วันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ภาษาเพลงกับกลุ่มเป้าหมาย - ยินดีที่ไม่รู้จัก,สิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารัก,เข้าใจแต่ทำไม่ได้




ดังเหลือเกิน ทั้งกระแสของภาพยนตร์และตัวเพลงประกอบภาพยนตร์ เพลงนำภาพยนตร์จากเรื่องกวนมึนโฮ สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก และเรื่องบุญชู 10 จะอยู่ในใจเสมอ ทั้ง 3 เรื่องดูจะอยู่ในแนวทางเดียวกันคือขายวัยรุ่น และเพลงประกอบก็เพราะ น่ารักเหมือนกันอีกด้วย จึงขอนำเพลงประกอบมาลงในคอลัมน์นี้ 3 เพลง จากทั้ง 3 เรื่อง ฟังเพลินๆ ชิลล์ ชิลล์ และ แฮ็ปเพ็นนิ่ง ดีจัง บ้านเมืองนี้ก็มีอะไรดีๆ อยู่เหมือนกัน


เนื้อเพลง ยินดีที่ไม่รู้จัก 25 Hours ประกอบ ภ.เรื่อง กวน มึน โฮ
ร้องโดย วง 25 hours

ไม่รู้ว่าเธอเป็นใคร ไม่รู้ว่าฉันเป็นใคร
ไม่รู้ว่าโลกความจริง ของเรานั้นเป็นอย่างไร

สิ่งที่สำคัญที่สุด อาจไม่สำคัญเท่าไหร่
เท่าวันที่เรา ได้เจอ ได้คุย ได้อยู่ใกล้กัน

ให้เธอลืมโลก..ที่..กว้างใหญ่
ลืมมันไปให้เหลือแค่เพียงเรา
เก็บทุกความสุข ให้เหมือนวันสุดท้าย

ยินดีที่ไม่รู้จัก ไม่รู้จัก แค่รู้ว่ารักก็พอใจ
แค่คำว่าไม่รู้จัก ไม่รู้จัก
รักเราก็ไม่ได้น้อยลงจริงไหม
แค่มีเธอใกล้ๆ มันก็ใช่ ที่สุดแล้ว

ปล่อยใจให้ล่องลอยไป ปล่อยตัวให้ทำตามใจ
ปล่อยมันให้เป็นไปเอง ไม่ต้องคาดหวังอะไร

ไม่มีที่เรียกว่าผิด ถ้าเราไม่คิดอะไร
ให้เธอได้ทำทุกสิ่ง ที่เธอต้องการซักวัน

ให้เธอลืมโลก..ที่..กว้างใหญ่
ลืมมันไปให้เหลือแค่เพียงเรา
เก็บทุกความสุข ให้เหมือนวันสุดท้าย

ยินดีที่ไม่รู้จัก ไม่รู้จัก แค่รู้ว่ารักก็พอใจ
แค่คำว่าไม่รู้จัก ไม่รู้จัก
รักเราก็ไม่ได้น้อยลงจริงไหม
แค่มีเธอใกล้ๆ มันก็ใช่ ที่สุดแล้ว

ยินดีที่ไม่รู้จัก ไม่รู้จัก แค่รู้ว่ารักก็พอใจ
แค่คำว่าไม่รู้จัก ไม่รู้จัก
รักเราก็ไม่ได้น้อยลงจริงไหม
แค่มีเธอใกล้ๆ มันก็ใช่ ที่สุดแล้ว

ยินดีที่ไม่รู้จัก ไม่รู้จัก แค่รู้ว่ารักก็พอใจ
แค่คำว่าไม่รู้จัก ไม่รู้จัก
รักเราก็ไม่ได้น้อยลงจริงไหม
แค่มีเธอใกล้ๆ มันก็ใช่ ที่สุดแล้ว

เนื้อเพลง สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก ประกอบ ภ.สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก
ร้องโดย ว่าน ธนกฤต (AF2)

หากสิ่งที่เจอมันจะเพียงแค่บังเอิญ ก็คงจะเป็นความบังเอิญครั้งยิ่งใหญ่
ทำให้ได้รู้ทันทีว่ารักเป็นเช่น ไร ความหวั่นไหวที่ได้พบในวันนี้
เก็บอาการไว้จนในใจห้ามไม่อยู่ ไม่อยากให้รู้มีอะไรซ่อนในใจ
เป็นสิ่งเล็กเล็กในมุมลึกลับในหัวใจ เก็บเอาไว้เผื่อวันหนึ่งเธอจะรู้
* สิ่งที่เล็กเล็กที่ฉันเรียก มันว่าความรัก
แค่เพียงได้รักเท่านั้นคงไม่ยิ่งใหญ่
แต่โลกของฉันนั้นหมุนไปด้วยหัวใจที่ได้รักเธอ เพราะเธอคือ…
สิ่ง ที่เล็กเล็กที่ฉันเรียกเธอว่าความรัก
เก็บคำว่ารักไม่กล้าพอจะพูดไป อยากให้เธอรู้ฉันรักเธอสุดหัวใจ
วันพรุ่งนี้เป็นไง…หัวใจเป็นของเธอ
สิ่ง ที่เธอเห็นคงจะดูไม่ยิ่งใหญ่ ไม่ได้มีแรงบันดาลใจมากเพียงพอ
แต่ข้าง ในนั้นยังมีหัวใจที่เฝ้ารอ อยากให้เธอมองให้เห็นที่ตรงนี้
ซ้ำ *
สิ่ง ที่เล็กเล็กที่ฉันเรียกมันว่าความรัก
แค่เพียงได้รักเท่านั้นคงไม่ยิ่งใหญ่
แต่โลกของฉันนั้นหมุนไปด้วยความรักเธอ เพราะเธอคือ…
สิ่งที่เล็ก เล็กที่ฉันเรียกเธอว่าความรัก
เก็บคำว่ารักไม่กล้าพอจะพูดไป
อยากให้เธอรู้รักใช้เหตุและผลเป็นไง หัวใจเป็นของเธอ
วันพรุ่ง นี้ขอเรียกเธอว่าความรัก


เนื้อเพลง เพลง 1 2 3 4 5 I love you ประกอบ ภ.บุญชู 10 จะอยู่ในใจเสมอ
ร้องโดย วง The Bottom Blues

ก็ไม่รู้อะไร ทำให้เราต้องผ่านมาพบ มาเจอ
วันและคืนยังคงคิดถึงเพียงเธอ
ใจหนอใจมันยังคงฝันละเมอ และเพ้อจนหมดใจ

ก็วันและคืนที่พ้นไป หัวใจเจ้าเอยเคยรับฟังกันไหมเธอ

ว่ามีแค่ฉันและมีแค่เธอที่อยู่ด้วยกันเท่านั้น
ในโลกใบนี้มีเพียงแค่เราที่อยู่ด้วยกันสองคน
กระซิบฉันเบาๆ เอาสิไม่ต้องอาย
ว่าเธอรักฉันแค่ไหนอยากรู้

One two three four five I love you
Six seven eight nine I love you
Everyday and night I love you
Oh my daring, oh oh my daring

ก็ไม่รู้ทำไมวันทุกวันที่ผ่านเลยพ้นเลยไป
ใครซักคนยังคงคิดถึงและรอวันเวลา
ที่เธอจะพูดตรงๆ ว่ารักกันหมดใจ

ก็วันและคืนที่พ้นไป หัวใจเจ้าเอยเคยรับฟังกันไหมเธอ

ว่ามีแค่ฉันและมีแค่เธอที่อยู่ด้วยกันเท่านั้น
ในโลกใบนี้มีเพียงแค่เราที่อยู่ด้วยกันสองคน
กระซิบฉันเบาๆ เอาสิไม่ต้องอาย
ว่าเธอรักฉันแค่ไหนอยากรู้

One two three four five I love you
Six seven eight nine I love you
Everyday and night I love you
Oh my daring, oh oh my daring

ว่ามีแค่ฉันและมีแค่เธอที่อยู่ด้วยกันเท่านั้น
ในโลกใบนี้มีเพียงแค่เราที่อยู่ด้วยกันสองคน
กระซิบฉันเบาๆ เอาสิไม่ต้องอาย
ว่าเธอรักฉันแค่ไหนอยากรู้

One two three four five I love you
Six seven eight nine I love you
Everyday and night I love you
Oh my daring, oh oh my daring

One two three four five I love you
Six seven eight nine I love you
Everyday and night I love you
Oh my daring, oh oh my daring


เพลง เข้าใจแต่ทำไม่ได้ ร้องโดยวง มายด์ mild
รับฟังเพลงนี้ได้ที่ http://music.sabuycafe.com/music/82/%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%83%E0%B8%88%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89
เนื้อเพลง

ร้องไห้ จนไม่มีน้ำตา
รักเรา คงไม่คืนย้อนมา
เสียใจ วันที่เธอนั้นลา
แต่ร้องไป คงไม่มีอะไรจะดีขึ้นมา

เมื่อรักกัน มันช่างดีเหลือเกิน
เมื่อเลิกกัน กลายเป็นคนหมางเมิน
ทุกวัน เคยมีเธอร่วมเดิน
ก็รู้ดี ว่าวันนี้จะไม่มีเธอ

ก็รู้และก็เข้าใจ ว่าวันนี้คงต้องทำใจ
วันพรุ่งนี้ คงไม่มีเธอแล้วใช่ไหม
เข้าใจแต่ทำไม่ได้จริงๆ

บอกอย่างนั้นบอกอย่างนี้
บอกวิธีที่ทำให้ไม่เสียใจ
ต้องหยุดรักเขาได้ยินไหม
เข้าใจแต่ทำไม่ได้

เมื่อความรักมันจบแล้ว
คงไม่แคล้วต้องมีคนร้องไห้
คำว่ารักเรา มันหมดความหมาย
เข้าใจแต่ทำไม่ได้จริงๆ

ฉันเอง ก็ยังคงเหมือนเดิม
ทุกวัน ก็ยังคงละเมอ
หัวใจ เป็นอะไรนะเออ
ก็เข้าใจ ว่าอย่างไรคงจะต้องหยุดรักเธอ

ก็รู้และก็เข้าใจ ว่าวันนี้คงต้องทำใจ
วันพรุ่งนี้ คงไม่มีเธอแล้วใช่ไหม
ฉันเข้าใจแต่ทำไม่ได้จริงๆ

บอกอย่างนั้นบอกอย่างนี้
บอกวิธีที่ทำให้ไม่เสียใจ
ต้องหยุดรักเขาได้ยินไหม
เข้าใจแต่ทำไม่ได้

เมื่อความรักมันจบแล้ว
คงไม่แคล้วต้องมีคนร้องไห้
คำว่ารักเรา มันหมดความหมาย
เข้าใจแต่ทำไม่ได้จริงๆ

บอกอย่างนั้นบอกอย่างนี้
บอกวิธีที่ทำให้ไม่เสียใจ
ต้องหยุดรักเขาได้ยินไหม
เข้าใจแต่ทำไม่ได้

เมื่อความรักมันจบแล้ว
คงไม่แคล้วต้องมีคนร้องไห้
คำว่ารักเรา มันหมดความหมาย
เข้าใจแต่ทำไม่ได้จริงๆ

เมื่อความรักมันจบแล้ว
คงไม่แคล้วต้องมีคนร้องไห้
คำว่ารักเรา มันหมดความหมาย
เข้าใจ แต่ว่าทำไม่ได้จริงๆ

เพลง คือเธอหรือยัง ร้องโดย อ๊อฟ ปองศักดิ์
ฟังเพลงได้ที่ http://club.myfri3nd.com/music-is-life/webboard/7048/33126

เนื้อเพลง
ตั้งแต่มีเธอเข้ามา ตั้งแต่มีเธอเข้ามา
ก็มีปัญหาให้ตัวฉัน คิดมากมายทุกวัน
ไปอยู่ที่ไหนมา เธอมาจากไหนกัน
ทำไมเธอคล้ายจะเป็นคนนั้นที่ตามหา

ยังไม่เคยคบใคร แล้วใจวุ่นวายเท่านี้
จะว่าเธอแสนดีก็คงไม่ใช่มั้ง
มีบางทีดื้อดึงเกเรน่าดู พูดไม่ฟัง
แต่ทำไมฉันยอม ฉันเลยอยากรู้จริงจริง

ตกลงคือเธอหรือยัง
แล้วพรหมลิขิต คอนเฟิร์มไหม
เราจะโทรถามใคร ช่วยตอบได้ไหมไม่มี
ก็เลยต้องลองคบกัน ไปก่อนสักสี่ห้าปี
อยากใช้เวลาช่วงนี้รักเธอให้รู้ ให้มันรู้รู้ไป

คนดีกว่าเธอก็มี ไม่ดีกว่าเธอก็มี
แต่เธอคนนี้คือคนที่ฉันรู้ทางเข้าใจ
สรุปว่ารักแล้วกัน ขี้เกียจมองหาใครใคร
และเดาว่าพรหมลิขิตเอาไว้ว่าเป็นเธอ

ยังไม่เคยคบใคร แล้วใจวุ่นวายเท่านี้
จะว่าเธอแสนดีก็คงไม่ใช่มั้ง
มีบางทีดื้อดึงเกเรน่าดู พูดไม่ฟัง
แต่ทำไมฉันยอม ฉันเลยอยากรู้จริงจริง

ตกลงคือเธอหรือยัง
แล้วพรหมลิขิต คอนเฟิร์มไหม
เราจะโทรถามใคร ช่วยตอบได้ไหมไม่มี
ก็เลยต้องลองคบกัน ไปก่อนสักสี่ห้าปี
อยากใช้เวลาช่วงนี้รักเธอให้รู้ ให้มันรู้

ตกลงคือเธอหรือยัง
เราจะโทรถามใคร ช่วยตอบได้ไหม

ตกลงคือเธอหรือยัง
แล้วพรหมลิขิต คอนเฟิร์มไหม
เราจะโทรถามใคร ช่วยตอบได้ไหมไม่มี
ก็เลยต้องลองคบกัน ไปก่อนสักสี่ห้าปี
อยากใช้เวลาช่วงนี้รักเธอให้รู้ ให้มันรู้รู้ไป

ช่วงนี้ผมค่อนข้างรู้สึกอินกับเพลง 2 เพลงข้างต้นเป็นอย่างมาก แม้ว่าอารมณ์เพลงจะคนละขั้วกันเลย เพลงแรกเป็นเพลงเศร้าและมีท่วงทำนองที่เป็น softrock และเพลงที่ 2 เป็นเพลงมีจังหวะสีสันแบบ fusion jazz หน่อยๆ แต่ทั้ง 2 เพลงเป็นเพลงในแบบ chill chill คือฟังสบายทั้ง 2 เพลง และร้องตามได้ง่าย เพลงแรกอุทิศให้กับเหตุการณ์บ้านเมืองที่เกิดขึ้นเมื่อซัก 1 เดือนที่ผ่านมา และคนรักเก่าของเราไป ส่วนเพลงที่ 2 เป็นการเริ่มใหม่ของชีวิตรัก หรือการฟื้นฟูประเทศจากซากปรักหักพังทางด้านจิตใจก็ดีเหมือนกัน สดใสดี ยิ่งถ้าได้ชม MV ของเพลงนี้ก็ยิ่งดูร่าเริงสดใสมาก อยากแถมให้อีกเพลงจังเลย เพื่อให้เป็นการจบแบบแฮ็ปปี้เอ็นดิ้งจริง ต้องฟังอีกเพลง เป็นเพลงดังที่สุดในปีนี้ของบี้


ชื่อเพลง รัก ร้องโดย บี้ สุกฤษณ์ วิเศษแก้ว
เชิญสดับตรับฟังได้ที่ http://club.myfri3nd.com/music-is-life/webboard/7048/33969

เนื้อเพลงว่าไว้ดังนี้

โลกนี้มีเพลงรักอยู่หลายพันทำนอง ฉันได้ฟังได้ร้องอยู่ตั้งมากมาย
หลายๆเพลงเป็นเพลงรัก เพราะดีในความหมาย
แต่ก็ไม่เคยลึกซึ้งกับมันจริงๆ และไม่ได้หวั่นไหวกับเรื่องราวในเพลง
เพราะฉันไม่เคยมีใครแบบในเนื้อเพลงเลย

* แต่พอครั้งนี้ฉันมีเธอ เรื่องราวของฉันก็เปลี่ยนไป
ร้องเพลงเดิมๆ เนื้อความเดิมๆ แต่มันไม่เหมือนเดิม

** เพิ่งจะได้รู้ความหมายของท่วงทำนอง ทุกคำที่ฉันนั้นร้องเหมือนแทนความในใจ
คำเดิมๆครั้งก่อนไม่เคยโดนใจ ตอนนี้กินใจเหลือเกิน
เพิ่งจะได้รู้ความหมายของเพลงโดนๆ ที่ทำให้ใครบางคนนั้นอินกับมัน
เพิ่งรู้คำว่ารักที่เคยร้องกัน วันนี้จะมอบให้ใครถ้าไม่ใช่เธอ

ครั้งที่ไม่มีใครให้สนใจดูแล ไม่มีใครที่แคร์ ที่สำคัญในใจ
ก็ไม่รู้ว่าเพลงรักนี้จะมอบให้ใคร
ไม่ได้เหมือนตอนนี้ที่ฉันมีเธออยู่ ฉันก็เลยได้รู้ว่ามันดีเพียงใด
เวลาร้องบทเพลงรัก ฉันควรนึกถึงใคร

ซ้ำ *,**,**

ถ้าไม่ใช่เธอ…

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น