วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Brand Legacy - 20 เครื่องแต่งกายสุดโปรด สุดยอดคลาสสิก

20 แฟชั่นการแต่งกายสุดโปรด ที่จัดเป็นสุดยอดแห่งความคลาสสิคของโลก คืออะไร


1. Levi’s 501 ต้นตำรับยีนส์,เดนิม ของโลก

แบรนด์สัญชาติอเมริกัน ที่กำเนิดเกิดขึ้นในยุคตื่นทอง แบรนด์นี้สร้างอาณาจักรความนิยมแห่งยีนส์มาอย่างต่อเนื่อง Levi Strauss ชาวเยอรมันที่ย้ายมาตั้งถิ่นฐานในอเมริกา เป็นผู้รังสรรค์เนื้อผ้าเดนิมทนทาน เพื่อความสะดวกต่อผู้ที่ทำงานในเหมืองทอง จากนั้นจึงได้แทรกซึมสู่ความเป็นแฟชั่นมาจนถึงทุกวันนี้ พร้อมกับไอเท่มคลาสสิก อย่างกางเกงยีนส์รุ่นต่างๆ และรวมไปถึงแจ็คเก็ตตัวเก่งที่หยิบมาใส่เมื่อไหร่ก็เท่ได้เมื่อนั้น


2. White Button Down Shirt หรือเสื้อเชิ้ตสีขาวของมนุษย์เงินเดือนทั้งหลาย

เสื้อเชิ้ตสีขาวที่มีแถวกระดุมหน้า คือความคลาสสิกที่ต้องมีติดตู้เสื้อผ้าเอาไว้ ว่ากันว่ายิ่งมีเนื้อผ้าชิ้นดี และมีแพทเทิร์นที่ดูสะอาด ยิ่งครองใจคนและดึงดูดให้สาวเหลียวมอง ทุกวันนี้กลายเป็นเครื่องแบบของคนทำงานออฟฟิซเกือบทั่วโลกไปแล้ว

3. White Tee หรือ T-Shirt สีขาว
เสื้อยืดจะคอกลมหรือคอวี แต่ขอเป็นสีขาว นับตั้งแต่ตราห่านคู่ไปจนถึงกระทั่งยี่ห้อ HANES ความเรียบง่าย ดูสะอาดตาแบบนี้แหละที่โดนใจหญิงชายมาแล้วทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นทรงหลวม ทรงพอดีตัว (Fit Shave) จะช่วยขับให้รูปร่างดูดีขึ้น รวมถึงรายละเอียดแอ็คเซสเซอร์รี่อื่นๆ ที่ประกอบกันขึ้นเป็นเครื่องแต่งกายดูโดดเด่นได้ไม่ยาก



4. Rock Tee หรือ T-Shirt แนวร็อค ดิบๆ แนวๆ

เสื้อยืดสกรีนลายวงดนตรี โลโก้ หรือสัญลักษณ์แห่งความเป็นพังค์ เป็นกรันจ์ เป็นร็อค ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงหลายสิบปีก่อน บัดนี้ได้กลายเป็นแฟชั่นแนววินเทจที่ผู้คนให้ความสนใจ บางตัวถูกทำขึ้นมาใหม่ บางตัวเป็นชิ้นเก็บสะสมของรักของหวง และยังมีคนไปตามประมูลเก็บเอาตามอีเบย์เลยก็มี

5. Biker Jacket หรือเสื้อหนังสีดำของบรรดานักซิ่งมอเตอร์ไซด์

เสื้อสิงห์มอเตอร์ไซด์ คือต้นตำรับความเท่มาอย่างยาวนาน สาเหตุที่กลายเป็นชิ้นคลาสสิก เพราะความสามารถสร้างลุคเท่ขึ้นมาได้อย่างทันที ด้วยวัสุดที่ส่วนใหญ่เป็นหนังสีดำ อาจเพิ่มรายละเอียดด้วยการปักลายด้านหลังหรือการตอกหมุดให้ดูขลังขึ้นไปอีก

6. Blazer Jacket หรือคนไทยเรียก เสื้อแจ็คเก็ตลำลอง

เสื้อเบลเซอร์หรือเสื้อนอกตัวเก่งนี้ได้รับความนิยม เนื่องจากเป็นชิ้นสารพัดประโยชน์ที่นอกจะให้ความเป็นทางการขึ้นมาได้แล้ว ยังสร้างเลเยอร์ สร้างมิติให้กับลุคประจำวันได้ เบลเซอร์ต่างจากเสื้อสูทปกติตรงที่มักนิยมในแบบที่ไม่แนบกระชับรัดกับตัวจนเกินไป ส่วนใครอยากใส่ทรง BOXY หรือเพิ่มรายละเอียดช่วงบ่า ช่วงหลัง ช่วงแขนด้วยการประดับประดาก็แล้วแต่ความชอบส่วนตัว

7. Lacoste Polo Shirt หรือเสื้อโปโล

Rene Lacoste นักเทนนิสแกรนด์สแลม 7 สมัย ผู้คิดค้นเสื้อสำหรับเล่นเทนนิสขึ้นในปี 1933 จนเกิดเป็นเสื้อกึ่งเสื้อยืดกึ่งเสื้อเชิ้ต โดยใช้เนื้อผ้าโปร่งสบาย พร้อมปกและมีกระดุมหน้าอีกสามเม็ด พะยี่ห้อตราจระเข้ลงไป เท่านี้ก็เกิดเป็นเสื้อคอโปโลที่รู้จักกันทั่วโลก แรกเริ่มเดิมที (ไม่ได้เอาไว้เล่นโปโลตามชื่อ) ทำมาสำหรับใส่ลงเล่นกีฬาเทนนิส ส่วนที่เรียกว่าโปโลเพราะถูกนำมาปรับใช้กับกีฬาดังกล่าวในเวลาต่อมา และต้องการให้คำที่พ้องชื่อกับคอลเลคชั่น POLO จาก RALPH LAUREN ด้วยเช่นกัน

8. Check Shirt หรือเสื้อเชิ้ตลายตาราง ลายทางสลับสี

เสื้อลายตาราง ลายสก็อต กลมกลืนอยู่ในกระแสพังค์ ร็อค รวมไปถึงสไตล์ PREPPY มาอย่างยาวนาน แพร่กระจายจากฝั่งอังกฤษ มายังฝั่งอเมริกา ถูกนำไปใช้ในภาพของหนุ่มสาวบ้านนาเสียส่วนใหญ่ อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันกลายเป็นไอเท่มยอดนิยมเพราะสวมใส่ง่ายและยังมีเฉดสีเส้นสายให้เลือกมากมาย

9. Cardigan

คาร์ดิแกนคือชนิดหนึ่งของเสื้อสเวตเตอร์โดยมีแถบกระดุมหรือซิปด้านหน้า สาเหตุที่ได้รับความนิยมเสมอมาต่อเนื่องด้วยความสามารถใส่และถอดได้ง่าย เมื่ออากาศเปลี่ยน ต่างจากเสื้อแบบพูลโอเวอร์ที่ต้องลำบากดึงขึ้นทางศีรษะ ถึงแม้ว่าบ้านเราเป็นเมืองร้อน แต่คาร์ดิแกนก็ถือเป็นชิ้นยอดนิยมโดยอาจเลือกแบบเนื้อบาง และบางคนเลือกใช้แทนการใส่เสื้อนอก เพื่อออกไปนอกบ้านในโอกาสพิเศษด้วยเช่นกัน


10. Fedora Hat

หมวกปีกแบบทรงตัวพร้อมสายคาด แรกเริ่มเดิมทีเป็นไอเท่มเฉพาะผู้ชายเท่านั้น แต่เมื่อโลกเข้าสู่ยุคแห่งความเท่าเทียม ผู้หญิงก็นิยมใส่ใช้เสริมความเท่ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีหมวกสไตล์ใกล้เคียงกันอย่าง Bowler Hat หรือ Boater Hat ที่ได้รับความนิยมด้วยเช่นกัน

11. CAP

หมวกแบบมีกระบังหน้า ได้รับความนิยมมาช้านานในอารยธรรมสตรีท ซึ่งจริงๆ แล้วมันได้อยู่ในเรื่องของการกีฬามาก่อนปัจจุบันกลายเป็นไอเท่มที่ทั้งหญิงและชายนิยม เนื่องจากให้ความลำลอง และยังสะท้อนความสดใส กระฉับกระเฉง และแม้ว่าจะแต่งตัวเป็นทางการก็ยังสามารถหยิบมาใส่ได้อย่างไม่ต้องกลัวจะผิดลุค หรือเสียภาพลักษณ์แต่อย่างใด

12. Ray Ban

แว่นตาจากปี 1937 นี้สร้างมนต์ขลังมาได้อย่างต่อเนื่อง และยาวนาน เป็นสิ่งเสริมซุปเปอร์สตาร์ ไล่มาตั้งแต่ Audrey Hepburn ใส่รุ่น Wayfarer ในหนังคลาสสิก “Breakfast at Tiffany’s” Tom Cruise ใส่รุ่น Aviator ในเรื่อง “Top Gun” จนมาถึงรุ่น Club Master ที่แก็งค์หนุ่มสาวตัวแสบจากอัพเปอร์อีสต์ไซด์ใส่เข้าฉากในซีรี่ย์ “Gossip Girls” ด้วยคุณภาพของเลนส์ที่พัฒนาจากสุดยอดผู้เชี่ยวชาญ อย่าง Bausch& Lomb บวกกับกรอบแว่นที่ถูกออกแบบให้มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ทำให้ยังครองใจผู้คนได้จนถึงปัจจุบัน

13. CONVERSE

ว่ากันว่าคนอเมริกันประมาณ 60% ต้องมีรองเท้าสนีกเกอร์จาก Converse ถือเป็นเวอร์ชั่นแรก ๆของรองเท้าบาสเก็ตบอล และต้องขอบคุณ Charles ‘CHUCK’ H. Tayler นักบาสเก็ตบอลที่ชื่นชอบรองเท้าระดับตำนานนี้และช่วยทำให้ Converse กลายเป็นที่รู้จัก และเมื่อได้รับความนิยมจนเข้าสู่กระแสสตรีทก็มีเวอร์ชั่นของรองเท้าเกิดขึ้นมากมาย รวมไปถึงการร่วมมือกับศิลปินหรือดีไซเนอร์ที่ทำให้รองเท้าแต่ละคู่มีเสน่ห์ถูกอกถูกใจ

14. Dr. Martens

จัดเป็นรองเท้าระดับไอค่อนจากฝั่งอังกฤษ ด้วยเอกลักษณที่พื้นยางแบบ Air-Cushioned รวมไปถึงการตัดเย็บด้วยด้ายสีเหลือง แทบจะเรียกได้ว่าถ้านึกถึงรองเท้าบู้ทหนังที่นิยมใส่กัน โดยเฉพาะในบ้านเราคงไม่มีอื่นใดนอกจากแบรนด์นี้เท่านั้น และหลายคนอาจไม่ทราบว่าแบรนด์ระดับโลกอย่าง Dr.Martens เข้ามาอยู่ที่เมืองไทยเรามาตั้งแต่ปี 2003 แล้ว


15. VANS
กำเนิดขึ้น ของ Pual Van Doren หนุ่มอเมริกันที่คลุกคลีอยู่ในการทำงานในบริษัทผลิตรองเท้ามาตั้งแต่แรกเริ่ม VANS ถือเป็นสนีกเกอร์ที่อยู่กับวัฒนธรรมสตรีทแฟชั่นมานาน โดยเฉพาะกับกลุ่มนักเล่นสเก็ตบอร์ด และถ้าพูดถึง รองเท้าสไตล์ Slip On นั้น VANS ก็ถือเป็นผู้นำเช่นกัน และทุกวันนี้ก็กลายเป็นรองเท้าแบรนด์หนึ่งที่ได้รับการออกแบบจากศิลปินและดีไซเนอร์จนเกิดเป็นรุ่นพิเศษมากมาย

16. NIKE

ถือเป็นแบรนด์ที่มีโลโก้น่าจดจำมากที่สุดแบรนด์หนึ่งในโลก เป็นสปอร์ตแวร์ยักษ์ใหญ่ที่พัฒนารองเท้าของตัวเองให้มีน้ำหนักเบาเหมาะแก่นักวิ่งด้วยจุดเด่นตรงช่วงส้นรองเท้า จนเกิดเป็น Nike Air ต่อด้วยการมีพรีเซ็นเตอร์เป็นขวัญใจคอกีฬาบาสเก็ตบอลทั่วโลกอย่าง Michael Gordan ทำให้สนีกเกอร์จาก Nike ได้รับความนิยมในวงกว้างและต่อเนื่องยาวนานมาถึงปัจจุบัน

17. Adidas

มีต้นกำเนิดจากเยอรมนี มีเอกลักษณ์ที่โดนใจคอสตรีทแฟชั่นจากทั่วโลก ตรงที่จะมีการใส่แถบสามแถบ ขนานกันลงไปในผลิตภัณฑ์แทบทุกชิ้น ไม่ว่าจะเป็นรองเท้า กระเป๋า และโดยเฉพาะแทร็คสูทที่รวมไปถึงเสื้อและกางเกงวอร์ม กลายเป็นความคลาสสิกของ Adidas ไม่ได้อยู่ที่ไอเท่มใดไอเท่มหนึ่งเป็นหลัก หากแต่มาจากเส้นสายรูปแบบของ Three Parallel Bars เสียมากกว่า




18. Men’ s Watch

ในที่นี้คงหมายถึงนาฬิกาสปอร์ตเรือนใหญ่แบบผู้ชายเป็นหลัก (แต่ผู้หญิงก็ใส่ได้) สาเหตุที่ได้รับความนิยมจนขึ้นเป็นทำเนียบคลาสสิกก็คงเป็นเพราะ ผู้คนไม่ได้ใช้นาฬิกาเพื่อไว้ดูเวลาแต่เพียงอย่างเดียว แต่หากใส่แล้วต้องเสมือนเป็นชิ้น Statement ที่ไว้เสริมลุคของผู้สวมใส่ได้ กลายเป็นว่าผู้หญิงก็หันมาใส่นาฬิกาในแบบไซส์ใหญ่เหมือนกับผู้ชายกันมากขึ้นในปัจจุบัน

19. Print Scarf

ผ้าผืนโตที่มีดีเทลสวยงามด้วยลวดลายต่างๆ จัดเป็นชิ้นสารพัดประโยชน์ไม่ใช่เฉพาะกับสาวๆ เท่านั้น ยังมีบรรดาหนุ่มๆ แนวๆ ก็ใช้กัน ทั้งนี้และทั้งนั้น ทุกวันนี้ยังเพิ่มมิติการใช้งานอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ผูกเอวแทนเข็มขัด ผูกร้อยกับสายกระเป๋า และบางคนนำไปผูกตรงข้อเท้า เพื่อความเก๋ไก๋ก็มี

20. Black Skinny

กางเกงสกินนี่สีดำถูกเก็บเข้าทำเนียบคลาสสิกไปอีกชิ้น เนื่องจากการใช้งานที่ง่ายแสนง่าย และยังสามารถแม็ทซ์กับรูปแบบและสไตล์ต่างๆ ได้อย่างลงตัวเป็นที่สุด และถึงแม้ปัจจุบันแบรนด์ต่างๆ จะพัฒนาสีสันเนื้อผ้าออกมาให้เลือกมากมาย แต่เชื่อเถอะว่าเสน่ห์แห่งสีดำสุดเบสิกยังคงเป็นที่นิยมอยู่ตลอดกาล

(ข้อมูลข้างต้นทั้งหมดได้เรียบเรียงใหม่จากคอลัมน์ Top Twenty Classic นิตยสาร Cheeze on street vol.9 August ,2012)

ผู้เขียนขอเพิ่มเติมอีก 2 อันดับ ซึ่งตกหล่นจากที่เรียบเรียงมาในบทความนี้ หรืออาจจะได้รับความนิยมในลำดับถัดไป หรือยังไม่ถึงขั้นคลาสสิก แต่ในความคิดของผู้เขียนถือว่าคลาสสิกไปแล้วนั่นคือ

21. Black Suits เสื้อสูท (ลืมไปได้ไง)

เป็นเครื่องแบบที่เป็นสากลทางการ ใช้ในการพิธีที่เป็นสากลหรือกึ่งทางการ และเป็นที่นิยมใส่ในแวดวงนักธุรกิจ ,celebrity ,นักการเมือง สังคมชั้นสูง และเป็นเครื่องแบบของผู้ชายใช้ใส่ในการเข้าพิธีแต่งงาน ส่วนรูปแบบนั้นมีมากมายแต่ที่คลาสสิกก็คือเสื้อสูทสีดำ , กระดุม 2 เม็ด ชุดเข้ารูป ยังไงๆ ก็คลาสสิก ยังคงอมตะนิรันดร์กาลต่อไป

22. Abercrombie Short, Army Pant

เป็นนวัตกรรมของกางเกงขาสั้น ที่พัฒนามาจากกางเกงของคนงานตามโกดัง กางเกงของกลาสีเรือ หรือกางเกงลำลองของทหารอเมริกัน มาผสมผสานกันจนได้เป็นแบบเฉพาะของ Abercrombie & Fitch จนกระทั่งแบรนด์อื่นลอกเลียนแบบกันตามๆ มา ปัจจุบันคงไม่มีใครไม่รู้จัก





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น