วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

คาสเซ็ทท์รีวิว ใหม่ เจริญปุระ เจ้าแม่เพลงร็อคแด๊นซ์


จำได้ว่ารู้จักคุณใหม่ เจริญปุระ (สิริวิมล) จากภาพยนตร์ไทยหลายเรื่องที่เธอแสดง สมัยนั้น ต้องถือว่าคุณใหม่เป็นนักแสดงดาวรุ่งพุ่งแรงจากการปลุกปั้นโดยอาจารย์ไพจิตร ศุภวารี เจ้าของค่ายหนังใหญ่(สมัยนั้น) ด้วยความที่เธอเป็นนักแสดงที่ยังหน้าใหม่และก็ไม่ได้ฉายแววความเก่งอะไรมากนัก จึงไม่คาดคิดว่าเมื่อเธอหันมาเป็นนักร้องแล้ว จะประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลายได้ ยังสงสัยว่าเธอมีอะไรดี พี่เต๋อถึงเห็นแววนำมาปลุกปั้น จำได้ว่าพี่เต๋อเคยให้สัมภาษณ์ว่าเธอมีเนื้อเสียงที่แหบห้าวและแปลก ในเมืองไทยยังไม่มีนักร้องคนไหนมีเนื้อเสียงแบบที่เธอเป็นมาก่อน ซึ่งเหมาะจะนำมาเจียระไน แล้วเธอก็มาถูกทางแล้ว เพราะพลันที่เธอออกอัลบั้มแรกไม้ม้วน ก็เริ่มฉายแววนักร้องดัง มาอัลบั้ม 2 ก็ดังเป็นพลุแตก และก็มาพีคสุดๆ ในอัลบั้มชุดที่ 3 คือความลับสุดขอบฟ้า ดูเส้นทางการเดินมาเป็นนักร้องของเธอคล้ายๆ พี่ติ๊นาเหมือนกัน เพราะมาพีคในชุดที่ 3 เหมือนกัน และก็เป็นนักร้องหญิงที่ถูกเจียระไนโดยพี่เต๋อเหมือนกันทั้งคู่ จะว่าไปแล้วผู้เขียนก็เป็นแฟนเพลงคุณใหม่เกือบจะทุกอัลบั้มเหมือนกัน และตามงานของเธอมาถึงอัลบั้มชุดที่ 5 เท่านั้นเอง และเธอก็เป็นนักร้องอีกคนที่มีอัลบั้มชุดพิเศษมากมาย และก็มีงานแสดงควบคู่กันไปกับงานนักร้อง ถือว่าเป็นศิลปินระดับตัวแม่คนนึงของวงการ ในวงการเพลงเขาขนามนามให้เธอเป็น queen of pop rock ถ้าจะเทียบกับนักร้องต่างประเทศ ผมก็ยังนึกไม่ออกว่าจะนำเธอไปเปรียบเทียบกับใครดี เอาเป็นว่าเธอมีส่วนผสมที่ลงตัวตรงกลางระหว่างพี่คริสติน่ากับพี่แหวน เพราะเธอได้ทั้งร็อคและแด๊นซ์ ทีนี้จะขอมารีวิวกันเลยผลงานอัลบั้มเธอตั้งแต่อัลบั้มแรกจนถึง อัลบั้มชุดที่ 5 ก็พอ (ตามงานถึงแค่อัลบั้มนี้) และทุกอัลบั้มตั้งแต่ชุดแรกจนถึงอัลบั้มชุดที่ 5 เป็นผลงานโปรดิวซ์โดยคุณอภิไชย เย็นพูนสุข โปรดิวเซอร์คู่ใจคุณใหม่ พออัลบั้มชุดที่ 6 แผลงฤทธิ์ เปลี่ยนไปใช้บริการคุณบรูโน่ ซึ่งเป็นโปรดิวเซอร์คนเดียวกับคุณบิลลี่ โอแกน ในชุดหลังๆ เช่นเดียวกัน


อัลบั้มแรก ไม้ม้วน (ปี 2532) เพลงเปิดตัว เทรักคืนไป , ไม่อยากให้เธอรู้ , จริงใจไว้ก่อน

อัลบั้มนี้แนวเพลงมีความเป็นป็อปแด๊นซ์ และก็ยังไม่ออกร็อคมากนัก คอนเซ็ปต์เป็นเพลงรักใสๆ เข้ากับวัยรุ่นมาก เพลงเทรักคืนไป เป็นเพลงจังหวะกลางๆ และก็โชว์พลังเสียงแหบห้าวได้ดี ทำให้ฟังครั้งแรกรู้สึกแปลกหู แต่พอฟังไปนานๆ ก็จะเริ่มชินกับเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของเธอได้เป็นอย่างดี เพลงต่อมาไม่อยากให้เธอรู้ เพลงนี้เนื้อหาโดนมาก และก็ไพเราะน่าฟังโดยเนื้อหาของเพลงและทำนอง นับว่าเพลงนี้น่าจะทำให้เธอสอบผ่านการเป็นนักร้องได้ มีท่อนฮุคที่เป็นประโยคจำด้วย “แม้ตอนพบกัน ฉันทำร่าเริง แต่รู้มั๊ย คิดอะไรอยู่ กับมาล้มตัวลงนอน กอดหมอนน้ำตาพรั่งพรู อยากเป็นเหมือนคนที่เธอจูงมือ” เพลงเสี่ยงเป็นเสี่ยงกัน เป็นเพลงที่โชว์เอกลักษณ์ของเสียงคุณใหม่ได้ดี และเป็นเพลงที่ทำให้ผู้เขียนรับรู้ได้ว่าเธอมีคาแรกเตอร์เสียงที่เป็นเอกลักษณ์จากเพลงนี้แหละ เข้าใจแล้วว่าพี่เต๋อมองเห็นอะไร พึ่งเก็ตจากเพลงนี้ เพลงเรื่องมันจำเป็น เป็นเพลงจังหวะสนุกๆ ที่คล้ายๆ เพลงเสี่ยงเป็นเสี่ยงกัน และลีลาการร้องของเธอก็มีความเป็นร็อคอยู่ด้วยในเพลงนี้

เพลงจริงใจไว้ก่อน มีจังหวะของดิสโก้แด๊นซ์ในยุค 80’s และสมัยนั้นนักร้องหญิงที่ร้องเพลงแด๊นซ์ดีๆ ก็หายากเสียด้วย เธอจึงแจ้งเกิดจากเพลงนี้ด้วยเช่นกัน และเป็นเพลงที่ผู้เขียนชอบที่สุดในอัลบั้มชุดนี้ เพลงมันไม่จริง เนื้อหาของเพลงดีและเศร้าแต่ทำนองสนุก ลดโทนเศร้าลงไปได้ เป็นอีกเพลงที่ชอบเหมือนกัน ตบท้ายด้วยเพลงเพราะเขาคนเดียว เนื้อหาคำร้องนี่โดนใจวัยรุ่นในยุคนั้นมาก และก็ถูกวิพากย์วิจารณ์ถึงเนื้อหาที่แรงพอควร แต่คำร้องติดหูมาก มีท่อนฮุคประโยคจำด้วย

“เดินเรื่อยเปื่อยไม่มีจุดหมาย หมดเปลวไฟไร้ความสว่าง หมดกำลังไขว่คว้าตามทาง อยู่อย่างอ้างว้าง
เพราะเขาคนเดียว ”

อัลบั้มชุดที่ 2 ไม้ขีดไฟ ( ปี 2533) เพลงเปิดตัว ควักหัวใจ , อยากจะร้องไห้ , กลับดึก

เพลงควักหัวใจ ถือว่าทั้งคำร้องและดนตรีเหมาะเจาะลงตัว และก็ดังระเบิดระเบ้อ กลายเป็นเพลงหากินประจำตัวของคุณใหม่ไปเลย ไม่ว่าจะไปร้องในคอนเสิร์ตไหน จะต้องมีเพลงนี้เป็นเพลงประจำตัวถูกขอให้ร้องมากที่สุด ที่ประทับใจมากก็คือมิวสิควีดีโอของเพลงนี้ที่ผู้เขียนชอบมาก ทำได้น่าสนใจ ไม่รู้ว่าคนทำมิวสิคเพลงนี้ได้รับอิทธิพลจาก ภ.เรื่องcinema paradiso หรือเปล่า คุณใหม่แต่งตัวเป็นทอมบอย ก่อนสลับภาพเป็นสาวเปรี้ยวในยุค 80's เสื้อแจ็คเก็ตยีนส์เท่ห์ๆ กับริมฝีปากแดง บ่งบอกความเข้มแข็งของผู้หญิงยุคใหม่เป็นอย่างดี

เพลงอยากจะร้องไห้ เนื้อหาโดนใจอีกแล้ว เป็นเพลงช้าที่คุณใหม่ร้องออกมาได้ดี และก็เมโลดี้ไพเราะด้วย (คำร้องโดยพี่นิ่มสีฟ้า) เพลงฟังซิฟัง เป็นเพลงชิลล์ที่ฟังไพเราะ เพราะเมโลดี้สวย เพลงนี้ฟังเฉพาะเมโลดี้ก็ซึ้งแล้ว เพลงจะไปทางไหนดี เป็นภาคต่อของเพลงเพราะเขาคนเดียวจากอัลบั้มแรก เพลงกลับดึก เป็นเพลงแด๊นซ์สนุกๆ ที่เอาใจคอแด๊นซ์คล้ายๆ กับเพลงจริงใจไว้ก่อนจากอัลบั้มแรก แต่ไม่ใช่เพลงภาคต่อกัน เป็นแต่เพียงฟีลที่สนุกๆ และเอาใจคอแด๊นซ์มากกว่า มาถึงเพลงที่ชอบมากก็คือยังไงไม่รู้สิ ชอบทำนองและจังหวะจะโคนของดนตรีที่มีกลิ่นไอของเพลงร็อค และคำร้องที่น่ารักโดนใจ

อัลบั้มชุดที่ 3 ความลับสุดขอบฟ้า (ปี 2535) เพลงเปิดตัว เสียใจได้ยินไหม , เธอรู้หรือเปล่า ,ไม่มีปัญหา อัลบั้มนี้สร้างปรากฏการณ์ยอดขายถล่มทลายกว่า 2.5 ล้านตลับ ภายในระยะเวลาไม่นาน เนื่องจากเพลงที่เลือกเปิดตัว แรงทุกเพลง และก็ฮิตทุกเพลง ไม่ว่าจะเป็นเพลงเสียใจได้ยินไหม เค้นอารมณ์และพลังเสียงของคุณใหม่ได้อย่างสุดยอด เพลงเธอรู้หรือเปล่าถ่ายอารมณ์เพลงที่เหงากินใจ บวกกับภาพมิวสิควีดีโอที่ไปถ่ายทำถึงอียิปต์ ได้ภาพความอ้างว้างอย่างจับขั้วหัวใจ อัลบั้มชุดนี้ผลักดันให้คุณใหม่ก้าวไปเป็นศิลปินหญิงเบอร์ 1 ของค่ายเคียงคู่กับพี่ติ๊นาเลยทีเดียว และก็กลายเป็นแข่งกันเองของ 2 ศิลปินหญิงจากค่ายเดียวกัน เพลงไม่มีปัญหาเป็นเพลงแด๊นซ์สนุกๆ ตามสไตล์คุณใหม่
แต่เพลงที่ทำให้คุณใหม่กลายเป็นศิลปินหญิงร็อคอันดับ 1 ก็คือเพลงสุดฤทธิ์สุดเดช เพลงที่เป็นลายเซ็นต์ของคุณใหม่ ไม่ว่าจะคอนเสิร์ตไหนก็จะถูกขอให้ร้องมากที่สุด แต่เพลงที่เป็นเพลงช้าของอัลบั้มนี้ที่โดนใจคอเพลงเป็นอย่างมากก็คือเพลงหนักเกินไปแล้ว และต่อไปนี้ไม่มีใคร และก็มีเพลงโจ๊ะเพลงสุดท้ายของอัลบั้มนี้ที่เป็นเพลงฮิตอีกเพลง (ใช้ประกอบโฆษณารถยนต์โตโยต้าด้วย) คือเพลงรักแล้วรักเลย


อัลบั้มชุดที่ 4 ผีเสื้อกับพายุ (ปี 2537) เพลงเปิดตัวสัญญา , อ๋อเหรอ ,ขอร้อง
เพลงสัญญา มีกลิ่นไอเพลงร็อคในแบบจิ๊กโก๋อกหัก คล้ายๆ อัสนี,นูโว,พี่แหวน แนวการร้องแบบเดียวกัน เพลงต่อมาอ๋อเหรอ พี่ใหม่ร้องได้แบบสะใจจิ๊กโก๋ ลีลายียวนเปรี้ยวจี๊ด อันนี้ต้องฟังและดูประกอบกับมิวสิควีดีโอด้วย (คำร้องโดยอรรณพ จันสุตะ ทำนอง/เรียบเรียง ชาตรี คงสุวรรณ)  เพลงสุดๆ สมกับชื่อเพลงเพราะว่าดนตรีสนุกและมันส์ตามสไตล์เพลงร็อค น่าจะนำไปเปิดต่อกับเพลงสุดๆ ไปเลยของนูโว ก็จะเข้ากันดี เพลงโล่งใจ มาคั่นอารมณ์ร้อนของดนตรีร็อคลงบ้าง เพลงนี้จึงฟังสบายๆ แบบโล่งอกจริงๆ  เพลงจุดเดิม มีเนื้อหาดีกินใจ คำร้องโดยคุณวรัชยา พรหมสถิต เพลงนี้มีภาคต่อก็คือชีวิตใหม่ในอัลบั้มถัดไปด้วย  เพลงขอร้อง เป็นเพลงช้าที่ไพเราะของอัลบั้มนี้ คล้ายๆ อยากจะร้องไห้ ,เธอรู้หรือเปล่า เพราะคนเขียนเนื้อร้องคนเดียวกันคือพี่นิ่มสีฟ้า  เพลงสุดท้ายของอัลบั้มชื่อเพลง ไม่ลืม (คำร้องโดยจักรวรรดิ์ ทำนอง/เรียบเรียงโดยชาตรี คงสุวรรณ) เนื้อหาดี กินใจ ชอบเพลงนี้ที่สุดในอัลบั้ม ขอเอาเนื้อร้องมาลงทั้งเพลงเลยก็แล้วกัน มีความหมายดี                ในมุมหนึ่ง บนทางอันยาวไกล ยังมีสิ่งใหม่ใหม่ ให้มีหวัง  ในมุ่งหนึ่ง หัวใจยังเดินทาง ได้เจอสิ่งต่างต่าง มากมาย  ทุกทุกครั้ง ที่เคย ได้ยินมา วันเวลาจะรักษาใจ  รู้ว่ามันใช่ แต่ไม่รู้ว่าทำไม ไม่ลืมเธอ ใครบ้างคน มีคำมาเตือนใจ  วันวานมันคือไฟ แผดเผา ฮืม  เคยมีคน ย้ำเตือนให้ใจเรา จงลืมสิ่งเก่าเก่า ทิ้งไป  ทุกทุกครั้ง ที่เคย ได้ยินมา วันเวลาจะรักษาใจ  รู้ว่ามันใช่ แต่ไม่รู้ว่าทำไม ไม่ลืมเธอ
จากไปจนไกลกัน แต่มันยังคงเหมือนเธอมอง อยู่ไกลไกล จะนานสักเพียงใด ใจยังผูกพัน เหลือเกิน ไม่เข้าใจ  ทุกทุกครั้ง ที่เคย ได้ยินมา  วันเวลาจะรักษาใจ รู้ว่ามันใช่ แต่ไม่รู้ว่าทำไมไม่ลืมเธอ

 
อัลบั้มชุดที่ 5 ชีวิตใหม่ (ปี2540) เพลงเปิดตัว อย่าฝากความหวัง , อยากให้รู้ว่ารักเธอ , ถนนสายนี้

เพลงแรกอย่าฝากความหวัง เหมือนกับจะบอกว่าอย่าคาดหวังอะไรกับอัลบั้มชุดนี้ เพราะเป็นการรีเฟรชใหม่ หลังจาก hang over จากอัลบั้มชุดก่อนๆ คำร้องโดยบางนา ท่าเรือ (นามปากกาของพี่ดี้) เพลงต่อมาอยากให้รู้ว่ารักเธอ เพลงนี้คุณใหม่ร้องได้ไพเราะ ฟังสบาย สไตล์ชิลล์ๆ ผลงานเขียนเพลงของพี่สีฟ้า มีประโยคจำท่อนฮุคว่า”อยากให้รู้ว่ามากมาย อยากให้รู้ว่า ไม่มีใครที่พอจะทดแทน อยากให้รู้ว่ารักเธอ” เพลงดีกว่านี้หน่อย เพลงสนุกๆ ไม่ได้มีอะไรที่พิเศษมากนัก ส่วนเพลงชีวิตใหม่ เนื้อหาดีกินใจ เหมือนคุณใหม่ต้องการจะสื่อให้แฟนเพลงฟังว่า อุปสรรคในชีวิตที่ผ่านมาของเธอ มันได้ผ่านพ้นไปแล้วและสื่อด้วยเพลงนี้ มีประโยคจำท่อนฮุคว่า “จะลืมชีวิตเก่าๆ จะทิ้งมันไป ออกเดินทางไปตาม ที่ฝันด้วยความมุ่งมั่นในใจ และคงไม่มีอะไร จะดึงฉันไว้บนดิน"    อัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มที่ชอบมากที่สุดอีกอัลบั้มนึง เพราะคอนเซ็ปต์ที่เปลี่ยนมาเป็นป็อปใสๆ แทบไม่มีความเป็นร็อคเหลืออยู่เลย เนื้อหาของเพลงดี เปลี่ยนลุคคุณใหม่ให้เป็นสาวหวาน เซอร์ๆ และมีพลังเป็นอย่างมาก   

หมายเหตุ เพลงแพ้ใจ เป็นเพลงฮิตในอัลบั้มแผลงฤทธิ์ เขียนคำร้องโดยคุณดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค ที่คุณใหม่ร้องไว้ดีที่สุด และถือเป็นลายเซ็นต์ประจำตัวคุณใหม่จริงๆ และจัดอยู่ในกลุ่มเพลงฮิตที่สุดของใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น