วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

โลก 360 องศา - (ยุโรปกลางน้ำท่วมหนัก,ตุรกียังประท้วงไม่เลิก,ไต้หวันแผ่นดินไหว)


เอเอฟพี - กรุงปราก เมืองหลวงของสาธารณรัฐเช็ก เตือนภัยน้ำท่วมขั้นสูงสุดในวันจันทร์(3) สั่งปิดแหล่งธุรกิจการค้า ระงับการขนส่งและต้องเร่งอพยพสัตว์ในสวนสัตว์ หลังจากภาวะฝนตกหนักได้ก่ออุทกภัยทั่วยุโรปกลาง ด้วยพบผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 9 รายและประชาชนหลายหมื่นคนต้องอพยพออกจากที่พักอาศัย

เจ้าหน้าที่กู้ภัยของสาธาณรัฐเช็กกำลังเร่งมือค้นหาผู้สูญหายอีก 4 คนที่เชื่อว่าน่าจะเสียชีวิตแล้วท่ามกลางเหตุอุทกภัยที่ส่งผลให้บ้านเรือนราษฎรหลายหมื่นครัวเรือนทั่วสาธารณรัฐเช็ก ออสเตรียและเยอรมนี ต้องถูกตัดขาดจากไฟฟ้า ขณะที่เหตุพายุฝนกระหน่ำคราวนี้ย้อนให้นึกถึงเหตุการณ์ฝนฟ้าตกหนักก่ออุทกภัยใหญ่ในภูมิภาคเดียวกันนี้เมื่อปี 2002 โดยคราวนั้นมีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน

เอเจนซีส์ - นายกรัฐมนตรี เรเซป ตอยยิบ เออร์โดแกน ของตุรกี ปฏิเสธเสียงแข็งเมื่อวันจันทร์ (3มิ.ย.) ไม่ยอมรับว่าการประท้วงอย่างรุนแรงที่เขากำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งเลวร้ายที่สุดในระบอระยะเวลา 10 ปีแห่งการปกครองของเขา เป็น ตุรกี สปริงพร้อมกับกล่าวหาพวกชุมนุมต่อต้านรัฐบาลว่ากำลังเดินควงแขนเคียงคู่ไปกับการก่อการร้าย ขณะที่เหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศมุสลิมมั่งคั่งซึ่งตั้งอยู่ตรงรอยต่อระหว่างยุโรปกับเอเชียแห่งนี้ เดินหน้าต่อเนื่องเข้าสู่วันที่สี่ โดยเฉพาะในช่วงค่ำที่ตำรวจพยายามใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลายผู้ชุมนุม

เออร์โดแกนกล่าวท้าทายพวกผู้ประท้วงซึ่งกล่าวหาเขาว่า กำลังพยายามที่จะดำเนินการปฏิรูปแบบอนุรักษนิยมตามแนวคิดของอิสลามเคร่งจารึต เพื่อเปลี่ยนแปลงตุรกีซึ่งแม้ประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิมแต่ก็มีความเป็น รัฐฆราวาส” (secular state) ที่แยกศาสนาออกจากรัฐมาช้านาน โดยเขาย้ำว่ารัฐบาลของเขาได้รับเลือกตั้งเข้ามาอย่างเป็นประชาธิปไตย

ในบรรดาประเทศที่เกิด อาหรับ สปริง นั้น มีประเทศไหนบ้างที่มีระบบการเมืองแบบหลายพรรค (อย่างตุรกี)เขาตั้งคำถามในขณะแถลงทางทีวี พร้อมกับย้ำเน้นถึงข้อเท็จจริงที่ว่า พรรคจัสติส แอนด์ ดิเวลอปเมนท์ ปาร์ตี้ (เอเคพี) ซึ่งมีรากเหง้าเป็นพวกอิสลามิสต์ของเขา ชนะเลือกตั้ง 3 ครั้งหลังสุดติดต่อกันโดยที่ได้คะแนนเสียงเพิ่มขึ้นทุกครั้ง อีกทั้งในการจัดการลงประชามติ 2 ครั้ง ก็ได้รับชัยชนะ

เอเอฟพี - ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว 6.3 เขย่าไต้หวันเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ เพิ่มขึ้นเป็น 4 ศพ จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่วันจันทร์(3) หลังพบผู้สูญหายอีกศพ ขณะผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส เสียชีวิตเพิ่มเติมอีกราย ขณะที่สื่อมวลชนท้องถิ่นทยอยเผยแพร่คลิปภัยพิบัติอันน่าตื่นตระหนกนี้

แผ่นดินไหวรุนแรงสั่นไหวอาคารต่างๆในกรุงไทเปเมื่อวันอาทิตย์(2) ทำเอาผู้คนแตกตื่นวิ่งขึ้นไปอยู่บนท้องถนน และสามารถสัมผัสถึงแรงสั่นสะเทือนได้ไกลถึงเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ซึ่งอยู่ห่างออกไปกว่า 700 กิโลเมตร

หลังจากสำนักงานดับเพลิงแห่งชาติรายงานเบื้องต้นว่ามีผู้เสียชีวิต 2 ราย อย่างไรก็ตามล่าสุดเจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คน หนึ่งในนั้นเป็นชายคนหนึ่งซึ่งอยู่ในรายชื่อผู้สูญหาย ส่วนอีกคนเป็นเหยื่อที่ได้รับบาดสาหัสจากการถูกหินหล่นใส่ ก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น