วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2556

โลก 360 องศา - (จับผู้ต้องสงสัยระเบิดปริศนาที่บอสตัน - แผ่นดินไหว 7.0 ริกเตอร์ที่จีน ตายเจ็บเพียบ)

เอเจนซีส์/ASTVผู้จัดการออนไลน์ - ตำรวจสหรัฐฯ ยิงปะทะกลุ่มผู้ต้องสงสัยซึ่งคาดว่าเป็นมือระเบิด “บอสตัน มาราธอน” ที่เมืองวอเตอร์ทาวน์ มลรัฐแมสซาชูเซตส์ เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา (18) โดยผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งถูกยิงได้รับบาดเจ็บ และไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ส่วนอีกรายซึ่งพกพาอาวุธร้ายแรงยังคงหลบหนีลอยนวล ตำรวจรัฐบาลกลางสหรัฐฯเข้าปิดล้อมเมืองวอเตอร์ทาวน์ ซึ่งห่างจากใจกลางนครบอสตัน ประมาณ 10 ไมล์ หลังมีรายงานว่า ตำรวจท้องถิ่นนายหนึ่งขับรถไล่ล่ากลุ่มคนร้ายซึ่งมีอย่างน้อย 2 คน


สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ (เอฟบีไอ) ยังไม่ยืนยันว่า เหตุไล่ล่าคนร้ายที่เมืองวอเตอร์ทาวน์นั้นเกี่ยวข้องกับการลอบวางระเบิด บอสตัน มาราธอน เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาหรือไม่ แต่มีประกาศเตือนว่า ผู้ต้องสงสัยที่ยังจับไม่ได้นั้นคือ “ชายสวมหมวกสีขาว” ในภาพถ่ายที่ เอฟบีไอ เผยแพร่เมื่อวานนี้ (18) ล่าสุด ผู้บัญชาการตำรวจเมืองบอสตัน เอ็ด เดวิส ยืนยันวันนี้ (19) ว่า หนึ่งในผู้ต้องสงสัยที่ถูกกระสุนปืนของตำรวจจนบาดเจ็บนั้น เสียชีวิตแล้วที่โรงพยาบาล ส่วนรายที่สองซึ่งหนีไปได้ “มีอาวุธและเป็นบุคคลอันตราย”

“ผู้ต้องสงสัยคนที่หนึ่งเสียชีวิตแล้ว ส่วนอีกคนยังจับไม่ได้” เดวิส เผยในทวิตเตอร์

“ชายสวมหมวกสีขาวยังอยู่ระหว่างหลบหนี เขามีอาวุธและเป็นอันตรายมาก”

ประชาชนที่อาศัยในเมืองวอเตอร์ทาวน์ได้รับคำเตือนให้อยู่แต่ในบ้าน และปิดโทรศัพท์มือถือ เพราะเกรงจะถูกใช้ส่งสัญญาณจุดระเบิด การติดตามคนร้ายที่เมืองวอเตอร์ทาวน์เกิดขึ้น หลังมีผู้ได้ยินเสียงปืนภายในสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (เอ็มไอที) เมืองเคมบริดจ์ เมื่อค่ำคืนวานนี้ (18) โดยพบว่ามีตำรวจประจำสถาบันเอ็มไอทีนายหนึ่งถูกยิงเสียชีวิต ส่งผลให้ต้องมีการปิดสถาบันเพื่อค้นหาตัวคนร้ายนานหลายชั่วโมง ก่อนที่ เอ็มไอที จะออกประกาศเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า คนร้ายไม่ได้หลบซ่อนอยู่ในอาณาเขตของสถาบันแล้ว เมื่อเวลาประมาณ 3.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น ตำรวจรัฐแมสซาชูเซตส์ ประกาศเตือนทางทวิตเตอร์ให้ชาวเมืองวอเตอร์ทาวน์ล็อกประตูบ้านให้สนิทและอย่าเปิดรับคนแปลกหน้า ระหว่างที่ตำรวจเข้าตรวจค้นบ้านเรือนทีละหลัง

“ผู้ที่อาศัยในเมืองวอเตอร์ทาวน์กรุณาอยู่แต่ในที่พักอาศัยของท่าน และอย่าเปิดประตูรับใครเด็ดขาด เว้นแต่จะทราบแน่นอนว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ” ข้อความดังกล่าวระบุ
ภายหลัง 1 วันของการไล่ล่าตัวคนร้ายที่ก่อเหตุระเบิดในเมือง บอสตันซึ่งกบดานในเขตวอเทอร์ทาวน์ เมื่อค่ำวันที่ 19 เมษายน เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐได้ประกาศว่า ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุลอบวางระเบิดในการแข่งขันวิ่งมาราธอนที่เมือง บอสตันรายที่ 2 ได้ถูกจับตัวแล้ว ก่อนหน้านั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากประชาชนว่า พบชายต้องสงสัยคือนาย โชการ์ ซาร์นาเยฟ อายุ 19 ปี กำลังหลบซ่อนในเรือที่บ้านหลังหนึ่งในเขต วอเทอร์ทาวน์ ของเมือง บอสตัน หลังจากนั้น หน่วยปฏิบัติการพิเศษพร้อมรถหุ้มเกราะนับสิบคันได้ปิดล้อมเขตที่คนร้ายกำลังหลบซ่อนอยู่ ตำรวจยังได้นำหุ่นยนต์ตรวจระเบิดเข้ามาเขตดังกล่าวด้วย แหล่งข่าวจากตำรวจได้เผยว่า คนร้ายมีเชื้อสายเชชเนียและคาดว่าได้รับบาดเจ็บจากการจับกุม นาย โชการ์ ซาร์นาเยฟ และพี่ชายคือนาย ทาเมอร์ลัน ซาร์นาเยฟ อายุ 26 ปี ซึ่งได้เสียชีวิตในปฏิบัติการไล่ล่าของตำรวจถือเป็นผู้ต้องสงสัยก่อเหตุลอบวางระเบิด ณ เมือง บอสตันเมื่อวันที่ 15 เมษายนซึ่งทำให้ผู้เสียชีวิต 3 คนและได้รับบาดเจ็บประมาณ 180 คน

แผ่นดินไหว 7.0 ริกเตอร์ ที่จีน ตายร่วมร้อยกว่าศพ บาดเจ็บหลักพัน

สำนักข่าวซินหัว ของทางการจีน รายงานความคืบหน้า เหตุแผ่นดินไหว 7.0 ริกเตอร์ ในเขตหลูซาน เมืองหย่าอัน ในมณฑลเสฉวน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ว่านายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์มาจากกรุงปักกิ่ง มาถึงจังหวัดหย่าอัน เพื่อเป็นผู้บัญชาการการค้นหาผู้รอดชีวิต และให้กำลังใจผู้ประสบภัย

นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวว่า จะต้องเร่งรีบช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังให้ได้มากที่สุด ภายใน 24 ชั่วโมงแรก เพราะถือเป็นเวลาทองที่ผู้ประสบเหตุน่าจะยังมีชีวิตอยู่ ส่วนตลอด 8 ชั่วโมงที่ผ่านมาของการค้นหาได้มีการยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตแล้ว 102 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ กว่า 3,000 ราย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการมณฑลเสฉวน กล่าวว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้มีบ้านเรือนประชาชนอย่างน้อย 10,000 หลัง ถูกทำลาย อีกทั้งเครือข่ายแผ่นดินไหวของจีน ระบุว่า มีอาฟเตอร์ช็อกตามมาหลังเหตุแผ่นดินไหว 7.0 ริกเตอร์ อีกกว่า 260ครั้ง โดยมี 2 ครั้งที่มีระดับรุนแรง 5 ริกเตอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น