วันเสาร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ย้อนความทรงจำ (1) หนังจีนชุดซีรี่ย์ฮ่องกงยุค 80's -90's ตอนที่ 1


จากเหตุการณ์การชุมนุมประท้วงที่ฮ่องกงเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ผู้เขียนหวนนึกไปถึงความทรงจำประทับใจในวัยเด็กของตนเองที่จัดอยู่ในกลุ่มพวกที่ลุ่มหลงหนังจีนชุดทางทีวี ซีรี่ย์ฮ่องกงเป็นอันมาก ช่วงนั้นเป็นยุคทองของซีรี่ย์ฮ่องกงด้วย บวกกับสถานีโทรทัศน์ของฮ่องกงในยุคนั้นเริ่มก่อตั้งไล่ๆ มากับช่อง 3 ในบ้านเรา(TVB ก่อตั้ง 1967,ช่อง 3 ก่อตั้ง 1968 ช่อง3 เริ่มแพร่ภาพจริงปี 1970) ซึ่งในยุคนั้นช่อง 3 ยังไม่มีการผลิตละครมากมายเหมือนยุคนี้ รายการทางทีวีของช่อง 3 จึงอาศัยการซื้อซีรี่ย์หนังจีนชุดจากฮ่องกงมาฉายเป็นหลักอย่างต่อเนื่อง ละครของช่อง 3 มีบ้างประปราย เริ่มผลิตละครเองปี 2519 เริ่มจากตุ๊กตาเสียกบาล ขบวนการคนใช้ ประชาชนชาวแฟลต สงครามพิศวาส (เท่าที่นึกออก) แต่จำไม่ได้ว่าซีรี่ย์จีนชุดฮ่องกง เรื่องแรกที่ช่อง 3 นำมาฉายเป็นเรื่องอะไร แต่คับคล้ายคับคาว่าซีรี่ย์เรื่องแรกๆ ที่ฉายช่อง 3 แล้วผู้เขียนชอบมาก และเริ่มติดตามเป็นเรื่องแรก ๆ ก็คือ วิมานลอย (RTV) , เซียวจับอิดนึ้ง,เล็กเซียวหงส์ ,ฤทธิ์มีดสั้น ,นักสู้ผู้พิชิต ,เพชรฆาตดาวตก ,กระบี่ไร้เทียมทาน ,ยอดยุทธจักรมังกรฟ้า ,เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ ,ศึกสายเลือด, คมเฉือนคม ฯลฯ

 
วิมานลอย หนังจีนชุดแนวสากล เรื่องแรกที่ผู้เขียนดูแล้วติดงอมแงม
 
เพลงไตเติ้ลจากซีรี่ย์ ดาวตก ผีเสื้อ กระบี่ หรือเพชรฆาตดาวตก

แต่เก่าจริงๆ ของหนังจีนชุดที่เข้ามาฉายบ้านเรา น่าจะเป็น ขบวนการเปาเปียว และ เปาบุ้นจิ้น เวอร์ชั่นของอี๋หมิง ไต้หวัน CTS ออกฉายปี 1974-1975 ขบวนการเปาเปียว ฉายทางช่อง 9,เปาบุ้นจิ้น ฉายทางช่อง 3 ,ความรักในหอแดง ,TVB 1975 (ไม่แน่ใจว่าใช่เวอร์ชั่นนี้หรือไม่ที่ฉายทางช่อง 7) ตามด้วยมังกรหยก เจี่ยซื่อ (เวอร์ชั่นแรกที่มีไป่เปียวเล่นคู่กับหมีเซียะ) CTV ออกฉายปี 1976
 

 
 
ในยุคบุกเบิกของ TVB ดาราคู่บุญ ที่ทรงอิทธิพลที่สุดของ TVB ก็หนีไม่พ้น เจิ้งเส้าชิว,โจวเหวินฟะ,เจิ้งอวี้หลิง,หวังหมินฉวน

เจิ้ง เส้าชิว (จีนตัวย่อ: 少秋; จีนตัวเต็ม: 鄭少秋; พินอิน: Zhèng Shàoqiū; อังกฤษ: Adam Cheng Siu-Chow, Adam Cheng) นักแสดงชายและนักร้องชื่อดังชาวฮ่องกง เกิดเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1947 ที่ฮ่องกง  เจิ้ง เส้าชิว มีผลงานโดดเด่นมากทั้งในจีนแผ่นดินใหญ่, ฮ่องกง และไต้หวันในยุคทศวรรษที่ 70 และ 80 สังกัด TVB โดยมีบทบาทการแสดงที่เป็นที่จำได้เป็นอย่างดี คือ ชอลิ้วเฮียง ในละครโทรทัศน์ชุด Chor Lau-heung ในปี ค.ศ. 1979 และ เตียบ่อกี้ ใน The Heaven Sword and Dragon Saber (ดาบมังกรหยก) ในปี ค.ศ. 1978 จากนั้นผลงานที่โดดเด่นในยุคทศวรรษที่ 90 ได้แก่ The Greed of Man (เจ้าพ่อตลาดหุ้น) ในปี ค.ศ. 1992 คู่กับ หลิว ชิงหวิน นักแสดงรุ่นน้อง ชีวิตส่วนตัว เจิ้ง เส้าชิวสมรสกับ เสิ่น เตี้ยนเสีย (เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในปี ค.ศ. 2008) นักแสดงหญิงร่างอ้วนอารมณ์ดีในปี ค.ศ. 1985 ทั้งคู่มีบุตรสาวด้วยกันหนึ่งคน ที่ปัจจุบันเป็นนักแสดงอีกคน คือ เจิ้ง ซินอี้ แต่ต่อมาทั้งคู่ได้หย่าร้างกัน และต่อมา เจิ้ง เส้าชิวก็สมรสอีกครั้งกับ กุน ชิงวา ซึ่งเป็นภรรยาคนปัจจุบัน ทั้งคู่มีบุตรสาวด้วยกันทั้งหมด 3 คน ผลงานการแสดงในยุคต้นของทีวีบีนั้น เจิ้งเส้าชิวถือว่างานชุกที่สุดคนหนึ่ง เล่นที่ฮ่องกง ไต้หวัน และจีนแผ่นดินใหญ่ งานที่เขาแสดงมักได้ร้องเพลงประกอบหรือเพลงนำของซีรี่ย์ชุดนั้นด้วยทุกเรื่อง อาทิ จอมใจจอมยุทธ์ ชอลิ้วเฮียง ดาบมังกรหยก รักระหว่างรบ ประกาศิตเหยี่ยวพญายม ฯลฯ
 
 โจว เหวินฟะ (จีน: 周潤發; พินอิน: Zhōu Rùnfā, โจว รุ่นฟา ; อังกฤษ: Chow Yun fat; เกิด 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2498 ที่เกาะลัมมา ฮ่องกง) เป็นหนึ่งในสุดยอดนักแสดงฮ่องกงที่ได้ก้าวเข้าสู่วงการภาพยนตร์นานาชาติ ในฐานะเดียวกับ บรูซ ลี และ เฉินหลง โจว เหวินฟะ เป็นนักแสดงที่มีบุคคลิกโดดเด่น ได้รับการเปรียบว่าคล้ายคลึงกับแครี แกรนท์ นักแสดงฮอลลีวูดแต่ดูบึกบึนและจัดจ้านกว่า โจวเหวินฟะ เกิดบนเกาะลัมมา นอกชายฝั่งของเกาะฮ่องกง มีชีวิตวัยเด็กที่ยากไร ชีวิตของเขาถึงจุดพลิกผันเมื่อได้รับเข้าเป็นนักแสดงฝึกหัดในบริษัททีวีบี ที่เป็นสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น เขาใช้เวลาไม่นานในการไต่เต้าขึ้นมาเป็นนักแสดงที่เป็นที่รู้จักของประชาชน หลังจากที่ละครโทรทัศน์เรื่องเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ (ภาษาจีน:上海灘 พินอิน:Shang Hai tan - แปลตรงตัวว่า'หาดเซี่ยงไฮ้') ประสบความสำเร็จใน พ.ศ. 2523 แม้ว่าโจว เหวินฟะ จะประสบความสำเร็จจากผลงานทางจอแก้วอย่างต่อเนื่อง ความฝันอันสูงสุดของเขายังคงเป็นการได้แสดงภาพยนตร์ทางจอเงิน แต่อย่างไรก็ดี การได้ไปโลดแล่นทางหนังจอเงินของเขาบางครั้งบางคราวในภาพยนตร์ต้นทุนต่ำ กลับกลายเป็นความหายนะ เขาประสบความสำเร็จในที่สุดเมื่อได้ร่วมงานกับจอห์น วู ผู้กำกับหน้าใหม่ที่ไม่มีใครรู้จักในขณะนั้น ในภาพยนตร์บู๊ต้นทุนต่ำเรื่อง โหด เลว ดี ในปีพ.ศ. 2529 ขึ้นอับดับสูงในการจัดอันดับหนังทำเงินในหลายประเทศในเอเชีย และส่งให้จอห์น วู และโจว เหวินฟะ กลายเป็นสุดยอดดารา โจว เหวินฟะได้ถือโอกาสนี้ล้างมือจากวงการโทรทัศน์และอุทิศตนให้กับการแสดงภาพยนตร์กังฟูมากขึ้น ภาพยนตร์เรื่องต่อมาของเขาเป็นเรื่องเกี่ยวกับการนองเลือดของวีรบุรุษ เรื่อง โหดตัดโหด (พ.ศ. 2532) และ ทะลักจุดแตก (พ.ศ. 2535) และภาพยนตร์รักโรแมนติกเรื่อง ดอกไม้กับนายกระจอก (พ.ศ. 2530) อย่างไรก็ตาม เขาสร้างชื่อมากที่สุดจากบทของบุรุษแกร่งผู้ทรงเกียรติ ไม่ว่าจะเป็นตำรวจหรืออาชญากร เขาได้ร่วมแสดงกับหลิวเต๋อหัว ในภาพยนตร์เรื่อง คนตัดคน (พ.ศ. 2532) กำกับโดย หวังจิ่ง ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้สร้างความประหลาดใจให้แก่คนจำนวนมาก และได้กลายเป็นภาพยนตร์ที่โด่งดังมากในฮ่องกง ทำลายสถิติหนังทำเงินทุกเรื่องที่มีมา และเป็นที่มาของภาพยนตร์แนวเจ้าพ่อพนันจำนวนมาก รวมถึงเรื่อง คนตัดเซียน ภาคต่อในแบบตลกขบขันที่มี โจวซิงฉือ แสดงนำ  ถ้าจะนับผลงานการแสดงทางจอแก้วของโจวเหวินฟะในยุคเริ่มต้นนั้นก็มีหลายเรื่อง แต่ที่โดดเด่นมักเป็นงานที่เล่นคู่กับเจิ้งอวี้หลิง ทั้งเลือดต่างสี จอมทรนง ก่อนจะมาดังเปรี้ยงปร้างอีกครั้งกับเรื่อง เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ เทพบุตรชาวดิน กระบี่เย้ยยุทธจักร หลังจากนั้นเขาก็ผันตัวเองไปแสดงทางจอเงินอย่างเป็นล่ำเป็นสัน ไม่ได้หวนกลับมาเล่นจอแก้วอีกเลย

เพลงจาก ภ.เลือดต่างสี

                       เพลงนี้จากซีรี่ย์เรื่องจอมทรนงอันโด่งดัง หาเพลงจากไตเติ้ลไม่เจอ จึงนำนักร้องมาร้องให้ฟังแทน 

เจิ้งอวี้หลิง หรือ แครอล เฉิง (จีนตัวย่อ: ; จีนตัวเต็ม: 鄭裕玲; อังกฤษ: Carol Cheng Yu-Ling) นักแสดงนำหญิงและสมทบยอดเยี่ยม ของละคร TVB ได้ฉายาในวงการว่า "ลูกเป็ดขี้เหร่" โดยเรื่องที่สร้างชื่อเสียงในยุคขณะที่เธออายุน้อยเล่นกับดาราฮ่องกงชื่อดังอย่าง โจว เหวินฟะ เรื่อง The Fate (จอมทรนง) ปี ค.ศ. 1981 และเป็นเรื่องที่เคยฉายทางช่องยูบีซี ช่อง TVB  เธอเกิดวันที่ 9 กันยายน ค.ศ. 1957 โดยเป็นบุคคลที่สะดุตตาเพราะความงามบนใบหน้าของเธอ เวลาผ่านไปจนถึงปี 2002 รายการที่มีแฟรนไชส์เยอะมากที่สุดในโลกก็ว่าได้ นั่นก็คือ รายการ THE WEAKEST LINK หรือ กำจัดจุดอ่อน ซึ่งเธอได้รบบทพิธีกรในฉบับฮ่องกงคล้ายๆ บทพิธีกรของ ดร.กฤษติกา คงสมพงษ์ ในเวอร์ชันภาษาไทย ขณะนี้อายุเธอเกิน 50 ปีแล้ว แต่ยังมีส่วนรวมกับการทำงานทางโทรทัศน์ของฮ่องกง TVB อยู่ ผลงานแสดงเด่นๆ ของเจิ้งอวี้หลิงที่อยู่ในความทรงจำของผู้เขียนก็คือ เลือดต่างสี จอมทรนง เทพบุตรชาวดิน เหยี่ยวถลาลม

เพลงจาก ภ.เทพบุตรชาวดิน (ที่โจวเหวินฟะจับคู่กับเจิ้งอวี้หลิง โด่งดังในบ้านเรามาก)
 
พี่หวงเย่อหัวหล่อเทพมาก ใน ภ.เหยี่ยวถลาลม
 
วาง หมิงฉวน (汪明荃, Wāng Míngquán) หรือ เอลิซาเบท วาง / ลิซ่า วาง (Elizabeth Wang / Liza Wang) เป็นนักร้อง นักแสดง และพิธีกรหญิงชาวฮ่องกง ในอดีตเธอเคยเป็นนักแสดงอุปรากรจีน เธอเคยเป็นสมาชิกสภาประชาชนแห่งชาติ (National People's Congress - NPC) ระหว่างปี ค.ศ. 1988-1997 ปัจจุบันเป็นสมาชิกสภาที่ประชุมปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีน (Chinese People's Political Consultative Conference - CPPCC) จากบทบาททางการเมือง ทำให้เธอได้รับฉายา "พี่สาวคนโต" ของวงการภาพยนตร์ฮ่องกง วางหมิงฉวน เกิดที่เซี่ยงไฮ้ เธอเริ่มเข้าสู่วงการแสดงจากการเข้าเป็นนักเรียนการแสดงรุ่นแรกของสถานีโทรทัศน์แห่งเอเชีย โดยจบการศึกษารุ่นที่ 1 หมายเลขประกาศนียบัตรหมายเลข 001 จากนั้นจึงเริ่มแสดงละครโทรทัศน์ให้กับสถานีเอทีวี และทีวีบี เธอมีผลงานแสดงตลอดมาถึง 4ทศวรรษจนถึงปัจจุบัน จัดเป็นราชินีหรือตัวแม่ของช่องทีวีบี ผลงานการแสดงที่เธอร่วมงานอยู่กับทีวีบีในยุคต้น จัดว่ามากที่สุดในฝ่ายหญิงก็ว่าได้ นับจาก ฝันสลาย คมเฉือนคม ชอลิ้วเฮียง 14 นางสิงห์ร้ายเจ้ายุทธจักร โคมวิเศษเจ้าแม่หัวซาน ฯลฯ นอกจากการแสดงแล้ว เธอยังมีความสามารถด้านการร้องเพลงอีกด้วย เพลงประกอบละครที่เธอนำแสดง เธอมักร้องเอง

 
 
ต่อมาก็จะเป็นซีรี่ย์ชุดที่สร้างชื่อให้กับทีวีบีมากที่สุดนั่นก็คือเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ อยากให้ฟังเพลงทั้ง 3 ภาค ไล่ไปเลย
 
 
 
 
 
ฟานซิสยิบ ตัวแม่ของฮ่องกง จนปัจจุบันนี้ยังหานักร้องที่เทียบรัศมีของเธอไม่มี
 
มาถึงยุค 90's 
เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกของเหลียงเฉาเหว่ย

เพลงนำจากซีรี่ย์ชื่อดัง เพือนรักหักเหลี่ยมโหด
 
 
เพลงนำจากเกมเจ้าพ่อตลาดหุ้น อันโด่งดัง

หมายเหตุ ล่าสุด เจริญเคเบิ้ลทีวีเปิดช่อง ac1 นำซีรี่ย์จีนตั้งแต่ยุค 80's ดังๆ นำมาฉายให้ชมเพียบ

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น