วันเสาร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สงครามเรตติ้ง สงครามละคร ดูละครเกาหลี แล้วย้อนดูละครไทย ตอนที่ 2

เมื่อปีกลายภาพรวมของธุรกิจอุตสาหกรรมละครไทย มีเพียงเจ้าใหญ่ที่แย่งชิงต่อสู้กันหลักๆ มีอยู่เพียง 2 เจ้าเท่านั้น คือ ช่อง 3 กับช่อง 7 (ในอดีตที่ผ่านมาก็เป็นเช่นนั้น)  และมีช่อง 5,9,TPBS  เป็นตัวสอดแทรกบ้างในบางช่วงเวลา แต่ไม่ถือเป็นคู่แข่งหลัก แต่พอก้าวข้ามผ่านมาสู่ปีนี้ ประเทศไทยก้าวเข้าสู่ยุคทีวีดิจิตอลแล้ว มีการเปิดประมูลช่องใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมาในแพล็ตฟอร์มใหม่ทีวีดิจิตตอลอีก 24 ช่อง ทำให้เกิดการแข่งขันด้านเนื้อหา คอนเท็นต์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น และ 1 ในนั้นก็คือละครหลังข่าว (ช่วงหัวค่ำถึงดึก) หรือจะเป็นละครในช่วงเวลาอื่นๆ ตามมาอีกมาก ทุกช่องพยายามจะผลิตละครป้อนช่องของตนเอง (ไม่นับรวมละครหรือซีรี่ย์ต่างประเทศที่ซื้อมาออนแอร์) เกิดการขยับขยายในธุรกิจผลิตละครขนานใหญ่ ดาราแถวหน้าผันตัวเองไปเป็นผู้จัดละครจำนวนมาก, ค่ายผู้ผลิตละครค่ายใหญ่ๆ ดังๆ มีที่ทางขยับขยายไปผลิตให้กับช่องอื่นๆ เพิ่มมากขึ้น ไม่นับค่ายผลิตละครหลักๆ ของช่องผู้นำ ที่ยังคงต้องผลิตป้อนช่องของตนต่อไป เนื่องจากมีข้อผูกมัดสัญญากันอยู่ เกิดการถ่ายเทเลือดใหม่ หรือขยับขยายของบุคคากรด้านวงการละคร ทั้งดารานักแสดงเก่าที่เคยไม่มีผลงานถูกทาบทามให้กลับมาเล่นละคร ,ดารานักแสดงเกิดการย้ายค่ายหรือขอเป็นอิสระไม่สังกัดค่ายกันมากขึ้น ,เกิดการซื้อตัวดารานักแสดงมาซบค่ายของตนเองโดยเสนอเงื่อนไขพิเศษดึงดูดตัวกันมา ,บางค่ายละครขยับจากผู้ผลิตละครมาเป็นเจ้าของช่องเอง อย่างเอ็กแซ็กท์,เอไทม์,เวิร์คพ้อยท์,อาร์เอส ทำให้มีอำนาจต่อรองและสามารถขยายงานเพิ่มผู้ผลิตละครมาอยู่ภายใต้ชายคาของตนได้มากขึ้นและเป็นแม่เหล็กดึงดูดบุคลากรที่สำคัญด้านนี้ มารวมตัวผลิตงานป้อนช่อง ก่อให้เกิดการกระจายตัว ขยายบุคลากรในอุตสาหกรรมด้านนี้ให้เติบโตขึ้น เพราะในอดีตต้องไปแย่งชิงตบตีเพื่อนำเสนอช่องหลักๆ อยู่เพียงแค่ช่อง 3 กับ 7 เท่านั้น (ส่วนช่อง 5,9,TPBS มีนโยบายที่ไม่ต้องการผลิตละครน้ำเน่าหรือละครกระแสหลักฉายในเวลาไพร์มไทม์ จึงมีข้อจำกัดโดยตัวของมันเอง) ในขณะที่ค่ายผลิตละครที่เป็นค่ายใหญ่และเป็นค่ายอิสระ อย่างกันตนา เจเอสแอล โพลีพลัส เขาสามารถผลิตป้อนได้ทุกช่องอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับข้อตกลงและความต้องการของช่องนั้นๆ ที่ต้องการจะจ้างผู้ผลิตรายใหญ่อิสระเหล่านั้นไปผลิตให้หรือไม่ การเกิดขึ้นของทีวีดิจิตอลที่เป็นฟรีทีวีนั้นจะสามารถกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันของอุตสาหกรรมการผลิตเนื้อหา ซึ่งหนึ่งในนั้นคือละคร และการมาของรูปแบบละครที่หลากหลายขึ้น อาทิ ละครเมโลดราม่าแบบเดิมๆ (ละครน้ำเน่าหลังข่าวภาคค่ำ),ละครซิทคอม, ละครซีรี่ย์ที่มีพล็อตแยกเป็นตอนๆ เหมือนในต่างประเทศ ,ละครที่มีเนื้อหาล่อแหลม หรือละคร 18+ (คำนี้เอ็กแซ้กท์บัญญัติขึ้น โดยนำร่องจากละครสงครามนางงาม) ละครอิงประวัติศาสตร์ย้อนยุคที่กำลังมีการผลิตตามออกมาอีกมาก ละครวัยรุ่นเนื้อหาสะท้อนชีวิตสังคมปัจจุบัน นอกเหนือจากละครในวังวนซ้ำๆ เดิมๆ อาทิ ละครเก่ารีเมกแล้วรีเมกอีก บางเรื่องปาเข้าไป 5-6 ครั้งแล้ว อาทิ คู่กรรม,ดาวพระศุกร์,บ้านทรายทอง ฯลฯ

ที่สุดของละครรีเม็ก ที่ถูกสร้างด้วยจำนวนครั้งซ้ำมากที่สุด มีทั้งสร้างและฉายทั้งฝั่งช่อง 3,5,7,9 ได้แก่
1.จำนวนการสร้าง 6 ครั้ง ได้แก่ แม่นาคพระโขนง,คมพยาบาท,น้ำผึ้งขม ผู้กองยอดรัก และคู่กรรม

2.จำนวนการสร้าง 5 ครั้ง ได้แก่ บ้านทรายทอง,เมียหลวง,สวรรค์เบี่ยง,ทัดดาวบุษยา,อีสา,จำเลยรัก และสุสานคนเป็น
3.จำนวนการสร้าง 4 ครั้ง ได้แก่ สี่แผ่นดิน,แสงสูรย์,ขมิ้นกับปูน,ปัญญาชนก้นครัว,น้ำเซาะทราย,แก้วกลางดง,ภาพอาถรรพ์,เงา และอย่าลืมฉัน

4.จำนวนการสร้าง 3 ครั้ง ได้แก่ ดวงตาสวรรค์,สายโลหิต,ดอกโศก,ดาวพระศุกร์,ขุนศึก,แผลเก่า,มนต์รักลูกทุ่ง,แรงเงา,สามีตีตรา,นางทาส,วนิดา,ละอองดาว และทองเนื้อเก้า
5.จำนวนการสร้าง 2 ครั้ง นี่เยอะมากที่สุด อาทิ ธรณีนี่นี้ใครครอง, สุภาพบุรุษลูกผู้ชาย, ดอกแก้ว, ตะวันชิงพลบ, เกิดแต่ตม, ภูตแม่น้ำโขง, วนาลี 2, มงกุฎดอกส้ม, บ่วง, ทวิภพ, น้ำตาลไหม้, ลอดลายมังกร, แก้วตาพี่, ดังดวงหฤทัย, ดงผู้ดี,ทรายสีเพลิง และละครของเอ็กแซ้กท์ที่เริ่มกลับมารีเมกใหม่จำนวนมาก ฯลฯ

(อ้างอิงข้อมูลจาก http://www.manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx?NewsID=9570000053547)

 
อันดับละครไทยเรตติ้งสูงสุดตลอดกาล นับจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ที่มีการเก็บบันทึกข้อมูลไว้ยังคงเป็น
อันดับ 1 คู่กรรม  (ธงไชย-กมลชนก)                                 เรตติ้ง  40            ช่อง   7
         2 ดาวพระศุกร์  (ศรราม-สุวนันท์)                                       38                    7
         3 มนต์รักลูกทุ่ง  (ศรัญยู-ณัฐริกา)                                      36                    7
         4  สายโลหิต  (ศรราม-สุวนันท์)                                        34                    7
         5  ทัดดาว บุษยา  (เอกรัตน์-สุวนันท์)                                 32                    7
         6  ชุมแพ  (โน้ต วัชรบูล - ยุ้ย จีรนันท์)                                27                   7
         7  ดาวเปื้อนดิน  (วี-นุ่น-ชมพู่)                                           26                   7
         8  คมแฝก  (ป๋อ-นุ่น)                                                      25                   7
         8  เสาร์ 5  (โน้ต-ไผ่- เอก)                                               25                   7
       10  รุกฆาต  (ป๋อ-นุ่น)                                                       24                   7
       11  ขิงก็รา ข่าก็แรง (ขวัญ-ออย)                                         23                   7
       12  อกธรณี (เอกรัตน์-เขตต์-เบนซ์-ขวัญ)                              22                   7
       12  บ่วงหงส์  (เเพนเค้ก-วี)                                                22                   7
       14  รอยรักรอยบาป (ขวัญ - อ๊อฟ)                                        21                   7
       15  จำเลยรัก (อั้ม-แอ๊ฟ)                                                    21                   3
       16  บ่วงร้ายพ่ายรัก  (เเพนเค้ก-เติ้ล)                                     20                   7
       16  เมียหลวง  (อั้ม-ป้อก-ตุ้ย  )                                            20                   7
       18  สวรรค์เบี่ยง  (เคน-เเอน)                                               19                   3
       19  แก้วล้อมเพชร (สนต์-วิว)                                               17                  5
       19  ผู้ใหญ่ลีกับนางมา (พลอย-ปอ)                                       17                  3

อ้างอิงข้อมูล จาก เว็บไซต์  dek-d , postjung , pantip


(หมายเหตุ  ในปี 2557 ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์ว่า ธุรกิจสื่อบันเทิงในประเทศไทยที่ประกอบด้วย การแพร่ภาพและกระจายเสียง ภาพยนตร์ ดนตรี ศิลปะการแสดง และทัศนศิลป์ มีแนวโน้มขยายตัวมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลิตและแพร่ภาพกระจายเสียงทางโทรทัศน์ ที่ได้รับปัจจัยหนุนจากการเข้าสู่ยุคทีวีดิจิตอล ที่มีจำนวนช่องธุรกิจ 24 ช่อง ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้ตลาดผลิตรายการโทรทัศน์มีมูลค่า 32,690 - 33,260 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 14-16 จากปี 2556 )

คุณลักษณะ,จุดเด่น (เป็นจุดแข็งด้วยหรือไม่ ไม่ค่อยแน่ใจ) ที่มักพบเจอในละครไทย

1.กลัวคนดูเบาปัญญา ตัวละครในบทละครไทยมักบอกชื่อ ตำแหน่ง ฐานันดร ตำแหน่งชั้นยศ ให้คนดูทราบแบบหมดเปลือก กลัวคนดูไม่รู้ ไม่อยากให้คนดูเกิดข้อสงสัย (และไม่ควรใช้ปัญญากับเรื่องพรรณนี้) เช่น “เดี๊ยน เป็น มล.ฉูยฉาย กิงก่องแก้ว ณ ภูชี้ฟ้า เป็นคุณหญิงใหญ่ของบ้านนฤบดินทร์อินทรอภิบาลภูวนารถนฤมิตร เธอเป็นใคร มาจากไหนมิทราบ” , “ฉัน ชะเอม เป็น  สาวใช้ ผู้ใกล้ชิดคุณหนูใหญ่ แห่งบ้านศกุนตลา อาศัยอยุ่ที่นี่มา 8 ปี ตั้งแต่คุณหนูใหญ่ยังเรียนหนังสือชั้นเตรียมอนุบาล ที่โรงเรียนอนุบาลหมีน้อย” 

2.ฉากข่มขืนนางเอก โดยพระเอกของเรื่องจะเป็นไฮไลท์ ไคลแม็กซ์สำคัญของเรื่อง ที่ทุกคนจะต้องรีบกลับบ้าน มานั่งเฝ้าหน้าจอ นั่งดูห้ามกระพริบตา แม้จะรู้ว่าฉากนี้ฉากเดียว จะยืดไปอีก 2 ตอน ข้ามไปอีก 1 สัปดาห์ ก็จะรอคอยดู ใครไม่เกี่ยว อย่ามากดรีโมตเปลี่ยนช่องเด็ดขาด อาจมีคดีฆาตกรรมเกิดขึ้นได้ แล้วท้องถนนก็จะไม่ติด หากเป็นวันสุดท้าย หรือตอนสุดท้ายของละครเรื่องนั้นๆ

3.พล็อตละคร หรือประเด็นเนื้อหา ไม่สำคัญเท่า เอาใครมาประกบละครคู่กัน เป็นพระเอก นางเอกของเรื่อง หากเคมีตรงกัน ฉาก พร็อพดี หรือเป็นที่ชื่นชอบ ก็จะเกิดอาการจิกหมอน นั่งหน้าจอ รอฟินก่อนนอน หากเนื้อหา การแสดงไม่เป็นไปตามที่ตนเองวางเอาไว้ หรือคาดหวังเอาไว้ จะเกิดอาการดราม่าหน้าเว็บบอร์ด เฟซ ไลน์ ทวิต จนเต็มหน้าจอ เกิดวิวาทะระหว่างติ่งแฟนคลับคู่จิ้น ของฝ่ายดาราที่ตัวเองชื่นชอบ กับติ่งฝ่ายดาราที่เข้ามาเฉ่งหรือไม่ชื่นชอบ หรือ 2 ฝายที่เป็นคู่แข่งกัน เข้ามาเม้นท์ตอบโต้กัน เช่น ติ่งละครช่อง 3 กับติ่งละครช่อง 7 หรือไม่ใช่ติ่งละครของช่อง แต่เป็นพวกเสี้ยมให้ทะเลาะกันก็มี

4.เกิดอาการสวยหล่อไม่เลือกที่ ไม่เลือกสถานการณ์ บางครั้งฉากละครในโรงพยาบาล เป็นคนไข้อยู่ หรือฉากกำลังนอนหลับ แต่ตัวละครยังแต่งหน้าใสเด้ง สดใหม่อยู่เสมอ ราวกับเพิ่งออกมาจากแม็กกาซีน ทำให้เกิดข้อท้วงติงจากแฟนละครมาชั่วนาตาปีแล้วว่า “ทำไมละครไทย ชอบแต่งหน้า เมกอัพตัวละครไม่สมจริง หรือไม่เหมาะสมกับกาลเทศะเลย”  จนทุกวันนี้ก็ยังมีให้เห็นอยู่  ยังมีเรื่องของเสื้อผ้าหน้าผมที่จะต้องจัดเต็ม อลังการงานสร้าง (ไปทำไมก็ไม่รู้ คือคนดูก็ทราบว่า ใยคุณหญิงป้านี่เป็นถึงเจ้าคุณหญิง แต่ก็ไม่เห็นต้องใส่เครื่องเพชรจัดเต็ม ชุดอย่างกับไปเดินงานกาล่าคอนเสิร์ตโอเปร่า ราตรีสโมสรกองทัพบกที่ไหน คนดูก็ทราบ แต่งตัวเหมือนคุณนายอยู่บ้านธรรมดาๆ ที่มันเป็นอยู่จริงในโลกก็น่าจะได้ แต่ละครไทยไม่ยินยอมให้เป็นเช่นนั้น ต้องจัดเต็มชุดเจ้าคุณหญิง ทรงผมกระบังลม พร็อพเต็มตลอดเวลา จนกระทั่งนอนหรือเปล่าก็ไม่รู้ น่าเวทนายิ่งสำหรับคนดูนะครับ ไม่ใช่ตัวละคร) เพราะคนดูต้องการชมละครไทยแบบอลังการ ดาวล้านดวงกันเลยทีเดียว และต้องชัดแบบ HD ด้วยยิ่งดี

5.ละครไทยหรือภาพยนตร์ไทยแนวแอ็คชั่น ใช้กระสุนเปลืองที่สุดในโลก ยิงกันหูดับตับไหม้ แต่มักจะไม่ค่อยโดนใครซักคน มักโดนโขลดหิน ต้นไม้ ระเบิดภูเขาเผากระท่อมไปตามเรื่อง (อาจเป็นเพราะกระสุนปืนบ้านเรามีราคาถูก เอามาไว้ซ้อมยิงนกยิงไม้กันเล่นได้อีก) และซาวด์ประกอบเสียงยิงปืนในละครไทยมักเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนละครที่ใดในโลก เสียงฝิ้ว..ฝิ้ว ไม่เหมือนเสียงปืนยิงในซีรีย์ต่างประเทศหรือภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด ที่จะมีน้ำหนักเสียงที่สั้น ห้วน หนักแน่น ได้อารมณ์สมจริงกว่ามาก

6.ฉากจำที่ต้องมีในละครไทย คือ  ฉากคนใช้นินทาเจ้านาย ต้องมี, ฉากตัวละครที่มีบทเบี่ยงเบนทางเพศ มักจะออกมาสร้างสีสัน เป็นเพื่อนนางเอก หรือตัวรอง นางร้าย เช่น กระเทย เกย์ (ซึ่งก็ไม่รู้ทำไม มีเกือบทุกเรื่อง)  , ฉากร่าลาพิรี้พิไร ใกล้ตายของตัวละครพระเอกกับนางเอก บางทียืดได้เป็นตอนในบางเรื่อง อาทิ คู่กรรม , ฉากดราม่าระหว่างตัวละครพระนาง จนนำไปสู่การปลุกปล้ำ กระทำชำเรา (หรือข่มขืนนั่นแหละ)  ซึ่งสุดท้ายแล้ว นางเอกก็จะเป็นฝ่ายสมยอม เพราะพระเอกหล่อและล่ำมาก จนมิอาจห้ามใจ  ไม่มีละครเรื่องใดเลยที่นางเอกไปแจ้งความฟ้องตำรวจว่าตนเองถูกข่มขืน ฟ้องพระเอกในข้อหาข่มขืนกระทำชำเรา , ฉากเปิดเผยความจริงอะไรบางอย่าง เช่น ตัวละครนางเอกเพิ่งรู้ว่าตนเองเป็นลูกในไส้ของท่านเจ้าคุณ หรือ พระเอกเพิ่งรู้ความจริงว่านางเอกที่มีสถานะเป็นหญิงสาวรับใช้ในบ้าน แท้ที่จริงแล้วเป็นลูกสาวคุณหลวง และเป็นเจ้าของทรัพย์สมบัติของตระกูลที่แท้จริง และดราม่าไปอีกชั้นหนึ่งว่า เพิ่งรู้ว่า เด็กรับใช้ทโมนคนนั้น แท้ที่จริงแล้วเป็นผู้หญิงปลอมเป็นเด็กรับใช้ผู้ชายเข้ามาทำงานในบ้าน และแท้ที่จริงแล้วก็คือนางเอกที่ตนเองหลงรัก 
                         
สุดยอดของละคร สุดยอดทางด้านต่างๆ


                                                     ช่อง 7 สุดยอดละครที่มีเรตตติ้งสูงสุด


                                            ช่อง 3 สุดยอดละครสร้างกระแสทอลค์ออฟเดอะทาวน์ 


 

                                ละครแนว 18+ ,หรือรสแซ่บ,ตีแผ่ความจริงของสังคม กำลังเป็นเทรนด์ใหม่ที่กำลังมา

 
ซีรี่ย์กำลังจะกลายเป็นกลยุทธ์ใหม่ของละครไทย พล็อตจะหลากหลายมากขึ้น
 
               
เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับวงการละครไทย
1.ละครไทยในสมัยก่อนเป็นการเล่นแบบมีคนบอกบทนักแสดงอยู่ข้างหลัง คนดูก็อาจจะเห็นคนบอกบทแวบๆในละครบางครั้ง จนกระทั่งปี2519 ละครเรื่องไฟพ่ายของครูเล็กที่ออกอากาศทางช่อง3 เป็นละครเรื่องแรกที่นักแสดงต้องจำบทเองและเป็นละครเรื่องแรกของช่อง3ด้วย
2.ละครเรื่องสี่แผ่นดินปี2534 เคยวางตัวบทแม่พลอยให้กับมนฤดี ยามาภัยที่พึ่งย้ายมาจากช่อง7 แต่เมื่อค่ายหนังยักษ์ใหญ่อย่างไฟว์สตาร์ที่มีคอนแท็กกับช่อง3 กลับส่งนางเอกเบอร์หนึ่งที่โด่งดังมากในสมัยนั้นอย่างจินตราไปเล่นละครช่อง7เรื่องเชลยศักดิ์ ช่อง3จึงต้องหาบทดีๆเพื่อดึงแหม่มมาเล่นช่อง3 เลยปรากฎว่าบทแม่พลอยตกเป็นของแหม่ม จินตราไป
3. หลังจากนั้นมนฤดีก็งอนช่อง3 จนกลับไปตายรังที่ช่อง7เหมือนเดิม แต่ก็ไม่ได้รับบทเด่นๆเลยยกเว้นนางทาสในปี2536 และจบด้วยละครเรื่องสุดท้ายคือเรื่องปราสาทสีขาวปี2538 หลังจากนั้นมนฤดีก็หายไปจากวงการละครจวบจนถึงทุกวันนี้
4. ถ้าถามว่าบทประพันธ์ไหนที่ถูกรีเมคเป็นละครโทรทัศน์บ่อยที่สุด คงจะนึงถึงบ้านทรายทอง ผู้กองยอดรัก จำเลยรัก มนต์รักลูกทุ่ง ดาวพระศุกร์ แต่อันที่จริงแล้วละครที่ทำบ่อยสุดคือเรื่องน้ำผึ้งขม ซึ่งทำเป็นละครมาแล้วถึง8รอบ
5. เจ๊ไก่เคยหมายมั่นปั้นมือที่จะนำมาลัยสามชายมาสร้างเป็นละคร โดยให้แอน ทองประสมรับบทลอออร และพลอย เฌอมาลย์รับบททองไพรำ แต่ก็ฝันสลายเมื่อโดนเอ็กแซกท์ตัดหน้าซื้อบทประพันธ์ไป บทลอออรและทองไพรำ ก็ตกไปเป็นของอ้อม พิยดาและแป้ง อรจิราตามลำดับ
6. สูตรเสน่หาเคยวางตัวพระนางไว้ที่คู่ขวัญอย่างแท่ง-แหม่มเมื่อปี2547โดยค่ายอลาดิน ณ บางกอก แต่ก็ล้มไปเมื่อแหม่มมีข่าวเบนโล จนกระทั่งปี52ถูกนำมาสร้างใหม่โดยค่ายละครไท ให้คู่ขวัญอีกคู่อย่างแอน-เคนมารับบท
7. ละครเรื่องสุดท้ายของจอย ศิริลักษณ์ที่ช่อง3 คือเรื่องกงจักรลายดอกบัว ที่แสดงคู่กับอั้ม อธิชาติ ก่อนที่จะถูดปลดฟ้าผ่าในละครกิ่งแก้วกาฝาก แล้วไม่ต่อสัญญากับช่อง3
  ซึ่งแพท ณปภาก็มาเสียบบทนางเอกกิ่งแก้วกาฝากแทน
8. นอกจากจะเปลี่ยนตัวนางเอกของเรื่องกิ่งแก้วกาฝากแล้ว ยังมีการเปลี่ยนตัวพระรองจากไรอัน เจตต์เป็นเอส วรฤทธิ์
9. ละครแม่อายสะอื้น ของช่อง7 นับว่าเป็นละครที่กวาดรางวัลไปมากที่สุดในยุคนั้น
10. หมิว ลลิตา อดีตนางเอกเบอร์หนึ่งของช่อง3 เคยโผล่ไปเล่นละครช่อง7เรื่องครั้งหนึ่งคิดถึงเธอเสมอ คู่กับเจ เจตรินซึ่งเป็นละครตอนเดียวจบ และเคยไปเล่นละครช่อง5เช่นกันในเรื่องยามเมื่อลมพัดหวน คู่กับเจอีกเช่นกัน
11. ทีแรกละครเรื่องธรณีนี่นี้ใครครอง จะถูกสร้างเป็นละครจำนวน6ตอน ในช่วงร้อยรสบทละครคืนวันอาทิตย์ แต่ไปๆมาๆช่องก็สั่งให้ทำเป็นละครยาวฉายวันจันทร์-อังคาร
12. ช่วงแกะกล่องละครบ่ายของช่อง3 เคยมีขึ้นมาเพื่อระบายละครดองในโหลเมื่อปี2546-2549 แต่ก็มีละครเรื่องหนึ่งแวบมาฉายรีรัน ก็คือเรื่องดงดอกเหมย
13. เปาบุ้นจิ้น เป็นภาพยนตร์จีนที่ได้รับเกียรติให้ฉายช่วงละครหลังข่าวช่อง3เมื่อประมาณปี38 หลังจากนั้นในปี46 ก็มีภาพยนตร์ไต้หวันเรื่อง
F4 รักใสๆหัวใจสี่ดวงทั้งสองภาคได้มาฉายในละครหลังข่าวช่อง3 ซึ่งนับว่าประสบความสำเร็จเรื่องเรตติ้งเป็นอย่างมาก
14. ละครเรื่องหลังคาแดง เป็นละครที่ตอนจบคาใจคนดูมากที่สุด เพราะละครถูกเบื้องบนสั่งตัดจบอย่างไม่มีชิ้นดี เพราะเรตติ้งไม่น่าพอใจ จนคุณตั้ว ศรันยูไม่ผลิตละครให้ช่อง7อีกเลย
15. อกธรณี ละครเย็นของช่อง7 ได้รับโหวตจากมหาชนชาวไทยหลายคนว่าเป็นละครไทยที่น้ำเน่าที่สุดในประวัติศาสตร์
16. หลังจากที่ย้ายมาซบกับช่อง7 ป๊อก ปิยธิดามีละครเรื่องแรกกับวิกหมอชิตคือเรื่องปิ่นไพร ซึ่งได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงในงานเมขลาด้วย และละครช่อง3เรื่องสุดท้ายของป๊อกคือเรื่องสุดหัวใจ
17. ละครเรื่องอุ้มรัก เป็นไอเดียของคุณเอกลิขิต คนเขียนบทโทรทัศน์ของช่องสาม ซึ่งพลอตเรื่องเกิดขึ้นจากความประทับใจของเขาตอนภรรยาอุ้มท้อง ไม่ได้ลอกมาจากซีรีส์เกาหลีตามที่หลายคนกล่าวหาแต่อย่างใด
18. ละครเรื่องเจ้ากรรมนายเวร ไม่ได้เข้าชิงรางวัลใดๆในโทรทัศน์ทองคำ เพียงเพราะเหตุที่ว่าละครมีเนื้อหาทำให้คนงมงาย ไสยศาสตร์
19. เช่นเดียวกับแอน ทองประสมจากอุ้มรัก ก็ไม่ได้ชิงในเหตุผลที่ว่านางเอกมีพฤติกรรมปล่อยเนื้อปล่อยตัวท้องก่อนแต่ง
20. เรื่องวุ่นๆในโทรทัศน์ทองคำยังไม่จบ ทีมงานละครเมคเกอร์กรุ๊ปนำโดยอาจิ๋ม มยุรฉัตรวอล์คเอาท์ออกจากงานเมื่อปี44 เพราะละครเรื่องอาญารัก ไม่ได้รางวัลอะไรเลยทั้งที่กวาดมาแล้วทุกเวที กลับเป็นละครเรื่องหงส์เหนือมังกรที่ซิวรางวัลไปกอดเยอะ
21. กิ๊ก สุวัจนีเคยเป็นนางเอกละครเรื่องแรกและเรื่องเดียวในชีวิตกับเรื่องหน้ากากดอกซ่อนกลิ่นของช่อง7 หลังจากนั้นก็เป็นนางร้ายแทบจะทุกเรื่อง และไม่เคยได้รับบทนางเอกละครอีกเลย
22. ช่อง3อยากได้ชาคริต แย้มนามมารับบทพระเอกในละครเรื่องกุหลาบสีดำมาก ถึงกับนำละครดองในโหลที่มีชาคริตเล่นทุกเรื่องออกมาฉายหมดในช่วงนั้น
23. แหม่ม คัทลียาได้เล่นเรื่องคุณนายสายลับของช่อง5 แต่เมื่อมีข่าวเบนโล ก็เลยถูกปลดออกแล้วนำนัท มีเรียเข้ามาเสียบแทน
24. ละครพื้นบ้านเรื่องสุดท้ายของช่อง3 คือเรื่องพระอภัยมณีปี2547
25. เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณเคยแวบไปโผล่ในละครอุ้มรักตอนหนึ่ง โดยเล่นเป็นคนเอาหมาไปถ่ายรูปที่ร้านของช้วนกับหนูนา
26. เจ้าของนามปากกาแก้วเก้าหรือว.วินิจฉัยกุล เคยประกาศว่าถ้าใครทาบแหม่มมารับบทนกยูง ในเรือนมยุราได้ จะขายลิขสิทธิ์ให้ไปทำละคร แต่ละค่ายพากันทาบทามแหม่มกันให้ควั่ก ตอนนั้นช่อง7ถึงกับไปส่งคนไปเกาะหน้าบ้านแหม่มเพื่อทาบทามมาเล่นละครเรื่องนี้ แต่สุดท้ายแหม่มก็เลือกที่จะเล่นให้กับค่ายของผู้จัดคนสนิทอย่างเจ๊ไก่ ค่ายเจ๊ไก่เลยได้ลิขสิทธิ์ละครเรื่องนี้ไปโดยปริยาย
27. เรียกได้ว่านางเอกสาวจอย ศิริลักษณ์เป็นนางเอกที่ได้โชว์ความสามารถทางการแสดงรอบด้านที่สุด ไม่ว่าจะร้องเพลงสากล ร้องลูกทุ่ง ร้องลำตัด ร้องหมอลำ หรือแม้กระทั่งเล่นงิ้วก็ตาม และยังได้รับบทดีๆได้แสดงความสามารถหลายเรื่อง
28. สาวน้อยคาเฟ่
  เมื่อปี2543เป็นละครเรื่องแรกในประเทศไทยที่มีบทนางเอกเป็นนักร้องลูกทุ่ง ซึนับว่าเป็นละครที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง ได้เรตติ้งตอนจบไปถึง29 และขายเทปรวมเพลงละครได้มากกว่าหนึ่งล้านตลับ ถีบให้จอย ศิริลักษณ์เป็นนางเอกที่มีค่าตัวแพงที่สุดในสมัยนั้น
29. ถัดมาเพียงปีเดียว ทีวีซีนก็สร้างละครเพลงลูกทุ่งเรื่องสะใภ้ไร้ศักดินา ขึ้นมาโดยมีเบนซ์ พรชิตารับบท ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากไม่แพ้สาวน้อยคาเฟ่ ได้เรตติ้งตอนจบถึง27ส่งผลให้เบนซ์มีคิวเดินสายไปตลอดหนึ่งปี และเป็นนางเอกแถวหน้าของช่องสามอีกคนหนึ่งอีกทั้งเพลงโดเรมียังฮิตจนเป็นสถิติว่าเป็นเพลงที่ถูกเปิดในคาราโอเกะมากที่สุด
30. หลายคนคงไม่รู้ว่าก่อนที่เบนซ์จะได้มาเล่นเรื่องนี้ ทีวีซีนเคยวางตัวให้แคทลียา อิงลิชเป็นนางเอกมาก่อน
31. เบนซ์ยังเคยรับบทอรอินทร์ในละครเมียหลวง ตอนที่มีอายุเพียง18ปีเท่านั้น แถมได้รางวัลนักแสดงนำหญิงจากโทรทัศน์ทองคำไปนอนกอดอีกด้วย
32. ทั้งเบนซ์และจอย เคยร่วมงานกันมาแล้วในละครเรื่องนางอาย โดยจอยเป็นนางเอก ส่วนเบนซ์ที่ตอนนั้นพึ่งย้ายมาจากช่อง7เป็นนางร้าย
33. ละครเรื่องแรกของติ๊ก เจษฎาภรณ์คือเรื่องโซดากับชาเย็น ของช่อง5 เมื่อปี2543หลังจากที่ดังมาจากการเล่นภาพยนตร์โดยเฉพาะบทแดง ไบเล่จาก2499อันธพาลครองเมือง
34. ป๋อ ณัฐวุฒิเล่นละครเรื่องแรกเป็นพระรองในละครเก็บแผ่นดินของช่อง7 เช่นเดียวกับพอล ภัทรพลก็เป็นพระรองเรื่องแรกในละครปริศนาของช่อง7 ซึ่งต่อมาทั้งคู่ก็เป็นพระเอกแถวหน้าของวงการเหมือนกัน
35. จำเลยรักกับสวรรค์เบี่ยง มักจะฉายปีเดียวกันทางช่องเดียวกันทุกครั้ง และรีเมคทุก10ปีพอดิบพอดี ไม่เชื่อลองสังเกตดูสิจ๊ะ
36. อดีตนายกท่านหนึ่งเคยบอกกับนักข่าวว่าติดละครอยู่สองเรื่องคือดาวหลงฟ้า กับเพลิงพายุ
37. เรื่องเพลิงพายุถูกติติงจากกระทรวงวัฒนธรรมหลายเรื่อง โดยเฉพาะการแต่งกายของนางเอกสาวอั้ม พัชราภา แต่ละครเรื่องนี้ก็เป็นละครที่เรตติ้งสูงสุดในปี2548
38. ใครๆก็ไม่แทบไม่เชื่อหูว่าละครเรื่องเจ้าสาวบ้านไร่ของค่ายเจ๊กอบสุขจากช่อง3ที่โดนด่าเรียบ แต่เป็นละครที่เรตติ้งสูงสุดของช่อง3ในปี2549 ด้วยเรตติ้ง22 ทั้งที่มีเรื่องดีๆตั้งหลายเรื่องอย่างอุ้มรัก แก้วตาพี่ เรือนรักเรือนทาส แต่เรตติ้งน้อยกว่า
39.รัชนก จากแรงเงาได้รับการโหวตว่าเป็นตัวร้ายแอ๊บแบ๊วที่ชาวเฉลิมไทยอยากเอาเปลือกทุเรียนตบหน้ามากที่สุด
40. โฬม พัชฏะเคยถูกวางตัวให้เป็นพันตรีประจักษ์ในละครวนิดา เวอร์ชั่น2553 ก่อนจะถูกเปลี่ยนตัวเป็นติ๊ก เจษฎาภรณ์


41. แอฟ ทักษอรเคยเล่นละครช่อง7เรื่องมิตรชัยบัญชามายาชีวิตเพียงเรื่องเดียว
42. มงกุฎดอกส้ม นำเค้าโครงเรื่องจากนิยายเรื่อง
Wives and concubines ของจีนมาแต่งเป็นนิยายไทย โดยผู้เขียนคุณถ่ายเถา สุจริตกุลได้ขออณุญาตแล้ว สังเกตว่าเนื้อเรื่องมงกุฎดอกส้มจะเหมือนกับภาพยนตร์จีนเรื่อง Raise the red lantern ที่กงลี่เล่น ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ก็เอามาจากนิยายเรื่องเดียวกัน
43. ละครเรื่องแรมพิศวาสมีเนื้อเรื่องคล้ายคลึงกับบ่วงเล่ห์เสน่หา และเรื่องอาญารักก็มีเนื้อเรื่องที่คล้ายคลึงกับเรื่องนางทาส อย่างกับลอกกันมา
44. ละครเรื่องแรกของชมพู่ อารยาทางช่อง7คือเรื่องเพลงพราย ส่วนเรื่องแรกของชมพู่ทางช่อง3 คือเรื่องเพลิงพราย อย่าสับสนชื่อเรืองนะ
45. หน่อย บุษกรเคยเสียบแทนบทใจเริง ในเรื่องเพลิงบุญ เนื่องจากคุณเก๋ บุญพิทักษ์ผู้รับบทนี้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์
46. ละครช่อง3สมัยก่อนถ่ายทำในสตูดิโอหนองแขมทุกเรื่อง จนในปี2532รัตนาวดีเป็นละครเรื่องแรกที่ถ่ายทำนอกห้องส่งและถ่ายทำไกลถึงประเทศฝรั่งเศส
47. ละครเรื่องบัวปริ่มน้ำของช่อง3เป็นละครเรื่องแรกและเรื่องเดียวที่ได้เรตติ้ง ฉ อย่างฟ้าผ่า
48. ละครเรื่องนางบาป เป็นละครที่ใช้นางเอกเล่นเยอะถึง5คนทั้งเบนซ์ เข็ม เอ๊ะ เต๋า และโอ๋
49. คุณบอยเคยงอนแท่งกับแหม่ม เพราะคุณบอยเคยบอกว่าถ้าทั่งคู่จะเล่นละครคู่กันต้องเล่นกับค่ายเอ็กแซกท์ที่ช่อง5เท่านั้น แต่ปรากฏว่าคู่ขวัญแท่ง-แหม่มพากันไปเล่นละครโพลีพลัสเรื่องแรกที่ช่อง3 เรื่องรักแท้แค่ขอบฟ้า
50. คุณบอยมักเล่นโผล่ไปเป็นตัวประกอบในละครที่ตัวเองกำกับเสมอไม่เชื่อลองไปเปิดดู

51. ละครเรื่องมายา เป็นละครของเจ้าของนามปากกาว.วินิจฉัยกุลเรื่องสุดท้ายที่ขายให้ช่อง7ไปทำเป็นละคร เนื่องจากเจ้าของบทประพันธ์ค่อนข้างไม่พอใจสไตลการเขียนบทละครของช่อง7
52. บทประพันธ์ของ ว.วินิจฉัยกุล ไว้วางใจให้เอกลิขิตเขียนบทโทรทัศน์ให้ ละครของอาจารย์วินิตาจึงมักตกเป็นของค่ายทีวีซีนไปโดยปริยาย
53. ละครหลังข่าวช่อง7สมัยก่อนผูกขาดอยู่2ค่ายคือดาราวีดีโอฉายวันจันทร์-อังคารกับศุกร์-อาทิตย์ และกันตนาฉายวันพุธ-พฤหัส พอถึงปี2540ถึงมีค่ายละครค่ายอื่นเข้ามาทำละครด้วยเช่นเป่าจินจง ดีด้า เป็นผลมาจากภาวะฟองสบู่แตกในสมัยนั้น
54. ละครเรื่องตาดูดาวเท้าติดดินของช่อง7 โดนดองอยู่จนถึงปัจจุบัน ยิ่งไม่มีวี่แววได้ฉายหนัก เพราะเป็นละครเกี่ยวกับชีวประวัติของอดีตนายกท่านหนึ่ง
55. แหม่ม จินตราร้องลิปซิ้งเพลงหมอลำทั้งเรื่องในละครราชินีหมอลำ แต่นางเอกจอย ศิริลักษณ์ร้องเพลงเอง
56. เวียร์กับขวัญกินเกาเหลากัน เพราะทะเลาะกันเรื่องบทจูบจริงในละครดั่งดวงหฤทัย
57. นอกจากนี้ขวัญยังกินเกาเหลากับปู มัณฑนาและปู ไปรยาในกองละครปมรักรอยอดีต จนเมื่อข่าวปูดออกมาเรตติ้งละครก็พุ่งขึ้นมาเกือบสองเท่าเลยทีเดียวจาก 7-8-9 พุ่งไป 22 ทั้งที่ไม่ใช่ตอบจบ
58. ชไมพร จตุรพุชกับ น้อง พรสุดา เคยเข้าฉากตบกันในละครกษัตริยาช่อง5 แต่อยู่ๆก็ตะลุมบอนตบกันจริงๆขึ้นมาจนกองถ่ายวุ่นเหตุผลเพราะหมั่นไส้อีกฝ่ายที่ผกก.ชมเยอะไปไหม
59. โลโก้ของค่ายกันตนาสมัยก่อนคือละครแนวผีๆ แต่ปัจจุบันเป็นละครแนวโรแมนติกเกาหลีแอ๊บแบ๊ว กับบู้ภูธรซะมากกว่า
60. คุณพลอยไพลิน เจนเซ่นเคยเล่นละครเรื่องดาวหลงฟ้าภูผาสีเงินคู่กับป๋อ ณัฐวุฒิส่วนทูลกระหม่อมหญิงฯทรงเคยเล่นละครเรื่องกษัตริยาและอนันตาลัย
61. เคน ธีรเดชเล่นละครกับน็อต วรฤทธิ์บ่อยกว่าคู่ขวัญอย่างแอน ทองประสมและชมพู่ อารยาซะอีก
62. น็อต วรฤทธิ์เคยช่วยชีวิตเคน ธีรเดชในกองถ่ายละครสายสืบสายสะดือ ตอนนั้นเคนกำลังขี่เจ็ตสกีแล้วหัวจะชนสะพานแต่ได้น็อต วรฤทธิ์ช่วยเอามือบังไว้ ไม่งั้นทุกวันนี้คงไม่มีพระเอกยอดนิยมคนนี้แล้ว
63. อั้ม อธิชาติมักเล่นเป็นลูกของอาหนิง นิรุตต์ ไม่เชื่อนับดูสิ
64. เจ๊ไก่จ้องจะทำฟ้าจรดทรายมากว่าสิบปี แต่ติดที่ช่อง7ไม่ยอมปล่อยบทประพันธ์เรื่องนี้และไม่ยอมสร้างซักที เจ๊ไก่เลยทำเรื่องตามหัวใจไปสุดหล้าแก้ขัดไปก่อน ล่าสุดปี2556 ดาราวิดีโอปล่อยฟ้าจรดทรายออกสู้สายตาแฟนๆและก็เป็นไปที่คาดคือ....
65. แอน ทองประสมเคยหลุดเรียกพระเอกละครลิขิตกามเทพว่าคาวี ทั้งที่จริงๆชื่อพินิจนัย เนื่องจากตอนนั้นแอนถ่ายลิขิตกามเทพกับสวรรค์เบี่ยงพร้อมกัน
66. จำเลยรักกับบริษัทบำบัดแค้น เป็นละครที่เริ่มฉายตอนแรกในคืนวันปีใหม่พอดีแต่คนละปีกัน
67. ใจร้าว ฉายตอนแรกตรงกับวันลอยกระทง และตอนจบตรงกับวันสิ้นปี
68. ละครเรื่องเบญจาคีตาความรักเป็นละครเพลงที่แจ้งเกิดดาราหน้าใหม่ของช่อง7มากมายเช่นเชียร์ ซี เมี่ยง น้ำ ฯลฯ ถัดมาอีกประมาณ4ปีก็มีละครเพลงเรื่องพลิกดินสู่ดาวมาแจ้งเกิดดาราช่อง7ยุคต่อมาอีก ดาราที่แจ้งเกิดในเรื่องนี้ล้วนเป็นดาราที่กำลังฮอตในปัจจุบันได้แก่แพนเค้ก เวียร์ วิน
69. ละครเรื่องความลับของซุปเปอร์สตาร์ช่อง5 เคยฉายละครข้ามม้วนไปหนึ่งม้วน วันต่อมาเลยต้องย้อนกลับมาฉายละครที่ข้ามไป
70. อั้ม พัชราภากับอ้อย กาญจนาเกาเหลา เกิอบตบกันในกองละครคมพยาบาท จากกรณีที่อั้มมากองถ่ายสายแล้วลัดคิวสระผม จนทุกวันนี้อ้อย กาญจนาไม่ได้กลับไปเล่นละครกับอั้มพัชราภาและช่อง7อีกเลย จนละครเมือวมายาสมัยนั้น เอาไปเขียนบทละครล้ออย่างสุดแซ่บ
71. รางวัลโทรทัศน์ทองคำมักมอบให้ช่อง3 ส่วนรางวัลเมขลามักมอบให้ช่อง7
72. รักเดียวของเจนจิรา เป็นละครไทยเรื่องแรกและเรื่องเดียวที่ไปถ่ายทำที่ประเทศพม่า
73. สองพี่น้องตั้น พิเชษฐ์ไชยกับติ๊ก เจษฎาภรณ์ไม่เล่นละครด้วยกัน เพราะว่าอายกันเอง
74. ส่วนนางเอกสาวสุดฮอตพลอย เฌอมาลย์เคยเล่นเป็นวัยเด็กของพี่สาวนุ่น สินิทราซึ่งเป็นนางเอกในละครเรื่องเงาราหู
75. ไม่รู้ว่าเป็นอาถรรพณ์หรือบังเอิญ ที่พระนางคู่รักที่เล่นด้วยกันในละครภูติพิศวาสต้องเลิกกันไปแล้วทั้งสองเวอร์ชั่น ได้แก่ทัช-นิ้งกับนุ่น-เขตต์
76. ละครที่เรตติ้งสูงสุด
top5ของเมืองไทย เป็นละครของกบ สุวนันท์ไปถึง3เรื่อง ได้แก่ดาวพระศุกร์(อันดับ2) สายโลหิต(อันดับ4) และทัดดาวบุษยา(อันดับ5)
77. ช่อง3กับทีวีบีฮ่องกงเคยร่วมทุนสร้างละครเรื่องข้ามฟ้าเฉือนคม โดยดาราฝั่งประเทศไทยได้แก่ฉัตรชัยและศรีริต้า ส่วนฝั่งฮ่องกงได้แก่ฟางจงซิ่น ถันเย่าเหวิน ม่งเจียฮุย ฯลฯ
แต่กลับไม่ค่อยประสบความสำเร็จที่ประเทศไทยมากนัก
78. แก้วล้อมเพชรเป็นละครเรื่องที่เรตติ้งสูงสุดของเอกแซกท์
79. ละครเรื่องแรกที่โฬม พัชฏะได้ถ่ายทำคือเรื่องสร้อยแสงจันทร์ แต่ว่าใช้เวลาถ่ายทำนานถึงสองปี จนเรื่องรังนกบนปลายไม้กลายเป็นผลงานละครชิ้นแรกของโฬมไปโดยปริยาย
80. สี่แยกนี้อายุน้อยทางช่อง3กับอรุณสวัสดิ์ทางช่อง7 เป็นผลงานละครสองเรื่องแรกของศรราม เทพพิทักษ์ตามลำดับ ซึ่งได้ออกอากาศในช่วงเวลาเดียวกัน จนหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่เขียนว่าคนๆนี้เป็นใคร ขนาดมาใหม่ๆยังมีละครออนพร้อมกันถึงสองช่อง
81. แอน ทองประสมไม่อยากรับบทผีและไม่เล่นละครแนวผีๆ แต่ก็เคยเล่นเป็นผีอีกครั้งในเรื่องกี่เพ้าซึ่งเป็นผีที่ไม่น่ากลัว
82. นอกจากนี้แอน ทองประสมเคยรับบทเป็นแฝดถึงสองครั้ง ได้แก่เรื่องสองนรีและแรงเงา
83. เมื่อปี2543 ชาย ชาตโยดมเล่นเป็นลูกของกวาง กมลชนกในเรื่องอาญารัก ผ่านมาจนปี2553 ชายเล่นเป็นสามีของกวางในเรื่องไทรโศก
84. ไร่ส้มในเรื่องธรณีนี่นี้ใครครองกับเรื่องอเวจีสีชมพูเป็นไร่ส้มที่เดียวกัน คือไร่ส้มธนาธร จังหวัดเชียงใหม่
85. ผลงานละครเรื่องสุดท้ายของแหม่ม คัทลัยาที่ช่อง3คือเรื่องหวานใจไทยแลนด์ปี47ก่อนที่จะมีข่าวเบนโล ส่วนละครเรื่องสุดท้ายจริงๆเป็นละครช่อง5เรื่องตราบสิ้นดินฟ้าปี51
86. เงาอโศกเวอร์ชั่นช่อง7เมื่อปี41เป็นละครยุคปัจจุบัน ส่วนเวอร์ชั่นช่อง5ปี51เป็นละครพีเรียด
87. นักร้องสาวโกอินเตอร์อย่างทาทายัง เคยเล่นละครเรื่องเดียวในชีวิตคือเรื่องปลายเทียนทางช่อง3
88. จอย ศิริลักษณ์เคยเล่นเป็นปัทมาตอนเด็กในละครขมิ้นกับปูนเวอร์ชั่นช่อง7 พอช่องสามมารีเมคในปี45 จอยได้รับบทเป็นปัทมาเต็มตัว
89. ใหม่ เจริญปุระรับบทพริ้งในละครคนเริงเมืองถึงสองเวอร์ชั่นในปี2531ของช่อง3และ2545ของช่อง5
90. บี น้ำทิพย์เคยเป็นนางเอกละครครบแล้วทุกช่อง ยกเว้นช่อง11และเคเบิ้ล

91. เอ๊ะ อิศรียา เป็นนางเอกโลโก้ของละครแนวผี และักจะเรตติ้งดีทุกเรื่อง
92. คู่รักหวานชื่นอย่างเคนกะหน่อย เคยเล่นละครคู่กันครั้งแรกในเรื่องคนของแผ่นดินทางช่อง3
93. เคนยอมลงทุนเล่นเป็นกะเทยในเรื่องตราบฟ้าสิ้นดาวสาวแก่เพื่อตามจีบหน่อย บุษกรที่เป็นนางเอกของเรื่อง เนื่องจากเรื่องนี้ต้องไปถ่ายทำไกลถึงเมืองนอก
94. ละครดองเค็มเรื่องสำเภาทองเป็นละครเรื่องเดียวของช่อง3ที่ได้ฉายในช่วงละครดีสี่ทุ่ม ทุกคืนวันศุกร์-อาทิตย์ วันละครึ่งชั่วโมง
95. ปี2548 คนไทยได้ดูมนต์รักลูกทุ่งสองเวอร์ชั่นคือเวอร์ชั่นละครช่อง7 และเวอร์ชั่นภาพยนตร์
96. กวาง กมลชนกและนุติ เขมะโยธินพบรักกันในกองถ่ายละครเรื่องญาติกา
97. ละครนางสาวแสนแก้ว เป็นภาคต่อของละครคุณพ่อจอมซ่าส์
98. ละครเรื่องนารีสโมสรของช่อง5 เป็นละครที่ทำคนดูอึ้งกับการหักมุมในตอนจบมากที่สุด
99. ละครเรื่องแรกที่มีเวลาฉายมากกว่า2ชั่วโมงคือเรื่องสาปภูษา ซึ่งได้ฉายทุกวันพุธ-พฤหัส 20.15-22.30น.
100. หลายคนจำได้ว่า คืนวันที่11 กันยา 2544 มีรายงานข่าวด่วนการก่อการร้ายที่เวิลด์เทรด มาคั่นความสนุกละครเรื่องทางผ่านกามเทพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น