วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เพลงแจ้งเกิด ซิงเกิ้ลแรก ที่ทำให้ผู้คนรู้จักพวกเขาเหล่าดวงดาว

การประกวดเพื่อค้นหาดาวดวงใหม่ ของเรียลลิตี้สุดฮิต เดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว ได้โคจรกลับมาอีกแล้ว ในปีนี้จะเป็นปีที่ 9 หรือเป็นซีซั่นที่ 9 กันแล้ว ซึ่งเป็นตัวเลขที่สวยงาม ซึ่งยังคงกลิ่นไอ ของความฮอตฮิต ดราม่า ความเชย หรือเสน่ห์บางอย่างที่ยังคงมีอยู่ในรายการเหมือนเดิม ทำให้ผู้คนยังคงต้องติดตามชม และบรรดาผู้เข้าแข่งขันใหม่ๆ ในแต่ละปี ก็นับวันก็จะมีดีกรีของการพัฒนาการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไปทุกปี ทั้งรูปร่างหน้าตา และความสามารถ แต่อะไรที่ทำให้มีผู้คนเข้ามาสมัครประกวดในรายการนี้กันมากถึงปีละกว่า 2 หมื่นกว่าคน ทั้งๆ ที่รายการนี้เป็นรายการเดียวที่ไม่มีเงินรางวัลใหญ่ๆ ล่อใจใดๆ เลย แม้แต่อย่างเดียว มีเพียงถ้วยรางวัลโทฟี่สำหรับผู้ชนะ และรับประกันการได้ออกอัลบั้มเพลงสำหรับผู้ชนะอันดับ 1 ในรายการ และอันดับ 2 ด้วยในช่วงปีหลังๆ สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนคิดว่าเป็นจุดแข็ง หรือจุดเด่นที่ทำให้ศิลปินจากเวทีประกวดแห่งนี้ได้รับการตอบรับ เป็นที่นิยมอย่างมากมาย ก็คือซิงเกิ้ลเพลงที่แต่ละคนได้รับ หรือเปิดตัวออกมา นั้นสำคัญตั้งแต่เพลงแรกเลย ว่าจะได้เกิดหรือไม่ ถ้าเพลงแรกร้องดี เพลงไพเราะ ได้รับการเปิดเพลงจากสื่อบ่อย การตอบรับจากแฟนคลับค่อนข้างดี ก็จะสามารถแจ้งเกิดได้ทันที สิ่งที่จะตามมาก็คือได้มีโอกาสทำอัลบั้ม ส่วนที่สำคัญก็คือทีมแต่งเพลง เขียนเพลง ต้องทำเพลงให้สอดคล้องกับบุคลิกของตัวศิลปิน และตอบโจทย์ให้สอดคล้องกับรสนิยม ความชื่นชอบ หรือแนวเพลงที่ศิลปินถนัดและชื่นชอบ ซึ่งเวทีเดอะสตาร์มีค่ายเอ็กแซ็กท์ภายใต้ชายคาแกรมมี่เป็นตัวซัพพอร์ตอยู่ ทำให้ได้เปรียบและมีสื่ออยู่ในมืออย่างครบวงจร แต่เหนืออื่นใดก็คือตัวศิลปินเองที่ต้องมีศักยภาพ และความสามารถพอด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองกลายเป็นผลงานที่ออกไปสู่สาธารณะชนแล้วทำให้ศิลปินจากเวทีประกวดแห่งนี้เป็นที่ยอมรับในด้านคุณภาพของงานเพลง ซึ่งเป็นการรับประกันขั้นต้นถึงการที่จะประสบความสำเร็จในด้านการเป็นนักร้องหากมาประกวดเวทีนี้ (ยังไม่นับรวมงานทางด้านอื่นๆ ในวงการบันเทิงอีกมาก) ได้ระดับนึงหากว่าได้เข้ารอบมาเป็น 8 คนสุดท้าย และผ่านการแข่งขันประกวดในรายการจนจบออกมาแล้ว ซึ่งถึงเวลานั้นก็จะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าใครจะมีศักยภาพมากพอจะเป็นศิลปินนักร้องที่แท้จริง ซึ่งอาจจะไม่ใช่ผู้ที่ชนะเป็นอันดับ 1 เสมอไป ก็เป็นไปได้ ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้เห็นผลงานกันมาแล้ว และนี่คือเพลงแจ้งเกิด หรือซิงเกิ้ลแรก ที่ทำให้ผู้คนได้รู้จักพวกเขาเหล่าดวงดาว จากเวทีเดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว คัดมาเฉพาะตัวท็อปๆ ดังนี้

ฝ่ายหญิงก่อน 



นิวจิ๋ว อันดับที่ 2 กับที่ 4 ของเดอะสตาร์ ซีซั่นแรก ในช่วงแรกภายหลังประกวดเดอะสตาร์จบไป เธอยังไม่มีผลงานอัลบั้มเดี่ยว เพิ่งจะมาดังเปรี้ยงปร้างก็ช่วงอัลบั้มที่ 2 กับ 3 ในช่วงปี 2 ปี มานี้เอง จากหลายเพลงฮิตในอัลบั้ม 2 อัลบั้มหลัง จนขึ้นชั้นเป็นดีว่า หรือศิลปินดูโอ้หญิง ระดับตัวแม่ของวงการไปแล้ว จุดเด่นคือไลน์ประสานเสียงที่เยี่ยมยอดมาก ซึ่งหาตัวจับยากของยุคนี้เลยทีเดียว ปัจจุบันนิวจิ๋วสังกัด Music Cream ในเครือ GMM grammy


แก้ม แชมป์ของเดอะสตาร์ซีซั่น 4  กลายเป็นไอค่อนโมเดล ของนักร้องประกวดฝ่ายหญิง ที่มีน้ำเสียงทรงพลัง มีความสามารถทางการร้องสูง มีเทคนิค ความสามารถในการร้องได้หลากหลายแนว ทั้งเพลงสากล ลูกทุ่ง และไทยสากล
(ป็อบ อาร์แอนด์บี แจ๊ส)  จัดเป็นหน้าเป็นตาทางด้านฝ่ายหญิงของเวทีประกวดแห่งนี้ และเป็นแชมป์หญิงคนแรกและคนเดียวของรายการ ที่ยังไม่มีใครลบสถิติหรือทำได้เทียบเท่าเธอเลย

 

กิ่ง อันดับ 4 ของเดอะสตาร์ซีซั่น 5  ก็เป็นอีกนักร้องคุณภาพฝ่ายหญิง ที่ผ่านจากเวทีประกวดเดอะสตาร์มา มีสไตล์การร้องเป็นของตนเอง น้ำเสียงดี ด้วยสไตล์การร้องที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว กิ่งได้รับโอกาสทำงานเพลงร่วมกับศิลปินอื่นในเครือแกรมมี่ จนได้ไปสังกัดค่ายลักษ์มิวสิค,เวิร์คแก๊งค์อยู่พักนึง ก่อนจะย้ายไปอยู่ที่มิวสิคครีม(แหล่งรวมนักร้องประกวดคุณภาพ) และก็มีผลงานออกมาอย่างต่อเนื่อง



แกรนด์ อันดับ 5 ของเดอะสตาร์ซีซั่น 5(ปีเดียวกับกิ่ง) เป็นอีกศิลปินหญิงเบอร์ต้นๆ ของค่าย ที่มีแนวหรือสไตล์การร้องชัดเจน มีบุคลิกเฉพาะตัว ที่มีเสน่ห์ ทำให้ได้รับความไว้วางใจจากผู้ใหญ่ในค่ายป้อนงานอย่างต่อเนื่อง และมีซิงเกิ้ลเพลงฮิตหลายเพลง เป็นอีกตัวอย่างของความพยายาม และแม้ว่าเธอไม่ได้อันดับต้นๆ ในการประกวด แต่ก็กลายเป็นศิลปินเบอร์ต้นๆ ของค่ายได้ ด้วยความสามารถ และศักยภาพที่โดดเด่นของเธอ จากที่ไม่เคยคิดว่าจะมีอัลบั้มก็สามารถออกอัลบั้มเป็นของตนเองได้ในที่สุด


นท กลายเป็นสีสันใหม่ของผู้เข้าประกวดเวทีเดอะสตาร์ เป็นรองแชมป์ของซีซั่น 7 มีสไตล์หรือคาแรกเตอร์ที่ชัดเจน น้ำเสียงใส กังวาน บุคลิกสดใสน่ารัก เป็นเด็กไฮเปอร์ ความสามารถทางด้านอาร์ท หรือครีเอทสูง แม้ว่าความสามารถทางด้านการร้องไม่สูงมากนัก แต่สิ่งที่เป็นจุดขายจริงๆอยู่ที่เสน่ห์ และคาแรกเตอร์ ความติสท์หลุดโลก นั้นโดดเด่นมาก บวกกับกีต้าร์อะคูเลเล่ กลายเป็นภาพจำที่ติดตา จนกลายเป็นไอด้อลของวัยรุ่นอย่างรวดเร็ว พร้อมกับกระแสตอบรับอย่างท่วมท้น
 
เอิร์น  ได้อันดับ 4 ของเดอะสตาร์ซีซั่นที่ 2 เอิร์นเป็นศิลปินที่มีแนวทางชัดเจนเป็นของตนเองคือมาทางลูกทุ่ง แต่ก็มีความสามารถในการร้องเพลงได้หลากหลายแนว คุณภาพการร้องและน้ำเสียงโดดเด่นมาตั้งแต่สมัยประกวดแล้ว เธอมุ่งมั่นที่จะเป็นศิลปินลูกทุ่งแบบรุ่นพี่ที่เป็นไอด้อลของเธอมาก ภายหลังจบประกวด เอิร์นต้องใช้เวลาฝึกฝน หาประสบการณ์อย่างยาวนานมากเพื่อเดินสายตามรุ่นพี่ศิลปินลูกทุ่งในค่ายแกรมมี่โกลด์ไปร้องเพลงตามงานต่างๆ จนเมื่อถึงเวลาพร้อมแล้วก็ได้ออกอัลบั้มแรกกับแกรมมี่โกลด์ และก็ประสบความสำเร็จตั้งแต่อัลบั้มแรกมาจนถึงปัจจุบัน


มาดูฝ่ายชายกันบ้าง



เอ็ม แชมป์เดอะสตาร์ซีซั่นที่ 2  จากที่พลาดหวังในปีแรก ไม่เข้ารอบ เขากลับมาใหม่ได้ถึงแชมป์ ด้วยความมานะพยายาม และเป็นเพื่อนร่วมกลุ่มกับนิว จิ๋ว ทำให้เขากลับมาตามหาฝันอีกครั้ง เอ็มนั้นในช่วงประกวดในรายการยังไม่ฉายแววความโดดเด่นเท่าไหร่ แต่เมื่อจบรายการและออกซิงเกิ้ลอัลบั้มมาเรื่อยก็เริ่มฉายแวว ศักยภาพของการเป็นนักร้องเสียงดี มีคุณภาพ กลายเป็นร็อกเกอร์ตัวจริงเสียงจริง เพียงคนเดียวของเวทีประกวดแห่งนี้ หรือเกือบจะเรียกได้ว่าคนเดียวของทั้งวงการก็ได้ที่มาจากเวทีประกวดร้องเพลง ที่มีมาดร็อกเกอร์ระดับเทพเช่นนี้ ทั้งบุคลิก หน้าตา การร้อง น้ำเสียง และเทคนิคการร้อง ปัจจุบันเอ็มไปสังกัดค่ายมิวสิคครีม ร่วมกับเพื่อนๆ เดอะสตาร์มากมาย

นิค รองแชมป์เดอะสตาร์ซีซั่น 2 เป็นคู่แข่งที่ขับเคี่ยวกันมากับเอ็มเลยในช่วงประกวด แต่ด้วยบุคลิก หน้าตาเท่านั้นที่สู้ไม่ได้ แต่ความสามารถการร้อง ศักยภาพการเป็นศิลปินไม่ได้ด้อยกว่าเลย และมีความสามารถในการแต่งเพลงที่เหนือกว่าเอ็มด้วยซ้ำ นิคไม่ได้รับโอกาสในการผลักดันเป็นศิลปินนักร้องเทียบเท่าเอ็ม ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม แต่เขาก็จัดเป็นศิลปินตัวจริง เสียงจริงอีกคนนึงของเวทีเดอะสตาร์ที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้เลย



บี้ รองแชมป์เดอะสตาร์ซีซั่นที่ 3 คนนี้ไม่ต้องบรรยายสรรพคุณก็เป็นที่รู้จักดีอยู่แล้ว จุดเด่นของบี้ คือความร่าเริง สดใส ขี้เล่นขี้อ้อน กล้าแสดงออก กลายเป็นเสน่ห์เฉพาะตัวที่เอาชนะใจผู้คนได้ บี้เป็นตัวอย่างของการมีความมานะอดทน การมุ่งมั่นพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง เป็นเดอะสตาร์ที่มีพัฒนาการสูงที่สุดคนหนึ่ง จากความไม่เอาไหน ท่าเต้นกระโหลกกะลา (คำปรามาสของกรรมการทั้ง  3 คน) ปัจจุบันกลายมาเป็นซุปเปอร์สตาร์เบอร์ต้นๆ ของเมืองไทย เป็นรองแค่พี่เบิร์ดเท่านั้น ใน พ.ศ.นี้ มีผลงานเพลงฮิตตั้งแต่เพลงแรกจนถึงปัจจุบันมากมายนับไม่ถ้วนแล้ว



รุจ รองแชมป์เดอะสตาร์ซีซั่น 4  ด้วยบุคลิกหน้าตา ที่ได้เปรียบเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว บวกกับน้ำเสียง และสไตล์การร้องที่เป็นเอกลักษณ์ บุคลิกที่เป็นคนโรแมนติก มาดเนี๊ยบ เสียงนุ่มๆ เหมาะกับแนวเพลง ทำให้รุจ เป็นนักร้องที่มีสไตล์ หรือคาแรกเตอร์เฉพาะตัวที่เป็นเอกลักษณ์ (ถ้าเทียบก็คล้ายพี่กบ ทรงสิทธิ์หรือพี่ปั่น ของยุคก่อน)  ทำให้รุจ สามารถครองใจผู้ฟังในกลุ่มของพวกนิยมเพลงสไตลอีซี่ ลิสซึนนิ่ง ไปได้อย่างสบาย ๆ

                                                                                                   

ดิว รองแชมป์เดอะสตาร์ซีซั่น 5  จัดเป็นหนุ่มขี้เล่น มีสไตล์บุคลิกเฉพาะตัวที่โดดเด่น ไม่เหมือนใครอีกคนหนึ่ง แต่ที่สำคัญคือ ดิวเป็นเดอะสตาร์อีกคนนึงที่มีน้ำเสียงหล่อเกินหน้าตา ความสามารถในการร้องสูงอีกคนนึง ร้องได้หลากหลายแนว แต่เป็นสไตล์ของตนเอง เป็นอีกคนนึงที่มีผลงานเพลงฮิตมากมายตามมา ภายหลังจบการแข่งขัน ศักยภาพนั้นไม่แพ้ใครในเดอะสตาร์ฝ่ายชายอีกคนนึง
 
กัน แชมป์เดอะสตาร์ซีซั่น 6 จัดเป็นเดอะสตาร์ฝ่ายชายที่มีความสามารถในการร้องสูงที่สุดคนนึง กันมีน้ำเสียงที่ไพเราะ มีคาแรกเตอร์ของเสียงที่ชัดเจนซึ่งหาได้ยากในนักร้องรุ่นใหม่ ความสามารถทางการร้อง และเทคนิคการร้องดี ไม่นับรวมบุคลิกหน้าตาที่ได้เปรียบ แต่กันยังมีจุดอ่อนตรงที่ความสามารถในการร้องเพลงได้ไม่หลากหลายแนวเพลง แต่จะโดดเด่นมากในเพลงลูกกรุง เพลงไทยสากลทั่วไป เพลงสากลยังไม่เคยได้ฟัง   หากร้องเพลงสากล สำเนียงดีด้วย ก็จัดเป็นเบอร์ 1 ของฝ่ายชายโดยทันที



โตโน่ อันดับ 3 ของเดอะสตาร์ซีซั่น 6  จุดเด่นของโตโน่ คงอยู่ที่บุคลิก รูปร่างหน้าตา ความจริงใจ ลูกนักเลง ความเป็นคนมั่นใจในตนเอง แนวหรือสไตล์ไปทางร็อกเกอร์ แม้ว่าน้ำเสียงจะไม่เด่นพอ แต่จุดขายอยู่ที่บุคลิกโดยรวมนั่นแหละ ปัจจุบันโตโน่ ได้ไปทำงานเพลงภายใต้สังกัดอัพจี และมีอัลบั้มเดี่ยวเป็นของตนเอง  
 
ตูมตาม แชมป์เดอะสตารซีซั่นที่ 7  จุดเด่นของตูมตาม นอกจากเสน่ห์โดยรวมคือรูปร่างหน้าตา อัธยาศัยไมตรีดีแล้ว อีกอย่างคือน้ำเสียง มีคาแรกเตอร์ของเสียงที่ชัดอีกคนนึง และก็่ความสามารถในการร้องเพลงลูกทุ่ง เพลงไทยสากลโดยทั่วไป แต่ยังต้องการ การพัฒนาด้านเทคนิคการร้อง ความสามารถในการร้องและแนวเพลงที่ชัดเจน รวมถึงสไตล์การร้องที่ชัดเจนกว่านี้อีก



โดม แชมป์เดอะสตาร์ซีซั่น 8  จุดเด่นของโดมคงเป็นน้ำเสียง พลังเสียง คาแรกเตอร์ของเสียง และความสามารถในการร้อง เทคนิคการร้องดี ส่วนรูปร่างหน้าตาเป็นเพียงส่วนประกอบเท่านั้น ซึ่งสามารถแก้ไขได้ สิ่งที่สำคัญก็คือ ความสามารถทางการร้องของโดม สามารถพัฒนาทักษะไปได้ไกลกว่านี้อีก ซึ่ง ณ ปัจจุบันก็ถือว่าเป็นเบอร์ 1 ฝ่ายชายด้านการร้องของเวทีแห่งนี้อยู่
 
แกงส้ม รองแชมป์เดอะสตาร์ซีซั่น 8  ขับเคี่ยวกับโดมมาในปีเดียวกัน แต่แกงส้มนั้นมีทุกอย่างคนละด้านกับโดม จุดเด่น นอกเหนือจากความสามารถทางการร้องที่ดีไม่แพ้กัน ที่สำคัญคือ น้ำเสียง และเป็นอีกคนนึงที่มีคาแร็กเตอร์ของเสียงที่ชัดเจน มีสไตล์การร้อง และแนวเพลงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่แตกต่างจากคนอื่น ในเวทีเดียวกัน จัดเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงคนนึงของเวทีเดอะสตาร์ มีท็อปดาวน์โหลดสูงสุดของค่าย และเพลงฮิตรวดเร็ว อย่าง รักเธอ 24 ชั่วโมง และล่าสุด I Love Your Smile

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น