วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

Stand By Me เพื่อนกันจนวันตาย


“ตามที่แม่เล่า วันนั้นผมออกไปเล่นที่บ้านเพื่อนบ้าน ซึ่งติดอยู่กับทางรถไฟ แล้วอีกชั่วโมงให้หลัง ผมก็กลับมาแบบหน้าซีด ไม่มีสีเลือด และตลอดเวลาผมก็ไม่ได้พูดอะไรเลย ไม่ยอมบอกแม่ว่าทำไมไม่ยอมให้แม่ไปรับ หรือให้คนโทรศัพท์มาบอกว่าอยากจะกลับบ้านแล้ว ไม่ยอมบอกว่า ทำไมแม่ของเพื่อนผมถึงได้ปล่อยให้ผมเดินกลับบ้านมาคนเดียวอย่างนั้น ทั้งๆ ที่เธอควรจะมาส่ง ปรากฏว่าวันนั้นเด็กที่ผมไปเล่นด้วย ถูกรถไฟทับตายระหว่างที่เล่นอยู่บนราง หรือไม่ก็พยายามจะเดินข้าม หลายปีต่อมา แม่ถึงได้บอกว่าชิ้นส่วนของเขากระจัดกระจาย ต้องไปช่วยกันเก็บใส่ตะกร้า แม่ไม่รู้ว่าตอนที่เกิดเหตุ ผมอยู่ใกล้ๆ กันกับเขาหรือเปล่า มันอาจเกิดก่อนผมไปถึง หรือว่าเกิดแล้วผมถึงได้ซึมกลับมาบ้านก็ได้ ท่านก็ได้แต่เดาเอา แต่ตัวผมเองจำอะไรไม่ได้เลย ถ้าแม่ไม่เล่าให้ฟังทีหลัง ก็คงจะไม่มีเรื่องนี้อยู่ในความทรงจำมาเล่าต่อ” คำพูดของร็อบ ไรเนอร์
จากประสบการณ์วัยเด็กที่จำไม่ได้ ความทรงจำเลวร้ายตกหล่นระหว่างเติบใหญ่ แต่ก่อให้เกิดเรื่องสั้น The Body (Fall From Innocence) ร็อบ ไรเนอร์ ผู้กำกับเจ้าของผลงานชื่อดังอย่าง When Harry Met Sally (2532) , Misery (2533) , A Few Good Men (2535) และอีกมาก แต่ในขณะนั้น เขาเพิ่งทำหนังมาแค่ 2 เรื่อง คือ This is Spinal Tap (2527) และ The Sure Thing (2528) สำหรับผลงานเรื่องที่ 3 ไรเนอร์ ได้รับบทเรื่องนี้มา ภายหลังจากเอเดรียน ไลน์ ซึ่งกำลังดังจาก Flashdance (2526) ปฏิเสธไม่ยอมทำ เพราะกำลังติดกำกับหนังเรื่อง 9 ½ Weeks (2529) อยู่ ในตอนแรก ไรเนอร์เองก็ไม่ค่อยสนใจนัก เพราะมันเป็นเรื่องของสตีเฟ่น คิง ที่ขึ้นชื่อในทางสยองขวัญ และเป็นแนวทางที่ไรเนอร์ไม่ถนัด แต่บท “หนังเด็ก” แปลงจากเรื่องสั้นของราชาเขย่าขวัญแห่งยุค เรื่องนี้ย่อมไม่มีทางธรรมดา ตามวัยบริสุทธิ์ ความสัมพันธ์ที่มีจุดหมายคือความตาย การเดินทางไกลครั้งแรกของกอร์ดี้ ,คริส ,เท็ดดี้ และเวิร์น เพื่อค้นหาซากศพเด็กรุ่นเดียวกัน เป็นพล็อตที่ก่อให้เกิดหนังเด็กสุดแสนประทับใจ ออกฉายเมื่อปี พ.ศ.2529

การผจญภัยครั้งสำคัญของผองเพื่อน เริ่มขึ้นหลังจากพี่ชายของกอร์ดี้เพิ่งจากไปได้ 4 เดือน ความเศร้าโศกของพ่อยิ่งถ่างความสัมพันธ์กับลูกชายให้ห่างมากขึ้น ด้วยความเก่งกาจดีงามของพี่ชายเป็นที่รักใคร่ของพ่อ เป็นสิ่งเปรียบเทียบให้กอร์ดี้เกิดความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจมาตลอด ในขณะที่พี่เป็นควอเตอร์แบ็ก ผู้ถูกชะตากับคนทั้งเมือง กอร์ดี้กลับชอบขีดเขียนหนังสือ ซึ่งไม่ช่วยให้ใครเล็งเห็นความสามารถจากเด็กชายวัย 12 ขวบ กอร์ดี้หมดทางเป็นคนสำคัญของใคร ยิ่งพี่ชายซึ่งเป็นคนเดียวที่เข้าใจยังมาตายจาก เหมือนถูกโลกซ้ำเติม อยู่เที่ยววิ่งเล่นกับเพื่อนไปวันๆ คือทางเดียวที่กอร์ดี้ ใช้หนีจากชีวิตตัวเองในฤดูร้อนปีนั้น

คริสคือเพื่อนรักของกอร์ดี้ เขาราวกับเป็นหัวหน้าของกลุ่มเพื่อน คอยดูแลทุกคนอย่างพี่ชาย แต่คริสเติบโตขึ้นมาจากครอบครัวแชมเบอร์ส ที่สุดต่ำช้าในสายตาชาวบ้าน แถมเด็กชายยังเคยถูกจับในข้อหาขโมยเงินค่านมของโรงเรียน จนกลายเป็นจุดด่างในใจเรื่อยมา เขากับเพื่อนในบ้านต้นไม้ คือสถานที่แห่งเดียวที่คริสไม่ต้องหวาดระแวง แต่ก็รู้ดีว่าการเดินทางไกลครั้งแรก อาจเป็นครั้งสุดท้ายที่เขากับเพื่อนจะได้เป็นเหมือนเคย

เท็ดดี้ คือสหายจอมมุทะลุ ห่ามระห่ำ เขาสวมแว่นหนา และชอบสบถคำหยาบมากกว่าใคร แต่ทั้งหมดในท่าทางห้าวหาญ อย่างชายชาติทหาร เป็นไปเพื่อบดบังปมด้อยของตัว หูของเท็ดดี้ต้องดับไปข้างหนึ่ง เพราะถูกพ่อซึ่งเป็นทหารผ่านศึกจับกดกับเตาไฟ วีรบุรุษจากนอร์มังดีของเท็ดดี้กลายเป็นคนป่วยน่ารังเกียจสำหรับชาวบ้าน และเขาก็เป็นแค่ลูกชายของคนบ้าเท่านั้น

ส่วนเวิร์น เป็นเด็กท้วม และขี้ขลาด เขาไม่ค่อยมีไหวพริบนัก จึงมักเป็นผู้ตามมากกว่า แต่บ่อยครั้ง เวิร์นมักสร้างความขำขันให้หมู่เพื่อน ด้วยพฤติกรรมชวนส่ายหัว 1 ในนั้น คือการฝังขวดเหรียญเพนนีไว้ใต้ถุนบ้าน และทำแผนที่ไว้ เพื่อค้นหาในภายหลัง แต่เวิร์นก็คือเวิร์น เลินเล่อจนแม่มาเก็บแผ่นกระดาษไปเผาทิ้ง แต่มันไม่ได้ทำให้เวิร์นหมดความพยายาม เขาใช้เวลาขุดหาขวดเหรียญต่อมาอีก 9 เดือน

กระทั่งวันหนึ่งในฤดูร้อน ขณะงุ่นง่านขุดมหาสมบัติ เวิร์นได้ยินบิลลี่ พี่ชายวัยรุ่นคุยกับเพื่อน ถึงเด็กชายคนหนึ่งที่กลายเป็นศพเพราะถูกรถไฟชน เจ้าหน้าที่กำลังออกค้นหากันจ้าละหวั่น พ่อแม่ของเด็กประกาศตามหาเบาะแสทางวิทยุมาหลายวัน แต่ยังไม่มีใครพบ นอกจากบิลลี่ที่นำความมาเล่าให้เพื่อนฟัง และเวิร์นแอบไปได้ยินอยู่ที่ใต้ถุนบ้าน

ศพเด็กที่ชื่อเรย์ บราวเออร์ เหมือนสมบัติล้ำค่ายิ่งกว่าเศษสตางค์ที่ค้นหามาร่วมปี ทันทีที่เวิร์นนำความมาบอกเพื่อนทั้งหมด ระยะทางแสนไกลไม่เป็นปัญหาให้ดั้นด้นออกเดินทางด้วยเท้า พวกเขาตื่นเต้นกับโอกาสจะได้เห็น “คนตาย” เป็นครั้งแรกในชีวิต นอกเหนือจากนั้น การผจญภัยครั้งนี้จะทำให้ทั้ง 4 เกลอกลายเป็น “ใครสักคน” ขึ้นมา ทันทีที่พวกเขาพบศพและนำความไปแจ้งกับตำรวจ หนังสือพิมพ์ก็จะลงข่าวสรรเสริญการค้นพบครั้งยิ่งใหญ่นี้

กอร์ดี้ คริส เท็ดดี้ และเวิร์น ใช้เวลาอยู่ 1 วันกับ อีก 1 คืนในการเดินทาง ตามเส้นทางที่พวกเขาเลือก มันเป็นการเดินทางครั้งแรกของทั้งหมดที่มีจุดหมายว่ากำลังจะไปไหน และรู้ว่าทำเพื่อสิ่งใด แต่ละก้าวตามหมอนรถไฟ พวกเขาได้สนุกสุดเหวี่ยงไปกับความจริงที่รออยู่ภายนอก ระหว่างทาง พวกเขาต้องเผชิญกับเจ้าหมาใหญ่ที่ลานขยะของตาแก่จอมโหด จากเสียงร่ำลือในหมู่เด็ก ความทารุณสุดสยองซุกซ่อนอยู่ที่นั่น ผู้บุกรุกทุกรายต้องถูกงับ “ไข่” เพราะมันถูกฝึกมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ แต่คำขู่ทั้งหมดกับความจริง หมาดุก็แค่หมาน้อยธรรมดา และทั้งหมดก็ได้เรียนรู้ว่าปลิงในบึงสามารถดูดเลือดมนุษย์ได้มากกมายขนาดไหน ส่วนเรื่องที่กอร์ดี้แต่งขึ้น ไอ้อ้วนจากเรื่องเล่ามีวิธีแก้เผ็ดชาวบ้านที่ชอบล้อเลียนอย่างสุดสกปรก เรียกเสียงหัวเราะจากเพื่อนฝูงจนท้องคัดกันอยู่หน้ากองไฟ....

แต่ในความสนุกโดยไร้กฎใดให้คอยระวัง การเดินทางออกค้นหาร่างไร้วิญญาณ ราวกับบทเรียนเพื่อเตรียมรับมือกับวันหน้า วันที่ปมด้อยของทั้งหมดไม่ใช่เรื่องใหญ่ไกลจากรั้วบ้านไม่ใช่แค่การผจญภัย นับแต่ก้าวเดินไป ความเลวร้ายรอให้พวกเขาได้ค้นหาเพื่อค้นพบ ในคืนนั้น กอร์ดี้ได้รู้ว่าคริสไม่ได้เป็นหัวขโมยอย่างที่ใครกล่าวหา เขาเคยลักเงินนั้นจริง แต่รู้สึกผิดบาป จึงนำกลับไปคืน แต่ซ้ำร้าย ผู้ใหญ่อย่างครูบาอาจารย์ กลับ “ขมาย” มันไปซื้อกระโปรงตัวใหม่ พร้อมกับป้ายความผิดให้กับคริสเรื่อยมา และบนสะพานรางรถไฟไร้ทางแยก พวกเขาเกือบเอาชีวิตกันไม่รอด เมื่อต้องวิ่งหนีม้าเหล็กที่ห้อตะบึงไล่หลังตามมา รวมถึงปลายทางของการผจญภัยที่คริสเกือบต้องตาย ซากศพไม่ใช่สมบัติของพวกเขาเท่านั้น กลุ่มวัยรุ่นอันธพาลต้องการเงินรางวัล และต้องการจะได้เป็นใครสักคนเช่นกัน

เมื่อถูกเด็กรุ่นน้องสบประมาทรุนแรง ไม่ยอมมอบซากศพตามต้องการ มันพุ่งมีดมาที่คอหอยคริส กอร์ดี้ตัดสินใจใช้ปืนที่คริสขโมยจากพ่อไล่ขู่ตะเพิดอันธพาล ก่อนที่พวกมันจะยอมจากไป และทิ้งคำขู่อาฆาตฝากเอาไว้ ส่วนสภาพศพเด็กที่ทั้งหมดอุตส่าห์ดั้นด้นเป็นวันคืนเพื่อจะได้เห็น มีแต่ชวนสังเวชหดหู่เกินกว่าจินตนาการ สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากการค้นพบล้วนทำให้ซากลับไม่เหมือนกับขาไป ทั้งหมดเดินตามทางมาอยางเงียบเชียบไร้บทสนทนา....

“จากนั้นต่อมา เราก็พบเท็ดดี้กับเวิร์นน้อยลง จนกระทั่ง ต่อมากลายเป็นเพื่อน 2 คนที่เราเจอตามทาง บางครั้งมันก็เกิดขึ้นได้ เพื่อนเข้ามาในชีวิตเหมือนเด็กเก็บจานในร้านอาหาร ผมได้ข่าวว่าเวิร์นแต่งงานหลังจากเรียนจบมัธยมมีลูก 4 คน ตอนนี้ทำงานเป็นคนขับรถยกที่โรงไม้ในอาร์เซนอล ส่วนเท็ดดี้พยายามเข้ากองทัพหลายครั้ง แต่เข้าไม่ได้เพราะตาและหูไม่ดี ครั้งสุดท้ายที่ผมได้ยินข่าวคือเขาอยู่ในคุก และตอนนี้เป็นจับกังอยู่ที่แคสเซิลร็อก” กอร์ดี้ในวัยกลางคนเขียนถึงปัจจุบันของเพื่อนวัยเด็กทั้ง 2 คน

และสำหรับคริส ก่อนจะแยกย้ายกันกลับบ้านใครบ้านมันในวันนั้น เขาตัดพ้อว่าในอนาคตคงไม่มีโอกาสพบชีวิตงอกเงย ไม่เห็นทางจะพ้นไปจากเมืองเล็กแคบ ส่วนกอร์ดี้คงได้เป็นนักเขียนสมตั้งใจได้อย่างแน่นอน แต่เพราะไม่มีใครล่วงรู้อนาคต ตามภาวะวัยเยาว์ คริสจึงมีความเห็นให้ตัวเองและเพื่อนแบบนั้น ต้องรอกระทั่งอนาคตกลายเป็นปัจจุบัน คำตอบอาจไม่เป็นอย่างเคยเดาไว้ในอดีต “คริสได้ออกไป เขาได้เรียนมหาวิทยาลัยกับผม แม้ว่าจะยาก เขาก็ทำได้อย่างที่เขาเคยทำ เขาเรียนในมหาวิทยาลัย และได้เป็นทนายในเวลาต่อมา.....

“แต่ในอาทิตย์ก่อนเขาทำธุรกิจร้านฟาสต์ฟู้ด ในขณะนั้น ชาย 2 คนทะเลาะกัน คนหนึ่งชักมีดออกมา คริสผู้รักความสงบเสมอพยายามเข้าไปห้าม เขาถูกแทงที่คอ และตายในเวลาต่อมา....

“แม้ว่าผมจะไม่ได้พบเขามา 10 กว่าปีแล้ว ผมก็รู้ว่า ผมจะคิดถึงเขาตลอดไป”

ส่วนย่อหน้าถัดไป หรือย่อหน้าสุดท้ายของกอร์ดี้ คือ ย่อหน้าแรกของบทความนี้ เพื่อนวัยเด็กจากไปไม่คืนมาเหมือนทุกสิ่ง มิตรแท้แบบวันนั้นจะไม่มีอีกแล้ว ทุกชิวิตต้องประกอบด้วยความตาย วันสิ้นสุดต้องเวียนมาถึง ในมิตรภาพของผู้คนเปลี่ยนแปลงได้ตามเข็มนาฬิกา มันอาจจะโหดร้ายไปหน่อยสำหรับความจริง แต่ถ้ายังระลึกถึงบางช่วงเวลาที่ผ่านพ้น ยามเหลียวไปข้างกาย หากเพียงยังจำได้ หรือแค่ยังไม่ลืมกัน ใครสักคนยังอยู่ตรงนั้น

Stand By Me จะทำหน้าที่ฟื้นความทรงจำให้ทั้งหมดกลับคืนมา
เคียงกันในวันเวลา แด่เพื่อนด้วยความคิดถึง

ที่มา : ถอดความบางส่วนจาก good old days #2 ดีวันดีคืน สำนักพิมพ์ a day



ประวัติและผลงานของผู้กำกับ

Robert "Rob" Reiner (born March 6, 1947) is an American actor, director, producer, writer, and political activist.

As an actor, Reiner first came to national prominence as Michael "Meathead" Stivic, son-in-law of Archie and Edith Bunker (played by Carroll O'Connor and Jean Stapleton), on All in the Family. That role earned him two Emmy Awards during the 1970s. As a director, Reiner was recognized by the Directors Guild of America (DGA) with nominations for Stand by Me, When Harry Met Sally..., and A Few Good Men. He also directed Misery. He studied at the UCLA Film School.


ผลงานเฉพาะภาพยนตร์

FilmEnter Laughing – Actor (1967)


Halls of Anger – Actor (1969)

Where's Poppa? - Actor (1970)

Summertree – Actor (1971)

Fire Sale – Actor (1977)

The Jerk – Actor (1979)

This Is Spinal Tap – Actor, Director, Song-Writer (1984)

The Sure Thing – Director (1985)

Stand by Me – Director (1986)

The Princess Bride – Director (1987)

Throw Momma from the Train – Actor (1987)

When Harry Met Sally... – Director (1989)

Postcards from the Edge – Actor (1990)

Misery – Director (1990)

A Few Good Men – Director (1992)

Sleepless In Seattle – Actor (1993)

North – Director (1994)

Bullets Over Broadway – Actor (1994)

The American President – Director (1995)

Bye Bye Love – Actor (1995)

Ghosts of Mississippi – Director (1996)

The First Wives Club Actor (1996)

Primary Colors – Actor (1998)

EDtv – Actor (1999)

The Story of Us – Director, Actor (1999)

Alex & Emma – Director (2003)

Dickie Roberts: Former Child Star - Actor (2003)

Rumor Has It... - Director (2005)

Everyone's Hero - Voice Actor (2006)

The Bucket List – Director (2007)

Flipped – Director, Producer, Screenplay (2010)

The Magic of Belle Isle – Director (2012)



เนื้อเพลงประกอบ ภ.Stand By Me
STAND BY ME (OST.in Stand By Me,1986)

(KING/LEIBER/STOLLER

PERFORMED BY JOHN LENNON (1975)

WHEN THE NIGHT HAS COME

AND THE LAND IS DARK

AND THE MOON IS THE ONLY LIGHT WE SEE

NO I WON'T BE AFRAID

NO I WON'T BE AFRAID

JUST AS LONG

AS YOU STAND, STAND BY ME

AND DARLING DARLING STAND BY ME

OH STAND BY ME

STAND BY ME, STAND BY ME

IF THE SKY

THAT WE LOOK UPON

SHOULD TUMBLE AND FALL

AND THE MOUNTAINS

SHOULD CRUMBLE

TO THE SEA

I WON'T CRY, I WON'T CRY

NO I WON'T SHARE A TEAR

JUST AS LONG

AS YOU STAND, STAND BY ME

AND DARLING DARLING STAND BY ME

OH STAND BY ME

STAND BY ME, STAND BY ME, STAND BY ME

WHENEVER YOUR IN TROUBLE

WON'T YOU STAND BY ME

OH STAND BY ME, STAND BY ME, STAND BY ME

AND DARLING DARLING STAND BY ME

OH STAND BY ME

STAND BY ME, STAND BY ME, STAND BY ME


คุณผู้อ่านเคยเป็นบ้างมั๊ยกับบางครา นั่งดูภาพยนตร์หรือซีรี่ย์ต่างประเทศ แล้วอินไปกับตัวละคร หรือบางทีความรู้สึกของฉากภาพยนตร์เหล่านั้น ดึงเรากลับไปสู่ห้วงอดีต แห่งความทรงจำ ในวัยเยาว์ หรือกับประสบการณ์ในอดีตที่เป็นความหลังฝังใจเรา และถ่ายทอดผ่านตัวละครในภาพยนตร์นั้น จากคำพูด การแสดงออก สีหน้าท่าทาง หรือบรรยากาศ ความรู้สึกในหนังเหล่านั้น มาดึงอารมณ์ร่วมให้เราคล้อยตามหรืออินไปกับตัวหนัง บางครั้งมากระแทกใจ (โดน) ในแต่ละช็อตยังไม่เป็นไร แต่บางครั้งกระหน่ำมาเป็นชุด หรือหลายฉากอย่างต่อเนื่อง ความอ่อนไหวในใจเราจะเหลือเหรอครับ น้ำตาก็ไหลพรั่งพรูออกมาสิครับอย่างไม่ได้ตั้งใจ ผู้เขียนโดนมากับตัวแล้วหลายเรื่อง ยกมาเฉพาะกับภาพยนตร์ที่พูดถึงเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนหรือมิตรภาพ เท่านั้น อาทิ รายชื่อภาพยนตร์เหล่านี้

Stand By Me, ช้างเพื่อนแก้ว ,Sleepers , Dead Poet Society , Free Willy , E.T., Toy Story ภาคจบ , แฟนฉัน , Goal Club , My Girl 2, คุณยายผมดีที่สุดในโลก ,เด็กหอ ,Dark Blue World, Life is Beautiful, Shindler's List , The Shawshank Redemtion , A.I.(Artificial Intelligence), About a Boy , Spirited Away, Harry Potter (บางภาค) เพื่อนช้าง อาริงาโตะ!(Shining Boy& Littel Randy) ,Let the right one in, Let me in, การ์ตูนอิคคิวซัง, โดราเอม่อน, สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก, Narnia , โอชิน, Home Alone , Six Sense , Sign  ,Suckseed , Lord of  the Ring  ฯลฯ

ถ้าไม่หลอกตัวคุณเองนะ คุณเคยหวนคิดย้อนกาลเวลากลับไปในห้วงอดีตแห่งความทรงจำ ที่เคยแอบซ่อนอยู่ภายในใจบ้างหรือเปล่า

เพลงเพื่อนไม่ทิ้งกัน ศิลปิน นรินทร ณ บางช้าง

เราเคยเกลียดกัน

เมื่อตอนเราเป็นนักเรียน

และยังเคย มี เรื่อง กันไว้

เราเคยโกรธกัน

เมื่อเจอกันในชั้นเรียน

ไม่เคยยอมฟังผู้ใด

ไม่เคยยอม ให้กัน

ชอบทะเลาะมีเรื่อง กันทุกที

จะเป็นไงก็ช่างมัน

แต่จะให้ ยอมแพ้ เป็นไม่มี

พอเราเติบโต

กลับเปลี่ยนแปลงความคิดเดิม

และเราลืม ที่ ทำ กันไว้

ทำความเข้าใจ

ไม่ให้ใครมาซ้ำเติม

จูงมือ พา กัน ก้าวไป

หนักใจเราช่วยกัน

หากปัญหา มีอยู่ เราไม่กลัว.

หากว่าเราจะช่วยกัน

ไม่มีวัน ความหวัง จะมืดมัว

เพื่อนไม่เคย ไม่เคยทิ้งกัน

ไม่ว่าความฝัน

นั้นจะไกล สักเท่าไร

จะหกล้ม ซม ซาน เมื่อใด

เพื่อนจะปลอบใจ.

ไม่มีคน ที่จะ รู้ใจ

ไม่มีใครรัก

และตามใจ เหมือนเพื่อนเก่า

จะทำไง ตาม ใจ แต่เรา

เพื่อนเรารักจริง

จะมีกี่คน ที่จะเคยมีเพื่อนดี

และให้เรา ทำ ตาม ความฝัน

จะมีกี่คน ที่เต็มใจจะร่วมทาง

และเข้าใจ ใน ความสำคัญ

ยิ่งที่ยิ่งผูกพัน

เพื่อนเท่านั้นจะอยู่ กันเรื่อยไป

เพื่อนเป็นไงก็เป็นกัน

กอดคอกัน เอาไว้ จนวันตาย

เพื่อนไม่เคย ไม่เคยทิ้งกัน

ไม่ว่าความฝัน

นั้นจะไกล สักเท่าไร

จะหกล้ม ซม ซาน เมื่อใด

เพื่อนจะปลอบใจ.

ไม่มีคน ที่จะ รู้ใจ

ไม่มีใครรัก

และตามใจ เหมือนเพื่อนเก่า

จะทำไง ตาม ใจ แต่เรา

เพื่อนเราเข้าใจ

จะทำไง ตาม ใจ แต่เรา

เพื่อนเรารักจริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น