วันอาทิตย์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ย้อนความทรงจำ (2) หนังจีนชุดซีรี่ย์ฮ่องกงยุค 80's -90's ตอนที่ 2

ชอลิ้วเฮียง เวอร์ชั่นเจิ้งเส้าชิว เจ้าหย่าจือ หวังหมินฉวน (ปี 1979)  จัดว่าเป็นเวอร์ชั่นที่สนุก และคลาสสิกที่สุด (ช่อง 7 นำมาลงชนกับกระบี่ไร้เทียมทานของ ช่อง 3) ตัวแสดงที่เล่นเป็นบทชอลิ้วเฮียง คือ เจิ้งเส้าชิว เล่นดีจนหาคนที่จะมาเล่นบทชอลิ้วเฮียงได้ดีเทียบเขาได้ยาก  บทโซวหยงหยง ที่นำแสดงโดยเจ้าหย่าจือ ก็จัดเป็นโซวหยงหยงที่สวยน่ารักที่สุดแล้ว และบทซิมฮุ่ยซัง ที่รับบทโดยหวังหมินฉวน ก็แสดงดีจน ทำให้เราอิน และเรื่องนี้ทำให้คนดูไม่รู้สึกเกลียดนางเอกคนใดคนหนึ่ง เพราะทั้ง 2 คนเป็นคนรักที่ชอลิ้วเฮียงรักที่สุด มาถึงภาพโปสเตอร์ที่เป็นที่จดจำ ในภาพมีผู้หญิงยืนล้อมรอบชอลิ้วเฮียง แต่จริงๆ แล้ว นางเอกในเรื่องมีเพียงเจ้าหย่าจือกับหวังหมินฉวนเท่านั้น (2 คนที่ยืนอยู่ด้านบน เสื้อสีส้มกับชมพู)  ส่วนอีก 2 คนคือ โอวหยางเพ่ยซัน และหวงซิงซิ่ว ที่รับบทเป็นเฮ็กเตียงจู หรือไข่มุกดำ กับเก็งน่ำอี่ หรือหญิงสาวในวังน้ำทิพย์  (2 คนหลังเป็นตัวละครที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับชอลิ้วเฮียงในช่วงการสืบหาคนร้ายที่เข่นฆ่าชาวยุทธภพแล้วป้ายสีให้กับชอลิ้วเฮียง ซึ่งคืออิมกี เจ้าแม่วังน้ำทิพย์) 

 
 
เล็กเซียวหงส์
 
ในบรรดาซีรี่ย์กำลังภายใน เรื่องที่สร้างนวัตกรรมด้านศัสตราวุธ ทำให้รู้สึกตื่นตาตื่นใจกับอาวุธของพระเอกในเรื่องนี้มาก ไม่ปรากฏพบในเรื่องอื่นๆ ก็คือ ฤทธิ์ดาบวงพระจันทร์  นำแสดงโดย หลิวสงเหยิน (คนที่เล่นเป็นเล็กเซียวหงส์) กับเจ้าหย่าจือ จัดเป็นหนังจีนชุดที่โด่งดังมากในยุคนั้น (ช่อง 7 นำมาฉาย) ตอนนั้น บ้าถึงขนาด อยากได้ดาบวงพระจันทร์ของจริงๆ ซื้อมาเก็บสะสมคิดดู

 

เรื่องต่อมาเด็ดมาก ชอบทุกอย่างที่เป็นเรื่องนี้ ตั้งแต่เนื้อหา ตัวแสดงนำในบทเซียวฮื่อยี้ก็คือ หวงเหยียนเซิน บุคลิกของเขาดูเป็นเซียวฮื่อยี้จริงๆ ผู้เขียนจำไม่ได้ว่าเวอร์ชั่นอื่นของเรืองเดชเซียวฮื่อยี้ มีใครแสดงบ้าง แต่ถ้าเป็นเรื่องนี้ ชอบเวอร์ชั่นนี้มากที่สุด
เพลงไตเติ้ลจากเรื่องเดชเซียวฮื่อยี้

เพลงไตเติ้ลจากวีรบุรุษเส้าหลิน (อั่งฮีกัวหรือหงซีกวาน,ปึงซีเง็ก)
 
เพลงไตเติ้ลจากเรื่อง 2 เทพบุตรโลกันต์
 
ต่อมาก็เป็นตำนานของขุนศึกตระกูลหยาง TVB เลือกเวอร์ชั่นของ 14 นางสิงห์ร้ายเจ้ายุทธจักรมาสร้าง ได้หวังหมินฉวนกับฝงเป๋าเป่า มาแสดงนำ จริงๆ แล้ว ผู้เขียนชอบเวอร์ชั่น ที่เป็นของชอว์บราเดอร์มากที่สุด ฉบับที่เป็นซีรี่ย์ทางทีวีบี ดูไม่ค่อยเน้นฉากอลังการของฉากรบ หรือแอ็คชั่นเท่าไร เวอร์ชั่นนี้เน้นดราม่า จึงดูไม่เข้มข้นเหมือนฉบับจอเงินของชอว์บราเดอร์ แต่ก็ยังนับว่าสร้างออกมาได้น่าพอใจ และดูเหมือนจะเป็นเวอร์ชั่นเดียวเสียด้วยที่ทำเป็นซีรี่ย์ทีวีของฮ่องกง ภายหลังจีนแผ่นดินใหญ่เอาไปสร้างแต่ใช้ชื่อว่า ยอดขุนพลตระกูลหยางแทน

ต่อมาเข้าสู่ยุค 90's  ซีรี่ย์นำร่องของทีวีบี ที่ฮิตและคลาสสิคมากก็คือ 8 เทพอสูรมังกรฟ้า (ตอนแรกนึกว่า เรื่องนี้มีตัวละครเอกเป็นพระเอก 8 คน จริงๆ แล้วไม่ใช่)  นำแสดงโดย เซียะเสียน ,เหลียงเจียเหยิน ,หวงซิงซิ่ว, ทังเจิ้นเยี่ย ,หวงเย่อหัว เป็นเวอร์ชั่นที่คลาสสิกที่สุดอีกเหมือนกัน ภายหลังมีการสร้างออกมาอีกหลายเวอร์ชั่น แต่เวอร์ชั่นนี้ประทับที่สุด

รวมฮิตซีรี่ย์ของ TVB ยุค 80's-90's
 
อีกเรื่องที่ประทับใจก็คือ  13 องครักษ์ล่าพระกาฬ นำแสดงโดยดาราเกือบจะทีมเดียวกับ 8 เทพอสูรมังกรฟ้า

 
ต่อมาเรื่องที่เด็ดสุด สนุกมากอีกเรื่องก็คือ สมิงสาวใจเพชร เรื่องนี้ประทับใจกับองเหม่ยหลิงมาก เพลงเพราะ เนื้อเรื่องสนุกโคตรๆ อยากจะหามาดู ก็หายากมาก คำว่า "นายแม่" มาจากเรื่องนี้เอง นายแม่เก่งโคตรๆ
 
 
 
และก็มาถึงหนังจีนในตำนาน "มังกรหยก"  ไล่มาตั้งแต่กำเนิดก๊วยเจ๋ง เอี้ยคัง อึ้งย้ง ในภาคแรก และติดตามมาด้วย ภาค 2 จอมยุทธ์อินทรี  เอี้ยก้วย เซียวเหล่งนึ่ง ไล่ไปจนถึงดาบมังกรหยก (กระบี่อิงฟ้า ดาบฆ่ามังกร) เวอร์ชั่นของทีวีบี ปี 1983 คลาสสิกสุดแล้ว นำแสดงโดย 5 พยัคฆ์ทีวีบีครบหมดเลย
 
 
 
 
ตำนานจอมยุทธ์อินทรี ฉบับเอี้ยก้วย เซียวเหล่งนึ่ง เวอร์ชั่นปี 1983 นี้ ถือว่าคลาสสิกที่สุด แจ้งเกิดหลิวเต๋อหัว กับเฉินอวี้เหลียนอย่างเต็มตัว
เพลงประกอบจาก ดาบมังกรหยก เวอร์ชั่น ปี 1986 เหลียงเฉาเหว่ย เป็นเตียบ่อกี้

เพลงไตเติ้ลจาก กระบี่เย้ยยุทธจักร (เดชคัมภีร์เทวดา) เวอร์ชั่น เฮียโจวเหวินฟะ
  
หนังจีนชุดของทีวีบีนั้นมีนับเป็นร้อยๆ เรื่อง เป็นแหล่งเพาะบ่มฝีมือการแสดงของนักแสดงฮ่องกงมากมาย และบางคนเมื่อแจ้งเกิดจากทีวีบีแล้วก็ไปรับงานแสดงจอเงิน จนไม่ได้หวนกลับมาเล่นซีรี่ย์จีนทางทีวีอีกเลย อาทิ โจวเหวินฟะ หลิวเต๋อหัว เหลียงเฉาเหว่ย เป็นต้น
 
 

หวง เย่อหัว (จีนตัวย่อ: 黄日; จีนตัวเต็ม: 黃日華; พินอิน: Huáng Rìhuá) นักแสดงชาวฮ่องกงที่มีชื่อเสียง หวง เย่อหัว เกิดเมื่อวันที่ 4 กันยายน ค.ศ. 1961 ที่ฮ่องกง มีชื่อภาษาอังกฤษว่า เฟลิก หวง (Felix Wong) เริ่มต้นอาชีพนักแสดงกับทางทีวีบีในปี ค.ศ. 1980 โดยเรียนจบจากโรงเรียนการแสดงของทีวีบีในปี ค.ศ. 1979  หวง เย่อหัว มีบทบาทที่เป็นที่รู้จักกันดีจากบท ซีจุ๊ในแปดเทพอสูรมังกรฟ้า ฉบับปี ค.ศ. 1982 ,ก๊วยเจ๋ง ในมังกรหยก ฉบับปี ค.ศ. 1983 และ เฉียวฟงใน แปดเทพอสูรมังกรฟ้า ฉบับปี ค.ศ.1997 จนได้รับการกล่าวขานว่าเป็นหนึ่งในห้าพยัคฆ์ทีวีบี ซึ่งประกอบไปด้วย หวง เย่อหัว, เหมียว เฉียวเหว่ย, ทัง เจิ้นเย่, หลิว เต๋อหัว และเหลียง เฉาเหว่ย  ผลงานในระยะหลังของ หวง เย่อหัว ได้แก่ Golden Chicken ในปี ค.ศ. 2002, Wait 'til You're Older ในปี ค.ศ. 2005 และภาพยนตร์จากโปรเจกต์ของหลิว เต๋อหัว ที่นำนักแสดงห้าพยัคฆ์ทีวีบีกลับมาร่วมแสดงกันอีกครั้ง ในเรื่อง Brothers ในปี ค.ศ. 2007 ซึ่งได้เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยด้วย  ชีวิตส่วนตัว หวง เย่อหัว สมรสแล้วกับเหลียง เจียหัว ซึ่งเป็นนักแสดงของทีวีบีเช่นกัน มีบุตรสาวหนึ่งคน

หลิว เต๋อหัว (จีนกลาง) เหล่า ตั๊กหว่า (กวางตุ้ง) (จีนตัวย่อ: 刘德; จีนตัวเต็ม: 劉德華; พินอิน: Liú Déhuá; ชื่อภาษาอังกฤษ: Andy Lau, Andy Lau Tak-Wah) เกิดวันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2504 (ค.ศ. 1961) เป็นนักแสดง นักร้องชาวฮ่องกง  หลิว เต๋อหัว เกิดมาในครอบครัวที่ยากจน เขาช่วยเหลือที่บ้านทำงานมาตั้งแต่เด็กๆ พออายุ 18 ปี ก็ได้เข้าเรียนที่โรงเรียนการแสดงของทีวีบี ในฮ่องกง จนได้ก้าวเข้าสู่วงการแสดง มีผลงานละครชุดทางโทรทัศน์ และเมื่อแสดงละครโทรทัศน์ไปได้สักพัก เขาก็มีโอกาสได้ร่วมงานกับนักแสดงดังในยุคนั้น อย่าง โจว เหวินฟะ จากนั้นในปี 2526 ผลงานละครโทรทัศน์เรื่อง มังกรหยก ภาค 2 (เอี้ยก้วย-เซียวเหล่งนึ่ง) ส่งผลให้เขามีชื่อเสียงโด่งดังมากขึ้น จนถูกจัดให้เป็น "ห้าพยัคฆ์ทีวีบี" ซึ่งประกอบด้วย หวง เย่อหัว, เหมียว เฉียวเหว่ย, ทัง เจิ้นเย่, หลิว เต๋อหัว และ เหลียง เฉาเหว่ย ต่อด้วยเรื่อง อุ้ยเสี่ยวป้อ ที่ประชันบทบาทกับเหลียง เฉาเหว่ย จนได้รับบทในหนังใหญ่ครั้งแรกในปี 2525 กับภาพยนตร์เรื่อง Lit Ying (Boat People) จากความช่วยเหลือของโจวหยุนฟะ  กระทั่งปี 2531 หลิว เต๋อหัวตัดสินใจออกจากทีวีบี เพื่อทุ่มเทให้กับงานภาพยนตร์เพียงอย่างเดียว ในปีเดียวเองเขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลตุ๊กตาทองของฮ่องกง ในบทนำจากภาพยนตร์เรื่อง As Tears Go By ของ หว่อง คาไว  ในปี 2528 เขาเริ่มหันมาร้องเพลงออกเพลง โดยในช่วงยุคทศวรรษที่ 90 วงการเพลงฮ่องกงกำลังรุ่งเรืองเป็นอย่างมาก ทั้ง หลิว เต๋อหัว, หลี่หมิง, กัว ฟู่เฉิง และจาง เซี๊ยะโหย่ว ซึ่งถือเป็นนักร้องที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในยุคนั้นของฮ่องกง จึงถูกขนานนามว่า สี่จตุรเทพซึ่งหลิวเต๋อหัว ถือเป็นคนเดียวในบรรดาทั้ง 4 คนที่เป็นห้าพยัคฆ์ทีวีบีด้วย  ในประเทศไทย หลิว เต๋อหัว เป็นรู้จักดีจากภาพยนตร์เรื่อง A Moment of Romance (2533) หรือมีชื่อไทยว่า ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ ต่อมาในปี 2538 เขามีหนังเรื่อง Full Throttle (ยึดถนนเก็บใจไว้ให้เธอ) ที่ได้สร้างสถิติทำรายได้สูงสุดจนถึงวันนี้ และในปี 2550 เขามีผลงานการแสดงทุนสร้างกว่า 1,000 ล้านบาทกับภาพยนตร์เรื่อง 3 อหังการ์ เจ้าสุริยา ของปีเตอร์ ชาน แสดงร่วมกับ เจ็ท ลี และ ทาเคชิ คาเนชิโร  เขาเปลี่ยนไปนับถือศาสนาพุทธในช่วงปี พ.ศ. 2523 และเป็นสาวกของวัดภูเขาหลิงอันในประเทศไต้หวัน  ทางด้านชีวิตส่วนตัว เขาเคยคบหากับอี๋ว์ เข่อซิน นักแสดงสาวชาวไต้หวันอยู่พักหนึ่ง แล้วเลิกรากันไปในปี 2529 ต่อมาในปี 2536 ได้มีข่าวลือว่า เขาแอบไปแต่งงานกับจู ลี่ชิง (จีน: ; หรือ แคโรล จู) สาวชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน ที่แวนคูเวอร์ แต่หลิว เต๋อหัว ก็ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว  แต่ในกลางปี 2552 หลิว เต๋อหัว ก็ออกมายอมรับว่าได้แต่งงานแล้วอย่างเงียบ ๆ กับ จู ลี่ชิงที่คบหากันมานานถึง 25 ปี และในกลางปี 2553 ก็มีข่าวปรากฏว่า จู ลี่ชิง ตั้งครรภ์ได้ 3 เดือนแล้ว

เหลียง เฉาเหว่ย (Tony Leung, 梁朝偉, พินอิน Liáng Cháowěi, ออกเสียงตามกวางตุ้ง: เหลิ่ง ฉิ่วไว) นักแสดงชาวฮ่องกงชื่อดัง มีชื่อภาษาอังกฤษว่า โทนี่ เหลียง (Tony Leung) หรือ โทนี่ เหลียง เฉาเหว่ย (Tony Leung Chiu-Wai ทั้งนี้เพื่อมิให้สับสนกับนักแสดงฮ่องกงอีกรายที่มีชื่อว่า โทนี่ เหลียง เช่นกัน คือ เหลียง เจียฮุย)  เหลียง เฉาเหว่ย เกิดเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2505 (ค.ศ. 1962) ที่ฮ่องกง ในครอบครัวที่ยากจน เข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการชักชวนของโจว ซิงฉือ ให้เข้าเรียนในโรงเรียนการแสดงของทีวีบี จากนั้นมีงานในวงการบันเทิงครั้งแรกเป็นพิธีกรในรายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก ก่อนที่จะเป็นที่จับตามองจากการรับบทตำรวจในซีรีส์เรื่อง นักสู้ผู้พิทักษ์ (Police Cadet '84) ปี พ.ศ. 2527 และชื่อเสียงเป็นที่รู้จักจากการรับบททะเล้น เช่น เตียบ่อกี้ ในดาบมังกรหยก ของทีวีบีในปี พ.ศ. 2526 และในบท เซียวฮื้อยี้ ในเดชเซียวฮื้อยี้ ในปีเดียวกัน จนได้รับการจัดให้เป็น 1 ใน 5 พยัคฆ์ทีวีบี ซึ่งประกอบไปด้วย หวง เย่อหัว, เหมียว เฉียวเหว่ย, ทัง เจิ้นเย่, หลิว เต๋อหัว และเหลียง เฉาเหว่ย ที่อายุน้อยที่สุด ผลงานภาพยนตร์ที่เด่น ๆ ได้แก่ Bullet in the Haed ในปี พ.ศ. 2533, ของ จอห์น วู, Days of Being Wild ในปี พ.ศ. 2534, Ashes of Time ในปี พ.ศ. 2537, Chungking Express ในปีเดียวกัน, Happy Together ในปี พ.ศ. 2540, In the Mood for Love ในปี 2543 โดยทั้งหมดเป็นผลงานกำกับของ หว่อง คาไว  ผลงานในระยะหลัง ๆ ได้แก่ Tokyo Raiders ในปี พ.ศ. 2543, Infernal Affairs และ Hero ในปี พ.ศ. 2546 Infernal Affairs III ในปี พ.ศ. 2550 และรับบท จิวยี่ ใน Red Cliff ในปี พ.ศ. 2551 เป็นต้น  นอกจากนี้แล้ว เหลียง เฉาเหว่ย ยังมีผลงานเพลงในแบบภาษากวางตุ้งอีกหลายเพลงด้วย โดยมากจะเป็นเพลงประกอบซีรีส์หรือภาพยนตร์ที่เจ้าตัวแสดง เช่น ศึกลำน้ำเลือด หรือ ดาบมังกรหยก เป็นต้น ชีวิตส่วนตัว เหลียง เฉาเหว่ย สมรสกับนักแสดงสาว หลิว เจียหลิง ที่คบหากันมาหลายปีตั้งแต่ พ.ศ. 2532 เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2551 ที่ประเทศภูฏาน

หมายเหตุ ล่าสุดเจริญเคเบิ้ลทีวีเปิดช่องใหม่ ac1 นำซีรี่ย์จีนชื่อดังตั้งแต่ยุค80's นำกลับมาฉายใหม่ให้ชมเพียบ 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น