วันอาทิตย์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2557

โลก 360 องศา (สหรัฐจู่โจมทางอากาศต่อกลุ่มซุนหนี่หัวรุนแรงไอซิสในอิรัก,แผ่นดินไหวที่ยูนนาน จีน,สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้ออีโบล่า,ท่อแก๊สระเบิดที่เกาสง ไต้หวัน,ดินถล่มที่อินเดีย)


ประธานาธิบดีโอบามา แห่งสหรัฐฯ หมดความอดทน สั่งปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ถล่มเป้าหมายในอิรักแล้ว ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม หลังกลุ่มไอซิสกร้าวหนัก บุกยึดเมืองต่างๆ จนทำให้อิรักกำลังเข้าใกล้หายนะ ผู้คนจำนวนมากต้องบาดเจ็บล้มตายและอพยพหนีภัยอย่างน่าเวทนา..เมื่อวันที่ 8 ส.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานด่วนว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ มีคำสั่งปฏิบัติการ โจมตีทางอากาศถล่มเป้าหมายของกลุ่มไอซิสในอิรักแล้ว หลังจากสถานการณ์ในอิรักต้องตกอยู่ในห้วงวิกฤติ ตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา เมื่อกลุ่มติดอาวุธนิกายสุหนี่หัวรุนแรง ในนามกลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและลีแวนต์ (ไอซิส) ได้บุกโจมตีรุกคืบยึดเมืองต่างๆ ในอิรักได้หลายเมือง โดยเฉพาะยึดเมืองโมซูล เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ จนทำให้มีชาวอิรักต้องบาดเจ็บล้มตายรวมถึงยังต้องอพยพหนีภัยเป็นจำนวนมาก   ประธานาธิบดีโอบามา กล่าวถึงเหตุผลที่สหรัฐฯต้องใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มเป้าหมายในอิรักว่า เพื่อเป็นการคุ้มครองชีวิตกำลังพลอเมริกัน และประชาชนที่ยังติดอยู่ตามภูเขา ท่ามกลางการสู้รบอย่างดุเดือดและเหี้ยมโหด จากการบุกโจมตีรุกคืบยึดเมืองต่างของกลุ่มไอซิส

เมื่อพวกเรามีความเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อช่วยยุติการสังหารหมู่ผู้คนมากมาย เราเชื่อว่าสหรัฐอเมริกาไม่สามารถจะทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นในเรื่องเหล่านี้ได้ประธานาธิบดีโอบามา กล่าวหลังร่วมประชุมกับทีมที่ปรึกษาด้านความมั่นคงต่อสถานการณ์ในอิรักเมื่อวันพฤหัสฯที่ 7 ส.ค.(ตามเวลาท้องถิ่น) ขณะเดียวกัน จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า กองทัพสหรัฐฯได้มีการส่งเครื่องบิน บินนำอาหารและน้ำไปหย่อนลงช่วยเหลือชนกลุ่มน้อยในอิรักที่ติดอยู่ท่ามกลางการสู้รบพร้อมกับชี้ว่า ปฏิบัติการส่งเครื่องบินของกองทัพนำอาหารไปช่วยเหลือชาวอิรักเพื่อมนุษยธรรมนั้น ขณะนี้เครื่องบินได้กลับออกมาจากพื้นที่ดังกล่าวแล้ว และนักบินอเมริกันปลอดภัยดี  ทั้งนี้ มีรายงานว่า ท่าทีล่าสุดของรัฐบาลสหรัฐฯต่อสถานการณ์รุนแรงในอิรัก มีขึ้นหลังจากได้รับรายงานว่ามีชนกลุ่มน้อย 'ยาซิดี' ในทะเลทรายทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิรัก หลายพันคน ต้องอพยพหลบหนีความรุนแรงจากการโจมตีของกลุ่มไอซิส ไปหลบซ่อนอยู่ตามภูเขา โดยไม่มี อาหาร น้ำ และยา  เมื่อวันที่ 7 ส.ค. กลุ่มติดอาวุธ ไอซิส ยังได้ประกาศว่า สามารถยึดเมืองในอิรักได้อีก 15 เมือง พร้อมทั้งยังอ้างว่าสามารถยึดการควบคุมเขื่อนในเมืองโมซูล ซึ่งเป็นเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดของอิรักเอาไว้ได้แล้ว ทำให้พวกเขาสามารถควบคุมน้ำจำนวนมหาศาล ของแม่น้ำ 'ไทกริส' ที่ไหลผ่านใจกลางกรุงแบกแดดได้  ด้วยสถานการณ์รุนแรงในอิรัก ที่เกิดขึ้นทำให้นายจอช เออร์เนสต์ โฆษกทำเนียบขาวสหรัฐฯออกมาเตือนว่า สถานการณ์ในอิรักกำลังขยับเข้าใกล้หายนะทางมนุษยธรรมแล้ว สหรัฐฯรู้สึกกังวลอย่างยิ่งต่อสุขภาพและความปลอดภัยของชาวอิรัก  ขณะที่ ประธานาธิบดีโอบามา ได้ใช้เวลาในช่วงเช้าวันพฤหัสฯ (7 ส.ค.) ประชุมกับทีมที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของเขา เพื่อพิจารณาทางเลือกทุกอย่าง ตั้งแต่การส่งความช่วยเหลือทางอากาศด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม จนถึงการโจมตีทางอากาศใส่เป้าหมายที่กำหนด ก่อนที่ในที่สุด รัฐบาลสหรัฐฯได้ตัดสินใจ ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มเป้าหมายของกลุ่มไอซิสในอิรัก

เอเจนซี - ผู้นำจีนกำชับให้ความช่วยเหลือเร่งด่วนประชาชน หลังแผ่นดินไหวทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 367 คน บาดเจ็บ 1,801 คน บ้านเรือนกว่า 12,000 หลังถูกดินกลบทับมิด และเสียหายอีกกว่า 30,000 หลังคาเรือน ไฟฟ้า เส้นทางคมนาคม และการสื่อสารต่างๆ ถูกตัดขาด ต้องอพยพประชาชนกว่า 57,200 คนไปยังพื้นที่ปลอดภัย ไชน่าเดลี่ รายงาน (3 ส.ค.) ว่าประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง ได้แถลงการณ์สั่งให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเร่งช่วยชีวิตประชาชน บรรเทาทุกข์ผู้เดือดร้อน และให้ความช่วยเหลืออื่นๆ แก่เหยื่อแผ่นดินไหว  รายงานของศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวจีน ระบุว่า เหตุแผ่นดินไหวระดับ 6.5 ริกเตอร์ เมื่อเวลา 16.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่นกรุงปักกิ่ง) เย็นวันอาทิตย์ มีศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปในใต้ดิน 12 กิโลเมตร บริเวณภูเขาหลงโถว อำเภอหลู่เตี้ยน เมืองเจาทง มณฑลยูนนาน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน แรงสั่นสะเทือนระดับรุนแรงครอบคลุมเมืองเจาทง เฉียวเจี่ย ฉี่ว์จิ้ง คุนหมิง อำเภอเต๋อหรงในเขตปกครองตนเองกานจือ ตำบลจื่อหลันในเขตอำเภอเต๋อชิน และตำบลหนีซีเขตแชงกรีลา สะเทือนไปถึงมณฑลกุ้ยโจว และเสฉวนที่อยู่ใกล้เคียง  สำนักงานกิจการพลเรือนในเมืองเจาทงนั้น มีผู้เสียชีวิต 296 คน และเสียชีวิต 60 คนที่เมืองเฉียวเจี่ย สูญหาย 3 คน และเสียชีวิต 10 คน สูญหาย 2 คนที่เมืองหุยเซอ ทางการต้องอพยพประชาชนกว่า 57,200 คนไปยังพื้นที่ปลอดภัย   เมื่อกลางดึกคืนวันอาทิตย์ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้แถลงการณ์สั่งให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเร่งช่วยชีวิตประชาชน บรรเทาทุกข์ผู้เดือดร้อน และให้ความช่วยเหลืออื่นๆ แก่เหยื่อแผ่นดินไหว เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เค่อเฉียง ก็ได้กำชับให้หน่วยงานท้องถิ่นพยายามทุกวิถีทางเพื่อรักษาชีวิตประชาชนที่ถูกซากปรักหักพังทับ พร้อมทั้งจัดเตรียมพื้นที่หลบภัยแผ่นดินไหว ที่พักอาศัยชั่วคราว อาหาร เสื้อผ้า น้ำดื่มสะอาด
http://www.manager.co.th/images/blank.gif
http://www.manager.co.th/images/blank.gif
รายงานฯ ระบุว่าหลังแผ่นดินไหวฯ เส้นทางคมนาคม ระบบไฟฟ้าและการสื่อสารต่างๆ ถูกตัดขาด มีอาฟเตอร์ช็อคหลายระลอก แผ่นดินถล่ม และสะพานขาด ทำให้หน่วยกู้ภัยและเจ้าหน้าที่ฯ ต้องเดินเท้าเข้าไปยังพื้นที่เพื่อช่วยเหลือฯ ในเขตหมู่บ้านหลงฉวน หลงเถาซาน หลู่เตี้ยน โดยเฉพาะในหลู่เตี้ยนนั้น บ้านเรือนกว่า 12,000 หลังถูกดินกลบทับมิด และเสียหายอีกกว่า 30,000 หลังคาเรือน  แผ่นดินไหวดินถล่มยังปิดกั้นเส้นทางแม่น้ำในหมู่บ้านหงซื่อยัน น้ำไหลย้อนท่วมและมีชาวบ้านติดอยู่ในพื้นที่กว่า 800 คน  เจ้าหน้าที่สำนักงานท้องถิ่นเจาทง กล่าวว่า ขณะนี้ได้เร่งซ่อมแซมถนนในเมืองหลู่เตี้ยนที่เสียหายเพราะแผ่นดินไหว ให้กลับมาใช้งานได้แล้ว   ล่าสุดแผ่นดินไหวยูนนาน เมืองพัง ! ตายพุ่ง 381 เจ็บเกินพัน  เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 3 ส.ค. เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.1 ริกเตอร์ ช่วงเวลา 16.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นในมณฑลยูนนาน ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน พบผู้เสียชีวิตแล้ว 381 ราย บาดเจ็บกว่า 1,400 ราย จุดศูนย์กลางอยู่ในเขตหลูเตี้ยน จังหวัดเจ้าทง ลึกจากพื้นดินลงไป 10 ก.ม. ห่างจากเมือง  เหวินผิง 11 ก.ม. เจ้าหน้าที่กู้ภัยและตำรวจมากกว่า 300 นายได้รับคำสั่งให้ไปยังพื้นที่เกิดเหตุทันที เนื่องจากเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยแผ่นดินไหวอยู่แล้ว และมีประชากรอาศัยจำนวนมาก แต่การเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ประสบภัยมีปัญหามาก เนื่องจากเส้นทางเสียหายจากเหตุแผ่นดินถล่มที่เกิดขึ้นก่อนแผ่นดินไหว  นายเฉิน กัวหยง เจ้าเมืองหลงถูชานในจังหวัดเจ้าทง กล่าวว่า บ้านเรือนประชนชนพังทลายเป็นแถบ ขณะที่สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า ชาวบ้านวิ่งหนีออกจากบ้านเรือนอย่างแตกตื่น ไฟฟ้าดับ และโรงเรียนพังลงมา มีบ้านเรือนพังทลายกว่า 12,000 หลัง ชาวบ้านในเขตหลูเตี้ยนคนหนึ่งกล่าวว่า พื้นที่ในเมืองราวกับสมรภูมิที่ถูกทิ้งระเบิด  สำหรับพื้นที่ดังกล่าวเกิดแผ่นดินไหวอย่างต่อเนื่องเมื่อปี2551เกิดแผ่นดินไหวขนาด 8.0 ริกเตอร์ที่มณฑลเสฉวนที่อยู่ใกล้เคียง มีผู้เสียชีวิตเกือบ 7 หมื่นราย สูญหายอีก 1.8 หมื่นราย และปี 2555 มีผู้เสียชีวิตอีก 80 รายตรงรอยต่อมณฑลยูนนานกับมณฑลกุ้ยโจว

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้ออีโบล่าในแอฟริกาตะวันตก สร้างความหวั่นวิตกไปทั่วโลกว่าจะเกิดการระบาดในวงกว้าง ที่กังวลกันมากเช่นนี้ เพราะอีโบล่า เป็นโรคที่ผู้ป่วยมีอัตราการเสียชีวิตสูงถึงร้อยละ 90 ที่ผ่านมาแม้จะมีการระบาดของอิโบล่ามาแล้วหลายครั้ง แต่การระบาดรอบล่าสุดตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตร่วมๆ 700 คนแล้ว และยังไม่สามารถควบคุมการระบาดได้ กระทั่งองค์การอนามัยโลก ยอมรับว่าเป็นภาวะวิกฤติการระบาดที่เกินควบคุมแล้ว การออกกำลังแบบครอสฟิต การออกกำลังแบบครอสฟิต ซึ่งเป็นโปรแกรมออกกำลังผสมผสานการออกกำลังหลากหลายรูปแบบ ทั้งการยกน้ำหนัก ยิมนาสติค คาร์ดิโอ จนถึงพายเรือ เพื่อเพิ่มความฟิตแก่ร่างกาย เป็นเทรนด์การออกกำลังที่ยังคงได้รับความนิยม แม้ตอนนี้จะมีการออกกำลังรูปแบบใหม่ๆ ใช้เวลาน้อยแต่ได้ผลอย่าง t-25 แต่การออกกำลังโปรแกรมครอสฟิต ก็ยังเป็นเทรนด์ที่อยู่ในความสนใจ มีฟิตเนสครอสฟิตผุดขึ้นมากมายทั่วโลก แม้ว่าการออกกำลังแบบนี้ จะยังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าเสี่ยงจะทำให้เกิดการบาดเจ็บก็ตาม รองเท้ากีฬาในอินโดนีเซีย ประเทศในอาเซียนของเราเป็นฐานการผลิตด้านอุตสาหกรรมในหลากหลายประเภท เนื่องจากค่าแรงที่ยังไม่สูงมาก นอกจากเป็นฐานการผลิตแล้ว หลายประเทศในอาเซีย อย่างเช่นอินโดนีเซีย ยังเป็นฐานของการริเริ่มธุรกิจใหม่ๆ ของดีไซน์เนอร์และนักลงทุน อย่างเช่นดีไซน์เนอร์ชาวอิตาลีคนหนึ่ง ที่ตัดสินใจมาทำแบรนด์รองเท้ากีฬาชั้นสูง และเริ่มทำการตลาดที่อินโดนีเซีย
เอเอฟพี - ความหวาดกลัวว่าการแพร่ระบาดของอีโบลาในแอฟริกาตะวันตกอาจลุกลามไปยังทวีปอื่นๆ เริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆในวันพุธ (30 ก.ค.) ด้วยหลายชาติในยุโรปและเอเชียสั่งเฝ้าระวัง ขณะที่องค์กรแพทย์ชั้นนำเตือนว่าการแพร่ระบาดของไวรัสมรณะนี้อาจอยู่เหนือการควบคุม จนถึงตอนนี้อีโบลาคร่าชีวิตผู้คนในกินี เซียร์ราลีโอนและไลบีเรีย ไปแล้ว 670 ราย ขณะยอดผู้ติดเชื้อใน 3 ชาติแอฟริกา พุ่งขึ้นเป็นกว่า 1,200 ราย ส่วนไนจีเรีย เพิ่งพบผู้ติดเชื้อรายแรกในประเทศซึ่งเป็นชาวไลบีเรีย และเขาเสียชีวิตลงแล้วเมื่อวันศุกร์ (25) ที่ผ่านมา  องค์การแพทย์ไร้พรมแดน (เอ็มเอสเอฟ) กล่าวว่าวิกฤตที่เกาะกุมกินี เซียร์ราลีโอนและไลบีเรีย รังแต่จะเลวร้ายลงเรื่อยๆ พร้อมเตือนว่า ณ ปัจจุบันยังไม่มียุทธวิธีใดมารับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้ออีโบลา ครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์โลกหนนี้  ฮ่องกงแถลงมาตรการกักตัวกรณีต้องสงสัย แม้ว่าผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งเดินทางมาจากแอฟริกาพร้อมกับอาการป่วยจะมีผลตรวจออกมาเป็นลบ ส่วนอียูยืนยันว่าพร้อมรับมือกับภัยคุกคามดังกล่าว ขณะที่องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) นัดหารือกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขโลก ถึงมาตรการเป็นไปได้ต่างๆเพื่อระงับการแพร่ระบาดของโรคติดต่อร้ายแรงนี้  ในอังกฤษ ฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีต่างประทศ ประธานคณะกรรมาธิการจัดการวิกฤตของรัฐบาล ได้เรียกประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ แม้เพิ่งมีประชาชนเพียงคนเดียวที่ต้องสงสัยว่าติดเชื้อและผลตรวจในเวลาต่อมาก็ออกมาเป็นลบ นายกรัฐมนตรีกังวลต่อภัยคุกคามร้ายแรงนี้อย่างมากแฮมมอนด์กล่าว พร้อมเผยว่าที่ประชุมฉุกเฉินได้ข้อสรุปว่าหนทางที่ดีที่สุดคือให้ทรัพยากรในการจัดการกับโรคระบาดเพิ่มเติมกับแหล่งต้นตอของมัน นั่นคือแอฟริกาตะวันตก  ผู้ติดเชื้ออีโบลาจะมีอาการเป็นไข้ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย อาเจียน ท้องร่วง และในบางกรณีอาจทำให้อวัยวะล้มเหลว เลือดไหลไม่หยุด ขณะที่มันสามารถปลิดชีพผู้ป่วยภายในเวลาไม่กี่วันหลังจากติดเชื้อ

แหล่งข่าวในบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม บอกว่าสหภาพยุโรปได้เตรียมการไว้แล้วและพร้อมให้การรักษาเหยื่อหากพบผู้ติดเชื้อไวรัสมรณะนี้ภายใน 28 ชาติสมาชิก เราไม่สามารถตัดความเป็นไปได้ที่จะมีผู้ติดเชื้อเดินทางเข้ามาในยุโรป แต่อียูมีวิธีการต่างๆที่จะตรวจตราและระงับการแพร่ระบาดอย่างฉับพลันใดๆในฮ่องกง ซึ่งมีพลเมืองพักอาศัยอยู่หนาแน่นและมีความอ่อนไหวอย่างมากต่อภาวะการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ ตามหลังการแพร่ระบาดของโรคซาร์สเมื่อปี 2003 ที่คร่าชีวิตผู้คนหลายร้อยศพ ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในวันพุธ (30) ยืนยันจะดำเนินการกักตัวนักเดินทางที่มาจากกินี เซียร์ราลีโอนและไลบีเรีย หากพบว่ามีอาการป่วยในมาตรการป้องกันไว้ก่อน  บาร์ท แยนส์เซนส์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการขององค์การแพทย์ไร้พรมแดน เตือนชาติต่างๆ และองค์กรโลกทั้งหลายแหล่ว่าอย่ามองข้ามในการหาทางจัดการกับโรคระบาดนี้ นี่คือการแพร่ระบาดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน มันไม่อยู่ในการควบคุมแล้วและสถานการณ์รังแต่จะเลวร้ายลงเรื่อยๆ หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นในเร็ววัน ก็มีความเสี่ยงอย่างแท้จริงว่าจะมีประเทศใหม่ๆได้รับผลกระทบจากไวรัสมรณะนี้   ที่แคนาดา สื่อมวลชนท้องถิ่นรายงานว่าแพทย์ชาวแคนาดาคนหนึ่ง ขอเข้าสู่สถานกักกันโรคด้วยตนเองในมาตรการป้องกันไว้ก่อน หลังจากไปใช้ชีวิตอยู่ในแอฟริกาตะวันตกหลายสัปดาห์ เพื่อรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้ออีโบลา ร่วมกับแพทย์ชาวอเมริกัน ซึ่งตอนนี้ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อแล้ว  สายการบิน ASKY ซึ่งมีฐานปฏิบติการในโตโกและบินรับส่งผู้โดยสารราว 20 จุดหมายปลายทาง ได้ระงับเที่ยวบินทั้งขาเข้าและออกจากไลบีเรียกับเซียร์ราลีโอน ตามหลังการเสียชีวิตของผู้โดยสารรายหนึ่ง ซึ่งเป็นชายวัย 40 ปี ที่เดินทางจากไลบีเรีย แล้วมาเสียชีวิตในลากอสเมื่อวันศุกร์ (25) นับเป็นเหยื่อไวรัสอีโบลารายแรกของไนจีเรีย  องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ยอมรับว่าการพบไวรัสที่ข้ามพรมแดนโดยเครื่องบิน อาจนำไปสู่ข้อจำกัดใหม่ๆ ด้านการบินที่มีเป้าหมายระงับการแพร่ระบาด ก่อนหน้านี้ไวรัสยังไม่กระทบต่อการบินพลเรือน แต่ตอนนี้เราได้รับผลกระทบแล้ว เราจะต้องลงมืออย่างเร่งด่วนนายเรย์มอนด์ เบนจามิน เลขาธิการ ICAO บอก
 
เอเอฟพี/รอยเตอร์ - เหตุแก๊สรั่วจุดชนวนให้เกิดการระเบิดอย่างรุนแรงหลายระลอกในเมืองเกาสง ทางใต้ของไต้หวันช่วงกลางดึกวันพฤหัสบดี (31) บ้านเรือนหลายหลัง รถยนต์จำนวนมากและท้องถนนเสียหายยับ เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 15 ราย และบาดเจ็บกว่า 230 คน แต่เจ้าหน้าที่เตือนว่ายอดเหยื่ออาจสูงกว่านี้  เอเอฟพีรายงานว่า เหตุระเบิดก่อให้เกิดเปลวเพลิงขนาดมหึมาแหวกผ่านไปทั่วเขตเชียนเจิ้นของเมือง ด้วยผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่าพบเห็นร่างผู้เสียชีวิตกระจัดกระจายอยู่บนท้องถนน แก๊สระเบิดช่วงค่ำคืนวันพฤหัสบดี คร่าชีวิตชาวบ้าน 25 ศพและบาดเจ็บ 233 คนนายเฉิน ชู นายกเทศมนตรีเกาสงกล่าวแรงระเบิดที่เชื่อว่ามีต้นตอจากแก๊สรั่ว ทรงอานุภาพมากถึงขั้นก่อการสั่นสะเทือนไปทั่วพื้นที่ รถยนต์ได้รับความเสียหายและถนนพังเป็นทางยาว มันราวกับแผ่นดินไหวผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งให้สัมภาษณ์กับ FTV สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น ส่วนหนังสือพิมพ์ไชนาไทม์สรายงานว่ามีคนพบเห็นควันที่มีกลิ่นคล้ายแก๊สลอยขึ้นจากท่อระบายน้ำตามท้องถนนก่อนเกิดระเบิด พบเห็นชาวบ้านแบกผู้ได้รับบาดเจ็บขึ้นเปลห้ามที่ประดิษฐ์ขึ้นมาเอง ขณะที่รถฉุกเฉินรุดไปยังจุดเกิดขึ้น ส่วนเจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงในชุดสีเหลืองล้วนเริ่มต้นลงมือเคลื่อนย้ายศพออกจากพื้นที่สำนักงานดับเพลิงแห่งชาติบอกว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตนั้นมีเจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงรวมอยู่ด้วย 4 ราย และระบุยอดผู้ได้รับบาดเจ็บราวๆ 240 คน พร้อมเผยว่าพวกเขาเหล่านั้นถูกลำเลียงส่งโรงพยาบาลต่างๆในเมืองเป็นการด่วนแล้วเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในเขตเชียนเจิ้น ว่าสงสัยอาจมีแก๊สรั่วในช่วงค่ำวันพฤหัสบดี (31) ทำให้เชื่อว่ามันคงเป็นต้นตอของเหตุระเบิดครั้งนี้ หน่วยดับเพลิงท้องถิ่นได้รับแจ้งเกี่ยวกับเหตุแก๊สรั่วในช่วงค่ำวันพฤหัสบดี จากนั้นก็เกิดระเบิดหลายระลอกในช่วงเที่ยงคืน ส่งผลกระทบกับพื้นที่กินบริเวณรัศมี 2 ถึง 2 กิโลเมตรหน่วยดับเพลิงระบุในถ้อยแถลง  สื่อมวลชนท้องถิ่นรายงานว่า ห้องฉุกเฉินตามโรงพยาบาลต่างๆในเมืองเกาสง แออัดไปด้วยผู้ได้รับบาดเจ็บ และมีคำเตือนว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจสูงขึ้นกว่านี้ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ก็เรียกร้องให้ประชาชนอยู่ห่างจากพื้นที่ผลกระทบ ส่วนโรงเรียนต่างๆก็ถูกใช้เป็นศูนย์อพยพของชาวบ้านภาพข่าวของรอยเตอร์เผยแพร่ให้เห็นว่าแรงระเบิดก่อให้เกิดลูกไฟขนาดใหญ่ รถยนต์พลิกคว่ำและเสียหาย เช่นเดียวกับศพและผู้ได้รับบาดเจ็บ กระจัดกระจายตามซากหักพัง   รัฐบาลเมืองเกาสงได้จัดตั้งศูนย์ฉุกเฉิน และมีแผนส่งทหารเข้าร่วมในปฏิบัติการกู้ภัยด้วย เหตุระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์ หลังจากเครื่องบินของสายการบินทรานส์เอเชีย แอร์เวย์ส ประสบอุบัติเหตุในไต้หวัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 48 ราย
 
เอเอฟพี - หน่วยกู้ภัยแดนภารตะหมดความหวังพบผู้รอดชีวิตซึ่งอาจติดอยู่ใต้ซากบ้านเรือนที่ถูกดินโคลนจากภูเขาถล่มทับทางภาคตะวันตกของอินเดียเมื่อวันพุธ (30 ก.ค.) และคาดว่าชาวบ้านที่สูญหายทั้ง 150 คนคงไม่มีใครรอดชีวิตแล้ว  หน่วยกู้ภัยอินเดียช่วยเหลือผู้รอดชีวิต 8 ราย และนำร่างผู้เสียชีวิต 50 ศพขึ้นมาจากจุดเกิดเหตุในหมู่บ้านห่างไกลแห่งหนึ่งในรัฐมหาราษฏระ ท่ามกลางกระแสลมแรงและสายฝนที่ตกกระหน่ำลงมาไม่หยุด  “ซากปรักหักพังกินพื้นที่กว้างมาก และยังเป็นดินเหลวอีกด้วย ดังนั้นโอกาสที่จะพบโพรงอากาศอยู่ใต้ดินจึงแทบไม่มีเลย ถ้ามีใครรอดชีวิตอยู่ได้อีกก็นับว่าปาฏิหาริย์คเณศ ปาวาร์ เจ้าหน้าที่แพทย์ประจำโรงพยาบาลในท้องถิ่นซึ่งดูแลรักษาผู้บาดเจ็บจากเหตุดินถล่มครั้งนี้ ให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพี  กองกำลังตอบสนองภัยพิบัติแห่งชาติอินเดีย (NDRF) ระบุว่า น่าจะมีชาวบ้านราว 160 คนอาศัยอยู่ในบ้านเรือนสิบกว่าหลังในหมู่บ้านมาลิน (Malin) ที่ถูกดินจากภูเขาไหลลงมาทับชาวบ้านหลายรายต่างอยู่ในอาการเศร้าโศกที่ต้องสูญเสียสมาชิกในครอบครัวไปทั้งหมดจากภัยธรรมชาติครั้งนี้   ฉันเสียพ่อ แม่ หลาน เสียทั้งครอบครัว แล้วฉันจะอยู่ต่อไปอย่างไร ไม่มีอะไรเหลือแล้วอุษา วิลัส กาวาร์ วัย 30 ปี บอกกับผู้สื่อข่าวทั้งน้ำตา  กองกำลังเอ็นดีอาร์เอฟได้ส่งหน่วยกู้ภัย 378 นายเข้าไปในพื้นที่เพื่อช่วยค้นหาผู้รอดชีวิต และทำงานกันตลอดทั้งคืน หลังนำเครื่องปั่นไฟเข้าไปติดตั้งได้สำเร็จ  ปริธวิราช ชาวัน มุขมนตรีรัฐมหาราษฏระ แถลงเมื่อค่ำวานนี้ (31) ว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงดินถล่มจะถูกอพยพไปยังเขตปลอดภัย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมซ้ำอีก พร้อมชี้ว่าภัยพิบัติดังกล่าวมีต้นเหตุมาจากการตัดไม้ทำลายป่า และกิจกรรมก่อสร้างบนเนินเขา  คำพูดของมุขมนตรีผู้นี้สอดคล้องกับความเห็นของราชนาถ สิงห์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยอินเดียซึ่งได้เดินทางลงพื้นที่เกิดเหตุด้วยตนเอง และย้ำถึงความจำเป็นในการ หาจุดสมดุลระหว่างการพัฒนาและการรักษาสภาพแวดล้อม  เมื่อวานนี้ (31) ยังเกิดเหตุดินถล่มที่รัฐโอริสสาซึ่งทำให้หมู่บ้านสิบกว่าแห่งถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ส่วนที่รัฐอุตตราขัณฑ์ก็เกิดภัยพิบัติลักษณะเดียวกัน โดยมีชาวบ้านสังเวยชีวิตไปอย่างน้อย 5 ราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น