วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Sin City เมืองคนบาป ช่วยมาปราบฉันที


ตามตรรกะของพวกฟิมล์นัวร์แล้ว มักมาคู่กับอะไรที่เป็นดาร์กๆ หรือสิ่งเลว ตกต่ำ มืดมน ผิดกฎหมาย ก็อาทิ เซ็กส์ กับยาเสพติด sin city เคยถูกสร้างเป็นซีรีย์การ์ตูนนัวร์มาก่อน โดย แฟรงค์ มิลเลอร์ สร้างจากนวนิยายการ์ตูนอาชญากรรมชื่อดังของมิคกี้ สปิลแลนซ์กับเรย์มอนด์ แชนเลอร์ ปรากฏว่าฮิตมากในช่วงปลายยุค 70’s มาจนถึงทศวรรษที่ 80’s และก็มีคนดังนิยมชมชอบซีรี่ย์การ์ตูนชุดนี้อย่างมาก อาทิ โรเบิร์ต โรดริเกวซ ,เควนติน ทาแรนติโน่ ,สตีเว่น โซเดนเบิร์ก รวมถึงจอห์น วู ด้วย ภายหลังที่ปฏิเสธมาตลอด จนในที่สุดมิลเลอร์ก็ยอมขายลิขสิทธิ์การ์ตูนนัวร์เรื่องนี้ให้กับโรดริเกวซ สร้างเป็นฉบับภาพยนตร์ โดยมีหุ้นส่วนคู่หูอย่าง เควนติน ทาแรนติโน่ มาเป็นที่ปรึกษาและร่วมกำกับด้วยบางฉาก sin city แบ่งออกเป็น 3 part คือ the hard goodbye, the big fat kill, และตอนสุดท้าย the yellow batard โดยทั้งสามตอนนี้เล่าเรื่องด้านมืดของอาชญากรรมและชะตากรรมของตัวละครหลายๆ คนที่มาเกี่ยวข้องในเหตุการณ์ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ซึ่งเป็นที่มาของ  “นครแห่งคนบาป” Sin City ฉบับออกฉายปี 2005 นำแสดงโดยดาราแถวหน้าของฮอลลีวู้ดอย่างคับคั่ง บรู๊ซ วิลลิส, ไคล์ฟ โอเว่น ,เบนนิชิโอ เดล โทโร, จอช ฮาร์ทเน็ท ,อะลิจาห์ วู๊ด ,บริทนีย์ มอร์ฟีย์ รวมทั้ง เจสสิก้า อัลบา (ซึ่งเธอฮอตมากใน พ.ศ.นั้น)  แฟรงค์ มิลเลอร์ ก็มาเล่นเป็นบาทหลวงด้วยในบางฉาก

Sin City คือเมืองแห่งฆาตกรรม และคอร์รัปชั่น มันคือเมืองแห่งความรักและการล้างแค้น ทุกสิ่งนั้นช่างง่ายดาย ชีวิตเหมือนกับเรื่องราวที่อยู่ในหัวใจของทุกตัวละครในเรื่อง หนังเริ่มต้นในคืนหนึ่งที่ มาร์ฟ (มิคกี้ รูค) อาชญากรคนสำคัญผู้ที่เพิ่งถูกปล่อยตัว มาร่วมดื่มด่ำความสุขกับโกลดี้ (เจม คิง) สาวสวยจิตใจดี แต่ยังไม่ทันจะถึงเช้าวันรุ่งขึ้น เธอก็ถูกฆ่าตาย ทั้งๆ ที่นอนอยู่ในอ้อมกอดของเขา แน่นอนว่าตำรวจสงสัยไปแล้วว่าตัวเขาจะเป็นฆาตกรในทันที แต่แท้ที่จริงแล้ว เขาไม่ได้ทำ อีกทั้งยังแน่ใจว่าใครสักคนกำลังสร้างเรื่องนี้ขึ้น แล้วป้ายความผิดมาที่ตัวเขา เขาจึงอยากออกล่าหาตัวคนทำมาให้ได้ อีกด้านหนึ่งของเมืองบาปหนาแห่งนี้ จอห์น ฮาร์ติกัน (บรู๊ซ วิลลิส) นายตำรวจใหญ่แห่ง sin city ผู้กำลังปวดหัวกับการหาหลักฐานมามัดตัว โรค จูเนียร์ (นิค สตาห์ล) ลูกชายของนักการเมืองที่มีคดีติดตัวมากมาย และส่อแววว่าจะหลุดพ้นไปได้ แถมล่าสุดมีเด็กน้อยที่ชื่อ แนนซี่ วัย 11 ขวบปีหายตัวไป โดยมีโรค จูเนียร์มาเกี่ยวข้องอย่างไม่ต้องสงสัย ฮาร์ติกันจึงต้องเข้ามาช่วยเหลือหนูน้อยแนนซี่ให้ถึงที่สุด แต่แล้ว เขาก็ถูกตำรวจคู่หูหักหลัง จากการไปรับสินบนและตามมาด้วยแผนขู่ฆ่าตัวเขาแบบยกครัว ทำให้ฮาร์ติกันต้องยอมติดคุกอยู่ถึง 8 ปี แต่แล้วฮาร์ติกันก็คิดได้ว่า ฮีโร่อย่างเขาคงไม่สามารถปกป้องคนดีได้ หากว่าตัวเขายังต้องอยู่ในคุก และนั่นเป็นที่มาที่ทำให้เขาต้องแหกคุกออกมาเพื่อสะสางความแค้น โดยมีหนูน้อยแนนซี่ (เจสสิก้า อัลบา) ที่บัดนี้เติบโตขึ้นเป็นสาวสุดเซ็กซี่ ซึ่งกลายมาเป็นเหยื่อล่อชั้นดี  ไม่ใช่แค่มาร์ฟ และฮาร์ติกัน เท่านั้น ที่มีชะตากรรมเลวร้าย ถูกใส่ความ ดไวท์ แม็คคาร์ทธี่ (ไคลฟ์ โอเว่น) อาชญากรผู้เป็นหนี้ชีวิตโสเภณีแห่ง sin city ตัดสินใจทำศัลยกรรมใบหน้าของตนเองเพื่อหลบหนีตำรวจ  และหวังใช้ชีวิตกับชีล่า (บริทนีย์ มอร์ฟีย์) แต่อะไรยังไม่ทันจะเข้ารูปเข้ารอย ดไวท์ ดันพลั้งมือฆ่า บิ๊กแจ็ค อดีตแฟนเก่าของชีล่า ขณะช่วยเหลือพวกโสเภณีที่กำลังถูกแก๊งค์อันธพาลของบิ๊กแจ็ครังแก และเรื่องก็ไม่จบง่ายๆ แค่นั้น เมื่อแท้ที่จริงแล้ว บิ๊กแจ็ค ก็คือ แจ๊ค แรฟเฟอร์ตี้ (เบนิชิโอ เดล โทโร) นายตำรวจที่ทุกคนใน sin city นับถือ การตามล่าตัวดไวท์ จึงเกิดขึ้น 

แม้ว่าตัวเนื้อหาจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ตอน แต่แท้ที่จริงแล้ว เรื่องราวทั้งหมดของหนังคือเรื่องเดียวกัน และบทของหนังสร้างแง่มุมบางอย่างที่ทำให้คนดูรู้สึกว่าเรื่องราวของหนังสามเรื่องนั้น เป็นเรื่องเดียวกัน บางฉากเกิดในสถานที่เดียวกัน พฤติกรรมคล้ายกันแต่ต่างตัวละครกัน และบางซีนนั้น เป็นอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน  โรดริเกวซ เอาสไตล์ดิบเถื่อน ที่เคยเป็นที่ถูกใจจาก El Mariachi มาตัดต่อใส่กับรูปแบบการเดินเรื่องแบบเล่นกับอารมณ์ไม่ไว้ใจของคนดูอย่าง Pulp Fiction และ Kill Bill ทำให้หนังมีสไตล์ที่คมชัดและอัดแน่นไปด้วยพลังที่รุนแรง แม้ในฉากที่เงียบนิ่ง แต่คนดูก็สัมผัสได้ถึงความรู้สึกนี้  ส่วนที่โดดเด่นมากก็คือ ตอนที่ เดล โทโรและไคลฟ์ โอเว่น ต้องฟาดฟันกัน ถือเป็นไฮไลต์ของหนัง ส่วนที่รู้สึกขับเน้นความรู้สึกหยาบเถื่อนของตัวละครออกมาได้ น่าสนใจว่าองค์ประกอบอย่างหนึ่งที่ดูจะเด่นไม่แพ้เรื่องอื่นๆ ก็คือ การนำเสนอส่วนของงานวิชวล เอ็ฟเฟ็ค ว่าด้วย  mise en scene องค์ประกอบที่หนังพาคนดูเข้าไปสู่โลกของการ์ตูนนัวร์ ภาพแบบป็อปอัพ ใช้โทนสีดำเป็นพื้นหลัง และใช้โทนสีขับเน้นในรายละเอียดบางจุด เช่น ใช้สีแดงเป็นสีของเลือด ใช้สีทองขับเน้นสีผมบลอนด์ทองของตัวละครผุ้หญิง ใช้สีแดงเป็นสีลิปสติกที่ริมฝีปากของตัวละครผู้หญิงสาวเซ็กซี่ นอกนั้นเป็นโทนดำขาวทั้งหมด เป็นต้น
โรดริเกวซ ใช้การเดินเรื่องแบบสไตล์ที่เขาถนัด ค่อยๆ พาคนดูดำดิ่งไปสู่ความมืดมิดและเสพติดเรื่องราวที่เกิดขึ้น เหมือนกับเราทุกคนล้วนเป็นคนบาปของนครแห่งความชั่วร้ายด้วยกันทั้งหมด แตกต่างก็แต่เพียงว่าเราจะวางตัวเองในฐานะคนดู หรือผู้ก่อการร้ายก็เท่านั้น จัดเป็นหนังดีหนังเด่นเรื่องนึงในช่วงปี 2005 ที่นักวิจารณ์ชมชอบมากอีกเรื่อง มีทั้งความเป็นนัวร์ เป็นคัลท์ และงานอาร์ตอย่างครบสูตร




รีวิว Sin City 2 จากคุณ Jediyuth
ผู้กำกับโรเบิร์ต รอดริเกซ และ แฟรงก์ มิลเลอร์ ได้นำหนัง Sin City: A Dame to Kill For ไปนำเสนอในงานคอมมิคคอนและปล่อยตัวอย่างฉบับเรดแบนด์ หรือฉบับผู้ใหญ่ให้ชมกันที่นั่นครับ และไม่นานนักก็มีการปล่อยให้ชมกันทางยูทูบ

สิ่งที่โดดเด่นของตัวอย่างหนังนี้ก็คือการให้เห็นภาพรวมของหนังมากขึ้นว่านี่ไม่ใช่หนังครอบครัว เพราะมีฉากเปลือยกายของนักแสดงในหนัง รวมถึงน่าจะมีฉากโหดๆ ด้วย ตัวอย่างยังมีฟุตเตจใหม่ที่ชวนให้ตื่นตา และการเผยฉากรับเชิญของสองผู้กำกับหนังด้วยครับ

Sin City: A Dame To Kill For เป็นหนังที่มีเรื่องราวทั้งหมด 4 ตอน มีทั้งที่เป็นเหตุการณ์ก่อนและหลังของ Sin City ภาคแรก มีโจเซฟ กอร์ดอน-เลวิทท์ เป็นหน้าใหม่และตัวละครใหม่ของภาคนี้ในตอนชื่อว่า The Long Bad Night เป็นหนุ่มนักพนันชื่อจอห์นนี่ ที่เสียมากกว่าที่คาดไว้เมื่อเขาชนะพนันคู่ปรับที่ทรงอิทธิพล ส่วนตอนที่เป็นชื่อหนัง  Dame to Kill For ก็จะมีเอวาน กรีน มารับบทนำ เป็นเอวา ลอร์ด สาวเสน่ห์อันตราย ซึ่งเป็นตอนก่อน The Hard Goodbye ของภาคแรก ที่ความร้ายของเธอทำให้มาร์ฟ (มิคกี้ โร้ก) กับดไวท์ (จอช โบรลิน) ต้องร่วมมือกันสู้
โร้กยังนำแสดงในตอน Just Another Saturday Night ที่ต่อเนื่องจาก The Yellow Bastard ด้วย ที่หลังจากอุบัติเหตุบนถนน เขาตื่นขึ้นมาพบศพมากมาย โดยจำไม่ได้ว่าตัวเองมาอยู่ที่นั่นได้ยังไง และยังมีตอน The Big Fat Loss ที่นำแสดงโดยเจสซิกา อัลบา, บรูซ วิลลิส และพาวเวอร์ บูธ

โรซาริโอ ดอว์สัน, เรย์ ลิออตตาคริสโตเฟอร์ เมโลนี, เลดี้ กาก้า, เจเรมี ไพเวน และเรย์ ลิออตตา ร่วมแสดงในหนังด้วย จะเข้าฉาย 21 สิงหาคมนี้ คลิกดูตัวอย่างด้านใน

 
ผู้เขียนเห็นตัวอย่างหนัง trailer ของ Sin City2 ตอนใหม่ที่ปล่อยออกมา ชวนให้อยากดู จึงนำเอาภาคแรกกลับมาดูใหม่ ยังคงสนุก และน่าติดตามเหมือนเดิม (เว็บ imdb ให้คะแนนภาค 1 ดีกว่าภาค 2 ซึ่งภาค 2 ผู้เขียนยังไม่ได้ชม จึงยังไม่อาจจะวิจารณ์ได้) ตอนใหม่เห็นมีตัวละครที่เพิ่มเข้ามาหลายตัวน่าสนใจ อาทิ โจเซฟ กอร์ดอน เลวิทท์ , เอวาน กรีน (ช่วงหลังเธอฮอตมาก ดังมาจาก Camelot,300) หากว่าช่วงนี้เบื่อหนังแอ็คชั่นฮีโร่ประเภทเอ็ฟเฟ็คท์เยอะๆ เบื่อหนังรักเฝือๆ และอยากดูงานกำกับภาพสวยๆ ก็แนะนำเรื่องนี้ ซึ่งให้อรรถรสทั้งฉากบู๊แอ็คชั่น การแสดงที่เยี่ยมยอด บทที่เฉียบคมก็ต้องดูเรื่องนี้เป็นการล้างตาได้อีกเรื่องนึง

ประวัติและผลงานของผู้กำกับ  Robert Anthony Rodriquez
เขาเกิด June 20, 1968 (age 46)  San Antonio, Texas, United States
สถานภาพพ่อหม้าย เคยใช้ชีวิตสมรสอยู่กับ Elizabeth Avellian (ช่วงปี 1990-2006)
อาชีพ เขาทำมาหมดแล้ว ทั้งนักแสดง,เขียนบท,กำกับภาพ ,ตัดต่อภาพ, ผู้กำกับ ,โปรดิวเซอร์ผู้อำนวยการสร้าง

ผลงานการกำกับของเขา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น