วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สัจจธรรมที่ได้จากการเมืองเรื่องของยุทธภพ

ยุทธจักรนักการเมือง


ตอน สัจจธรรมที่ได้จากการเมืองเรื่องของยุทธภพ

คุณธรรมน้ำมิตร ( มิตรภาพหาซื้อไม่ได้ด้วยเงิน )


เมื่อครั้งที่ เฉียวฟง ต้วนยี้ และหลวงจีนซีจุ๊ มาร่วมตกลงสาบานกันเป็นพี่น้อง (ในภ.จีนเรื่อง 8 เทพอสูรมังกรฟ้า) เพื่อรวมพลังกันปกป้องแผ่นดินและความที่ทั้ง 3 คน มีพื้นเพพื้นฐานฐานะทางครอบครัวต่างกันโดยสิ้นเชิง แต่สิ่งหนึ่งที่ยึดโยง เกาะกุม หรือร้อยเกลียวให้ทั้ง 3 คนมารักและนับถือกันได้ก็คือมิตรภาพ หรือน้ำใจ ความเป็นคนจริงใจ และทำเพื่อคนอื่น ซึ่งก็คือคุณธรรมน้ำมิตรนั่นเอง

โชคชะตา ฟ้าลิขิต (คนทำหรือจะสู้ฟ้าลิขิต) พี่น้อง 2 คน จากสายเลือดเดียวกัน ต้องกลายมาเป็นศัตรู ยืนอยู่กันคนละอุดมการณ์ได้ ในโลกนิยายจีน มีหลายคู่ เช่น ก๊วยเจ๋ง กับเอี้ยคัง ในมังกรหยก ,
หย่งเจิ้นองค์ชาย 4 กับองค์ชาย 14 ในศึกสายเลือด , เซียวฮื่อยี้ กับ ฮวยบ่อข่วย ในเดชเซียวฮื่อยี้

หรือโชคชะตาฟ้าลิขิต เล่นตลกกับ ฮุ้นปวยเอี๊ยง ไปคว้าบัวหิมะมากิน จนได้ฝึกวิชาไหมฟ้า กลายเป็นเจ้ายุทธจักร ในขณะที่ยอดฝีมือจำนวนมาก ต่างแย่งชิงกันเพื่อจะได้ครอบครองบัวหิมะ แต่กลับกลายเป็นฮุ้นปวยเอี๊ยง สวมวิญญาณตาอยู่ คว้าเอาไปกินเสียเฉยเลย คล้ายๆ เหตุการณ์บ้านเมืองของประเทศใดหนอที่ ผู้มีอำนาจ 2 ขั้วต่างแย่งชิงกันเป็นใหญ่ แต่สุดท้ายแล้วโชคชะตาเล่นตลกให้ ไม่ได้มีอำนาจ กลายเป็นอีกคนที่ไม่เคยนึกฝันมาก่อน บุญหล่นทับใส่เท้า

สุดยอดแห่งเพลงกระบี่ (กระบี่อยู่ที่ใจ) เพลงกระบี่คลุมวรุณของล่างฟางหวิน (จาก ภ.จีนเรื่องเทพมารสะท้านภพ,หวงอี้) แล้วยังมีเพลงกระบี่ในโลกนิยายจีน ที่ถือว่าเป็นสุดยอดแห่งเพลงกระบี่ ได้แก่ เพลงกระบี่ : เก้ากระบี่ต๊กโกว ของ ท่านต๊กโกวคิ้วป้าย <- ตัวละครที่เก่งที่สุดในนิยายจีนของกิมย้ง เพียงศัตรูได้ยินชื่อต๊กโกว ก็จะต้องยอมศิโรราบ

1 ท่าพื้นฐาน ของ 9 กระบวนท่า

2 ท่าแก้กระบี่ ปราบเพลงกระบี่ทั่วแผ่นดิน

3 ท่าแก้ดาบ ชนะเพลงดาบทั้งหมดได้

4 ท่าแก้หอกกระบอก และอาวุธยาวทุกชนิด

5 ท่าแก้ อาวุธอ่อน โซ่ แส้ กระบองหลายท่อน

6 ท่าแก้โล่

7 ท่าแก้เพลงฝ่ามือ ทุกชนิด

8 ท่าแก้อาวุธลับ ทุกชนิด

9 ท่าแก้พลังวัตร ทุกรูปแบบ

คัมภีร์ทานตะวัน : หรือเรียกกันอีกอย่างหนึ่งว่าคัมภีร์เทวดา (ผู้ที่ฝึกวิชานี้จะต้อง ตัดองคชาติทิ้ง วิชานี้จะมี พลังวัตรสูงในระยะเวลาอันสั้น และวิชานี้ ยังพลิกแพลงและรวดเร็วสุดๆๆ ผู้ที่ใช้ ในนิยายที่เก่งที่สุดมีเพียง ตงฟางปุ๊ป้าย) บูรพาไม่แพ้... ( เก่งขนาด ใช้เข็มเดียว ต้านยอดฝีมือที่เก่งสุดๆ ในยุคกระบี่เย้ยยุทธจักรถึง 3 คน ในนิยาย...) และอีกหนึ่งวิชาที่ว่ากันสุดยอด คือ คัมภีร์เปลี่ยนเส้นเอ็น 1 ใน คัมภีร์เก้าเอี๊ยงจินเก็ง ผู้ที่ฝึกสำเร็จมีเพียง ปรมาจารย์ตั๊กม้อ เท่านั้น ... เมื่อฝึกสำเร็จจะมีพลังวัตรสูงมาก.. (คัมภีร์เก้าเอี๊ยงจินเก็ง : ถูกคิดค้นโดยท่านปรมาจารย์ตั๊กม้อก่อนตาย วิชานี้จะเน้นที่เสริมสร้างพลังวัตรอย่างมาก เป็นวิชาธาตุร้อน ผู้ที่ฝึกสำเร็จมีพลังวัตรเลิศล้ำ...) เป็นต้น

แต่ทั้งหมดนี้ยังแพ้จิตใจคน เพราะถ้าใจนิ่งสงบ และมีสมาธิ สามารถหยิบจับยอดหญ้า กิ่งไม้ บรรเลงเพลงเป็นอาวุธพิชิตศัตรูได้ ดังปรมาจารย์ทั้ง 2 คน ของโลกนิยายจีนกิมย้ง คือ ต๊กโกวคิ้วป้าย กับ ปรมาจารย์ตั๊กม้อ สามารถต่อสู้ด้วยมือเปล่า และนำสิ่งใดก็ได้มาเทียมอาวุธสู้กับศัตรู เช่นเดียวกับสัจจธรรมของโลกมนุษย์ที่กล่าวกันว่า อาวุธที่ร้ายทำลายสิ่งต่างๆได้มากที่สุดก็คือจิตใจมนุษย์นั่นเอง



ไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร

อี้จับซา เป็นนักฆ่าหมายเลข 1 ของยุทธจักร เขามีเพลงกระบี่ 13 กระบวนท่า ที่สามารถพิชิตคู่ต่อสู้ และปลิดชีพศัตรูได้เกือบทุกคนในยุทธภพ มีเพียงเจี่ยเฮียวฮง หรือ อากิกในเรื่อง (ในภ.จีนเรื่องซาเสียวเอี้ย หรือศึกล้างเจ้ายุทธจักร ฉบับชอว์บราเธอร์) ที่เป็นคู่ต่อสู้ที่สมน้ำสมเนื้อ เขาจึงพยายามมาเอาชนะให้ได้เพื่อพิสูจน์ให้รู้ว่าใครเป็นมือกระบี่อันดับ 1 ตัวจริงในยุทธภพ ทั้งคู่ไม่เคยมีความแค้นต่อกันมาก่อน ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนด้วย แต่เมื่อมาต่อสู้กัน ทั้งคู่เปรียบเสมือนศัตรูและมิตรแท้ต่อกันในที่สุด ไม่ยอมเอาชนะคะคานกันจนถึงชีวิต ยอมปลิดชีพตัวเองหรือเลือกที่จะยอมแพ้ ซึ่งเป็นหนทางที่ดีสุดเอาไว้ นั่นคือตอนที่พลิกจากกระบวนท่าที่ 13 เป็น 14 แต่ไม่พลิกจากระบวนท่าที่ 14 เป็น 15 ยอมปลิดชีพตัวเองดีกว่า เพราะเพลงกระบี่ที่ 15 อำมหิตและรุนแรงหมายเอาชีวิตคู่ต่อสู้ได้ ในที่สุดอี้จับซายอมปลิดชีพตัวเองเสีย ไม่ให้อำนาจมืดอำมหิตมาควบคุมตนเองได้ (นี่คือสุดยอดแห่งนวนิยายจีน ของโกวเล้งที่คอแฟนวรรณกรรมจีนล้วนยกย่อง) หรือฉากการต่อสู้กันระหว่างอั้งชิกกง (ยาจกอุดร ประมุขพรรคกระยาจก) กับอาวเอี๊ยงฮง (พิษประจิม) ต่อสู้กัน 3 วัน 3 คืน ไม่มีใครยอมใคร เป็นทั้งความแค้นแต่เก่าก่อน ต่างฝ่ายต่างยืนอยู่กันคนละอุดมการณ์ทางการเมือง คือฝ่ายธรรมะ และฝ่ายอธรรม เป็นอาจารย์ของ 2 พี่น้องร่วมสายเลือด ที่โชคชะตาทำให้คนทั้ง 2 ต้องมาเป็นศัตรูกัน อั้งชิกกงเป็นอาจารย์ของก๊วยเจ๋ง และอาวเอี๊ยงฮงเป็นอาจารย์ของเอี้ยคังและเป็นพ่อบุญธรรมของเอี้ยก้วย (จากนวนิยายจีนอันโด่งดังของกิมย้ง เรื่องมังกรหยก) สุดท้ายแล้วปรมาจารย์ทั้ง 2 คนต่างเสียชีวิตด้วยกันทั้งคู่ คือต่อสู้กันจนหมดลมหายใจไปเอง ไม่มีใครแพ้ ไม่มีใครชนะ

ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา

มีบุญคุณต้องทดแทน มีแค้นต้องชำระ (ชำระความแค้น 10 ปี ยังไม่สาย)

ปึงป้อยี้ ต้องเก็บงำความแค้นและรอวันที่จะต้องเผชิญหน้ากับศัตรู ที่หมายเอาชีวิต เป็นทั้งผู้ที่ฆ่าพ่อแม่ของตัวเอง นั่นคือนักฆ่าชาวอาทิตย์อุทัย (จาก ภ.จีนเรื่องนักสู้ผู้พิชิต) ปึงป้อยี้นั้นทั้งเด็กและหวาดกลัว ศัตรูเป็นผู้ใหญ่และมีประสบการณ์การเป็นนักฆ่าที่ฉลาดและเก่งกว่า จึงเปิดโอกาสให้ปึงป้อยี้ ไปฝึกวิชาและมาต่อสู้กันในอีก 10 ปีข้างหน้า ในโลกแห่งความเป็นจริงจะมีศัตรูตัวไหนที่จะเปิดโอกาสให้คุณมีเวลาไปสุมความแค้นและสร้างพลังใจกลับมาแก้แค้นได้ (มี ก็อเมริกากับบินลาเดน และกลุ่มอัลกอฮิดะห์ไง อินเทรนด์มั๊ย สุดๆ)

อำนาจ เงินตรา และอิสสตรี ( 3 สิ่งที่ทำให้คนดีๆ ต้องเสียคน) ลี้คิมฮวงเป็นตัวอย่างที่ดีของคนจริงที่เป็นผู้เสียสละ ปล่อยวางจากทุกสิ่งได้ แม้กระทั่งภรรยาของตนเอง หรืออำนาจวาสนา ศักดิ์ศรีที่กินไม่ได้ หรือเงินตราของนอกกาย ออกจากยุทธภพ เพื่อใช้ชีวิตแบบสามัญชน แต่ความเป็นสุดยอดคนมีฝืมือของเขาทำให้ผู้คนในยุทธภพ ยังต้องให้ความเคารพเกรงใจให้ แล้วตัวอย่างของคนดีที่เสียคนนั้น มีมากมายในโลกวรรณกรรมจีน หรือแม้กระทั่งนักการเมืองเลวๆ ในบ้านเราก็มีมากมาย อาทิเช่น งักปุ๊กคุ้ง จากกระบี่เย้ยยุทธจักร ,ต.ย.ของนักการเมืองเลวในบ้านเรา คงไม่ต้องเอ่ยชื่อกันนะครับ คงนึกกันออก มีมากมายที่เห็นๆ กันอยู่ก็เกือบจะทั้งหมดนั่นแหละ

วิญญูชนจอมปลอม ( กระชากหน้ากากจอมสร้างภาพ )

ทั้งงักปุ๊กคุ้ง อาจารย์ของเล่งฮู้ชง (จาก ภ.จีนเรื่องกระบี่เย้ยยุทธจักร หรือเดชคัมภีร์เทวดา) บักเต้าหยิน สหายในก๊วนของเล็กเซียวหงส์ (ในภ.จีนเรื่องเล็กเซียวหงส์ หงส์ผงาดฟ้า) และโป่วเง็กจือ ศิษย์กำมะลอของสำนักบู๊ตึ๊ง (จาก ภ.จีนเรื่องกระบี่ไร้เทียมทาน) เป็นตัวอย่างของวิญญูชนจอมปลอม ได้เหมือนกันเลี่ยงเซียะเปียะ ก็เป็นอีกตัวละครนึงที่เป็นวิญญูชนจอมปลอมได้เหมือนกัน (จาก ภ.จีนเรื่องจับอิดนึ๊ง) อ้างอิง : รหัสลับบู๊ลิ้ม, พชร สมุทวานิช)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น