วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

โลกตื่นตะลึงกับข่าวการลอบสังหารอุซามะห์ บิน ลาเดน ผู้นำกลุ่มก่อการร้ายอัลกอฮิดะห์

เอเอฟพี - ทำเนียบขาวแถลงเตือนวานนี้ (3) ว่า รูปถ่ายศพของอุซามะห์ บินลาดิน “สยดสยอง” อย่างยิ่ง พร้อมแสดงความกังวลว่าหากยอมเผยแพร่เพื่อพิสูจน์การตายของผู้นำอัลกออิดะห์ อาจสร้างความโกรธแค้นขึ้นภายในโลกมุสลิม


อย่างไรก็ตาม ลีออน พาเนตตา ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯ (ซีไอเอ) ให้สัมภาษณ์ผ่านเอ็นบีซี ไนต์ลี นิวส์ว่า ภาพถ่ายดังกล่าวควรจะถูกเผยแพร่ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของทำเนียบขาว

2 วันหลังจากที่อุซามะห์ บิน ลาดิน ถูกหน่วยรบพิเศษ “ซีลส์” ของสหรัฐฯ บุกสังหารถึงบ้านพักในเมืองอับบอตาบัดของปากีสถาน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองของสหรัฐฯ ก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่าจะเผยภาพถ่ายซึ่งเป็นหลักฐานการตายของบิน ลาดิน หรือไม่

“รูปถ่ายดังกล่าวค่อนข้างสยดสยอง อาจจะสร้างความโกรธแค้นได้” เจย์ คาร์นีย์ โฆษกประจำทำเนียบขาวระบุ

“เรากำลังประเมินสถานการณ์อยู่ และจะดำเนินการเป็นขั้นเป็นตอน เพื่อให้ผลออกมาดีที่สุด” เขากล่าว พร้อมเปิดเผยว่าประธานาธิบดี บารัค โอบามา ก็มีส่วนหารือในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

โอบามาคงจะทราบดีว่า การเปิดเผยรูปศพบิน ลาดิน เป็นหนทางเดียวที่จะทำให้ทั่วโลกยุติการตั้งทฤษฎีที่ว่า สหรัฐฯ กำลังกุข่าวการตายของเขา แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังเกรงว่าหากภาพที่ปรากฏส่อแสดงให้เห็นว่าสหรัฐฯ ไม่ให้ความเคารพต่อผู้ตาย ก็อาจมีการแก้แค้นเกิดขึ้นในโลกมุสลิม ไม่ว่าจะต่อเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่ปฏิบัติภารกิจในต่างแดน หรือเป้าหมายอื่นๆ ก็ตาม

เจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่งเปิดเผยว่า บิน ลาดิน ถูกยิงบริเวณเหนือดวงตา ขณะที่หน่วยรบพิเศษบุกโจมตีบ้านพักของเขาเมื่อวันอาทิตย์ (1) และหากภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ก็จะเป็นเครื่องพิสูจน์การเสียชีวิตของเขาได้เป็นอย่างดี

บรรดาศัตรูของสหรัฐฯ ต่างแสดงท่าทีไม่เชื่อถือแถลงการณ์ของวอชิงตัน พร้อมตั้งข้อสงสัยว่าสหรัฐฯ อาจปล่อยข่าวการตายของบิน ลาดิน เพื่อโฆษณาชวนเชื่อมากกว่า

ด้านกลุ่มตอลิบานในอัฟกานิสถาน ระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะออกมาแสดงความคิดเห็นในขณะนี้

“ในเมื่ออเมริกาไม่ยอมแสดงหลักฐานเพื่อยืนยันคำกล่าวอ้างของตน และแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับ ชีค อุซามะห์ บิน ลาดิน ก็ไม่ออกมายอมรับหรือปฏิเสธข่าวการสละชีพของท่าน เราคิดว่ายังเร็วเกินไปที่จะออกแถลงการณ์ในเรื่องนี้” แถลงการณ์บนเว็บไซต์ของตอลิบานระบุ

ทางเลือกหนึ่งสำหรับสหรัฐฯก็คือ เผยภาพที่ถ่ายบนเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส วินสัน ขณะทำพิธีฝังร่างของ บิน ลาดิน ลงในมหาสมุทรอินเดีย

แพทริก มีฮาน ประธานอนุกรรมการข่าวกรองและการต่อต้านกลุ่มก่อการร้าย กล่าวว่า “ในความคิดผมแล้ว หากไม่มีเหตุผลอันสมควรอื่นๆ น่าจะมีการเผยแพร่รูปถ่ายบางรูป ที่จะทำให้ข้อครหาหมดไปได้”

หลังจากที่ บิน ลาดิน ถูกยิงแล้ว ผู้เชี่ยวชาญด้านข่าวกรองต้องใช้เทคนิคพิสูจน์ใบหน้าบุคคลอันซับซ้อน จนสามาถระบุได้ 95 เปอร์เซ็นต์ว่า ผู้ตายคือ บิน ลาดิน และต่อมาเมื่อมีการตรวจดีเอ็นเอจากศพ จึงสามารถยืนยันได้ 99.9 เปอร์เซ็นต์ว่า ชายที่ถูกสังหารภายในบ้านพักดังกล่าว คือ บิน ลาดิน อย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น