่ารัก กับรับ เกือบจะเหมือนกันเลย ต้องถือว่าเพลงของตั้มเป็นโจทย์ยากทั้งคนร้อง และโปรดิวเซอร์คนทำเพลง เลยออกมาไม่ค่อยดีเท่าที่ควร พยายามฟังและทำใจให้ชอบแล้วนะ สุดท้ายก็ต้องบอกว่า เพลงนี้ไม่เหมาะกับน้องตั้มเลย เพลงนี้ถ้าได้นักร้องที่มีแก้วเสียงใสกว่านี้ มีไดนามิคของเสียงดี จะไพเราะกว่านี้มาก แต่ไม่อยากโทษน้องตั้มเลย ต้องบอกว่าทีมทำเพลงไม่สามารถแก้โจทย์ให้น้องได้ ผู้เขียนลองนึกถึงนักร้องที่มีเสียงแหบเสน่ห์หลายคน เช่น ร็อด สจ๊วต,ร็อบบี้ วิลเลี่ยมส์,ริชาร์ด มาร์ก ,ใหม่ เจริญปุระ,เสก โลโซ ,พี่เต๋อ ทุกคนมาทางร็อคหมดเลย หรือไม่ก็บัลลาด ร็อค เพราะเพลงร็อคนั้น ดนตรีนำ เสียงมาช่วยเสริมตัวโน๊ตให้มีเสน่ห์เท่านั้น แต่เพลงอาร์แอนด์บี น้ำเสียงและไดนามิคของเสียงเป็นตัวนำ ดนตรีมาช่วยเสริมหรือไม่ต้องมียังได้เลย   สรุปก็คือเพลงจะรักจนกว่าจะรู้ ตัวเพลงเนื้อหาดี เนื้อเสียงคนร้องไม่เหมาะและไม่ชอบ คะแนนให้ 6 จาก 10 คะแนน



เพลงไม่รับปากแต่จะพยายาม อ้น

ฟังครั้งแรก ร้องตามได้เลย เมโลดี้หรือทำนองเพลงไพเราะอยู่แล้ว คำร้องชัดและร้องตามได้ง่าย ไม่มีคำยาก เดินตามสูตรของเพลงป็อปร็อคเลย  เสียงของอ้นเหมาะกับเพลงนี้ และก็ไม่ถือว่ายาก ไม่ค่อยมีท่อนร้องเสียงสูงมากนัก จึงเป็นเพลงง่ายที่ศักยภาพของอ้นเอาอยู่ แต่ฟังหลายๆ รอบเข้าจะเอียนได้ง่ายมาก เหมือนกินข้าวผัดกระเพรา  คือคำแรกจะอร่อยมาก คำต่อๆไป ก็จะเฉยๆ และจะกินได้แค่อิ่ม แต่จะไม่อยากกินอีกจาน  ยังคิดอยู่ว่าถ้าเราเป็นโปรดิวเซอร์แล้วต้องทำเพลงให้อ้นร้อง แบบไหนถึงจะเหมาะและออกมาดี เลยนึกถึงพี่หนุ่ย อำพล ร็อคสไตล์พี่หนุ่ยนั้นหาไม่ได้แล้วในยุคนี้ เพลงพี่เขาก็ไม่ใช่จะร้องได้ง่ายนะ ต้องใส่อินเนอร์เต็มๆ ทุกเพลง แต่ปัญหาคือใครจะมาแต่งคำร้องได้โดนๆ แบบพี่ดี้นิติพงษ์, สีฟ้า, อรรณพ จันสุตะ, เขตอรัญ เลิศพิพัฒน์, สุรักษ์ สุขเสวี,จักราวุธ แสวงผล ให้หล่ะ หรือซาวด์ดนตรีแบบพี่กฤช โชคทิพย์พัฒนา,สมชาย กฤษณะเศรณี,ชุมพล สุปัญโญ ,อภิไชย เย็นพูนสูข ,จาตุรนซ์ เอมซ์บุตร,ไพฑูรย์ วาทยากร, อนุวัฒน์ สืบสุวรรณ,โสฬส ปุณกะบุตร ,พงษ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ฯลฯ  ในค่ายเอ็กซ์แซ็กท์ ก็ยังไม่เห็นซาวด์แบบร็อคๆ ที่โดนๆ เลย คือถ้าผลงานต่อไปของอ้น ถ้าคิดจะเอาดีแนวร็อคให้มันถึงมากขึ้นคงต้องย้ายค่ายหรือไม่ก็หาทีมทำเพลงนอกค่ายแล้วหล่ะ คือเขาทำเพลงให้อ้น ได้ไม่เต็มศักยภาพที่อ้นมีอ่ะ   สรุปเพลงไม่รับปากแต่จะพยายาม เพลงกลางๆ เนื้อเสียงดี เหมาะสม  ชอบ คะแนนให้ 7 จาก 10 คะแนน



เพลงตัวเบาเบา  - น้องดี

ฟังครั้งแรกฟังแบบผ่านๆ เฉยๆ เป็นเพลงป็อบสไตล์อาร์แอนด์บี ที่มีเนื้อหาใสๆ สมวัยกับตัวน้อง แต่พอมาตั้งใจฟังและพร้อมๆ กับดู MV ไปด้วย ต้องบอกเลยว่า ชอบ น้ำเสียงน้องดีแบบนี้สิถึงเหมาะกับเพลงอาร์แอนด์บี มีไดนามิคของเสียงชัดเจน และยังใส่เทคนิคการร้องเข้าไปในเพลงด้วย ยิ่งฟังหลายรอบยิ่งเพราะขึ้นเรื่อยๆ ฟังเพลงนี้ไปไม่ต่ำกว่า 10 รอบแล้ว บอกได้เลยว่าชอบที่สุดในอัลบั้มนี้ จะบอกว่าโปรดิวเซอร์เข้าใจศักยภาพของศิลปิน ทั้งดนตรีและคำร้องไม่ได้มีอะไรยากเลย แต่สิ่งทีทำให้เพลงมันไพเราะได้ก็เพราะการใช้เสียง ไดนามิค และเทคนิคการร้อง สูงต่ำ หนักเบา ที่สำคัญแก้วเสียงของน้องมันใสมาก เหมือนที่เวลาเราฟังนิวจิ๋ว หรือแก้มร้องเพลงง่ายๆ ธรรมดา แต่ใส่ลูกเล่นของเสียง และวิธีการร้องเข้าไปมันเลยเป็นเพลงที่เพราะ แล้วกลายเป็นร้องยากได้อ่ะ นี่แหละคำว่าศักยภาพของศิลปินที่มันมีต่างกัน ไม่ใช่ว่านักร้องจะเก่งเท่ากันหมด จริงๆ เพลงนี้ฟังดูแบบผ่านๆ อาจมองว่าเป็นเพลงป็อบใสๆ ร้องง่ายๆ แต่ลองฟังให้ดีก็จะรู้ว่าโปรดิวเซอร์เก่งมาก มีการดีไซน์การร้องมาให้ตรงกับศักยภาพของน้องดีเลย ชอบฝีมือการทำเพลงของโปรดิวเซอร์เพลงนี้ สรุปเพลงตัวเบาเบา เพลงเนื้อหาดี  เนื้อเสียงเทพ เหมาะมาก ชอบมาก คะแนนให้ 9  จาก 10 คะแนน


เพลงบอกตรงๆ รักจังเลย  - เชอรีน

ฟังครั้งแรก ติดหู ร้องตามได้ เป็นเพลงป็อปแด๊นซ์ สไตล์ถนัดของน้องเชอรีน ใช้ภาษาเพลงหรือคำร้องแบบวัยรุ่นสมัยใหม่ ส่วนภาคของดนตรีก็มีบีทแบบอีเลคโทรนิคของยุคสมัยนี้ จังหวะไม่ถือว่าเร็วมาก เพลงนี้เน้นจังหวะ และคำร้องที่เก๋ โดนใจ แต่ฟังหลายรอบก็อาจจะเอียนได้ เพลงเดินตามสูตรของป็อปแด๊นซ์ ที่ไม่มีอะไรแปลกใหม่นัก เสน่ห์ของเพลงคงอยู่ที่คำร้อง ท่าเต้น และศิลปินที่ร้องนั่นแหละ ก็ถือว่าเหมาะสมกับคาแร็กเตอร์ศิลปินดี แต่ถามว่าชอบมั๊ย ต้องบอกว่าเฉยๆ พอฟังได้ แต่ไม่ถึงกับชอบมาก เป็นเพลงตลาดๆ ทั่วๆ ไป สรุปเพลงบอกตรงๆ รักจังเลย เนื้อหาเพลงใช้ได้ เนื้อเสียงดี เหมาะสม เฉยๆ คะแนนให้ 5 จาก 10 คะแนน    


เพลงอย่าบอกว่าเหงา - แบมบี้ 

ชอบเสียงแบมบี้ในเพลงนี้เหมือนตอนออดิชั่นรอบแรกๆ เสียงเหมือนคนเป็นหวัดนิดๆ เสียงไม่ทุ้มต่ำเหมือนตอนช่วงประกวดในรายการ เข้าใจว่าโปรดิวเซอร์คงให้ปรับคีย์เสียงให้เข้ากับเพลง เนื้อหาของเพลงก็เหมาะสมเข้ากับวัยน้องดี เป็นเพลงฟังช้าๆ สไตล์อีซี่ลิสซึนนิ่ง เพลงนี้ถ้าใส่ลูกเล่นพวกเสียงหลบหรือแอดลิบเข้าไปด้วยก็จะน่าฟังขึ้นไปอีก แต่เข้าใจว่าน้องคงยังไม่ถนัดในด้านเทคนิคเหล่านั้น จึงทำให้เพลงนี้ฟังชิลล์ๆ เรียบๆ ไม่มีอะไรให้ตื่นเต้นเลย สรุปเพลงอย่าบอกว่าเหงา เนื้อหาใช้ได้ เสียงลงตัว เฉยๆ ให้ 5 จาก 10 คะแนน
  
เพลงภาพที่ดูดีกว่าเดิม  - บูรณ์

เพลงนี้นึกไม่ออกว่าไปเหมือนหรือคล้ายๆเพลงอะไรนะ แต่เนื้อหาดี ทำนองเพราะ เสียงของบูรณ์ก็โอเค ร้องได้สบายๆ กว่าตอนช่วงประกวด อาจเพราะไม่ต้องมีแรงกดดันอะไรแล้ว แต่เพลงนี้ของบูรณ์ก็คล้ายๆ แบมบี้เลยคือถ้าใส่เทคนิคลูกเล่น เช่น พวกเสียงหลบ หรือแอดลิบลงไปในบางช่วงของเพลงก็จะทำให้เพลงฟังเพราะขึ้นไปอีก แต่ความสามารถทางการร้องของน้องยังไม่แข็งแรงพอ จึงเอาแบบประคองตัวรอดไปก่อน ด้วยเพลงป็อปใสๆ ฟังชิลล์ สบายๆ กันไป ทั้งแบมบี้ บูรณ์ และคริส เดินตามสูตรนี้เป๊ะเลย แต่ไม่ใช่เพลงไม่ดีนะ เพลงเพราะเลยแหละ ฟังครั้งแรกก็ติดหู ชอบได้เลย สรุปเพลงภาพที่ดูดีกว่าเดิม เนื้อหาดี เสียงโอเค ชอบ ให้ 6 จาก 10 คะแนน

เพลงเนียน  - คริส

ให้ตายเหอะ ไม่ชอบชื่อเพลงเลย ควรเปลี่ยนชื่อเพลงเสียใหม่เลย ตอนแรกที่ได้เห็นชื่อเพลง ไม่คิดอยากจะฟังเพลงนี้เลย แต่พอฟังแล้ว เพลงของคริสเพลงนี้เพราะมาก เกินกว่าที่คิดไว้ ทั้งเนื้อหา ทำนอง ก็โอเค นอกจากอุปสรรคเรื่องการออกเสียงบางคำไม่ค่อยชัดแล้ว จริงๆ ศักยภาพทางการร้องของคริสมีมากกว่าหลายๆ คนในรุ่นนี้เหมือนกัน ถ้าโปรดิวเซอร์เก่งน่าจะดึงความสามารถทางการร้องของน้องออกมาได้มากกว่านี้อีก จริงๆ ถ้าโดยบุคลิกของน้องแล้วน่าจะได้ร้องเพลงสนุกสนานมากกว่านี้ ตอนประกวดก็ได้เห็นแต่ร้องเพลงมุมเศร้าๆ ตลอดเลย เลยไม่ได้เห็นมุมสนุก ตลก อีกด้านนึงของเขาเท่าไหร่ สรุปเพลงนี้ควรมีชื่อทำนองว่า รักโดยไม่มีข้อแม้ หรือรักแบบไม่มีเงื่อนไข อะไรทำนองนี้  เนื้อเสียงโอเคเลย ชอบ ให้คะแนน 7 จาก 10 คะแนน

เพลงเหนือเหตุผล - ดิว

เพลงนี้ทั้งคำร้องและดนตรีค่อนข้างลงตัวเลย ดนตรีเป็นร็อคที่สุดแล้วในอัลบั้ม ทั้งๆ ที่อัลบั้มนี้มีธีมเป็นร็อคมิใช่หรือ หรือเข้าใจผิดกันไปเอง จริงๆ คาดหวังเพลงของอ้นให้เป็นเพลงร็อคแบบนี้เหมือนกัน แต่กลายเป็นดิว เพลงนี้เนื้อเสียงของดิวก็เข้ากับเพลงมาก ออร่าความเป็นร็อคเกอร์ของดิวนี่กระจายเลย ได้ทีมทำเพลงที่เข้าใจบุคลิก คาแร็กเตอร์ศิลปิน ไปๆ มาๆ เพลงนี้น่าเอามาตัดโปรโมตต่อจากเพลงของ 3 คนแรกได้เลย ใช้เป็นเพลงโชว์ของอัลบั้มได้เลย นอกเหนือจากเพลงของน้องเชอรีนแล้ว คือถ้าดิวได้ทีมทำเพลงเจ๋งๆ หล่ะก็ ร็อคเกอร์เบอร์ใหม่ของ จีเอ็มเอ็มแกรมมี่คนต่อไปน่าจะได้เลย  สรุปเพลงเหนือเหตุผล เนื้อหาเพลงโดน เสียงร้องโดน ชอบมั๊ย ชอบเลย ให้ 8 จาก 10 คะแนนเต็ม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น