วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

โลก 360 องศา - (จราจลในสวีเดน,ระเบิดที่รามฯ กรุงเทพฯ - คนร้ายไล่แทงทหารกลางกรุงลอนดอน)


จลาจลระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้อพยบดำเนินไปเป็นวันที่ 6 ชานกรุงสต็อกโฮล์ม สวีเดน

เหตุการณ์จลาจลอย่างต่อเนื่องเที่เกิดขึ้นจากเขตฮูสบีย์แถบชานกรุงสต็อกโฮล์มของสวีเดนซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของผู้อพยพได้เข้าสู่วันที่ 6 แล้วเมื่อเช้าวันนี้โดยที่รถยนต์หลายคันถูกไฟเผาขณะที่อังกฤษกับสหรัฐกล่าวเตือนไม่ให้ประชาชนเดินทางไปยังที่เกิดเหตุ เหตุจลาจลที่กิดขึ้นเชื่อว่ามีสาเหตุมาจากชายวัย 69 ปีพกมีดสปาต้าเข้าไปในฝูงชน ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่ามีผู้ก่อเหตุถูกจับกุมแล้ว 8 คน แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำลายภาพลักษณ์ของสวีเดนในสายตานานาชาติจากประเทศที่ได้ชื่อว่ามีความสงบสุขและประชาชนมีความเสมอภาคกัน

เจ้าหน้าที่ได้หลักฐานเพิ่มเติมในคดีระเบิดปากซอยรามคำแหง 43/1 ขณะที่นายกรัฐมนตรี กำชับให้เร่งหาสาเหตุพร้อมดูแลความปลอดภัยในย่านดังกล่าวให้เข้มข้น

การจราจรบนถนนรามคำแหง เช้าวันนี้ติดขัดอย่างหนัก เนื่องจากเสียพื้นผิวจราจรไป 2 ช่องทาง ทำให้รถต้องเบี่ยงการจราจรเหลือเพียงช่องทางเดียว เนื่องจากเจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐาน และชุดเก็บกู้ระเบิด ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุระเบิดบริเวณปากซอยรามคำแหง 43/1 หน้าร้านตัดผมออกัส และธนาคารกรุงเทพ เมื่อคืนวานนี้ โดยเก็บวัตถุพยานหลักฐานเพิ่มเติมได้อีกจำนวนมาก เป็นเศษตะปู และ เศษภาชนะบรรจุ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกระป๋องน้ำผลไม้ แต่ยังไม่สามารถระบุยี่ห้อได้ ส่วนระเบิดที่พบนั้นเป็นชนิดแสวงเครื่อง ส่วนภาพจากกล้องวงจรปิดหน้าธนาคารกรุงเทพ คาดว่ามุมของภาพน่าจะสามารถบันทึกเหตุการณ์ได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานขอภาพกล้องวงจรปิดของทางธนาคาร และที่ สน.หัวหมาก เช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนอยู่ในระหว่างการหารือเกี่ยวกับการติดตามความคืบหน้าคดี สำหรับผู้ต้องสงสัยชาวพม่า และคนอื่นๆ ที่นำไปสอบปากคำ 5 ปาก ไม่พบพิรุธ หรือหลักฐานใดๆ ด้านผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดดังกล่าว ทั้ง 7 คน โดย 3 คนที่ส่งไปยังโรงพยาบาลเวชธานี แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว ส่วนที่เหลือรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลรามคำแหง

ล่าสุด พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เข้าพบ พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือและรายงานเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นให้นายกรับทราบ ซึ่ง นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบหาสาเหตุ พร้อมกับกำชับให้ดูแลความปลอดภัยพื้นที่ย่านรามคำแหง ให้เข้มงวดมากขึ้นเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ทั้งนี้ ยังไม่สรุปว่าเป็นการก่อการร้าย ความขัดแย้งทางธุรกิจ ประเด็นการเมือง หรือสถานการณ์สืบเนืองจากความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ แต่เบื้องต้น เชื่อว่าเป็นเรื่องทางธุรกิจมากกว่า เนื่องจากการวางระเบิดไม่ได้มุ่งเอาชีวิต

วานนี้ (23 พ.ค. 56) เอเอฟพีรายงานว่า ชาวอังกฤษเผชิญกับการก่อการร้ายในรูปแบบน่าอกสั่นขวัญแขวน จากเหตุการณ์ชายผิวสีชาวอังกฤษเชื้อสายไนจีเรีย 2 คนก่อเหตุใช้มีดหั่นเนื้อด้ามยาวแทงและตัดศีรษะทหารอังกฤษนายหนึ่ง ใกล้ค่ายทหารปืนใหญ่ในเขตวูลวิช กรุงลอนดอน ต่อหน้าต่อตาผู้คนที่สัญจรไปมา โดยเหตุช็อกดัง กล่าวทำให้นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษร่นระยะเวลาเยือนฝรั่งเศสลงเพื่อรีบกลับอังกฤษมาประชุม รับมือสถานการณ์นี้กับคณะกรรมาธิการตอบสนองต่อภาวะฉุกเฉินของรัฐบาลหรือคอบ ร้า นายคาเมรอนกล่าวว่า เป็นเหตุการณ์น่าตกตะลึง และบ่งบอกว่าเป็นการก่อการร้าย
จากการสอบสวนเบื้องต้น พบว่า ชายทั้งสองเชื่อมโยงกับกลุ่มโบโกฮาราม สายคลั่งลัทธิในไนจีเรีย ก่อเหตุเมื่อเวลา 14.20 น. วันที่ 22 พ.ค. ตามเวลาในอังกฤษ คลิปวิดีโอบันทึกภาพคนร้ายสวมเสื้อคลุมมีฮู้ดและหมวกไหมพรมสีดำ ถือมีดที่เปรอะเปื้อนคราบเลือด ตะโกนด้วยสำเนียงชาวเมืองลอนดอนว่า เราขอสาบานต่อพระอัลเลาะห์ เราจะไม่หยุดต่อสู้เพื่อพระองค์ เราจะสู้พวกที่สู้กับเราแบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน  จากนั้นคนร้ายกล่าวขอโทษผู้หญิงที่อยู่ในที่เกิดเหตุและว่า ผู้หญิงในดินแดนตนก็เห็นสิ่งนี้เหมือนกัน คนอังกฤษจะไม่มีวันอยู่อย่างปลอดภัยอีกต่อไป ขับไล่รัฐบาลออกไป เพราะพวกนั้นไม่ใส่ใจประชาชน และบอกให้ประชาชนถ่ายรูป และบันทึกวิดีโอการกระทำทั้งหมดไว้ ขณะนั้นมีหญิงรายหนึ่ง ทราบชื่อภายหลังว่า นางอิงกริด ลัวยู-เคนเนตต์ เดินตรงเข้าไปหาคนร้ายหวังช่วยระงับเหตุโดยถามว่าทำไมถึงทำเช่นนี้ คนร้ายตอบว่า จะก่อสงครามในกรุงลอนดอนจากนี้ กระทั่งเมื่อตำรวจมาถึง จึงยิงปะทะกับคนร้าย จนคนร้ายบาดเจ็บ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแยกกันสองแห่ง  นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ กล่าวว่า อังกฤษจะไม่มีวันยอมแพ้แก่ผู้ก่อการร้ายหรือ กลุ่มก่อการร้าย หลังคนร้าย 2 คนใช้อาวุธมีดและมีดบังตอฆ่านายทหารประจำการนายหนึ่งเสียชีวิตอย่างอุกอาจในเมืองวูลวิช ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอนเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ระหว่างการแถลงข่าวที่หน้าทำเนียบบ้านเลขที่10 ถนนดาวนิ่ง สตรีทในกรุงลอนดอน นายคาเมรอน กล่าวว่า หนึ่งในวิธีการที่ดีที่สุดในการเอาชนะกลุ่มก่อการร้ายคือ การพร้อมใจกันออกไปใช้ชีวิตตามปกติ  ขณะนี้ คนร้ายทั้งสองคนถูกกักขังอยู่ในโรงพยาบาลหลังถูกตำรวจยิง คนร้ายรายหนึ่งบาดเจ็บสาหัส สื่ออังกฤษ รายงานว่า หนึ่งในคนร้ายชื่อนายไมเคิล อาเดโบลาโจ วัย 28 ปี ตำรวจเชื่อว่าคนร้ายทั้่งสองคนเป็นชาวอังกฤษเชื้อสายไนจีเรีย ขณะเดียวกัน ตำรวจได้บุกค้นบ้านญาติของคนร้ายที่เมืองกรีนิช และที่เมืองลิงคอล์นเชียร์ พร้อมทั้งนำสมาชิกบางคนในบ้านดังกล่าวขึ้นรถตำรวจไปด้วยเพื่อสอบปากคำเพิ่มเติม หลังจากก่อนนั้น ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งสามารถบันทึกภาพของชายคนหนึ่งในสภาพมือเปื้อนเลือด โดยชายคนดังกล่าวพูดว่า ตนลงมือก่อเหตุรุนแรงครั้งนี้เพราะทหารอังกฤษได้สังหารชาวมุสลิมเสียชีวิตแทบทุกวัน ส่วนมาตรการความปลอดภัย ตำรวจนครบาลได้สั่งเพิ่มกำลังตำรวจอีกราว 1
,200 นายเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยทั่วกรุงลอนดอน

โฆษกสำนักงานประกันภัยของรัฐโอคลาโฮมา ในสหรัฐ กล่าวว่า พายุทอร์นาโดที่พัดถล่มเมืองมัวร์ ใกล้กับเมืองโอคลาโอมาซิตี ซึ่งทำลายบ้านเรือนกว่า 13,000 หลัง อาจสร้างความเสียหายคิดเป็นมูลค่าราว 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า มูลค่าความเสียหายดังกล่าวประเมินจากการสำรวจพื้นที่ประสบภัยพิบัติที่มีความกว้างกว่า 17 ไมล์ และพายุลูกนี้ซึ่งพัดถล่มเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ได้แผ่ตัวปกคลุมพื้นดินเป็นเวลา 40 นาที ด้านนายมิค คอร์เนทท์ นายกเทศมนตรีเมืองโอคลาโฮมาซิตี กล่าวว่า มีบ้านเรือนจำนวน 12,000 ถึง 13,000 หลังที่ได้รับความเสียหาย และประชาชน 33,000 คนได้รับผลกระทบอย่างใดอย่างหนึ่งจากทอร์นาโดลูกนี้ ส่วนผู้เสียชีวิตมีจำนวน 24 คน เป็นเด็กทารก 2 คน นายคอร์เนทท์ประเมินว่า ความเสียหายอยู่ที่ประมาณ 1,5000 ถึง 2,000 ล้านดอลร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม ความเสียหายครั้งนี้อาจมากกว่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อครั้งที่ทอร์นาโดพัดถล่มเมืองจอปลินในรัฐมิสซูรี เมื่อปี 2554 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 161 คน และครั้งนั้นสภาพความเสียหายของบ้านเรือนมีน้อยกว่าในครั้งนี้.

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.4 ริคเตอร์ ใต้ทะเลนอกชายฝั่งประเทศหมู่เกาะตองกา ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ เมื่อช่วงเช้าตรู่วันศุกร์ ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกที่เกาะฮาวาย ออกประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่งใกล้จุดศูนย์กลาง อาจเกิดคลื่นสึนามิแต่ไม่ร้ายแรง เนื่องจากจุดศูนย์กลางแรงไหวอยู่ลึกและห่างจากชายฝั่ง เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย หรือมีผู้บาดเจ็บล้มตาย   สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐอเมริกา แจ้งว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 05.19 น. ตามเวลาท้องถิ่น (00.19 น. ตามเวลาในประเทศไทย) มีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกใต้ทะเล 171 กิโลเมตร ห่างชายฝั่งเกาะใหญ่ตองกา ไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 255 กิโลเมตร แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้น 12 วัน หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.5 ริคเตอร์ เขย่าพื้นที่เดียวกันนี้ โดยจุดศูนย์กลางอยู่ลึกใต้ทะเล 205 กิโลเมตร แต่ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ   หมู่เกาะตองกาอยู่ห่างจากนิวซีแลนด์ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือเกือบ 2,000 กิโลเมตร เป็นหนึ่งในประเทศที่ตั้งอยู่บนแนว "วงแหวนไฟ" รอบริมขอบมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น